Bài tập Tiếng Việt 9

Bài 12: Gạch 1 gạch dưới từ ghép, 2 gạch dưới từ láy trong đoạn thơ sau

Tà tà bóng ngả về tây

Chị em thơ thẩn dan tay ra về

Bước dần theo ngọn tiểu khê

Lần xem phong cảnh có bề thanh thanh

Nao nao dòng nước uốn quanh

Dịp cầu nho nhỏ cuối ghềnh bắc ngang

Bài 13: Có mấy phương thức chủ yếu để phát triển nghĩa của từ ngữ? Cho biết nghĩa của từ "đầu" trong hai câu sau được chuyển nghĩa theo phương thức nào?

a) Anh ta có cái đầu tuyệt vời, nhớ đến từng chi tiết.

b) Đầu máy bay; đầu tủ

Bài 14: Hãy gạch chân các từ láy trong đoạn văn sau:

"Trăng đó lên. Mặt sông lấp loáng ánh vàng. Núi Trùm cát trắng đứng sừng sững bên bờ sông thành một khối tím thâm thẫm. Dưới ánh trăng lấp lánh, dòng sông sáng rực lên, những con sóng nhỏ lăn tăn gợn đều mơn man vỗ nhẹ vào hai bên bờ cát phẳng lì"

 

doc13 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 751 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài tập Tiếng Việt 9, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ỉ người thạo mới cầm nổi bút thước. ( Tôi đi học- Thanh tịnh) 2. Cụ giáo đã từng nghiêm khắc dặn học trò: “Lễ là tự lòng minh. Các anh trọng thày thì các anh hãy làm như lời thày dạy”. (Chuyện về người thày- Hà Ân) 3. Bỗng bác già nhìn đồng hồ nói một mình: - Thanh niên bay giời thật lạ! các anh chị cứ như con bướm. Mà đã mười một giờ, đến giờ “ốp” đâu? Tại sao anh ta không tiến mình đến tận xe nhỉ? ( Lặng Lẽ Sa Pa- Ng Thành Long) 4. Họa sĩ nghĩ thầm: “khách tới bất ngờ, chắc cu cậu chưa kịp quét tước, dọn dẹp, chưa kịp gấp chăn chẳng hạn” 5. a. Có người nói xa xôi: “Trời có mắt đấy, anh em ạ ! ». Người khác thì nói toạc : «Thằng nào chứ hai thằng ấy chết thì không ai tiếc! Rõ thật bọn chúng giết nhau, nào có phải cần đến tay người khác đâu ». b. Có lần chị xin của hắn ít rượu để về bóp chân, hắn mải ngủ càu nhàu bảo thị rằng: ở xó nhà ấy muốn rót bao nhiêu thì rót. Bài 3:Tìm lời dẫn trong khổ thơ sau và cho biết đó là lời dẫn trực tiếp hay lời dẫn gián tiếp? a) Bao nhiêu người thuê viết Tấm tắc ngợi khen tài: "Hoa tay thảo những nét Như phượng múa rồng bay". (Vũ Đình Liên, Ông đồ) b) "Hôm ấy, tôi đang dọn cho sạch mấy ngăn túi trong áo rét của con gái sáu tuổi thì phát hiện rảơ mỗi ngăn túi là một đôi găng tay. Nghĩ rằng một đôi thôi cũng đủ giữ ấm tay rồi tôi bảo con: "Vì sao con mang tới hai đôi găng tay trong túi áo?". Con tôi trả lời: "Con làm như vậy từ lâu rồi. Mẹ biết mà, có nhiều bạn đi học mà không có găng tay. Nếu con có thể cho bạn mượn và tay bạn sẽ không bị lạnh ". Bài 4:Hãy xác định cách dẫn trực tiếp, cách dẫn gián tiếp: a) Họa sĩ nghĩ thầm: "Khách tới bất ngờ, chắc cu cậu chưa kịp quét tước dọn dẹp, chưa kịp gấp chăn chẳng hạn". b) Nhưng chí hiểu lầm rằng Bác sống khắc khổ theo lối nhà tu hành, thanh tao theo kiểu nhà hiền triết ẩn dật. Bài 5: Dùng những câu sau đây để viết thành lời dẫn trực tiếp. a) Làng thì yêu thật, nhưng làng đó theo Tây rồi thì phải thù. (Ông Hai - Tác phẩm Làng) b) Mình sinh ra là gì, mình đẻ ra ở đâu, mình vì ai mà làm việc. (Anh Thanh niên – Lặng lẽ Sapa) Bài 6: a) Phân biệt cách dẫn trực tiếp và cách dẫn gián tiếp. b) Cho lời dẫn trực tiếp sau: Khi bàn về giáo dục nhà thơ Tago- người Ấn Độ có nói: "Giáo dục một người đàn ông được một người đàn