Về công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức
Đào tạo, bồi dƣỡng cán bộ là “Công việc gốc của Đảng”. Đối với cán
bộ cấp cơ sở, vấn đề đào tạo, bồi dƣỡng chính là một trong những nội dung
quan trọng nhất của công tác cán bộ. Cán bộ cơ sở trong khi phải thực hiện rất
nhiều nội dung công việc nhƣng lại không đƣợc trang bị đầy đủ kiến thức
nghiệp vụ, chuyên môn và lý luận chính trị.
19 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 17/02/2022 | Lượt xem: 414 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tóm tắt Luận văn Thực hiện chính sách đãi ngộ đối với cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông hiện nay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h cụ thể
đối với đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã để đội ngũ cán bộ, công chức yên
tâm công tác phục vụ nhân dân, góp phần làm cho chất lƣợng hoạt động của hệ
thống chính trị ở cơ sở tỉnh Đắk Nông không ngừng đƣợc nâng cao, ổn định
chính trị đƣợc giữ vững, kinh tế-xã hội có những bƣớc phát triển vững chắc,
đời sống nhân dân ngày một đƣợc nâng cao, sự đồng thuận xã hội trong nhân
dân đƣợc củng cố.
Tuy nhiên, hiện nay chính sách cán bộ nói chung và chính sách đãi ngộ
đối với đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã nói riêng vẫn còn có những bất cấp
chƣa hợp lý nhất là ở những vùng cao, vùng xâu, vùng xa nhƣ huyện Cƣ Jút
cần phải đƣợc tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện. Đó chính là lý do tôi chọn đề tài
- 2 -
“Thực hiện chính sách đãi ngộ đối với cán bộ, công chức cấp xã trên địa
bàn huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông” làm luận văn tốt nghiệp cao học chuyên
ngành quản lý công của mình.
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài
Những nội dung liên quan đến vấn đề chính sách cán bộ nói chung và
chính sách đối với cán bộ ở cơ sở đã đƣợc một số nhà nghiên cứu dƣới những
góc độ khác nhau: xây dựng Đảng, luật học, xã hội học... Các công trình
nghiên cứu các tác giả đã đƣợc công bố dƣới dạng đề tài khoa học, chuyên đề,
khảo sát, luận án tiến sỹ, luận văn thạc sỹ và các bài đăng tải trên các tạp chí
sách, báo...
Hoàng Chí Bảo (2000), Nghiên cứu một số vấn đề nhằm củng cố và tăng
cường hệ thống chính trị ở cơ sở trong sự nghiệp đổi mới và phát triển ở nước
ta hiện nay (đề tài độc lập cấp nhà nƣớc - Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí
Minh, kỷ yếu khoa học tập I, II, III, 2000). [1].
Nguyễn Đăng Thành (2002), Chính sách và những vấn đề cơ bản chi
phối việc hoạch định chính sách ở Việt Nam, (đề tài khoa học cấp bộ, Học viện
Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Viện Khoa học chính trị, 2002), [22].
Nguyễn Phú Trọng (2001): “Luận cứ khoa học cho việc nâng cao chất
lượng đội ngũ cán bộ trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá
đất nước, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội 2001, [26].
Bùi Đình Phong (2002), Tư tưởng Hồ Chí Minh về cán bộ và công tác
cán bộ, Nxb Lao động, Hà Nội 2002, [19].
Nguyễn Đặng (2004), Chính sách, chế độ đối với những cán bộ, công
chức xã, phường, thị trấn, Nxb Lao động Thƣơng binh và Xã hội, [8].
Phạm Công Khâm (2000), Xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp xã
vùng nông thôn đồng bằng sông Cửu Long hiện nay, Luận án tiến sỹ Khoa học
Chính trị, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Hà Nội, [14].
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn
- Mục đích nghiên cứu:
- 3 -
Luận văn tập trung nghiên cứu việc thực hiện chính sách đãi ngộ đối với
đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã qua thực tiễn ở huyện Cƣ Jút, tỉnh Đắk Nông
qua đó đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách
đãi ngộ đối với công chức cấp xã trên địa bàn huyện Cƣ Jút, tỉnh Đắk Nông.
- Nhiệm vụ nghiên cứu:
-Thu thập thông tin, tài liệu sơ cấp và thứ cấp để phục vụ cho việc
nghiên cứu thực trạng thực hiện chính sách đãi ngộ đối với cán bộ, công chức
cấp xã ở huyện Cƣ Jút, tỉnh Đắk Nông.
