Luận văn là cơ sở để các nhà lãnh đạo và cơ quan quản lý có thẩm
quyền tham khảo xây dựng chính sách và kế hoạch thực hiện nhằm nâng
cao chất lượng đào tạo bồi dưỡng công chức các phường quận Hoàng Mai,
thành phố Hà Nội những năm tới. Đồng thời luận văn là tài liệu tham khảo
cho những cán bộ cho cán bộ và học viên quan tâm đến việc triển khai
chính sách đào tạo bồi dưỡng công chức tại địa phương
26 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 18/02/2022 | Lượt xem: 455 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức các phường quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i dưỡng đội ngũ công chức hành chính Việt Nam”, TS. Đào Ái Thi (chủ
4
nhiệm), đề tài khoa học cấp Bộ, Học viện Hành chính quốc gia năm 2000;
- Đề tài “Hoàn thiện phương pháp sư phạm hành chính trong đào tạo
- bồi dưỡng công chức” do PGS.TS. Đinh Văn Tiến làm chủ nhiệm, 1999;
- Đề tài “Đổi mới phương thức và nâng cao chất lượng đào tạo đội
ngũ cán bộ, công chức nhà nước đáp ứng yêu cầu hội nhập” do PGS.TS.
Bùi Đức Kháng làm chủ nhiệm năm 2007.
Các công trình nghiên cứu, bài viết, tài liệu liên quan đến đổi mới
phương pháp đánh giá kết quả đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức:
- “Về tiêu chí đánh giá chất lượng đào tạo cán bộ, công chức”,
PGS.TS. Nguyễn Hữu Hải, Tạp chí Tổ chức nhà nước số tháng 9/2008;
- “Đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập trong đào
tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức”, TS. Nguyễn Thị Thu Vân, Tạp chí Quản
lý nhà nước, số 166 (11/2009);
- “Đánh giá các khoá đào tạo, bồi dưỡng trách nhiệm của các cơ
quan sử dụng lao động”, PGS.TS. Lê Thị Vân Hạnh, Tạp chí Quản lý nhà
nước, số 166 (11/2009).
Các nghiên cứu này đã góp phần làm rõ nhiều vấn đề về chính sách
đào tạo bồi dưỡng công chức và là cơ sở quan trọng để tác giả tiếp tục
nghiên cứu đề tài đã lựa chọn. Tuy nhiên cho đến nay, chưa có công trình
nào nghiên cứu về thực hiện chính đào tạo, bồi dưỡng công chức dưới góc
độ của khoa học chính sách công, cũng chưa có nghiên cứu nào đánh giá
tổng thể về nội dung chính sách và việc thực hiện chính sách đào tạo, bồi
dưỡng công chức để đưa ra các giải pháp, kiến nghị hoàn hiện một cách hệ
thống. Do vậy đề tài: “Thực hiện chính sách đào tạo, bồi dƣỡng công
chức các phƣờng quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội” là vấn đề cần
thiết được nghiên cứu.
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
Trên cơ sở nghiên cứu lý luận và đánh giá thực trạng thực hiện chính
sách đào tạo, bồi dưỡng công chức các phường trên địa bàn quận Hoàng
5
Mai, thành phố Hà Nội, luận văn sẽ đề xuất giải pháp nhằm hoàn thiện
công tác tổ chức thực hiện chính sách này tại quận Hoàng Mai, thành phố
Hà Nội trong giai đoạn tới.
- ận về tổ chức thực hiện chính sách xây
dựng Đào tạo, bồi dưỡng công chức;
- Đánh giá thực trạng tổ chức thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng
trên địa bàn quận Hoàng Mai thành phố Hà Nội, chỉ ra những ưu điể
hạn chế ải giải quyết trong thực hiện chính sách ;
- Đề xuất một số giải pháp chủ yếu để nâng cao hiệu quả việc thực hiện
chính sách về đào tạo, bồi dưỡng trên địa bàn quận
Hoàng Mai thành phố Hà Nội.
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu:
Đề tài tập trung nghiên cứu việc tổ chức thực hiện chính sách đào tạo,
bồi dưỡng công chức các phường quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội.
- Phạm vi nghiên cứu:
Luận văn tập trung vào việc nghiên cứu thực hiện chính sách đào tạo,
bồi dưỡng công chức các phường quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội.
