Đảo chiều động cơ dị bộ ba pha.
Ta đảo chiều động cơ dị bộ 3 pha bằng cách thực hiện đảo 2 trong 3 pha điện áp đặt vào động cơ. Lúc đó, động cơ sẽ làm việc trên đường đặc tính ngược.(hãm nối ngược).
Lưu ý, khi hãm ngược, độ trượt s>1, nên dòng trong rotor sẽ có giá trị lớn, mặt khác, mômen hãm nhỏ. Vì vậy để giảm dòng và tăng mômen hãm, phải đưa them điện trở phụ vào mạch rotor.
Trong sơ đồ trên, ta sử dụng rơle dòng hãm RH có giá trị dòng hút lớn hơn giá trị dòng hút của các rơle khởi động. Khi xảy ra hãm ngược, dòng trong động cơ điện tăng lên rất nhiều, đủ để rơle RH tác động, ngắt nguồn vào contactor H, đưa điện trở hãm rH vào để giảm dòng hãm (lúc này, rH sẽ không còn bị nối tắt nữa). Khi tốc độ động cơ điện giảm, thì dòng điện trong động cơ cũng giảm , lúc đó rơle dòng hãm RH nhả ra, cấp nguồn cho contactor H, cắt điện trở hãm, động cơ điện được khởi động theo chiều ngược lại.
Trong sơ đồ Ladder,
I0.0 là nút STOP
I0.1là nút START
Q0.0 có một tiếp điểm duy trì cho nút START
I0.2 là nút ấn chiều quay thuận
I0.3 là nút ấn chiều quay ngược
Q0.1 là ngõ ra, cấp điện cho cuộn hút của contactor T
Q0.2 là ngõ ra, cấp điện cho cuộn hút của contactor N
8 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 459 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tổng hợp bài thi PLC, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 1: Hệ thống báo động tàu thủy
khi có sự cố, đèn chớp, còi báo
- khi chưa xác nhận sự cố, sự cố hết, đèn tắt, còi ngừng kêu
Khi có xác nhận sự cố, đèn hết sáng, còi hết kêu
Bài 2: khởi động động cơ dị bộ 5 cấp điện trở
Bài 3: Mạch khởi động sao-tam giác động cơ dị bộ 3 pha
Các yêu cầu khởi động:
Dòng điện khởi động phải nhỏ Ikđ = (2,5-3) I đm
Mômen khởi động phải đủ lớn (lớn hơn mômen cản)
Thời gian khởi động càng nhõ càng tốt
Thông thường, đối với những động cơ lớn, ta thường dùng cách khởi động đổi nối Y-∆
Khi khởi động, động cơ được nối Y, do đó điện áp khởi động (điện áp pha) giảm căn 3 lần so với điện áp định mức
Sau khi hòan thành khởi động, động cơ sẽ được chuyển qua đấu nối ∆
I0.0: nút Stop, thường đóng
I0.1: nút Start
Q0.0 : contactor chính, khởi động động cơ
Q0.1: khoi động Y
Q0.2: khởi động tam giác
T37: rơle thời gian, có thể thay đổi thời gian khởi động, tùy theo loại động cơ
Đảo chiều động cơ dị bộ ba pha.
Ta đảo chiều động cơ dị bộ 3 pha bằng cách thực hiện đảo 2 trong 3 pha điện áp đặt vào động cơ. Lúc đó, động cơ sẽ làm việc trên đường đặc tính ngược.(hãm nối ngược).
Lưu ý, khi hãm ngược, độ trượt s>1, nên dòng trong rotor sẽ có giá trị lớn, mặt khác, mômen hãm nhỏ. Vì vậy để giảm dòng và tăng mômen hãm, phải đưa them điện trở phụ vào mạch rotor.
Trong sơ đồ trên, ta sử dụng rơle dòng hãm RH có giá trị dòng hút lớn hơn giá trị dòng hút của các rơle khởi động. Khi xảy ra hãm ngược, dòng trong động cơ điện tăng lên rất nhiều, đủ để rơle RH tác động, ngắt nguồn vào contactor H, đưa điện trở hãm rH vào để giảm dòng hãm (lúc này, rH sẽ không còn bị nối tắt nữa). Khi tốc độ động cơ điện giảm, thì dòng điện trong động cơ cũng giảm , lúc đó rơle dòng hãm RH nhả ra, cấp nguồn cho contactor H, cắt điện trở hãm, động cơ điện được khởi động theo chiều ngược lại.
Trong sơ đồ Ladder,
I0.0 là nút STOP
I0.1là nút START
Q0.0 có một tiếp điểm duy trì cho nút START
I0.2 là nút ấn chiều quay thuận
I0.3 là nút ấn chiều quay ngược
Q0.1 là ngõ ra, cấp điện cho cuộn hút của contactor T
Q0.2 là ngõ ra, cấp điện cho cuộn hút của contactor N
Bài 4: đèn giao thông 1 timer
Đèn giao thông 2 timer
Bài 5: hệ thống đếm xe vào bãi
2 sensor, nếu xe vào à (+)
Nếu xe ra à (-)
Khi nào đủ 100 xe, báo đầy
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tong_hop_bai_thi_plc.doc