Bên cạnh đó cần tăng cường hướng dẫn tự học cho người học
thông qua các hình thức như:
Một là, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu các giáo trình, bài giảng
điện tử đưa lên hệ thống trang web của mình để học sinh tự đăng
nhập vào tự học.
Hai là, tận dụng các trang mạng xã hội để đưa thông tin lên đó
như Facebook, YouTube.
Ba là, sử dụng các phần mềm học trực tuyến như: Zoom Cloud
Meeting
Hiện nay các trường đào tạo lái xe vẫn đang dạy các môn lý
thuyết về an toàn giao thông theo giáo trình của Bộ giao thông vận tải
ban hành, chưa có chương trình riêng dành cho hoạt động tổ chức
giao dục pháp luật cho người học lái xe vì vậy cũng chưa có đội ngũ
làm công tác giáo dục pháp luật. Vì vậy rất cần sự quan tâm về thời
gian cũng như kinh phí để các trường có kế hoạch bố trí xây dựng
chương trình và kinh phí bồi dưỡng cho đội ngũ làm công tác giáo
dục pháp luật một cách hợp lý
26 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 08/03/2022 | Lượt xem: 333 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Tổ chức giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho người học lái xe - Từ thực tiễn tỉnh Bắc Ninh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
xe từ thực tiễn tỉnh Bắc
Ninh.
5
CHƢƠNG 1
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ TỔ CHỨC GIÁO DỤC PHÁP LUẬT VỀ
AN TOÀN GIAO THÔNG CHO NGƢỜI HỌC LÁI XE
1.1. Một số vấn đề lý luận chung về tổ chức giáo dục pháp
luật về an toàn giao thông cho ngƣời học lái xe
1.1.1. Một số khái niệm cơ bản
1.1.1.1 Khái niệm pháp luật về an toàn giao thông
Pháp luật về an toàn giao thông là hệ thống các quy phạm pháp
luật bắt buộc các chủ thể khi tham gia giao thông phải tuyệt đối tuân
theo nhằm hạn chế thấp nhất TNGT xảy ra, đảm bảo an toàn về
người và tài sản khi tham gia giao thông ; hạn chế ùn tắc giao thông,
đảm bảo giao thông được tiện lợi, có hiệu quả.
1.1.1.2 Khái niệm giáo dục pháp luật
Giáo dục pháp luật là hoạt động có định hướng, có tổ chức, có
dự định của chủ thể GDPL tác động lên đối tượng GDPL một cách có
hệ thống và thường xuyên, nhằm mục đích hình thành ở họ tri thức
pháp lý, tình cảm, hành vi phù hợp với các đòi hỏi của các quy định
pháp luật hiện hành
1.1.1.3 Khái niệm tổ chức giáo dục pháp luật về an toàn giao
thông cho người học lái xe
Tổ chức giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho người học
lái xe là hoạt động có tính định hướng, được tổ chức chặt chẽ, khoa
học theo một hệ thống thống nhất, để cung cấp kiến thức, kỹ năng về
an toàn giao thông, nhằm hình thành cho người học lái xe ý thức
pháp luật, tuân thủ pháp luật và tuyên truyền, vận động mọi người
cùng chấp hành pháp luật.
1.1.2. Đặc điểm của tổ chức giáo dục pháp luật về an toàn
giao thông cho người học lái xe
Một là, tổ chức giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho
người học lái xe trước hết là một bộ phận của công tác giáo dục pháp
6
luật và chính trị, tư tưởng, nhưng trong giai đoạn hiện nay nó có vai
trò hết sức quan trọng trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông,
giữ gìn tính mạng cho con người.
Hai là, Tổ chức giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho
người học lái xe có mối liên hệ chặt chẽ với công tác xây dựng, thực
hiện pháp luật. Nếu không nhận thức đầy đủ vị trí quan trọng và
không nhận thức tốt công tác giáo dục pháp luật thì dù công tác xây
dựng pháp luật có làm tốt đến mấy cũng không đạt được hiệu quả
thực thi pháp luật.