ông, giáo dục một người đàn bà được một gia đình, giáo dục một người thầy được cả một xã hội." Hãy chuyển lời dẫn trực tiếp trên thành lời dẫn gián tiếp. Bài 7: Chuyển lời dẫn trực tiếp sau thành lời dẫn gián tiếp: a) "Nó đưa cho tôi ba đồng và bảo: "Con biếu thầy ba đồng để thỉnh thoảng thầy ăn quà; xưa nay con ở nhà mãi cũng chẳng nuôi thầy được bữa nào, thì con đi cũng chẳng phải lo; thầy bòn vườn đất với làm thuê làm mướn thêm cho người ta thế nào cũng đủ ăn; con đi chuyến này cố chí làm ăn, bao giờ có bạc trăm con mới về; không có tiền sống khổ sống sở ở cái làng này, nhục lắm!...". (Lão Hạc - Nam Cao) b) "Lão tìm lời lẽ giảng giải cho con trai hiểu. Lão khuyên nó hãy dằn lòng bỏ đám này để dùi giắng lại ít lâu, xem có đám nào khá mà nhẹ tiền hơn sẽ liệu; chẳng lấy đứa này thì lấy đứa khác; làng này đã chết hết con gái đâu mà sợ?..." (Lão Hạc - Nam Cao) Bài 8: Em hãy trích dẫn ý kiến sau theo hai cách: dẫn trực tiếp và dẫn gián tiếp. "Chúng ta phải ghi nhớ công lao của các vị anh hùng dân tộc và các vị ấy là tiêu biểu của một dân tộc anh hùng". (Hồ Chí Minh) Bài 9: "Nó vừa ôm chặt lấy ba nó vừa nói trong tiếng khóc: - Ba! Không cho ba đi nữa! Ba ở nhà với con! Ba nó bế nó lên. Nó hôn ba nó cùng khắp. nó hôn tóc, hôn cổ, hôn vai và hôn cả vết thẹo dài bên má của ba nó nữa." a) Chỉ ra lời dẫn trực tiếp ở đoạn văn trên. b) Chuyển lời dẫn trực tiếp đó thành lời dẫn gián tiếp. III.SỰ PHAT TRIỂN TỪ VỰNG TRONG NGON NGỮ TIẾNG VIỆT. Bài 1: Với mô hình: x+tặc => hải tặc, lâm tặc, đinh tặc, không tặc.... hãy phát triển từ với mô hình trên với các từ: xe, nhà, sân, máy, lá Bài 2:Hãy tìm, ghi ra những từ ngữ mượn ở Châu Âu đang sử dụng nhiều trong ngôn ngữ nước ta. Bài 3: Cho biết ngĩa của các từ in đậm trong các ví dụ sau, đâu là từ dùng với nghĩa gốc, đâu là nghĩa chuyển. 1. Buồn trông nội cỏ dầu dầu Chân mây mặt đất một màu xanh xanh. 2. Người quốc sắc, kẻ thiên tài Tình trong như đã, mặt ngoài còn e. 3. Ngày xuân con en đưa thoi Thiều quang chín trục đã ngoài sáu mươi. 4. Ngày xuân em hãy còn dài Xót tình máu mủ thay lời nước non IV.THUẬT NGỮ Bài 1: Trong các từ sau đây trường hợp nào từ nước, lực, quán được dùng với tư cách là thuật ngữ? a. Nước chanh, nước cứng, nước chấm, nước da, nước mền, nước máy. + b. lực lượng, lực lưỡng, lực đẩy, trọng lực,. c. quán cóc, quán tính, quán lá, quán cơm d. danh từ, danh giá, danh phận Bài 2:Theo em từ in đậm trong vd sau có được dùng với tư cách là thuật ngữ không? a. Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ Mặt trời chân lý cháy qua tim Hồn tôi là một vườn hoa lá Rất đậm hương và rộn tiếng chim. Từ ấy- Tỗ Hữu. b. Lúa chiêm nép ở đầu bờ Hễ nghe tiếng sấm phất cờ mà lên. c. Trên trời sao lấp lánh Như ánh mắt em yêu Nhưng anh ơi em thích Sao vàng bạc đầy nơi. V. XƯNG HÔ TRONG HỘI THOẠI Bài 1: Chỉ ra các từ ngữ xung ho có trong ví dụ sau sau đó làm rõ mối quan hệ giữa các nhân vật ở đó qua các từ ngữ xưng hô. a. – Thiếp sở dĩ nương tựa vào chàng vì có cái thú vui nghi gia nghi thất. b. – Quân Thanh sang đánh, tôi sắp đem binh ra chống cự. Mưu đánh và giữ, cơ được hay thua, tiên sinh nghĩ như thế nào? - Các ngươi đem quân thờ ta, đã làm đến chức tướng soái. ...........chết một vạn lần. SGK văn 9 T1/ 66. c. Giờ cháu đã đi xa. Có ngọn khói trăn tàu Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả Nhưng vẵn chẳng quê lúc nào nhắc nhở: - Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?... d. Ta về, mình có nhớ ta Ta về, ta nhớ những hoa cùng người. Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng. ( Nhớ Việt Bắc- Tố Hữu) đ. Dế Choắt nhì tôi mà rằng: - Anh đã nghĩ thương em như thế thì hay là anh đào giúp cho em một cái ngách sang bên nhà anh phòng khi tối lửa tắt đèn có đưá nào đến bắt nạt thì em chạy sang... Chưa nghe hết câu, tôi đã hếch răng lên, xì một hơi rõ dài. Rồi, với điệu bộ khinh khỉnh, tôi mắng: - Hức! Thông ngách sang nhà ta? Dễ nghe nhỉ! Chú mày hôi như cú mèo thế này, ta nào chịu được. (trích- Dế mèn phưu lưu ký- Tô Hoài) VI.TỔNG KẾT TỪ VỰNG Bài 1: Đọc hai câu thơ sau "Nỗi mình thêm tức nỗi nhà, Thềm hoa một bước lệ hoa mấy hàng!" (Nguyễn Du, Truyện Kiều) Từ hoa trong thềm hoa, lệ hoa được dùng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? Có thể coi đây là hiện tượng chuyển nghĩa làm xuất hiện từ nhiều nghĩa được không? Vì sao? Bài 2: Em hãy xác định câu thơ sau sử dụng biện pháp tu từ nào? "Chiếc thuyền im bến mỏi trở về nằm Nghe chất muối thấm dần trong thớ vỏ." Bài 3: Xác định điệp ngữ trong bài cao dao Con kiến mà leo cành đa Leo phải cành cụt, leo ra leo vào. Con kiến mà leo cành đào Leo phải cành cụt, leo vào leo ra. Bài 4: Tìm các phép tu từ từ vựng và tác dụng của nó trong những câu thơ sau: Gác kinh viện sách đôi nơi Trong gang tấc lại gấp mười quan san (Nguyễn Du, Truyện Kiều) Còn trời còn nước còn non Còn cụ bán rượu anh còn say sưa (Ca dao) Bài 5: Xác định biện pháp tu từ từ vựng trong đoạn thơ sau và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó. "Chiếc thuyền nhẹ hăng như con tuấn mã Phăng mái chèo mạnh mẽ vượt trường giang Cánh buồm giương to như mảnh hồn làng Rướn thân trắng bao la thâu góp gió". (Tế Hanh - Quê hương) Bài 6: Em hãy xác định những câu sau sử dụng biện pháp tu từ nào? a) Có tài mà cậy chi tài Chữ tài liền với chữ tai một vần b) Trẻ em như búp trên cành c) Trâu ơi ta bảo trâu này Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta Bài 7: Trong các câu thơ sau, tìm các phép tu từ từ vựng được sử dụng và ý nghĩa nghệ thuật của nó. a) Người ngắm trăng soi ngoài cửa sổ Trăng nhòm khe cửa ngắm nhà thơ (Hồ Chí Minh, Ngắm trăng) b) Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi Mặt trời của mẹ, em nằm trên lưng (Nguyễn Khoa Điềm, Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ) Bài 8: Tìm trường từ vưng và nêu tác dụng 1. Lửa tâm càng dập càng nồng Trách người đen bạc ra lòng trăng hoa Sự đời đã tắt lửa lòng Còn chen vào chốn bụi hồng làm chi. ( Kiều- Nguyễn Du). 2. Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão nghoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc.... ( Lão Hạc- Nam Cao). 