Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là một trong những nội dung quan trọng
quản lý đội ngũ cán bộ. Do đó cần có những hệ thống các cơ chế chính
sách phù hợp với đội ngũ cán bộ quản lý trong các cơ quan Bộ Công an nói
chung và tại Bênh viện y học cổ truyền Bộ Công an nói riêng.
Nâng cao nhận thức đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán
bộ quản lý
Để nâng cao nhận thức về quản lý đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ quản lý tại Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an cần quan tâm
một số vấn đề sau:
Một là, cần tiếp tục nghiên cứu làm rõ những nội dung quản lý đối với
công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, cụ thể là đào tạo, bồi dưỡng
đội ngũ cán bộ quản lý từ cấp lãnh đạo bệnh viện đến cấp khoa, phòng.
Những nội dung này cần được thể hiện trong văn bản của đơn vị có liên
quan và văn bản hướng dẫn của tổ chức cán bộ.
Hai là, qua thực tế thực hiện công tác quản lý đối với công tác đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ quản lý tại Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an
những năm vừa qua cần tổng kết rút kinh nghiệm bổ sung, hoàn chỉnh
những nội dung quản lý phù hợp với từng đối tượng cần bồi dưỡng kiến
thức quản lý trong bệnh viện.
26 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 07/03/2022 | Lượt xem: 385 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Tăng cường chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý tại bệnh viện y học cổ truyền bộ công an, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trong lực lượng Công an nhân dân: Cán bộ quản lý là người được đề
bạt, bổ nhiệm giữ chức vụ chỉ huy trong các đơn vị trực thuộc Bộ Công an.
Có thể hiểu khái niệm cán bộ quản lý tại các đơn vị trực thuộc Bộ
Công an là người được quyết định phân công chỉ huy trong bộ máy quản
lý, chịu trách nhiệm trước cán bộ quản lý cấp trên trong chỉ đạo hoạt động
của đơn vị, do bản thân phụ trách.
Đội ngũ cán bộ quản lý tại các đơn vị trực thuộc Bộ Công an trong đó
bao gồm cả các đơn vị sự nghiệp công lập là những người giữ chức vụ: Cục
trưởng và tương đương; Phó cục trưởng và tương đương, Trưởng phòng, phó
trưởng phòng và tương đương, chỉ huy cấp đội.
Từ những phân tích nêu trên và do đặc thù của lực lượng vũ trang, cụ thể
là lực lượng Công an nhân dân, chúng tôi đưa ra khái niệm cán bộ quản lý là
người do đề bạt, bổ nhiệm giữ chức danh nhất định trong các cơ quan nhà
nước, đơn vị sự nghiệp công lập và các tổ chức chính trị - xã hội; thực hiện
chức năng quản lý nhà nước và chịu trách nhiệm trước cấp trên về toàn bộ
hoạt động của cơ quan, đơn vị mình.
Vì vậy, đội ngũ cán bộ quản lý bao gồm những người giữ chức vụ là
cán bộ quản lý trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập
và các tổ chức chính trị - xã hội; sử dụng quyền lực nhà nước để thực
hiện nhiệm vụ điều hành, quản lý các hoạt động của đơn vị nhằm hướng
đến mục tiêu phát triển chung và phải chịu trách nhiệm trước nhà nước
và cấp trên về hoạt động của mình.
1.1.2. Đặc điểm của đội ngũ cán bộ quản lý
Cán bộ quản lý ngoài những đặc điểm chung của cán bộ, công chức, còn
có những đặc điểm riêng như sau:
Thứ nhất, là những người trực tiếp tham quản lý nhằm thực hiện
chức năng quản lý hành chính nhà nước, thực hiện chức năng chấp hành và
điều hành của cơ quan hành chính nhà nước.
Thứ hai, cán bộ quản lý hoạt động nhân danh Nhà nước, được sử dụng
quyền lực nhà nước, hoạt động của họ được đảm bảo bằng Nhà nước.
7
Thứ ba, là người thực hiện quản lý ở các lĩnh vực trong đời sống xã hội,
mang tính chuyên nghiệp, chuyên môn hoá cao, hoạt động của đội ngũ cán bộ
quản lý diễn ra thường xuyên, liên tục và trên phạm vi rộng và phức tạp.
Thứ tư, môi trường làm việc của cán bộ quản lý thường ở vị trí trung tâm
ở một đơn vị.
