Xây dựng trình UBND tỉnh các văn bản pháp quy để thực hiện luật, pháp lệnh và các văn bản pháp luật thuộc ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh, đồng thời nghiên cứu cụ thể hóa các chính sách kinh tế của Nhà nước và thể chế hóa các chủ trương Nghị quyết của tỉnh Ðảng bộ và HÐND tỉnh có liên quan đến ngành thành các văn bản pháp qui trình UBND tỉnh ban hành.
2/. Xây dựng trình UBND tỉnh qui hoạch, kế hoạch ngắn hạn và dài hạn về phát triển ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa và tổ chức chỉ đạo thực hiện sau khi được UBND tỉnh phê duyệt.
21 trang |
Chia sẻ: NguyễnHương | Lượt xem: 762 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Vai trò chủ công của thương mại quốc doanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c«ng cô ®Ó Nhµ níc ®iÒu tiÕt thÞ trêng, c¸c doanh nghiÖp th¬ng m¹i nhµ níc cã nhiÖm vô trùc tiÕp tham gia b×nh æn thÞ trêng, æn ®Þnh gi¸ c¶, t¹o ®iÒu kiÖn thuËn lîi cho viÖc thùc hiÖn c¸c dù ¸n ®Çu t, ®Ó c¸c dù ¸n ®Çu t kh«ng bÞ x¸o trén bëi t¸c ®éng cña cung - cÇu vµ gi¸. Cïng víi viÖc tham gia tÝch cùc vµo b×nh æn gi¸, c¸c doanh nghiÖp th¬ng m¹i nhµ níc cßn lµ c«ng cô quan träng gãp phÇn kh¾c phôc nh÷ng khuyÕt tËt cña thÞ trêng, nh t×nh tr¹ng ®Çu c¬, n©ng gi¸ hµng hãa kiÕm lêi, c¹nh tranh kh«ng lµnh m¹nh gi÷a c¸c doanh nghiÖp th¬ng m¹i...
Tuy nhiªn, doanh nghiÖp th¬ng m¹i nhµ níc ®ang cã nh÷ng h¹n chÕ nhÊt ®Þnh. VÉn cßn t×nh tr¹ng yÕu kÐm trong kinh doanh vµ søc c¹nh tranh cßn thÊp, cha t¬ng xøng víi ®iÒu kiÖn vµ lîi thÕ cã ®îc; nî khã ®ßi lín, kh«ng Ýt ®¬n vÞ cßn û vµo sù b¶o hé, bao cÊp cña Nhµ níc; qu¸ tr×nh ®Çu t ®æi míi c«ng nghÖ cßn chËm, tr×nh ®é c«ng nghÖ l¹c hËu (trong ®ã cã c«ng nghÖ ph©n phèi th¬ng m¹i, c«ng nghÖ th«ng tin tiÕp thÞ) ®ang ¶nh hëng xÊu ®Õn kh¶ n¨ng c¹nh tranh vµ qu¸ tr×nh héi nhËp.
§Ó ®Èy m¹nh kinh doanh vµ n©ng cao kh¶ n¨ng c¹nh tranh cho doanh nghiÖp th¬ng m¹i nhµ níc, mét mÆt, b¶n th©n mçi doanh nghiÖp th¬ng m¹i nhµ níc cÇn ®i ®Çu øng dông tiÕn bé khoa häc, c«ng nghÖ, nªu g¬ng vÒ n¨ng suÊt, chÊt lîng, hiÖu qu¶ kinh tÕ - x· héi vµ chÊp hµnh luËt ph¸p. MÆt kh¸c, Nhµ níc cÇn thùc hiÖn c¸c gi¶i ph¸p hç trî doanh nghiÖp vÒ nhiÒu mÆt, nh ®æi míi c¬ b¶n ph¬ng thøc ®Çu t cña Nhµ níc cho c¸c doanh nghiÖp, thùc hiÖn chÕ ®é qu¶n lý c«ng ty ®èi víi tÊt c¶ c¸c doanh nghiÖp cã vèn ®Çu t cña Nhµ níc. §ång thêi, Nhµ níc cÇn quy ®Þnh râ quyÒn h¹n vµ tr¸ch nhiÖm cña c¸c c¬ quan qu¶n lý Nhµ níc. §Èy m¹nh cæ phÇn hãa, ®a d¹ng hãa së h÷u ®èi víi bé phËn doanh nghiÖp th¬ng m¹i nhµ níc cã quy m« vèn qu¸ nhá mµ Nhµ níc kh«ng cÇn n¾m gi÷.