- Khảo sát đánh giá thực trạng việc thực hiện chính sách đãi ngộ đối với
cán bộ, công chức cấp xã ở huyện Cƣ Jút, tỉnh Đắk Nông.
- Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách
đãi ngộ đối với cán bộ, công chức cấp xã huyện Cƣ Jút, tỉnh Đắk Nông trong
giai đoạn hiện nay .
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn
4.1. Đối tượng nghiên cứu
Luận văn tập trung nghiên cứu về việc thực hiện chính sách đãi ngộ đối
với đội ngũ cán bộ chuyên trách và đội ngũ công chức cấp xã ở huyện Cƣ Jút,
tỉnh Đắk Nông.
4.2. Phạm vi nghiên cứu.
+ Về nội dung: Luận văn nghiên cứu và làm rõ một số vấn đề từ thực
trạng quá trình triển khai thực hiện chính sách đãi ngộ đối với cán bộ, công
chức cấp xã trong đó tập trung vào một số lĩnh vực cơ bản nhƣ tiền lƣơng, phụ
cấp, bảo hiểm, chế độ hƣu trí của cán bộ, đào tạo bồi dƣỡng, luân chuyển, bổ
nhiệm và chế độ khen thƣởng kỷ luật đối với cán bộ, công chức từ thực tiễn
huyện Cƣ Jút, tỉnh Đắk Nông.
+ Phạm vi không gian: Địa bàn huyện Cƣ Jút, tỉnh Đắk Nông.
+ Phạm vi thời gian: Giai đoạn 2012 – 2017, các giải pháp đƣợc đề xuất
cho giai đoạn 2017 - 2020.
- 4 -
5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn
- Phương pháp luận.
Luận văn đƣơc triển khai nghiên cứu dựa trên cơ sở phƣơng pháp luận
biện chứng duy vật; cơ sở lý luận là chủ nghĩa Mác -Lênin, tƣ tƣởng Hồ Chí
Minh, quan điểm của Đảng và Nhà nƣớc ta về chính sách đãi ngộ đối với cán
bộ, công chức, vai trò của chính sách đãi ngộ đối với cán bộ, công chức nói
chung và trong hệ thống chính trị ở cơ sở nói riêng.
- Phương pháp nghiên cứu
Luận văn sử dụng kết hợp đồng thời nhiều phƣơng pháp nghiên cứu để
làm sáng tỏ vấn đề nghiên cứu, trong đó tập trung vào một số phƣơng pháp cơ
bản sau đây:
- Phƣơng pháp khảo cứu tài liệu: Nghiên cứu các tài liệu có liên quan để
có luận cứ khoa học cho việc thực hiện chính sách đãi ngộ đối với cán bộ, công
chức cấp xã huyện Cƣ Jút, tỉnh Đắk Nông làm cơ sở để đánh giá thực trạng
công tác này ở chƣơng 2 của luận văn.
- Phƣơng pháp điều tra: Đƣợc tiến hành tại các cấp xã huyện Cƣ Jút, tỉnh
Đắk Nông nhằm thu thập thông tin nhằm đánh giá thực trạng công tác thực hiện
chính sách đãi ngộ đối với cán bộ, công chức cấp xã ở chƣơng 2 làm cơ sở đề
xuất các giải pháp nâng cao kết quả thực hiện chính sách đãi ngộ đối với cán
bộ, công chức cấp xã huyện Cƣ Jút, tỉnh Đắk Nông ở chƣơng 3 của luận văn.
- Phƣơng pháp phân tích, tổng hợp: Đƣợc sử dụng nhằm phân tích, đánh
giá thực trạng công tác thực hiện chính sách đãi ngộ đối với cán bộ, công chức
cấp xã huyện Cƣ Jút, tỉnh Đắk Nông, để từ đó chỉ ra những tồn tại, nguyên nhân
làm cơ sở cho những giải pháp ở chƣơng 3
- Phƣơng pháp thống kê: Đƣợc tác giả sử dụng để xử lý các số liệu thu
thập đƣợc từ kết quả điều tra, khảo sát.
