Trong chương trình đào tạo, sinh viên được học tập môn học Nhà
nước và Pháp luật. Nhìn chung, việc vây dựng nội dung chương trình
giảng dạy môn học Nhà nước và pháp luật ở các trường đã cơ bản đáp
ứng được yêu cầu chung.
Về việc tổ chức triển khai thực hiện chương trình, các trường gặp
rất nhiều khó khăn, nhất là chưa biên soạn được giáo trình riêng. Chính
vì thế, nên phần lớn giáo viên giảng dạy môn học nhà nước và pháp luật
chuẩn bị bài giảng, soạn giáo án chủ yếu dựa vào giáo trình của trường
Đại học Quốc gia hoặc trường Đại học Luật Hà Nội. Việc bố trí môn
học này có lúc, có trường hợp chưa hợp lý, chưa phù hợp với quá trình
nhận thức, với sự kế thừa kiến thức của các môn học khác, đặc biệt là
các môn lý luận cơ bản của Chủ nghĩa Mác - Lênin.
26 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 07/03/2022 | Lượt xem: 348 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Tổ chức thực hiện giáo dục pháp luật cho sinh viên trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Lào Cai, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
quan tâm. Thể hiện qua các công
trình nghiên cứu như:
- Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về giáo dục pháp luật trong
thời ký đổi mới. Đề tài khoa học cấp Bộ, mã số 92 - 98 - 223 - ĐT của
viện nghiên cứu khoa học pháp lý - Bộ Tư pháp.
- Bàn về giáo dục pháp luật, của tác giả Trần Ngọc Đường và
Dương Thanh Mai.
- Giáo dục pháp luật trong các trường trung học chuyên nghiệp và dạy
nghề ở nước ta hiện nay, Luận án Phó tiến sĩ của Đinh Xuân Thảo, 1996.
- Xây dựng ý thức và lối sống pháp luật, do GS.TSKH Đào Trí Úc chủ biên,
1995.
- Vai trò của pháp luật trong quá trình hình thành nhân cách, Nxb
Tư pháp, Hà Nội.
- Đổi mới giáo dục pháp luật hệ đào tạo trung học chính trị ở
nước ta hiện nay, Luận văn thạc sỹ của Nguyễn Ngọc Hoàng, 2000.
- Mối quan hệ giữa pháp luật và đạo đức trong quản lý xã hội ở
nước ta, Đề tài khoa học cấp Bộ, Hoàng Thị Kim Quế chủ nhiệm, năm
2002.
- Vai trò của pháp luật trong quá trình hình thành nhân cách,
Nguyễn Đặng Đình Lục, Nxb Tư pháp, Hà Nội, năm 2005.
- “Sự hình thành ý thức pháp luật và giải pháp nâng cao ý thức
pháp luật ở nước ta trong thời kỳ đổi mới” - Đào Duy Tấn, Nxb Chính
trị Quốc gia, 2004;
- “Giáo dục pháp luật cho học viên ở trường bồi dưỡng nghiệp vụ
công an nhân dân” - Luận văn thạc sĩ của Nguyễn Tiến Công, 2013;
- “Chất lượng giáo dục pháp luật cho học viên ở trường sỹ quan
lục quân 1 - Quân đội nhân dân Việt Nam” - Luận văn thạc sỹ của
Trịnh Văn Hưng, 2014;
5
Cho đến nay có rất nhiều đề tài nghiên cứu xung quanh vấn đề về
tổ chức thực hiện giáo dục pháp luật cho sinh viên. Mỗi đề tài nghiên
cứu, có các cách tiếp cận và mục tiêu khác nhau. Tuy nhiên, chưa có
một tác giả nào nghiên cứu cơ bản về tổ chức thực hiện giáo dục pháp
luật cho sinh viên các trường đại học và cao đẳng trên địa bàn tỉnh Lào
Cai. Vì vậy, luận văn là chuyên khảo nghiên cứu có hệ thống và tương
đối hoàn thiện về tổ chức thực hiện giáo dục pháp luật cho sinh viên các
trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh.
