LỜI CẢM ƠN
DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU
PHẦN MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG 1: Lí LUẬN CHUNG VỀ NHU CẦU DU LỊCH, CHƯƠNG TRèNH DU LỊCH VÀ QUY TRèNH XÂY DỰNG MỘT CHƯƠNG TRèNH DU LỊCH 4
1.1. Nhu cầu du lịch 4
1.1.1. Khỏi niệm nhu cầu du lịch 4
1.1.2. Hành vi đi du lịch 5
1.1.2.1. Mục đích 5
1.1.2.2. Chi phớ và thời gian rỗi 6
1.1.2.3. Cách thức đi du lịch và địa điểm lựa chọn 6
1.1.3. Trào lưu đi du lịch kết hợp 7
1.2. Khái niệm về chương trỡnh du lịch, chương trỡnh du lịch Outbound 7
1.2.3. Chương trỡnh du lịch 7
1.2.3.1. Định nghĩa 7
1.2.3.2. Phân loại các chương trỡnh du lịch 8
1.2.3.3. Tính chất của sản phẩm là chương trỡnh du lịch 9
1.2.4. Chương trỡnh du lịch Outbound 10
1.2.5. Đặc điểm của sản phẩm là chương trỡnh du lịch chữa bệnh 11
1.2.5.1. Thế nào là du lịch kết hợp chữa bệnh? 11
1.2.5.2. Đặc điểm loại hỡnh du lịch kết hợp chữa bệnh 11
1.3. Quy trỡnh xõy dựng chương trỡnh du lịch 13
1.3.1. Quy trỡnh chung 13
1.3.1.1. Nghiên cứu nhu cầu của thị trường khách du lịch 13
1.3.1.2. Nghiên cứu khả năng đáp ứng 13
1.3.1.3. Xác định khả năng và vị trí của doanh nghiệp lữ hành 14
1.3.1.4. Xõy dựng mục đích, ý tưởng của chương trỡnh du lịch 14
1.3.1.5. Giới hạn quỹ thời gian và mức giá tối đa 14
1.3.1.6. Xõy dựng tuyến hành trỡnh cơ bản 15
1.3.1.7. Xây dựng phương án vận chuyển 15
1.3.1.8. Xây dựng phương án lưu trú, ăn uống 15
1.3.1.9. Những điều chỉnh nhỏ, bổ sung tuyến hành trỡnh, chi tiết húa chương trỡnh 16
1.3.1.10. Xác định giá thành và giá bán của chương trỡnh 16
1.3.1.11. Xây dựng những quy định của chương trỡnh du lịch 16
1.3.2. Hai bước chủ yếu trong quá trỡnh xõy dựng chương trỡnh du lịch 17
1.3.2.1. Nghiên cứu mối quan hệ giữa nhu cầu của khách du lịch với nội dung của chương trỡnh du lịch 17
1.3.2.2. Nghiờn cứu mối quan hệ giữa khả năng đáp ứng với nội dung chương trỡnh du lịch 20
1.3.3. Một số điểm cần chú ý khi xây dựng chương trỡnh du lịch 21
1.3.4. Chương trỡnh du lịch mẫu được thiết kế cho thị trường khách du lịch Nhật Bản 24
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CHƯƠNG TRèNH DU LỊCH ĐI SINGAPORE CỦA TRUNG TÂM LỮ HÀNH PHƯƠNG NAM 28
2.1. Khái quát về Trung tâm lữ hành Phương Nam 28
2.1.1. Lịch sử hỡnh thành và phỏt triển 28
2.1.2. Sơ đồ tổ chức bộ máy 30
2.1.3. Vốn 31
2.1.4. Tổ chức lao động của Trung tâm 32
2.1.5. Cỏc sản phẩm, dịch vụ của Trung tõm 32
2.1.6. Những thuận lợi, khó khăn của Trung tâm 33
2.1.7. Đặc điểm thị trường khách của Phương Nam Travel 33
2.1.8. Kết quả hoạt động kinh doanh của Trung tâm lữ hành Phương Nam trong 03 năm 2006 – 2008 33
2.1.9. Kế hoạch kinh doanh của Trung tâm trong thời gian tới (Kế hoạch ngắn hạn – 02 năm tới) 39
2.2. Thực trạng kinh doanh chương trỡnh du lịch đi Singapore của Trung tâm lữ hành Phương Nam 39
2.2.1. Kết quả kinh doanh chương trỡnh du lịch Outbound của Phương Nam Travel 39
2.2.2. Kết quả kinh doanh chương trỡnh du lịch đi Singapore của Trung tâm 42
2.2.2.1. Đặc điểm sản phẩm tour đi Singapore hiện tại của Trung tâm 42
2.2.2.2. Kết quả kinh doanh tour đi Singapore của Phương Nam Travel 45
2.2.3. Những đánh giá về sản phẩm tour đi Singapore của Trung tâm lữ hành Phương Nam 47
2.2.4. Kế hoạch kinh doanh xây dựng riêng cho chương trỡnh Singapore – Malaysia 48
2.3. Thực trạng thị trường kinh doanh chương trỡnh du lịch đi Singapore kết hợp chữa bệnh 49
2.3.1. Nhu cầu du lịch hiện nay 49
2.3.1.1. Chi phớ và thời gian rỗi dành cho du lịch hiện nay 50
2.3.1.2. Nhu cầu du lịch kết hợp chữa bệnh 50
2.3.1.3. Chọn Singapore là điểm đến an toàn, tin cậy đối với việc khám, chữa bệnh 52
2.3.1.4. Singapore là điểm đến thú vị của khách du lịch 56
2.3.1.5. Sự kết hợp du lịch và chữa bệnh ở Singapore 58
2.3.2. Các sản phẩm tour đi Singapore kết hợp khám, chữa bệnh trên thị trường hiện nay 59
2.3.2.1. Đặc điểm chương trỡnh du lịch đi Singapore kết hợp khỏm, chữa bệnh 59
2.3.3. Đánh giá tỡnh hỡnh kinh doanh loại hỡnh sản phẩm chương trỡnh du lịch Singapore kết hợp khỏm chữa bệnh 61
