Tóm tắt Luận văn Tăng cường chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý tại bệnh viện y học cổ truyền bộ công an

Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là một trong những nội dung quan trọng

quản lý đội ngũ cán bộ. Do đó cần có những hệ thống các cơ chế chính

sách phù hợp với đội ngũ cán bộ quản lý trong các cơ quan Bộ Công an nói

chung và tại Bênh viện y học cổ truyền Bộ Công an nói riêng.

Nâng cao nhận thức đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán

bộ quản lý

Để nâng cao nhận thức về quản lý đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng

cán bộ quản lý tại Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an cần quan tâm

một số vấn đề sau:

Một là, cần tiếp tục nghiên cứu làm rõ những nội dung quản lý đối với

công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý, cụ thể là đào tạo, bồi dưỡng

đội ngũ cán bộ quản lý từ cấp lãnh đạo bệnh viện đến cấp khoa, phòng.

Những nội dung này cần được thể hiện trong văn bản của đơn vị có liên

quan và văn bản hướng dẫn của tổ chức cán bộ.

Hai là, qua thực tế thực hiện công tác quản lý đối với công tác đào tạo,

bồi dưỡng cán bộ quản lý tại Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an

những năm vừa qua cần tổng kết rút kinh nghiệm bổ sung, hoàn chỉnh

những nội dung quản lý phù hợp với từng đối tượng cần bồi dưỡng kiến

thức quản lý trong bệnh viện.