Ba là, quá trình giáo dục được tiến hành trong một trật tự nghiêm
túc, đây là điều kiện tiên quyết trong giáo dục ở tất cả các trường, có tác
động mạnh mẽ đến việc hình thành ý thức của người lái xe.
Bốn là, Tổ chức giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho
người học lái xe đòi hỏi phải sử dụng các phương pháp, hình thức
giáo dục pháp luật phù hợp.
1.1.3. Mục đích và vai trò của của tổ chức giáo dục pháp luật
về an toàn giao thông cho người học lái xe
1.1.3.1. Mục đích của của tổ chức giáo dục pháp luật về an
toàn giao thông cho người học lái xe
Thứ nhất, hình thành và từng bước mở rộng hệ thống tri thức
pháp luật cho người học lái xe.
Thứ hai, giáo dục ý thức nhân cách, rèn luyện thói quen, hành vi
tuân thủ pháp luật cho người học lái xe.
Thứ ba, giáo dục ý thức nhân cách, rèn luyện thói quen, hành vi
tuân thủ pháp luật cho người học lái xe.
1.1.3.2. Vai trò của của tổ chức giáo dục pháp luật về an toàn
giao thông cho người học lái xe
Một là, tổ chức giáo dục pháp luật về an toàn giao thông trang bị
cho người học lái xe hệ thống pháp luật về an toàn giao thông đồng
thời bồi dưỡng tình cảm và thói quen tuân thủ pháp luật cho họ.
7
Ngoài ra còn giúp cho họ có thêm hiểu biết về pháp luật, hình thành
thói quen sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, biết các xử
sự hợp pháp, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các hiện tượng vi
phạm pháp luật.
Hai là, TCGDPL cho người lái xe góp phần quan trọng xây
dựng nếp sống môi trường văn hóa lành mạnh.
Ba là, TCGDPL góp phần nâng cao ý thức pháp luật cho người
học lái xe.
Bốn là, TCGDPL cho người học lái xe nhằm góp phần trực tiếp
ngăn ngừa, khắc phục sự suy thoái tư tưởng, đạo đức lối sống, vi
phạm pháp luật, hoàn thiện thêm nhân cách con người.
1.2. Hoạt động của tổ chức giáo dục pháp luật về an toàn
giao thông cho ngƣời học lái xe
1.2.1. Chủ thể tổ chức thực hiện bồi dưỡng kiến thức pháp
luật về an toàn giao thông cho người học lái xe
Chủ thể tổ chức giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho
người học lái xe gồm các nhóm sau:
Nhóm 1: Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái thuộc
Sở Giao thông vận tải Bắc Ninh sẽ chịu trách nhiệm chính về việc
các trường đào tạo lái xe tổ chức thực hiện giáo dục pháp luật về an
toàn giao thông cho người học lái xe.
Nhóm 2: Đội ngũ lãnh đạo của trường sẽ chịu trách nhiệm về tổ
chức quản lý hành chính, xây dựng chương trình học tập, triển khai
các kế hoạch tổ chức giáo dục pháp luật.
Nhóm 3: Đội ngũ giáo viên bao gồm cả giáo viên dạy lý thuyết
và thực hành lái xe có trình độ, năng lực và kỹ năng lái xe an toàn để
truyền tải những kinh nghiệm lái xe đường trường.
- Yêu cầu đối với đội ngũ tổ chức thực hiện giáo dục pháp luật.
Đội ngũ tổ chức giáo dục pháp luật phải có kiến thức pháp luật
nhất định cũng như kỹ năng thực tế bởi để người lái xe có thể hiểu và
8
hình dung được các tình huống có thể xảy ra khi tham gia giao thông
cần có hình thức truyền đạt cụ thể.
1.2.2. Nội dung giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho
người học lái xe
Nội dung tổ chức giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho
người học lái xe là rất quan trọng. Xác định đúng nội dung thì làm
mới có hiệu quả. Giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho người
học lái xe là một hình thức giáo dục đặc thù vì thời gian học tập là
không nhiều nhưng đòi hỏi phải lĩnh hội được rất nhiều kiến thức. Vì
vậy cần xây dựng chương trình giáo dục phù hợp. Đây là yếu tố quan
trọng để đạt được hiệu quả.
