Tóm tắt Luận văn Chất lượng công chức cấp xã tại thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai

Nguyên nhân hạn chế, yếu kém

Thứ nhất, An Khê được chia tách nhiều lần để thành lập

các đơn vị hành chính cấp huyện khác, do đó, nguồn cán bộ,

công chức các cấp của thị xã bị hẫng hụt, chưa kịp bố trí đủ số

lượng và đáp ứng về chất lượng theo quy định.

Thứ hai, sự phát triển của nền kinh tế thị trường và các

yếu tố bên ngoài tác động vào làm một bộ phận nhỏ công chức

không giữ vững lập trường, có biểu hiện suy thoái về đạo đức,

lối sống.

Thứ ba, các chế độ chính sách của Nhà nước đối với

công chức cấp xã còn nhiều bất cập.

Thứ tư, chế độ biên chế suốt đời ảnh hưởng đến trách

nhiệm, thái độ làm việc và ý chí cầu tiến của cán bộ, công chức.

Thứ năm, công tác bố trí, sắp xếp công chức cấp xã đôi

khi còn bất cập.

pdf28 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 18/02/2022 | Lượt xem: 411 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tóm tắt Luận văn Chất lượng công chức cấp xã tại thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lượng công chức cấp xã; nêu rõ thực trạng chất lượng công chức cấp xã thị xã An Khê; đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng công chức cấp xã trên địa bàn thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai. 4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận văn - Đối tượng nghiên cứu: chất lượng công chức cấp xã tại thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai. 3 - Phạm vi nghiên cứu: Về không gian: Trên địa bàn các xã, phường thuộc thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai; về thời gian: Từ năm 2014 đến năm 2018; về nội dung: Chất lượng công chức cấp xã tại thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai. 5. Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu của luận văn - Phương pháp luận: Phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử. - Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp thống kê; khảo cứu tài liệu; so sánh, phân tích, quy nạp, diễn dịch; thực chứng; điều tra xã hội học (thông qua các bảng hỏi). 6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn - Ý nghĩa lý luận: Việc nghiên cứu đề tài sẽ có sự đóng góp nhất định về mặt lý luận trong việc nghiên cứu, xây dựng đội ngũ công chức cấp xã tại thị xã An Khê. - Ý nghĩa thực tiễn: Là cơ sở để tham mưu, đề xuất cho cấp ủy, chính quyền thị xã những định hướng lâu dài, giải pháp hữu hiệu nâng cao chất lượng công chức cấp xã tại thị xã An Khê trong thời gian tới. 7. Kết cấu của luận văn: Luận văn gồm 03 chương: - Chương 1: Lý luận chung về chất lượng công chức cấp xã. - Chương 2: Thực trạng chất lượng công chức cấp xã tại thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai. - Chương 3: Giải pháp nâng cao chất lượng công chức cấp xã tại thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai. 4 Chương 1 LÝ LUẬN CHUNG VỀ CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ 1.1. Công chức cấp xã 1.1.1. Khái niệm công chức cấp xã Công chức là một bộ phận cấu thành quan trọng của nền hành chính nhà nước, bất kỳ một quốc gia nào trên thế giới muốn xây dựng một bộ máy hành chính nhà nước phát triển đều chú trọng xây dựng một đội ngũ công chức có chất lượng. Tại khoản 2, Điều 4, Luật cán bộ, công chức năm 2008 xác định: Công chức là công dân Việt Nam được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp và trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đối với công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập thì lương được đảm bảo từ quỹ lương của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của pháp luật. Khoản 3, Điều 4, Luật cán bộ, công chức năm 2008 xác định “Công chức cấp xã là công