2.3.3.1. Đặc điểm tiêu dùng thị trường khách du lịch Việt Nam 61
2.3.2.2. Mục đích của chương trỡnh du lịch Singapore kết hợp khỏm chữa bệnh 61
2.3.3.3. Đánh giá tỡnh hỡnh kinh doanh tour du lịch Singapore kết hợp khỏm chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ 62
2.3.4. Những điều cần tránh khi xây dựng chương trỡnh du lịch đi Singapore khám chữa bệnh 63
2.4. Đỏnh giỏ khả năng thực hiện chương trỡnh du lịch kết hợp khỏm chữa bệnh của Phương Nam Travel 64
2.4.1. Điểm mạnh 64
2.4.2. Điểm yếu 64
2.4.3. Cơ hội 65
2.4.4. Thỏch thức 65
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP XÂY DỰNG CHƯƠNG TRèNH DU LỊCH ĐI SINGAPORE KẾT HỢP KHÁM CHỮA BỆNH CHO TRUNG TÂM LỮ HÀNH PHƯƠNG NAM 67
3.1. Xu hướng phát triển du lịch Outbound 67
3.2. Phương hướng kinh doanh của Phương Nam Travel 68
3.2.1. Phương hướng chung 68
3.2.2. Phương hướng kinh doanh đối với các chương trỡnh du lịch Outbound 69
3.3. Giải pháp xây dựng chương trỡnh du lịch đi Singapore kết hợp khám bệnh tổng quát 69
3.3.1. Khỏi quỏt quy trỡnh xõy dựng chương trỡnh du lịch đi Singapore kết hợp khám bệnh tổng quát 70
3.3.2. Thiết kế chương trỡnh du lịch đi Singapore kết hợp khám bệnh tổng quát cho Trung tâm lữ hành Phương Nam 72
3.3.2.1. Nghiên cứu thị trường 72
3.3.2.2. Khả năng đáp ứng của Trung tâm lữ hành Phương Nam 75
3.3.2.3. Khả năng và vị trí của Trung tâm lữ hành Phương Nam 79
3.3.2.4. Mục đích, ý tưởng của chương trỡnh du lịch đi Singapore khám bệnh tổng quát 80
3.3.2.5. Quỹ thời gian và mức giá tối đa 81
3.2.3.7. Phương án lưu trú, ăn uống, vận chuyển 83
3.2.3.8. Lựa chọn dịch vụ khỏm bệnh tổng quỏt 84
3.2.3.9. Giá bán chương trỡnh “Singapore – điểm đến lý tưởng cho du lịch khám bệnh tổng quát” 85
3.2.3.10. Những quy định đối với chương trỡnh mới 85
3.3. Chương trỡnh mẫu 86
KẾT LUẬN 88
TÀI LIỆU THAM KHẢO 89
99 trang |
Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1506 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Xây dựng chương trình du lịch đi Singapore kết hợp khám chữa bệnh cho Trung tâm lữ hành Phương Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
thu của Trung tõm lữ hành Phương Nam phụ thuộc chớnh vào thị trường du lịch quốc tế và đặc biệt là thị trường Thỏi Lan, chương trỡnh tour đi Thỏi hoạt động mạnh nhất, là thị trường chớnh trung tõm tập trung khai thỏc. Hàng năm, thị trường này đúng gúp vào doanh thu của trung tõm trung bỡnh là 221,330 USD, tương đương khoảng 3.6 tỷ VND. Tiếp đến, là thị trường Singapore - Malaysia, hàng năm cũng đúng gúp trung bỡnh khoảng 151,455 USD tương đương 2.4 tỷ VND. Cũn đối với cỏc chương trỡnh đi Trung Quốc nhỡn chung lượng khỏch của mỗi chương trỡnh hàng năm khụng lớn, tuy nhiờn nếu tớnh tổng doanh thu của cả thị trường Trung Quốc cũng khỏ cao. Cỏc tour hội chợ tập trung thường xuyờn vào 4 thỏng cuối năm, đặc biệt cỏc hội chợ xõy dựng cũng đúng gúp một phần vào tổng doanh thu mảng thị trường Outbound của Trung tõm lữ hành Phương Nam (trung bỡnh đạt 44,175 USD tương đương 750 triệu VND).
2.2.2. Kết quả kinh doanh chương trỡnh du lịch đi Singapore của Trung tõm
2.2.2.1. Đặc điểm sản phẩm tour đi Singapore hiện tại của Trung tõm
Dưới đõy là một chương trỡnh mẫu đi Singapore – Malaysia của Trung tõm lữ hành Phương Nam:
HÀ NỘI – SINGAPORE – MALAYSIA – HÀ NỘI
(07 ngày / 06 đờm)
Ngày 01: Hà Nội – Singapore (ăn tối)
07h45: Xe và hướng dẫn viờn của Trung tõm lữ hành quốc tế Phương Nam đún quý khỏch tại điểm hẹn khởi hành ra sõn bay Nội Bài đỏp chuyến bay đi Singapore lỳc 10h30.
Đến Singapore, quý khỏch về khỏch sạn nhận phũng khỏch sạn và nghỉ ngơi. Đoàn tự do tham quan thành phố. Đoàn nghỉ đờm tại Quality hotel hoặc khỏch sạn tương đương.
Ngày 02: Singapore (ăn sỏng, trưa, tối)
Sau bữa sỏng, xe đưa quý khỏch đi tham quan cỏc điểm du lịch nổi tiếng của Singapore: Vườn thực vật Botanic, Toà nhà Quốc hội, Nhà hỏt Quả Sầu Riờng, Cụng viờn Merlion, Suntec city.
