Tóm tắt Luận văn Tạo nguồn cán bộ chủ chốt cho chính quyền huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định

Xác định luân chuyển cán bộ là yêu cầu, đòi hỏi khách quan

của công tác cán bộ, được coi là khâu đột phá đối với việc xây dựng

đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, do đó sau khi có Nghị

quyết số 11-NQ/TW ngày 25/01/2002 của Bộ Chính trị (khoá IX) về

công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo và quản lý và Kế hoạch số 49-

KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Bình Định, Ban Thường vụ

Huyện ủy xây dựng kế hoạch, chương trình hành động tổ chức triển

khai và thực hiện Nghị quyết. Xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ và tình

hình thực tế của đội ngũ cán bộ ở xã, thị trấn, các ban, phòng, Mặt

trận, các đoàn thể chính trị xã hội, đồng thời căn cứ vào nhiệm vụ

chính trị ở địa phương, Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng các

phương án cụ thể để giải quyết các trường hợp có liên quan cả nơi

cán bộ đi và nơi cán bộ đến; gặp gỡ, giao nhiệm vụ cụ thể đối với các

đồng chí được luân chuyển; làm việc với thường trực cấp ủy và lãnh

đạo các cơ quan liên quan để xác định trách nhiệm của tập thể và cá

nhân trong thực hiện luân chuyển cán bộ. Từ khi có Nghị quyết số

11- NQ/TW của Bộ Chính trị đến nay, Ban Thường vụ Huyện uỷ

thực hiện điều động, luân chuyển 20 cán bộ trưởng, phó các cơ quan,

ban, ngành, đoàn thể huyện về giữ các chức danh lãnh đạo chủ chốt

gồm bí thư, phó bí thư, chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, thị trấn (trong

đó 05 đồng chí ủy viên ban thường vụ huyện ủy, 13 đồng chí huyện

ủy viên) và luân chuyển ngang 01 đồng chí từ bí thư xã này qua làm

bí thư xã khác; điều động cán bộ lãnh đạo từ xã, thị trấn lên huyện 05

đồng chí; tiếp nhận từ tỉnh chuyển về để bổ nhiệm và giới thiệu ứng

cử 04 đồng chí.