pdf26 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 07/03/2022 | Lượt xem: 385 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Tăng cường chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý tại bệnh viện y học cổ truyền bộ công an, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trong lực lượng Công an nhân dân: Cán bộ quản lý là người được đề bạt, bổ nhiệm giữ chức vụ chỉ huy trong các đơn vị trực thuộc Bộ Công an. Có thể hiểu khái niệm cán bộ quản lý tại các đơn vị trực thuộc Bộ Công an là người được quyết định phân công chỉ huy trong bộ máy quản lý, chịu trách nhiệm trước cán bộ quản lý cấp trên trong chỉ đạo hoạt động của đơn vị, do bản thân phụ trách. Đội ngũ cán bộ quản lý tại các đơn vị trực thuộc Bộ Công an trong đó bao gồm cả các đơn vị sự nghiệp công lập là những người giữ chức vụ: Cục trưởng và tương đương; Phó cục trưởng và tương đương, Trưởng phòng, phó trưởng phòng và tương đương, chỉ huy cấp đội. Từ những phân tích nêu trên và do đặc thù của lực lượng vũ trang, cụ thể là lực lượng Công an nhân dân, chúng tôi đưa ra khái niệm cán bộ quản lý là người do đề bạt, bổ nhiệm giữ chức danh nhất định trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và các tổ chức chính trị - xã hội; thực hiện chức năng quản lý nhà nước và chịu trách nhiệm trước cấp trên về toàn bộ hoạt động của cơ quan, đơn vị mình. Vì vậy, đội ngũ cán bộ quản lý bao gồm những người giữ chức vụ là cán bộ quản lý trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và các tổ chức chính trị - xã hội; sử dụng quyền lực nhà nước để thực hiện nhiệm vụ điều hành, quản lý các hoạt động của đơn vị nhằm hướng đến mục tiêu phát triển chung và phải chịu trách nhiệm trước nhà nước và cấp trên về hoạt động của mình. 1.1.2. Đặc điểm của đội ngũ cán bộ quản lý Cán bộ quản lý ngoài những đặc điểm chung của cán bộ, công chức, còn có những đặc điểm riêng như sau: Thứ nhất, là những người trực tiếp tham quản lý nhằm thực hiện chức năng quản lý hành chính nhà nước, thực hiện chức năng chấp hành và điều hành của cơ quan hành chính nhà nước. Thứ hai, cán bộ quản lý hoạt động nhân danh Nhà nước, được sử dụng quyền lực nhà nước, hoạt động của họ được đảm bảo bằng Nhà nước. 7 Thứ ba, là người thực hiện quản lý ở các lĩnh vực trong đời sống xã hội, mang tính chuyên nghiệp, chuyên môn hoá cao, hoạt động của đội ngũ cán bộ quản lý diễn ra thường xuyên, liên tục và trên phạm vi rộng và phức tạp. Thứ tư, môi trường làm việc của cán bộ quản lý thường ở vị trí trung tâm ở một đơn vị. 1.1.3. Vai trò của đội ngũ cán bộ quản lý - Đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ quản lý là lực lượng tham mưu cho Đảng trong hoạch định chiến lược, kế hoạch, chủ trương, chính sách, bước đi, giải pháp thực hiện CNH, HĐH ở nước ta; là lực lượng lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các nội dung, nhiệm vụ của sự nghiệp CNH, HĐH đất nước. - Đội ngũ quản lý nhà nước có vai trò quan trọng để xây dựng thể chế, cơ chế và tạo lập đồng bộ các yếu tố thị trường và nâng cao hiệu lực quản lý của Nhà nước. - Đây cũng là đội ngũ tham mưu cho Đảng và Chính phủ về đổi mới các công cụ quản lý vĩ mô của Nhà nước đối với nền kinh tế - Đề xuất các chủ trương, chính sách, pháp luật để thực hiện xã hội hóa các hoạt động sự nghiệp, dịch vụ công, những vấn đề xã hội, đồng thời tổ chức kiểm tra, kiểm soát, tạo điều kiện để các hoạt động xã hội hóa sự nghiệp, dịch vụ công phát triển theo đúng định hướng xã hội chủ nghĩa. 