Ăn trưa tại nhà hàng nướng - đặc sản Hàn Quốc BBQ.
Buổi chiều, xe đưa quý khỏch đi thăm đảo Sentosa, đồi Faber, Bảo tàng Sỏp, dạo chơi và chiờm ngưỡng Vườn Lan. Ăn tối và thưởng thức chương trỡnh nhạc nước bảy màu.
Ngày 03: Singapore – Malacca (ăn sỏng, trưa, tối)
Ăn sỏng tại khỏch sạn, xe đưa quý khỏch đi Malacca. Ăn trưa trờn đường. Tới Malacca đoàn tham quan đền Cheng Hong Teng, đồi Saint Paul, phỏo đài cổ của người Tõy Ban Nha, “khu phố” người Trung Quốc, tham quan và mua sắm cỏc sản phẩm đặc sản của địa phương.
Ăn tối và nghỉ đờm tại Century Mahkota hoặc khỏch sạn tương đương.
Ngày 04: Malacca – Genting (ăn sỏng, trưa, tối)
Sau khi ăn sỏng xe đưa đoàn đi cao nguyờn Genting – cao nguyờn nổi tiếng của Malaysia ở độ cao gần 2000m so với mực nước biển. Trờn đường tham quan Động Batu - động thiờng của người Ấn Độ - trung tõm tụn giỏo lớn của những người theo Đạo Hindu.
Đến Genting, đoàn nhận phũng khỏch sạn, ăn trưa, nghỉ ngơi. Buổi chiều, đoàn tham quan, khỏm phỏ Cao nguyờn và tham gia cỏc hoạt động của khu vui chơi, giải trớ, sũng bạc.
Đoàn ăn tối và nghỉ tại khỏch sạn Theme Park (3 sao) trờn Cao nguyờn.
Ngày 05: Genting – Kuala Lumpur (ăn sỏng, trưa, tối)
Ăn sỏng tại khỏch sạn, xe đưa quý khỏch về Kuala Lumpur. Trờn đường đi, quý khỏch ghộ thăm khu trưng bày cỏc sản phẩm truyền thống của Malaysia. Về khỏch sạn nhận phũng, nghỉ ngơi, ăn trưa.
Buổi chiều quý khỏch tham quan thành phố: tham quan Nhà nghị viện quốc gia, Quảng trường độc lập, Bảo tàng quốc gia, Cung điện hoàng gia, chụp ảnh lưu niệm tại Thỏp Đụi - biểu tượng của Malaysia.
Nghỉ đờm tại khỏch sạn 3 sao hoặc tương đương.
Ngày 06: Kuala Lumpur (ăn sỏng, trưa, tối)
Ăn sỏng, xe đưa đoàn tham quan chựa Thiờn Hậu, thành phố Putrajaya – thành phố mới của Kuala Lumpur với những kiến trỳc mới vụ cựng độc đỏo.
Sau đú xe đưa đoàn đi mua sắm hàng hoỏ tại cửa hàng miễn thuế, cỏc siờu thị lớn ở Kuala Lumpur.
Ăn tối và nghỉ đờm tại khỏch sạn Radius hoặc khỏch sạn tương đương.
Ngày 07: Kuala Lumpur – Hà Nội (ăn sỏng)
Ăn sỏng, quý khỏch tự do cho đến giờ xe đưa đoàn ra sõn bay đỏp chuyến bay lỳc 14h20 về Việt Nam.
Về đến sõn bay quốc tế Nội Bài, xe đún quý khỏch đưa về điểm đún. Chia tay quý khỏch.
GIÁ TRỌN GểI: 559 USD / KHÁCH
(ỏp dụng cho đoàn khỏch từ 15 người trở lờn)
Giỏ trờn bao gồm
Giỏ trờn khụng bao gồm
Vộ mỏy bay khứ hồi HN – Sing//Malaysia – HN
Bảo hiểm hàng khụng
Thuế sõn bay và phụ phớ xăng dầu
Khỏch sạn tiờu chuẩn quốc tế 3 sao, 02 người/ phũng, nếu lẻ ghộp 3 người/ phũng.
Cỏc bữa ăn theo chương trỡnh
Phớ tham quan vào cửa một lần
Xe vận chuyển mỏy lạnh đời mới
HDV tiếng Việt theo suốt hành trỡnh
Ngủ phũng đơn
Điện thoại, giặt là và cỏc chi phớ khỏc ngoài chương trỡnh
Tiền TIP cho nhõn viờn khuõn vỏc hành lý tại khỏch sạn
Tiền TIP cho HDV và lỏi xe 02 USD/người/ngày.
Ghi chỳ:
Trẻ em dưới 2 tuổi: 20% giỏ tour người lớn, ngủ chung giường với người lớn
Trẻ em từ 2 đến 11 tuổi ngủ chung giường với người lớn
Trẻ em từ 12 tuổi trở lờn tớnh giỏ tour như người lớn.
(Nguồn: Bộ phận Điều hành Trung tõm lữ hành Phương Nam)
Những đặc điểm chương trỡnh Singapore – Malaysia:
Chương trỡnh đi Singapore của Trung tõm lữ hành Phương Nam là chương trỡnh kết hợp đi Malaysia với cỏc điểm tham quan trong chương trỡnh nổi bật, hấp dẫn du khỏch như đến Singapore là cỏc điểm tham quan như đảo Sentosa, cụng viờn Merlion, Suntec City, Vườn thực vật, Ngoài ra, đặc điểm chương trỡnh của Trung tõm là giỏ khụng quỏ cao mà khỏch lại được ở khỏch sạn tương đối tốt, thường 3 – 4 sao. Núi chung, sau mỗi đoàn đi về, khỏch chưa bao giờ cú phản hồi khụng tớch cực về chất lượng chương trỡnh cũng như chất lượng ăn nghỉ trong suốt chuyến đi. Vỡ vậy, với mọi chương trỡnh du lịch Outbound của Phương Nam Travel đều được khỏch đỏnh giỏ rất tốt, điều này đó tạo ra một lượng khỏch trung thành với Trung tõm. Tuy nhiờn, chương trỡnh đi Singapore của Phương Nam cũng chưa đưa ra được điểm nhấn, khỏc biệt với cỏc chương trỡnh của những hóng lữ hành hiện cũng đang kinh doanh sản phẩm này trờn thị trường.