3. Ruộng rẫy là chiến trường Cuốc cày là vũ khí Nhà nông là chiến sĩ Hậu phương thi đua với tiền phương (Hồ Chí Minh) Bài 9: Nêu tên các phép tu từ từ vựng trong hai câu thơ sau và chỉ ra những từ ngữ thực hiện phộp tu từ đó: Cảnh khuya như vẽ người chưa ngủ, Chưa ngủ vỡ lo nỗi nước nhà. (Hồ Chí Minh, Cảnh khuya) Bài 10: Từ "xuân" trong câu thơ sau được dùng theo nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? Trước lầu Ngưng bích khóa xuân Vẻ non xa tấm trăng gần ở chung Bài 11: Trong bài Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ, nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm viết: "Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi Mặt trời của mẹ em nằm trên lưng" (Ngữ văn 9, tập một, NXB giáo dục - 2005) Từ mặt trời ở câu thứ hai là biện pháp tu từ gì? Nêu tác dụng của nó? Bài 12: Gạch 1 gạch dưới từ ghép, 2 gạch dưới từ láy trong đoạn thơ sau Tà tà bóng ngả về tây Chị em thơ thẩn dan tay ra về Bước dần theo ngọn tiểu khê Lần xem phong cảnh có bề thanh thanh Nao nao dòng nước uốn quanh Dịp cầu nho nhỏ cuối ghềnh bắc ngang Bài 13: Có mấy phương thức chủ yếu để phát triển nghĩa của từ ngữ? Cho biết nghĩa của từ "đầu" trong hai câu sau được chuyển nghĩa theo phương thức nào? a) Anh ta có cái đầu tuyệt vời, nhớ đến từng chi tiết. b) Đầu máy bay; đầu tủ Bài 14: Hãy gạch chân các từ láy trong đoạn văn sau: "Trăng đó lên. Mặt sông lấp loáng ánh vàng. Núi Trùm cát trắng đứng sừng sững bên bờ sông thành một khối tím thâm thẫm. Dưới ánh trăng lấp lánh, dòng sông sáng rực lên, những con sóng nhỏ lăn tăn gợn đều mơn man vỗ nhẹ vào hai bên bờ cát phẳng lì" Bài 15: Xác định phép tu từ được sử dụng trong các câu thơ sau và nêu tác dụng của nó. a) "Mặt trời của bắp thì nằm trên đồi Mặt trời của mẹ em nằm trên lưng". (Nguyễn Khoa Điềm) b) "Bên trời góc bể bơ vơ Tấm son gột rửa bao giờ cho phai." (Nguyễn Du) c) "Nhớ nước đau lũng con quốc quốc Thương nhà mỏi miệng cái gia gia." (Bà huyện Thanh Quan) d) "Xe vẫn chạy vì miền Nam phía trước Chỉ cần trong xe có một trái tim." (Phạm Tiến Duật) e) "Bác Dương thôi đó thôi rồi Nước mây man mác ngậm ngùi lòng ta." (Nguyễn Khuyến) Bài 16: Bằng đoạn văn khoảng 8 câu, em hãy phân tích điệp từ "nhóm" trong khổ thơ: "Nhóm bếp lửa ấp iu nồng đượm Nhóm niềm yêu thương, khoai sắn ngọt bùi Nhóm nồi xôi gạo mới sẻ chung vui Nhóm dậy cả những tâm tình tuổi nhỏ" (Bếp lửa – Bằng Việt) Bài 17: Xác định nghĩa gốc, nghĩa chuyển và phương thức chuyển nghĩa của các từ in đậm trong các câu thơ, câu văn sau? a) "Bạc tình nổi tiếng lầu xanh Một tay chôn biết mấy cành phù dung". (Truyện Kiều – Nguyễn Du) b) "Trên đầu những rác cùng rơm Chồng yêu chồng bảo hoa thơm rắc đầu". (Ca dao) c) "Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ Mặt trời chân lí chói qua tim" (Từ ấy – Tố Hữu) d) Bạn Nam lớp 9A có chân trong đội tuyển bóng đá của trường. Bài 18: Cho biết các biện pháp tu từ và hiệu quả thẩm mĩ của nó trong đoạn văn sau: Sau trận bão, chân trời, ngấn bể, sạch như tấm kính lau hết mây hết bụi. Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kì hết. Tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng hào thăm thẳm và đường bệ đặt lên một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển hửng hồng. Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ trong bình minh để mừng cho sự trường thọ của tất cả những người chài lưới trên muôn thuở biển Đông. (Nguyễn Tuân - Cô Tô, Ngữ văn 6, tập hai, trang 89, NXB Giáo dục, 2004) Bài 19: Đọc kỹ đoạn thơ sau, rồi thực hiện các yêu cầu: Tưởng người dưới nguyệt chén đồng, Tin sương luống những rày trông mai chờ. Bên trời góc bể bơ vơ, Tấm son gột rửa bao giờ cho phai (Ngữ văn 9 – tập 1, NXB Giáo dục 2006, trang 93, 94) a) Tìm hai từ đồng nghĩa với từ tưởng. Có thể thay thế các từ tìm được với từ tưởng không? Vì sao? b) Tìm thành ngữ trong đoạn thơ. Bài 20: Bài thơ "Bếp lửa" của Bằng Việt được mở đầu như sau: Một bếp lửa chờn vờn sương sớm Một bếp lửa ấp iu nồng đượm Cháu thương bà biết mấy nắng mưa. (Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục 2009, tr.143) Chỉ ra từ láy trong dòng thơ đầu. Từ láy ấy giúp em hình dung gì về hình ảnh "bếp lửa" mà tác giả nhắc tới ? Bài 21: Tìm nghĩa gốc, nghĩa chuyển và phương thức chuyển nghĩa của các từ in đậm trong các câu thơ sau: a) Đuề huề lưng túi gió trăng, Sau chân theo một vài thằng con con. (Nguyễn Du, Truyện Kiều) b) Buồn trông nội cỏ rầu rầu Chân mây mặt đất một màu xanh xanh. (Nguyễn Du, Truyện Kiều) Bài 22: "Mùa xuân người cầm súng Lộc giắt đầy trên lưng" Trong câu thơ trên, từ "lộc" được hiểu như thế nào? Theo em, vì sao hình ảnh "người cầm súng" lại được tác giả miêu tả " Lộc giắt đầy trên lưng"? Bài 23: Tìm các biện pháp nghệ thuật được tác giả sử dụng trong đoạn thơ sau: "Quê hương anh đất mặn đồng chua Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá Anh với tôi hai người xa lạ Tự phương trời chẳng hẹn quen nhau Súng bên súng, đầu sát bên đầu Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ Đồng chí!" *************** PHẦN GIẢI CÁC PHƯƠNG CHÂM HỘI THOẠI. Bài 1: các câu tực ngữ, ca dao sau phù hợp với PCHT nào đã học. 1. Nói có sách, mách có chứng. – chất 2. Biết thì thưa thớt, không biết thì dựa cột mà nghe. – Chất 3. Lời nói chẳng mất tiền mua. – L sự Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau 4. Nói nhăng nói cuội. – Chất 5. Lời nói đọi máu. – L sự 6. Dây cà ra dây muống. - cách thức 7. Lúng búng như ngậm hột thị. – Cách thức 8. Ông nói gà, bà nói vịt. – Q hệ. 9. Nói băn nói bổ. – L sự. 10. Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược. – Q hệ Bài 2: Xác định và phân tịch ở các ví dụ sau đã vi phạm PCHT nào? Làm rõ tại sao. 1. Bài ca dao. Số cô chẳng giầu thì nghèo Ngày ba mươi tết thịt treo trong nhà Số cô có mẹ có cha Mẹ cô đàn bà, cha cô đàn ông Số cô có vợ có chồng Sinh con đầu lòng chẳng gái thì trai - Thày bói vi phạm PC Lượng. - Những lời phán của thày đều thừ lượng thông tin, tất cả những điều đó cô gái đã biết tất cả 2. Truyện cười: Giấu cày.- sách nâng cao- 26. Lão kia cày ruộng. Đến buổi vợ gọi về ăn cơm. Lão nói lớn lên rằng: “ Được rồi, để tao còn giấu cái cày ở dưới bụi tre đã”. Vợ giận lắm, trách: “ Từ giờ có dấu cày ở đâu thì phải làm thinh, chớ la lối lên như vậy, người ta nghe thấy, ăn cắp đi, còn gì”. Lão nghe vợ nói cho là có lý. Lát sau, ăn cơm xong, lão lại chạy ra ruộng thì người ta lấy mất cái cày rồi. Hoảng hốt, lão chạy một mạch về nhà, nói thật nhỏ vào tai vợ: “ Cày của ta đã bị chúng lấy mất rôi”. - Ông lão vi phạm Cách thức 2 lần, cách trình bày, diễn đạt của ông không hợp lý, phù hợp với hoàn cảnh giao tiếp. - Khi cần nói nhỏ để giữ bí mật thì lại nói to- ngược lại. 3. Đoạn thơ. Gần miền có một mụ nào Đưa người viễn khách tìm vào vấn danh Hỏi tên, rằng: “ mã giám Sinh” Hỏi quê, rằng: “ Huyện Lâm thanh cũng gần” -MG Sinh vi phạm PC Lịch sự. - Hắn nói năng cộc lốc, thô lỗ, không có sự tôn trọng người hỏi. 4. Tình huống: Trong giờ địa lí, cô giáo hỏi một học sinh