+ Về thời gian: từ năm 2014 đến năm 2016
+ Về không gian: tại quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.
+ Về nội dung: luận văn chỉ nêu về việc tổ chức thực hiện chính sách
5. Cơ sở lý luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn
5.1. Cơ sở lý luận
Luận văn được nghiên cứu trên cơ sở lý luận của chủ nghĩa Mác-
LêNin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng và Nhà nước ta về
chính sách đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức.
5.2. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp khảo cứu tài liệu: Nghiên cứu các văn kiện của Đảng,
văn bản pháp luật, tài liệu, giáo trình và các công trình, bài viết có liên
6
quan nhằm xây dựng cơ sở lý luận của đề tài. Đề tài cũng kế thừa các kết
quả nghiên cứu đã có, bổ sung và phát triển các luận cứ khoa học và thực
tiễn mới phù hợp với mục đích nghiên cứu của đề tài.
- Phương pháp thống kê mô tả: Dựa trên các thông tin số liệu mới
nhất mà tác giả có thể thu thập được từ các nguồn thông tin đáng tin cậy, từ
đó phân tích và rút ra những kết quả đánh giá khách quan.
Ngoài ra, luận văn còn sử dụng các phương pháp phân tích, tổng
hợp, khảo sát.
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn
6.1. Ý nghĩa lý luận
Luận văn góp phần bổ sung, hệ thống hóa và làm sáng tỏ thêm một
số vấn đề lý luận, tạo cơ sở khoa học cho vấn đề nghiên cứu thực hiện
chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức các phường quận Hoàng Mai,
Thành phố Hà Nội.
6.2. Ý nghĩa thực tiễn
Luận văn là cơ sở để các nhà lãnh đạo và cơ quan quản lý có thẩm
quyền tham khảo xây dựng chính sách và kế hoạch thực hiện nhằm nâng
cao chất lượng đào tạo bồi dưỡng công chức các phường quận Hoàng Mai,
thành phố Hà Nội những năm tới. Đồng thời luận văn là tài liệu tham khảo
cho những cán bộ cho cán bộ và học viên quan tâm đến việc triển khai
chính sách đào tạo bồi dưỡng công chức tại địa phương.
7. Kết cấu luận văn
Ngoài phần mở đầu và kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và phụ
lục, luận văn được trình bày gồm 3 chương.
Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.
7
Chƣơng 1
CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH
ĐÀO TẠO, BỒI DƢỠNG CÔNG CHỨC
1.1. Một số khái niệm cơ bản
1.1.1. Các khái niệm về chính sách
- Khái niệm chính sách:
Theo Từ điển tiếng Việt “chính sách” được hiểu là “sách lược và kế
hoạch cụ thể nhằm đạt một mục đích nhất định, dựa vào đường lối chính trị
chung và tình hình thực tế mà đề ra chính sách.” [26].
- Khái niệm chính sách công:
Như vậy, “chính sách công là kết quả ý chí chính trị của nhà nước
được thể hiện bằng một tập hợp các quyết định có liên quan với nhau, bao
hàm trong đó định hướng mục tiêu và cách thức giải quyết những vấn đề
công trong xã hội” [15, tr51 ].
- Khái niệm thực thi chính sách
Như vậy, “Tổ chức thực thi chính sách đưa ra là toàn bộ quá trình
hoạt động của các chủ thể theo các cách thức khác nhau nhằm hiện thực
hóa nội dung chính sách công một cách hiệu quả” [15, tr 127].
1.1.2. Khái niệm chính sách đào tạo,bồi dưỡng công chức
* Khái niệm công chức
Công chức là một bộ phận quan trọng của nền hành chính nhà nước,
đảm bảo cho nền hành chính hoạt động thông suốt, thống nhất và có hiệu
quả. Khái niệm công chức được sử dụng từ khá sớm và cũng phổ biến ở
nhiều quốc gia trên thế giới, tuy nhiên nội dung của khái niệm này không
phải ở đâu và bất cứ lúc nào cũng được đồng nhất với nhau [14].
Năm 2010, căn cứ vào Nghị định số 06/2010/NĐ-CP, ngày
25/01/2010 của Chính phủ có thể xác định: “Công chức là công dân Việt
Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh, trong
8
biên chế, hưởng lương từ ngân sách nhà nước hoặc được bảo đảm từ quỹ
lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật” [7] .