2.2.2.2. Kết quả kinh doanh tour đi Singapore của Phương Nam Travel
Qua biểu đồ 2.4 ở trờn thấy được thực tế chương trỡnh đi Singapore – Malaysia của Trung tõm cũng đem lại một khoản doanh thu tương đối lớn, chỉ sau doanh thu từ thị trường chớnh đi Thỏi Lan (chiếm khoảng 28.45% tổng doanh thu của cả thị trường Outbound). Cụ thể, doanh thu 03 năm trở lại đõy của chương trỡnh Singapore – Malaysia như sau:
Bảng 2.6: Doanh thu 03 năm 2006 – 2008 chương trỡnh Singapore – Malaysia
(Đơn vị tớnh: 1000 000 VND)
Năm 2006
Năm 2007
Năm 2008
Doanh thu
2 164
2 679
2 881
(Nguồn: Bộ phận kế toỏn Trung tõm lữ hành Phương Nam, đầu năm 2009)
Biểu đồ 2.5: Biểu diễn doanh thu chương trỡnh Singapore – Malaysia 03 năm 2006 – 2008.
Từ biểu đồ trờn thấy được doanh thu 03 năm trở lại đõy tăng dần theo cỏc năm, năm 2006 khi là khoảng 2.1 tỷ đồng thỡ đến năm 2007 đó tăng đỏng kể lờn tới 2,6 tỷ đồng và một năm sau doanh thu của chương trỡnh vẫn tiếp tục tăng lờn 2,9 tỷ đồng. Mức tăng tương đối ổn dịnh qua 03 năm gần đõy. Nguyờn nhõn là Trung tõm đó cú được kinh nghiệm kinh doanh mảng thị trường này, đồng thời cỏc chương trỡnh hoạt động rất hiệu quả, được khỏch hàng đỏnh giỏ rất cao, để lại uy tớn cho mỗi đoàn khỏch. Thờm nữa, đội ngũ tư vấn, bỏn hàng của Trung tõm nắm rất rừ chương trỡnh và cú khả năng khỏ tốt trong việc thuyết phục khỏch mua chương trỡnh của Trung tõm.
2.2.3. Những đỏnh giỏ về sản phẩm tour đi Singapore của Trung tõm lữ hành Phương Nam
Qua phõn tớch những đặc điểm sản phẩm chương trỡnh du lịch đi Singapore và bảng bỏo cỏo kết quả kinh doanh của riờng chương trỡnh này cũng như những đỏnh giỏ cú được từ kết quả kinh doanh chung của Trung tõm, ta cú thể đưa ra được những đỏnh giỏ ưu, nhược điểm của chương trỡnh Singapore – Malaysia hiện tại của Phương Nam Travel như sau:
Ưu điểm:
Cú nhiều điểm hấp dẫn du khỏch
Lịch trỡnh rừ ràng, chi tiết
Dịch vụ lưu trỳ, ăn uống trong cả chuyến đi được khỏch hàng đỏnh giỏ tốt
Giỏ cả phự hợp với chất lượng phục vụ
Nhõn viờn bỏn chương trỡnh nhiệt tỡnh, chu đỏo giới thiệu và giải thớch rừ lịch trỡnh với khỏch
Hướng dẫn viờn của Trung tõm đi theo đoàn nhiệt tỡnh, thõn thiện và đều được đào tạo nghiệp vụ hướng dẫn.
Nhược điểm:
Chương trỡnh chưa được đầu tư để làm mới
Lịch trỡnh cũng đầy đủ cỏc điểm tham quan như một tour thụng thường, ớt nổi bật
Chưa đầu tư xõy dựng chương trỡnh riờng đi Singapore
2.2.4. Kế hoạch kinh doanh xõy dựng riờng cho chương trỡnh Singapore – Malaysia
Trung tõm lữ hành Phương Nam dự kiến cuối năm 2009 sẽ hoàn thành xõy dựng riờng một chương trỡnh đi Singapore và tiến hành cỏc hoạt động quảng cỏo để bỏn chương trỡnh mới này.
Đồng thời, Trung tõm cũng tập trung đầu tư thờm vào thị trường Singapore – Malaysia để tăng số lượt khỏch đi trong mỗi năm.
Theo đỏnh giỏ thị trường du lịch Singapore rất cú tiềm năng, Singapore đang đầu tư rất nhiều vào phỏt triển hạ tầng cơ sở cho du lịch, đến nay Singapore được biết đến như một điểm đến trong lành, sạch sẽ, một đất nước hiện đại bậc nhất Chõu Á, vỡ vậy nhu cầu du lịch Singapore ngày càng tăng. Kế hoạch của Trung tõm là tăng đoàn khỏch đi Singapore – Malaysia, nhằm tăng doanh thu từ thị trường này, mục tiờu đạt mức doanh thu 3 tỷ đồng.
Trong khi Thỏi Lan với tỡnh hỡnh chớnh trị khụng ổn định, sẽ làm giảm doanh thu đỏng kể từ thị trường khỏch đi Thỏi Lan, vỡ vậy cần nhanh chúng chuyển hướng tập trung đầu tư sang thị trường cú tiềm năng như Singapore: cải tiến chương trỡnh cũ nhằm thu hỳt khỏch du lịch đến đăng ký tour, đồng thời hoàn thành cụng tỏc xõy dựng chương trỡnh riờng đi Singapore trong thời gian ngắn nhất.