đang nhìn ra ngoài cửa sổ. Em cho cô biết “sóng” là gì? Thưa cô! “sóng” là bài thơ chữ tình nổi tiếng của nhà thơ Xuân Quỳnh ạ! => Cậu HS đã vi phạm PC quan hệ. Nói không đúng đề tài, mục đích giao tiếp của cô giáo. 5. Tình huống. Một chiến sĩ cách mạng của ta đang hoạt động bí mật, không may bị địch bắt. Địch đánh đập, tra khảo, lấy thông tin. - Mày ở đơn vị nào? Đơn vị đó đóng quân ở đâu? Ai đang hoạt động cùng với mày ở đây? - Bộ đội Việt Nam, đóng quân trên đất Việt Nam, hoạt động cùng anh em đồng chí ( Người chiến sĩ trả lơi) => Người chiến sĩ đã có tình vi phạm PC Lượng, nói thiếu thông tin cần nói. 6. Tình huống. Hai học sinh đang ngồi trò chuyện với nhau: a.Cậu có biết Nguyễn Du sinh năm nào không? b.Nguyễn Du sinh vào thế kỷ 16 thì phải.=>Vi phạm lượng, vừa thiếu, vừa thừa thông tin. a.Tác phẩm tiêu biểu sống mãi với thời gian của ông là gì, cậu biết không? b.Truyện Kiều chứ còn tác phẩm nào nữa! a.Truyện Kiều được cụ nguyễn Du viết bằng thể thơ nào ấy nhỉ? b.Thể thơ của nhân dân ta chứ còn gì! Thế mà không biết! => vi phạm lượng, hỏi về thơ lục bát. Bài 3: Đọc truyện cười sau, xác định phương châm hội thoại nào bị vi phạm ở đây? Giải thích vì sao? 1. Thế thì không mất. Cô chủ và người chủ cùng đi đò. Người ở lén ăn trầu, vụng tay lỡ đánh rơi ống vôi xuống sông. Sợ chủ mắng bèn lập mưu nói: - Thưa cô, cái gì mình biết nó ở đâu thì có cho là nó bị mất được không ạ! Cô chủ vô tình trả lời: - Sao lại hỏi lẩn thẩn thế? Đã biết nó ở đâu rồi lại còn gọi là mất thế nào được! Người ở nhanh nhảu thưa: - Thế thì cái ống vôi của cô không mất, vẫn còn. Con biết nó nằm dưới đáy sông. Lúc nãy con vừa đánh rơi xuống đấy!!!! * Gợi ý: - Có sự vi phạm pc chất ; chỗ vi phạm là lời nói của người ở, - Lời nói này thực chất là không có căn cứ, chỉ là câu nói đánh cháo khái niệm mà người chủ nhận định ở trên thối, thực chất người chủ không biết cái ông vôi ở đâu =>cái ông vôi đã mất 2. Giấu đầu hởi đuôi Ông chủ sai người hầu đi mua thịt chó nhưng dặn là không được nói cho ai biết. Người hầu xăm xăm đi mua. Gần về đến nhà thì gặp khách. Ông khách thấy anh ta cầm cái gói, ông khách hỏi: - Chú cầm gói gì trong tay đấy? Người hầu nhớ lời chủ dặn, không dám nói thật nhưng lại giơ cao cái gói và đố: - Ông đoán đi... ông đoán đúng thì tôi xin biếu ông cả gói thịt chó này! * Gợi ý: - Câu truyện cười trên có sự vi phạm PC lượng. - Chỗ vi phạm: Câu nói, câu đố của anh hầu. - Vì: câu đố khách đoán gì trong gói nhưng anh ta đã cho người khách biết trong gói có cái gì =>Câu này thừa lượng thông tin cần thiết, cần nói => vi phạm pc lượng. 3. Có nuôi được không Một anh chàng vợ có thai mới được 7 tháng đã sinh ra một câu con trai. Anh ta sợ vợ đẻ non nuôi không được, gặp ai anh ta cũng hỏi. Một hôm anh ta hỏi một người bạn, người bạn an ủi nói: - Không can gì mà ngại. Bà tôi sinh ra bố tôi cũng đẻ non trước hai tháng đấy. Anh kia giật mình hỏi lại: - Thế à? Thế rồi có nuôi được không?! * Gợi ý: - Câu truyện cười trên có sự vi phạm PC lượng. - Chỗ vi phạm: Câu nói của anh có vợ sinh con sớm. - Vì: câu nói đó thừa thông tin cần thiết, vì không nuôi đc thì làm so có người bạn của anh ta => Câu này thừa lượng thông tin cần thiết, cần nói => vi phạm pc lượng. II.CÁCH DẪN TRỰC TIẾP, GIÁN TIẾP Bài 1: Tìm lời dẫn có ở