1.2.3. Hình thức tổ chức thực hiện bồi dưỡng kiến thức pháp
luật về an toàn giao thông cho người học lái xe
Hình thức tổ chức giáo dục pháp luật có thể hiểu là những hoạt
động cụ thể do chủ thể giáo dục pháp luật sử dụng hoặc tổ chức ra
nhằm chuyển tải nội dung giáo dục pháp luật đến đối tượng giáo dục
pháp luật.
- Các hình thức tổ chức giáo dục pháp luật trực tiếp thường bao gồm:
+ Hình thức học tập trung:
+ Hình thức học trực tuyến:
- Các hình thức tổ chức giáo dục pháp luật gián tiếp:
+ Hình thức tự học:
+ Hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật:
1.2.4. Phương pháp tổ chức thực hiện bồi dưỡng kiến thức
pháp luật về an toàn giao thông cho người học lái xe
Phương pháp tổ chức GDPL là hệ thống những cách thức tác
động của chủ thể giáo dục nhằm hình thành ở người nghe ý thức tuân
thủ pháp luật, có năng lực xử lý hiệu quả các tình huống pháp luật
nảy sinh trong cuộc sống.
9
Các phương pháp tổ chức GDPL gồm: phương pháp thuyết
trình, phương pháp nêu vấn đề, phương pháp đóng vai, phương pháp
thảo luận, phương pháp thông tin pháp luật, phương pháp thuyết
phục, nhóm phương pháp tổ chức hoạt động, nhóm phương pháp kích
thích và điều chỉnh hành vi
1.2.4.1 Nhóm phương pháp truyền thống
Nhóm này bao gồm các phương pháp:
- Phương pháp giảng giải: - Phương pháp trực quan:
- Phương pháp thuyết trình
1.2.4.2 Nhóm phương pháp giảng dạy hiện đại và đặc thù
Nhóm này bao gồm các phương pháp :
- Phương pháp thảo luận nhóm
- Phương pháp luyện tập
- Phương pháp dạy cho người khác
- Phương pháp hướng dẫn tự học:
- Phương pháp trải nghiệm:
- Phương pháp dạy học tích hợp:
- Phương pháp kiểm tra, đánh giá:
Như vậy phương pháp TCGDPL rất đa dạng, mỗi phương pháp
đều có chức năng, thế mạnh riêng, phù hợp với từng hoàn cảnh cụ
thể, tuy nhiên giữa chúng luôn có mối liên hệ mật thiết với nhau, bổ
sung, hỗ trợ cho nhau. Do đó, khi tiến hành giáo dục pháp luật, nhà
giáo dục cần lựa chọn và phối hợp các phương pháp nhằm mang lại
hiệu quả cao nhất. Đặc điểm nổi bật về phương pháp tổ chức giáo
dục pháp luật cho người lái xe là kỹ năng và khả năng nhận thức để
xử lý tình huống khi tham gia giao thông.
10
Tiểu kết chƣơng 1
Tổ chức giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho người lái
xe là một nhu cầu thiết thực, cấp bách nhằm đáp ứng tình trạng ùn tắc
và giảm thiểu tai nạn giao thông trong giai đoạn hiện nay. Thông qua
việc tìm hiểu sơ lược về vấn đề nghiên cứu, các khái niệm cơ bản
như: Khái niệm về đào tạo lái xe, cơ sở đào tạo lái xe, hệ thống giấy
phép lái xe ô tô, Khái niệm giáo dục pháp luật, tổ chức giáo dục pháp
luật về an toàn giao thông cho người học lái xe; mục đích, vai trò của
giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho người học lái xe. Đồng
thời làm rõ chủ thể tổ chức giáo dục pháp luật, nội dung tổ chức giáo
dục pháp luật, hình thức tổ chức giáo dục pháp luật, phương pháp tổ
chức giáo dục pháp luật cho người học lái xe.