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
Mục đích: Trên cơ sở phân tích lý luận và đánh giá thực trạng
GDPL cho sinh viên các trường đại học và cao đẳng trên địa bàn tỉnh
Lào Cai, luận văn đề xuất một số giải pháp nhằm bảo đảm tổ chức thực
hiện giáo dục pháp luật cho sinh viên các trường đại học và cao đẳng
trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
Nhiệm vụ: Để đạt được mục đích nghiên cứu, luận văn xác định
các nhiệm vụ nghiên cứu như sau:
- Nghiên cứu làm rõ cơ sở lý luận tổ chức thực hiện GDPL cho sinh
viên các trường đại học và cao đẳng.
- Nghiên cứu, đánh giá về thực trạng tổ chức thực hiện GDPL cho
sinh viên các trường đại học và cao đẳng trên địa bàn tỉnh Lào Cai, chỉ
ra kết quả, hạn chế và nguyên nhân
- Đề xuất các quan điểm, giải pháp bảo đảm tổ chức thực hiện
GDPL cho sinh viên các trường đại học và cao đẳng trên địa bàn tỉnh
Lào Cai hiện nay.
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu về tổ
chức thực hiện GDPL cho sinh viên các trường đại học và cao đẳng trên
địa bàn tỉnh Lào Cai dưới góc độ Quản lý Hành chính công.
- Phạm vi nghiên cứu: Công tác tổ chức thực hiện giáo dục pháp
luật cho sinh viên trường đại học và cao đẳng trên địa bàn tỉnh Lào Cai
trong khoảng 10 năm trở lại đây.
6
5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu
- Phương pháp luận: Luận văn được thực hiện trên cơ sở phương
pháp luận là lý luận Mác - Lê nin với phép biện chứng duy vật khoa học
và biện chứng khoa học lịch sử, tư tưởng Hồ Chí Minh và vận dụng
những quan điểm cơ bản của Đảng Cộng sản Việt Nam về việc đề cao
vai trò của pháp luật trong xây dựng nhà nước pháp quyền; đề cao nhân
tố con người, đào tạo con người phát triển toàn diện phục vụ sự nghiệp
công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước.
- Phương pháp nghiên cứu: Luận văn sử dụng các phương pháp
nghiên cứu cụ thể: phương pháp thống kê, phân tích, tổng hợp, so sánh,
lịch sử - cụ thể; phương pháp khảo sát thực tế
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn
- Làm sáng tỏ một số vấn đề lý luận có liên quan đến hoạt động tổ
chức thực hiện giáo dục pháp luật cho sinh viên, chỉ rõ đặc thù của
GDPL cho sinh viên trường đại học, cao đẳng.
- Luận văn có giá trị tham khảo đối với các cơ quan nhà nước,
các trường đại học, cao đẳng trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện
GDPL cho cho sinh viên nói chung, sinh viên trường đại học, cao đẳng
nói riêng.
- Luận văn có thể dùng làm tài liệu tham khảo trong công tác nghiên
cứu, giảng dạy về GDPL tại các cơ sở đào tạo, nghiên cứu pháp luật.
7. Kết cấu của luận văn
Ngoài lời mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, nội dung
của đề tài gồm 03 chương:
Chương 1: Những vấn đề lý luận về tổ chức thực hiện giáo dục
pháp luật cho sinh viên trường đại học, cao đẳng
Chương 2: Thực trạng tổ chức thực hiện giáo dục pháp luật cho
sinh viên trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Lào Cai
Chương 3: Quan điểm và giải pháp bảo đảm giáo dục pháp luật cho
sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
7
Chƣơng 1
NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ TỔ CHỨC
THỰC HIỆN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT CHO SINH VIÊN TRƢỜNG
ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG
1.1. Quan niệm về giáo dục pháp luật cho sinh viên trƣờng đại học,
cao đẳng
1.1.1. Khái niệm, đặc điểm sinh viên các trường đại học, cao đẳng
Sinh viên là người học tập tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp.
Ở đó họ được truyền đạt kiến thức bài bản về một ngành nghề, chuẩn bị
cho công việc sau này của họ. Họ được xã hội công nhận qua những bằng
cấp đạt được trong quá trình học.