C«ng t¸c ®æi míi qu¶n lý ®èi víi doanh nghiÖp th¬ng m¹i nhµ níc nh»m t¹o ®iÒu kiÖn ®Çy ®ñ vµ ®ång bé ®Ó doanh nghiÖp thËt sù tù chñ, tù chÞu tr¸ch nhiÖm trong s¶n xuÊt, kinh doanh (®Æc biÖt lµ vÒ tµi chÝnh, doanh nghiÖp ®îc tù chñ sö dông vèn vµ c¸c quü phôc vô s¶n xuÊt, kinh doanh theo nguyªn t¾c b¶o toµn vµ hoµn tr¶). VÒ c¬ b¶n, c¬ quan qu¶n lý Nhµ níc kh«ng xö lý vô viÖc cô thÓ, kh«ng can thiÖp vµo ho¹t ®éng s¶n xuÊt, kinh doanh cña doanh nghiÖp. Ngêi l·nh ®¹o doanh nghiÖp chÞu tr¸ch nhiÖm vÒ mäi quyÕt ®Þnh cña m×nh trong kinh doanh theo ph¸p luËt Nhµ níc vµ ®ßi hái cña thÞ trêng. CÇn t¸ch b¹ch gi÷a qu¶n lý Nhµ níc vµ qu¶n lý kinh doanh, gi÷a quyÒn chñ së h÷u doanh nghiÖp th¬ng m¹i nhµ níc vµ tr¸ch nhiÖm sö dông vèn Nhµ níc cña doanh nghiÖp nµy. §Æc biÖt, thêi gian tíi chñ tr¬ng xãa bá chÕ ®é c¬ quan chñ qu¶n vµ cÊp hµnh chÝnh chñ qu¶n ®Ó doanh nghiÖp th¬ng m¹i nhµ níc ®îc tù chñ thËt sù, tù chÞu tr¸ch nhiÖm, t¹o ®éng lùc kÝch thÝch tinh thÇn d¸m nghÜ, d¸m lµm, ho¹t ®éng cã hiÖu qu¶ cao lµ yªu cÇu, ®ßi hái lín ngµy cµng trë nªn bøc thiÕt. H¬n n÷a, ViÖt Nam ®ang tõng bíc héi nhËp xu thÕ tù do hãa th¬ng m¹i toµn cÇu mµ bíc khëi ®Çu quan träng lµ viÖc tham gia Khu vùc mËu dÞch tù do ASEAN (AFTA), gia nhËp DiÔn ®µn hîp t¸c kinh tÕ ch©u ¸ - Th¸i B×nh D¬ng (APEC). §Ó cã chç ®øng trªn thÞ trêng c¹nh tranh quèc tÕ, Nhµ níc cÇn tæ chøc c¸c tËp ®oµn th¬ng m¹i quèc gia ®ñ m¹nh lµm cÇu nèi cho c¸c doanh nghiÖp trong níc héi nhËp thÞ trêng thÕ giíi vµ trë thµnh lùc lîng chñ lùc ®¶m ®¬ng nhiÖm vô kinh doanh xuÊt, nhËp khÈu. C¸c doanh nghiÖp th¬ng m¹i thuéc c¸c thµnh phÇn kinh tÕ kh¸c cã thÓ liªn kÕt víi c¸c doanh nghiÖp th¬ng m¹i nhµ níc ®¶m nhiÖm viÖc cung cÊp, ph©n phèi hµng xuÊt, nhËp khÈu gièng nh c¸c c¬ së vÖ tinh.
NguyÔn Minh Long - §Çu t 19/6/2001
Thể chế và trách nhiệm phải rõ
Nâng cao hiệu quả trong hoạt động chỉ đạo, điều hành nền kinh tế
Trong cuộc gặp gỡ với báo giới sau phiên họp đầu tiên của Chính phủ nhiệm kỳ 2002- 2007 vừa diễn ra tại Hà Nội, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Ðoàn Mạnh Giao đã thẳng thắn chỉ ra không ít tồn tại, yếu kém trong hoạt động chỉ đạo điều hành của Chính phủ những năm qua, đồng thời nêu lên quyết tâm rất cao và những giải pháp cụ thể mà Chính phủ đã thảo luận trong phiên họp mới đây nhằm đổi mới mạnh mẽ và nâng cao hiệu quả trong hoạt động chỉ đạo, điều hành trong nhiệm kỳ này.
