Tuyển dụng từ bên ngoài
Ở đây, chúng ta cũng có 5 lý do nêu lên 5 lợi thế của việc xem xét khả
năng tuyển dụng từ bên ngoài.
- Thứ nhất, mặc dù các nhân viên cũ trong công ty có kiến thức
về kỹ thuật và khá thành thục trong công việc của mình, nhưng có
thể họ không có năng lực quản lý hay trình độ quản lý chưa đạt yêu
cầu. Một ứng viên bên ngoài có thể đem tới những kỹ năng quản lý
sẵn có của họ mà công ty đang tìm kiếm. Và chuyện gì sẽ xảy ra
nếu như chúng ta nghĩ rằng khi một nhân viên có thể làm tốt nhiệm
vụ được giao (công việc hàng ngày của họ), thì sẽ có thể hoàn
thành những đòi hỏi cao hơn ở trình độ cao hơn, và đặt họ vào vị
trí quản lý
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1692 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuyển dụng chức danh quản lý - Ứng viên nào thích hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuyển dụng chức
danh quản lý - ứng
viên nào thích hợp?
(HocKynang.com) - Tuyển dụng cho các vị trí điều hành cao cấp luôn
là nhiệm vụ phức tạp và khó thực hiện. Tất nhiên, thách thức lớn
nhất của bộ phận nhân sự vẫn là tìm được ứng viên vừa có thể đáp
ứng yêu cầu của công việc mới, vừa phù hợp với nền văn hóa tập
đoàn đã có từ trước.
Trước khi xem xét từng trường hợp cụ thể trong số các ứng viên, quyết
định đầu tiên mà bạn phải đưa ra sẽ là bạn nên lựa chọn và thăng cấp
những nhân viên ưu tú trong công ty hay thu hút nhân tài từ bên ngoài
thông qua quá trình tuyển dụng.
Ở đây, chúng tôi sẽ giới thiệu những mặt ưu khuyết điểm của cả hai
phương án. Còn bạn, với tư cách là nhà lãnh đạo, hãy xem xét kỹ càng
để có thể đưa ra quyết định tuyển dụng sáng suốt nhất.
Tuyển dụng nội bộ
Về bản chất, tuyển dụng nội bộ chính là thăng chức cho nhân viên. Có 5
lý do khiến bạn muốn nghĩ đến các nhân viên xuất sắc, mỗi khi cần cân
nhắc về vấn đề tuyển dụng:
- Thứ nhất, dường như việc này đã trở thành tiền lệ. Tất cả nhân
viên đều nghĩ rằng họ có quyền được cất nhắc lên vị trí cao hơn
sau một thời gian nỗ lực làm việc tại công ty và điều này hoàn toàn
phù hợp với năng lực cũng như kinh nghiệm họ tích lũy được trong
quá trình làm việc.
- Thứ hai, việc này có tác dụng thúc đẩy tinh thần của toàn thể
nhân viên. Nhân viên thường cảm vui vẻ, phấn khởi khi thấy “một
người trong số họ” được đưa lên vị trí quản lý và giữ trọng trách
trong công ty. Và khi tinh thần làm việc được nâng cao, năng suất
công việc cũng tăng theo, đặc biệt khi nhân viên yêu mến và kính
trọng nhân cách nhà quản lý mới này.
- Thứ ba, nhân viên thường có lối suy nghĩ rằng: “Nếu may mắn
đến với anh ta, thì cũng có thể đến với tôi”, nên họ coi việc thăng
cấp hay tuyển dụng trong nội bộ công ty là một mục tiêu hữu hình
và có thể vươn tới được. Bất kỳ nhà tâm lý nào cũng đều nói với
bạn rằng việc tạo ra hoặc duy trì những mục tiêu rõ ràng, cũng như
những nỗ lực lao động hiệu quả hơn để có thể hiện thực hóa mục
tiêu đó, là nguồn gốc và nền tảng của động cơ làm việc. Kết quả là
với tinh thần hăng hái và nhiệt tình như vậy, nhân viên sẽ làm việc
năng suất hơn và họ cũng cảm thấy thỏa mãn với công việc của
mình hơn.