1.1.3. Vai trò của đội ngũ cán bộ quản lý
- Đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ quản lý là lực lượng tham
mưu cho Đảng trong hoạch định chiến lược, kế hoạch, chủ trương, chính
sách, bước đi, giải pháp thực hiện CNH, HĐH ở nước ta; là lực lượng lãnh
đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các nội dung, nhiệm vụ của sự nghiệp CNH,
HĐH đất nước.
- Đội ngũ quản lý nhà nước có vai trò quan trọng để xây dựng thể chế, cơ
chế và tạo lập đồng bộ các yếu tố thị trường và nâng cao hiệu lực quản lý của
Nhà nước.
- Đây cũng là đội ngũ tham mưu cho Đảng và Chính phủ về đổi mới các
công cụ quản lý vĩ mô của Nhà nước đối với nền kinh tế
- Đề xuất các chủ trương, chính sách, pháp luật để thực hiện xã hội hóa
các hoạt động sự nghiệp, dịch vụ công, những vấn đề xã hội, đồng thời tổ
chức kiểm tra, kiểm soát, tạo điều kiện để các hoạt động xã hội hóa sự
nghiệp, dịch vụ công phát triển theo đúng định hướng xã hội chủ nghĩa.
1.2. Chất lƣợng đội ngũ cán bộ quản lý
1.2.1. Quan niệm về chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý
Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý là tổng hợp sự thống nhất biện chứng
giữa chất lượng toàn diện của từng cán bộ với số lượng đủ, cơ cấu đội ngũ
hợp lý. Có chức năng chỉ đạo, giám sát, quản lý và tổ chức thực hiện nhiệm
vụ, cụ thể ở sự trong sạch, vững mạnh và mức độ hoàn thành nhiệm vụ chính
trị của từng cán bộ và đội ngũ cán bộ quản lý trong từng giai đoạn cụ thể.
Chất lượng của đội ngũ cán bộ quản lý luôn vận động, phát triển theo
yêu cầu nhiệm vụ của cách mạng, nhiệm vụ của đơn vị trong từng giai đoạn.
Nhiệm vụ càng khó khăn, nặng nề và phức tạp, thì yêu cầu về chất lượng của
đội ngũ càng phải cao.
Tăng cường chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý là khái niệm được thực
hiện gắn liền với tăng cường lực lượng vũ trang.
1.2.2. Yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý hiện nay
Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý là một trong những nội dung cơ bản
nhất của công tác cán bộ. Chất lượng của đội ngũ cán bộ quản lý là sự tổng
8
hoà giữa chất lượng của từng cán bộ quản lý với cơ cấu đội ngũ và số lượng
đội ngũ.
Cơ cấu đội ngũ cán bộ quản lý là cách thức xây dựng, bố trí, sắp xếp đội
ngũ trong một tổ chức theo những tiêu chí nhất định nhằm phát huy cao nhất
khả năng của từng cán bộ và của cả đội ngũ cán bộ, đảm bảo hoàn thành tốt
chức trách, nhiệm vụ được giao.
Số lượng cán bộ quản lý có vai trò quan trọng trong việc bảo đảm chức
năng, nhiệm vụ chỉ đạo, quản lý của mỗi tổ chức. Số lượng là điều kiện cơ
bản để xây dựng và phát triển quy mô của tổ chức.
Chất lượng của từng cán bộ quản lý là sự hội tụ những phẩm chất cao quý
của người cán bộ, thể hiện những nội dung về tiêu chuẩn cán bộ trong thực tế.
1.2.3. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý
- Công tác qui hoạch cán bộ quản lý
- Công tác đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý
- Chính sách đãi ngộ, tạo động lực đối với đội ngũ cán bộ quản lý
1.2.4. Các tiêu chí đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý
1.2.5. Những tiêu chí đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý tại
Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an
Để đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, Bệnh viện Y học cổ
truyền Bộ Công an ngoài việc căn cứ vào các tiêu chí đánh giá chất lượng đội
ngũ cán bộ quản lý nói trên, đồng thời còn dựa vào các tiêu chí đánh giá năng
lực lãnh đạo, quản lý của giám đốc bệnh viện được quy định tại Quyết định
số 866/QĐ-BYT ngày 14/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế Phê duyệt tài liệu
“Chuẩn năng lực lãnh đạo quản lý cơ bản của Giám đốc Bệnh viện.
