Sau khi học xong bài, HS
+ Về kiến thức : Hiểu được vệ sinh an toàn thực phẩm.
+ Về kỹ năng : Biện pháp giữ vệ sinh an toàn thực phẩm.
Cách lựa chọn thực phẩm phù hợp
+ Về thái độ : Có ý thức giữ vệ sinhan toàn thực phẩm, quan
tâm bảo vệ sức khoẻ của bản thân và cộng đồng, phòng chống
ngộ độc thức ăn.
7 trang |
Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 4212 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Vệ sinh an toàn thực phẩm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM
I-MỤC TIÊU :
Sau khi học xong bài, HS
+ Về kiến thức : Hiểu được thế nào là vệ sinh an toàn thực
phẩm.
+ Về kỹ năng : Biện pháp giữ vệ sinh an toàn thực phẩm.
+ Về thái độ : Giáo dục HS biết cách vệ sinh trước và trong
khi ăn.
II-CHUẨN BỊ :
Tranh vẽ lớn các hình 3-14, 3-15 trang 77 SGK.
III- PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Diễn giảng, vấn đáp, trực
quan, thảo luận nhóm.
IV-TIẾN TRÌNH :
1/ Ổn định tổ chức : Kiểm diện HS
2/ Kiểm ta bài cũ:
- Thiếu chất đường bột cơ thể sẽ như thế nào ? ( 5 đ )
Sẽ bị đói mệt, cơ thể ốm yếu.
- Thừa chất đạm cơ thể sẽ như thế nào ? ( 5 đ )
Có thể gây nên bệnh béo phì, bệnh huyết áp, bệnh tim
mạch.
3/ Giảng bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG BÀI HỌC
* GV nhắc lại vai trò của thực phẩm
đối với đời sống con người.
+ Nếu thiếu vệ sinh hoặc thực phẩm
bị nhiễmtrùng như thế nào ? Cũng
có thể là nguồn gây bệnh dẩn đến tử
vong.
+HS trả lời.
* GV giới thiệu bài mới cần có sự
quan tâm theo dõi kiểm soát giữ gìn
vệ sinh an toàn thực phẩm để tránh
gây ngộ độc thức ăn.
+ Vệ sinh thực phẩm là gì ?
+HS trả lời.
Giữ cho thực phẩm không bị
nhiễmtrùng, nhiễmđộc gây ngộ độc
thức ăn.
+ Thế nào là nhiễm trùng thực phẩm
?
+ Em hãy nêu vài loại thực phẩm dể
bị hư hỏng. Tại sao ?
+HS cho ví dụ.
* Cho HS thảo luận.
I-Vệ sinh thực phẩm
1/ Thế nào là nhiễmtrùng thực phẩm
?
-Thực phẩm nếu không được bảo
quản tốt thì sau thời gian ngắn
chúng sẽ bị nhiễmtrùng và phân
hủy.
-Sự xâm nhập vi khuẩn có hại
vào thực phẩm gọi là sự nhiễmtrùng
thực phẩm.
Ví dụ : Cơm, thức ăn để lâu ngày.
-Sự xâm nhập của chất độc vào
thực phẩm được gọi là sự nhiễmđộc
thực phẩm.
Ví dụ : Hoa màu phun thuốc hoá
học thu hoạch liền.
+HS thảo luận nhóm.
+ Khi ăn phải một món ăn bị nhiễm
trùng hoặc nhiễmđộc như thế nào ?
Có thể dẩn đến ngộ độc thức ăn và
bị rối loạn tiêu hoá sẽ gây ra những
tác hại rất nguy hiểm cho người sử
dụng.
* Cho HS quan sát hình 3-14 trang
77 SGK
2/ Anh hưởng của nhiệt độ đối với vi
khuẩn.
Từ 100o C đến 115o C nhiệt độ an
toàn trong nấu nướng, vi khuẩn bị
tiêu diệt.
Từ 50o C đến 100o C vi khuẩn
không thể sinh nở nhưng cũng
không chết hoàn toàn.
Trên 0o C đến dưới 50o C độ nguy
hiểm vi khuẩn có thể sinh nở mau
+HS quan sát
* Cho HS quan sát hình 3-15 trang
77 SGK.
+HS quan sát
+ Nêu những biện pháp phòng tránh
nhiễmtrùng thực phẩm tại nhà.
chóng
Dưới 0o C đến dưới - 20o C nhiệt
độ này vi khuẩn không thể sinh nở
nhưng cũng không chết.
3/ Biện pháp phòng và tránh
nhiễmtrùng thực phẩm tại nhà.
-Rửa tay sạch trước khi ăn, vệ
sinh nhà bếp.
-Rửa kỹ thực phẩm, nấu chín thực
phẩm.
-Đậy thức ăn cẩn thận, bảo quản
thực phẩm chu đáo.
4/ Củng cố và luyện tập :
Thế nào là nhiễmtrùng thực phẩm ?
-Thực phẩm nếu không được bảo quản tốt thì sau thời
gian ngắn chúng sẽ bị nhiễmtrùng và phân hủy.
Nhiệt độ nào nguy hiểm vi khuẩn có thể sinh nở mau
chóng ?
-Từ 0o C đến dưới 50o C.
5/ Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà :
-Về nhà học thuộc bài.
-Làm bài tập 1 trang 80 SGK.
-Chuẩn bị bài mới vệ sinh an toàn thực phẩm (tt )
-An toàn thực phẩm.
-Biện pháp phòng và tránh nhiễmtrùng, nhiễmđộc thực
phẩm.
V-RÚT KINH NGHIỆM : .......................................................................
....................................................................................................................