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn
- Về lý luận
- 5 -
Hệ thống lại một số vấn đề lý luận cơ bản về chính sách đãi ngộ đối với
cán bộ, công chức cấp xã; xác định đƣợc một số nội dung thực hiện chính sách
đãi ngộ đối với cán bộ, công chức cấp xã.
- Về thực tiễn
Góp phần cải thiện chất lƣợng thực hiện chính sách đãi ngộ đối với cán
bộ, công chức cấp xã huyện Cƣ Jút.
Luận văn có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho học viên, sinh viên học
viện Hành chính Quốc gia và những chuyên ngành khác có liên quan.
7. Kết cấu của luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, luận văn
đƣợc kết cấu thành 3 chƣơng gồm:
Chƣơng 1: Lý luận chung về thực hiện chính sách đãi ngộ đối với cán
bộ, công chức cấp xã
Chƣơng 2: Thực trạng thực hiện chính sách đãi ngộ đối với cán bộ, công
chức cấp xã ở huyện Cƣ Jút, tỉnh Đắk Nông.
Chƣơng 3: Quan điểm và giải pháp thực hiện chính sách đãi ngộ đối với
cán bộ, công chức cấp xã huyện Cƣ Jút, tỉnh Đắk Nông hiện nay
Chương 1
LÝ LUẬN CHUNG VỀ CHÍNH SÁCH ĐÃI NGỘ ĐỐI VỚI CÁN BỘ,
CÔNG CHỨC CẤP XÃ
1.1. Một số khái niệm
1.1.1. Cấp xã và chính quyền cấp xã
1.1.1.1. Khái niệm cấp xã
Cấp xã là cấp hành chính thấp nhất trong hệ thống tổ chức hành chính
của nhà nƣớc ta; Là cấp có đơn vị hành chính nhỏ nhất, song đây là đơn vị
hành chính cơ bản, là “tế bào” cấu thành nên đơn vị hành chính cấp huyện,
cấp tỉnh và cả quốc gia.
1.1.1.2. Chính quyền cấp xã
- 6 -
Chính quyền cấp xã là cấp chính quyền thấp nhất trong hệ thống tổ chức
hành chính của nhà nƣớc ta, đƣợc thành lập trên từng đơn vị hành chính cấp xã,
có chức năng quản lý nhà nƣớc trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế- xã
hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh ở địa bàn cấp xã theo quy định của pháp
luật.
1.1.2. Cán bộ, công chức cấp xã
1.1.2.1. Khái niệm cán bộ, công chức cấp xã
Trong khuôn khổ nghiên cứu của luận văn này, khái niệm CBCC cấp xã
đƣợc giới hạn là những ngƣời đang làm việc trong bộ máy chính quyền địa
phƣơng ở cấp xã theo quy định của Khoản 3, Điều 4 và Khoản 2, Khoản 3,
Điều 61, Luật Cán bộ, công chức 2008 bao gồm cả cán bộ, công chức đƣợc
luân chuyển, điều động, biệt phái về cấp xã (HĐND và UBND), trong biên chế
và đƣợc hƣởng lƣơng từ ngân sách nhà nƣớc mà không nghiên cứu đội ngũ cán
bộ bán chuyên trách ở cấp xã của Việt Nam hiện nay.
1.1.2.2. Đặc điểm của cán bộ, công chức cấp xã
Khác với công chức Nhà nƣớc khác, trong mỗi công chức xã đều hội tụ
đủ những đặc điểm, đặc trƣng cho các vai trò khác nhau mà họ phải thể hiện
nhƣ: công dân, người đồng hương, bà con, họ hàng, người đại diện của cộng
đồng, đại diện cho Nhà nước...Các vai trò này của có tính thống nhất và mâu
thuẫn, xung đột trong mỗi hoàn cảnh, lĩnh vực riêng.
1.1.2.3. Vai trò của cán bộ, công chức cấp xã trong quản lý và phát triển
kinh tế - xã hội ở xã
Cán bộ, công chức cấp xã là một bộ phận không thể thiếu trong đội ngũ
cán bộ, công chức nƣớc ta. Mọi hoạt động của chính quyền cấp xã đều do cán
bộ, công chức cấp xã tiến hành. Họ là ngƣời trực tiếp thực hiện chức năng quản
lý nhà nƣớc trong phạm vi địa giới hành chính, trực tiếp giải quyết theo thẩm
quyền đƣợc giao các yêu cầu của nhân dân, lắng nghe những tâm tƣ, nguyện
vọng của nhân dân. Cán bộ, công chức cấp xã cũng là ngƣời thƣờng xuyên tiếp
- 7 -
xúc với nhân dân để triển khai thực hiện các chủ trƣơng, đƣờng lối của Đảng,
chính sách pháp luật của Nhà nƣớc.
