Bài giảng Quản lý vận hành - Chương 1: Vận hành và năng suất

Các quyết định then chốt - Tiếp theo

Thiết kế quá trình và công suất

Những sản phẩm này sẽ cần đến những quá trình nào và theo thứ tự nào?

Thiết bị và công nghệ nào là cần thiết cho những quá trình này?

Vị trí

Chúng ta nên đặt doanh nghiệp ở đâu

Quyết định vị trí này của ta dựa vào những tiêu chí nào?

Thiết kế bố trí mặt bằng

Chúng ta nên sắp xếp các phương tiện vật chất thế nào?

Quy mô của các phương tiện cần có như thế nào?

Thiết kế công việc và nguồn nhân lực

Chúng ta tạo ra môi trường làm việc phù hợp như thế nào?

Chúng ta có thể kỳ vọng nhân viên của mình sản xuất bao nhiêu?

Quản lý dây chuyền cung ứng

Chúng ta nên tự làm hay mua ngoài sản phẩm này?

Ai sẽ là những nhà cung cấp tốt của chúng ta và chúng ta nên có bao nhiêu?

Hoạch định tồn kho, nhu cầu vật liệu

Chúng ta nên có tồn kho từng sản phẩm bao nhiêu?

Khi nào thì chúng ta đặt hàng lại?

Điều độ dự án, ngắn hạn, và trung hạn

Sản xuất theo hợp đồng phụ có phải là một ý kiến tốt không?

Chúng ta có nên giữ người trên bảng lương trong thời gian giảm bớt sản xuất không?

Bảo dưỡng

Ai chịu trách nhiệm bảo dưỡng?

Khi nào thì chúng ta thực hiện bảo dưỡng?

 