1.2. Chất lƣợng đội ngũ cán bộ quản lý 1.2.1. Quan niệm về chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý là tổng hợp sự thống nhất biện chứng giữa chất lượng toàn diện của từng cán bộ với số lượng đủ, cơ cấu đội ngũ hợp lý. Có chức năng chỉ đạo, giám sát, quản lý và tổ chức thực hiện nhiệm vụ, cụ thể ở sự trong sạch, vững mạnh và mức độ hoàn thành nhiệm vụ chính trị của từng cán bộ và đội ngũ cán bộ quản lý trong từng giai đoạn cụ thể. Chất lượng của đội ngũ cán bộ quản lý luôn vận động, phát triển theo yêu cầu nhiệm vụ của cách mạng, nhiệm vụ của đơn vị trong từng giai đoạn. Nhiệm vụ càng khó khăn, nặng nề và phức tạp, thì yêu cầu về chất lượng của đội ngũ càng phải cao. Tăng cường chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý là khái niệm được thực hiện gắn liền với tăng cường lực lượng vũ trang. 1.2.2. Yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý hiện nay Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý là một trong những nội dung cơ bản nhất của công tác cán bộ. Chất lượng của đội ngũ cán bộ quản lý là sự tổng 8 hoà giữa chất lượng của từng cán bộ quản lý với cơ cấu đội ngũ và số lượng đội ngũ. Cơ cấu đội ngũ cán bộ quản lý là cách thức xây dựng, bố trí, sắp xếp đội ngũ trong một tổ chức theo những tiêu chí nhất định nhằm phát huy cao nhất khả năng của từng cán bộ và của cả đội ngũ cán bộ, đảm bảo hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Số lượng cán bộ quản lý có vai trò quan trọng trong việc bảo đảm chức năng, nhiệm vụ chỉ đạo, quản lý của mỗi tổ chức. Số lượng là điều kiện cơ bản để xây dựng và phát triển quy mô của tổ chức. Chất lượng của từng cán bộ quản lý là sự hội tụ những phẩm chất cao quý của người cán bộ, thể hiện những nội dung về tiêu chuẩn cán bộ trong thực tế. 1.2.3. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý - Công tác qui hoạch cán bộ quản lý - Công tác đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý - Chính sách đãi ngộ, tạo động lực đối với đội ngũ cán bộ quản lý 1.2.4. Các tiêu chí đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý 1.2.5. Những tiêu chí đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý tại Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an Để đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an ngoài việc căn cứ vào các tiêu chí đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý nói trên, đồng thời còn dựa vào các tiêu chí đánh giá năng lực lãnh đạo, quản lý của giám đốc bệnh viện được quy định tại Quyết định số 866/QĐ-BYT ngày 14/3/2017 của Bộ trưởng Bộ Y tế Phê duyệt tài liệu “Chuẩn năng lực lãnh đạo quản lý cơ bản của Giám đốc Bệnh viện. Theo đó, tiêu chuẩn năng lực cán bộ quản lý cơ bản của Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an được cấu trúc theo 4 nhóm năng lực sau: 1. Nhóm năng lực lãnh đạo, quản lý cơ bản 2. Nhóm năng lực triển khai thực hiện các chính sách và văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền 3. Nhóm năng lực quản lý các nguồn lực như nhân lực, tài chính, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, thông tin y tế 9 4. Nhóm năng lực quản quản lý hoạt động chuyên môn và cung cấp dịch vụ y tế 1.3. Những yếu tố tác động đến chất lƣợng đội ngũ cán bộ quản lý - Các yếu tố vĩ mô như đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là giai đoạn đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế - Các yếu tố về môi trường kinh tế, văn hóa, xã hội cũng có tác động đến tâm lý, hành vi, phong cách, lối sống và sự thay đổi trong cách nhìn nhận về giá trị của cán bộ. - Yêu cầu phát triển của mỗi cơ quan, đơn vị . - Điều kiện làm việc (cơ sở vật chất; công cụ, dụng cụ, các trang thiết bị làm việc. - Yếu tố thuộc về bản thân cán bộ quản lý. - Yếu tố thuộc về đơn vị hoạt động quản lý. 1.4. Sự cần thiết tăng cƣờng chất lƣợng đội ngũ cán bộ quản