dân Việt Nam được tuyển dụng 5 giữ một chức danh chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Ủy ban nhân dân cấp xã, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước”. Công chức cấp xã gồm các chức danh sau: Trưởng Công an xã; Chỉ huy trưởng quân sự; Văn phòng - Thống kê; Địa chính - xây dựng - đô thị - môi trường (đối với phường, thị trấn) hoặc địa chính - nông nghiệp - xây dựng và môi trường (đối với xã); Tài chính - kế toán; Tư pháp - hộ tịch; Văn hóa - xã hội. 1.1.2. Đặc điểm công chức cấp xã Một trong những đặc trưng hoạt động của công chức cấp xã là hoạt động mang tính quyền lực nhà nước, thông qua hoạt động thực thi công vụ của mình để thực hiện các nhiệm vụ do nhà nước quy định, phục vụ lợi ích của nhà nước và xã hội. Bên cạnh đó, công chức cấp xã có một số đặc điểm cụ thể sau: - Hoạt động của công chức cấp xã rất đa dạng, mỗi chức danh công chức đảm nhận một số nhiệm vụ nhất định. - Đội ngũ công chức cấp xã chủ yếu là người dân địa phương, do đó có mối quan hệ gắn bó với cộng đồng dân cư nơi sinh sống. - Công chức cấp xã là những người gần dân nhất, là cầu nối quan trọng giữa chính quyền với nhân dân. 1.1.3. Vai trò công chức cấp xã - Thông qua hoạt động thực thi công vụ của mình, họ vừa là người tuyên truyền, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, quyết định của cấp trên, vừa là người trực tiếp triển khai thực hiện thông qua việc tham mưu cho lãnh đạo địa phương ban 6 hành các chương trình, kế hoạch với những giải pháp phù hợp với thực tiễn của địa phương. - Công chức cấp xã là người thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, tiếp nhận, giải quyết hoặc đề xuất giải quyết các ý kiến, kiến nghị, vướng mắc của người dân nhất. - Công chức cấp xã có vai trò rất quan trọng trong công cuộc cải cách hành chính nhà nước, là yếu tố quyết định đến thành công của nhiệm vụ quan trọng này. 1.1.4. Những quy định tiêu chuẩn công chức cấp xã Tiêu chuẩn chung của công chức cấp xã được quy định tại điều 3 Nghị định 112/2011/NĐ-CP, ngày 05 tháng 12 năm 2011 của Chính phủ. Các tiêu chuẩn cụ thể thực hiện theo Thông tư số 06/2012/TT-BNV, ngày 30 tháng 10 năm 2012 của Bộ Nội vụ: đủ 18 tuổi trở lên; tốt nghiệp trung học phổ thông; tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp trở lên của ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ; có chứng chỉ tin học văn phòng A trở lên; ở địa bàn công tác phải sử dụng tiếng dân tộc thiểu số thì phải biết thành thạo tiếng dân tộc thiểu số phù hợp với địa bàn công tác đó; nếu khi tuyển dụng mà chưa biết tiếng dân tộc thiểu số thì sau khi tuyển dụng phải hoàn thành lớp học tiếng dân tộc thiểu số phù hợp với địa bàn công tác được phân công. Sau khi được tuyển dụng phải hoàn thành lớp đào tạo, bồi dưỡng quản lý hành chính nhà nước và lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị theo chương trình quy định. Đối với chức danh Trưởng Công an xã và Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự 7 cấp xã ngoài các tiêu chuẩn chung cần có thêm các tiêu chuẩn cụ thể cho từng chức danh. 1.2. Chất lƣợng công chức cấp xã và sự cần thiết nâng cao chất lƣợng công chức cấp xã 1.2.1. Chất lượng công chức cấp xã Trong phạm vi luận văn này, ta có thể đưa ra khái niệm về chất lượng công chức cấp xã như sau: Chất lượng công chức cấp xã là tổng hợp các tiêu chí về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống; năng lực làm việc (trình độ kiến thức, kỹ năng giải quyết công việc, thái độ); kết quả hoàn thành nhiệm vụ; mức độ hài lòng của người dân. 1.2.2. Nâng cao chất lượng công chức cấp xã Nâng cao chất lượng công chức cấp xã là tập hợp những giải pháp cách thức nhằm tác động tích cực đến từng công chức và đội ngũ công chức cấp xã nói chung