Xét dưới góc độ đối tượng để giáo dục pháp luật thì sinh viên các
trường đại học, cao đẳng có các đặc điểm cơ bản sau:
Một là, sinh viên hầu hết có động cơ học tập, rèn luyện đúng đắn và
xu hướng nghề nghiệp rõ ràng, có khả năng nhận thức nhanh.
Hai là, sinh viên các trường đại học, cao đẳng là một nhóm xã hội dân
cư có tính phức hợp rất cao, hàm chứa trong đó nhiều sự đa dạng về độ
tuổi, giới tính, tâm linh và các mô hình ứng xử và lựa chọn xã hội ....
Ba là, tính trẻ, năng động, ưa thử nghiệm và dễ phạm sai lầm và
xung đột với thế hệ đi trước cũng là đặc điểm chung của sinh viên các
trường đại học, cao đẳng ở mọi thời đại, mọi quốc gia - dân tộc.
Bốn là, sinh viên được học tập, rèn luyện trong môi trường chính quy,
mẫu mực, hoạt động trong hệ thống tổ chức hết sức chặt chẽ.
1.1.2. Khái niệm và đặc điểm giáo dục pháp luật cho sinh viên
trường đại học, cao đẳng
1.1.2.1. Khái niệm
Giáo dục pháp luật cho sinh viên trường đại học, cao đẳng là hoạt
động có định hướng, có tổ chức, có chủ định của chủ thể GDPL, tác động
8
một cách có hệ thống và thường xuyên, tinh thần, nội dung pháp luật nhằm
mục đích giúp cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng hiểu và hình
thành ở họ tri thức pháp luật, tình cảm pháp lý và hành vi phù hợp với các
đòi hỏi của các quy định pháp luật hiện hành.
1.1.2.2. Đặc điểm
Một là, giáo dục pháp luật cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng
trước hết là một bộ phận của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng.
Hai là, giáo dục pháp luật đối với sinh viên các trường đại học, cao
đẳng có mối liên hệ chặt chẽ với công tác xây dựng, thực hiện pháp luật.
Ba là, quá trình giáo dục được tiến hành trong một trật tự nghiêm túc,
đây là điều kiện tiên quyết trong giáo dục của nhà trường, có tác động
mạnh mẽ đến việc hình thành ở sinh viên ý thức kỷ luật, tính tổ chức và
tinh thần đoàn kết cao.
Bốn là, giáo dục pháp luật đối với sinh viên các trường đại học, cao
đẳng đòi hỏi phải sự dụng các phương pháp, hình thức giáo dục pháp luật
phù hợp với trình độ, sự phát triển của khoa học công nghệ, đặc điểm về
nhận thức, lối sống, văn hóa của sinh viên các trường đại học, cao đẳng.
Năm là, nội dung giáo dục pháp luật trong các trường đại học, cao
đẳng là truyền đạt những kiến thức pháp luật và các quy định của hệ
thống pháp luật hiện hành, đặc biệt là những kiến thức pháp luật về lĩnh
vực quốc phòng, an ninh, bồi dưỡng tình cảm và hành vi hợp pháp cho
sinh viên.
1.1.3. Mục đích của giáo dục pháp luật cho sinh viên trường đại học,
cao đẳng
Thứ nhất, hình thành và từng bước mở rộng hệ thống tri thức pháp
luật cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng.
Thứ hai, hình thành, bồi dưỡng, phát triển niềm tin pháp luật cho
sinh viên các trường đại học, cao đẳng.
9
Thứ ba, giáo dục ý thức nhân cách, rèn luyện thói quen, hành vi
tuân thủ pháp luật cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng.
1.1.4. Vai trò của giáo dục pháp luật cho sinh viên trường đại học,
cao đẳng
Một là, GDPL trang bị cho sinh viên hệ thống tri thức về pháp luật đồng
thời bồi dưỡng tình cảm và thói quen tuân thủ pháp luật ở sinh viên.
Hai là, GDPL cho sinh viên góp phần quan trọng xây dựng nếp
sống chính quy, môi trường văn hóa lành mạnh và xây dựng đơn vị
vững mạnh toàn diện, nhà trường chính quy, tiên tiến, mẫu mực.
Ba là, GDPL góp phần nâng cao ý thức pháp luật của sinh viên.
Bốn là, GDPL cho sinh viên góp phần trực tiếp ngăn ngừa, khắc
phục sự suy thoái tư tưởng, đạo đức, lối sống, chống văn hóa xấu độc,
vi phạm pháp luật, hoàn thiện nhân cách người sinh viên.
1.1.5. Nội dung giáo dục pháp luật cho sinh viên trường đại học,
cao đẳng
- Quy định của Hiến pháp và văn bản quy phạm pháp luật, trọng
tâm là các quy định của pháp luật về dân sự, hình sự, hành chính, hôn
nhân và gia đình, bình đẳng giới, đất đai, xây dựng, bảo vệ môi trường,
lao động, giáo dục, y tế, quốc phòng, an ninh, giao thông, quyền và
nghĩa vụ cơ bản của công dân, quyền hạn và trách nhiệm của cơ quan
Nhà nước, cán bộ, công chức, các văn bản quy phạm pháp luật mới
được ban hành.
- Các điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt
Nam là thành viên, các thỏa thuận quốc tế.
- Ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật; ý thức bảo vệ pháp luật;
lợi ích của việc chấp hành pháp luật; gương người tốt, việc tốt trong
thực hiện pháp luật.
- Những kiến thức cơ bản về nhà nước và pháp luật, tổ chức bộ
máy nhà nước, thực thi pháp luật, cơ chế bảo vệ các quyền và lợi ích
hợp pháp của công dân;
10
- Các quy định, trình tự, thủ tục liên quan trực tiếp đến nhiệm vụ,
quyền hạn, trách nhiệm của chính quyền cơ sở;
- Các trình tự, thủ tục pháp lý để bảo vệ các quyền, lợi ích hợp
pháp và thực hiện các nghĩa vụ của công dân, đặc biệt là các trình tự,
thủ tục liên quan đến giải quyết khiếu nại, tố cáo; quy chế tiếp công
dân; quy chế dân chủ cơ sở;
- Cập nhật những thông tin pháp luật mới ban hành, đặc biệt là
những thông tin pháp luật liên quan trực tiếp và mật thiết đến hoạt
động của chính quyền cấp cơ sở, các văn bản quy phạm pháp luật
của địa phương.
- Cập nhật những thông tin pháp luật; Những quan điểm, đường
lối, chính sách của Đảng, Nhà nước về pháp luật ở địa phương.
1.2. Quan niệm về tổ chức thực hiện giáo dục pháp luật cho
sinh viên trƣờng đại học, cao đẳng
1.2.1. Khái niệm tổ chức thực hiện giáo dục pháp luật cho sinh
viên trường đại học, cao đẳng
Tổ chức thực hiện giáo dục pháp luật cho sinh viên các trường đại
học, cao đẳng là hoạt động có tính định hướng được tổ chức chặt chẽ,
khoa học theo một hệ thống thống nhất, cung cấp kiến thức pháp luật,
bồi dưỡng tình cảm và hành vi hợp pháp nhằm hình thành cho sinh viên
ý thức pháp luật, tình cảm pháp luật đúng đắn, tuân thủ pháp luật và
tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành pháp luật.
1.2.2. Chủ thể tổ chức thực hiện giáo dục pháp luật cho sinh viên
các trường đại học, cao đẳng
Nhóm 1: Đội ngũ lãnh đạo, quản lý trong các trường đại học, cao đẳng
chịu trách nhiệm về tổ chức quản lý hành chính, xây dựng chương trình
học liệu, triển khai các kế hoạch tổ chức thực hiện GDPL.
Nhóm 2: Đội ngũ giáo viên, báo cáo viên: gồm những người có
trình độ pháp luật cơ bản, chuyên sâu, có năng lực và khả năng sư
11
phạm. Đây là lực lượng chính làm công tác giảng dạy pháp luật trong
các nhà trường đại học, cao đẳng.