1.1.3. Khái niệm chính sách và thực hiện chính sách
1.1.3.1. Khái niệm chính sách
Chính sách công là những qui định thống nhất thể hiện thái độ và cách
ứng xử của nhà nước với các vấn đề phát sinh trong đời sống được thể hiện
bằng nhiều hình thức khác nhau nhằm thúc đẩy xã hội phát triển theo định
hướng.
1.1.3.2. Khái niệm thực hiện chính sách
Tổ chức thực thi chính sách là toàn bộ quá trình huy động, bố trí, sắp
xếp các nguồn lực để đưa chính sách vào đời sống xã hội theo một trình tự
thủ tục chặt chẽ và thống nhất nhằm đạt được mục tiêu của chính sách.
1.2. Chính sách đãi ngộ đối với cán bộ, công chức cấp xã
1.2.1. Khái niệm chính sách đãi ngộ đối với cán bộ, công chức cấp xã
Theo đó, chính sách đãi ngộ đối với cán bộ, công chức cấp xã bao gồm
tất của những lợi ích vật chất và tinh thần mà cán bộ, công chức cấp xã nhận
được tương xứng với sự đóng góp của họ, bao gồm tiền lương, phụ cấp, thi
đua-khen thưởng, đào tạo-bồi dưỡng và các chế độ đặc thù đối với cán bộ,
công chức cấp xã như; chế độ tuyển dụng, chế độ bảo hiểm xã hội, bảo biểm y
tế.
1.2.2. Nội dung chính sách đãi ngội đối với cán bộ, công chức cấp xã
1.2.2.1. Lương và các khoản phụ cấp theo lương đối với cán bộ, công chức.
- Tiền lương:
- Phụ cấp:
1.2.2.2. Các chế độ Bảo hiểm Xã hội đối với cán bộ.
1.2.2.3. Chế độ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.
1.2.2.4. Khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ công chức.
- 8 -
1.2.3. Nội dung thực hiện chính sách đãi ngộ đối với đội ngũ cán bộ,
công chức cấp xã
1.2.3.1. Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách
Để thực hiện chính sách đãi ngộ đối với cán bộ, công chức cấp xã, các
cơ quan từ Trung ƣơng đến địa phƣơng đều phải xây dựng kế hoạch thực
hiện chính sách và xác định đƣợc chính xác, cụ thể các nội dung, nhiệm
vụ trong các kế hoạch: tổ chức điều hành; cung cấp các nguồn vật lực (bao
gồm cả nguồn lực tài chính và cơ sở vật chất kỹ thuật) cho việc thực
hiện chính sách đãi ngộ đối với cán bộ, công chức cấp xã; kiểm tra đôn đốc
thực thi chính sách và trong việc xác định hợp lý thời gian thực hiện chính
sách.
1.2.3.2. Phổ biến, tuyên truyền thực hiện chính sách đãi ngộ đối với
cán bộ, công chức cấp xã
1.2.3.3. Phân công, phối hợp thực hiện chính sách đãi ngộ đối với cán
bộ, công chức cấp xã
Để tổ chức thực hiện chính sách có hiệu quả cần phải có sự phân
công, phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, các ngành, các cấp. Việc phân
công, phối hợp trong thực hiện chính sách đãi ngộ đối với cán bộ, công chức
cấp xã sẽ bảo đảm cho tổ chức điều hành chính sách này một cách chặt chẽ,
khoa học và hợp lý.
1.2.3.4. Duy trì chính sách đãi ngộ đối với cán bộ, công chức cấp xã
Duy trì chính sách đãi ngộ đối với cán bộ, công chức cấp xã bảo đảm
cho chính sách này tồn tại và phát huy đƣợc tác dụng trong môi trƣờng thực
tế. Trong quá trình thực hiện chính sách, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có
trách nhiệm cần tham mƣu, đề xuất các giải pháp, các biện pháp bảo đảm
cho chính sách đƣợc duy trì, tồn tại và phát huy tác dụng trong môi trƣờng
thực tế.