2.3. Thực trạng thị trường kinh doanh chương trỡnh du lịch đi Singapore kết hợp chữa bệnh
2.3.1. Nhu cầu du lịch hiện nay
Hiện nay, đời sống của con người ngày càng được nõng cao nhưng cuộc sống và cụng việc cũng nhiều ỏp lực hơn, để cõn bằng cuộc sống và giảm stress, con người cú nhu cầu đi du lịch và nhu cầu này ngày nay đang tăng rất mạnh. Theo dự bỏo của Tổ chức Du lịch Thế giới (WTO), trong 15 năm tới, số người đi du lịch trờn khắp thế giới sẽ tăng gấp đụi lờn tới 1,5 tỷ người, chủ yếu nhờ ngành cụng nghiệp du lịch chõu Á phỏt triển mạnh.
Hiện Nhật Bản cú trung bỡnh 18 triệu lượt người đi du lịch hàng năm. Trong 15 năm tới, cỏc nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Malaysia, Thỏi Lan và lónh thổ Đài Loan cũng sẽ đạt tới con số này. Dự bỏo, với xu hướng ngày càng cú nhiều người đi du lịch hơn, thu nhập của ngành du lịch thế giới dự bỏo sẽ tăng gấp 4 lần và sẽ đạt tới con số 2.000 tỷ euro.
Cỏc nước đang phỏt triển hiện là những điểm đến ưa chuộng của khỏch du lịch quốc tế. Trong 10 năm qua, số khỏch du lịch quốc tế đến cỏc nước này đó tăng gấp đụi. Đối với 49 nước đang phỏt triển, du lịch đó trở thành nguồn thu ngoại tệ chớnh và xu hướng này sẽ cũn tiếp tục.
Ở cỏc nước phương Tõy đó xuất hiện cỏc xu hướng mới như du lịch sinh thỏi và du lịch văn húa. Tuy nhiờn, những hỡnh thức du lịch này mới chỉ chiếm từ 2 đến 3% du lịch thế giới. Ở những nước phỏt triển hiện cũng cú sự thay đổi về tư duy. Trước đõy khụng lõu, những người ở độ tuổi từ 45 đến 64 thường thớch tiết kiệm hơn là hưởng thụ. Ngày nay, cứ 10 người trong độ tuổi này thỡ cú 5 người thớch tận hưởng cuộc sống và 20% số người này thớch đi du lịch.
Ở Việt Nam hiện tại cũng thấy sự thay đổi về tư duy, những người ở độ tuổi trung niờn, sau khi về hưu cú nhu cầu đi du lịch rất cao. Thờm nữa những chuyến du lịch giờ đõy khụng chỉ là những chuyến du lịch thuần tuý mà là những chương trỡnh du lịch kết hợp theo kiểu “một cụng đụi việc”, điều này một phần do cuộc sống quỏ bận rộn của con người hiện nay.
2.3.1.1. Chi phớ và thời gian rỗi dành cho du lịch hiện nay
Với nhịp sống hối hả hiện nay, càng ngày càng nhiều người muốn sử dụng thời gian rỗi của mỡnh sao cho thật hiệu quả. Trong năm, thời gian rỗi của mỗi người đều đó tăng lờn nhưng thời gian đú vẫn được sử dụng rất tiết kiệm như cõu núi “thời gian là vàng là bạc”. Vỡ vậy, một chuyến du lịch giờ đõy khụng đơn thuần là chuyến tham quan, nghỉ ngơi nữa mà trở thành một chuyến đi với nhiều mục đớch kết hợp như đi du lịch kết hợp thăm thõn, tỡm hiểu thị trường đầu tư, tỡm kiếm cơ hội kinh doanh, hay du lịch kết hợp chữa bệnh, chăm súc sức khoẻ, Thu nhập của người dõn giờ cũng tăng cao, ngoài những chi phớ cho nhu cầu cấp thiết thỡ cỏc gia đỡnh cũng để riờng ra những khoản tiền để đi du lịch, nghỉ ngơi vào những dịp nghỉ lễ. Khi đời sống được nõng cao thỡ nhu cầu du lịch cũng tăng, con người cũng quan tõm chăm súc sức khoẻ bản thõn nhiều hơn. Vỡ vậy, loại hỡnh du lịch kết hợp chữa bệnh, chăm súc sức khoẻ cú xu hướng phỏt triển trong mấy năm gần đõy, đặc biệt với những người cú thu nhập cao.
2.3.1.2. Nhu cầu du lịch kết hợp chữa bệnh
Theo dự bỏo trờn tạp chớ du lịch của hóng hàng khụng Singapore Airlines của Singapore (Travel Magazine of Singapore Airlines) hiện cú 6 xu hướng du lịch, đú là: Asia Rocks (xu hướng đi du lịch tới cỏc vựng đất ở Chõu Á); Travel Green; Medical Travel (du lịch chữa bệnh); Find your passion; Special services, Spa it. Điều đú cú thể thấy xu hướng đi du lịch chữa bệnh cũng là một trong 6 xu hướng du lịch hiện nay. Ở Việt Nam khi thu nhập bỡnh quõn đầu người ngày càng cao (năm 2008, TNBQ/nguời là 1000 USD) kộo theo chi phớ dành cho du lịch cũng nhiều lờn. Đồng thời, cuộc sống nhộn nhịp và nhiều bận rộn khiến con người ta khụng cú thời gian chăm súc cho sức khoẻ thường xuyờn, mỗi dịp đi du lịch để nghỉ ngơi cũng là dịp để quan tõm tới sức khoẻ bản thõn nhiều hơn. Thờm nữa, với những người cú thu nhập tương đối cao, họ sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền khụng nhỏ sang nước ngoài du lịch kết hợp khỏm chữa bệnh tổng quỏt.