Theo Bộ trưởng Ðoàn Mạnh Giao, yêu cầu lớn đầu tiên được đặt ra trong đổi mới sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ là tập trung nâng cao chất lượng xây dựng thể chế (bao gồm việc xây dựng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, từ luật, pháp lệnh, nghị quyết, nghị định đến các quy định do các bộ, chính quyền địa phương ban hành). Bộ trưởng Ðoàn Mạnh Giao chỉ rõ rằng, để khắc phục tình trạng nhiều văn bản quy phạm pháp luật ban hành không sát với cuộc sống, vừa mới ban hành đã phải liên tục sửa đổi, bổ sung, kể từ nay, các luật, pháp lệnh, nghị định quy định về các thể chế kinh tế- xã hội có đối tượng, phạm vi áp dụng rộng, hoặc ảnh hưởng lớn tới nhiều đối tượng trong xã hội và quyền cơ bản của công dân thì nhất thiết phải tổ chức lấy ý kiến rộng rãi, đặc biệt chú trọng các đối tượng thi hành trong nhân dân, doanh nghiệp và đăng tải trên báo bản dự thảo lần cuối; tổ chức việc phản biện các dự án văn bản và nhất thiết phải đưa ra thảo luận trong các phiên họp của Chính phủ.
Phát biểu với báo Ðầu tư, một thành viên Chính phủ nhấn mạnh rằng, kể từ nay, cũng cần có biện pháp hữu hiệu khắc phục tình trạng luật, pháp lệnh, nghị định... không đi vào cuộc sống được vì cấp dưới vẫn chờ phải có văn bản hướng dẫn của bộ hoặc chính quyền địa phương mới thi hành. Vì vậy, kể từ nay, các luật, pháp lệnh, nghị định... khi được soạn thảo thì cần soạn thảo ngay các văn bản hướng dẫn.
Ðể khắc phục những yếu kém trong lĩnh vực này cũng cần nâng cao chất lượng công tác thẩm định các dự thảo văn bản pháp luật. Ông Ðoàn Mạnh Giao chỉ rõ, trách nhiệm thẩm định văn bản pháp quy thuộc thẩm quyền của Bộ Tư pháp và thẳng thắn nhận xét, công việc này trong thời gian qua làm chưa tốt, chất lượng thẩm định chưa cao và "trong thời gian tới, cần được quy định cho rõ và nâng cao hơn về chất lượng".
Một yêu cầu lớn nữa là cần sớm xác định lại cho rõ hơn về chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm và thẩm quyền của các bộ, cơ quan ngang bộ. Theo ông Đỗ Quang Trung, Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Nghị định số 15/CP năm 1993 của Chính phủ về nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm quản lý nhà nước của bộ, cơ quan ngang bộ, sau hơn 9 năm thực hiện và trước những thay đổi của sự phát triển kinh tế - xã hội hiện tại và trong thời gian tới, hiện đang đòi hỏi phải có những sửa đổi, bổ sung thích hợp. Phó thủ tướng Vũ Khoan cho biết, đây chính là khâu đột phá về hành chính cần phải làm ngay và Chính phủ đã "định rõ ngày giờ cụ thể".
Theo nhận xét của một số cơ quan tham mưu cho Chính phủ, hiện nay, trong chức năng quản lý Nhà nước giữa các bộ còn nhiều vấn đề chồng chéo cần sớm được giải quyết. Qua rà soát, Bộ nội vụ đã liệt kê hiện còn khoảng 108 vấn đề chồng chéo, chưa quy định rõ trách nhiệm, thẩm quyền giữa các bộ, trong đó bao gồm 46 vấn đề trong lĩnh vực kinh tế, 34 vấn đề trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, 20 vấn đề về tổ chức nhân sự...