Nhóm 3: Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cán bộ đoàn, hội
viên của các tổ chức quần chúng... Tuy họ không có trình độ chuyên
môn sâu về luật và ho cũng không phải là những người chuyên làm
công tác giáo dục nhưng họ được tập huấn hàng năm theo các chuyên
đề về GDPL. Hơn nữa, trong quá trình thực hiện chức trách và nhiệm
vụ của mình, họ có nghĩa vụ phải tìm hiểu pháp luật nên có khả năng
truyền đạt những nội dung phù hợp với đối tượng sinh viên.
* Yêu cầu đối với chủ thể tổ chứcthực hiện giáo dục pháp luật
Một là, có kiến thức pháp lý nhất định.
Hai là, có
pháp luật.
Ba là, có khả năng hoà đồng và giao tiếp.
Bốn là, biết tích luỹ tư liệu, kiến thức.
1.2.3. Hình thức tổ chức thực hiện giáo dục pháp luật cho sinh
viên các trường đại học, cao đẳng
Hình thức tổ chức giáo dục pháp luật có thể hiểu là những hoạt
động cụ thể do chủ thể giáo dục pháp luật sử dụng hoặc tổ chức ra
nhằm chuyển tải nội dung giáo dục pháp luật đến với đối tượng giáo
dục pháp luật.
Có thể phân chia các hình thức đó như sau:
- Các hình thức tổ chức thực hiện GDPL chung: Đây là hình thức
trong đó chủ thể tổ chức thực hiện GDPL trên cơ sở nhiệm vụ, nội dung
GDPL cụ thể của các trường để tiến hành tổ chức, sắp xếp các hoạt
động GDPL chung cho tập thể sinh viên, như dạy và học pháp luật, tổ
chức các buổi diễn đàn trao đổi tập thể theo chuyên đề, tổ chức sinh
hoạt tập thể (buổi chào cờ, sinh hoạt đơn vị, ).
12
- Các hình thức tổ chức thực hiện GDPL riêng: Đây là hình thức tổ
chức các buổi gặp gỡ giữa chủ thể giáo dục với từng sinh viên để trao đổi,
đối thoại về những nội dung pháp luật với mục đích giáo dục trực tiếp
cho từng sinh viên cụ thể.
1.1.4. Phương pháp tổ chức thực hiện giáo dục pháp luật cho
sinh viên trường đại học, cao đẳng
Phương pháp tổ chức thực hiện giáo dục pháp luật là hệ thống những
cách thức tác động của chủ thể giáo dục nhằm hình thành ở sinh viên ý
thức tuân thủ pháp luật, có năng lực xử lý hiệu quả các tình huống pháp
luật nảy sinh trong cuộc sống.
Để quá trình giáo dục pháp luật cho sinh viên đạt được chất lượng
cao, trường đại học, cao đẳng sử dụng các phương pháp giáo dục pháp
luật phong phú và đa dạng khác nhau nhưng có thể phân thành các
nhóm cơ bản sau:
- Thuyết phục
- Phương pháp giảng dạy pháp luật (truyền thống và hiện đại)
- Phương pháp động viên, khuyến khích, bắt buộc xử phạt.