Trong giai đoạn hiện nay công tác tổ chức giáo dục pháp luật về
an toàn giao thông cho người học lái xe cần có để đáp ứng nhu cầu
của thời kỳ hội nhập quốc tế. Những nội dung trên chính là nền tảng,
cơ sở khoa học để tác giả nghiên cứu thực trạng cũng như đề xuất các
biện pháp tổ chức giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho người
học lái xe từ thực tiễn tỉnh Bắc Ninh.
11
CHƢƠNG 2
THỰC TRẠNG TỔ CHỨC GIÁO DỤC PHÁP LUẬT VỀ
AN TOÀN GIAO THÔNG CHO NGƢỜI HỌC LÁI XE
TỪ THỰC TIỄN TỈNH BẮC NINH
2.1. Khái quát về các trƣờng đào tạo lái xe trên địa bàn tỉnh
Bắc Ninh
2.1.1. Sự hình thành và phát triển các trường đào tạo lái xe ở
Bắc Ninh
Bắc Ninh là một tỉnh có diện tích nhỏ nhất cả nước, từ khi thành
lập chỉ có 1 cơ sở đào tạo lái xe với lưu lượng trên 150 học viên.
Việc sát hạch lái xe phải nhờ đến tỉnh khác đem lại sự bất tiện trong
đi lại đối với học viên vì học một nơi lại phải thi một nơi khác.
Nhưng đến nay đã có 7 cở sở đào tạo lái xe ( có 01 cơ sở công lập, 06
cơ sở ngoài công lập) và 05 trung tâm sát hạch lái xe (01 trung tâm
sát hạch lái xe loại 3 của công lập, 04 trung tâm sát hạch lái xe ngoài
công lập)
2.2. Thực tiễn tổ chức giáo dục pháp luật về an toàn giao
thông cho ngƣời học lái xe ở tỉnh Bắc Ninh
2.2.1. Chủ thể tổ chức giáo dục pháp luật về an toàn giao
thông cho người học lái xe ở tỉnh Bắc Ninh
Thực hiện chỉ đạo của Đảng, đường lối, chính sách pháp luật của
Nhà nước vì vậy công tác tổ chức thực hiện GDPL về an toàn giao
thông cho người học lái xe được thực hiện thông qua bài giảng trong
nhà trường. Việc học tập này được thể hiện thông qua môn học Pháp
luật giao thông đường bộ, đạo đức người lái xe, phòng chống rượu
bia khi tham gia giao thông. Nội dung bài học rất đầy đủ tuy nhiên
việc học tập theo giáo trình, giáo án lại trở lên cứng nhắc khiến cho
học viên khó tiếp thu. Mặt khác đây là chương trình đào tạo trình độ sơ
cấp và là đào tạo đặc thù, học viên chỉ có hơn 10 ngày để học hai môn
12
học lý thuyết này sau đó là học thực hành ngoài sân bãi và trên đường
nên các học viên chỉ tham gia học tập trong một thời gian ngắn do vậy
để tổ chức được môt buổi giáo dục pháp luật là rất khó khăn. Nếu
muốn tổ chức được thì bắt buộc phải lồng ghép cùng với chương trình
đào tạo nhưng nội dung sẽ sơ sài vì không đủ thời gian học. Hiện nay
tại các trường đào tạo lái xe là chưa có hoạt động tổ chức giáo dục
pháp luật về an toàn giao thông riêng cho người học lái xe.
Chủ thể làm công tác TCGDPL trong trường đào tạo lái xe còn
hạn chế về trình độ do quy định về giảng dạy các môn học về lý
thuyết lái xe chỉ cần trình độ trung cấp chuyên ngành luật hoặc cơ khí
cộng với số lượng giáo viên dạy ít. Đây là điểm hạn chế trong công
tác TCGDPL.
2.2.2. Hoạt động tổ chức giáo dục pháp luật về an toàn giao
thông cho người học lái xe ở tỉnh Bắc Ninh
2.2.2.1. Tổ chức xây dựng chương trình học tập
Nhìn chung, việc xây dựng nội dung chương trình giảng dạy các
môn học này ở các trường đào tạo lái xe cơ bản đáp ứng yêu cầu
chung về pháp luật giao thông đường bộ .Tuy nhiên điểm hạn chế ở
đây là nội dung cứng nhắc, còn mang tính truyền thống dạy theo
nguyên bản của giáo trình, thời gian cho thảo luận không có dẫn đến
việc học nhàm chán.