Theo ông Ðoàn Mạnh Giao, Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP, trách nhiệm của các bộ trưởng cần được đề cao hơn, mặt khác, cũng cần xác định rõ hơn trách nhiệm pháp lý của các thành viên Chính phủ (nhất là đối với các công việc chung của Chính phủ mà không thuộc lĩnh vực mà vị thành viên đó phụ trách). Chính phủ cũng sẽ tiến hành điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ của một số bộ để khắc phục sự tách biệt sản xuất với thị trường trong công tác quản lý nhà nước, cụ thể các bộ quản lý ngành sản xuất sẽ chăm lo toàn bộ quá trình từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ sản phẩm.
Mạnh Hòa
(Theo Ðầu tư 13/09/2002)
Tìm hiểu văn bản pháp luật về chứng khoán
và thị trường chứng khoán
Ngày 12/08/22003, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 90/2003/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, theo đó:
Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước là cơ quan thuộc Chính phủ thực hiện một số nhiệm vụ, quyền hạn quản lý Nhà nước về chứng khoán và thị trường chứng khoán; quản lý Nhà nước các dịch vụ công thuộc lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán theo quy định của pháp luật.
Về nhiệm vụ và quyền hạn của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước, Nghị định 90/2003/NĐ-CP quy định:
Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan thuộc Chính phủ quản lý Nhà nước về ngành, lĩnh vực quy định tại Nghị định số 30/2003/NĐ-CP ngày 01 tháng 4 năm 2003 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan thuộc Chính phủ và những nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể sau đây:
- Trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hoặc Bộ trưởng được Thủ tướng Chính phủ phân công ký các văn bản quy phạm pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán và tổ chức thực hiện các văn bản đó;
- Trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chiến lược, quy hoạch, các chương trình, kế hoạch dài hạn, 5 năm và hàng năm và các dự án quan trọng của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước; tổ chức thực hiện chiến lược, quy hoạch, chương trình, kế hoạch sau khi được phê duyệt;
- Ban hành, hướng dẫn, kiểm tra và tổ chức thực hiện các tiêu chuẩn, quy trình, quy phạm chuyên môn nghiệp vụ và định mức kinh tế- kỹ thuật được áp dụng trong các tổ chức, đơn vị trực thuộc theo quy định của pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán;
- Cấp, gia hạn, đình chỉ hoặc thu hổi giấy phép phát hành, niêm yết, kinh doanh và dịch vụ chứng khoán, hành nghề kinh doanh chứng khoán theo quy định của pháp luật;
- Trình Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập, đình chỉ hoạt động hoặc giải thể Trung tâm Giao dịch Chứng khoán, Sở Giao dịch Chứng khoán, các thị trường giao dịch chứng khoán có tổ chức;
- Tổ chức, quản lý Trung tâm Giao dịch Chứng khoán, Sở Giao dịch Chứng khoán và các thị trường giao dịch chứng khoán có tổ chức, các trung tâm lưu ký, đâưng ký, thanh toán bù trừ chứng khoán;
- Quản lý các hoạt động liên quan đến thị trường chứng khoán của tổ chức phát hành chứng khoán, tổ chức niêm yết chứng khoán, tổ chức kinh doanh chứng khoán và tổ chức phụ trợ theo quy định của pháp luật;
- Thanh tra, kiểm tra và giám sát các đối tượng tham gia hoạt động trên thị trường chứng khoán và xử lý các vi phạm về chứng khoán và thị trường chứng khoán theo quy định của pháp luật;
- Quản lý các dự án đầu tư và xây dựng thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật; tham gia thẩm định các đề án, dự án quan trọng thuộc lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán theo yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ;
- Hướng dẫn, tạo điều kiện cho các tổ chức hiệp hội chứng khoán thực hiện mục đích, tôn chỉ và điều lệ hoạt động của hiệp hội; kiểm tra thực hiện các quy định của Nhà nước, xử lý hoặc kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý các vi phạm pháp luật của hiệp hội chứng khoán theo quy định của pháp luật;
- Tổ chức nghiên cứu khoa học về chứng khoán và thị trường chứng khoán; đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức, viên chức của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và các đơn vị trực thuộc, nhân viên kinh doanh chứng khoán và các đối tượng tham gia thị trường chứng khoán;
- Tổ chức thông tin, tuyên truyền, phổ cập kiến thức về chứng khoán và thị trường chứng khoán cho các tổ chức và cho công chúng;
- Thực hiện hợp tác quốc tế trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoántheo quy định của pháp luật;
- Quyết định và chỉ đạo thực hiện chương trình cải cách hành chính của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã được chính phủ phê duyệt;
- Quản lý về tổ chức bộ máy, biên chế; chỉ đạo thực hiện chế độ tiền lương và các chế độ, chính sách đãi ngộ, khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước;
- Quản lý tài chính, tài sản được giao và tổ chức thực hiện ngân sách được phân bổ theo quy định của pháp luật;
- Thực hiện chế độ báo cáo với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật. (TTGDCK)
Báo
Các tin khác
21:24 23-09-2003 Cty Giấy Hải Phòng thông báo họp ĐHCĐ bất thường
19:19 22-09-2003 Danh sách 10 tổ chức niêm yết hàng đầu (tính đến ngày 22/09/2003)
17:54 22-09-2003 Thông tin cần biết về SACOM
17:51 22-09-2003 Thành viên HĐQT SACOM bán cổ phiếu SAM
12:07 22-09-2003 Hơn nhau ở thời điểm!