Hiện tại, lĩnh vực du lịch chữa bệnh này đang chịu sự cạnh tranh rất gay gắt, cỏc quốc gia như Thỏi Lan, Malaysia, Philippin, Ấn Độ, Singapore, đều đang rất nỗ lực trong cuộc đua giành thị phần. Vớ dụ, theo dự bỏo của hiệp hội cỏc bệnh viện tư tại Malaysia số lượng người nước ngoài đến chữa bệnh tại Malaysia sẽ tăng 25% do đa số khỏch du lịch đến đõy để kết hợp chữa bệnh thay vỡ mục đớch thưởng ngoạn cảnh đẹp đơn thuần. Điều này đó cho thấy nhu cầu du lịch chữa bệnh ngày càng tăng.
Con số khỏch du lịch chữa bệnh người Việt đến Singapore ngày càng tăng. Trong khoảng từ năm 2004-2005, con số bệnh nhõn Việt Nam tại bệnh viện Raffles tăng 84%. Tại tập đoàn y tế Parkway, con số bệnh nhõn Việt Nam trong một năm đó tăng đến 70% với 300 bệnh nhõn năm ngoỏi. Cũn tại trung tõm y tế SingHealth, bệnh nhõn Việt Nam tăng gấp đụi. NHG (Tập đoàn Y tế quốc gia), tổ chức điều hành Bệnh viện đại học Quốc gia, bệnh viện Tan Tock Seng, và bệnh viện Alexandra đó ghi nhận được cú 47.000 bệnh nhõn nước ngoài trong đú 5% là bệnh nhõn Việt Nam. Con số này tăng gấp năm lần năm ngoỏi. Những bệnh nhõn này chủ yếu đến từ những gia đỡnh cụng chức hoặc thương nhõn trung lưu trở lờn. Họ thường đăng ký những dịch vụ từ đơn giản như kiểm tra sức khỏe toàn diện cho đến những ca chữa trị phức tạp như mổ tim hay điều trị ung thư.
2.3.1.3. Chọn Singapore là điểm đến an toàn, tin cậy đối với việc khỏm, chữa bệnh
Theo ước tớnh, dõn số Chõu Á sẽ tăng từ 3,2 tỷ năm 2002 lờn 5,6 tỷ năm 2050. Cựng với việc tăng tuổi thọ và mức sống sẽ tạo ra nhu cầu lớn về chăm súc sức khỏe cú chất lượng tại khu vực trong thời gian tới.
Do vậy, cỏc nước Chõu Á như Singapore, Thỏi Lan, Malaysia, Trung Quốc đang đẩy mạnh đầu tư, quảng bỏ, xỳc tiến sản phẩm du lịch chữa bệnh và cú sự cạnh tranh gay gắt trong việc trở thành điểm đến du lịch hàng đầu về chăm súc sức khỏe và chữa bệnh của khu vực.
Thậm chớ Philippines, nước được coi là mới trong giai đoạn “dũ dẫm” với dịch vụ này, thỡ trong năm 2006 cũng đó phỏt động cả một chiến dịch lớn mang tờn “Philippines - điểm đến của du lịch chữa bệnh” với tham vọng thu hàng tỉ USD doanh thu mỗi năm.
Đối với Singapore, nước này hiện cú hệ thống y tế vào loại tốt nhất trờn thế giới với đội ngũ chuyờn gia, y bỏc sĩ giỏi, trang thiết bị hiện đại, tiờn tiến. Tuy nhiờn, dõn số Singapore chỉ cú 4 triệu người nờn số lượng bệnh nhõn trong nước khụng đỏp ứng đủ hệ thống y tế mới, hiện đại.
Vỡ vậy, cỏc nhà cung cấp dịch vụ y tế Singapore phải tỡm cỏch mở rộng thị trường ra bờn ngoài, thu hỳt bệnh nhõn quốc tế đến chữa bệnh nhằm tăng thu nhập, tạo việc làm, đồng thời giỳp đội ngũ giỏo sư, bỏc sĩ nước này liờn tục trau dồi, nõng cao trỡnh độ chuyờn mụn.
Singapore đang đẩy mạnh đầu tư hỡnh thức du lịch chữa bệnh với mục đớch trở thành điểm đến du lịch hàng đầu về chăm súc sức khỏe và chữa bệnh của khu vực. Thỏng 10 năm 2003, Tổng cục Du lịch Singapore đó phối hợp với Cục Phỏt triển kinh tế và Cục Đầu tư nước ngoài Singapore đưa ra sỏng kiến liờn ngành thành lập cơ quan “Singapore – Medicine”. Mục đớch hoạt động của cơ quan này là thu hỳt du khỏch quốc tế đến chữa bệnh tại Singapore nhằm phỏt triển nước này thành trung tõm chữa bệnh hàng đầu tại Chõu Á.
Theo nhận định của cỏc hướng dẫn viờn du lịch của cỏc Cụng ty uy tớn thỡ Singapore là đất nước được người Việt Nam “ưa chuộng” trong việc du lịch và chữa bệnh. Dịch vụ chăm súc sức khỏe ở Singapore luụn nhấn mạnh ba tiờu chớ: chất lượng, an toàn và tin cậy với cỏc cơ sở y tế được chứng nhận quốc tế và cỏc bỏc sĩ danh tiếng được đào tạo từ những trung tõm hàng đầu thế giới. Hệ thống y tế Singapore được Tổ chức Y tế Thế giới xếp hạng thứ sỏu trờn thế giới và tốt nhất ở Chõu Á năm 2000. Chất lượng chăm súc sức khỏe tại Singapore cũn thể hiện ở những chỉ số y tế được cụng bố rộng rói. Du khỏch đến Singapore cú thể hoàn toàn yờn tõm rằng họ được chăm súc sức khỏe với tiờu chuẩn quốc tế trong một mụi trường an toàn, thoải mỏi.