lý 1.4.1. Xuất phát từ chủ trương của Đảng 1.4.2. Xuất phát từ yêu cầu công cuộc cải cách hành chính nhà nước, nâng cao chất lượng công vụ 1.4.3. Xuất phát từ yêu cầu của công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế 1.4.4. Xuất phát từ những hạn chế, bất cập trong năng lực của cán bộ quản lý TIỂU KẾT CHƢƠNG 1 Trong chương 1, luận văn đã hệ thống hóa một số những vấn đề lý luận cơ bản về cán bộ quản lý và đội ngũ cán bộ quản lý, đưa ra một số khái niệm liên quan về cán bộ, cán bộ quản lý, đội ngũ cán bộ quản lý, chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, trên cơ sở đó phân tích các tiêu chí đánh giá chất lượng, các yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý và sự cần thiết phải nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý trong giai đoạn hiện nay. Qua đó làm tiền đề cho việc nghiên cứu, phân tích thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý ở chương 2 và đưa ra một số định hướng và giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý ở chương 3. 10 Chƣơng 2 THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ TẠI BỆNH VIỆN Y HỌC CỔ TRUYỀN BỘ CÔNG AN 2.1. Khái quát về Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an 2.1.1. Tổng quan về quá trình hình thành Bệnh viện Y học cổ truyền, tiền thân là Phòng chẩn trị Y học dân tộc được thành lập ngày 28/6/1986. Năm 1996, Bộ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) đã ký Quyết định số 969/QĐ-BNV thành lập Bệnh viện Y học cổ truyền, Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật, Bộ Công an. Bệnh viện có nhiệm vụ khám, cấp cứu, điều trị cho cán bộ chiến sỹ, công nhân viên Công an, các đối tượng bảo hiểm y tế nhân dân trong khu vực và các cá nhân nước ngoài khi có yêu cầu. 2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an Quyết định số 58/QĐ-BCA, ngày 05 tháng 01 năm 2010 của Bộ Công an quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và tổ chức bộ máy của Bệnh viện Y học cổ truyền như sau: Chức năng Bệnh viện Y học cổ truyền có nhiệm vụ khám bệnh, chữa bệnh cho cán bộ chiến sĩ Công an nhân dân và tham gia sự nghiệp y tế cộng đồng theo quy định của Nhà nước và của Bộ trưởng Bộ Công an. 2.1.3. Số lượng và trình độ đào tạo của cán bộ, chiến sĩ tại Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an Bảng 2.1: Thống kê số liệu cán bộ chiến sĩ bệnh viện Y học cổ truyền bộ công an Năm 2014 2015 2016 2017 2018 Tổng số CBCS 610 673 757 769 813 Nguồn: Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an tổng hợp cung cấp 11 Bảng 2.2: Thống kê trình độ đào tạo của cán bộ chiến sĩ Bệnh viện Y học cổ truyền bộ công an Năm 2014 2015 2016 2017 2018 Trình độ Giáo sư 0 0 0 0 0 Phó giáo sư 0 0 1 1 1 Tiến sĩ (BSCKII) 6 11 13 17 19 Thạc sĩ (BSCKI) 32 38 46 59 63 Đại học 201 209 216 228 238 Trình độ khác 371 415 481 464 492 Nguồn: Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an tổng hợp cung cấp 2.3. Đặc điểm đội ngũ cán bộ quản lý tại Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an 2.3.1. Số lượng và độ tuổi cán bộ quản lý tại Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an Đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý tại Bệnh biện Y học cổ truyền, Bộ Công an: Tổng số cán bộ lãnh đạo, quản lý: 48 người - Cục trưởng và tương đương (Giám đốc Bệnh viện): 01 người - Phó cục trưởng (Phó Giám đốc Bệnh viện): 04 người - Trưởng, phó trưởng phòng và tương đương: 43 người Bảng 2.3: Độ tuổi cán bộ quản lý tại Bệnh viện Y học cổ truyền, Bộ Công an Chức vụ Cục trƣởng, phó cục trƣởng và tƣơng đƣơng Trƣởng phòng, p. trƣởng phòng và tƣơng đƣơng Tổng số Độ tuổi Số ngƣời Tỷ lệ % Số ngƣời Tỷ lệ % Số ngƣời Tỷ lệ % <= 40 0 0 4 9 4 8 41-45 0 0 14 33 14 29 46-50 1 20 17 40 18 37,5 51-55 1 20 4 9 5 11 56-60 3 60 4 9 7 14,5 >60 0 0 0 0 0 0 Tổng cộng 5 100 43 100 48 100 Nguồn: Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an tổng hợp cung cấp 12 Bảng 2.4: Giới tính cán bộ quản lý tại Bệnh viện Y học cổ truyền Chức vụ Cục trƣởng, phó cục trƣởng và tƣơng đƣơng Trƣởng phòng, p. trƣởng phòng và tƣơng đƣơng Tổng số Giới tính Số ngƣời Tỷ lệ % Số ngƣời Tỷ lệ % Số ngƣời Tỷ lệ % Nam 4 80 16 37 20 42 Nữ 1 20 27 63 28 58 Tổng cộng 5 100 43 100 48 100 Nguồn: Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an tổng hợp cung cấp 2.3.2. Về trình độ, học vấn Bảng 2.5: Học hàm và trình độ đào tạo Chức vụ Cục trƣởng, phó cục trƣởng và tƣơng đƣơng Trƣởng phòng, p. trƣởng phòng và tƣơng đƣơng Tổng số Trình độ Số ngƣời Tỷ lệ % Số ngƣời Tỷ lệ % Số ngƣời Tỷ lệ % Giáo sư 0 0 0 0 0 0 P. giáo sư 1 20 0 0 1 2 Tiến sĩ (BSCKI) 3 60 11 25,5 14 29 Thạc sỹ (BSCK I) 0 0 21 49 21 44 Đại học 1 20 11 25,5 12 25 Trung học 0 0 0 0 0 0 Tổng cộng 5 100 43 100 48 100 Nguồn: Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an tổng hợp cung cấp 13 Bảng 2.6: Trình độ chuyên môn Chức vụ Cục trƣởng, phó cục trƣởng và tƣơng đƣơng Trƣởng phòng, p. trƣởng phòng và tƣơng đƣơng Tổng số Chuyên môn Số ngƣời Tỷ lệ % Số ngƣời Tỷ lệ % Số ngƣời Tỷ lệ % Bác sĩ 4 80 30 70 34 71 Điều dưỡng 0 0 5 12 5 10 Dược sĩ 0 0 1 2 1 2 Cử nhân KT-TC 0 0 1 2 1 2 CM khác 1 20 6 14 7 15 Tổng cộng 5 100 43 100 48 100 Nguồn: Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an tổng hợp cung cấp Bảng 2.7: Trình độ quản lý nhà nƣớc Chức vụ Cục trƣởng, phó cục trƣởng và tƣơng đƣơng Trƣởng phòng, p. trƣởng phòng và tƣơng đƣơng Tổng số Trình độ Số ngƣời Tỷ lệ % Số ngƣời Tỷ lệ % Số ngƣời Tỷ lệ % Cao cấp 3 60 0 0 3 6,3 Chuyên viên chính 2 40 21 49 23 47,9 Chuyên viên 0 0 22 51 22 45.8 Tổng cộng 5 100 43 100 48 100 Nguồn: Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an tổng hợp cung cấp Bảng 2.8: Trình độ lý luận chính trị: Chức vụ Cục trƣởng, phó cục trƣởng và tƣơng đƣơng Trƣởng phòng, p.trƣởng phòng và tƣơng đƣơng Tổng số Trình độ Số ngƣời Tỷ lệ % Số ngƣời Tỷ lệ % Số ngƣời Tỷ lệ % Cao cấp 5 100 7 16 12 25 Trung cấp 0 0 36 84 36 75 Còn lại 0 0 0 0 0 0 Tổng cộng 5 100 43 100 48 100 Nguồn: Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an tổng hợp cung cấp 14 Bảng 2.9: Trình độ ngoại ngữ Chức vụ Cục trƣởng, phó cục trƣởng và tƣơng đƣơng Trƣởng phòng, p. trƣởng phòng và tƣơng đƣơng Tổng số Trình độ Số ngƣời Tỷ lệ % Số ngƣời Tỷ lệ % Số ngƣời Tỷ lệ % Cử nhân 0 0 0 0 0 0 C 5 100 12 28 17 36 B 0 0 31 72 31 64 A 0 0 0 0 0 0 Tổng cộng 5 100 43 100 48 100 Nguồn: Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an tổng hợp cung cấp Bảng 2.10: Trình độ tin học Chức vụ Cục trƣởng, phó cục trƣởng và tƣơng đƣơng Trƣởng phòng, p. trƣởng phòng và tƣơng đƣơng Tổng số Trình độ Số ngƣời Tỷ lệ % Số ngƣời Tỷ lệ % Số ngƣời Tỷ lệ % Cử nhân 0 0 0 0 0 0 Ứng dụng 5 100 43 100 48 100 Còn lại 0 0 0 0 0 0 Tổng cộng 5 100 43 100 48 100 Nguồn: Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an tổng hợp cung cấp 2.4. Thực trạng chất lƣợng đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý tại Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ công an 2.4.1. Thực trạng công tác tuyển dụng, quy hoạch, bổ nhiệm, điều động cán bộ quản lý, cụ thể Hiện nay tại Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an đã hoàn thiện thủ tục đề nghị bổ nhiệm 04 cán bộ và bổ nhiệm lại 09 cán bộ quản lý khoa, phòng; hoàn thiện hồ sơ bổ nhiệm kế toán trưởng bệnh viện; đề nghị kéo dài thời gian công tác cho 01 đồng chí nguyên là trưởng khoa. Rà soát, đề