Phần 2: Thích ứng với vị trí mới
1. Khi bạn quyết định làm một nhà lãnh đạo, bạn thấy mục tiêu
theo đuổi, tính cách, phẩm chất, năng lực và cảm hứng của bạn
phù hợp với việc đó hay không? Phải chăng việc chuyển sang
làm một nhà lãnh đạo hay một nhà quản lý sẽ có nhiều cơ hội
hơn để phát triển tài năng của bạn hơn so với việc chỉ đơn thuần
làm công tác liên quan đến chuyên môn?
12 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1730 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tự kiểm tra năng lực lãnh đạo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tự kiểm tra năng
lực lãnh đạo
Bạn có muốn biết mình có phù hợp với vị trí lãnh
đạo, quản lý ở một tổ chức nào đó hay không? Tự
kiểm tra khả năng lãnh đạo của mình một chút
bằng cách trả lời các câu hỏi sau đây, bạn sẽ có được kết quả
cho câu hỏi của mình.
Bạn có muốn biết mình có phù hợp với vị trí lãnh đạo, quản lý ở
một tổ chức nào đó hay không? Tự kiểm tra khả năng lãnh đạo
của mình một chút bằng cách trả lời các câu hỏi sau đây, bạn sẽ
có được kết quả cho câu hỏi của mình.
Phần 1: Thích nghi với những thay đổi
Bạn có vui vẻ tiếp tục đảm nhận chức vụ lãnh đạo nếu như bạn
biết rằng trong cuộc sống của mình sẽ có một số thay đổi sau
đây hay không?
1. Bạn ngày càng tiếp xúc nhiều hơn với các công việc liên quan
đến lãnh đạo, quản lý và các công việc đó ít có liên quan đến
chuyên ngành kỹ thuật hoặc lĩnh vực làm việc trước đây của
bạn.
2. Nếu bạn hiểu rằng làm một nhà lãnh đạo hay quản lý bạn
không thể làm theo kiểu đánh trống nửa chừng. Bạn sẽ thấy rằng
cho dù bạn muốn quay trở lại làm các công việc liên quan đến
chuyên môn, các chuyên ngành bạn đã từng làm trước đó bạn
cũng không thể nào làm được nữa vì lĩnh vực bạn làm ngày càng
phát triển và thay đổi nhanh với tốc độ chóng mặt, khiến bạn
không thể bắt kịp được.
3. Bạn phải quyết định chuyển từ một lĩnh vực mình có thể nắm
chắc khả năng thành công, hoặc một chuyên ngành bạn đã quá
quen thuộc với các công việc cần làm, sang một lĩnh vực, một
chuyên môn khác mà bạn chưa nắm chắc về các điều kiện làm
việc và cách để có thể tận dụng được nguồn nhân lực sẵn có ở
đó.
4. Bạn buộc phải mở rộng hơn nữa phạm vi quan tâm và những
kiến thức hiểu biết trên nhiều phương diện khác nhau, hầu như
bạn không thể tập trung cảm hứng vào một điểm nào đó hoặc tập
trung suy nghĩ về một chuyên ngành cụ thể theo ý bạn muốn.
5. Bạn phải từ bỏ những thành tích bạn đã đạt được trong
chuyên môn của bạn, thay vào đó bạn lại thấy hài lòng khi bạn
đã tổ chức được nhiều hoạt động khác nhau và có thể giúp đỡ
được các nhân viên khác cùng chuyên môn của bạn đạt đến
thành công, đồng thời với việc đó là ngày càng có nhiều người
chịu sự chi phối của bạn hơn.
Phần 2: Thích ứng với vị trí mới
1. Khi bạn quyết định làm một nhà lãnh đạo, bạn thấy mục tiêu
theo đuổi, tính cách, phẩm chất, năng lực và cảm hứng của bạn
phù hợp với việc đó hay không? Phải chăng việc chuyển sang
làm một nhà lãnh đạo hay một nhà quản lý sẽ có nhiều cơ hội
hơn để phát triển tài năng của bạn hơn so với việc chỉ đơn thuần
làm công tác liên quan đến chuyên môn?
2. Bạn có các điều kiện cần thiết và năng lực quản lý tương đối
tốt để trở thành một nhà quản lý hay không? Có phải bạn đang
chờ đợi cơ hội để bản thân mình trở thành một nhà lãnh đạo thực
sự trong tương lai hay không?