pdf26 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 18/02/2022 | Lượt xem: 325 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Tạo nguồn cán bộ chủ chốt cho chính quyền huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
huyện của đội ngũ cán bộ, công chức chủ chốt; đề xuất những giải pháp và kiến nghị nhằm góp phần tạo nguồn đội ngũ cán bộ chủ chốt cho chính quyền huyện Hoài Nhơn càng hoàn thiện hơn về mọi mặt, đáp ứng và phù hợp với tình hình thực tiễn nhằm phấn đấu đưa huyện Hoài Nhơn trở thành một huyện mạnh về kinh tế, phát triển về văn hoá, xã hội; vững về an ninh quốc phòng. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận văn Đảng ta trong quá trình lãnh đạo cách mạng đã rút ra nhiều kết luận khẳng định và đánh giá rất cao vai trò đội ngũ cán bộ. Nghị quyết Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 3 (khóa VII) nêu rõ: "Cán bộ có vai trò cực kỳ quan trọng, hoặc thúc đẩy hoặc kìm hãm tiến trình đổi mới". Chính vì vậy, công tác chăm lo và xây dựng đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cán bộ chủ chốt luôn được Đảng ta quan tâm hàng đầu. Do tầm quan trọng của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức lãnh đạo, chủ chốt các cấp nên trong thời gian gần đây, đã có nhiều đề tài, bài viết về công tác cán bộ hoặc từng khâu của công tác cán bộ và đặc biệt có đề cập đến việc tạo nguồn đội ngũ cán bộ, công chức chủ chốt cấp quận, huyện. Cụ thể là: 2.1. Nhóm công trình, đề tài khoa học 2.2. Nhóm các luận án, luận văn 2.3. Các bài báo và tạp chí 3. Mục tiêu và nhiệm vụ của luận văn 3.1. Mục tiêu Đề xuất mục tiêu, phương hướng và những giải pháp chủ yếu để tạo nguồn cán bộ chủ chốt cho chính quyền huyện Hoài Nhơn đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong thời gian tới. 3.2. Nhiệm vụ Để thực hiện được mục đích trên, luận văn sẽ tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau đây: 5 - Làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về tạo nguồn cán bộ chủ chốt cấp huyện - Nghiên cứu, khảo sát thực trạng đội ngũ cán bộ của huyện nói chung và đội ngũ cán bộ chủ chốt huyện Hoài Nhơn nói riêng; đánh giá thực trạng công tác tạo nguồn đội ngũ này, chỉ ra những ưu, khuyết điểm, nguyên nhân và rút ra những kinh nghiệm - Đề xuất những mục tiêu, phương hướng và những giải pháp, kiến nghị chủ yếu, khả thi nhằm tạo nguồn cán bộ chủ chốt cho chính quyền huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định trong thời gian tới. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận văn 4.1. Đối tượng nghiên cứu Công tác tạo nguồn cán bộ chủ chốt cho chính quyền huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. 4.2. Phạm vi nghiên cứu - Thời gian khảo sát, nghiên cứu thực tiễn từ năm 2010 đến nay (2019). - Không gian nghiên cứu: huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. - Các chức danh áp dụng nghiên cứu: Huyện uỷ viên; Bí thư, Phó Bí thư; Chủ tịch, Phó Chủ tịch uỷ ban nhân dân huyện; trưởng, phó trưởng các phòng, ban, ngành, đoàn thể và tương đương của huyện. 5. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu của luận văn 5.1. Phương pháp luận Dựa trên các quan điểm, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về cán bộ, công tác cán bộ nói chung và công tác tạo nguồn cán bộ chủ chốt các cấp trong hệ thống chính trị ở nước ta nói riêng. 5.2. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp: Để có được dữ liệu thứ cấp, tác giả tổng hợp, thu thập từ các công trình nghiên cứu trước đó có liên quan đến tạo nguồn cán bộ chủ chốt đã được công bố như: giáo trình, sách tham khảo, đề tài nghiên cứu, luận án tiến sĩ, thạc sĩ, 6 bài báo đăng trên các tạp chí khoa học, các văn bản, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng như của tỉnh Bình Định, Huyện ủy Hoài Nhơn, UBND huyện Hoài Nhơn, các báo cáo, tài liệu của Ban Tổ chức Huyện ủy, Phòng Nội vụ huyện,... - Phương pháp tổng hợp và phân tích thông tin: Toàn bộ số liệu thu thập được xử lý bởi phần mềm excel để lập thành các bảng biểu, hình vẽ. Các số liệu đã thu thập được sắp xếp khoa học, logic trong các bảng thống kê giúp so sánh, đối chiếu, phân tích nhằm đánh giá đúng bản chất hiện tượng cần nghiên cứu. - Phương pháp thống kê mô tả: Sử dụng phương pháp thống kê mô tả trong luận văn để đánh giá cán bộ chủ chốt chính quyền huyện tại Hoài Nhơn về quy mô, độ tuổi, trình độ học vấn, chuyên môn, lý luận chính trị, kết quả đánh giá, quy hoạch, ĐTBD CBCC, Thông qua các chỉ tiêu đã được tổng hợp để mô tả đúng thực trạng, chỉ ra những ưu điểm và những tồn tại, hạn chế của tạo nguồn cán bộ chủ chốt trong quá trình làm việc. 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn 6.1.Ý nghĩa lý luận Luận văn đã khái quát hóa cơ sở lý luận về cán bộ, công tác cán bộ nói chung và công tác tạo nguồn cán bộ chủ chốt các cấp trong hệ thống chính trị ở nước ta nói riêng. 6.2.Ý nghĩa thực tiễn - Kết quả nghiên cứu của luận văn có thể dùng làm tài liệu tham khảo của Huyện uỷ Hoài Nhơn, tinh Bình Định trong quá trình tạo nguồn đội ngũ cán bộ nói chung, nhất là cán bộ chủ chốt của huyện Hoài Nhơn, tinh Bình Định. Giúp các cơ quan tham mưu, giúp việc tham mưu, đề xuất với Ban Thường vụ Huyện uỷ Hoài Nhơn, tinh Bình Định về công tác cán bộ của huyện. - Góp phần hiện thực hóa các Nghị quyết: Nghị quyết Hội nghị lần thứ 3 Ban Chấp hành Trung ương Khóa VIII về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước (Nghị quyết số 03-NQ/TW ngày 18 tháng 6 năm 1997; Nghị quyết Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khoá XII về tập trung 7 xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ (Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19 tháng 5 năm 2018); Nghị quyết số 18-NQ/TW Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả (Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017). 7. Kết cấu của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo, luận văn có kết cấu gồm 03 chương: Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn về công tác tạo nguồn cán bộ chủ chốt cấp huyện trong hệ thống chính trị ở nước ta hiện nay. Chương 2: Thực trạng công tác tạo nguồn đội ngũ cán bộ chủ chốt cho chính quyền huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Chương 3: Mục tiêu, phương hướng và những giải pháp tạo nguồn cán bộ chủ chốt cho chính quyền huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định trong thời gian tới. 8 Chương 1 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TẠO NGUỒN CÁN BỘ CHỦ CHỐT CHÍNH QUYỀN CẤP HUYỆN TRONG HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ Ở NƯỚC TA 1.1. Khái quát về hệ thống chính trị và hệ thống chính trị cấp huyện ở nước ta hiện nay 1.1.1. Hệ thống chính trị Khái niệm hệ thống chính trị là một phạm trù phức tạp của khoa học chính trị, tùy thuộc vào cách tiếp cận, khuynh hướng tiếp cận, trường phái chính trị khác nhau mà có cách định nghĩa khác nhau về hệ thống chính trị. Song, dù tiếp cận ở cách nào thì hệ thống chính trị vẫn là vấn đề trung tâm, quan trọng của khoa học chính trị cần nghiên cứu. 1.1.2. Hệ thống chính trị cấp ủy cấp huyện Đối với hệ thống chính trị cấp quận, huyện, thị xã (gọi tắt là cấp huyện), có thể gọi đây là cấp lãnh đạo, quản lý cấp xã, phường, trị trấn (gọi tắt là cấp xã) một cách trực tiếp, toàn diện, sâu sát trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. 