Kiến thức:
- Nêu được khái niệm huyết áp.
- Trình bày được sự thay đổi tốc độ vận chuyển máu
trong các đoạn mạch, ý nghĩa của tốc độ máu chậm
trong mao mạch.
- Trình bày điều hòa tim và mạch bằng thần kinh.
- Kể tên một số bệnh tim mạch phổ biến và cách đề
phòng.
- Trình bày ý nghĩa của việc rèn luyện tim và cách
rèn luyện tim.
2.Kĩ năng:
- Rèn luyện để tăng khẳ năng làm việc của tim.
9 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 442 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Vận chuyển máu qua hệ mạch, vệ sinh hệ tuần hoàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VẬN CHUYỂN MÁU QUA HỆ MẠCH.
VỆ SINH HỆ TUẦN HOÀN
I.MỤC TIÊU:
1.Kiến thức:
- Nêu được khái niệm huyết áp.
- Trình bày được sự thay đổi tốc độ vận chuyển máu
trong các đoạn mạch, ý nghĩa của tốc độ máu chậm
trong mao mạch.
- Trình bày điều hòa tim và mạch bằng thần kinh.
- Kể tên một số bệnh tim mạch phổ biến và cách đề
phòng.
- Trình bày ý nghĩa của việc rèn luyện tim và cách
rèn luyện tim.
2.Kĩ năng:
- Rèn luyện để tăng khẳ năng làm việc của tim.
3.Thái độ:
- Có ý thức phòng tránh các tác nhân gây hại và có ý
thức rèn luyện hệ tim mạch.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-GV:
-HS: Học bài cũ
III.PHƯƠNG PHÁP:
-Nêu và giải quyết vấn đề, hoạt động nhóm.
IV.TỔ CHỨC DẠY HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ ( 4 phút)
+Trình bày cấu tạo của tim? Vì sao tim làm việc suốt đời
không mệt mỏi?
2. Khởi động ( 2 phút)
-Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS khi tìm hiểu về sự vận chuyển
máu trong cơ thể và vệ sinh hệ tuần hoàn.
-Cách tiến hành: “Máu được lưu thông trong mạch nhờ đâu?
Để bảo vệ hệ tim mạch khoẻ mạnh chúng ta cần làm gì?”.
3. Các hoạt động dạy học ( 33 phút)
Hoạt động của
giáo viên
Hoạt động của HS Nội dung
Hoạt động 1 (15 phút) Tìm hiểu sự vận chuyển máu qua hệ
mạch
-Mục tiêu: +Nêu được khái niệm huyết áp.
+ Trình bày được sự thay đổi tốc độ vận chuyển
máu trong các đoạn mạch, ý nghĩa của tốc độ máu chậm trong
mao mạch.
+ Trình bày điều hòa tim và mạch bằng thần kinh.
- CTH:
- GV nêu câu hỏi:
+Lực chủ yếu giúp
- HS nghiên cứu
thông tin SGK/58,
I - Sự vận chuyển
máu qua hệ mạch
máu tuần hoàn liên
tục và theo một
chiều trong hệ mạch
được tạo ra từ đâu?
+Huyết áp trong
tĩnh mạch rất nhỏ
mà máu vẫn vận
chuyển được qua
tĩnh mạch về tim là
nhờ tác động chủ
yếu nào?
-GV nhận xét chốt
kiến thức.
quan sát hình 18-1,
18-2 ghi nhớ kiến
thức.
-Thảo luận nhóm
thống nhất câu trả
lời. Yêu cầu:
+Lực đẩy (huyết áp)
+Vận tốc máu trong
hệ mạch.
+Phối hợp van tim.
-Đại diện các nhóm
trình bày đáp án,
nhóm khác bổ sung.
-Máu vận chuyển
qua hệ mạch là
nhờ: sức đẩy của
tim, áp lực trong
mạch máu và vận
tốc máu.
-Huyết áp: là áp lực
của máu lên thành
mạch (do tâm thất
co và dãn)
-Ở động mạch vận
tốc máu lớn nhờ sự
co dãn của thành
mạch.
-Ở tĩnh mạch: máu
vận chuyển nhờ:
+Co bóp của các cơ
quanh thành mạch.
+Sức hút của lồng
ngực khi hít vào.
+Sức hút của tâm
nhĩ khi dãn ra.
+Van một chiều.
Hoạt động 2 (18 phút) Tìm hiểu phương pháp vệ sinh hệ
tim mạch
-Mục tiêu: +Kể tên một số bệnh tim mạch phổ biến và cách đề
phòng.
+Trình bày ý nghĩa của việc rèn luyện tim và cách
rèn luyện tim.
- CTH:
- GV nêu câu hỏi:
+Hãy chỉ ra tác
nhân gây hại cho hệ
tim mạch?
+Em đã gặp người
bị tim mạch chưa?
-HS nghiên cứu
thông tin SGK/59
thảo luận nhóm
thống nhất câu trả
lời.
II-Vệ sinh tim
mạch
1.Cần bảo vệ tim
mạch tránh tác
nhân có hại
-GV đánh giá và bổ
sung kiến thức.
- GV yêu cầu:
+Cần bảo vệ tim
-Đại diện các nhóm
trả lời đáp án nhóm
khác bổ sung.
-Có nhiều tác nhân
bên trong và bên
ngoài có hại cho tim
mạch:
+Khuyết tật tim,
phổi xơ.
+Sốc mạnh, mất
máu nhiều, sốt
cao
+Chất kích thích
mạnh, thức ăn nhiều
mỡ động vật.
+Do luyện tập thể
thao quá sức.
+Do một số vi rút,
mạch như thế nào?
+Có những biện
pháp nào rèn luyện
tim mạch?
+Bản thân em đã
rèn luyện chưa? Và
rèn luyện như thế
nào?
+Nếu em chưa có
hình thức rèn luyện
thì qua bài học này
em sẽ làm gì?
-HS nghiên cứu
thông tin và bảng
18-2 SGK/ 59, 60
trả lời, lớp bổ sung.
vi khuẩn.
2. Cần rèn luyện hệ
tim mạch
-Tránh các tác nhân
gây hại.
-Tạo cuộc sang tinh
thần thoải mái, vui
vẻ.
-Lựa chọn cho mình
một hình thức rèn
luyện phù hợp.
-Cần rèn luyện th-
ường xuyên để nâng
cao sức chịu đựng
của tim mạch và cơ
thể.
4.Tổng kết và hướng dẫn về nhà (6 phút)
*Tổng kết: GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi
+Lực đẩy chủ yếu giúp máu tuần hoàn liên tục và theo một
chiều trong hệ mạch đã được tạo ra từ đâu và như thế nào?
+Nêu các biện pháp rèn luyện hệ tim mạch?
*Hướng dẫn về nhà:
-Học bài, trả lời câu hỏi SGK/60.
-Đọc mục : “Em có biết”.
-Ôn tập giờ sau kiểm tra 1 tiết.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- van_chuyen_mau_qua_he_mach_ve_sinh_he_tuan_hoan.pdf