trên các mặt về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống; trình độ chuyên môn, kỹ năng giải quyết công việc, thái độ của công chức, thông qua đó công chức đủ khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 1.2.3. Sự cần thiết phải nâng cao chất lượng công chức cấp xã Thứ nhất, xuất phát từ đặc điểm, vị trí, vai trò của chính quyền cấp xã và đội ngũ công chức cấp xã: Chính quyền cấp xã và đội ngũ công chức cấp xã là một bộ phận quan trọng của nền hành chính nhà nước, là cấp gần dân, sát dân nhất. Công chức cấp xã là người trực tiếp chuyển tải, triển khai thực hiện các chính sách, pháp luật của Đảng, nhà nước đến quần 8 chúng nhân dân; thực thi các nhiệm vụ ở cơ sở. Do đó, cần xây dựng một đội ngũ công chức đủ khả năng thực hiện nhiệm vụ. Thứ hai, xuất phát từ yêu cầu cải cách của nền hành chính Nhà nước: Việc áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý hành chính nhà nước được thực hiện ngày càng triệt để; việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” nên công chức cấp xã cần được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng một cách toàn diện, để thích ứng với môi trường làm việc không ngừng thay đổi. Thứ ba, xuất phát từ thực trạng yêu cầu nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức hiện nay: Đội ngũ công chức cấp xã dần được chuẩn hóa trên nhiều mặt; tuy nhiên, công chức cấp xã vẫn là lực lượng được đánh giá thấp hơn so với công chức cấp huyện, cấp tỉnh; tình trạng “tham nhũng vặt”, thái độ ứng xử không đúng mực khi tiếp xúc với người dân vẫn còn diễn ra. Do đó, việc nâng cao chất lượng công chức cấp xã về mọi mặt là một yêu cầu khách quan trong giai đoạn hiện nay. 1.3. Các tiêu chí đánh giá chất lƣợng công chức cấp xã 1.3.1. Phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống Thứ nhất, về phẩm chất chính trị: Thể hiện qua việc trung thành với chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối đổi mới của Đảng; chấp hành, tuyên truyền, vận động gia đình và nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thể hiện ở tinh thần đấu tranh bảo vệ các quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước. 9 Thứ hai, phẩm chất đạo đức, lối sống: Thể hiện qua lối sống, tác phong, lề lối làm việc; đó là việc công chức thực hiện tốt cần, kiệm, liêm, chính và các chuẩn mực đạo đức công vụ. 1.3.2. Năng lực làm việc 1.3.2.1. Trình độ kiến thức Thứ nhất, về trình độ văn hóa: Là chương trình giáo dục quốc dân mà công chức đã được trang bị trong quá trình học tập ở các cấp học phổ thông; là tổng thể những kiến thức về tự nhiên, xã hội và tư duy để từ đó hình thành nên nền tảng kiến thức và nhân cách của con người. Thứ hai, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Là kiến thức, trình độ về ngành nghề chuyên môn công chức được đào tạo ở các lĩnh vực khác nhau theo cấp độ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng, đại học và được thể hiện qua hệ thống bằng cấp. Thứ ba, trình độ lý luận chính trị: Là khả năng tư duy lý luận của công chức; phản ánh sự nhận thức, vận dụng đúng đắn về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước ta. Bên cạnh tiêu chuẩn cơ bản về trình độ văn hóa, chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị; công chức cấp xã cần được đào tạo, bồi dưỡng các kiến thức quản lý hành chính nhà nước, ngoại ngữ, tin học phù hợp với vị trí việc làm. 1.3.2.2. Kỹ năng giải quyết công việc: Tùy vào từng vị trí, tính chất công việc mà công chức đảm nhận cần những kỹ năng làm việc phù hợp. Một số kỹ năng: Kỹ năng soạn thảo văn bản; kỹ năng thu thập và xử lý thông tin; kỹ năng tuyên truyền, 10 vận động quần chúng; kỹ năng tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo 1.3.2.3. Thái độ: Thái độ làm việc của