1.1.3. Chính quyền cấp huyện Huyện là đơn vị hành chính địa phương, chính quyền huyện là bộ phận cấu thành chính quyền địa phương, ở vị trí trên cấp cơ sở và dưới cấp tỉnh. 1.2. Công tác tạo nguồn cán bộ chủ chốt cho chính quyền cấp huyện 1.2.1. Cán bộ chủ chốt “Chủ chốt” là một tính từ chỉ tính chất “quan trọng nhất, có tác dụng làm nòng cốt” [25, tr.174]. Nói đến chủ chốt là nói đến quan hệ trong một tập hợp nhất định có nhiều phần tử, nhiều đối tượng với vị trí, tính chất, vai trò của những phần tử trong tập hợp ấy có khác nhau. 9 1.2.2. Khái niệm về “nguồn” và “tạo nguồn” “Nguồn”: có từ gốc là chữ “Nguyên” có nghĩa là “nguồn nước, nguồn gốc, nguồn cội của sự việc” - “Vốn sẵn có như vậy” - “Bắt đầu, đứng đầu”. “Nguyên” = “Đầu - Bắt đầu - Lớn - Nguồn nước” [1, tr.547]. “Tạo”: “Chế làm vật phẩm - Bắt đầu - Bày đặt ra - Dựng ra lần đầu - Xây đắp [1, tr.708]. 1.2.3. Một số vấn đề về cán bộ chủ chốt cho chính quyền huyện 1.2.3.1. Khái niệm về cán bộ chủ chốt cho chính quyền huyện 1.2.3.2. Vai trò của đội ngũ cán bộ chủ chốt của huyện 1.2.3.3. Những yêu cầu cơ bản đối với đội ngũ cán bộ chủ chốt chính quyền cấp huyện 1.2.4. Nội dung, phương thức và vai trò công tác tạo nguồn cán bộ chủ chốt cho chính quyền cấp huyện 1.2.4.1. Nội dung, phương thức tạo nguồn cán bộ chủ chốt cho chính quyền cấp huyện 1.2.4.2. Vai trò của công tác tạo nguồn cán bộ chủ chốt chính quyền cấp huyện 1.3. Kinh nghiệm của một số địa phương trên cả nước về công tác tạo nguồn cán bộ chủ chốt cấp huyện và bài học rút ra cho huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định Trong bất cứ một chính quyền ở địa phương nào, việc chuẩn bị lực lượng kế cận, đội ngũ lãnh đạo quản lý tại các cơ quan công quyền luôn đóng vai trò vô cùng quan trọng. Lực lượng đó sẽ quyết định sự thành công hay thất bại của một chính quyền địa phương. Ở mỗi địa phương công tác chuẩn bị lực lượng kế cận, công tác tạo nguồn nhân lực thay thế, đặc biệt là nguồn nhân lực lãnh đạo quản lý luôn được quan tâm thực hiện. Có nhiều địa phương dù nguồn tài nguyên thiên nhiên không phong phú, các tiềm năng không nhiều để phát triển song nhờ có chiến lược đúng trong việc phát triển nguồn nhân lực, chuẩn bị tốt đội ngũ cán bộ lãnh đạo kế cận nên đã trở thành những địa phương phát triển, như một số địa phương sau đây: 10 1.3.1. Kinh nghiệm của quận Thanh Khê, Thành phố Đà Nẵng 1.3.2. Kinh nghiệm của huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam 1.3.3. Kinh nghiệm của huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình 1.3.4. Bài học rút ra cho huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định Từ thực tiễn xây dựng đội ngũ công chức của những địa phương trên, tác giả rút ra một số bài học kinh nghiệm cho công tác chất lượng nguồn cán bộ, công chức của huyện Hoài Nhơn như sau: Một là, các cấp ủy, tổ chức đảng phải quán triệt đầy đủ, sâu sắc, kịp thời các quan điểm chỉ đạo của Trung ương về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đồng thời cần phải xác định rõ trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị nhận thức sâu sắc, đầy đủ mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác tạo nguồn cán bộ, công chức chủ chốt của quận. Từ đó đề cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm và làm cho việc tạo nguồn cán bộ mới bảo đảm có chất lượng và hiệu quả. Hai là, cần tiếp tục nêu cao trách nhiệm của cơ quan có liên quan. Cơ quan trực tiếp giúp tham mưu Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực Huyện ủy về công tác tạo nguồn cán bộ, công chức chủ chốt là Ban Tổ chức Huyện ủy. Đối với công tác tạo nguồn, Ban Tổ chức Huyện ủy cần có sự tập trung và sâu sát hơn nữa. Cần chủ động đề ra chương trình, kế hoạch, quy trình và mục tiêu cụ thể cho công tác tạo nguồn. Ban Tổ chức Huyện ủy trong quá trình triển khai phải bám sát những quan điểm, định hướng, nghiên cứu kỹ những văn bản hướng dẫn để tạo sự thống nhất và khoa học trong hoạt động. Định kỳ, Ban Tổ chức