2.2.2.2. Cơ sở vật chất phục vụ tổ chức giáo dục pháp
2.2.2.3. Nội dung giáo dục pháp luật giao thông đường bộ
Từ thực trạng về công tác tổ chức xây dựng chương trình giáo
dục pháp luật về an toàn giao thông cho người học lái xe ở trên cho
thấy nội dung TCGDPL cho người học lái xe hiện nay bao gồm
những vấn đề cơ bản sau:
*) Pháp luật giao thông đường bộ:
*) Đạo đức, văn hóa giao thông và phòng, chống tác hại của
rượu, bia khi tham gia giao thông
13
2.2.3. Về hình thức tổ chức giáo dục pháp luật về an toàn giao
thông cho người học lái xe
Hình thức giáo dục pháp luật được xây dựng trên cơ sở các kế
hoạch giảng dạy của các trường đào tạo lái xe vì số lượng tiết học ít,
thời gian đào tạo ngắn nên chủ yếu là lồng ghép trong chương trình
học. Các hình thức tổ chức thực hiện GDPL đảm bảo sự kết hợp hài
hòa giữa hình thức giáo dục pháp luật truyền thống và những hình
thức giáo dục pháp luật mới đang được áp dụng có hiệu quả trong
thực tiễn phù hợp với đối tượng là người lái xe. Các hình thức
TCGDPL cho người lái xe ở các trường thường sử dụng:
- Các hình thức tổ chức giáo dục pháp luật trực tiếp: Bao gồm:
+ Hình thức học tập trung:
+ Hình thức học trực tuyến:
- Các hình thức tổ chức giáo dục pháp luật gián tiếp:
+ Hình thức tự học:
+ Hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật:
2.2.4. Phương pháp tổ chức giáo dục pháp luật về an toàn giao
thông cho người học lái xe
Với mỗi môn học đều cần có những phương pháp giảng dạy phù
hợp với đặc thù, nội dung và đối tượng tiếp nhận. Giáo dục pháp luật
đòi hỏi phải có phương pháp cụ thể kết hợp khoa học pháp lý với
khoa học sư phạm.
2.2.4.1. Các phương pháp truyền thống
- Phương pháp giảng giải:
- Phương pháp trực quan:
- Phương pháp thuyết trình
2.2.4.2. Phương pháp hiện đại và đặc thù
- Phương pháp thảo luận nhóm:
- Phương pháp luyện tập:
- Phương pháp dạy cho người khác:
14
- Phương pháp hướng dẫn tự học:
- Phương pháp trải nghiệm:
- Phương pháp dạy học tích hợp:
- Phương pháp kiểm tra, đánh giá:
2.3. Đánh giá chung về tổ chức giáo dục pháp luật về an toàn
giao thông cho ngƣời học lái xe
Tổ chức giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho người học
lái xe ở Bắc Ninh nói riêng và trong cả nước hiện nay có ý nghĩa vô
cùng quan trọng trong việc chấp hành pháp luật về an toàn giao thông
đặc biệt trong thời đại kinh tế mở. Mục tiêu của công tác tổ chức thực
hiện GDPL về an toàn giao thông cho người học lái xe hiện nay là
nhằm trang bị cho người lái xe những kiến thức cơ bản về pháp luật
nhà nước, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao
thông. Thông qua hoạt động tổ chức GDPL để hình thành trong họ
nếp sống văn hóa tuân thủ pháp luật.
Trong những năm qua Đảng và Nhà nước ta đã chỉ đạo Bộ Giao
thông vận tải phối hợp cùng các Bộ, ngành tổ chức tuyên truyền, phổ
biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông đến tất cả các đối
tượng nhằm nâng cao ý thức tự giác khi tham gia giao thông. Bên
cạnh đó cũng đề ra các giải pháp tránh ùn tắc và giảm thiểu tai nạn
giao thông như tăng cường xử phạt vi phạm hành chính, nâng mức độ
xử phạt vi phạm và thời gian tước giấy phép lái xe.. Chính vì vậy mà
mặc dù số lượng người tham gia học lái xe tăng lên nhưng tình hình
vi phạm luật giao thông đường bộ không tăng.