vd. Cho biết đâu là lời dẫn trực tiếp, đâu là lời dẫn gián tiếp. 1. Ngọc Hoàng cân nhắc, tuyên phạt Ruồi khổ sai trung thân; truyền cho chim chóc, cóc, nhái, thằn lằn, kiến, nhện ra sức giết bớt ruồi, không cho đẻ nhiều... ( Ngọc hoàng sử tội Ruồi xanh) => Dẫn gián tiếp.. 2. Tôi cũng kể cho chúng nghe nhiều về bài tôi; một hôm thằng lớn thở dài nói: - Có lẽ tất cả các bà đều rất tốt, bà tớ ngày trước cũng rất tốt... Nó thường nói một cách buồn bã: ngày trước, trước kia đã có thời...dường như nó đã sống trên trái đất này một trăm năm, chư không phải mười một năm. (Thời thơ ấu- Go-rơ-ki) => lời dẫn gián tiếp; người kể chuyện đã dẫn lại ý, lời của nhân vật Bài 2: Chỉ ra lời dẫn có trong ví dụ sau, cho biết đâu là dẫn lời nói, đâu là dẫn ý nghĩ. 1.Tôi có ngay cái ý nghĩ vừa non ớt vừa ngây thơ này: Chắc chỉ người thạo mới cầm nổi bút thước. ( Tôi đi học- Thanh tịnh) 2. Cụ giáo đã từng nghiêm khắc dặn học trò: “Lễ là tự lòng minh. Các anh trọng thày thì các anh hãy làm như lời thày dạy”. (Chuyện về người thày- Hà Ân) 3. Bỗng bác già nhìn đồng hồ nói một mình: - Thanh niên bay giời thật lạ! các anh chị cứ như con bướm. Mà đã mười một giờ, đến giờ “ốp” đâu? Tại sao anh ta không tiến mình đến tận xe nhỉ? ( Lặng Lẽ Sa Pa- Ng Thành Long) 4. Họa sĩ nghĩ thầm: “khách tới bất ngờ, chắc cu cậu chưa kịp quét tước, dọn dẹp, chưa kịp gấp chăn chẳng hạn” 5. a. Có người nói xa xôi: “Trời có mắt đấy, anh em ạ ! ». Người khác thì nói toạc : «Thằng nào chứ hai thằng ấy chết thì không ai tiếc! Rõ thật bọn chúng giết nhau, nào có phải cần đến tay người khác đâu ». b. Có lần chị xin của hắn ít rượu để về bóp chân, hắn mải ngủ càu nhàu bảo thị rằng: ở xó nhà ấy muốn rót bao nhiêu thì rót. * Gợi ý: Những chỗ in đậm, nghiêng là lời dẫn. 1- Dẫn gián tiếp- Dẫn ý nghĩ. 2- Dẫn trực tiếp- Dẫn lời nói. 3- Dẫn trực tiếp – Dẫn câu nói, lời nói. 4 – Dẫn trực tiếp – Dẫn ý nghĩ. 5- a. Dẫn trực tiếp – Dẫn lời nói. b. Dẫn gián tiếp – Dẫn lời nói. Bài 3 : 1 -Dẫn trực tiếp- Dẫn lời nói. 2-Dẫn trực tiếp- Dẫn lời nói. Bài 4 : a. – Dẫn trực tiếp – Dẫn ý nghĩ. b. Dẫn gián tiếp- Dẫn ý nghĩ. III.Sự phát triển từ vựng trong ngôn ngữ Tiếng Việt. Bài 1: Với mô hình: x+tặc => hải tặc, lâm tặc, đinh tặc, không tặc.... hãy phát triển từ với mô hình trên với các từ: xe, nhà, sân, máy, lá * Gợi ý : - xe : xe đạp, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện, xe lu, xe trở hàng.... - nhà : Nhà xây, nhà đất, nhà máy, nhà ở, nhà kho... - sân : Sân kho, sân phơi, sân cầu lông, sân đình, sân khấu..... - máy: máy bay, máy bơm, máy cày, máu ủi, máy súc, máy vi tính, máy in, máy photo.... - lá: lá gan, lá phổi, lá bài, lá lách, lá chuối, lá bưởi..... Bài 2:Hãy tìm, ghi ra những từ ngữ mượn ở Châu Âu đang sử dụng nhiều trong ngôn ngữ nước ta. * Gợi ý : in tơ nét, công ten nơ, phô tô cóp pi, ma két tinh, com pu tơ, oke, ghi đông... Bài 3: Cho biết ngĩa của các từ in đậm trong các ví dụ sau, đâu là từ dùng với nghĩa gốc, đâu là nghĩa chuyển. 