công chức là một trong ba yếu tố cấu thành năng lực công chức; thể hiện thái độ của công chức đối với chính bản thân công chức, đối với công việc, đối với đồng chí, đồng nghiệp, thái độ phục vụ người dân. 1.3.3. Kết quả hoàn thành nhiệm vụ Là tiêu chí cơ bản phản ánh năng lực công chức và chịu sự tác động, ảnh hưởng của các yếu tố về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, trình độ, kỹ năng của cá nhân công chức. 1.3.4. Mức độ hài lòng của người dân Mức độ hài lòng của người dân về công chức là căn cứ có thể biết được khả năng hoàn thành nhiệm vụ và thái độ, hành vi của công chức khi tiếp xúc, giao tiếp công việc với người dân, là một trong những căn cứ cơ bản để đánh giá công chức. 1.4. Các yếu tố cơ bản ảnh hƣởng đến chất lƣợng công chức cấp xã 1.4.1. Công tác tuyển dụng, bố trí sử dụng Tuyển dụng công chức có vai trò quyết định đến chất lượng đầu vào của đội ngũ công chức. Thông qua đó, các cơ quan, tổ chức tiếp nhận thêm nguồn lực mới vào đơn vị. Nếu công tác tuyển dụng thực hiện công khai, dân chủ, đúng quy trình, quy định sẽ có được nguồn lực chất lượng đáp ứng yêu cầu công tác. 1.4.2. Công tác đào tạo, bồi dưỡng 11 Đào tạo, bồi dưỡng phải được thực hiện đồng bộ, gắn kết với các khâu khác trong quản lý công chức; được tiến hành thường xuyên, trang bị, cập nhật những kiến thức mới, kỹ năng mới nhằm không ngừng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. 1.4.3. Công tác đánh giá Đánh giá công chức là một trong những nội dung vô cùng quan trọng trong công tác quản lý công chức và được xem là khâu khó nhất; là cơ sở để thực hiện công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sắp xếp và thực hiện chế độ chính sách cho cán bộ, công chức. 1.4.4. Công tác kiểm tra, giám sát Thông qua công tác kiểm tra, giám sát kịp thời nhận ra những ưu điểm, phát hiện ra những tiêu cực, bất cập nảy sinh từ việc thực thi công vụ của công chức, đảm bảo hoạt động thực thi công vụ được thực thi đúng pháp luật. 1.4.5. Thực hiện chế độ, chính sách Chế độ, chính sách là một yếu tố rất quan trọng, đòn bẩy thúc đẩy hiệu quả làm việc của công chức. Nếu chế độ, chính sách đúng, phù hợp sẽ thúc đẩy, khuyến khích được tính tích cực, tinh thần hăng say, nâng cao trách nhiệm của mỗi công chức. Ngược lại, sẽ không tạo được động lực làm việc, động viên, làm cho công chức không cống hiến hết mình. Tiểu kết chƣơng 1 Trong phạm vi của chương 1, tác giả đã hệ thống hóa một số vấn đề lý luận cơ bản về công chức cấp xã. Thông qua quá trình nghiên cứu, xác định các nội dung cơ bản của chất 12 lượng công chức cấp xã cũng như các yếu tố tác động đến chất lượng công chức cấp xã và sự cần thiết phải nâng cao chất lượng công chức cấp xã trong giai đoạn hiện nay. Những nội dung lý luận về chất lượng công chức cấp xã được đề cập trong chương 1 là luận cứ khoa học để phân tích, đánh giá thực trạng chất lượng công chức cấp xã tại thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai tại chương 2 cũng như đề xuất các giải pháp, kiến nghị tại chương 3 của đề tài này. 13 Chương 2 THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ TẠI THỊ XÃ AN KHÊ, TỈNH GIA LAI 2.1. Khái quát về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai 2.1.1. Về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên Thị xã An Khê được chia tách và thành lập theo Nghị định số 155/NĐ-CP, ngày 09 tháng 12 năm 2003 của Chính phủ. Diện tích tự nhiên 20.065ha, là đô thị loại IV, gồm 5 xã và 6 phường với tổng số dân 68.355 người, trong đó dân tộc thiểu số 324 hộ, 1.434 khẩu chủ yếu là dân tộc Bahnar, chiếm khoảng 2% dân số. 2.1.2. Về tình hình phát triển kinh tế - xã hội Kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá, tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân giai đoạn 2016 - 2018 đạt 13,34%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, theo hướng giảm nhanh tỷ trọng ngành nông - lâm - thủy sản; tăng dần tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng và tương mại - dịch vụ. Với định hướng phát triển thị xã đến năm 2020 trở thành đô thị loại III, thị xã đã trọng tâm phát triển thương mại, dịch vụ, công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, phát triển du lịch gắn liền với bảo tồn các giá trị văn hóa, lịch sử của địa phương. 