Cỏc loại bệnh thường được chữa tại nước ngoài:
Cú một nhu cầu rất lớn mà lõu nay phần lớn người bệnh phải ra nước ngoài để cú nguồn "nguyờn liệu" chữa trị, đú là nhu cầu về ghộp thận. Nhiều bệnh viện trong nước đó làm rất thành thạo kỹ thuật mổ ghộp thận, nhưng trong nước khụng cú nguồn thận cho, hiến, bởi lõu nay chỳng ta chưa cú luật về cho, hiến mụ tạng.
Bờn cạnh xuất ngoại để ghộp thận, thỡ lõu nay số đụng người bệnh ra nước ngoài để chữa phần nhiều là cỏc bệnh lý về tim mạch - một số bệnh lý tim mạch phức tạp, khú, mà đặc biệt là bệnh tim bẩm sinh ở trẻ em, đó buộc nhiều gia đỡnh tỡm cỏch chạy chữa ở một số nước Chõu Âu và cỏc nước trong khu vực, mà nhiều nhất là Singapore và Thỏi Lan.
Sau bệnh tim mạch là ung thư... thành phần người bệnh ra nước ngoài chữa bệnh thường là doanh nhõn, giỏm đốc cỏc đơn vị, cỏn bộ viờn chức, nhõn viờn văn phũng và tiểu thương trong độ tuổi 35-60 (chiếm 70%). Cũn lại là trờn 60 và trẻ em từ vài thỏng tuổi.
Hiện nay, Singapore cung cấp những dịch vụ y tế tốt nhất trong những lĩnh vực cấy ghộp bộ phận, tim, sản, phẫu thuật chỉnh hỡnh, ung thư, tiết niệu, giải phẫu thần kinh, mắt.
Cỏc tổ chức và tập đoàn y tế lớn ở Singapore:
Cỏc tập đoàn y tế ở Singapore như National Healthcare Group, Singapore Health Services, Raffles Medical Group, Parkway Medical Group. Thỏng 10 năm 2003, Cục du lịch Singapore đó phối hợp với Cục phỏt triển kinh tế và Cục đầu tư nước ngoài Singapore đưa ra sỏng kiến liờn ngành thành lập cơ quan “Singapore – Medicine” với mục đớch hoạt động là thu hỳt khỏch du lịch quốc tế đến chữa bệnh tại Singapore nhằm phỏt triển nước này thành trung tõm chữa bệnh hàng đầu tại Chõu Á. Năm 2004, đó cú 210 000 lượt khỏch đến Singapore chữa bệnh. Ngoài ra, cú bệnh viện Đại học quốc gia (National University Hospital) thuộc NGH cú trang thiết bị tiện nghi, dịch vụ hoàn hảo như một khỏch sạn 5 sao thường đún 10 % bệnh nhõn quốc tế.
Đặc điểm chung của hệ thống y tế ở Singapore: Đa số dịch vụ cung cấp đều miễn phớ. Bệnh nhõn hầu như khụng phải trả thờm phớ nào khỏc ngoài tiền chữa trị tại cỏc bệnh viện, trung tõm y tế.
- Giỳp bệnh nhõn tỡm đỳng bỏc sĩ chuyờn mụn và bệnh viện thớch hợp cú uy tớn.
- Sắp xếp, gửi thụng tin phản hồi từ bỏc sĩ chuyờn mụn dựa trờn những thụng tin, thắc mắc ban đầu về bệnh lý của bệnh nhõn.
- Giỳp đỡ bệnh nhõn và gia đỡnh trong suốt quỏ trỡnh điều trị.
- Hướng dẫn, giỳp đỡ, cung cấp thụng tin: chỗ ở, đặt vộ, phương tiện đi lại, du lịch tham quan.
- Cung cấp dịch vụ biờn phiờn dịch, giỳp việc trao đổi thụng tin bệnh ỏn dễ dàng.
- Dịch vụ toàn diện từ đầu đến cuối, bao gồm cả việc dựng mỏy bay y tế chuyờn dụng để vận chuyển bệnh nhõn trong cơn nguy kịch từ bệnh viện này đến bệnh viện khỏc (trong nước & ngoài nước).
- Cỏc trung tõm, tập đoàn y tế ở Singapore đều cú đội ngũ y, bỏc sĩ làm việc hết mỡnh để bảo đảm cho bệnh nhõn một cảm giỏc thoải mỏi và dễ chịu nhất trong mọi thời điểm ở Singapore với dịch vụ chuyờn nghiệp, bảo đảm chữa trị bằng những dịch vụ y tết tốt nhất theo yờu cầu và khả năng tài chớnh của người bệnh.
Singapore được nhận rất nhiều chứng nhận:
Singapore đã nhận giải thưởng “Điểm đến Du lịch Chữa bệnh/Sức khỏe Tốt nhất” tại Lễ trao giải TravelWeekly (Chõu Á) năm 2007.
Năm 2007, Singapore đứng đầu cỏc thành phố Chõu Á trong khảo sỏt hàng năm về chất lượng cuộc sống liờn quan đến một nghiờn cứu do Cơ quan Tư vấn Nguồn nhõn lực Mercer tiến hành.
Năm 2003, Tổ chức Tư vấn Rủi ro Chớnh trị và Kinh tế (PERC) xếp hạng hệ thống y tế của Singapore đứng thứ ba trờn thế giới về chất lượng và là quốc gia cú điều kiện sẵn sàng nhất ở Chõu Á trong việc đối phú với một khủng hoảng y tế lớn.