- Thứ tư, các ứng viên từ trong nội bộ công ty gần như đã được
làm quen với mọi khía cạnh chuyên môn của công việc mới. Họ
biết khá rõ về văn hoá của doanh nghiệp, về thủ tục, các chính
sách, phong cách làm việc, nhân viên, khách hàng của công ty mà
họ đã từng giao dịch. Có thể nói họ hiểu rõ nguyên nhân các sự
kiện bên trong và bên ngoài liên quan đến công ty và hoạt động sản
xuất tại đây, họ biết cách giải quyết khó khăn vướng mắc, biết điều
tiết sao cho mọi việc diễn ra nhịp nhàng và thuận lợi nhất. Bên
cạnh đó, việc thăng cấp cho nhân viên trong nội bộ công ty cũng
giảm đi rất nhiều, thậm chí có thể xóa bỏ hoàn toàn, các chi phí
dành cho việc đăng quảng cáo tìm vị trí mới, phỏng vấn, sàng lọc,
đào tạo nhân viên mới để họ có thể bắt nhịp được với công việc và
môi trường văn hóa trong công ty.
- Lý do cuối cùng khiến các doanh nghiệp phải cân nhắc
phương án chọn nhà quản lý từ trong số các nhân viên là bởi năng
lực của các ứng viên này đã được thử thách và kiểm nghiệm thông
qua quá trình làm việc tại công ty. Không chỉ có cấp lãnh đạo nhìn
thấy, mà toàn thể nhân viên trong công ty đều biết rõ, về điểm
mạnh và điểm yếu của những người này trong vấn đề trình độ
chuyên môn, kỹ năng xử lý công việc cũng như đặc điểm tính
cách.
Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng tuyển dụng nội bộ là biện pháp khá
an toàn, hiệu quả, lại không mất nhiều thời gian và công sức của các
công ty mỗi khi có một vị trí quản lý còn trống. Tuy nhiên, có một cách
làm khác mà các doanh nghiệp cũng thường áp dụng là lựa chọn trong
số các ứng viên bên ngoài công ty. Vậy hình thức tuyển dụng từ bên
ngoài này có những ưu điểm nào đáng chú ý?
Tuyển dụng từ bên ngoài
Ở đây, chúng ta cũng có 5 lý do nêu lên 5 lợi thế của việc xem xét khả
năng tuyển dụng từ bên ngoài.
- Thứ nhất, mặc dù các nhân viên cũ trong công ty có kiến thức
về kỹ thuật và khá thành thục trong công việc của mình, nhưng có
thể họ không có năng lực quản lý hay trình độ quản lý chưa đạt yêu
cầu. Một ứng viên bên ngoài có thể đem tới những kỹ năng quản lý
sẵn có của họ mà công ty đang tìm kiếm. Và chuyện gì sẽ xảy ra
nếu như chúng ta nghĩ rằng khi một nhân viên có thể làm tốt nhiệm
vụ được giao (công việc hàng ngày của họ), thì sẽ có thể hoàn
thành những đòi hỏi cao hơn ở trình độ cao hơn, và đặt họ vào vị
trí quản lý. Thế nhưng công tác quản lý phải đối mặt với nhiều
thách thức mới, đồng thời đòi hỏi nhiều kỹ năng tổng hợp khác mà
không phải ai cũng có được. Nhân viên trong công ty bạn có thể là
chuyên viên kỹ thuật cao cấp, nhưng giữa những kỹ năng chuyên
môn và kỹ năng quản lý lại hiếm khi có điểm tương đồng. Đáng
buồn là trong khá nhiều trường hợp, nhân viên được thăng chức lại
không chịu tham gia các khóa huấn luyện về năng lực lãnh đạo mà
họ buộc phải trải qua trước khi bắt đầu công việc tại vị trí mới, vì
thế họ không thể đảm nhiệm tốt công việc này.