ppt72 trang | Chia sẻ: trungkhoi17 | Lượt xem: 367 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Bài giảng Quản lý vận hành - Chương 1: Vận hành và năng suất, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vụQuản lý vận hành là tập hợp các hoạt động tạo ra giá trị được biểu hiện dưới dạng hàng hoá và dịch vụ bằng cách chuyển hoá các đầu vào thành các đầu raTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-8Tổ chức sản xuất hàng hoá và dịch vụTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-9Tổ chức sản xuất hàng hoá và dịch vụCác chức năng chủ yếu:Tiếp thị – tạo ra nhu cầuVận hành – tạo ra sản phẩmTài chính/kế toán – theo dõi việc thực hiện của tổ chức, thanh toán các hoá đơn, thu tiềnTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-10Các chức năng của tổ chứcTiếp thịKiếm khách hàngVận hànhTạo ra sản phẩm hoặc dịch vụTài chính/Kế toánKiếm vốnTheo dõi tiền© 1995 Corel Corp.Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-11Các biểu đồ tổ chức mẫuTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-12Các chức năng – Ngân hàngVận hànhTài chính/Kế toánTiếp thịThanh toánsécĐiều độngười thủ quỹXử lýcác giao dịchAn ninhNgân hàng thương mại© 1984-1994 T/Maker Co.Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-13Các chức năng – Hãng hàng khôngVận hànhTài chính/Kế toánTiếp thịBộ phận hỗtrợ ở mặt đấtVận hành cácchuyến bayBảo dưỡngphương tiệnCung cấpthực phẩmHãng hàng không© 1984-1994 T/Maker Co.Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-14Các chức năng – Hãng sản xuấtVận hànhTài chính/Kế toánTiếp thịKiểm soátsản xuấtSản xuấtKiểm trachất lượngMua hàngHãng sản xuấtTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-15Biểu đồ tổ chứcNgân hàng thương mạiVận hànhĐiều độ thủ quỹThanh toán sécXử lý các giao dịchThiết kế/bố trí phương tiệnVận hành hầm kétBảo dưỡngAn ninhTài chínhĐầu tưChứng khoánBất động sảnKế toánKiểm toánTiếp thịCác khoản cho vay Thương mại Công nghiệp Tài chính Cá nhân Có thế chấpBộ phận tín thácTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-16Biểu đồ tổ chứcHãng hàng khôngVận hànhThiết bị hỗ trợ ở mặt đấtBảo dưỡngVận hành ở mặt đất Bảo dưỡng phương tiện Cung cấp thực phẩm Vận hành các chuyến bay Điều độ phi hành đoàn Sử dụng máy bay Những phương tiện liên lạc Gửi hàngKhoa học quản lýTài chính &Kế toánKế toánCác khoản phải trảCác khoản phải thuSổ cái chungTài chínhKiểm soát tiền mặtTỷ giá hối đoái quốc tếTiếp thịQuản lý việc chuyên chởĐặt chỗ trướcKế hoạïch làm việcBảng giá (định giá)Doanh sốQuảng cáoTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-17Biểu đồ tổ chứcChế tạoVận hànhPhương tiện vật chất: Xây dựng:bảo dưỡngKiểm soát sản xuất & tồn kho Điều độ: kiểm soát vật liệuQuản trị dây chuyền cung ứngChế tạo Gia công bằng máy, sản xuất, lắp rápThiết kế Phát triển và thiết kế sản phẩm Đặc điểm kỹ thuật sản phẩm chi tiếtKỹ thuật công nghiệp Sử dụng có hiệu quả máy móc, mặt bằng, và nhân sựPhân tích quá trình Phát triển và lắp đặt công cụ và thiết bị sản xuấtTài chính & Kế toánGiải ngân/tín dụng Các khoản phải thu Các khoản phải trả Sổ cái chungQuản lý vốn Thị trường tiền tệ Ngoại hốiNhu cầu vốn Phát hành cổ phiếu Phát hành và thu hồi trái phiếuTiếp thịXúc tiến bán hàngQuảng cáoDoanh sốNghiên cứu thị trườngTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-18Tại sao cần nghiên cứu OM?Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-19Tại sao cần nghiên cứu OM?OM là một trong ba chức năng chủ yếu (tiếp thị, tài chính, và vận hành) của bất kỳ tổ chức nào.Chúng ta muốn (và cần) biết hàng hoá và dịch vụ được làm ra như thế nào.Chúng ta muốn biết được các nhà quản lý vận hành làm gì.OM là một bộ phận rất quan trọng của một tổ chức.Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-20Những tuỳ chọn làm tăng phần đóng gópTuỳ chọntiếp thị Tuỳ chọntài chính &kế toán Tuỳ chọnOM Hiện nayDoanh thu:+50% Chi phítài chính:-50% Chi phísản xuất:-20%Doanh thu100.000$ 150.000$ 100.000$ 100.000$ Giá vốn hàng bán-80.000 -120.000 -80.000 -64.000 Lãi gộp 20.000 30.000 20.000 36.000 Chi phí tài chính -6.000 -6.000 -3.000 -6.000 Lãi ròng14.000 24.000 17.000 30.000 Thuế @ 25% -3.500 -6.000 -4.250 -7.500 Phần đóng góp 10.500 18.000 12.750 22.500 Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-21Các nhà quản lý vận hành làm gìĐặt kế hoạch – Tổ chức – Bố trí nhân sự – lãnh đạo – Kiểm traTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-22Mười quyết định then chốtThiết kế sản phẩm, dịch vụ Quản lý chất lượng .Thiết kế công suất, quá trình ...Vị trí ...Thiết kế bố trí ..Thiết kế công việc, nguồn nhân lực ..Quản lý dây chuyền cung ứng Quản lý tồn kho .Điều độ Bảo dưỡng ...Ch. 5Ch. 6, 6SCh. 7, 7SCh. 8Ch. 9Ch. 10, 10SCh. 11,11sCh. 12, 14, 16Ch. 3, 13, 15Ch. 17Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-23Các quyết định then chốtQuản lý chất lượngAi chịu trách nhiệm về chất lượng?Chúng ta định nghĩa chất lượng thế nào?Thiết kế sản phẩm và dịch vụChúng ta sẽ đưa ra thị trường sản phẩm hoặc dịch vụ nào?Chúng ta sẽ thiết kế những sản phẩm và dịch vụ này như thế nào?Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-24Các quyết định then chốt - Tiếp theoThiết kế quá trình và công suấtNhững sản phẩm này sẽ cần đến những quá trình nào và theo thứ tự nào?Thiết bị và công nghệ nào là cần thiết cho những quá trình này?Vị tríChúng ta nên đặt doanh nghiệp ở đâuQuyết định vị trí này của ta dựa vào những tiêu chí nào?Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-25Các quyết định then chốt - Tiếp theoThiết kế bố trí mặt bằngChúng ta nên sắp xếp các phương tiện vật chất thế nào?Quy mô của các phương tiện cần có như thế nào?Thiết kế công việc và nguồn nhân lựcChúng ta tạo ra môi trường làm việc phù hợp như thế nào?Chúng ta có thể kỳ vọng nhân viên của mình sản xuất bao nhiêu?Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-26Các quyết định then chốt - Tiếp theoQuản lý dây chuyền cung ứngChúng ta nên tự làm hay mua ngoài sản phẩm này?Ai sẽ là những nhà cung cấp tốt của chúng ta và chúng ta nên có bao nhiêu?Hoạch định tồn kho, nhu cầu vật liệu Chúng ta nên có tồn kho từng sản phẩm bao nhiêu?Khi nào thì chúng ta đặt hàng lại?Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-27Các quyết định then chốt - Tiếp theoĐiều độ dự án, ngắn hạn, và trung hạnSản xuất theo hợp đồng phụ có phải là một ý kiến tốt không?Chúng ta có nên giữ người trên bảng lương trong thời gian giảm bớt sản xuất không?Bảo dưỡngAi chịu trách nhiệm bảo dưỡng?Khi nào thì chúng ta thực hiện bảo dưỡng?Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-28Các công việc OM ở đâuTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-29Các công việc OM ở đâuTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-30Các công việc OM ở đâuCông nghệ/phương phápMức độ sử dụng phương tiện vật chất/không gian Các vấn đề chiến lượcThời gian đáp ứng (Response time)Phát triển con người/tổ, độiDịch vụ khách hàngChất lượngCắt giảm chi phíCắt giảm tồn khoCải thiện năng suấtTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-31Lịch sử của quản lý vận hànhTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-32Những sự kiện qua trọng trong OMTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-33Di sản của quản lý vận hànhPhân công lao động (Adam Smith 