1.2.3.5. Điều chỉnh chính sách đãi ngộ đối với cán bộ, công chức cấp xã
- 9 -
Điều chỉnh chính sách đãi ngộ đối với cán bộ, công chức cấp xã để
chính sách phù hợp với yêu cầu quản lý và tình hình thực tế. Trong quá trình
thực hiện chính sách nếu gặp khó khăn do môi trƣờng thực tế thay đổi, do
chính sách còn những bất cập, hạn chế, chính sách không sát và không phù
hợp với thực tiễn cần có những điều chỉnh nhất định để đáp ứng yêu cầu,
mục tiêu và phù hợp với tình hình thực tế.
1.2.3.6. Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chính sách đãi ngộ
đối với cán bộ, công chức cấp xã
Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chính sách đãi ngộ đối với
cán bộ, công chức cấp xã giúp kịp thời bổ sung hoàn thiện chính sách đồng
thời chấn chỉnh công tác tổ chức thực hiện chính sách, góp phần nâng cao
hiệu lực, hiệu quả thực hiện mục tiêu chính sách.
1.2.3.7. Đánh giá, tổng kết rút kinh nghiệm việc thực hiện chính sách
đãi ngộ đối với cán bộ, công chức cấp xã
Đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm thực hiện chính sách nói chung và
chính sách đãi ngộ đối với cán bộ, công chức cấp xã nói riêng là công việc
khó, phức tạp trong quá trình thực hiện chính sách. Điều đó đòi hỏi các cơ
quan, tổ chức, đơn vị tham gia vào công việc này phải có trình độ năng lực,
kiến thức và kỹ năng nhất định, nếu không khó có thể đánh giá đƣợc chính
xác kết quả thực hiện chính sách, khó có thể rút ra đƣợc bài học kinh nghiệm
trong thực hiện chính sách này.
1.3. Các yếu tố ảnh hƣởng đến việc thực hiện chính sách đãi ngộ đối
với đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã
1.3.1. Yếu tố chính trị:
1.3.2. Yếu tố kinh tế:
1.3.3. Yếu tố pháp lý:
Là những yếu tố cần thiết phải có để cho ra đời một chính sách. Đối với
bất kỳ chính sách nào thì trƣớc khi đƣợc ban hành đều phải nghiên cứu dựa trên
các yếu tố, các nguyên tắc pháp lý.
- 10 -
1.3.4. Yếu tố tâm lý xã hội:
Tiểu kết chƣơng 1
Chính quyền cấp xã là cấp cuối cùng trong hệ thống hành chính 4 cấp
của nƣớc ta, là cấp cơ sở, là nền tảng của hệ thống chính trị, là cầu nối quan
trọng giữa Đảng, Nhà nƣớc với Nhân dân.
Cán bộ, công chức cấp xã là bộ phận cấu thành của đội ngũ cán bộ, công
chức nhà nƣớc, đại diện cho Nhà nƣớc, nhân danh Nhà nƣớc để thực thi quyền lực
nhà nƣớc, triển khai, tổ chức thực hiện mọi chủ trƣơng, đƣờng lối, chính sách, pháp
luật của Đảng và Nhà nƣớc ở địa phƣơng đồng thời tiếp nhận, phản ánh mọi tâm tƣ,
nguyện vọng của Nhân dân, đúc kết thực tiễn nhằm góp phần hoàn thiện lý luận về
đƣờng lối chính sách của Đảng và Nhà nƣớc. Do đặc thù cấp xã, đặc biệt là các xã
vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, ngoài việc
hội tụ gần nhƣ đầy đủ các vai trò của công chức nhà nƣớc, việc đảm nhiệm các vai
trò khác nhau do đặc thù công việc ở cơ sở đòi hỏi đội ngũ cán bộ, công chức cấp
xã phải có năng lực nhất định mới có thể thực thi công vụ đạt hiệu quả.
Chương 2
THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐÃI NGỘ ĐỐI VỚI CÁN
BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ Ở HUYỆN CƢ JÚT TỈNH ĐẮK NÔNG
2.1. Vài nét về tự nhiên, xã hội và đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã
huyện Cƣ Jút, tỉnh Đắk Nông
2.1.1. Điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội
2.1.1.1. Điều kiện tự nhiên
Huyện Cƣ Jút đƣợc thành lập theo Quyết định số 227/HĐBT, ngày
19/06/1990 của Hội đồng Bộ trƣởng (nay là Chính phủ).