Huyện ủy phải báo cáo Ban Thường vụ Huyện ủy xem xét, quyết định về tiến độ, mục tiêu đạt được trong công tác tạo nguồn cán bộ, công chức chủ chốt ở mỗi giai đoạn. Ba là, phải quán triệt tư tưởng, công tác tạo nguồn cán bộ là công tác lâu dài, là việc làm thường xuyên của cấp ủy và nhất là không có tính “mùa vụ”. Cho nên cần phải xây dựng một chương trình nghiêm túc, xác định cụ thể đối tượng dự nguồn, coi trọng xem 11 xét, đánh giá cán bộ trước, bảo đảm đánh giá cán bộ phải khách quan, toàn diện. Đồng thời cần mở rộng dân chủ để phát hiện nguồn cán bộ, khắc phục tình trạng cục bộ khép kín, định kiến, hẹp hòi đối với cán bộ, nhất là cán bộ nữ, cán bộ trẻ. Bốn là, trong công tác tạo nguồn cán bộ, công chức chủ chốt, không đơn thuần là xác lập danh sách và theo dõi một cách thụ động. Đảng bộ phải có các chương trình cụ thể nhằm gắn kết đối tượng dự nguồn này với các chương trình đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, đề bạt bổ nhiệm, luân chuyển, sử dụng để cán bộ được trưởng thành tốt hơn trong thực tiễn công tác, đủ điều kiện để “vào vị trí”. Tiểu kết Chương 1 Trong Chương I, Luận văn đã hệ thống, làm rõ cơ sở lý luận về tạo nguồn cán bộ chủ chốt chính quyền cấp huyện trong hệ thống chính trị ở nước ta; kinh nghiệm một số địa phương, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác tạo nguồn cán bộ chủ chốt cho chính quyền huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. Trên cơ sở khung lý thuyết nêu trên, luận văn sẽ làm căn cứ để phân tích, đánh giá thực trạng công tác tạo nguồn cán bộ chủ chốt cho chính quyền huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. 12 Chương 2 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC TẠO NGUỒN CÁN BỘ CHỦ CHỐT CHO CHÍNH QUYỀN HUYỆN HOÀI NHƠN, TỈNH BÌNH ĐỊNH 2.1. Khái quát về huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định và các nhân tố tác động đến công tác tạo nguồn cán bộ chủ chốt cấp huyện ở huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định. 2.1.1. Khái quát về huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định 2.1.1.1. Điều kiện tự nhiên 2.1.1.2. Đặc điểm kinh tế 2.1.2. Các nhân tố tác động đến công tác tạo nguồn cán bộ chủ chốt cấp huyện ở huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định 2.1.2.1. Thuận lợi 2.2.1.2. Khó khăn, thách thức 2.2. Thực trạng đội ngũ cán bộ chủ chốt chính quyền huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định 2.2.1. Đặc điểm chung đội ngũ cán bộ, công chức huyện Sau khi có Nghị quyết Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa VIII) về “Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, Chương trình hành động của Tỉnh uỷ Bình Định về việc thực hiện Nghị quyết, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện, tăng cường xây dựng đội ngũ cán bộ, không ngừng nâng cao phẩm chất chính trị, trình độ, năng lực theo tiêu chuẩn, tiêu chí cán bộ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn trước mắt và lâu dài. Qua nhiều năm thực hiện, đội ngũ cán bộ chủ chốt huyện Hoài Nhơn đã có nhiều chuyển biến đáng kể. 2.2.2. Số lượng và cơ cấu và chức danh cán bộ chủ chốt chính quyền Đội ngũ cán bộ, công chức này gồm những cán bộ lãnh đạo hiện nay đang công tác tại các cơ quan tham mưu của Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện, đảng ủy các xã, thị trấn, các đảng ủy trực thuộc 13 Huyện ủy, các phòng ban của huyện, Mặt trận tổ quốc Việt Nam huyện và các tổ chức chính trị - xã hội cấp huyện và lực lượng vũ trang đóng trên địa bàn huyện. Đội ngũ cán bộ, công chức chủ chốt có trách nhiệm thực hiện tốt chức trách và nhiệm vụ là: lãnh đạo các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội của huyện thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của nhà nước và các chỉ thị, nghị quyết của Đảng bộ tỉnh Bình Định thông qua việc lãnh đạo và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, an ninh, quốc phòng; xây dựng đảng và hệ thống chính trị trên lĩnh vực được phân công phụ trách. 