Theo đó, tiêu chuẩn năng lực cán bộ quản lý cơ bản của Bệnh viện Y học
cổ truyền Bộ Công an được cấu trúc theo 4 nhóm năng lực sau:
1. Nhóm năng lực lãnh đạo, quản lý cơ bản
2. Nhóm năng lực triển khai thực hiện các chính sách và văn bản quy
phạm pháp luật theo thẩm quyền
3. Nhóm năng lực quản lý các nguồn lực như nhân lực, tài chính, cơ sở
hạ tầng, trang thiết bị, thông tin y tế
9
4. Nhóm năng lực quản quản lý hoạt động chuyên môn và cung cấp
dịch vụ y tế
1.3. Những yếu tố tác động đến chất lƣợng đội ngũ cán bộ quản lý
- Các yếu tố vĩ mô như đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp
luật của Nhà nước, nhất là giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa
và hội nhập quốc tế
- Các yếu tố về môi trường kinh tế, văn hóa, xã hội cũng có tác động đến
tâm lý, hành vi, phong cách, lối sống và sự thay đổi trong cách nhìn nhận về
giá trị của cán bộ.
- Yêu cầu phát triển của mỗi cơ quan, đơn vị .
- Điều kiện làm việc (cơ sở vật chất; công cụ, dụng cụ, các trang thiết bị
làm việc.
- Yếu tố thuộc về bản thân cán bộ quản lý.
- Yếu tố thuộc về đơn vị hoạt động quản lý.
1.4. Sự cần thiết tăng cƣờng chất lƣợng đội ngũ cán bộ quản lý
1.4.1. Xuất phát từ chủ trương của Đảng
1.4.2. Xuất phát từ yêu cầu công cuộc cải cách hành chính nhà nước,
nâng cao chất lượng công vụ
1.4.3. Xuất phát từ yêu cầu của công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất
nước và hội nhập quốc tế
1.4.4. Xuất phát từ những hạn chế, bất cập trong năng lực của cán bộ
quản lý
TIỂU KẾT CHƢƠNG 1
Trong chương 1, luận văn đã hệ thống hóa một số những vấn đề lý luận
cơ bản về cán bộ quản lý và đội ngũ cán bộ quản lý, đưa ra một số khái niệm
liên quan về cán bộ, cán bộ quản lý, đội ngũ cán bộ quản lý, chất lượng đội
ngũ cán bộ quản lý, trên cơ sở đó phân tích các tiêu chí đánh giá chất lượng,
các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và sự cần thiết
phải nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý trong giai đoạn hiện nay.
Qua đó làm tiền đề cho việc nghiên cứu, phân tích thực trạng chất lượng đội
ngũ cán bộ quản lý ở chương 2 và đưa ra một số định hướng và giải pháp
nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý ở chương 3.
10
Chƣơng 2
THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ
TẠI BỆNH VIỆN Y HỌC CỔ TRUYỀN BỘ CÔNG AN
2.1. Khái quát về Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an
2.1.1. Tổng quan về quá trình hình thành
Bệnh viện Y học cổ truyền, tiền thân là Phòng chẩn trị Y học dân tộc
được thành lập ngày 28/6/1986. Năm 1996, Bộ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ
Công an) đã ký Quyết định số 969/QĐ-BNV thành lập Bệnh viện Y học cổ
truyền, Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật, Bộ Công an. Bệnh viện có nhiệm vụ
khám, cấp cứu, điều trị cho cán bộ chiến sỹ, công nhân viên Công an, các đối
tượng bảo hiểm y tế nhân dân trong khu vực và các cá nhân nước ngoài khi
có yêu cầu.
2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ
Công an
Quyết định số 58/QĐ-BCA, ngày 05 tháng 01 năm 2010 của Bộ Công an
quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Bệnh viện
Y học cổ truyền như sau:
Chức năng
Bệnh viện Y học cổ truyền có nhiệm vụ khám bệnh, chữa bệnh cho cán
bộ chiến sĩ Công an nhân dân và tham gia sự nghiệp y tế cộng đồng theo quy
định của Nhà nước và của Bộ trưởng Bộ Công an.