1776 và Charles Babbage 1852)Các chi tiết tiêu chuẩn hoá (Whitney 1800)Quản lý theo khoa học (Taylor 1881)Dây chuyền lắp ráp phối hợp (Ford/Sorenson/Avery 1913)Biểu đồ Gantt (Gantt 1916)Nghiên cứu thao tác (Frank và Lillian Gilbreth 1922Kiểm tra chất lượng (Shewhart 1924; Deming 1950)Máy điện toán (Atanasoff 1938)CPM/PERT (DuPont 1957)Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-34Di sản của quản lý vận hành - Tiếp theoHoạch định nhu cầu vật liệu (Orlicky 1960)Thiết kế trên (hay với sự hỗ trợ của) máy tính (CAD 1970)Hệ thống sản xuất linh hoạt (FMS 1975)Giải thưởng chất lượng Baldrige (1980)Sản xuất tích hợp bởi máy tính (1990)Toàn cầu hoá (1992)Internet (1995)Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-35Eli WhitneySinh năm 1765; mất năm 1825Vào năm 1798, nhận được một hợp đồng của chính phủ chế tạo 10.000 khẩu súng hoả maiĐã chứng minh những máy công cụ có thể làm ra các chi tiết được tiêu chuẩn hoá theo đúng chi tiết kỹ thuậtNhững cơ phận của súng hoả mai có thể được sử dụng trong bất kỳ khẩu súng nào© 1995 Corel Corp.Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-36Frederick W. TaylorSinh năm 1856; mất năm 1915Được biết đến như là ‘ông tổ của quản lý theo khoa học’Vào năm 1881, với tư cách kỹ sư trưởng cho Midvale Steel, đã nghiên cứu cách công việc được thực hiện thế nàoBắt đầu nghiên cứu thời gian và cử động lần đầu tiênSáng tạo những nguyên tắc hiệu quả© 1995 Corel Corp.Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-37Taylor: Ban giám đốc phải chịu trách nhiệm về việcBố trí đúng việc cho nhân viênĐào tạo thích hợpĐưa ra các phương pháp làm việc thích hợp và cấp các dụng cụ thích hợpThiết lập những khuyến khích đúng luật để công việc sẽ được hoàn thànhTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-38Frank & Lillian GilbrethFrank (1868-1924); Lillian (1878-1972)Đôi vợ chồng kỹ sưPhát triển hơn nữa các phương pháp đo lường công việcÁp dụng các phương pháp hiệu quả vào công việc nhà cửa & nuôi dạy 12 người con của họ! (Sách & phim: “Cheaper by the Dozen,” sách: “Bells on Their Toes”)© 1995 Corel Corp.Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-39Sinh năm 1863; mất năm 1947Vào năm 1903, thành lập công ty Ford MotorVào năm 1913, lần đầu sử dụng dây chuyền lắp ráp động để chế tạo mẫu xe TSản phẩm dở dang di chuyển nhờ băng tải qua trạm công tác Trả lương công nhân rất hậu trong năm 1911 (5$/ngày!)Henry Ford‘Make them all alike!’© 1995 Corel Corp.Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-40W. Edwards DemingSinh năm 1900; mất năm 1993Kỹ sư & nhà vật lýĐược công nhận là người dạy các phương pháp kiểm tra chất lượng của Nhật sau Thế Chiến 2Đã sử dụng thống kê để phân tích quá trìnhPhương pháp của ông làm cho công nhân tham gia vào việc ra quyết địnhTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-41Những đóng góp từNhân tố con người (Human factors)Kỹ thuật công nghiệp (Industrial engineering)Khoa học quản lýKhoa học sinh họcKhoa học vật lýCông nghệ thông tinTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-42Những sự kiện qua trọng trong OMPhân công lao động (Smith, 1776)Các chi tiết được tiêu chuẩn hoá (Whitney, 1800)Quản lý theo khoa học (Taylor, 1881)Dây chuyền lắp ráp phối hợp (Ford 1913)Sơ đồ Gantt (Gantt, 1916)Nghiên cứu thao tác (the Gilbreths, 1922)Kiểm tra chất lượng (Shewhart, 1924)Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-43Những sự kiện qua trọng - Tiếp theoCPM/PERT (Dupont, 1957)MRP (Orlicky, 1960)CADHệ thống sản xuất linh hoạt (FMS)Nghi thức tự động hoá sản xuất (MAP)Sản xuất tích hợp bởi máy tính (CIM)Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-44Những