2.1.1.2. Điều kiện kinh tế -xã hội
Nhờ có sự quan tâm của Đảng, Nhà nƣớc sự nghiệp giáo dục, y tế, văn
hoá, văn nghệ phát thanh thể dục thể thao phát triển khá mạnh mẽ và rộng
khắp. Đời sống của nhân dân không ngừng đƣợc cải thiện, từng bƣớc xoá đói
giảm nghèo, nhiều hộ gia đình đã vƣơn lên làm giàu chính đáng từ đất, từ sức
- 11 -
lao động, vốn liếng và kinh nghiệm tích cóp, cần kiệm trong những năm qua,
đến nay đời sống nhân dân đã ổn định, bộ mặt nông thôn thay đổi từng ngày.
2.1.2. Đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ở huyện Cư Jút, tỉnh Đắk
Nông
2.1.2.1. Vài nét về đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã
2.1.2.2. Đặc trưng của cán bộ, công chức cấp xã huyện Cư Jút
Thứ nhất, đội ngũ CBCC cấp xã hầu hết là dân bản địa, xuất thân từ
đồng bào dân tộc thiểu số, cƣ trú, sinh sống tại địa phƣơng.
Thứ hai, CBCC cấp xã huyện Cƣ Jút là ngƣời trực tiếp thực hiện các
hoạt động quản lý nhà nƣớc, phát triển kinh tế - xã hội ở xã nên có lối sống gần
nhân dân và sát với nhân dân nhất.
Thứ ba, đội ngũ CBCC cấp xã huyện Cƣ Jút không thoát ly hẳn sản
xuất, kinh doanh.
Thứ tư, cùng với mặt bằng chung về dân trí, văn hóa xã hội mang tính
đặc trƣng của vùng Tây nguyên, đội ngũ CBCC cấp xã huyện Cƣ Jút còn có
nhiều hạn chế về năng lực chuyên môn, kỹ năng hành chính và đặc biệt là
phong cách làm việc chƣa thật sự đổi mới.
2.2. Thực hiện chính sách đãi ngộ đối với cán bộ, công chức cấp xã ở
huyện Cƣ Jút, tỉnh Đắk Nông
2.2.1. Công tác tổ chức triển khai thực hiện chính sách đãi ngộ
2.2.1.1. Công tác xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách
Nhận thức đƣợc tầm quan trọng của công tác cán bộ nhất là đối với cán
bộ cấp xã, tỉnh Đắk Nông nói chung và huyện Cƣ Jút nói riêng đã xây dựng và
ban hành nhiều văn bản, chƣơng trình, kế hoạch nhằm thực hiện tốt chính sách
đãi ngộ đói với đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã.
2.2.1.2. Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách
Một là, tuyên truyền, phổ biến qua phát thanh, truyền hình, đặc biệt là
thông qua hệ thống đài phát thanh và truyền hình của huyện
- 12 -
Hai là, tuyên truyền, phổ biến qua các Hội nghị quán triệt Nghị quyết
của các cấp ủy Đảng, Hội nghị toàn thể cán bộ, công chức hàng năm.
Ba là, tuyên truyền phổ biến thông qua các các đoàn thể nhƣ: Đoàn
thanh niên, Hội Nông dân, Hội cựu chiến bình của Huyện của xã
Bốn là, tuyên truyền, phổ biến trực tiếp. Hình thức này đƣợc thực hiện
chủ yếu đối với các cán bộ, công chức cấp xã khi tham gia tập huấn, hội nghị
tại UBND huyện về các chủ đề, chuyên đề có liên quan đến chính sách đãi ngộ
đối với đối tƣợng này.
2.2.1.3. Công tác phân công, phối hợp tổ chức thực hiện chính sách
Việc phân công, phối hợp tổ chức thực hiện chính sách đãi ngộ đối với
cán bộ, công chức cấp xã ở huyện Cƣ Jút hiện nay đƣợc thực hiện một cách
khoa học và hiệu quả bảo đảm cho tổ chức điều hành chính sách này một cách
chặt chẽ, khoa học và hợp lý.
2.2.1.4. Công tác duy trì chính sách
Thực tế hiện nay cho thấy chính sách đãi ngộ đối với cán bộ, công chức
cấp xã ở huyện Cƣ Jút đã đƣợc duy trì một cách hiệu quả và phát huy tác
dụng trong môi trƣờng thực tế.