2.1.3. Số lượng và trình độ đào tạo của cán bộ, chiến sĩ tại Bệnh viện Y
học cổ truyền Bộ Công an
Bảng 2.1: Thống kê số liệu cán bộ chiến sĩ bệnh viện Y học cổ truyền bộ
công an
Năm 2014 2015 2016 2017 2018
Tổng số CBCS 610 673 757 769 813
Nguồn: Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an tổng hợp cung cấp
11
Bảng 2.2: Thống kê trình độ đào tạo của cán bộ chiến sĩ Bệnh viện Y học
cổ truyền bộ công an
Năm
2014 2015 2016 2017 2018
Trình độ
Giáo sư 0 0 0 0 0
Phó giáo sư 0 0 1 1 1
Tiến sĩ (BSCKII) 6 11 13 17 19
Thạc sĩ (BSCKI) 32 38 46 59 63
Đại học 201 209 216 228 238
Trình độ khác 371 415 481 464 492
Nguồn: Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an tổng hợp cung cấp
2.3. Đặc điểm đội ngũ cán bộ quản lý tại Bệnh viện Y học cổ truyền
Bộ Công an
2.3.1. Số lượng và độ tuổi cán bộ quản lý tại Bệnh viện Y học cổ
truyền Bộ Công an
Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý tại Bệnh biện Y học cổ truyền, Bộ Công an:
Tổng số cán bộ lãnh đạo, quản lý: 48 người
- Cục trưởng và tương đương (Giám đốc Bệnh viện): 01 người
- Phó cục trưởng (Phó Giám đốc Bệnh viện): 04 người
- Trưởng, phó trưởng phòng và tương đương: 43 người
Bảng 2.3: Độ tuổi cán bộ quản lý tại Bệnh viện Y học cổ truyền, Bộ
Công an
Chức
vụ
Cục trƣởng, phó
cục trƣởng và
tƣơng đƣơng
Trƣởng phòng, p.
trƣởng phòng và
tƣơng đƣơng
Tổng số
Độ tuổi
Số
ngƣời
Tỷ lệ
%
Số
ngƣời
Tỷ lệ %
Số
ngƣời
Tỷ lệ %
<= 40 0 0 4 9 4 8
41-45 0 0 14 33 14 29
46-50 1 20 17 40 18 37,5
51-55 1 20 4 9 5 11
56-60 3 60 4 9 7 14,5
>60 0 0 0 0 0 0
Tổng
cộng
5 100 43 100 48 100
Nguồn: Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an tổng hợp cung cấp
12
Bảng 2.4: Giới tính cán bộ quản lý tại Bệnh viện Y học cổ truyền
Chức
vụ
Cục trƣởng, phó
cục trƣởng và
tƣơng đƣơng
Trƣởng phòng, p.
trƣởng phòng và
tƣơng đƣơng
Tổng số
Giới
tính
Số
ngƣời
Tỷ lệ % Số ngƣời Tỷ lệ %
Số
ngƣời
Tỷ lệ %
Nam 4 80 16 37 20 42
Nữ 1 20 27 63 28 58
Tổng
cộng
5 100 43 100 48 100
Nguồn: Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an tổng hợp cung cấp
2.3.2. Về trình độ, học vấn
Bảng 2.5: Học hàm và trình độ đào tạo
Chức vụ
Cục trƣởng,
phó cục trƣởng
và tƣơng
đƣơng
Trƣởng phòng,
p. trƣởng phòng
và tƣơng đƣơng
Tổng số
Trình độ
Số
ngƣời
Tỷ lệ
%
Số
ngƣời
Tỷ lệ
%
Số
ngƣời
Tỷ lệ
%
Giáo sư 0 0 0 0 0 0
P. giáo sư 1 20 0 0 1 2
Tiến sĩ (BSCKI) 3 60 11 25,5 14 29
Thạc sỹ (BSCK I) 0 0 21 49 21 44
Đại học 1 20 11 25,5 12 25
Trung học 0 0 0 0 0 0
Tổng cộng 5 100 43 100 48 100
Nguồn: Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an tổng hợp cung cấp
13
Bảng 2.6: Trình độ chuyên môn
Chức vụ
Cục trƣởng,
phó cục trƣởng
và tƣơng đƣơng
Trƣởng phòng,
p. trƣởng phòng
và tƣơng đƣơng
Tổng số
Chuyên môn
Số
ngƣời
Tỷ lệ
%
Số
ngƣời
Tỷ lệ
%
Số
ngƣời
Tỷ lệ
%