- Thứ hai, những ứng viên tìm đến bạn là những người đã có sẵn
các kỹ năng quản lý, và đấy cũng chính là lý do tại sao bạn lại
muốn tuyển dụng họ vào công ty. Mặc dù các nhà quản lý mới
được tuyển dụng từ bên ngoài này chưa quen thuộc lắm với văn
hóa và phong cách làm việc tại công ty, nhưng họ có kinh nghiệm
trong việc điều hành các hoạt động thường nhật, biết chu trình làm
việc, chính sách …và hoàn toàn chủ động, tự tin trong vai trò quản
lý. Do đó, việc tuyển dụng một người đã được trang bị đầy đủ các
kỹ năng quản lý cần thiết sẽ là ưu thế hiển nhiên trong việc lựa
chọn giữa một ứng viên bên ngoài có kinh nghiệm quản lý với một
nhân viên trong nội bộ chưa qua đào tạo.
- Thứ ba, chính là các kỹ năng tạo ra và điều hành môi trường
lao động. Họ biết khuyến khích nhân viên, biết thúc đẩy tinh thần
làm việc của họ, có khả năng dẫn dắt và biết ủy thác, giao phó
nhiệm vụ cho nhân viên dưới quyền. Họ biết rõ đâu là những việc
làm tốt và đáng được chú ý khen thưởng, biết đòi hỏi nhân viên
làm việc thế nào, cũng như biết cách giao tiếp với cấp trên hay
những người giữ trọng trách khác…
- Thứ tư, người mới đến không mang theo mình những ấn tượng
hay hình ảnh tiêu cực nào về công ty bạn, trong khi các ứng viên
nội bộ có thể không được thoải mái lắm về một số sai phạm của họ
trong quá khứ, né tránh trách nhiệm nào đó hay xích mích với
đồng nghiệp… Vì thế, khi ở cương vị lãnh đạo, bạn có thể hình
dung được các nhân viên đó sẽ khó khăn thế nào trong việc quản lý
những người đồng cấp cũ và bào chữa cho những hành động trước
đây. Nhà quản lý đến từ bên ngoài không bao giờ gặp phải những
vấn đề rắc rối như vậy.
- Cuối cùng, dường như đã có kinh nghiệm tiến hành những
việc tương tự ở các công ty họ từng làm việc trước đây, những
người mới này thường đem lại cho công ty một nguồn năng lượng
mới, những ý tưởng mới, tinh thần lạc quan và hy vọng về một
tương lai mới. Ngược lại, các nhân viên cũ của bạn, do là người đã
quá quen thuộc với bạn, có thể sẽ không tạo ra được hình ảnh mới
trong mắt các đối tác, đối thủ và thị trường nói chung về sự phát
triển và lớn mạnh của công ty bạn.
Đến đây bạn có thể hỏi rằng đâu là những việc cụ thể cần làm khi tuyển
dụng một nhà quản lý mới, làm cách nào để biết được ứng viên nào sẽ
thích hợp hơn cả. Vậy thì có 4 yếu tố bạn nên lưu ý trước khi quyết định
lựa chọn hình thức tuyển dụng cho doanh nghiệp của mình.
- Thứ nhất, lập ra các tiêu chí tuyển dụng chủ chốt của công ty
mình.
- Thứ hai, cân nhắc từng trường hợp cụ thể dựa trên các chỉ số
về kỹ năng quản lý, trình độ học vấn, kinh nghiệm, khả năng, ý
tưởng, tinh thần…
- Thứ ba, xác định yêu cầu đào tạo về tay nghề kỹ thuật và kỹ
năng quản lý cần đầu tư cho mỗi ứng viên.
- Thứ tư, ước lượng những giá trị gia tăng mà từng ứng viên có
thể mang lại cho doanh nghiệp của bạn.
- Cuối cùng, dự đoán công ty bạn sẽ được lợi hay phải chịu tác
động xấu về mặt tinh thần; ý chí, sự tươi mới hay sự cũ kỹ, trì
trệ… trong việc chọn lựa giữa ứng viên nội bộ và ứng viên bên
ngoài.
(HocKynang.com)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tuyen_dung_chuc_danh_quan_ly_ung_vien_nao_thich_hop_5616.pdf