2.3.1. Mặt tích cực
Nhận thức được tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn giao
thông cho mọi người đặc biệt là người lái xe vì vậy trong công tác
giảng dạy cũng như chủ thể làm công tác tổ chức giáo dục pháp luật
hiện nay thì việc giảng dạy và làm chủ thể thực hiện công tác
TCGDPL cho người học lái xe đang được quan tâm hơn.
15
Cùng với sự quan tâm về đào tạo cán bộ của nhà trường thì chất
lượng giảng dạy đã được nâng lên. Các bài giảng được xây dựng cụ
thể, kết hợp với tuyên truyền để người lái xe nhận thức từ đó nâng
cao ý thức pháp luật khi tham gia giao thông.
Về phương pháp giảng dạy các trường đã kết hợp hài hòa giữa
hình thức phương pháp dạy truyền thống và phương pháp hiện đại
trong giảng dạy các kiến thức về pháp luật an toàn giao thông, giáo
viên đã cung cấp được một khối lượng kiến thức cơ bản về giáo dục
pháp luật an toàn giao thông đến với người học lái xe. Các phương
pháp hiện đại được đưa thêm vào giúp học viên hăng hái học tập, tiếp
thu kiến thức pháp luật, nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của
việc học tập pháp luật.
Cơ sở vật chất phục vụ công tác giảng dạy được các trường đào
tạo lái xe thường xuyên quan tâm đầu tư nhằm đảm bảo cho công tác
giảng dạy.
2.3.2. Hạn chế
Mặc dù trong hoạt động giáo dục pháp luật về an toàn giao
thông có những kết quả tốt, tuy nhiên vẫn còn một số hạn chế như:
- Hạn chế về tổ chức và đội ngũ nhân sự làm công tác TCGDPL
về an toàn giao thông cho người học lái xe.
- Hạn chế về nội dung, hình thức, phương pháp, cơ sở vật chất
TCGDPL cho người lái xe ở Bắc Ninh.
Hoạt động thanh tra, kiểm tra, dự giờ đánh giá nội dung phương
pháp giảng dạy đối với hoạt động tổ chức thực hiện giáo dục pháp
luật tại các trường không có, chủ yếu dựa vào các báo cáo để đánh
giá kết quả tổ chức thực hiện giáo dục pháp luật. Chính vì vậy các
chủ thể giáo dục pháp luật chưa có sự chuyên tâm vào nhiệm vụ được
giao, giáo viên thiếu tính chủ động sáng tạo trong đổi mới phương
pháp giảng dạy.
16
Bên cạnh đó nguồn kinh phí sử dụng để đầu tư cho phương pháp
giảng dạy mới còn hạn chế, cơ sở vật chất phương tiện phục vụ giảng
dạy cũng còn lạc hậu, chưa được trang bị đầy đủ và hiện đại để đáp
ứng các phương pháp giảng dạy mới vì đặc thù của hoạt động đào tạo
nghề lái xe là trình độ giáo viên giảng dạy không cần cao do đó sẽ
hạn chế về công tác giảng dạy cũng như làm công tác phổ biến giáo
dục pháp luật.
Tiểu kết chƣơng 2
Trong chương 2, luận văn đã khái quát tình hình phát triển và
thực trạng công tác TCGDPL về an toàn giao thông cho người học
lái xe ở Bắc Ninh.
Qua việc tìm hiểu thực trạng, phân tích đánh giá những mặt
mạnh, mặt yếu của công tác TCGDPL, cùng các yếu tố ảnh hưởng
đến hiệu quả quản lý của TCGDPL ở các trường đào tạo lái xe, với
mong muốn công tác TCGDPL của trường sẽ được phát triển theo
hướng tích cực, đáp ứng được yêu cầu của Nhà nước và xã hội về giáo
dục pháp luật trong giai đoạn hiện nay. Đóng góp một phần giáo dục,
đào tạo toàn diện cho học viên để họ thực sự trở thành những công
dân ưu tú đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.