Bác sĩ 4 80 30 70 34 71
Điều dưỡng 0 0 5 12 5 10
Dược sĩ 0 0 1 2 1 2
Cử nhân KT-TC 0 0 1 2 1 2
CM khác 1 20 6 14 7 15
Tổng cộng 5 100 43 100 48 100
Nguồn: Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an tổng hợp cung cấp
Bảng 2.7: Trình độ quản lý nhà nƣớc
Chức vụ
Cục trƣởng, phó
cục trƣởng và
tƣơng đƣơng
Trƣởng phòng,
p. trƣởng
phòng và tƣơng
đƣơng
Tổng số
Trình độ
Số
ngƣời
Tỷ lệ %
Số
ngƣời
Tỷ lệ
%
Số
ngƣời
Tỷ lệ
%
Cao cấp 3 60 0 0 3 6,3
Chuyên viên chính 2 40 21 49 23 47,9
Chuyên viên 0 0 22 51 22 45.8
Tổng cộng 5 100 43 100 48 100
Nguồn: Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an tổng hợp cung cấp
Bảng 2.8: Trình độ lý luận chính trị:
Chức vụ
Cục trƣởng,
phó cục trƣởng
và tƣơng đƣơng
Trƣởng phòng,
p.trƣởng phòng
và tƣơng đƣơng
Tổng số
Trình độ
Số
ngƣời
Tỷ lệ
%
Số
ngƣời
Tỷ lệ % Số ngƣời
Tỷ lệ
%
Cao cấp 5 100 7 16 12 25
Trung cấp 0 0 36 84 36 75
Còn lại 0 0 0 0 0 0
Tổng cộng 5 100 43 100 48 100
Nguồn: Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an tổng hợp cung cấp
14
Bảng 2.9: Trình độ ngoại ngữ
Chức vụ
Cục trƣởng, phó
cục trƣởng và
tƣơng đƣơng
Trƣởng phòng,
p. trƣởng phòng
và tƣơng đƣơng
Tổng số
Trình độ
Số
ngƣời
Tỷ lệ
%
Số
ngƣời
Tỷ lệ
%
Số
ngƣời
Tỷ lệ
%
Cử nhân 0 0 0 0 0 0
C 5 100 12 28 17 36
B 0 0 31 72 31 64
A 0 0 0 0 0 0
Tổng cộng 5 100 43 100 48 100
Nguồn: Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an tổng hợp cung cấp
Bảng 2.10: Trình độ tin học
Chức vụ
Cục trƣởng, phó
cục trƣởng và
tƣơng đƣơng
Trƣởng phòng,
p. trƣởng phòng
và tƣơng đƣơng
Tổng số
Trình độ
Số
ngƣời
Tỷ lệ %
Số
ngƣời
Tỷ lệ
%
Số
ngƣời
Tỷ lệ %
Cử nhân 0 0 0 0 0 0
Ứng dụng 5 100 43 100 48 100
Còn lại 0 0 0 0 0 0
Tổng cộng 5 100 43 100 48 100
Nguồn: Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an tổng hợp cung cấp
2.4. Thực trạng chất lƣợng đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý tại Bệnh
viện Y học cổ truyền Bộ công an
2.4.1. Thực trạng công tác tuyển dụng, quy hoạch, bổ nhiệm, điều
động cán bộ quản lý, cụ thể
Hiện nay tại Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an đã hoàn thiện thủ
tục đề nghị bổ nhiệm 04 cán bộ và bổ nhiệm lại 09 cán bộ quản lý khoa,
phòng; hoàn thiện hồ sơ bổ nhiệm kế toán trưởng bệnh viện; đề nghị kéo
dài thời gian công tác cho 01 đồng chí nguyên là trưởng khoa.
Rà soát, đề xuất giữ nguyên quy hoạch chức danh giám đốc bệnh viện
cho 01 đồng chí, chức danh phó giám đốc cho 04 đồng chí, chức danh
trưởng khoa, trưởng phòng; chức danh phó trưởng khoa, phó trưởng phòng
cho các cán bộ quản lý; đề xuất bổ sung quy hoạch giai đoạn 2016 – 2021:
chức danh giám đốc bệnh viện cho 01 cán bộ, chức danh phó giám đốc
15
bệnh viện cho 07 cán bộ, chức danh trưởng khoa, phòng cho 08 cán bộ,
chức danh phó trưởng khoa, phòng cho 41 cán bộ.