* Khái niệm công chức xã, phường, thị trấn (gọi chung là công chức
cấp xã)
Quan niệm công chức xã được quy định tại Điều 4, Luật Cán bộ, công
chức năm 2008: “Công chức xã là công dân Việt Nam được tuyển dụng
giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc UBND xã, trong biên chế
và hưởng lương từ ngân sách nhà nước”.
Về lý luận, theo tác giả: “Công chức xã là những chức danh chuyên
môn, làm việc trong UBND xã, nhân danh nhà nước, được sử dụng quyền
lực nhà nước để thực hiện việc quản lý nhà nước và thực thi công vụ ở xã”.
* Khái niệm đào tạo, bồi dưỡng công chức
Đào tạo, bồi dưỡng là một trong những hoạt động quan trọng của
phát triển nguồn nhân lực nói chung và phát triển nguồn nhân lực hành
chính nhà nước nói riêng.
- Đào tạo: là quá trình tác động đến con người nhằm làm cho người
đó lĩnh hội và nắm vững tri thức, kỹ năng, kỹ xảo, một cách hệ thống,
chuẩn bị cho người đó thích nghi với cuộc sống và khả năng khi nhận một
sự phân công lao động nhất định, góp phần vào sự phát triển xã hội, duy trì
và phát triển nền văn minh nhân loại [17].
Đào tạo công chức là một hoạt động có mục đích, có tổ chức được
thực hiện theo những quy trình nhất định nhằm truyền đạt cho công chức
hệ thống kiến thức, kĩ năng, thái độ đạo đức phù hợp để thực thi công vụ.
Đây là một hoạt động mang tính đặc thù bởi đối tượng của hoạt động đào
tạo là những con người hoạt động trong bộ máy nhà nước, nhân danh
quyền lực nhà nước thực hiện nhiệm vụ QLNN, quản lý xã hội và phục vụ
nhân dân [12].
- Bồi dưỡng: là nuôi dưỡng thêm, là những khoá học ngắn hạn nhằm
9
cập nhật, bổ sung kiến thức còn thiếu hoặc lạc hậu, bổ túc nghề nghiệp,
đào tạo thêm hoặc củng cố các kĩ năng nghề nghiệp theo các chuyên đề.
y, ĐT, BD
Như vậy, với các cách hiểu về chính sách công, về cán bộ, công chức
và đào tạo, bồi dưỡng ở trên, có thể quan niệm: Chính sách đào tạo, bồi
dưỡng công chức là hành động ứng xử của Nhà nước, với các giải pháp,
công cụ cụ thể về đào tạo, bồi dưỡng công chức nhằm mục tiêu xây dựng
đội ngũ công chức có đủ trình độ, năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo
đức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, được đảm bảo thực hiện bởi hệ
thống các văn bản pháp luật.
1.1.3. Khái niệm thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức
Thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức là quá trình đưa
chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức vào thực tiễn thông qua việc ban
hành các văn bản, kế hoạch, chương trình thực hiện chính sách đào tạo, bồi
dưỡng ; là hoạt động có tổ chức nhằm huy động mọi nguồn lực (con người, tài
chính, cơ sở vật chất) và tổ chức thực hiện chúng để hiện thực hóa mục tiêu
chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức theo nguyên tắc tối ưu cả về con
người, vốn và kết quả.
Nói một cách khác, thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công
chức là toàn bộ quá trình huy động, bố trí sắp xếp các nguồn lực để đưa
chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức theo một trình tự thủ tục chặt chẽ
và thống nhất nhằm đạt được mục tiêu của chính sách đào tạo, bồi dưỡng
10
công chức.
1.2. Vai trò của chính sách đào tạo, bồi dƣỡng công chức
Đội ngũ công chức có vai trò rất quan trọng trong việc hoạch định,
triển khai và tổ chức thực hiện chính sách của Nhà nước; quyết định sự
thành công hay thất bại của chính sách do cơ quan, tổ chức đề ra.
1.3. Tổ chức thực thi chính sách đào tạo, bồi dƣỡng công chức
1.3.1. Ý nghĩa của thực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức
- Vấn đề chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức tự nó đã phản ánh
nhu cầu cơ bản của xã hội trong việc xây dựng đội ngũ công chức có phẩm
chất đạo đức tốt, có bản lĩnh chính trị, có năng lực, có tính chuyên nghiệp
cao, tận tụy thực thi công vụ và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
1.3.2. Các bƣớc thực thi chính sách đào tạo, bồi dƣỡng công chức
Nội dung thực thi chính sách được thực hiện thông qua 7 bước:
- Bước 1: Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách
- Bước 2: Phổ biến, tuyên truyền chính sách.