thách thức mới trong OMTập trung theo hướng địa phương hoặc quốc giaHàng gửi theo lôMua hàng trả giá thấpPhát triển sản phẩm rất dàiSản phẩm chuẩnChuyên môn hoá công việcTập trung theo hướng toàn cầuVừa đúng lúc (JIT)Làm thành viên dây chuyền cung ứngPhát triển sản phẩm nhanh, những sự liên kếtChế tạo hàng loạt theo yêu cầu của khách hàngNhân viên, tổ/đội được trao quyền Từ ĐếnTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-45Vận hành trong khu vực dịch vụTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-46Các đặc tính của hàng hoáSản phẩm hữu hìnhĐịnh nghĩa sản phẩm nhất quánSản xuất thường tách biệt với tiêu dùngCó thể tồn khoTương tác với khách hàng thấp© 1995 Corel Corp.Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-47Các đặc tính của dịch vụSản phẩm vô hìnhSản xuất & tiêu thụ đồng thờiThường chỉ có mộtTương tác với khách hàng caoĐịnh nghĩa sản phẩm không nhất quánThường dựa trên tri thứcThường phân tán© 1995 Corel Corp.Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-48Các nền kinh tế dịch vụ Tỷ lệ công ăn việc làm trong khu vực dịch vụTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-49Hàng hoá hay là dịch vụCó thể bán lạiCó thể tồn khoMột vài khía cạnh của chất lượng đo đượcBán hàng khác biệt với sản xuấtHiếm khi bán lạiKhó tồn khoKhó đo lường chất lượngBán hàng là một phần của dịch vụ Hàng hoá Dịch vụTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-50Hàng hoá hay là dịch vụ - Tiếp theoSản phẩm có thể vận chuyển đượcVị trí của doanh nghiệp là quan trọng đối với chi phíThường dễ tự động hoáDoanh thu được tạo ra chủ yếu từ sản phẩm hữu hìnhNhà cung cấp, chứ không phải sản phẩm, là có thể vận chuyển đượcVị trí của doanh nghiệp là quan trọng đối với sự liên lạc của khách hàngThường khó tự động hoáDoanh thu được tạo ra chủ yếu từ dịch vụ vô hình. Hàng hoá Dịch vụTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-51Hàng hoá bao gồm dịch vụ / Dịch vụ bao gồm hàng hoá0255075100255075100Xe ô tôMáy điện toánThảm đã trảiMón ăn nhanhMón ăn ở hiệu ănSửa chữa xe ô tôChăm sóc của bệnh việnHãng quảng cáoQuản lý đầu tưDịch vụ khám bệnhTư vấnPhần trăm sản phẩm là hàng hoáPhần trăm sản phẩm là dịch vụTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-52Các tổ chức ở mỗi khu vực – Bảng 1.4Khu vöïcdòch vuïVí duï% trong taát caû caùc coâng vieäcCaùc dòch vuï chuyeân nghieäp, giaùo duïc, phaùp lyù, y teáNew York City PS108, Notre Dame University, San Diego Zoo24,3Thöông maïi (leû, sæ)Walgreen’s, Wal-Mart, Nordstroms20,6Dòch vuï coâng, vaän taûiPacific Gas & Electric, American Airlines, Santa Fe R.R, Roadway Express7,2Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-53Các tổ chức ở mỗi khu vực – Bảng 1.4Khu vöïcdòch vuïVí duï% trong taát caû caùc coâng vieäcDòch vuï kinh doanh & söûa chöõaSnelling & Snelling, Waste Management, Pitney-Bowes7,1Taøi chính, baûo hieåm, baát ñoäng saûnCiticorp, American Express, Prudential, Aetna, Trammel Crow6,5Thöùc aên, choã troï, giaûi tríMcDonald’s, Hard Rock Café, Motel 6, Hilton Hotels, Walt Disney Paramount Pictures5,2Quaûn lyù coângU.S., State of Alabama, Cook County4,5Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-54Các tổ chức ở mỗi khu vực – Bảng 1.4Khu vöïccheá taïoVí duï% trong taát caû caùc coâng vieäcGeneralGeneral Electric, Ford, U.S. Steel, Intel14,8Xaây döïngBechtel, McDermott7,0Noâng nghieäpKing Ranch2,4Khai thaùc moûHomestake Mining0,4Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-55Các tổ chức ở mỗi khu vực – Bảng 1.4 Bản tóm tắtKhu vöïc% trong taát caû caùc coâng vieäcDòch vuï75,4%Cheá taïo24,6%Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-561850 