2.2.2.1. Các chức danh cán bộ chủ chốt cụ thể của huyện Hoài Nhơn 2.2.2.2. Về số lượng Bảng 2.1: Số lượng từng loại cán bộ, công chức chủ chốt chính quyền huyện Hoài Nhơn TT KHỐI Người I. Khối Đảng 15 1. Bí thư Huyện uỷ 1 2. Phó Bí thư Thường trực Huyện uỷ 1 3. Trưởng các cơ quan tham mưu, giúp việc 5 4. Phó các cơ quan tham mưu, giúp việc 8 II. Khối chính quyền 30 5. Chủ tịch UBND huyện (Phó Bí thư kiêm nhiệm) 1 6. Phó Chủ tịch UBND huyện 3 7. Trưởng phòng và tương đương 12 8. Phó Trưởng phòng và tương đương 14 III. Khối Mặt trận, đoàn thể 13 9. Chủ tịch UBMTTQVN huyện 1 10. Phó Chủ tịch UBMTTQVN huyện 1 14 TT KHỐI Người 11. Trưởng các đoàn thể huyện 5 12. Phó các đoàn thể huyện 6 IV. Khối xã, thị trấn 79 1. Bí thư Đảng uỷ xã, thị trấn 17 2. Phó Bí thư Đảng uỷ xã, thị trấn 17 3. PBT, Chủ tịch UBND xã, thị trấn 15 4. Phó Chủ tịch UBND xã, thị trấn 30 TỔNG CỘNG 137 Nguồn: Ban Tổ chức huyện ủy - Phòng Nội vụ huyện Hoài Nhơn 2019 Như vậy, có thể nói so với vị trí là một huyện phát triển của tỉnh, nhất số lượng cán bộ, công chức chủ chốt của huyện Hoài Nhơn ở mức trung bình. 2.2.3.3. Về cơ cấu độ tuổi 2.2.2.4. Cơ cấu về giới tính, thành phần xuất thân, thâm niên công tác 2.3. Tình hình thực hiện các khâu trong công tác tạo nguồn cán bộ, công chức chủ chốt chính quyền huyện Hoài Nhơn 2.3.1. Tổ chức thực hiện công tác quy hoạch để tạo nguồn cán bộ chủ chốt Trong quá trình thực hiện công tác tạo nguồn cán bộ, công chức chủ chốt, huyện Hoài Nhơn đã triển khai đảm bảo nguyên tắc, đúng quy trình, công khai, dân chủ; chất lượng cán bộ quy hoạch ở các cấp, các ngành được nâng lên, số lượng và cơ cấu hợp lý; quy hoạch cho từng chức danh được tăng lên nhằm từng bước khắc phục tình trạng hẫng hụt cán bộ. Trong quy hoạch, có sự quan tâm đúng mức đối với cán bộ trẻ, cán bộ nữ được đào tạo cơ bản và có triển vọng phát triển. 15 2.3.2. Lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chủ chốt gắn với quy hoạch. Ðối với cán bộ chủ chốt nằm trong đối tượng tạo nguồn nhất thiết phải được đào tạo cơ bản về lý luận, được rèn luyện qua cơ sở 2.3.3. Thực hiện khâu luân chuyển làm cơ sở cho việc tạo nguồn cán bộ, công chức chủ chốt của huyện Xác định luân chuyển cán bộ là yêu cầu, đòi hỏi khách quan của công tác cán bộ, được coi là khâu đột phá đối với việc xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, do đó sau khi có Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 25/01/2002 của Bộ Chính trị (khoá IX) về công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo và quản lý và Kế hoạch số 49- KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Bình Định, Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng kế hoạch, chương trình hành động tổ chức triển khai và thực hiện Nghị quyết. Xuất phát từ yêu cầu, nhiệm vụ và tình hình thực tế của đội ngũ cán bộ ở xã, thị trấn, các ban, phòng, Mặt trận, các đoàn thể chính trị xã hội, đồng thời căn cứ vào nhiệm vụ chính trị ở địa phương, Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng các phương án cụ thể để giải quyết các trường hợp có liên quan cả nơi cán bộ đi và nơi cán bộ đến; gặp gỡ, giao nhiệm vụ cụ thể đối với các đồng chí được luân chuyển; làm việc với thường trực cấp ủy và lãnh đạo các cơ quan liên quan để xác định trách nhiệm của tập thể và cá nhân trong thực hiện luân chuyển cán bộ. Từ khi có Nghị quyết số 11- NQ/TW của Bộ Chính trị đến nay, Ban Thường vụ Huyện uỷ thực hiện điều động, luân chuyển 20 cán bộ trưởng, phó các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện về giữ các chức