Đối với công tác tuyển dụng, bệnh viện hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị Hội
đồng tuyển chọn cán bộ Tổng cục Hậu cần – Kỹ thuật tuyển chính thức,
xếp lương, phong cấp bậc hàm cho 80 đồng chí được tạm tuyển theo chỉ
tiêu năm 2015; Hoàn thiện thủ tục đề nghị Hội đồng tuyển chọn cán bộ
Tổng cục IV tạm tuyển 01 trường hợp được Bộ duyệt chỉ tiêu đích danh.
Thực hiện điều động cán bộ giữa các khoa phòng theo chủ trương của
Thường vụ Đảng ủy – Ban Giám đốc Bệnh viện; thực hiện công tác điều
động cán bộ tạm thời và chính thức nhằm đáp ứng yêu cầu của công việc.
Báo cáo Tổng cục về việc tiếp nhận cán bộ đối với 01 cán bộ, chuyển
công tác đến đơn vị khác cho 03 cán bộ. Làm thủ tục xuất ngũ cho 02 cán
bộ thuộc phòng Hậu cần – Tài vụ.
Phối hợp với Cục Tham mưu rà soát, bổ sung thông tin hồ sơ cán bộ
nói chung và cán bộ quản lý, cấp chỉ huy nói riêng trong toàn Bệnh viện
theo đúng quy định.
2.4.2. Thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ đội
ngũ cán bộ quản lý
Bệnh viện cử 01 cán bộ đi học lớp bồi dưỡng chức danh Cục trưởng.
Cử 17 cán bộ đi học nghiệp vụ pháp luật; 02 cán bộ học lớp bồi dưỡng Cao
cấp LLCT tại trường T29 (khóa 18); 20 cán bộ đi học Trung cấp Lý luận
chính trị tại Học viện An ninh; 03 cán bộ đi học lớp bồi dưỡng chức danh
Phó trưởng phòng khối Hậu cần – Kỹ thuật tại trường T36; 01 cán bộ đi
học lớp bồi dưỡng quốc phòng an ninh đối tượng 3 tại trường T31; cử 07
cán bộ đi ôn và dự thi văn bằng 2 ngành xây dựng Đảng và chính quyền
nhà nước tại trường T31;
Ngoài ra, Bệnh viện còn chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng
đối với những cán bộ chiến sĩ trong diện được quy hoạch để bổ nhiệm giữ
chức vụ chỉ huy: cử 51 cán bộ học lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật,
nghiệp vụ theo chỉ tiêu được duyệt; đề xuất mở lớp bồi dưỡng trung cấp lý
luận chính trị cho cán bộ chiến sỹ tại Bệnh viện; Rà soát công tác đào tạo
nguồn nhân lực trong Bệnh viện và báo cáo cấp trên theo đúng quy định;
Về công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn: làm thủ tục cho
22 cán bộ đi học và ôn thi nâng cao chuyên môn (duyệt kinh phí đào tạo
của Bộ: 01 BSCKII; 08 ThS, BSCKI; 05 Đại học, cao đẳng; tự túc: 01
16
BSCKI, 07 Đại học). Tổ chức lớp “Bồi dưỡng chuyên đề Bệnh lý Rối loạn
chuyển hóa” cho các Bác sỹ trong Bệnh viện;
Bệnh viện phối hợp với H50 tập huấn Cập nhật một số vấn đề về bệnh
lý cột sống và khớp vai cho y, bác sỹ, tuyến y tế cơ sở và góp ý sửa đổi
Thông tư số 14/2011/TT-BCA về việc thực hiện Xã hội hóa trong y tế
CAND;
Tập thể Ban giám đốc làm việc với Học viện YDHCT Việt Nam về
việc ký kết hợp tác trong công tác đào tạo.
2.4.3. Thực trạng công tác thực hiện chính sách đãi ngộ đối với cán
bộ quản lý tại Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an
Trong những năm qua dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công và lãnh
đạo Tổng cục Hậu cần – Kỹ thuật, chính sách đãi ngộ đối với cán bộ chiến
sĩ nói chung và cán bộ lãnh đạo nói riêng luôn được đặc biệt quan tâm và
thực hiện theo đúng quy định, cụ thể:
Đề xuất nâng lương, thăng cấp bậc hàm, chuyển nhóm lương cho cán
bộ chiến sỹ trong bệnh viện.