1. Buồn trông nội cỏ dầu dầu Chân mây mặt đất một màu xanh xanh. => Nghĩa chuyển, chỉ mặt đất, phần phía xa.... 2. Người quốc sắc, kẻ thiên tài Tình trong như đã, mặt ngoài còn e. => Nghĩa gốc, chỉ mặt người 3. Ngày xuân con en đưa thoi => nghĩa gốc, chỉ mùa trong năm... Thiều quang chín trục đã ngoài sáu mươi. 4. Ngày xuân em hãy còn dài => nghĩa chuyển, chỉ tuổi xuân, trai trẻ của con người... Xót tình máu mủ thay lời nước non.A IV. THUẬT NGỮ Bài 1: Trong các từ sau đây trường hợp nào từ nước, lực, quán được dùng với tư cách là thuật ngữ? a. Nước chanh, nước cứng, nước chấm, nước da, nước mền, nước máy. Hóa học: Nước có chứa nhiều ion Ca2+, Mg 2+; Nước không chứa nhiều ion Ca2+, Mg 2+ b. lực lượng, lực lưỡng, lực đẩy, trọng lực, => Thuật ngữ vật lí. c. quán cóc, quán tính, quán lá, quán cơm => thuật ngữ vật lí. d. danh từ, danh giá, danh phận => thuật ngữ văn học. Bài 2:Theo em từ in đậm trong vd sau có được dùng với tư cách là thuật ngữ không? a. Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ Mặt trời chân lý cháy qua tim Hồn tôi là một vườn hoa lá => không phải là thuật ngữ. Rất đậm hương và rộn tiếng chim. Từ ấy- Tỗ Hữu. b. Lúa chiêm nép ở đầu bờ Hễ nghe tiếng sấm phất cờ mà lên. => đc dùng với tư cách là thuật ngữ. c. Trên trời sao lấp lánh => đc dùng với tư cách là T Ngữ. Như ánh mắt em yêu Nhưng anh ơi em thích Sao vàng bạc đầy nơi. => không là thuật ngữ. * Gợi ý: a. Theo sinh học: + Hoa: Cơ quan sinh sản hữu tính của cây hạt kín, có bộ phận chủ yếu là nhị và nhụy, còn đài và tràng làm thành bao hoa che trở ở ngoài. + lá: cơ quan của cây mọc ở thân hoặc cành, thường có hình bản giẹp, màu lục, chức năng chủ yếu chế tạo chất hữu cơ để nuôi cây. b. Sấm: Là một hiện tượng của thiên nhiên khi các đám mây tích điện trái dấu va chạm và nhau gây ra tiếng nổ lớn trên bầu trời và phát ra tia lửa điện ( ánh sáng). V. XƯNG HÔ TRONG HỘI THOẠI Bài 2: Chỉ ra các từ ngữ xung ho có trong ví dụ sau sau đó làm rõ mối quan hệ giữa các nhân vật ở đó qua các từ ngữ xưng hô. a. – Thiếp sở dĩ nương tựa vào chàng vì có cái thú vui nghi gia nghi thất. b. – Quân Thanh sang đánh, tôi sắp đem binh ra chống cự. Mưu đánh và giữ, cơ được hay thua, tiên sinh nghĩ như thế nào? - Các ngươi đem quân thờ ta, đã làm đến chức tướng soái. ...........chết một vạn lần. SGK văn 9 T1/ 66. c. Giờ cháu đã đi xa. Có ngọn khói trăn tàu Có lửa trăm nhà, niềm vui trăm ngả Nhưng vẵn chẳng quê lúc nào nhắc nhở: - Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?... d. Ta về, mình có nhớ ta Ta về, ta nhớ những hoa cùng người. Rừng xanh hoa chuối đỏ tươi Đèo cao nắng ánh dao gài thắt lưng. ( Nhớ Việt Bắc- Tố Hữu) đ. Dế Choắt nhì tôi mà rằng: - Anh đã nghĩ thương em như thế thì hay là anh đào giúp cho em một cái ngách sang bên nhà anh phòng khi tối lửa tắt đèn có đưá nào đến bắt nạt thì em chạy sang... Chưa nghe hết câu, tôi đã hếch răng lên, xì một hơi rõ dài. Rồi, với điệu bộ khinh khỉnh, tôi mắng: - Hức! Thông ngách sang nhà ta? Dễ nghe nhỉ! Chú mày hôi như cú mèo thế này, ta nào chịu được. (trích- Dế mèn phưu lưu ký- Tô Hoài) * Gợi ý: a. – thiếp , chàng. - thể hiện mối quan hệ vợ chồng, thân thiết..... b. – Tôi- tiên sinh: xưng hô nganh bằng, cho người đang giao tiếp với mình cao hơn tôn người đang giao tiếp. - các ngươi – ta: ngang bằng, trách móc, phê phán..... c. – Cháu- bà.=> Thể hiện tình cảm gia đình thân thiết..... d. Từ xưng hô: Ta – mình. Cách xưng hô chỉ sự quan hệ thân mật.............. đ. – các từ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docngu van 9 Bai tap tieng viet 9_12476869.doc