danh lãnh đạo chủ chốt gồm bí thư, phó bí thư, chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, thị trấn (trong đó 05 đồng chí ủy viên ban thường vụ huyện ủy, 13 đồng chí huyện ủy viên) và luân chuyển ngang 01 đồng chí từ bí thư xã này qua làm bí thư xã khác; điều động cán bộ lãnh đạo từ xã, thị trấn lên huyện 05 đồng chí; tiếp nhận từ tỉnh chuyển về để bổ nhiệm và giới thiệu ứng cử 04 đồng chí. 16 2.4. Đánh giá chung về công tác tạo nguồn cán bộ chủ chốt cho chính quyền huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định 2.4.1. Những kết quả đạt được và nguyên nhân 2.4.1.1.Những kết quả đạt được 2.4.1.2.Nguyên nhân 2.4.2. Những hạn chế, bất cập và nguyên nhân 2.4.2.1.Những hạn chế, bất cập 2.4.2.2.Nguyên nhân 2.4.3. Tác động tích cực của công tác tạo nguồn cán bộ chủ chốt chính quyền tới quá trình đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị tại huyện Hoài Nhơn Sau nhiều năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khóa IX) về “Đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở xã, phường, thị trấn” và Nghị quyết Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa VIII) về “Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, Ban Thường vụ Huyện uỷ Hoài Nhơn đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành cấp huyện bám sát nhiệm vụ, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng, làm tốt công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ từ huyện đến cơ sở. Thời gian qua, huyện Hoài Nhơn đã thực hiện khá tốt công tác tạo nguồn cán bộ có chất lượng về mọi mặt, nâng cao vai trò, vị thế lãnh đạo của các cấp uỷ đảng; nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền và vai trò phản biện, hiệu quả vận động nhân dân của các tổ chức mặt trận, các đoàn thể ngày càng đựơc nâng cao, góp phần hoàn thiện hệ thống chính trị của huyện ngày một tích cực hơn cả về tổ chức lẫn hiệu lực hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành, biểu hiện cụ thể như sau: 2.4.3.1 Về nội dung, phương thức lãnh đạo của tổ chức đảng 2.4.3.2 Tổ chức và hoạt động của chính quyền 2.4.3.3 Công tác mặt trận và các đoàn thể 2.4.3.4 Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức cơ sở 17 Tiểu kết Chương 2 Trong Chương 2, luận văn đã giới thiệu khái quát về đặc điểm tự nhiên, điều kiện kinh tế xã hội của huyện Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định, các nhân tố tác động đến công tác tạo nguồn cán bộ chủ chốt cấp huyện. Đồng thời luận văn tập trung đánh giá chung về công tác tạo nguồn cán bộ chủ chốt cho chính quyền huyện Hoài Nhơn, phân tích thực trạng đội ngũ cán bộ chủ chốt huyện Hoài Nhơn thời gian qua. Bên cạnh những kết quả đã đạt được trong công tác tạo nguồn cán bộ chủ chốt, vẫn còn những hạn chế, bất cập cần được khắc phục, hoàn thiện. Trong thời gian tới cần xác định phương hướng và những giải pháp, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác tạo nguồn cán bộ chủ chốt cho chính quyền huyện. 18 Chương 3 PHƯƠNG HƯỚNG VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP TẠO NGUỒN CÁN BỘ CHỦ CHỐT CHO CHÍNH QUYỀN HUYỆN HOÀI NHƠN, TỈNH BÌNH ĐỊNH TRONG THỜI GIAN TỚI 3.1. Phương hướng và yêu cầu về tiêu chuẩn tạo nguồn cán bộ chủ chốt chính quyền huyện 3.1.1. Quan điểm, phương hướng Trong những năm tới, tình hình thế giới và khu vực vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Hoà bình, hợp tác, hội nhập và phát triển vẫn là xu thế chủ đạo; các mối đe doạ truyền thống, phi truyền thống và biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt. Sự bùng nổ của khoa học - công nghệ, sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế số, kinh tế tri thức và xu hướng quốc tế hoá nguồn nhân lực vừa là thời cơ, vừa là thách thức đối với nước ta. 3.1.2. Yêu cầu về