2.2. Thực trạng công chức cấp xã tại thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai 2.2.1. Số lượng, cơ cấu 14 2.2.1.1. Về số lượng: Hiện nay, thị xã An Khê có tổng số 214 cán bộ, công chức cấp xã, trong đó công chức cấp xã là 107 người chiếm 50% cán bộ, công chức. Biên chế được giao ổn định giai đoạn 2014-2018 và dao động từ 18 đến 22 biên chế mỗi chức danh (trừ chức danh công chức Trưởng Công an xã, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã) và được phân bổ trên cơ sở phân loại đơn vị hành chính. Trên cơ sở đó, Ủy ban nhân dân thị xã và các xã, phường có kế hoạch tuyển dụng, bố trí sử dụng đội ngũ công chức cấp xã phù hợp, hiệu quả. 2.2.1.2. Về cơ cấu - Cơ cấu công chức cấp xã theo giới tính: Tỷ lệ công chức nữ nhiều hơn nam mỗi năm trung bình khoảng 10% và có xu hướng tăng nhẹ. Công chức nữ chủ yếu đảm nhận các chức danh như: văn phòng - thống kê, tài chính - kế toán và văn hóa - xã hội. Do đó, việc bố trí, phân công nhiệm vụ đối với các chức danh công chức không gặp khó khăn, vướng mắc khi tỷ lệ công chức nữ nhiều hơn công chức nam. - Cơ cấu công chức cấp xã theo dân tộc: Số lượng người dân tộc thiểu số là công chức rất ít, chỉ 02 người. Đây là một khó khăn đối với các xã có làng đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Do đó, trong thời gian tới, thị xã cần xây dựng chính sách tạo nguồn cán bộ, công chức là người dân tộc thiểu số. - Cơ cấu công chức cấp xã theo độ tuổi: công chức cấp xã An Khê có cơ cấu hợp lý giữa ba độ tuổi, đảm bảo sự kế thừa và phát triển. 15 2.3. Thực trạng chất lƣợng công chức cấp xã tại thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai 2.3.1. Về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống Với quá trình hình thành và phát triển, công chức cấp xã nhìn chung có phẩm chất chính trị vững vàng, tin tưởng vào sự lãnh đạo và đường lối đổi mới của Đảng; có đạo đức lối sống tốt, tinh thần trách nhiệm với công việc. Đã thể hiện được vị trí, vai trò ở cơ sở, góp phần giữ vững được niềm tin của Đảng, chính quyền với nhân dân. 2.3.2. Năng lực làm việc 2.3.2.1. Về trình độ kiến thức - Về trình độ văn hóa và chuyên môn nghiệp vụ: Hầu hết công chức cấp xã được đào tạo đạt chuẩn: Trung học phổ thông là 105 người (98,13%); trung cấp 25 người (23,36%), cao đẳng 11 người (10,28%), đại học 70 người (65,43%), thạc sỹ 01 người (0,93%). - Về trình độ lý luận chính trị: Trình độ lý luận chính trị của công chức cấp xã thị xã An Khê được nâng lên nhiều so với các năm trước và cơ bản đạt tiêu chuẩn theo quy định, cụ thể: công chức có trình độ sơ cấp 55 người đạt 51,40%, trung cấp 49 người, đạt 45,79%, cao cấp 01 người, đạt 0,93% và số chưa qua đào tạo là 02 người chiếm 1,87%. - Về trình độ quản lý nhà nước: Hoạt động bồi dưỡng quản lý nhà nước và các kỹ năng hành chính khác mới được thị xã quan tâm trong những năm gần đây, năm 2014, số công chức chưa được bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước là 58 người, 16 chiếm 52,73%, đến năm 2018 chỉ còn 01 người chiếm 0,93% và số đã qua bồi dưỡng là 106 người đạt 99,07%. - Về trình độ ngoại ngữ, tin học: hầu hết công chức cấp xã của thị xã An Khê đều được đào tạo về ngoại ngữ, tin học và chiếm tỷ lệ ngày càng