xuất giữ nguyên quy hoạch chức danh giám đốc bệnh viện cho 01 đồng chí, chức danh phó giám đốc cho 04 đồng chí, chức danh trưởng khoa, trưởng phòng; chức danh phó trưởng khoa, phó trưởng phòng cho các cán bộ quản lý; đề xuất bổ sung quy hoạch giai đoạn 2016 – 2021: chức danh giám đốc bệnh viện cho 01 cán bộ, chức danh phó giám đốc 15 bệnh viện cho 07 cán bộ, chức danh trưởng khoa, phòng cho 08 cán bộ, chức danh phó trưởng khoa, phòng cho 41 cán bộ. Đối với công tác tuyển dụng, bệnh viện hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị Hội đồng tuyển chọn cán bộ Tổng cục Hậu cần – Kỹ thuật tuyển chính thức, xếp lương, phong cấp bậc hàm cho 80 đồng chí được tạm tuyển theo chỉ tiêu năm 2015; Hoàn thiện thủ tục đề nghị Hội đồng tuyển chọn cán bộ Tổng cục IV tạm tuyển 01 trường hợp được Bộ duyệt chỉ tiêu đích danh. Thực hiện điều động cán bộ giữa các khoa phòng theo chủ trương của Thường vụ Đảng ủy – Ban Giám đốc Bệnh viện; thực hiện công tác điều động cán bộ tạm thời và chính thức nhằm đáp ứng yêu cầu của công việc. Báo cáo Tổng cục về việc tiếp nhận cán bộ đối với 01 cán bộ, chuyển công tác đến đơn vị khác cho 03 cán bộ. Làm thủ tục xuất ngũ cho 02 cán bộ thuộc phòng Hậu cần – Tài vụ. Phối hợp với Cục Tham mưu rà soát, bổ sung thông tin hồ sơ cán bộ nói chung và cán bộ quản lý, cấp chỉ huy nói riêng trong toàn Bệnh viện theo đúng quy định. 2.4.2. Thực trạng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ quản lý Bệnh viện cử 01 cán bộ đi học lớp bồi dưỡng chức danh Cục trưởng. Cử 17 cán bộ đi học nghiệp vụ pháp luật; 02 cán bộ học lớp bồi dưỡng Cao cấp LLCT tại trường T29 (khóa 18); 20 cán bộ đi học Trung cấp Lý luận chính trị tại Học viện An ninh; 03 cán bộ đi học lớp bồi dưỡng chức danh Phó trưởng phòng khối Hậu cần – Kỹ thuật tại trường T36; 01 cán bộ đi học lớp bồi dưỡng quốc phòng an ninh đối tượng 3 tại trường T31; cử 07 cán bộ đi ôn và dự thi văn bằng 2 ngành xây dựng Đảng và chính quyền nhà nước tại trường T31; Ngoài ra, Bệnh viện còn chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng đối với những cán bộ chiến sĩ trong diện được quy hoạch để bổ nhiệm giữ chức vụ chỉ huy: cử 51 cán bộ học lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ theo chỉ tiêu được duyệt; đề xuất mở lớp bồi dưỡng trung cấp lý luận chính trị cho cán bộ chiến sỹ tại Bệnh viện; Rà soát công tác đào tạo nguồn nhân lực trong Bệnh viện và báo cáo cấp trên theo đúng quy định; Về công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn: làm thủ tục cho 22 cán bộ đi học và ôn thi nâng cao chuyên môn (duyệt kinh phí đào tạo của Bộ: 01 BSCKII; 08 ThS, BSCKI; 05 Đại học, cao đẳng; tự túc: 01 16 BSCKI, 07 Đại học). Tổ chức lớp “Bồi dưỡng chuyên đề Bệnh lý Rối loạn chuyển hóa” cho các Bác sỹ trong Bệnh viện; Bệnh viện phối hợp với H50 tập huấn Cập nhật một số vấn đề về bệnh lý cột sống và khớp vai cho y, bác sỹ, tuyến y tế cơ sở và góp ý sửa đổi Thông tư số 14/2011/TT-BCA về việc thực hiện Xã hội hóa trong y tế CAND; Tập thể Ban giám đốc làm việc với Học viện YDHCT Việt Nam về việc ký kết hợp tác trong công tác đào tạo. 2.4.3. Thực trạng công tác thực hiện chính sách đãi ngộ đối với cán bộ quản lý tại Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an Trong những năm qua dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công và lãnh đạo Tổng cục Hậu cần – Kỹ thuật, chính sách đãi ngộ đối với cán bộ chiến sĩ nói chung và cán bộ lãnh đạo nói riêng luôn được đặc biệt quan tâm và thực hiện theo đúng quy định, cụ thể: Đề xuất nâng lương, thăng cấp bậc hàm, chuyển nhóm lương cho cán bộ chiến sỹ trong bệnh viện. Triển khai làm hồ sơ cấp và đổi thẻ chứng minh Công