Vận chuyển máu qua hệ mạch, vệ sinh hệ tuần hoàn

Kiến thức:

- Nêu được khái niệm huyết áp.

- Trình bày được sự thay đổi tốc độ vận chuyển máu

trong các đoạn mạch, ý nghĩa của tốc độ máu chậm

trong mao mạch.

- Trình bày điều hòa tim và mạch bằng thần kinh.

- Kể tên một số bệnh tim mạch phổ biến và cách đề

phòng.

- Trình bày ý nghĩa của việc rèn luyện tim và cách

rèn luyện tim.

2.Kĩ năng:

- Rèn luyện để tăng khẳ năng làm việc của tim.

pdf9 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 446 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Vận chuyển máu qua hệ mạch, vệ sinh hệ tuần hoàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VẬN CHUYỂN MÁU QUA HỆ MẠCH. VỆ SINH HỆ TUẦN HOÀN I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: - Nêu được khái niệm huyết áp. - Trình bày được sự thay đổi tốc độ vận chuyển máu trong các đoạn mạch, ý nghĩa của tốc độ máu chậm trong mao mạch. - Trình bày điều hòa tim và mạch bằng thần kinh. - Kể tên một số bệnh tim mạch phổ biến và cách đề phòng. - Trình bày ý nghĩa của việc rèn luyện tim và cách rèn luyện tim. 2.Kĩ năng: - Rèn luyện để tăng khẳ năng làm việc của tim. 3.Thái độ: - Có ý thức phòng tránh các tác nhân gây hại và có ý thức rèn luyện hệ tim mạch. II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: -GV: -HS: Học bài cũ III.PHƯƠNG PHÁP: -Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm. IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC: 1. Kiểm tra bài cũ ( 4 phút) +Trình bày cấu tạo của tim? Vì sao tim làm việc suốt đời không mệt mỏi? 2. Khởi động ( 2 phút) -Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu về sự vận chuyển máu trong cơ thể và vệ sinh hệ tuần hoàn. -Cách tiến hành: “Máu được lưu thông trong mạch nhờ đâu? Để bảo vệ hệ tim mạch khoẻ mạnh chúng ta cần làm gì?”. 3. Các hoạt động dạy học ( 33 phút) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của HS Nội dung Hoạt động 1 (15 phút) Tìm hiểu sự vận chuyển máu qua hệ mạch -Mục tiêu: +Nêu được khái niệm huyết áp. + Trình bày được sự thay đổi tốc độ vận chuyển máu trong các đoạn mạch, ý nghĩa của tốc độ máu chậm trong mao mạch. + Trình bày điều hòa tim và mạch bằng thần kinh. - CTH: - GV nêu câu hỏi: +Lực chủ yếu giúp - HS nghiên cứu thông tin SGK/58, I - Sự vận chuyển máu qua hệ mạch máu tuần hoàn liên tục và theo một chiều trong hệ mạch được tạo ra từ đâu? +Huyết áp trong tĩnh mạch rất nhỏ mà máu vẫn vận chuyển được qua tĩnh mạch về tim là nhờ tác động chủ yếu nào? -GV nhận xét chốt kiến thức. quan sát hình 18-1, 18-2 ghi nhớ kiến thức. -Thảo luận nhóm thống nhất câu trả lời. Yêu cầu: +Lực đẩy (huyết áp) +Vận tốc máu trong hệ mạch. +Phối hợp van tim. -Đại diện các nhóm trình bày đáp án, nhóm khác bổ sung. -Máu vận chuyển qua hệ mạch là nhờ: sức đẩy của tim, áp lực trong mạch máu và vận tốc máu. -Huyết áp: là áp lực của máu lên thành mạch (do tâm thất co và dãn) -Ở động mạch vận tốc máu lớn nhờ sự co dãn của thành mạch. -Ở tĩnh mạch: máu vận chuyển nhờ: +Co bóp của các cơ quanh thành mạch. +Sức hút của lồng ngực khi hít vào. +Sức hút của tâm nhĩ khi dãn ra. +Van một chiều. Hoạt động 2 (18 phút) Tìm hiểu phương pháp vệ sinh hệ tim mạch -Mục tiêu: +Kể tên một số bệnh tim mạch phổ biến và cách đề phòng. +Trình bày ý nghĩa của việc rèn luyện tim và cách rèn luyện tim. - CTH: - GV nêu câu hỏi: +Hãy chỉ ra tác nhân gây hại cho hệ tim mạch? +Em đã gặp người bị tim mạch chưa? -HS nghiên cứu thông tin SGK/59 thảo luận nhóm thống nhất câu trả lời. II-Vệ sinh tim mạch 1.Cần bảo vệ tim mạch tránh tác nhân có hại -GV đánh giá và bổ sung kiến thức. - GV yêu cầu: +Cần bảo vệ tim -Đại diện các nhóm trả lời đáp án nhóm khác bổ sung. -Có nhiều tác nhân bên trong và bên ngoài có hại cho tim mạch: +Khuyết tật tim, phổi xơ. +Sốc mạnh, mất máu nhiều, sốt cao +Chất kích thích mạnh, thức ăn nhiều mỡ động vật. +Do luyện tập thể thao quá sức. +Do một số vi rút, mạch như thế nào? +Có những biện pháp nào rèn luyện tim mạch? +Bản thân em đã rèn luyện chưa? Và rèn luyện như thế nào? +Nếu em chưa có hình thức rèn luyện thì qua bài học này em sẽ làm gì? -HS nghiên cứu thông tin và bảng 18-2 SGK/ 59, 60 trả lời, lớp bổ sung. vi khuẩn. 2. Cần rèn luyện hệ tim mạch -Tránh các tác nhân gây hại. -Tạo cuộc sang tinh thần thoải mái, vui vẻ. -Lựa chọn cho mình một hình thức rèn luyện phù hợp. -Cần rèn luyện th- ường xuyên để nâng cao sức chịu đựng của tim mạch và cơ thể. 4.Tổng kết và hướng dẫn về nhà (6 phút) *Tổng kết: GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi +Lực đẩy chủ yếu giúp máu tuần hoàn liên tục và theo một chiều trong hệ mạch đã được tạo ra từ đâu và như thế nào? +Nêu các biện pháp rèn luyện hệ tim mạch? *Hướng dẫn về nhà: -Học bài, trả lời câu hỏi SGK/60. -Đọc mục : “Em có biết”. -Ôn tập giờ sau kiểm tra 1 tiết.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfvan_chuyen_mau_qua_he_mach_ve_sinh_he_tuan_hoan.pdf