17
CHƢƠNG 3
QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP ĐỔI MỚI TỔ CHỨC GIÁO DỤC
PHÁP LUẬT VỀ AN TOÀN GIAO THÔNG CHO NGƢỜI HỌC
LÁI XE TỪ THỰC TIỄN TỈNH BẮC NINH
3.1. Quan điểm đảm bảo tổ chức giáo dục pháp luật về an
toàn giao thông cho ngƣời học lái xe tỉnh Bắc Ninh
3.1.1. Vận dụng chủ trương chính sách pháp luật của Nhà
nước về tăng cường giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho
người học lái xe
Phổ biến, giáo dục pháp luật an toàn giao thông là yêu cầu cấp
bách hiện nay. Giao thông đường bộ là một lĩnh vực mang tính xã hội
cao, đối tượng tham gia giao thông đa dạng về thành phần, lứa tuổi,
trình độ văn hoá. Tại Chỉ thị số 22-CT/TW của Ban Bí thư Đảng đã
chỉ rõ: “Tập trung đẩy mạnh công tác giáo dục, phổ biến, tuyên
truyền sâu rộng pháp luật về TTATGT đến mọi tầng lớp nhân dân,
đến từng khu dân cư, từng gia đình, mỗi người dân; tạo dư luận phê
phán gay gắt những người có hành vi vi phạm, nêu gương người tốt,
việc tốt trong chấp hành pháp luật về TTATGT. Đồng thời tăng
cường vận động tạo phong trào của “toàn dân tham gia giữ gìn
TTATGT. Đưa chương trình giảng dạy về TTATGT thành chương
trình chính thức của các cấp học từ mầm non đến đại học”.
Để đưa pháp luật về ATGT vào cuộc sống thì Nhà nước đã cho
xã hội hóa công tác đào tạo, sát hach, cấp GPLX, cho mở thêm các
cơ sở đào tạo lái xe tư nhân để người học có thể lựa chọn nơi học lái
xe, không phải chờ xếp lớp lâu như trước kia góp phần vào việc đưa
pháp luật về an toàn giao thông với mọi người được nhanh nhất, hiệu
quả nhất.
Hiện nay, với sự phát triển của cách mạng công nghệ 4.0, khí
hậu bất thường, dịch bệnh phức tạp nên yêu cầu đặt ra là làm thế nào
18
để không bị gián đoạn quá trình giáo dục khi có dịch bệnh hay những
tác động bất thường khác xảy ra. Việc thay đổi, đa dạng hóa phương
thức tổ chức giáo dục là một hướng đi thích hợp, học tập trực tuyến,
e-learning là những ví dụ để giải quyết vấn đề này. Điều đó có nghĩa,
nội dung, hình thức và phương pháp học tập cần được nghiên cứu, đa
dạng hóa để phù hợp với tình hình mới. Trong bối cảnh chung của
đất nước, quan điểm và sự đổi mới hoạt động này là vấn đề cần đặt ra
không chỉ đối với các trường dạy lái xe ở tỉnh Bắc Ninh mà nên được
vận dụng ở nhiều địa phương khác trong cả nước.
3.2. Giải pháp đổi mới tổ chức giáo dục pháp luật về an toàn
giao thông cho ngƣời học lái xe ở Bắc Ninh
3.2.1. Nâng cao nhận thức của các chủ thể đối với việc tổ chức
giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho người học lái xe
Đổi mới nhận thức của các chủ thể làm công tác tổ chức giáo
dục pháp luật
Đổi mới nội dung tổ chức giáo dục pháp luật đó là:
- Các trường cần xây dựng kế hoạch phổ biến giáo dục pháp
luật rõ ràng cả nội dung, hình thức, kinh phí vì thời gian đào tạo lái
xe là ngắn mà yêu cầu về nhận thức lại cao.
- Tập trung xây dựng và nhân rộng các mô hình điển hình,
thường xuyên kiểm tra, sơ kết tổng kết việc thực hiện; Đề xuất sửa
đổi bổ sung, ban hành mới các văn bản phù hợp với thực tiễn.
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước về phổ biến giáo dục
pháp luật; kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.