07:35 22-09-2003 VINABICO-KOTOBUKI thông báo bán đấu giá cổ phần
22:49 21-09-2003 Tp.HCM phát hành trên 1.220 tỷ đồng trái phiếu đô thị
15:28 19-09-2003 Hơn 11 ngàn tỷ đồng trái phiếu xây dựng đường HCM
09:40 19-09-2003 Quy định mới về phát hành TPCP cho các công trình hạ tầng
07:39 19-09-2003 Quy mô giao dịch khớp lệnh từ ngày 03/09-18/09/2003
Xem đầy đủ
gày 21 tháng 11 năm 2003
I. Chức năng
Sở Công nghiệp Ðồng Nai là cơ quan chuyên môn ngành kinh tế kỹ thuật thuộc UBND tỉnh Ðồng Nai có chức năng tham mưu giúp UBND tỉnh trong việc thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về ngành công nghiệp bao gồm : cơ khí, luyện kim, điện, điện tử - tin học, hóa chất địa chất, tài nguyên khoáng sản, mỏ (bao gồm cả than, dầu mỏ, khí đốt và đá quí) và công nghiệp tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
II. Nhiệm vụ
1/. Xây dựng trình UBND tỉnh các văn bản pháp quy để thực hiện luật, pháp lệnh và các văn bản pháp luật thuộc ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh, đồng thời nghiên cứu cụ thể hóa các chính sách kinh tế của Nhà nước và thể chế hóa các chủ trương Nghị quyết của tỉnh Ðảng bộ và HÐND tỉnh có liên quan đến ngành thành các văn bản pháp qui trình UBND tỉnh ban hành.
2/. Xây dựng trình UBND tỉnh qui hoạch, kế hoạch ngắn hạn và dài hạn về phát triển ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa và tổ chức chỉ đạo thực hiện sau khi được UBND tỉnh phê duyệt.
3/. Tổ chức hướng dẫn, kiểm tra các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế trong ngành công nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện các quy định về tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật, qui trình, qui phạm kỹ thuật, an toàn công nghiệp theo qui định của Chính phủ, Bộ Công nghiệp và UBND tỉnh.
4/. Nghiên cứu tổng hợp các kiến nghị của cơ sở, để đề xuất với Chính phủ, Bộ Công nghiệp bổ sung, sửa đổi các chính sách về kinh tế công nghiệp trên địa bàn tỉnh, hoặc kiến nghị với UBND tỉnh bổ sung, sửa đổi theo thẩm quyền.
5/. Giúp UBND tỉnh qui hoạch quản lý việc khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh theo Luật khoáng sản và theo các qui định của Chính phủ, của Bộ Công nghiệp.
6/. Giúp UBND tỉnh trong việc chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra, giám sát quá trình lưu thông, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn theo Nghị định và các Thông tư hướng dẫn hiện hành về vật liệu nổ công nghiệp.
7/. Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về điện năng trên địa bàn tỉnh, theo qui định của Chính phủ, Bộ Công nghiệp và UBND tỉnh.
8/. Quản lý chất lượng sản phẩm công nghiệp trên địa bàn tỉnh theo qui định của Chính phủ, Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường, Bộ Công nghiệp và UBND tỉnh.