1.3. Các yếu tố bảo đảm tổ chức thực hiện giáo dục pháp luật
cho sinh viên trƣờng đại học, cao đẳng
1.3.1. Ý thức trách nhiệm, năng lực tổ chức thực hiện của chủ
thể làm công tác giáo dục pháp luật
1.3.2. Trình độ học vấn, khả năng tiếp nhận thông tin, kiến thức
pháp luật của sinh viên
1.3.3. Khung chương trình, giáo trình, nội dung, hình thức và
phương pháp giáo dục pháp luật
1.3.4. Cơ sở vật chất phục vụ công tác giáo dục pháp luật của
nhà trường
13
Chƣơng 2
THỰC TRẠNG TỔ CHỨC THỰC HIỆN GIÁO DỤC PHÁP LUẬT
CHO SINH VIÊN TRƢỜNG ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI
2.1. Khái quát chung các trƣờng đại học, cao đẳng trên địa bàn
tỉnh Lào Cai và đặc thù sinh viên các trƣờng đại học, cao đẳng
2.1.1. Khái quát các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh
Lào Cai
Lào Cai là tỉnh biên giới phía Bắc có vị trí địa lý và điều kiện tự
nhiên thuận lợi cho sự phát triển kinh tế xã hội với cửa khẩu quốc tế
Lào Cai, các khu du lịch nghỉ mát nổi tiếng Sa Pa, Bắc Hà. Hệ thống
giao thông phát triển đồng bộ và là nhịp cầu nối giữa các nước ASEAN
với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Với cơ chế chính sách mở cửa, thông
thoáng, thu hút đầu tư trong và ngoài nước, nhiều lao động từ các địa
phương khác nhập cư làm ăn sinh sống đã tạo cho Lào Cai một diện
mạo mới trong việc phát triển kinh tế xã hội. Tuy nhiên song hành với
đó là các TNXH cũng diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng.
Tình trạng lợi dụng con đường du lịch để hoạt động buôn bán và sử
dụng chất ma tuý đang diễn ra hết sức tinh vi. Bên cạnh đó còn tồn tại
tập quán trồng và hút thuốc phiện của bà con dân tộc, nhất là ở vùng
sâu, vùng xa
Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có 04 trường đại học, cao đẳng,
bao gồm:
- 01 phân hiệu Đại học của trường Đại học Thái Nguyên tại tỉnh
Lào Cai được thành lập theo quyết định số: 6189/QĐ - BGDĐT ngày
24/12/2015 của Bộ giáo dục và Đào tạo.
- 03 trường cao đẳng bao gồm:
+ Trường Cao đẳng sư phạm Lào Cai
14
+ Trường Cao đẳng Lào Cai
+ Trường Cao đẳng Cộng đồng Lào Cai
2.1.2. Đặc thù sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa
bàn tỉnh Lào Cai
Là lực lượng đáng kể trong tổng số thanh niên Lào Cai, sinh viên
trường đại học, cao đẳng gồm cả nam và nữ. Tuy nhiên, tỷ lệ sinh viên
nữ chiếm khá cao, như: trường như Cao đẳng Lào Cai nữ chiếm 55 -
65%; Cao đẳng Cộng đồng Lào Cai nữ chiếm 72%; Cao đẳng Sư phạm
Lào Cai nữ chiếm 91%.
Về tình hình tư tưởng sinh viên trường đại học, cao đẳng trên địa
bàn tỉnh Lào Cai đại đa số được giữ ổn định, có bước chuyển biến mới
trong nhận thức và ý thức chính trị. Sinh viên các trường đại học, cao
đẳng chịu tác động của nhiều yếu tố: môi trường kinh tế, xã hội, văn
hóa; quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa; quá trình xây dựng Nhà
nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; đạo đức, nếp sống và giá trị truyền
thống dân tộc, truyền thống cách mạng. Hầu hết sinh viên thể hiện thể
hiện sự tin tưởng vào đường lối và sự lãnh đạo của Đảng bằng những
việc làm thiết thực.
Tuy nhiên tệ nạn xã hội, đặc biệt là tệ nạn ma tuý trong sinh viên
các trường đại học, cao đẳng vẫn diễn ra hết sức phức tạp.
2.2. Thực tiễn tổ chức thực hiện giáo dục pháp luật cho sinh
viên các trƣờng đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Lào Cai
2.2.1. Chủ thể tổ chức thực hiện giáo dục pháp luật cho sinh viên
các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Lào Cai
- Về đội ngũ cán bộ giảng dạy các môn học Pháp luật
Trong những năm qua trường Cao đẳng sư phạm Lào Cai luôn chú
trọng nâng cao hiệu quả công tác giáo dục pháp luật trong nhà trường
thông qua việc nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy học phần Pháp
luật đại cương (hệ Cao đẳng), giáo dục pháp luật (hệ Trung cấp) và
15
công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh, sinh
viên gắn với hoạt động của các tổ chức chính trị xã hội trong và ngoài
nhà trường. Đặc biệt, trường Cao đẳng Cộng đồng Lào Cai đã thành lập
Khoa Pháp lý thuộc trường với 09 giảng viên (02 thạc sỹ, 05 đang học
thạc sỹ, 02 cử nhân).