- Định kỳ hàng năm tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, cung
cấp đủ tài liệu, khai thác triệt để công nghệ thông tin, kỹ thuật số để
nâng cao năng lực, kỹ năng cho đội ngũ làm công tác phổ biến giáo
dục pháp luật. Sau đó cần có các văn bản pháp luật, chương trình, kế
hoạch quy định cụ thể, và hoạt động PBGDPL cho người học.
19
3.2.2. Xây dựng nội dung, chương trình giáo dục pháp luật về
an toàn giao thông cho người học lái xe cho phù hợp
Hiện nay, việc xây dựng nội dung chương trình GDPL cho
người lái xe vẫn nằm gọn trong chương trình giáo án được soạn sẵn.
Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng, hiệu quả của công
tác TCGDPL. Trong thời gian tới để chất lượng công tác TCGDPL
đạt được kết quả cao hơn cần xây dựng được nội dung GDPL riêng
phù hợp với đặc thù của các trường đó, khắc phục những nhược điểm
hạn chế trong thời gian qua.
Một là, xây dựng nội dung, chương trình dạy và học môn pháp
luật giao thông đường bộ, đạo đức, văn hóa giao thông, phòng chống
tác hại của rượu bia phù hợp.
Hai là, nội dung, chương trình giáo dục pháp luật phải phù hợp
với yêu cầu phát triển hiện nay chẳng hạn như khi có dịch bệnh xảy
ra mà người học không thể đến trường thì sẽ có phương án học từ xa
cho học viên.
3.2.3. Đổi mới phương pháp trong dạy và học giáo dục pháp
luật về an toàn giao thông cho người học lái xe.
Các phương pháp truyền thống trong giáo dục pháp luật hiện
nay cần được thay thế bằng các phương pháp sư phạm tích cực, chủ
động, tăng cường áp dụng phương pháp giảng dạy hiện đại. Áp dụng
phương pháp giảng dạy mới: lấy người học làm trung tâm, phát huy
tính chủ động sáng tạo, tích cực của người học.
Kết hợp một cách linh hoạt phương pháp thuyết trình với
phương pháp phân tích, gợi mở, nêu vấn đề, thảo luận nhóm nhằm
kích thích và gây hứng thú cho người học trong quá trình học tập.
Phương pháp đưa tình huống pháp luật và giải quyết các tình
huống theo quy định của pháp luật cần đưa Tăng cường các phương
pháp chủ động như: phương pháp thảo luận nhóm, phương pháp tự
trải nghiệm, phương pháp dạy cho người khác
20
Bên cạnh đó cần tăng cường hướng dẫn tự học cho người học
thông qua các hình thức như:
Một là, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu các giáo trình, bài giảng
điện tử đưa lên hệ thống trang web của mình để học sinh tự đăng
nhập vào tự học.
Hai là, tận dụng các trang mạng xã hội để đưa thông tin lên đó
như Facebook, YouTube..
Ba là, sử dụng các phần mềm học trực tuyến như: Zoom Cloud
Meeting
Hiện nay các trường đào tạo lái xe vẫn đang dạy các môn lý
thuyết về an toàn giao thông theo giáo trình của Bộ giao thông vận tải
ban hành, chưa có chương trình riêng dành cho hoạt động tổ chức
giao dục pháp luật cho người học lái xe vì vậy cũng chưa có đội ngũ
làm công tác giáo dục pháp luật. Vì vậy rất cần sự quan tâm về thời
gian cũng như kinh phí để các trường có kế hoạch bố trí xây dựng
chương trình và kinh phí bồi dưỡng cho đội ngũ làm công tác giáo
dục pháp luật một cách hợp lý.
3.2.4. Tăng cường cơ sở vật chất phục vụ công tác giáo dục
pháp luật về an toàn giao thông cho người học lái xe.
Hiện nay các trường đào tạo lái xe vẫn đang dạy các môn lý
thuyết về an toàn giao thông theo giáo trình của Bộ giao thông vận tải
ban hành, chưa có chương trình riêng dành cho hoạt đ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_to_chuc_giao_duc_phap_luat_ve_an_toan_giao.pdf