Yêu cầu đạo đức nghề nghiệp là một trong những chuẩn mực rất quan
trọng trong kinh doanh. Và do đó với các môn học như tài chính,
marketing, kế toán và các môn tương tự đều cần khóa học riêng rẽ: phổ
biến kiến thức cụ thể cho sinh viên về học thuyết đạo đức và khuôn khổ
cho việc phân tích; giúp sinh viên phát triển một số các kỹ năng cho việc
hình thành nên những khái niệm đạo đức thống nhất để vận dụng vào
việc đưa ra các quyết định kinh doanh và các ứng dụng quản lý; thúc đẩy
sinh viên có một sự tự nhận thức đúng đắn hơn bằng cách khuyến khích
sự gạn lọc về giá trị và sự tự nhìn nhận của mỗi người đối với từng ví trí
của cá nhân, tổ chức và toàn xã hội.
10 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2270 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Vấn đề đạo đức trong đào tạo những người lãnh đạo doanh nghiệp tương lai, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Vấn đề đạo đức trong
đào tạo những người
lãnh đạo doanh
nghiệp tương lai
Theo ông Dean Krehmeyer, Giám đốc điều hành Bàn tròn doanh
nghiệp của Viện Đạo đức doanh nghiệp, các trường đào tạo kinh
doanh làm chưa đủ trách nhiệm để có thể nhấn mạnh đạo đức như
một môn học hay một phần quan trọng trong các môn học khác
trong hệ thống chương trình của mình.
Ngày nay MBA là một quá trình theo đuổi sự nghiệp tốn kém. Chi phí
MBA nhiều thứ gộp lại gồm chi phí cơ hội do giảm thu nhập, tiền nhà ở,
chi phí sinh hoạt, cộng thêm học phí và tiền mua tài liệu. Như thế giá
của một cái bằng MBA của một trường có thứ hạng cao có thể lên đến
200.000$, có khi còn hơn. Chi phí này càng cao thì sẽ có nhiều người
đặt câu hỏi liệu có đáng phải gặp nhiều rắc rối để lấy được tấm bằng
MBA hay không.
Một vài nỗ lực nhằm đưa ra lời giải đáp này bằng cách so sánh về các
mức lương hay mức độ hợp tác của những người có bằng MBA và
những người chưa có bằng MBA trong khoảng thời gian từ 5 đến 10
năm sau khi tốt nghiệp. Trong khi không có một sai sót nào với những
khuôn khổ so sánh này thì lại có một hệ đo lường khác thực sự quan
trọng hơn nhiều: Đó chính là tới một mức độ nào thì các trường đào tạo
kinh doanh tạo ra những người lãnh đạo có đạo đức. Đó là những người
được chuẩn bị để tạo ra giá trị bền vững trong thương trường ngày càng
năng động và phức tạp trên toàn thế giới?
Xây dựng các chuẩn mực đạo đức của người lãnh đạo vừa là sự bắt buộc
có tính chất học thuật vừa là vấn đề tối quan trọng của bất kỳ trường đào
tạo kinh doanh nào muốn tồn tại trong thời gian dài. Đây không phải ý
kiến chủ quan của riêng tôi, điều này đã được kiểm chứng qua thời gian
trong những cuộc trò chuyện giữa tôi và CEOs và các giám đốc khác
trong quá trình lãnh đạo và quản trị doanh nghiệp. Hàng ngày, những
người đứng đầu các tập đoàn lớn – các công ty tương tự thuê một lượng
lớn chủ yếu những MBAs - phải đối mặt với những thách thức lớn do
tốc độ toàn cầu hóa và những tiến bộ nhanh chóng trong công nghệ, đặc
biệt là trong lĩnh vực truyền thông.
Chương trình hiện đại
Những thách thức này không thể chỉ giải quyết bằng những bảng số liệu
đơn thuần. Đây chính là lý do cho bản báo cáo chuyên đề của tôi gần
đây mang tên định hướng tương lai cho các nhà lãnh đạo doanh nghiệp:
Các chuẩn mực và vận dụng cho chương trình đạo đức kinh doanh hiện
đại, kêu gọi các trường đào tạo kinh doanh làm theo các nguyên tắc và
vận dụng vào việc xây dựng đạo đức trong kinh doanh hiện đại. Bản báo
cáo dựa trên những điểm lưu ý của các cán bộ giảng viên và những nhà
lãnh đạo kinh doanh, đã khuyên các trường đào tạo kinh doanh làm theo
các nguyên tắc trong 3 lĩnh vực có quan hệ mật thiết: các khóa học về
đạo đức, toàn bộ các chương trình giảng dạy và cộng đồng trường học
rộng lớn.