tiêu chuẩn Yêu cầu về tiêu chuẩn là một nội dung cơ bản để xem xét cán bộ đó có đủ năng lực, phẩm chất để trở thành nguồn cho công tác nhân sự giai đoạn tới hay không. Để xây dựng được đội ngũ cán bộ chủ chốt của huyện trong tương lai sáng về đạo đức, vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, yêu cầu đặt ra đối với đối tượng dự nguồn có vai trò vô cùng quan trọng. Để đáp ứng yêu cầu về nhiệm vụ ngày càng nặng nề, đối tượng dự nguồn cán bộ, công chức chủ chốt chính quyền huyện Hoài Nhơn cần phải cơ bản đáp ứng các tiêu chuẩn sau đây: Một là, về yêu cầu chung, cán bộ công chức cần phải được trang bị kiến thức toàn diện về chính trị, quản lý nhà nước, các vấn đề kinh tế, văn hóa, xã hội, giáo dục, an ninh quốc phòng. Trong đó, đội ngũ này cần phải nắm vững những quan điểm cơ bản của Chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lịch sử đất nước, lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các chủ trương, chương trình phát triển của tỉnh Bình Định nói chung; có kiến thức về xây dựng 19 Đảng, có trình độ cơ bản về quản lý nhà nước, kinh tế, xã hội; có kiến thức về khoa học và kỹ năng lãnh đạo, quản lý. Đặc biệt là nắm vững và nắm kỹ kiến thức, nghiệp vụ chuyên sâu trong vị trí, cương vị mà cán bộ, công chức đó sẽ đảm nhiệm. Hai là, về phẩm chất chính trị: cán bộ, công chức của huyện phải là những người có trình độ giác ngộ chính trị cao, bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành với Chủ nghĩa Mác - Lê nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, quán triệt và tin tưởng vào đường lối phát triển của tỉnh và của huyện. Trong quá trình công tác, phải kiên quyết đấu tranh bảo vệ các chủ trương, đường của Đảng, chính sách pháp, luật của nhà nước, chống lại các luận điệu tiêu cực, xuyên tạc của các thế lực thù địch chống phá, gây mơ hồ, gây mất đoàn kết và gây diễn biến, chuyển hóa về nhận thức và tư tưởng. Ba là, về đạo đức, lối sống: Có ý thức tổ chức kỷ luật cao, ý thức phục tùng tổ chức và chấp nhận sự phân công của tổ chức, có trách nhiệm cao, dám nghĩ, dám làm, nói đi đôi với làm, làm có hiệu quả, dám chịu trách nhiệm, ý thức cao về tự phê bình và phê bình. Trong cuộc sống, không ngừng rèn luyện bốn đức cần, kiệm, liêm, chính; trung thực, thẳng thắn, đặt lợi ích tập thể trước và trên lợi ích cá nhân, sống hòa đồng, khiêm tốn với đảng viên và quần chúng nhân dân; trong công việc tập thể cần chí, công, vô tư. Bốn là, về năng lực công tác: cán bộ chủ chốt của chính quyền huyện Hoài Nhơn phải là người có năng lực cao, đáp ứng tốt yêu cầu của một người lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị cấp huyện. Về vấn đề này, tùy theo cương vị, chức trách, vị trí mà đặt ra các yêu cầu cụ thể song phải thực sự là người giỏi về năng lực lãnh đạo, quản lý, có tư duy sáng tạo, có uy tín, có khả năng tổ chức thực tiễn tốt, có năng lực trong công tác tổ chức xây dựng Đảng và cơ quan trong sạch, vững mạnh; có năng lực chỉ đạo đơn vị, hướng dẫn cấp dưới hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao; có kỹ năng vận động, tuyên truyền, thuyết phục quần chúng nhân nhân chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như các chỉ 20 thị nghị quyết của Đảng, Đảng bộ và chính quyền tỉnh cũng như Đảng bộ và chính quyền huyện Hoài Nhơn. Năm là, về các tiêu chuẩn tuổi đời, kinh nghiệm thực tiễn, trình độ học vấn, đối tượng nguồn cho cán bộ chủ chốt được xác định: Ở độ tuổi không quá 45 tuổi đối với nam và 40 tuổi với nữ, tính đến năm 2020 tức là thời gian của Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025 (nam sinh sau năm 1970 và nữ sinh sau năm 1975). Cán bộ chủ c

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftom_tat_luan_van_tao_nguon_can_bo_chu_chot_cho_chinh_quyen_h.pdf
Tài liệu liên quan