Triển khai làm hồ sơ cấp và đổi thẻ chứng minh Công an nhân dân;
Đề nghị cấp biển hiệu mới và cấp lại biển hiệu cho cán bộ chiến sĩ.
Triển khai làm hồ sơ mua BHYT cho 1901 trường hợp (trong đó: 558
SQ,HSQ; 213 HĐLĐ; 1130 thân nhân).
Đề xuất thanh toán cho 58 trường hợp thai sản, 10 trường hợp ốm đau;
01 trường hợp tai nạn lao động; 07 trường hợp nghỉ dưỡng sức. Giải quyết
chế độ xuất ngũ cho 02 cán bộ chiến sỹ, giải quyết chế độ tử tuất cho 01
đồng chí.
Thực hiện các chế độ, nghỉ mát, nghỉ dưỡng cho cán bộ chiến sĩ, cán
bộ quản lý của bệnh viện và các đối tượng nghỉ hưu theo quy định. Thanh
toán tiền phép hàng năm cho 20 khoa phòng.
2.4.4. Đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản
lý tại Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ công an
2.4.4.1. Ưu điểm
Đa số cán bộ nói chung và cán bộ quản lý nói riêng tin tưởng vào
thành công của công cuộc đổi mới; kiên định mục tiêu, con đường mà
Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn.
Đội ngũ cán bộ quản lý được tăng cường về số lượng, trình độ lãnh
đạo, quản lý; chuyên môn, nghiệp vụ; lý luận chính trị được nâng lên. Cơ
17
cấu đội ngũ cán bộ quản lý ngày càng hợp lý hơn; tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ
nữ ở một số khoa, một số lĩnh vực tăng khá.
Đến nay đa số cán bộ quản lý tại Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công
an đều đảm bảo các tiêu chuẩn về công tác cán bộ, có trình độ chuyên môn,
lý luận chính trị được đào tạo, cán bộ quản lý đều có trình độ lý luận chính
trị từ trung cấp trở lên, 100% cán bộ quản lý đều có trình độ đại học, thạc
sĩ; năng động, sáng tạo, có năng lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao,
cơ bản đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ của bệnh viện đặt ra trong tình
hình hiện nay.
Nguyên nhân
Thứ nhất: Trong những năm qua, Đảng bộ và Ban giám đốc bệnh
viện thường xuyên quan tâm đến việc chú trọng nâng cao chất lượng cán
bộ nói chung, cán bộ quản lý bệnh viện nói riêng, coi đây là mục tiêu quan
trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Bộ Công an trao cho.
Thứ hai: Việc quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ quản lý cơ bản đã căn cứ
vào nhu cầu thực tế công việc, toàn bộ quá trình quy hoạch, bổ nhiệm đảm
bảo đúng quy định của pháp luật, công khai, minh bạch, dân chủ và không
có biểu hiện tiêu cực.
Thứ ba: Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý có nhiều thay
đổi tích cực, tạo điều kiện cho cán bộ quản lý nâng cao trình độ chuyên
môn cũng như trình độ về lý luận chính trị và quản lý.
2.4.4.2. Những hạn chế
Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống thiếu tự
giác rèn luyện, phấn đấu, thiếu tình đồng chí trong một bộ phận cán bộ
đang dần biểu hiện rõ nét nhưng chưa có giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn
và kịp thời xử lý. giảm lòng tin của nhân dân đối với cán bộ chiến sĩ Công
an nhân dân.
Vấn đề y đức chưa thực sự được nâng cao, sự suy thoái về đạo đức
của người làm công tác y tế dần được biểu hiện rõ ràng.
Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý còn nhiều yếu kém, bất cập, chưa
đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ mới trong lĩnh vực xây dựng
Đảng, quản lý nhà nước, quản trị doanh nghiệp và hội nhập kinh tế quốc tế.
Cơ cấu đội ngũ cán bộ quản lý vẫn mất cân đối, thiếu đồng bộ, chưa
hợp lý.
Còn một số cán bộ quản lý chưa được đào tạo, bồi dưỡng chuyên
sâu, dẫn đến chất lượng tham mưu không cao, năng lực chưa ngang tầm
18
với yêu cầu nhiệm vụ.
Nguyên nhân
Quá trình hội nhập quốc tế đang diễn ra nhanh chóng, dẫn tới sự thay
đổi cách thức thực thi công việc.