- Bước 3: Phân công phối hợp thực hiện chính sách.
- Bước 4: Duy trình chính sách, đây là bước làm cho chính sách tồn
tại được và phát huy tác dụng trong môi trường thực tế. Để duy trì được
chính sách đòi hỏi phải có sự đồng tâm, hiệp lực của nhiều yếu tố như nhà
nước và người tổ chức thực thi chính sách phải tạo điều kiện và môi trường
để chính sách được thực thi tốt. Đối với người chấp hành chính sách phải
có trách nhiệm tham gia tích cực vào thực thi chính sách. Nếu các hoạt
động này được tiến hành đồng bộ thì việc duy trì chính sách là việc làm
không khó.
- Bước 5: Điều chỉnh chính sách, việc làm này là cần thiết, diễn ra
thường xuyên trong quá trình tổ chức thực thi chính sách.
- Bước 6: Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chính sách.
- Bước 7: Đánh giá tổng kết rút kinh nghiệm, khâu này được tiến
11
hành liên tục trong thời gian duy trì chính sách.
1.3.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến thực thi chính sách đào tạo, bồi
dưỡng công chức
Trong quá trình thực thi chính sách sẽ có liên quan đến nhiều cơ
quan, tổ chức và cá nhân vì thế kết quả tổ chức thực thi chính sách này
cũng sẽ chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố trong đó có những yếu tố chủ
quan và những yếu tố khách quan. Cụ thể:
- Yếu tố khách quan:
Yếu tố khách quan tác động đến thực thi chính sách là các yếu tố
xuất hiện và tác động đến tổ chức thực thi chính sách từ bên ngoài, độc lập
với ý muốn của chủ thể quản lý;
- Yếu tố chủ quan: là các yếu tố thuộc về cơ quan công quyền, do cán
bộ công chức chủ động chi phối đến quá trình thực thi chính sách nên nó
có ảnh hưởng lớn đến việc thực thi.
1.3.4. Yêu cầu và hình thức tổ chức thực thi chính sách đào tạo,
bồi dưỡng công chức
1.3.4.1. Yêu cầu đối với tổ chức thực thi chính sách đào tạo, bồi
dưỡng công chức
- Bảo đảm thực hiện được mục tiêu chính sách
- Bảo đảm tính hệ thống trong thực thi chính sách
- Bảo đảm yêu cầu khoa học và pháp lý trong tổ chức thực thi chính sách
- Bảo đảm hài hòa lợi ích cho các đối tượng thụ hưởng
1.3.4.2. Hình thức tổ chức thực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức
- Hình thức tổ chức thực hiện chính sách từ trên xuống
- Hình thức tổ chức thực hiện chính sách từ dưới lên
- Hình thức hỗn hợp trong thực hiện chính sách công
1.3.5. Phương pháp tổ chức thực thi chính sách bồi dưỡng công chức
- Phương pháp hành chính: Là cách thức tác động lên đối tượng và
12
quá trình chính sách bằng quyền lực để đạt mục tiêu dự kiến.
- Phương pháp kinh tế: Là cách thức tác động lên các đối tượng tham
gia thực hiện chính sách bằng các lợi ích vật chất.
- Phương pháp giáo dục, thuyết phục: Đây là cách thức tác động lên
đối tượng và quá trình chính sách bằng lý tưởng cách mạng để họ ý thức
được trách nhiệm của mình trong việc tham gia thực hiện chính sách.
- Phương pháp kết hợp: Là phương pháp tác động lên đối tượng và
quá trình trình sách bằng tổng thể các yếu tố để triển khai thực hiện chính
sách có hiệu quả.