Một nghiên cứu gần đây của McKinsey Quarterly đã chỉ ra rằng ngày
nay những nhà lãnh đạo doanh nghiệp đang đóng một vai trò ngày càng
quan trọng trong việc giúp giải quyết những vấn đề đang gây áp lực cho
xã hội, từ việc chăm sóc sức khỏe cho tới những thay đổi của môi
trường. Nhà báo Thomas Friedman của tờ New York Times đã lưu ý
rằng chính công nghệ truyền thông đã cho phép một người dân bình
thường - chỉ với một chiếc điện thoại có chụp hình và kết nối Internet –
có thể tạo ra một ảnh hưởng lớn ngay tức khắc. Hiện nay nhận xét của
Friedman càng được nhân lên bởi 100.000 người lao động đang làm việc
trong 15 doanh nghiệp phân chia hoạt động ở 50 nước với nền văn hóa,
luật pháp và những giá trị tinh thần khác nhau – Bạn sẽ hiểu được những
thách thức của việc lãnh đạo một công ty lớn.
Trong thư giới thiệu bản báo cáo của chúng tôi, Harold McGraw III, chủ
tịch doanh nghiệp Roudtable kiêm chủ tịch và CEO của công ty
McGraw-Hill (MHP), người khai sinh ra BusinessWeek đã nói rõ rằng
những thay đổi này sẽ ảnh hưởng tới “tất cả các công ty, các ngành công
nghiệp và tất cả các nước”. Mc Graw, người đã giành được bằng MBA
của trường Wharton vào năm 1976, kết thúc bức thư của ông bằng một
tuyên bố: "Giới kinh doanh đang trông đợi vào những nhà lãnh đạo giỏi
và có đạo đức trong tương lai”
Một số nhà lãnh đạo doanh nghiệp không còn tranh cãi về tính chính
đáng của vai trò và sự quan trọng của đạo đức. Đúng hơn là, họ tìm ra
những cách thức mới để đưa đạo đức vào vận dụng. Phần lớn trong số
họ nhận ra rằng những thách thức trong tương lai của các nhà lãnh đạo
doanh nghiệp sẽ ngày càng lớn hơn. Rõ ràng là đạo đức là một điểm cốt
lõi trong chuẩn mực kinh doanh và là một điểm chủ yếu cho thế hệ các
nhà quản lý sau này.
Sự đồng thuận
Mặc dù, không phải tất cả các trường đào tạo kinh doanh ở Mỹ đều có
nhiều thách thức. Một trong những gợi ý quan trọng nhất trong bản báo
cáo của tôi là các trường đào tạo kinh doanh nên yêu cầu đạo đức như là
một khóa học nền tảng trước và hợp thành nội dung đạo đức cho tất cả
chuẩn mực kinh doanh khác.
Yêu cầu đạo đức nghề nghiệp là một trong những chuẩn mực rất quan
trọng trong kinh doanh. Và do đó với các môn học như tài chính,
marketing, kế toán và các môn tương tự đều cần khóa học riêng rẽ: phổ
biến kiến thức cụ thể cho sinh viên về học thuyết đạo đức và khuôn khổ
cho việc phân tích; giúp sinh viên phát triển một số các kỹ năng cho việc
hình thành nên những khái niệm đạo đức thống nhất để vận dụng vào
việc đưa ra các quyết định kinh doanh và các ứng dụng quản lý; thúc đẩy
sinh viên có một sự tự nhận thức đúng đắn hơn bằng cách khuyến khích
sự gạn lọc về giá trị và sự tự nhìn nhận của mỗi người đối với từng ví trí
của cá nhân, tổ chức và toàn xã hội.