2.2.1.5. Công tác theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chính sách
Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chính sách đãi ngộ đối với
cán bộ, công chức cấp xã ở huyện Cƣ Jút hiện nay đƣợc thực hiện một cách
thƣờng xuyên và vai trò tích cực trong việc bảo đảm thực hiện mục tiêu chính
sách.
2.2.1.6. Công tác đánh giá, tổng kết rút kinh nghiệm thực hiện chính sách
Đánh giá, tổng kết rút kinh nghiệm thực hiện chính sách đãi ngộ đối với
cán bộ, công chức cấp xã ở huyện Cƣ Jút hiện nay là khâu cuối cùng trong chu
trình thực hiện chính sách.
2.2.2. Đánh giá kết quả thực hiện chính sách đãi ngộ đối với cán bộ,
công chức cấp xã ở huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông
2.2.2.1. Những kết quả đạt được
- 13 -
Về tiền lương và phụ cấp
Về chính sách đào tạo hỗ trợ:
Chính sách điều động cán bộ, công chức và hỗ trợ cán bộ lãnh đạo luân
chuyển:
Về chính sách hỗ trợ thôi việc, nghỉ việc (áp dụng đối với công chức cấp
xã):
Về chính sách thu hút:
Về Bố trí, sử dụng cán bộ công chức.
2.2.2.2. Những tồn tại, hạn chế
2.2.2.3. Nguyên nhân của những tồn tại hạn chế
2.2.3. Những vấn đề đặt ra từ thực tiễn thực hiện chính sách đãi ngộ
đối với cán bộ, công chức cấp xã ở huyện Cƣ Jút, tỉnh Đăk Nông
Tiểu kết chƣơng 2
Trong chƣơng 2 luận văn đã nghiên cứu việc thực hiện chính sách đãi
ngội đối với đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã huyện Cƣ Jút, tỉnh Đắk Nông.
Trong chƣơng này, luận văn đã trình bày và phân tích những nét cơ bản về tình
hình kinh tế - xã hội của huyện Cƣ Jút, về đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã ở
huyện Cƣ Jút. Trên cơ sở lý thuyết về thực hiện chính sách đãi ngội đối với đội
ngũ cán bộ, công chức cấp xã đã đƣợc trình bày ở chƣơng 1, luận văn đã
nghiên cứu và trình bày về thực trạng tổ chức thực hiện chính sách đãi ngội
đối với đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã của huyện Cƣ Jút, tỉnh Đắk Nông
theo quy trình lý thuyết về các bƣớc tổ chức triển khai thực hiện chính sách và
đánh giá kết quả thực hiện chính sách đãi ngội đối với đội ngũ cán bộ, công
chức cấp xã huyện Cƣ Jút, tỉnh Đắk Nông.
- 14 -
Chương 3
QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CHÍNH SÁCH ĐÃI NGỘ
ĐỐI VỚI CÁN BỘ, CÔNG CHỨC CẤP XÃ CỦA HUYỆN CƢ JÚT, TỈNH
ĐẮK NÔNG HIỆN NAY
3.1. Quan điểm của Đảng và nhà nƣớc về đổi mới chính sách đãi ngộ
đối với cán bộ, công chức cấp xã giai đoạn hiện nay
Xuất phát từ thực trạng thực hiện chính sách đãi ngộ cho CBCC cấp xã ở
huyện Cƣ Jút, tỉnh Đắk Nông hiện nay, tác giả đề xuất một số quan điểm trong
việc đổi mới và hoàn thiện chính sách đãi ngộ cho CBCC cấp xã nhƣ sau:
3.1.1. Đổi mới và hoàn thiện chính sách đãi ngộ cho CBCC cấp xã trên
cơ sở xác định rõ vị trí, vai trò của CBCC cấp xã; coi CBCC cấp xã là một
bộ phận cấu thành trong tổng thể đội ngũ CBCC nhà nƣớc.
3.1.2. Đổi mới và hoàn thiện chính sách đãi ngộ cho CBCC cấp xã cần
phải đặt trong tiến trình đổi mới và hoàn thiện các chính sách của Nhà nƣớc đối
với cán bộ, công chức nhà nƣớc .