75 1900 25 50 75 200040 50 60 701970 75 80 85 90 95 2000PercentUnited StatesCanadaFranceItalyBritainJapanW Germany19702000ServicesIndustryFarming25020015010050080%706050403020100U.S. Employment, % ShareServices as a Percent of GDPU.S. Exports of ServicesIn Billions of DollarsYear 2000 data is estimatedSự phát triển của nền kinh tế dịch vụTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-57Những thách thức mới lý thú trong quản lý vận hànhTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-58Những thách thức luôn thay đổi đối với nhà quản lý vận hànhQuá khứ Nguyên nhân Tương lai - Phát triểnsản phẩmrất dàiTập trung theohướng toàn cầuTập trung theohướng địa phươnghoặc quốc gia Hàng gửitheo lô (lớn) Mạng lưới vận tải và liên lạckhắp thế giới chi phí thấp,đáng tin cậyChi phí sử dụng vốn thúcbách giảm đầu tư vào tồn khoHàng gửivừa đúng lúcPhát triển sảnphẩm nhanh, sựliên kết, thiết kếcộng tácChú trọng chất lượng đòi hỏicác nhà cung cấp tham giavào việc cải tiến sản phẩm Vòng đời ngắn hơn, liên lạcquốc tế nhanh, thiết kế vớisự hỗ trợ của máy tính, vàcộng tác quốc tếThành viên dâychuyền cung ứng Mua hàngtrả giá thấpTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-59Những thách thức luôn thay đổi đối với nhà quản lý vận hànhQuá khứ Nguyên nhân Tương lai Sản phẩmtiêu chuẩnhoáChuyên mônhoá công việcCác vấn đề về môi trường, ISO 14000, chi phí loại bỏngày càng tăngTập trung theohướng chi phíthấpChế tạo hàng loạttheo yêu cầu củakhác hàngNhân viên, tổ/độiđược trao quyền, và sản xuất tinh gọnSản xuất nhạy cảm với môi trường, sản xuất xanh, vật liệu tái chế, sản xuất lạiSự giàu có và các thị trường khắpthế giới; các quá trình sản xuấtcàng ngày càng linh hoạt Môi trường văn hoá xã hội haybiến đổi. Càng ngày càng là mộtxã hội tri thức và thông tin Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-60Thách thức năng suấtTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-61Hệ thống kinh tế chuyển hoá đầu vào thành đầu raHệ thống kinh tế chuyển hoá đầu vào thành đầu ra với tốc độ tăng năng suất hàng năm khoảng 2,5% (vốn 38% của 2,5%), lao động (10% của 2,5%), quản lý (52% của 2,5%)Đất đai, lao động, vốn, quản lýHàng hoá và dịch vụVòng lặp thông tin phản hồiĐầu vàoQuá trìnhĐầu raTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-62Tác động điển hình của cải tiến chất lượngSố chi tiết mỗi giờ làm việc95100105110115Năm ANăm BNăm CChi phí cho một đơn vị giảm1,50$1,75$2,00$2,25$Năm ANăm BNăm CThù lao bằng tiền hàng năm của một công nhân trung bình tăng24000250002600027000Năm ANăm BNăm CKhi năng suất được cải thiện Chi phí giảm Tiền lương tăngTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-63Tiêu chuẩn đểâ đánh giá cải tiến quá trìnhLà kết quả của đầu ra tuỳ theo đầu vàoChỉ nhờ tăng năng suất mức sống của chúng ta mới có thể được cải thiệnNăng suấtNăng suấtSố đơn vị được tạo raĐầu vào sử dụng= Transparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-64Năng suất nhiều sản phẩm Năng suất = Đầu ra Lao động + nguyên vật liệu + năng lượng + vốn + linh tinhTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Operations Management, 5e, and Operations Management, 7e© 2004 by Prentice Hall, Inc., Upper Saddle River, N.J. 074581-65Vấn đề đo lườngChất lượng có thể thay đổi khi số lượng đầu vào và đầu ra vẫn không đổiCác yếu tố bên ngoài có thể làm cho năng suất tăng hoặc giảmĐơn vị đo chính xác có thể không cóTransparency Masters to accompany Heizer/Render – Principles of Op

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pptbai_giang_quan_ly_van_hanh_chuong_1_van_hanh_va_nang_suat.ppt
Tài liệu liên quan