an nhân dân; Đề nghị cấp biển hiệu mới và cấp lại biển hiệu cho cán bộ chiến sĩ. Triển khai làm hồ sơ mua BHYT cho 1901 trường hợp (trong đó: 558 SQ,HSQ; 213 HĐLĐ; 1130 thân nhân). Đề xuất thanh toán cho 58 trường hợp thai sản, 10 trường hợp ốm đau; 01 trường hợp tai nạn lao động; 07 trường hợp nghỉ dưỡng sức. Giải quyết chế độ xuất ngũ cho 02 cán bộ chiến sỹ, giải quyết chế độ tử tuất cho 01 đồng chí. Thực hiện các chế độ, nghỉ mát, nghỉ dưỡng cho cán bộ chiến sĩ, cán bộ quản lý của bệnh viện và các đối tượng nghỉ hưu theo quy định. Thanh toán tiền phép hàng năm cho 20 khoa phòng. 2.4.4. Đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý tại Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ công an 2.4.4.1. Ưu điểm Đa số cán bộ nói chung và cán bộ quản lý nói riêng tin tưởng vào thành công của công cuộc đổi mới; kiên định mục tiêu, con đường mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn. Đội ngũ cán bộ quản lý được tăng cường về số lượng, trình độ lãnh đạo, quản lý; chuyên môn, nghiệp vụ; lý luận chính trị được nâng lên. Cơ 17 cấu đội ngũ cán bộ quản lý ngày càng hợp lý hơn; tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ ở một số khoa, một số lĩnh vực tăng khá. Đến nay đa số cán bộ quản lý tại Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an đều đảm bảo các tiêu chuẩn về công tác cán bộ, có trình độ chuyên môn, lý luận chính trị được đào tạo, cán bộ quản lý đều có trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên, 100% cán bộ quản lý đều có trình độ đại học, thạc sĩ; năng động, sáng tạo, có năng lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cơ bản đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ của bệnh viện đặt ra trong tình hình hiện nay. Nguyên nhân Thứ nhất: Trong những năm qua, Đảng bộ và Ban giám đốc bệnh viện thường xuyên quan tâm đến việc chú trọng nâng cao chất lượng cán bộ nói chung, cán bộ quản lý bệnh viện nói riêng, coi đây là mục tiêu quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Bộ Công an trao cho. Thứ hai: Việc quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ quản lý cơ bản đã căn cứ vào nhu cầu thực tế công việc, toàn bộ quá trình quy hoạch, bổ nhiệm đảm bảo đúng quy định của pháp luật, công khai, minh bạch, dân chủ và không có biểu hiện tiêu cực. Thứ ba: Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý có nhiều thay đổi tích cực, tạo điều kiện cho cán bộ quản lý nâng cao trình độ chuyên môn cũng như trình độ về lý luận chính trị và quản lý. 2.4.4.2. Những hạn chế Tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống thiếu tự giác rèn luyện, phấn đấu, thiếu tình đồng chí trong một bộ phận cán bộ đang dần biểu hiện rõ nét nhưng chưa có giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn và kịp thời xử lý. giảm lòng tin của nhân dân đối với cán bộ chiến sĩ Công an nhân dân. Vấn đề y đức chưa thực sự được nâng cao, sự suy thoái về đạo đức của người làm công tác y tế dần được biểu hiện rõ ràng. Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý còn nhiều yếu kém, bất cập, chưa đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ của thời kỳ mới trong lĩnh vực xây dựng Đảng, quản lý nhà nước, quản trị doanh nghiệp và hội nhập kinh tế quốc tế. Cơ cấu đội ngũ cán bộ quản lý vẫn mất cân đối, thiếu đồng bộ, chưa hợp lý. Còn một số cán bộ quản lý chưa được đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu, dẫn đến chất lượng tham mưu không cao, năng lực chưa ngang tầm 18 với yêu cầu nhiệm vụ. Nguyên nhân Quá trình hội nhập quốc tế đang diễn ra nhanh chóng, dẫn tới sự thay đổi cách thức thực thi công việc. Sự không đồng bộ, chưa hoàn thiện công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ quản lý. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý còn thụ động, chưa có kế hoạch tổng thể; hiệu quả, chất lượng chưa đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. Công tác quản lý cán bộ nói chung và cán bộ quản lý nói riêng chưa chặt chẽ. Chế độ, chính sách về tiền lương, tiền thưởng đối với cán bộ quản lý còn bất hợp lý, chưa tạo được động lực khuyến khích. Việc đánh giá cán bộ quản lý chưa phân loại đúng thực chất, nặng về thành tích. Công tác quy hoạch, tuyển dụng gắn với đào tạo, bồi dưỡng chưa tốt, chưa kịp thời. Công tác thanh tra, kiểm tra việc thực thi chức trách nhiệm vụ được giao của đội ngũ cán bộ quản lý chưa được thực hiện thường xuyên để khắc phục kịp thời những vấn đề sai phạm của cán bộ quản lý. TIỂU KẾT CHƢƠNG 2 Qua phân tích, đánh giá thực trạng, khái quát những điểm mạnh, điểm yếu của cán bộ quản lý tại Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an, về cơ bản chất lượng cán bộ quản lý đã đáp ứng được với yêu cầu tình hình nhiệm vụ, họ có vai trò vô cùng quan trọng và có những đóng góp rất lớn trong tiến trình xây dựng phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ của Bộ Công an trao cho, thực hiện tốt nhiệm vụ khám và chữa bệnh bằng y học cổ truyền cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân. Tuy nhiên, trước yêu cầu của thời kỳ CNH - HĐH, hội nhập quốc tế và công cuộc đổi mới đất nước, chất lượng một số cán bộ quản lý của Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an hiện nay vẫn còn chưa đáp ứng được với yêu cầu đã dẫn đến hạn chế về chất lượng của đội ngũ cán bộ quản lý. Từ những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực tiễn tại bệnh viện, tác giả đã luận giải những nguyên nhân những vấn đề hạn chế của đội ngũ cán bộ quản lý tại Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an để từ đó đưa ra những giải pháp và kiến nghị ở chương 3 19 Chƣơng 3 CÁC GIẢI PHÁP TĂNG CƢỜNG CHẤT LƢỢNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ QUẢN LÝ TẠI BỆNH VIỆN Y HỌC CỔ TRUYỀN BỘ CÔNG AN 3.1. Quan điểm, nhiệm vụ và giải pháp định hƣớng 3.1.1. Quan điểm Một là, phải xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa để xây dựng đội ngũ cán bộ. Hai là, quán triệt quan điểm giai cấp công nhân của Đảng, phát huy truyền thống yêu nước và đoàn kết dân tộc. Ba là, gắn việc xây dựng đội ngũ cán bộ với xây dựng tổ chức và đổi mới cơ chế chính sách. Bốn là, thông qua hoạt động thực tiễn và phong trào cách mạng của nhân dân, nâng cao trình độ dân trí để tuyển chọn, giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng cán bộ. Năm là, Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ theo nguyên tắc tập trung dân chủ, đồng thời phát huy trách nhiệm của người đứng đầu và các tổ chức trong hệ thống chính trị. 3.1.2. Nhiệm vụ và giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý Một là, nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong công tác cán bộ Hai là, đổi mới công tác đánh giá, bố trí, sử dụng và quản lý cán bộ Ba là, nâng cao chất lượng quy hoạch cán bộ Bốn là, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Năm là, làm tốt công tác luân chuyển cán bộ Sáu là, thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ Bảy là, thực hiện chính sách cán bộ 3.2. Các giải pháp tăng cƣờng chất lƣợng đội ngũ cán bộ quản lý tại Bệnh viện Y học cổ truyền Bộ Công an 3.2.1.Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng lực lượng Tham mưu cho Đảng ủy – Ban Giám đốc bệnh viện chỉ đạ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftom_tat_luan_van_tang_cuong_chat_luong_doi_ngu_can_bo_quan_l.pdf