Vệ sinh an toàn thực phẩm

Sau khi học xong bài, HS

+ Về kiến thức : Hiểu được vệ sinh an toàn thực phẩm.

+ Về kỹ năng : Biện pháp giữ vệ sinh an toàn thực phẩm.

Cách lựa chọn thực phẩm phù hợp

+ Về thái độ : Có ý thức giữ vệ sinhan toàn thực phẩm, quan

tâm bảo vệ sức khoẻ của bản thân và cộng đồng, phòng chống

ngộ độc thức ăn.

pdf7 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 4212 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Vệ sinh an toàn thực phẩm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM I-MỤC TIÊU : Sau khi học xong bài, HS + Về kiến thức : Hiểu được thế nào là vệ sinh an toàn thực phẩm. + Về kỹ năng : Biện pháp giữ vệ sinh an toàn thực phẩm. + Về thái độ : Giáo dục HS biết cách vệ sinh trước và trong khi ăn. II-CHUẨN BỊ : Tranh vẽ lớn các hình 3-14, 3-15 trang 77 SGK. III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Diễn giảng, vấn đáp, trực quan, thảo luận nhóm. IV-TIẾN TRÌNH : 1/ Ổn định tổ chức : Kiểm diện HS 2/ Kiểm ta bài cũ: - Thiếu chất đường bột cơ thể sẽ như thế nào ? ( 5 đ ) Sẽ bị đói mệt, cơ thể ốm yếu. - Thừa chất đạm cơ thể sẽ như thế nào ? ( 5 đ ) Có thể gây nên bệnh béo phì, bệnh huyết áp, bệnh tim mạch. 3/ Giảng bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG BÀI HỌC * GV nhắc lại vai trò của thực phẩm đối với đời sống con người. + Nếu thiếu vệ sinh hoặc thực phẩm bị nhiễmtrùng như thế nào ? Cũng có thể là nguồn gây bệnh dẩn đến tử vong. +HS trả lời. * GV giới thiệu bài mới cần có sự quan tâm theo dõi kiểm soát giữ gìn vệ sinh an toàn thực phẩm để tránh gây ngộ độc thức ăn. + Vệ sinh thực phẩm là gì ? +HS trả lời. Giữ cho thực phẩm không bị nhiễmtrùng, nhiễmđộc gây ngộ độc thức ăn. + Thế nào là nhiễm trùng thực phẩm ? + Em hãy nêu vài loại thực phẩm dể bị hư hỏng. Tại sao ? +HS cho ví dụ. * Cho HS thảo luận. I-Vệ sinh thực phẩm 1/ Thế nào là nhiễmtrùng thực phẩm ? -Thực phẩm nếu không được bảo quản tốt thì sau thời gian ngắn chúng sẽ bị nhiễmtrùng và phân hủy. -Sự xâm nhập vi khuẩn có hại vào thực phẩm gọi là sự nhiễmtrùng thực phẩm. Ví dụ : Cơm, thức ăn để lâu ngày. -Sự xâm nhập của chất độc vào thực phẩm được gọi là sự nhiễmđộc thực phẩm. Ví dụ : Hoa màu phun thuốc hoá học thu hoạch liền. +HS thảo luận nhóm. + Khi ăn phải một món ăn bị nhiễm trùng hoặc nhiễmđộc như thế nào ? Có thể dẩn đến ngộ độc thức ăn và bị rối loạn tiêu hoá sẽ gây ra những tác hại rất nguy hiểm cho người sử dụng. * Cho HS quan sát hình 3-14 trang 77 SGK 2/ Anh hưởng của nhiệt độ đối với vi khuẩn. Từ 100o C đến 115o C nhiệt độ an toàn trong nấu nướng, vi khuẩn bị tiêu diệt. Từ 50o C đến 100o C vi khuẩn không thể sinh nở nhưng cũng không chết hoàn toàn. Trên 0o C đến dưới 50o C độ nguy hiểm vi khuẩn có thể sinh nở mau +HS quan sát * Cho HS quan sát hình 3-15 trang 77 SGK. +HS quan sát + Nêu những biện pháp phòng tránh nhiễmtrùng thực phẩm tại nhà. chóng Dưới 0o C đến dưới - 20o C nhiệt độ này vi khuẩn không thể sinh nở nhưng cũng không chết. 3/ Biện pháp phòng và tránh nhiễmtrùng thực phẩm tại nhà. -Rửa tay sạch trước khi ăn, vệ sinh nhà bếp. -Rửa kỹ thực phẩm, nấu chín thực phẩm. -Đậy thức ăn cẩn thận, bảo quản thực phẩm chu đáo. 4/ Củng cố và luyện tập : Thế nào là nhiễmtrùng thực phẩm ? -Thực phẩm nếu không được bảo quản tốt thì sau thời gian ngắn chúng sẽ bị nhiễmtrùng và phân hủy. Nhiệt độ nào nguy hiểm vi khuẩn có thể sinh nở mau chóng ? -Từ 0o C đến dưới 50o C. 5/ Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà : -Về nhà học thuộc bài. -Làm bài tập 1 trang 80 SGK. -Chuẩn bị bài mới vệ sinh an toàn thực phẩm (tt ) -An toàn thực phẩm. -Biện pháp phòng và tránh nhiễmtrùng, nhiễmđộc thực phẩm. V-RÚT KINH NGHIỆM : ....................................................................... ....................................................................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfve_sinh_an_toan_thuc_pham_9365.pdf
  • pdfve_sinh_an_toan_thuc_pha1_0304.pdf
  • pdfve_sinh_an_toan_thuc_pha2_1629.pdf
Tài liệu liên quan