Trong một khoảng thời gian dài, các trường đào tạo kinh doanh sẽ phải
hoặc gần như giảng dạy đạo đức kinh doanh hoặc chọn lựa một khóa học
độc lập hoặc một mô hình tổng hợp. Sẽ là một lựa chọn sai lầm khi cả
hai lựa chọn này có thể gửi đến sinh viên thông điệp sai – hoặc môn đạo
đức này chỉ là nội dung của một khóa học đơn lẻ (nhưng không phải là
trong môn marketing và môn tài chính) hay môn đạo đức này chẳng là gì
hơn so với việc thêm vào những chuẩn mực khác.
Định giá thị trường
Nếu những trường đào tạo kinh doanh muốn bắt kịp tốc độ với các
doanh nghiệp, Họ cần phải loại bỏ suy nghĩ “hoặc thế này hoặc thế kia”
và tiến tới một mô hình cần tới cả một khóa học chuyên biệt và cả việc
kết hợp những nguyên tắc đạo đức vào nội quy trong trường. Điều này
thật không dễ dàng. Nhưng ở mức tối thiểu cần có một sự ủng hộ mạnh
mẽ từ những người đứng đầu các trường đào tạo kinh doanh, các cán bộ
giảng dạy, và sinh viên, bao gồm cả những người đã đưa chương trình
này vào và những người mới chỉ coi chương trình này mang lại nhiều lợi
ích nhất cho nghề nghiệp tương lai của họ.
Những định hướng của thị trường đang tạo áp lực lên những trường đào
tạo kinh doanh buộc họ phải có những thay đổi như thế. Những định
hướng này bắt nguồn từ những tổ chức hàng đầu, nơi mà nhu cầu được
thể hiện rõ nhất, thông qua những nhà tuyển dụng đang tuyển một nguồn
lớn những người vừa có bằng MBA. Có khoảng 4430 nhà tuyển dụng
liên kết với nhau tham gia vào tờ nhật báo phố Wall năm 2007/ các đánh
giá xếp bậc của Harris Interactive về các chương trình MBA như " Đạo
đức và sự liêm chính của mỗi cá nhân" được xem là một trong năm sự
đóng góp quan trọng nhất về việc săn tìm chất xám của SV - chính là
biểu thị cho giá trị của thị trường.
Đối với những nhà lãnh đạo, người thấy trước được tương lai của hãng
họ trong những sinh viên theo học ngành kinh doanh hiện nay, thì sự rèn
luyện kỹ năng kinh doanh đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chơi.
Thước đo tốt nhất cho việc đánh giá giá trị của trường đạo tạo kinh
doanh là dù trong bất kỳ trường hợp nào chúng tôi cũng đang chuẩn bị
cho ra đời những nhà lãnh đạo là những người sáng tạo tốt và quản lý có
giá trị
Jeffrey Immelt, chủ tịch và CEO của General Electric (GE) và là thành
viên của lớp MBA của trường đại học Harvard năm 1982, gần đây đã
đưa ra những câu hỏi sau đây cho sinh viên của trường Darden ở
Virginia: “Bạn đã từng có 2 năm ở vị trí CEO mà không gây ra hậu quả
xấu nào. Bạn có một nền tảng giáo dục tốt và có cơ hội thực hiện điều
này. Vậy bạn có muốn học để làm được điều đấy không?”
Trong một môi trường mà các quyết định kinh doanh không mang lại kết
quả thực tiễn, các trường đào tạo kinh doanh đưa đến cho các nhà lãnh
đạo tiềm năng một cơ hội lớn để thử sức mình trong việc đưa ra những
quyết định kinh doanh khó khăn. Ngày nay trừ khi bạn có được kiến
thức, kỹ năng sắc bén và hiểu đạo đức, giá trị kinh doanh đồng thời làm
thế nào để kết hợp được các lợi ích đan xen lẫn nhau và của các nhóm cổ
đông có tiếng nói nếu không bạn sẽ cản trở khả năng trở thành một nhà
lãnh đạo doanh nghiệp thành công trong thời gian dài.
Các trường đào tạo kinh doanh chuẩn bị cho những nhà lãnh đạo tương
lai – và doanh nghiệp của họ - đối mặt với các thách thức về mặt đạo
đức trong tương lai sẽ tạo ra giá trị lớn cho cả công ty của họ và cho cả
cộng đồng nơi mà họ đang hoạt động. Điều này sẽ tạo ra nhiều giá trị
hơn là chi phí.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- van_de_dao_duc_trong_dao_tao_nhung_nguoi_lanh_dao_doanh_nghiep_tuong_lai_3074.pdf