Tiểu kết Chƣơng 1
Với mục tiêu cung cấp cơ sở lý luận cho việc đánh giá thực trạng
thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức các phường quận
Hoàng Mai thành phố Hà Nội ở Chương 2 và đề xuất giải pháp hoàn thiện
thực thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức các phường quận Hoàng
Mai thành phố Hà Nội ở Chương 3, Chương 1 tập trung làm rõ lý thuyết về
chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức các phường và thực hiện chính
sách đào tạo, bồi dưỡng công chức các phường. Chương này đã trình bày
một hệ thống các khái niệm: các khái niệm về chính sách; khái niệm về đào
tạo, bồi dưỡng; khái niệm về công chức; khái niệm về đào tạo, bồi dưỡng
công chức; khái niệm về công chức cấp phường; khái niệm về đào tạo, bồi
dưỡng công chức cấp phường. Chương này đã làm rõ vai trò chính sách
đạo tạo, bồi dưỡng công chức và nội dung tổ chức thực hiện chính sách; Ý
nghĩa, các bước thực hiện, các yếu tố ảnh hưởng và những yêu cầu, hình
thức tổ chức thực hiện chính sách.
13
Chƣơng 2
THỰC TRẠNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG CÔNG
CHỨC CÁC PHƯỜNG QUẬN HOÀNG MAI, THÀNH PHỐ HÀ NỘI
2.1. Khái quát đặc điểm tự nhiên, kinh tế xã hội của quận Hoàng Mai
thành phố Hà Nội
Quận Hoàng Mai là một vùng đất nằm ở phía Đông Nam thành
phố Hà Nội, phía Bắc giáp quận Hai Bà Trưng, phía Đông giáp Sông Hồng
nhìn sang huyện Gia Lâm, phía Tây giáp huyện Thanh Trì và quận Thanh
Xuân; phía Nam giáp huyện Thanh Trì.
Về kinh tế:
Trong những năm qua, quận Hoàng Mai đã vươn lên, phát triển khá
toàn diện về nhiều mặt, trong đó kinh tế luôn tăng trưởng cao, tỷ lệ tăng
trưởng bình quân 17,47%/năm.
Về nông nghiệp:
Quận tập trung đầu tư có hiệu quả hạ tầng kỹ thuật vùng bãi phục vụ
sản xuất nông nghiệp.
Về giao thông vận tải:
Quận Hoàng Mai là một đầu mối giao thông quan trọng của cả thành
phố khi nơi đây có hai bến xe lớn: ga đường sắt Giáp Bát và bến xe ô tô
phía Nam
Về giáo dục - đào tạo:
Trên địa bàn Quận hiện có 29 trường thuộc khối trường mầm non, 17
trường thuộc khối trường tiểu học, 16 trường thuộc khối trường Trung học
cơ sở
Về y tế:
Trên địa bàn quận Hoàng Mai hiện có 3 phòng khám và 14 trạm y
tế phường.
14
2.2. Thực hiện chính sách đào tạo, bồi dƣỡng công chức các
phƣờng quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội
2.2.1. Chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức ở Việt Nam hiện nay
2.2.1.1. Những căn cứ pháp lý tổ chức thực hiện chính sách đào tạo,
bồi dưỡng công chức
Ở Việt Nam, trong những năm gần đây, các cơ quan nhà nước đã ban
hành rất nhiều những chính sách về đào tạo, bồi dưỡng công chức phản ánh
những nỗ lực của Nhà nước trong việc ban hành nhiều những chính sách
công để giải quyết nhiều những vấn đề đặt ra trong đời sống xã hội.
2.2.1.2. Hệ thống các cơ quan Nhà nước thực hiện chính sách đào
tạo, bồi dưỡng công chức ở Việt Nam hiện nay
- Bộ Nội vụ được Chính phủ giao nhiệm vụ thực hiện chức năng
quản lý nhà nước về lĩnh vực cán bộ, công chức, viên chức nhà nước;
2.2.2. Thực trạng thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công
chức các phường quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội
Quá trình thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức các
phường quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội được triển khai đầy đủ các
bước theo như quy trình thực thi chính sách công, bảo đảm các yêu cầu về
tổ chức thực thi chính sách.
2.2.2.1. Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện chính sách đào tạo,
bồi dưỡng công chức các phường quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội
Quá trình tổ chức thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức
các phường quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội là quá trình phức tạp,
diễn ra trong một thời gian dài, vì thế chúng cần được lập kế hoạch,
chương trình để Quận ủy, UBND quận triển khai thực hiện chính sách này
một cách chủ động.
2.2.2.2. Phổ biến, tuyên truyền chính sách đào tạo, bồi dưỡng công
chức các phường quận Hoàng Mai thành phố Hà Nội
15
Việc tuyên truyền chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức các
phường quận Hoàng Mai thành phố Hà Nội được thực hiện từ Quận đến
các đơn vị thuộc quận và trên các phương tiện thông tin đại chúng.