- Về đội ngũ cán bộ khác tham gia hoạt động giáo dục pháp luật
Hiện nay, trong các trường đại học, cao đẳng, đội ngũ cán bộ quản
lý giáo dục gồm cán bộ các phòng, như: Công tác học sinh sinh viên
lý chưa thực sự thấy rõ vai trò, tác dụng to lớn của công tác phổ biến, tổ
chức thực hiện GDPL, quản lý sinh viên bằng pháp luật; trình độ, năng
lực giáo dục, quản lý sinh viên bằng pháp luật chưa đáp ứng với chức
trách, nhiệm vụ được giao.
2.2.2. Về nội dung tổ chức thực hiện giáo dục pháp luật cho sinh
viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Lào Cai
2.2.2.1. Về công tác tổ chức xây dựng chương trình học tập
Trong chương trình đào tạo, sinh viên được học tập môn học Nhà
nước và Pháp luật. Nhìn chung, việc vây dựng nội dung chương trình
giảng dạy môn học Nhà nước và pháp luật ở các trường đã cơ bản đáp
ứng được yêu cầu chung.
Về việc tổ chức triển khai thực hiện chương trình, các trường gặp
rất nhiều khó khăn, nhất là chưa biên soạn được giáo trình riêng. Chính
vì thế, nên phần lớn giáo viên giảng dạy môn học nhà nước và pháp luật
chuẩn bị bài giảng, soạn giáo án chủ yếu dựa vào giáo trình của trường
Đại học Quốc gia hoặc trường Đại học Luật Hà Nội. Việc bố trí môn
học này có lúc, có trường hợp chưa hợp lý, chưa phù hợp với quá trình
nhận thức, với sự kế thừa kiến thức của các môn học khác, đặc biệt là
các môn lý luận cơ bản của Chủ nghĩa Mác - Lênin.
16
Nhằm mở rộng những tri thức phổ thông, lý luận cơ bản về Nhà
nước và pháp luật và một số kiến thức về pháp luật thực định liên quan
đến đời sống lao động, sản xuất của công dân, nâng cao văn hoá pháp lý
cho người học. Trường Cao đẳng Cộng đồng Lào Cai đã xây dựng môn
học bắt buộc cho tất cả mọi sinh viên, đó là môn Pháp luật, một số môn
cơ sở như: Môn Luật kinh tế trong hệ cao đẳng kế toán; môn luật Hành
chính trong mã ngành cao đẳng quản trị văn phòng, các chương trình
đào tạo cụ thể như sau:
Ngoài ra trường Cao đẳng Cộng đồng Lào Cai còn thiết kế chương
trình trung cấp ngành Dịch vụ pháp lý để đào tạo người học trở thành
cán bộ pháp luật có thể làm tốt công tác Tư pháp cấp xã, cán bộ làm
việc trong cơ quan Thi hành án dân sự cấp huyện và cấp tỉnh, cán bộ
giúp việc Văn phòng luật sư, Văn phòng công chứng, cán bộ tư vấn
pháp luật cho doanh nghiệp, các chức danh chuyên môn và lãnh đạo của
chính quyền cơ sở.
2.2.2.2. Nội dung giáo dục pháp luật
Một là
giáo dục kiến thức cơ bản về Nhà nước và pháp luật.