Năm 2002, khảo sỏt của Cơ quan Tư vấn Nguồn nhõn lực Mercer xếp hạng Singapore là thành phố an toàn thứ hai trờn thế giới.
Năm 2000, Tổ chức Y tế Thế giới xếp hạng hệ thống y tế của Singapore là tốt nhất ở Chõu Á và đứng thứ sỏu trờn thế giới.
Hệ thống cung cấp mỏu ở Singapore được xếp hạng an toàn nhất thế giới. Trung tõm Truyền mỏu & Huyết học của Singapore nổi tiếng trờn toàn thế giới về tiờu chuẩn cao trong cỏc biện phỏp đảm bảo chất lượng mỏu an toàn và quản lý hiệu quả cỏc dịch vụ truyền mỏu. Trung tõm này được cụng nhận là Trung tõm Cộng tỏc của Tổ chức Y tế Thế giới.
2.3.1.4. Singapore là điểm đến thỳ vị của khỏch du lịch
Nếu cú một từ nào đú “đắt” nhất dành cho Singapore, thỡ đú là “độc đỏo” (unique). Bởi Singapore là một điểm đến khụng giống bất cứ đõu.
Là một thành phố năng động giàu tương phản và màu sắc, nhưng Singapore vẫn cú sự phối hợp hài hũa của văn húa, ẩm thực, nghệ thuật và kiến trỳc. Đầy ăm ắp năng lượng, “chiếc mỏy phỏt điện” nhỏ bộ này ở vựng Đụng Nam Á hiện thõn cho những gỡ tốt đẹp nhất của cả “chất Đụng” và “chất Tõy”.
Chỉ với một ngày du khỏch sẽ được đi từ quỏ khứ đến tương lai, đi từ những bộ tộc kỳ lạ đến những trung tõm thương mại trự phỳ nhất, đi từ những khu vườn thanh bỡnh đến những tũa nhà cao chọc trời sỏng búng. Với những con người thõn thiện và cởi mở, cơ sở hạ tầng tối tõn và một cỏi gỡ đú mới mẻ mỗi ngày, Singapore luụn độc đỏo và quyến rũ.
Điểm thuận lợi nhất khi du lịch Singapore là hầu hết cỏc điểm đến đều
nằm ở trung tõm thành phố, hoặc cú một số nằm ở ngoại ụ, tuy nhiờn khụng quỏ xa xụi và phương tiện đi lại khỏ dễ dàng. Đến Singapore hầu hết mọi người đều tham gia vào hoạt động mua sắm (shopping), đặc biệt vào những mựa và lễ hội giảm giỏ. Mua sắm ở đõy cũng được xem là một mụn thể thao, và từ những siờu thị, những “đại cửa hàng” sang trọng cho đến cỏc khu “chợ giời”. Đến Singapore và khỏm phỏ, thưởng thức cuộc sống đờm cũng là một điều thỳ vị mà cỏc du khỏch ưa thớch. Singapore cú lợi thế được là một trong những quốc gia an toàn nhất trờn thế giới, du khỏch cú thể yờn tõm dạo chơi và tham gia vào cuộc sống đờm nơi đõy. Ăn uống, khiờu vũ, xem phim thậm chớ tham quan vườn bỏch thỳ ban đờm đều cú thể được. Ngoài ra, mua sắm về đờm cũng được liệt vào một trong những hoạt động lý thỳ.
Hiện nay đi từ Việt Nam, du khỏch cú thể lựa chọn một số hóng hàng khụng Chõu Á như Cathay Pacific Airways, Vietnam Airlines, Singapore Airlines..Hiện nay, đi từ Hà Nội đến Singapore bằng Vietnam Airlines, giỏ vộ khứ hồi là khoảng 110 USD, cũn đi từ thành phố Hồ Chớ Minh, cú thể lựa chọn hóng Garuda Indonesia, Singapore Airlines hoặc Vietnam Airlines, với mức vộ khứ hồi khoảng từ 99 -128 USD.
Thời điểm du lịch cao điểm của Singapore rơi vào từ thỏng 12 đến thỏng 6, đụng nhất là vào đầu thỏng 12 kộo dài đến năm mới, tức là khoảng thỏng 1, thỏng 2. Suốt mựa này, vộ mỏy bay và khỏch sạn luụn phải đặt trước.
Thời tiết dường như khụng phải là mối quan tõm chớnh khi cú ý định đi du lịch Singapore, bởi vỡ đảo quốc này cú lượng mưa quanh năm khỏ ổn định.
Nhỡn chung, du lịch Singapore sẽ đem đến cho khỏch du lịch một niềm thớch thỳ vụ cựng bởi bầu khụng khớ luụn trong lành ngay ở một nơi đụ thị phỏt triển, hiện đại.
2.3.1.5. Sự kết hợp du lịch và chữa bệnh ở Singapore
Singapore - thành phố toàn cầu được biết đến như một trung tõm về y khoa tiếng tăm, nổi bật với tiờu chuẩn chăm súc sức khỏe tuyệt vời. Singapore cú đến 13 bệnh viện đạt tiờu chuẩn quốc tế JCI (Joint Commision International) của Mỹ về y tế. Nhiều tập đoàn, trung tõm y tế của Singapore liờn kết với cỏc tập đoàn, trung tõm y tế danh tiếng của Mỹ, một trong số đú là Jules Stein Eye Institute và John Hopkins Singapore International Medical Center. Sau khi tốt nghiệp, cỏc chuyờn gia bỏc sĩ được trải qua thờm 6-8 năm huấn luyện, tu nghiệp chuyờn mụn ở cỏc trung tõm y tế hàng đầu của Anh, Mỹ, Úc và Singapore, do đú giàu kinh nghiệm và phẩm chất chuyờn mụn cao. Quan trọng hơn, Singapore đứng thứ nhất ở chõu Á và thứ 6 trờn thế giới tro
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 1971.doc