9/. Tổ chức và quản lý công tác nghiên cứu khoa học, công nghệ và ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ trong các ngành sản xuất công nghiệp do Sở quản lý.
10/. Tham gia với Sở Kế hoạch và Ðầu tư thẩm định việc thành lập doanh nghiệp trong ngành công nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh, tham gia thẩm định việc tổ chức, sắp xếp lại các doanh nghiệp Nhà nước trong ngành công nghiệp theo sự phân công của UBND tỉnh.
11/. Ðược UBND tỉnh ủy quyền giao nhiệm vụ kế hoạch hàng năm cho các doanh nghiệp Nhà nước theo sự phân cấp của UBND tỉnh, đôn đốc, kiểm tra, theo dõi thực hiện và tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Công nghiệp theo định kỳ về kết quả thực hiện kế hoạch của các đơn vị doanh nghiệp thuộc phạn vi được giao quản lý.
12/. Thực hiện hợp tác quốc tế trong lĩnh vực công nghiệp thuộc Sở do UBND tỉnh giao.
13/. Quản lý theo một số chức danh cán bộ theo phân cấp như Trưởng, phó phòng, ban Sở, chánh, phó Giám đốc, Kế toán trưởng và các chuyên viên kinh tế, kỹ thuật, nghiệp vụ đồng thời lập qui hoạch kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức thuộc ngành công nghiệp ở địa phương trình UBND tỉnh.
14/. Thực hiện công tác Thanh tra Nhà nước và thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với các thành phần kinh tế thuộc ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
15/. Chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ đối với cơ quan chuyên môn làm công tác công nghiệp ở Huyện, thành phố thuộc tỉnh.
16/. Quản lý về tổ chức và công chức viên chức, tài sản, kinh phí của Sở theo qui định của pháp luật và phân cấp của UBND tỉnh. Thực hiện một số nhiệm vụ khác do UBND tỉnh giao.
III. Quyền hạn và trách nhiệm
1/. Ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện các chế độ, chính sách quản lý kinh tế ngành của Chính phủ, Bộ Công nghiệp, UBND tỉnh và kiểm tra đôn đốc thực hiện.
2/. Ra văn bản đôn đốc, nhắc nhở, khuyến cáo, phê bình các ngành, các cấp và đơn vị kinh tế cơ sở có những biểu hiện vi phạm qui chế quản lý kinh tế ngành của Chính phủ, Bộ Công nghiệp và UBND tỉnh ban hành.
3/. Cấp và thu hồi các loại giấy phép thuộc lĩnh vực nhiệm vụ Sở quản lý theo qui định của pháp luật và sự phân công, ủy quyền của UBND tỉnh khi các đơn vị kinh tế cơ sở có hành vi vi phạm những điều qui định của Chính phủ, Bộ Công nghiệp và UBND tỉnh về quản lý ngành.
4/. Lập tờ trình, kiến nghị với Bộ Công nghiệp, UBND tỉnh ra quyết định xử phạt, đình chỉ hoạt động sản xuất kinh doanh khoáng sản trên địa bàn tỉnh đối với các đơn vị kinh tế đă vi phạm nghiêm trọng những điều qui định của Chính phủ, Bộ Công nghiệp và UBND tỉnh về quản lý tài nguyên khoáng sản. Lập tờ trình, kiến nghị với Bộ Công nghiệp, UBND tỉnh ra quyết định xử phạt, đình chỉ việc kinh doanh, xử dụng vật liệu nổ công nghiệp đối với các đơn vị, cá nhân vi phạm các qui định hiện hành của Nhà nước về quản lý, kinh doanh và sử dụng vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
5/. Lập tờ trình, kiến nghị với Bộ Công nghiệp, UBND tỉnh ra quyết định thành lập mới, sắp xếp lại hoặc giải thể các doanh nghiệp quốc doanh và ngoài quốc doanh thuộc ngành trên địa bàn tỉnh.
6/. Ðược quyền yêu cầu các đơn vị kinh tế thuộc ngành báo cáo kế hoạch sản xuất kinh doanh và cung cấp tình hình số liệu theo chế độ báo cáo để tổng hợp báo cáo về Bộ Công nghiệp và UBND tỉnh. Ðược quyền kiểm tra thường xuyên và đột xuất đối với các đơn vị kinh tế thuộc ngành theo chức năng, nhiệm vụ Sở quản lý.