3. Bạn có thấy hài lòng khi bạn làm công tác lãnh đạo hay
không?
4. Bạn có nắm tình hình cụ thể của tổ chức mình một cách toàn
diện hay không? Bạn có hiểu tất cả các phương thức quản lý và
những yêu cầu khác nhau của từng bộ phận và từng tổ chức mà
bạn đang lãnh đạo hay không? Bạn có thể dễ dàng thích nghi khi
chuyền từ bộ phận này sang bộ phận khác hay không?
5. Bạn đã lập ra được kế hoạch phấn đấu trong vòng năm năm
đến mười năm tới chưa? Bạn có dám khẳng định công việc hiện
tại của bạn có thể giúp bạn đạt đến mục tiêu mà bạn đã đề ra hay
không? Bạn nhận thấy rằng trong các cấp lãnh đạo có sự cạnh
tranh khốc liệt hay không? Bạn có dám nhìn thẳng và đối diện
với sự cạnh tranh đó hay không?
6. Bạn có coi trọng con người hơn công việc hay không? Bạn có
thích làm việc cùng nhóm với người khác hay không? Bạn có dễ
dàng tìm được người cùng làm việc chung với mình hay không?
Bạn có tự nguyện giúp đỡ người khác hay không? Bạn có thực
sự hiểu được rằng tại sao trong xã hội mọi người lại cứ thích thể
hiện mình ra như thế không?
7. Bạn bè bạn và những đồng nghiệp của bạn có cho rằng bạn là
người dễ kết bạn và dễ hoà đồng với mọi người hay không? Nếu
như bạn biết rõ rằng bạn giúp đỡ người khác bạn phải hy sinh lợi
ích của bản thân mình, bạn có giữ nguyên ý định giúp đỡ họ hay
không? Bạn bè bạn có hay hỏi ý kiến của bạn hay không? Bạn
có hay nhờ vả người khác giúp đỡ mình hay không?
8. Bạn có thể giải quyết một cách linh hoạt trong các trường hợp
tình hình biến đổi rất khó lường trước được hay không? Hoặc
trong những trường hợp hỗn loạn bạn có thể đứng ra giải quyết
ổn thoả hay không? Tất cả mọi việc đều không theo như ý bạn,
bạn có thể sống vẫn rất vui vẻ không? Bạn có cảm thấy phiền
não, trong lòng lo lắng bất an khi bạn đã đưa ra quyết định
nhưng không biết kết quả sẽ như thế nào không?
9. Bạn có nghĩ rằng nếu bạn tin tưởng vào người khác thì người
khác sẽ tin tưởng vào bạn không? Bạn có dễ dàng xoá bỏ
khoảng cách giữa bạn và người khác hay không?
10. Trong công việc bạn có coi trọng sự tác động của các nhân
tố chủ quan và con người không? Bạn có chú ý đến việc lợi
dụng người khác phục vụ cho công việc của mình hay không?
Và bạn có quan tâm đúng mức đến cấp dưới của mình tương
xứng với mức độ bạn dùng họ hay không?
11. Bạn có chú ý đến các hành vi của mình và nghĩ rằng tại sao
bạn phải làm như thế chưa? Bạn có bao giờ đánh giá lại những
câu nói những việc mình làm dưới góc độ và quan điểm của
người khác nhìn về bạn hay không? Bạn đã lần nào cố gằng nhìn
nhận sự việc trên lập trường của một người khác chưa?
12. Bạn có thấy rằng bạn có thể tiếp xúc với đủ các loại người
khác nhau và khi bạn dùng người bạn cố gắng phát huy tốt nhất
tác dụng của họ hay không?
Phần 3: Kiểm tra năng lực lãnh đạo
Bạn tán thành hay phản đối các cách nói sau đây:
1. Mỗi một công việc một ngành nghề đều có những yêu cầu
riêng và tính cách riêng phù hợp với công việc đó, và mỗi công
việc mọi người đang làm đều có giá trị riêng của nó, cần phải áp
dụng những cách khác nhau để lãnh đạo tất cả mọi người với
những công việc riêng và tính cách riêng.
2. Làm bất kỳ chuyên ngành nào cũng được, vấn đề là phải kiếm
ra được nhiều tiền.
3. Một nhà lãnh đạo có năng lực là người phải đánh giá được
ngay năng lực một nhân viên khi gặp anh ta lần đầu.
