Mục tiêu:
- Kiến thức:
+học sinh hiểu được trên nửa mặt phẳng xác định có bờ chứa tia Ox bao giờ
cũng chỉ vẽ được 1 tia Oy sao cho góc xoy= m0.
- Kỹ năng:
+ Học sinh biết vẽ góc có số đo cho trước.
- thái độ:
+ rèn luện cho HS tính cẩn thận chính xác khi đo vẽ
8 trang |
Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 432 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Vẽ góc cho biết số đo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VẼ GÓC CHO BIẾT SỐ ĐO
I. Mục tiêu:
- Kiến thức:
+học sinh hiểu được trên nửa mặt phẳng xác định có bờ chứa tia Ox bao giờ
cũng chỉ vẽ được 1 tia Oy sao cho góc xoy= m0.
- Kỹ năng:
+ Học sinh biết vẽ góc có số đo cho trước.
- thái độ:
+ rèn luện cho HS tính cẩn thận chính xác khi đo vẽ.
II. chuẩn bị của GV và HS:
- GV: thứơc thẳng phấn màu, com pa, thước đo góc.
- HS: đồ dùng học tập
III. Tiến trình dạy học:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: kiểm tra bài cũ
GV: khi nào xoy
+ yoz = xoz?
Làm BT 19 sgk/ 82
Nhận xét kết quả
GV: khi có một góc ta có
thể xác định số đo của nó
bằng thước đo góc, ngược
lại nếu có một số đo để vẽ
được góc thì chúng ta cùng
nghiên cứu bài hộm nay VẼ
GÓC KHI CÓ SỐ ĐO
HS: khi tia oz nằm giữa hai tia ox và oy.
BT:
Vì xoy và yoy’ là hai góc kề bù nên xoy
+ yoy’ = 1800.
yoy’= 1800 - xoy = 1800 - 1200= 600.
Hoạt động 2: vẽ góc trên nữa mặt phẳng?
Cho tia 0x vẽ góc xoy =
400 GV: hãy xác định
1. vẽ góc trên nữa mặt
phẳng:
đỉnh, các cạnh của góc ?
GV: Để vẽ đươc xoy =
400 Ta vẽ thế nào?
GV: để vẽ xoy = 400 ta
thực hiện như sau: (GV vừa
nói vừa thực hiện):
+ đặt thước trên nửa mặt
phẳng bờ ox sao cho:
tâm thứơc trùng với
gốc O của tia Ox.
Tia Ox đi qua vạch
O của thước.
+ vẽ tia Oy đi qua vạch 40
của thước.
xOy là góc phải vẽ.
GV: gọi 1 HS khác vẽ lại
yêu cầu các HS khác vẽ vào
vở. Gọi 1 HS khác lên vẽ
HS: Góc xoy có đỉnh O,
cạnh Ox, và Oy
HS: ta vẽ cạnh oy của góc
hợp với tia ox 1 góc xoy
= 400 ?
HS: nghe GV hướng dẫn
HS: vẽ xoy
a. Ví dụ 1: sgk
Cách vẽ: sgk
b.Nhận xét: trên nửa
mặt phẳng bờ chứa tia
ox chỉ vẽ được 1 và
chỉ 1 tia oy sao cho
xoy = m0 .
c. ví dụ 2: sgk
O
x
y
O
x
y
góc xoy trên bằng màu
khác.
GV: qua hình vẽ các em
có hận xét gì về hai tia Oy
mà bạn vẽ?
GV: vậy trên nửa mặt
phẳng bờ chứa tia ox vẽ
được mấy xoy = 400 ?
GV: gọi HS đọc nhận xét
Ví dụ:vẽ góc ABC =
1300
GV: hãy xác định đỉnh,
các cạnh của góc?
GV:làm thế nào để vẽ góc
ABC?
HS: hai tia này trùng
nhau.
HS: trên nửa mặt phẳng
bờ chứa tia ox chỉ vẽ được
1 tia oy sao cho xoy =
400 .
HS: đọc nhận xét
HS: đỉnh B, cạnh BA, BC.
GV: làm thế nào để vẽ tia
BA hợp với tia BC 1 góc
1300?
GV: gọi 1 HS vẽ góc
BAC.
HS: +vẽ tia BC bất kì
+ vẽ tia BA tạo với tia BC
1 góc 1300
ABC là góc phải vẽ.
HS: đặt thước trên nửa
mặt phẳng bờ BC sao cho:
tâm thứơc trùng với
gốc B của tia BC.
Tia BC đi qua vạch
0 của thước.
+ vẽ tia BA đi qua vạch
130 của thước.
BAC là góc phải vẽ.
Hoạt động 3: vẽ hai góc trên nữa mặt phẳng:
GV: gọi HS đọc VD 3 2. vẽ hai góc trên nửa
sgk.
GV: gọi HS vẽ xoy =
300 .
GV: gọi HS khác vẽ
xoz= 400 .chú ý hS vẽ
trên cùng mặt phẳng.
GV: so sánh 2 góc xOy và
xoz?
GV: trong 3 tia ox, oy, oz
tia nằm giữa hai tia còn lại?
GV: nếu trên nửa mặt
phẳng bờ chứa tia ox
vẽ xoy = m0 . xoz = n0 .
m<n thì tia nằm giữa hai tia
còn lại?
GV: gọi HS đọc nhận xét
HS: vẽ xoy = 300 .
HS: xoz = 400 .
HS: xoz> xoy
HS: tia oy nằm giữa
hai tia Ox và Oz.
HS: tia oy nằm giữa
hai tia Ox và Oz.
mặt phẳng:
a. ví dụ: sgk
b. nhận xét:
trên nửa mặt phẳng
bờ chứa tia ox nếu
xoy = m0 xoz =
n0 ,m<n thì tia oy
nằm giữa hai tia Ox
và Oz.
Hoạt động 4: luyện tập cũng cố:
GV: yêu cầu HS nêu hai
nhận xét?
BT : ai vẽ đúng?
Vẽ trên cùng nửa mặt
phẳng bờ chứa tia OA:
AOB = 500; aoc=
1300; có 3 HS vẽ như sau?
2. bài 27 sgk:
bạn A: bạn B:
Bạn C:
Bạn a và B vẽ đúng.
HS:
Tia OC nằm giữa tia OA và OB
Vì AOB > AOC
Nên AOB = AOC+COB
B
0
A
C
B
0
A
C
B
0
A C
C
0
A
B
Hoạt động 6: hướng dẫn về nhà
-học bài , nắm vững nhận xét biết vận dụng giải BT. Thực hành vẽ các góc đã biết
trước số đo.
- làm các BT:24,25,26,28,29 trong sgk
- chuẩn bị bài mới : tia phân giác của góc.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- ve_goc_cho_biet_so_do.pdf