7/. Giám đốc Sở được quyền ra quyết định điều động và tạm giao nhiệm vụ các chức danh : Trưởng, phó phòng, ban Sở, Chánh, phó Giám đốc và Kế toán trưởng các doanh nghiệp Nhà nước thuộc Sở quản lý sau khi đă thống nhất với Trưởng ban Ban Tổ chức Chính quyền tỉnh. Thời hạn tạm giao không quá 12 tháng để chờ quyết định chính thức của UBND tỉnh.
8/. Tạm đình chỉ công tác đối với mọi cán bộ thuộc Sở công nghiệp quản lý có những biểu hiện vi phạm pháp luật, vi phạm phẩm chất đạo đức cán bộ và ý thức tổ chức kỷ luật kém, sau đó báo cáo với UBND tỉnh biết để xem xét xử lý nếu là cán bộ thuộc tỉnh quản lý.
9/. Có quyền đề nghị UBND tỉnh , Bộ Công nghiệp khen thưởng các cá nhân , tập thể, đơn vị thuộc ngành công nghiệp có nhiều thành tích trong quản lý sản xuất kinh doanh và có quyền khen thưởng, kỹ luật cán bộ, công nhân viên chức thuộc Sở theo phân cấp.
10/. Giám đốc Sở Công nghiệp chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về những phương án, văn bản hoặc quyết định, chỉ thị do Sở dự thảo đề xuất trình UBND tỉnh ký ban hành và những nhiệm vụ do UBND tỉnh ủy quyền.
Số 2 Nguyễn Văn Trị, Biên Hoà, Đồng Nai. Tel: (84.61) 823317. Fax: (84.61) 823319
E-mail: scndnvn@hcm.vnn.vn. Website:
Ngày 21 tháng 11 năm 2003
ENGLISH
LIÊN KẾT
GÓP Ý
UNICODE
HƯỚNG DẪN
I. Chức năng
Sở Công nghiệp Ðồng Nai là cơ quan chuyên môn ngành kinh tế kỹ thuật thuộc UBND tỉnh Ðồng Nai có chức năng tham mưu giúp UBND tỉnh trong việc thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về ngành công nghiệp bao gồm : cơ khí, luyện kim, điện, điện tử - tin học, hóa chất địa chất, tài nguyên khoáng sản, mỏ (bao gồm cả than, dầu mỏ, khí đốt và đá quí) và công nghiệp tiêu dùng trên địa bàn tỉnh.
II. Nhiệm vụ
1/. Xây dựng trình UBND tỉnh các văn bản pháp quy để thực hiện luật, pháp lệnh và các văn bản pháp luật thuộc ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh, đồng thời nghiên cứu cụ thể hóa các chính sách kinh tế của Nhà nước và thể chế hóa các chủ trương Nghị quyết của tỉnh Ðảng bộ và HÐND tỉnh có liên quan đến ngành thành các văn bản pháp qui trình UBND tỉnh ban hành.
2/. Xây dựng trình UBND tỉnh qui hoạch, kế hoạch ngắn hạn và dài hạn về phát triển ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa và tổ chức chỉ đạo thực hiện sau khi được UBND tỉnh phê duyệt.
3/. Tổ chức hướng dẫn, kiểm tra các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế trong ngành công nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện các quy định về tiêu chuẩn, định mức kinh tế - kỹ thuật, qui trình, qui phạm kỹ thuật, an toàn công nghiệp theo qui định của Chính phủ, Bộ Công nghiệp và UBND tỉnh.
4/. Nghiên cứu tổng hợp các kiến nghị của cơ sở, để đề xuất với Chính phủ, Bộ Công nghiệp bổ sung, sửa đổi các chính sách về kinh tế công nghiệp trên địa bàn tỉnh, hoặc kiến nghị với UBND tỉnh bổ sung, sửa đổi theo thẩm quyền.
5/. Giúp UBND tỉnh qui hoạch quản lý việc khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh theo Luật khoáng sản và theo các qui định của Chính phủ, của Bộ Công nghiệp.
6/. Giúp UBND tỉnh trong việc chỉ đạo các ngành chức năng kiểm tra, giám sát quá trình lưu thông, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn theo Nghị định và các Thông tư hướng dẫn hiện hành về vật liệu nổ công nghiệp.