2.2.3. Về hình thức tổ chức thực hiện giáo dục pháp luật cho
sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh
Các hình thức, chương trình đã thống nhất, nội dung đã tương đối phù
hợp với đối tượng giáo dục là sinh viên, hệ thống tài liệu, sách đã được
biên soạn khá công phu. Công tác giáo dục pháp luật sinh viên các trường
trong thời gian qua luôn gắn giáo dục pháp luật với giáo dục đạo đức, giáo
dục văn hoá truyền thống và bồi dưỡng, rèn luyện ý thức tự nguyện, tự giác
tìm hiểu, chấp hành pháp luật. Công tác giáo dục pháp luật của các trường
đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã được tiến hành đồng bộ với việc tổ
chức thực hiện pháp luật và cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm
17
gương đạo đức Hồ Chí Minh” cho sinh viên. Do đó, công tác giáo dục
pháp luật đã mang lại những kết quả tích cực, nhận thức pháp luật của sinh
viên đã nâng cao, ý thức chấp hành pháp luật trong sinh viên đã có nhiều
chuyển biến.
Công tác rèn luyện của HSSV được quan tâm triển khai thường
xuyên, tổ chức đánh giá đúng quy định.
2.2.4. Về phương pháp tổ chức thực hiện giáo dục pháp luật cho
sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh
- Động viên sinh viên tích cực tự bồi dưỡng nâng cao trình độ hiểu
biết về pháp luật.
- Phương pháp thuyết trình, diễn giảng
2.3.
n các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh
Lào Cai
2.3.1. Kết quả
- Nhận thức được tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho
sinh viên đã tạo ra những chuyển biến tích cực trong hoạt động xây
dựng pháp luật, công tác thi hành pháp luật cũng được quan tâm và chú
trọng hơn; công tác giáo dục pháp luật được triển khai khá đồng bộ, có
trọng tâm, trọng điểm với nhiều hình thức phong phú đã góp phần nâng
cao nhận thức, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật của sinh viên
các trường đại học, cao đẳng.
- Chủ thể thực hiện công tác giáo dục pháp luật cho sinh viên trường
đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Lào Cai ngày càng được tăng cường về
số lượng và chất lượng, thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn,
nâng cao trình độ chuyên môn và kỹ năng tuyên truyền đáp ứng được các
yêu cầu đổi mới và phát triển đất nước trong giai đoạn hiện nay. Có thể nói,
đội ngũ thực hiện giáo dục pháp luật đã thực sự có những bước trưởng
18
thành, chuyên nghiệp hơn có trình độ cao hơn và đem lại những thành công
đáng kể trong việc nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho sinh viên
trường đại học, cao đẳng tại Lào Cai.
- Nội dung, hình thức tổ chức thực hiện giáo dục pháp luật ngày
càng đa dạng về thể loại, phong phú về nội dung mở rộng trong phạm
vi, đổi mới về phương pháp và sát với thực tiễn từng trường tạo sức lan
tỏa, thuyết phục cao hơn trong sinh viên. Đa số sinh viên có thói quen,
hành vi tự giác chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, các quy chế, quy
định của nhà trường. Trong quá trình học tập, rèn luyện tại nhà trường,
trình độ kiến thức pháp luật của sinh viên ngày càng được nâng lên, các
chế độ quy định của nhà trường được quán triệt và chấp hành nghiêm.
- Cơ sở vật chất phục vụ cho công tác giáo dục pháp luật được quan
tâm đầu tư, năm sau cao hơn năm trước. Kinh phí chi cho hoạt động giáo
dục pháp luật được quản lý chặt chẽ và sử dụng hiệu quả hơn.
Công tác tổ chức thực hiện giáo dục pháp luật đối với sinh viên các
trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã định hướng về tư
tưởng, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật, nội quy, quy
định của sinh viên, góp phần giảm tỷ lệ vi phạm pháp luật và các tệ nạn
xã hội. Hoạt động này còn khơi dậy ở sinh viên ý thức trách nhiệm, lòng
nhiệt huyết đối với sự phát triển chung của Nhà trường, sự tin tưởng của
gia đình và xã hội; nâng cao bản lĩnh chính trị góp phần cùng Nhà trường
thực hiện tốt phương châm “Sống và làm việc theo hiến pháp, pháp luật”.
2.3.2. Những hạn chế
Thứ nhất, về tổ chức và đội ngũ nhân sự làm công tác giáo dụ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tom_tat_luan_van_to_chuc_thuc_hien_giao_duc_phap_luat_cho_si.pdf