4. Tinh thần uể oải, suy nghĩ tiêu cực, hay than vãn, cảm thấy
chán ngấy, ngán ngẩm là do không có cảm hứng và không có
đối thủ cạnh tranh tạo thành, chứ không phải là do sinh ra đã là
kẻ lười biếng.
5. Một nhà lãnh đạo tốt nhất không nên quản lý luôn đến cả
trạng thái tình cảm riêng của nhân viên mình.
6. Không nên tán dương tất cả những thành quả mà nhân viên
của bạn đạt được. Bởi vì nếu bạn tán dương họ, bạn sẽ rất khó
lãnh đạo họ và họ còn đòi bạn tăng lương cho họ nữa.
7. Cách làm cho nhân viên có thể nâng cao tốt nhất hiệu quả
trong công việc là phải đe doạ họ rằng họ đang phải đối đầu với
nguy cơ bị mất việc.
8. Một nhóm những nhân viên có chuyên môn sẽ giải quyết vấn
đề hoàn thiện hơn nhiều so với việc để cho một cá nhân tự đi
giải quyết vấn đề đó.
9. Nếu một người đảm nhận vai trò lãnh đạo, như vậy họ phải là
một người hiểu biết về chuyên môn giống như một nhân viên
chuyên làm trong lĩnh vực đó.
10. Cần phải hiểu rõ tính cách của các nhân viên dưới quyền,
điều đó sẽ có lợi cho việc nghĩ ra các biện pháp phòng tránh tình
trạng ý chí đấu tranh và cạnh tranh vươn lên trong công việc của
các nhân viên bị giảm sút, khiến họ mất đi tinh thần làm việc,
thậm chí họ không còn ý chí phấn đấu vươn lên trong công việc
nữa.
11. Nếu như một nhà lãnh đạo không trả lời được câu hỏi của
nhân viên đưa ra, ông ta nên nói: “tôi không hiểu lắm về vấn đề
này, tôi sẽ trả lời lại anh sau”. Sau đó tiếp tục giải quyết tiếp
công việc của mình.
12. Khi đưa ra những quyết định liên quan trực tiếp đến nhân
viên dưới quyền, nhà lãnh đạo nên tham khảo ý kiến của họ.
13. Những nhân viên dưới quyền sẽ không tôn trọng những nhà
lãnh đạo luôn hỏi ý kiến của họ.
14. Phải biết mình và biết người, điều đó rất quan trọng.
15. Một nhà lãnh đạo, nên chú trọng vào việc vạch ra hướng đi
nhưng không phải là một người quản đốc và giám sát chặt chẽ
các nhân viên dưới quyền.
16. Cho dù bạn phản đối cách làm đó nhưng ở vị trí một nhà
lãnh đạo bạn vẫn phải làm theo mệnh lệnh của cấp trên.
17. Một nhà lãnh đạo tốt nhất không nên chia sẻ quyền hành cho
những nhân viên quản lý cấp dưới.
18. Điều quan trọng nhất với một nhà lãnh đạo là phải làm sao
đánh giá được đúng nhất những cống hiến của các nhân viên cấp
dưới, chứ không phải là tán dương nhân viên đó trước tập thể.
19. Thông thường mà nói, mỗi nhân viên đều cần có sự “phân
vùng” trong chế độ đãi ngộ.
20. Một tác dụng quan trọng của một nhà lãnh đạo là cung cấp
thông tin và giảm bớt việc chèn ép nhân viên dưới quyền.
Kết quả:
Phần 1: Nếu cuộc sống của bạn phát sinh ra 4-5 thay đổi đã liệt
kê kể trên mà bạn vẫn thích ứng tốt, như vậy bạn đã chuẩn bị
sẵn sàng để làm một nhà lãnh đạo hoặc một nhà quản lý rồi đấy.
Phần 2: Trong 12 câu hỏi liệt kê trong phần này, nếu như bạn trả
lời 6 trong 12 câu đó trở lên là “đúng”, bạn sẽ là một nhà lãnh
đạo có khả năng lãnh đạo những tổ chức, doanh nghiệp đang
trong tình trạng khốn đốn nhất.
Phần 3: Các đáp án sau đây là đúng: 4; 10; 11; 12; 14; 15; 18;
19; 20.
Theo Lanhdao
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tu_kiem_tra_nang_luc_lanh_dao_.pdf