2.2.2.3. Phân công phối hợp thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng
công chức các phường quận Hoàng Mai thành phố Hà Nội
Một chính sách thường được thực thi trên một địa bàn rộng lớn và
nhiều tổ chức tham gia do đó phải có sự phối hợp, phân công hợp lý để
hoàn thành tốt nhiệm vụ.
2.2.2.4. Duy trình chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức các
phường quận Hoàng Mai thành phố Hà Nội
Để duy trì được chính sách đòi hỏi phải có sự đồng tâm, hiệp lực của
nhiều yếu tố như nhà nước và người tổ chức thực thi chính sách phải tạo
điều kiện và môi trường để chính sách được thực thi tốt.
2.2.2.5. Điều chỉnh chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức các
phường quận Hoàng Mai thành phố Hà Nội
Thời gian qua, việc điều chỉnh chính sách đào tạo, bồi dưỡng công
chức các phường quận Hoàng Mai thành phố Hà Nội mới chỉ dừng lại ở
việc điều chỉnh các biện pháp, cơ chế thực hiện, cách thức phối hợp, tổ
chức thực hiện giữa các phòng ban, các đơn vị được giao nhiệm vụ đào
tạo, bồi dưỡng công chức và đơn vị có liên quan.
2.2.2.6. Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chính sách đào
tạo, bồi dưỡng công chức các phường quận Hoàng Mai thành phố Hà Nội
Bất cứ một chính sách nào, khi triển khai thực hiện cũng đều cần
phải kiểm tra, đôn đốc để đảm bảo các chính sách đó được thực hiện đúng
và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực.
2.2.2.7. Đánh giá tổng kết rút kinh nghiệm thực hiện chính sách đào
tạo, bồi dưỡng công chức các phường quận Hoàng Mai thành phố Hà Nội
Việc đánh giá, tổng kết rút kinh nghiệm thực hiện chính sách đào tạo,
16
bồi dưỡng công chức các phường quận Hoàng Mai thành phố Hà Nội được
quận Hoàng Mai thực hiện hàng năm hoặc theo từng giai đoạn.
2.2.2.8. Hình thức tổ chức thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng
công chức các phường quận Hoàng Mai thành phố Hà Nội
Chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức các
phường quận Hoàng Mai được tổ chức thực hiện theo hình thức từ trên
xuống.
2.2.2.9. Phương pháp tổ chức thực hiện chính sách đào tạo, bồi
dưỡng công chức các phường quận Hoàng Mai thành phố Hà Nội
Có rất nhiều những phương pháp tổ chức thực hiện chính sách, khi tổ
chức thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức
quận Hoàng Mai, Quận đã áp dụng phương pháp kết hợp trong tổ chức
thực hiện chính sách và áp dụng cả phương pháp hành chính, phương pháp
giáo dục thuyết phục, phương pháp kinh tế.
2.2.3. Đánh giá chung về thực thi chính sách đào tạo,bồi dưỡng
công chức các phường quận Hoàng Mai thành phố Hà Nội
2.2.3.1. Ưu điểm
Nhìn chung Quận ủy, UBND quận Hoàng Mai đã nhận thức được ý
nghĩa, tầm quan trọng của tổ chức thực hiện chính sách đào tạo,bồi dưỡng
công chức các phường quận Hoàng Mai thành phố Hà Nội và đề cao trách
nhiệm trong tổ chức thực hiện chính sách.
2.2.3.2. Tồn tại, hạn chế
- Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về nội dung đôi khi chưa
đầy đủ, rõ ràng và kịp thời tới những đối tượng liên quan dẫn đến hiểu sai.
- Sự phân công nhiệm vụ, phối hợp giữa các đơn vị tổ chức thực hiện
đôi khi chưa thực sự khoa học, vẫn có sự chồng chéo, trùng lặp giữa quyền
hạn và lợi ích.