7/. Thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về điện năng trên địa bàn tỉnh, theo qui định của Chính phủ, Bộ Công nghiệp và UBND tỉnh.
8/. Quản lý chất lượng sản phẩm công nghiệp trên địa bàn tỉnh theo qui định của Chính phủ, Bộ Khoa học Công nghệ và Môi trường, Bộ Công nghiệp và UBND tỉnh.
9/. Tổ chức và quản lý công tác nghiên cứu khoa học, công nghệ và ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ trong các ngành sản xuất công nghiệp do Sở quản lý.
10/. Tham gia với Sở Kế hoạch và Ðầu tư thẩm định việc thành lập doanh nghiệp trong ngành công nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh, tham gia thẩm định việc tổ chức, sắp xếp lại các doanh nghiệp Nhà nước trong ngành công nghiệp theo sự phân công của UBND tỉnh.
11/. Ðược UBND tỉnh ủy quyền giao nhiệm vụ kế hoạch hàng năm cho các doanh nghiệp Nhà nước theo sự phân cấp của UBND tỉnh, đôn đốc, kiểm tra, theo dõi thực hiện và tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Bộ Công nghiệp theo định kỳ về kết quả thực hiện kế hoạch của các đơn vị doanh nghiệp thuộc phạn vi được giao quản lý.
12/. Thực hiện hợp tác quốc tế trong lĩnh vực công nghiệp thuộc Sở do UBND tỉnh giao.
13/. Quản lý theo một số chức danh cán bộ theo phân cấp như Trưởng, phó phòng, ban Sở, chánh, phó Giám đốc, Kế toán trưởng và các chuyên viên kinh tế, kỹ thuật, nghiệp vụ đồng thời lập qui hoạch kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức thuộc ngành công nghiệp ở địa phương trình UBND tỉnh.
14/. Thực hiện công tác Thanh tra Nhà nước và thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với các thành phần kinh tế thuộc ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
15/. Chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn nghiệp vụ đối với cơ quan chuyên môn làm công tác công nghiệp ở Huyện, thành phố thuộc tỉnh.
16/. Quản lý về tổ chức và công chức viên chức, tài sản, kinh phí của Sở theo qui định của pháp luật và phân cấp của UBND tỉnh. Thực hiện một số nhiệm vụ khác do UBND tỉnh giao.
III. Quyền hạn và trách nhiệm
1/. Ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện các chế độ, chính sách quản lý kinh tế ngành của Chính phủ, Bộ Công nghiệp, UBND tỉnh và kiểm tra đôn đốc thực hiện.
2/. Ra văn bản đôn đốc, nhắc nhở, khuyến cáo, phê bình các ngành, các cấp và đơn vị kinh tế cơ sở có những biểu hiện vi phạm qui chế quản lý kinh tế ngành của Chính phủ, Bộ Công nghiệp và UBND tỉnh ban hành.
3/. Cấp và thu hồi các loại giấy phép thuộc lĩnh vực nhiệm vụ Sở quản lý theo qui định của pháp luật và sự phân công, ủy quyền của UBND tỉnh khi các đơn vị kinh tế cơ sở có hành vi vi phạm những điều qui định của Chính phủ, Bộ Công nghiệp và UBND tỉnh về quản lý ngành.
4/. Lập tờ trình, kiến nghị với Bộ Công nghiệp, UBND tỉnh ra quyết định xử phạt, đình chỉ hoạt động sản xuất kinh doanh khoáng sản trên địa bàn tỉnh đối với các đơn vị kinh tế đă vi phạm nghiêm trọng những điều qui định của Chính phủ, Bộ Công nghiệp và UBND tỉnh về quản lý tài nguyên khoáng sản. Lập tờ trình, kiến nghị với Bộ Công nghiệp, UBND tỉnh ra quyết định xử phạt, đình chỉ việc kinh doanh, xử dụng vật liệu nổ công nghiệp đối với các đơn vị, cá nhân vi phạm các qui định hiện hành của Nhà nước về quản lý, kinh doanh và sử dụng vật liệu nổ công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
5/. Lập tờ trình, kiến nghị với Bộ Công nghiệp, UBND tỉnh ra quyết định thành lập mới, sắp xếp lại hoặc giải thể các do
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- LVV208.doc