Tổng quan về hàng điện tử Việt Nam
LỜI NÓI ĐẦU Cuộc cách mạng khoa học công nghệ trên thế giới mà một trong những nội dung quan trọng nhất là tiến bộ nhanh chóng trong lĩnh vực Điện tử – Tin học đang diễn ra như vũ bão. Thị trường thế giới đang phát triển sôi động với sự cạnh tranh gay gắt. Trước các biến động đó tất cả các quốc gia đều hoạch định chiến lược phát triển và đều gặp nhau ở một chính sách chung là tìm mọi cách đưa hàng hoá của mình chiếm lĩnh thị phần, coi đây là nhân tố quyết định sự thành công của hội nhập Quốc tế. Đất nước Việt nam ta đang tiến bước mạnh mẽ vào giai đoạn phát triển mới, giai đoạn công nghiệp hoá, hiện đại hoá, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, văn minh. Từ Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ VIII và Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ IX vừa qua với các nghị quyết Trung ương 2, nghị quyết Trung ương 4 đã từng bước cụ thể hoá nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của nước ta, trong đó đặc biệt chú trọng phát triển kinh tế, phát triển nghiên cứu khoa học, công nghệ, phát triển giáo dục và đào tạo, thúc đẩy giao lưu quốc tế. Đảng và nhà nước coi việc phát triển điện tử – tin học là một trong những nhiệm vụ chiến lược lâu dài nhằm tạo cho đất nước ta có một ngành kinh tế kỹ thuật mũi nhọn có hiệu quả. Vị trí của ngành công nghiệp điện tử – tin học trong nền kinh tế quốc dân ở nước ta cần được nâng lên cho phù hợp với sự phát triển của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật mới đang diễn ra với qui mô rộng lớn trên thế giới. Sự cần thiết của đề tài: Cùng với những thành tựu trong sự nghiệp đổi mới và phát triển kinh tế đất nước, thị trường hàng điện tử đã có những bước phát triển mạnh mẽ cả về qui mô, chất lượng và ngày càng có vị trí quan trọng trong nền kinh tế nước ta: Các sản phẩm điện tử tiêu dùng trong dân cư không ngừng tăng lên ở cả khu vực thành thị lẫn nông thôn; chủng loại sản phẩm trên thị trường ngày càng phong phú, đa dạng theo các mục đích sử dụng khác nhau; chuyển từ thị trường nhập khẩu 100% sang thị trường các sản phẩm được nội địa hoá từng phần với sự ra đời của hàng loạt các xí nghiệp liên doanh lắp ráp và sản xuất hàng điện tử; đã có sản phẩm điện tử xuất khẩu và kim ngạch xuất khẩu tăng trong vài năm gần đây. Tuy nhiên, thị trường hàng điện tử nước ta là thị trường trẻ, tiềm năng còn lớn cả về phương diện sản xuất, cung ứng và nhu cầu tiêu dùng. Do đó, cần có những nghiên cứu, đánh giá xác đáng những tiềm năng đó của thị trường hàng điện tử Việt Nam trong tương lai.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Tổng quan về hàng điện tử Việt Nam.doc