- Bộ phận tham mưu về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công
17
chức, viên chức ở Quận thường là các cán bộ kiêm nhiệm nhiều việc
2.2.3.3. Nguyên nhân
Những tồn tại nêu trên xuất phát từ một số nguyên nhân chính
như sau:
- Nhận thức chung về thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công
chức vẫn còn những hạn chế, chưa coi đây là giải pháp quan trọng trong
việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
18
Tiểu kết chƣơng 2
Với mục tiêu cung cấp cơ sở thực tiễn cho việc đề xuất hoàn thiện
chính sách chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức và hoàn thiện thực
hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức các phường quận Hoàng Mai
thành phố Hà Nội, Chương 2 đã tập trung làm rõ những căn cứ tổ chức
thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức; hệ thống các cơ quan
Nhà nước thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên
chức ở Việt Nam hiện nay; Bên cạnh đó, Chương 2 đã khái quát về quận
Hoàng Mai thành phố Hà Nội; khái quát về đội ngũ công chức quận Hoàng
Mai thành phố Hà Nội. Hơn nữa, Chương 2 cũng tập trung phân tích thực
trạng thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức các phường quận
Hoàng Mai thành phố Hà Nội, bao gồm thực trạng xây dựng kế hoạch triển
khai thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức; về phổ biến,
tuyên truyền chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức; về duy trình chính
sách đào tạo, bồi dưỡng công chức; về điều chỉnh chính sách đào tạo, bồi
dưỡng công chức; về theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện chính sách
đào tạo, bồi dưỡng công chức; về đánh giá tổng kết rút kinh nghiệm thực
thi chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức; hình thức tổ chức thực hiện
chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức và các phương pháp tổ chức thực
hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức các phường quận Hoàng Mai
thành phố Hà Nội. Đồng thời, Chương này đã đánh giá được những kết quả
đạt được trong thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức các
phường quận Hoàng Mai thành phố Hà Nội thời gian qua và chỉ ra những
tồn tại, hạn chế trong tổ chức thực hiện chính sách bồi dưỡng công chức
các phường quận Hoàng Mai thành phố Hà Nội.
19
Chƣơng 3
MỤC TIÊU, PHƢƠNG HƢỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN
TỔ CHỨC THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH ĐÀO TẠO, BỒI DƢỠNG CÔNG
CHỨC CÁC PHƢỜNG QUẬN HOÀNG MAI THÀNH PHỐ HÀ NỘI
3.1. Mục tiêu chính sách đào tạo, bồi dƣỡng công chức trong giai
đoạn 2016 - 2025
3.1.1. Mục tiêu chung
3.1.2. Các mục tiêu cụ thể
3.2. Phƣơng hƣớng của quận Hoàng Mai thành phố Hà Nội giai đoạn
từ nay đến năm 2020
- Đến năm 2020, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức các phường
quận Hoàng Mai thành phố Hà Nội đảm bảo được số lượng, chất lượng, cơ
cấu hợp lý, đủ trình độ và năng lực thực thi công vụ phục vụ người dân.
3.3. Giải pháp nhằm hoàn thiện tổ chức thực hiện chính sách đào tạo,
bồi dƣỡng công chức các phƣờng quận Hoàng Mai
3.3.1. Nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền về chính sách
đào tạo, bồi dưỡng công chức
3.3.2. Nâng cao năng lực đội ngũ công chức trong triển khai các
bước thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức các phường
quận Hoàng Mai thành phố Hà Nội
- Nâng cao năng lực đội ngũ công chức trong xây dựng kế hoạch
triển khai thực hiện chính sách đào tạo, bồi dưỡng công chức các phường
quận Hoàng Mai thành phố Hà Nội.
3.3.3. Nâng cao hiệu quả trong thực hiện chính sách đào tạo, bồi
dưỡng công chức các phường quận Hoàng Mai thành phố Hà Nội
- Nhận thức đầy đủ, đúng đắn các nội dung của chính sách đào tạo,
20
bồi dưỡng công chức các phường quận Hoàng Mai là yêu cầu quan trọng
đầu tiên trong quá trình đưa chính sách vào cuộc sống.
3.3.4. Bổ sung và hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật về
chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức các phường quận
Hoàng Mai thành phố Hà Nội
- Rà soát, bãi bỏ hoặc sửa đổi bổ sung những quy định không còn
phù hợp.
- Xây dựng Đề án đổi mới công tác ĐT, BD cán bộ, công chức đến năm 2020.
- Xây dựng và hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật về ĐT, BD,
về chương trình, giáo trình, về chứng chỉ, về giảng
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_thuc_hien_chinh_sach_dao_tao_boi_duong_cong.pdf