3.1.3. Đổi mới, hoàn thiện chính sách tạo động lực cho CBCC cấp xã
nhằm từng bƣớc xây dựng và phát triển đội ngũ CBCC cấp xã theo hƣớng
chuyên nghiệp hoá.
3.1.4. Đổi mới và hoàn thiện chính sách đãi ngộ cho CBCC cấp xã cần
phải đảm bảo sự nhất quán và đồng bộ trên tất cả các mặt, phù hợp với yêu cầu
phát triển kinh tế- xã hội của đất nƣớc cũng nhƣ từng địa phƣơng trong từng
giai đoạn phát triển nhất định.
3.2. Một số giải pháp nhằm đổi mới việc thực hiện chính sách đãi ngộ
đối với cán bộ, công chức cấp xã huyện Cƣ Jút, tỉnh Đắk Nông
3.2.1. Đối với chính sách tiền lƣơng, phụ cấp
3.2.1.1. Đổi mới chế độ trả lương cho CBCC cấp xã theo hướng lấy kết
quả thực hiện công việc làm căn cứ để xác định mức tiền lương thực tế của
của CBCC.
3.2.1.2. Bổ sung thêm phụ cấp đặc thù cho CBCC cấp xã
- 15 -
3.2.2. Đối với chính sách hưu trí và bảo hiểm
3.2.3. Về tuyển dụng và sử dụng công chức
Đây là khâu rất quan trọng trong quy trình sử dụng cán bộ. Đó là một
quá trình kết hợp có hệ thống, có kế thừa và quy định lẫn nhau. Từ quy hoạch
đến đào tạo bồi dƣõng, đánh giá và tuyển chọn, bố trí cán bộ.
a) Về tuyển chọn cán bộ
Đối với công chức thông qua tuyển dụng trực tiếp, trước hết cần giải
quyết tốt các vấn đề sau:
b) Bố trí, sử dụng cán bộ
3.2.4. Luân chuyển cán bộ
3.2.5. Về công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức
Đào tạo, bồi dƣỡng cán bộ là “Công việc gốc của Đảng”. Đối với cán
bộ cấp cơ sở, vấn đề đào tạo, bồi dƣỡng chính là một trong những nội dung
quan trọng nhất của công tác cán bộ. Cán bộ cơ sở trong khi phải thực hiện rất
nhiều nội dung công việc nhƣng lại không đƣợc trang bị đầy đủ kiến thức
nghiệp vụ, chuyên môn và lý luận chính trị.
3.2.6. Tăng cường kinh phí và các nguồn lực để tổ chức thực hiện
chính sách đãi ngộ đối với cán bộ, công chức cấp xã
3.3. Một số kiến nghị
- Trƣớc hết, phải làm rõ mô hình của ngƣời cán bộ, công chức cấp xã
trong thời kỳ đổi mới. Vị trí, vai trò của họ là cán bộ, công chức nhà nƣớc thực
thi công vụ ở cấp xã.
- Thứ hai, chế độ, chính sách tiền lƣơng phải bảo đảm theo đúng tinh
thần Nghị quyết Hội nghị Trung ƣơng 6 (khoá X) về cải cách chính sách tiền
lƣơng, bảo hiểm xã hội và trợ cấp ƣu đãi ngƣời có công giai đoạn 2008-2012.
Thứ ba, áp dụng rộng rãi cơ chế khoán ngân sách và tự chủ tài chính cho cấp
cơ sở. Tạo điều kiện và đảm bảo các cơ sở có quyền tự chủ, tự chịu trách
nhiệm trong việc tạo thêm các nguồn thu (ngoài nguồn thu ngân sách) và quy
định các khoản chi thƣờng xuyên theo định mức
- 16 -
Tiểu kết chƣơng 3
Những quan điểm, các nhóm giải pháp vừa đƣợc trình bày là kết quả của
quá trình nghiên cứu, khảo sát, tổng kết lý luận- thực tiễn việc thực hiện chính
sách đối với đội ngũ cán bộ công chức cấp xã của huyện Cƣ Jút.
Các giải pháp đều có tác động quan trọng, trực tiếp trong việc nâng cao
chất lƣợng hoạt động cảu đội ngũ CBCC và chúng có mối quan hệ biện chứng
với nhau. Nhƣng để nhanh chóng giải quyết những vấn đề bất cập, bức xúc về
sự yếu kém của đội ng
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_thuc_hien_chinh_sach_dai_ngo_doi_voi_can_bo.pdf