Vật lý Lớp 7 - Bài 10: Nguồn âm

- Cho học sinh mở máy tính

- Cho học sinh nghe được 1 âm thanh có hiển thị trên màn hình (loa,

đàn,.).

Yêu cầu học sinh nhận xét xem âm phát ra từ đâu? Khái niệm nguồn

âm

Tìm 1 số nguồn âm trong thực tế.

pdf7 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 7590 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Vật lý Lớp 7 - Bài 10: Nguồn âm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bµi 10: Nguån ©m 1 Môn: Vật lý Lớp:7 Bài 10: Nguồn âm I. YÊU CẦU TRỌNG TÂM:  Nắm được đặc điểm, nguồn gốc của âm.  Nhận biết được nguồn âm thường gặp II. CƠ SỞ VẬT CHẤT.  Dây chun, âm thoa, trống, lọ, lá chuối. III. TỔ CHỨC LỚP: Nhóm Công việc Công cụ 1 Thực hành Dây chun, âm thoa, trống, lọ, lá chuối. 2 Làm trên máy Giấy A4, Máy tính IV. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY: CÁC HOẠT ĐỘNG THỜI GIAN CÔNG VIỆC GIÁO VIÊN HỌC SINH 3’  Ổn định lớp  Chia nhóm hoạt động  Tập hợp nhóm 3’  Kiểm tra bài cũ  Đưa câu hỏi kiểm tra  Chú ý nghe và trả lời câu hỏi 16’  Hoạt động 1,2,3  Quan sát học sinh làm thí nghiệm  Làm thí nghiệm rút ra nhận xét 15’ Làm thí nghiệm, thảo luận  Cử đại diện trình bày, quan sát và chính xác lại kiến thức  Cử đại diện trả lời 3’  Vận dụng  Kết luận  Giáo viên đưa ra kết luận  Học sinh ghi 5’  Kết thúc  Đưa bài  Kết thúc Bµi 10: Nguån ©m 2 NHÓM 1: THỰC HÀNH 1. Nhiệm vụ:  Học sinh nắm được nguồn gốc của âm. 2. Công cụ, tài liệu:  Dây chun, trống, âm thoa, tờ giấy, lá chuối 3. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG THỜI GIAN Hoạt động 1 5’ Hoạt động 2 5’ Hoạt động 3 6’ 1. Hoạt động 1: - Cử 1 người trong nhóm gõ vào 1 số vật, các bạn trong nhóm lắng nghe rút ra nhận xét xem âm được phát ra từ đâu. - Khái niệm nguồn âm 2. Hoạt động 2: - Yêu cầu các nhóm làm thí nghiệm + 1 bạn kéo căng sợi dây cao su + 1 bạn dùng ngón tay bật - Quan sát, rút ra nhận xét. + Có âm phát ra? Sợi dây? - Cho học sinh gõ trống, tìm bộ phận phát âm + Quan sát bộ phận phát âm rút ra nhận xét, kiểm tra nhận xét đó như thế nào? Yêu cầu học sinh kiểm tra. +Cho học sinh gõ âm thoa, quan sát, lắng nghe và rút ra nhận xét, kiểm tra nhận xét của mình. Rút ra kết luận. Giáo viên hướng dẫn học sinh khi các vật rung động  vật đang dao động  Kết luận chung? 3. Hoạt động 3: Vận dụng: Cho mỗi nhóm làm 1 thí nghiệm ứng dụng Bµi 10: Nguån ©m 3 1) Thổi vào miệng lọ 2) Làm kèn lá chuối Bµi 10: Nguån ©m 4 NHÓM 2: MÁY TÍNH 1. Nhiệm vụ:  Nắm được nguồn gốc của âm. 2. Công cụ, tài liệu:  GiấyA4, máy tính. 3. Các hoạt động: HOẠT ĐỘNG THỜI GIAN Hoạt động 1 5’ Hoạt động 2 7’ Hoạt động 3 3’ 1. Hoạt động 1: - Cho học sinh mở máy tính - Cho học sinh nghe được 1 âm thanh có hiển thị trên màn hình (loa, đàn,...).  Yêu cầu học sinh nhận xét xem âm phát ra từ đâu?  Khái niệm nguồn âm Tìm 1 số nguồn âm trong thực tế. 2. Hoạt động 2: - Cho học sinh lặp lại các thí nghiệm trên, yêu cầu học sinh vừa lắng nghe vừa quan sát nguồn âm  rút ra nhận xét. + Bộ phận nào phát âm? + Khi phát âm, tất cả nguồn âm có đặc điểm gì?  Đưa ra khái niệm vật dao động 3. Hoạt động 3: Vận dụng Bộ phận nào dao động khi thổi sáo, đánh đàn? Bµi 10: Nguån ©m 5 Bµi 10: Nguån ©m 6 BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM. 1) Bài tập 1: Chọn phương án đúng  Âm thanh tạo ra nhờ....... A. nhiệt B. điện C. ánh sáng D. dao động 2) Bài tập 2: Dùng từ thích hợp điền vào chỗ trống  Bộ phận dao động phát ra âm trong nhạc cụ . . . . . . . . . .là . . . . . . . . . . . . . . .  Vật dao động là . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .  Vật dao động phát ra âm trong kèn lá là . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .  Khi phát ra âm các vật đều . . . . . . . . . . . .. hoặc . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ 1. Nhóm làm việc trên máy Điểm Nội dung 0 1 2 Trình bày Không trình bày được Trình bày được nhưng chưa rõ ràng Trình bày chính xác, đầy đủ Kiến thức Không rút ra được kết luận. Rút ra được kết luận nhưng có một số nhận xét chưa chính xác. Nhận xét chính xác và rút ra được kết luận đúng 2. Nhóm làm thí nghiệm Điểm Nội dung 0 1 2 Bµi 10: Nguån ©m 7 Trình bày Không trình bày được Trình bày được nhưng chưa rõ ràng Trình bày chính xác, đầy đủ Kiến thức Không rút ra được kết luận. Rút ra được kết luận nhưng có một số nhận xét chưa chính xác. Nhận xét chính xác và rút ra được kết luận đúng

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfNguồn âm.pdf