cao. 2.3.2.2. Về kỹ năng giải quyết công việc: Kỹ năng của công chức được hình thành qua công tác đào tạo, bồi dưỡng và kinh nghiệm vận dụng kiến thức trong thực thi nhiệm vụ. Tính đến nay, hầu hết công chức cấp xã đều đã qua các lớp bồi dưỡng kỹ năng phù hợp với từng vị trí công tác đảm nhận. 2.3.2.3. Về thái độ của công chức cấp xã: Đa số công chức cấp xã có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác, tự giác tu dưỡng, rèn luyện nâng cao trình độ mọi mặt để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong mỗi giai đoạn phát triển của địa phương. 2.3.3. Kết quả hoàn thành nhiệm vụ Công tác đánh giá công chức được thực hiện ngày càng nghiêm túc trên cơ sở các văn bản hướng dẫn của cấp trên, dần đi vào thực chất; là cơ sở để thực hiện các khâu khác của công tác quản lý công chức. 2.3.4. Mức độ hài lòng của người dân Đánh giá của người dân đối với công chức có nhiều tích cực hơn so với thời gian trước trên nhiều mặt như: thái độ đón tiếp công dân, tác phong làm việc, cách giao tiếp ứng xử, tinh thần trách nhiệm trong công việc; tuy nhiên, đánh giá ở mức độ tốt vẫn dưới 40% ở tất cả các tiêu chí và còn trường hợp công chức bị đánh giá ở mức kém. 17 2.4. Đánh giá chung về chất lƣợng công chức cấp xã tại thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai 2.4.1. Ưu điểm Thứ nhất, phần lớn công chức cấp xã thị xã An Khê có tư tưởng chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, có ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc. Thứ hai, chất lượng công chức dần được chuẩn hóa trên tất cả các mặt và dần thay đổi theo hướng tích cực hơn, nâng cao hơn trước. Thứ ba, nhiều công chức cấp xã có ý thức trách nhiệm, thái độ làm việc tích cực, đặc biệt với công chức ở những xã vùng sâu, điều kiện đi lại, sinh hoạt còn nhiều hạn chế. Thứ tư, công tác quản lý cán bộ, công chức của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp được thực hiện nghiêm túc, trong đó chú trọng đến công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng mọi mặt cho công chức. 2.4.2. Một số khuyết điểm, hạn chế Thứ nhất, số lượng công chức xã, phường vẫn còn thiếu, chưa bố trí đủ theo số biên chế được giao. Thứ hai, chất lượng đội ngũ công chức không đồng đều, tình trạng vừa thừa, vừa thiếu còn xảy ra ở một vài địa phương. Thứ ba, việc vận dụng kỹ năng giải quyết công việc vào thực tiễn còn những hạn chế nhất định. Thứ tư, vẫn còn công chức hoàn thành nhiệm vụ hạn chế về năng lực hay không hoàn thành nhiệm vụ được giao, có trường hợp bị nhắc nhở nhiều lần dẫn đến bị thi hành kỷ luật. 18 Thứ năm, vẫn còn tình trạng công chức cấp xã có thái độ chưa chuẩn mực khi tiếp xúc với người dân đến liên hệ công tác, còn có biểu hiện gây khó dễ, phiền hà, thiếu lịch sự, tôn trọng dân. 2.4.3. Nguyên nhân hạn chế, yếu kém Thứ nhất, An Khê được chia tách nhiều lần để thành lập các đơn vị hành chính cấp huyện khác, do đó, nguồn cán bộ, công chức các cấp của thị xã bị hẫng hụt, chưa kịp bố trí đủ số lượng và đáp ứng về chất lượng theo quy định. Thứ hai, sự phát triển của nền kinh tế thị trường và các yếu tố bên ngoài tác động vào làm một bộ phận nhỏ công chức không giữ vững lập trường, có biểu hiện suy thoái về đạo đức, lối sống. Thứ ba, các chế độ chính sách của Nhà nước đối với công chức cấp xã còn nhiều bất cập. Thứ tư, chế độ biên chế suốt đời ảnh hưởng đến trách nhiệm, thái độ làm việc và ý chí cầu tiến của cán bộ, công chức. Thứ năm, công tác bố trí, sắp xếp công chức cấp xã đôi khi còn bất cập. Thứ sáu, công tác đào tạo bồi dưỡng tăng về số lượng công chức được đào tạo, bồi dưỡng và ngày càng chuẩn hóa nhưng chất lượng sau đào tạo, bồi dưỡng chưa có sự chuyển biến rõ nét. Thứ bảy, công tác đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức vẫn là khâu yếu, khâu khó nhất trong các nội dung quản lý cán bộ, công chức. 19 Thứ tám, một số công chức cấp xã thiếu tu dưỡng, rèn luyện. Tiểu kết chƣơng 2 Tại chương 2, tác giả đã đi sâu phân tích thực trạng chất lượng của đội ngũ công chức cấp xã thị xã An Khê. Qua đó, giúp cho tác giả có một cái nhìn tổng quan về tình hình công chức cấp xã của thị xã An Khê trong 05 năm qua (từ năm 2014 đến năm 2018), nhận thấy được sự chuyển biến về chất lượng trên tất cả các mặt. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, chất lượng công chức cấp xã của thị xã vẫn còn nhiều tồn tại cần khắc phục. Những tồn tại, hạn chế và nguyên nhân dẫn đến những tồn tại, hạn chế ở chương 2 chính là cơ sở để tác giả tìm ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công chức cấp xã tại thị xã An Khê ở chương 3. 20 Chương 3 GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG CÔNG CHỨC CẤP XÃ TẠI THỊ XÃ AN KHÊ, TỈNH GIA LAI 3.1. Mục tiêu nâng cao chất lƣợng công chức cấp xã 3.1.1. Mục tiêu chung về nâng chất lượng công chức cấp xã Nghị quyết số 17-NQ/TW, Hội nghị Trung ương 5 khóa IX, ngày 18 tháng 3 năm 2002 về đổi mới và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở xã, phường, thị trấn đã xác định mục tiêu cơ bản: Xây dựng đội ngũ cán bộ ở cơ sở có năng lực tổ chức và vận động nhân dân thực hiện đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, công tâm, thạo việc, tận tụy với dân, biết phát huy sức dân, không tham nhũng; trẻ hóa đội ngũ, chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng, giải quyết hợp lý và đồng bộ chính sách đối với cán bộ cơ sở [6]. 3.1.2. Mục tiêu của thị xã An Khê về nâng cao chất lượng công chức cấp xã - Mục tiêu tổng quát: Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức thị xã, trong đó có đội ngũ công chức cấp xã đồng bộ, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống lành mạnh, có trình độ, năng lực, đảm bảo về số lượng, chất lượng, cơ cấu, tiêu chuẩn theo quy định đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. - Mục tiêu cụ thể đến năm 2020 và những năm tiếp theo: Công chức xã, phường: 100% công chức có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên; 90% có trình độ chuyên môn 21 phù hợp với vị trí đảm nhiệm; 70% có trình độ sơ cấp lý luận chính trị trở lên. Hàng năm, đảm bảo 80% cán bộ, công chức được bồi dưỡng, cập nhật kiến thức theo quy định và theo chỉ tiêu được giao. Đến 2020, 80% cán bộ, công chức được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý hành chính nhà nước và kiến thức Quốc phòng - an ninh và tin học văn phòng. 3.2. Một số giải pháp nâng cao chất lượng công chức cấp xã tại thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai 3.2.1. Nhóm giải pháp thể chế, chính sách về công chức, chất lượng công chức Xuất phát từ những tồn tại, hạn chế trong các quy định về công chức cấp xã hiện nay, cần xây dựng một hệ thống thể chế thống nhất, đầy đủ, rõ ràng, bao quát hết các vấn đề liên quan đến công chức cấp xã như: chức danh công chức, chức năng nhiệm vụ, tuyển dụng, sử dụng, đánh giá, chế độ chính sách 3.2.2. Nhóm giải pháp đối với cơ quan quản lý công chức 3.2.2.1. Nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng công chức cấp xã: thị xã cần thực hiện tốt công tác tuyển dụng công chức trên cơ sở nhu cầu của địa phương; thực hiện công khai, dân chủ, khách quan trong tuyển dụng để lựa chọn những người có đủ khả năng vào làm việc trong chính quyền cấp xã. 3.2.2.2. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, sử dụng công chức cấp xã: cần cố trí công chức phù hợp với năng

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdftom_tat_luan_vanchat_luong_cong_chuc_cap_xa_tai_thi_xa_an_kh.pdf
Tài liệu liên quan