Sự không đồng bộ, chưa hoàn thiện công tác quy hoạch, bổ nhiệm
cán bộ quản lý.
Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý còn thụ động, chưa có kế
hoạch tổng thể; hiệu quả, chất lượng chưa đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.
Công tác quản lý cán bộ nói chung và cán bộ quản lý nói riêng chưa
chặt chẽ.
Chế độ, chính sách về tiền lương, tiền thưởng đối với cán bộ quản lý
còn bất hợp lý, chưa tạo được động lực khuyến khích.
Việc đánh giá cán bộ quản lý chưa phân loại đúng thực chất, nặng về
thành tích.
Công tác quy hoạch, tuyển dụng gắn với đào tạo, bồi dưỡng chưa tốt,
chưa kịp thời.
Công tác thanh tra, kiểm tra việc thực thi chức trách nhiệm vụ được
giao của đội ngũ cán bộ quản lý chưa được thực hiện thường xuyên để
khắc phục kịp thời những vấn đề sai phạm của cán bộ quản lý.
TIỂU KẾT CHƢƠNG 2
Qua phân tích, đánh giá thực trạng, khái quát những điểm mạnh, điểm
yếu của cán bộ quản lý tại Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an, về cơ bản
chất lượng cán bộ quản lý đã đáp ứng được với yêu cầu tình hình nhiệm vụ,
họ có vai trò vô cùng quan trọng và có những đóng góp rất lớn trong tiến
trình xây dựng phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ của Bộ
Công an trao cho, thực hiện tốt nhiệm vụ khám và chữa bệnh bằng y học cổ
truyền cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân.
Tuy nhiên, trước yêu cầu của thời kỳ CNH - HĐH, hội nhập quốc tế
và công cuộc đổi mới đất nước, chất lượng một số cán bộ quản lý của Bệnh
viện Y học cổ truyền Bộ Công an hiện nay vẫn còn chưa đáp ứng được với
yêu cầu đã dẫn đến hạn chế về chất lượng của đội ngũ cán bộ quản lý. Từ
những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước
và thực tiễn tại bệnh viện, tác giả đã luận giải những nguyên nhân những vấn
đề hạn chế của đội ngũ cán bộ quản lý tại Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ
Công an để từ đó đưa ra những giải pháp và kiến nghị ở chương 3
19
Chƣơng 3
CÁC GIẢI PHÁP TĂNG CƢỜNG CHẤT LƢỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ
QUẢN LÝ TẠI BỆNH VIỆN Y HỌC CỔ TRUYỀN BỘ CÔNG AN
3.1. Quan điểm, nhiệm vụ và giải pháp định hƣớng
3.1.1. Quan điểm
Một là, phải xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ đẩy mạnh công
nghiệp hóa, hiện đại hóa để xây dựng đội ngũ cán bộ.
Hai là, quán triệt quan điểm giai cấp công nhân của Đảng, phát huy
truyền thống yêu nước và đoàn kết dân tộc.
Ba là, gắn việc xây dựng đội ngũ cán bộ với xây dựng tổ chức và đổi
mới cơ chế chính sách.
Bốn là, thông qua hoạt động thực tiễn và phong trào cách mạng của
nhân dân, nâng cao trình độ dân trí để tuyển chọn, giáo dục, rèn luyện, bồi
dưỡng cán bộ.
Năm là, Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội
ngũ cán bộ theo nguyên tắc tập trung dân chủ, đồng thời phát huy trách
nhiệm của người đứng đầu và các tổ chức trong hệ thống chính trị.
3.1.2. Nhiệm vụ và giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ
lãnh đạo, quản lý
Một là, nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong công tác cán bộ
Hai là, đổi mới công tác đánh giá, bố trí, sử dụng và quản lý cán bộ
Ba là, nâng cao chất lượng quy hoạch cán bộ
Bốn là, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ
Năm là, làm tốt công tác luân chuyển cán bộ
Sáu là, thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ
Bảy là, thực hiện chính sách cán bộ
3.2. Các giải pháp tăng cƣờng chất lƣợng đội ngũ cán bộ quản lý
tại Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an
3.2.1.Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng
lực lượng
Tham mưu cho Đảng ủy – Ban Giám đốc bệnh viện chỉ đạ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_tang_cuong_chat_luong_doi_ngu_can_bo_quan_l.pdf