Bản đánh giá về thị trường bảo hiểm nhân thọ

Trong điều kiện có nhiều công ty bảo hiểm nhân thọ cùng hoạt động, việc hiểu rõ về thị trường, đặc biệt là về các công ty cạnh tranh là vô cùng quan trọng vì nó giúp đưa ra các đối sách cạnh tranh phù hợp, nâng cao năng lực cạnh tranh của Bảo Việt Nhân thọ trên phạm vi toàn quốc và tại từng địa bàn.

 

Kết quả điều tra này sẽ vô cùng hữu ích đối với cả Trụ sở chính và mỗi Công ty thành viên thuộc hệ thống Bảo Việt Nhân thọ, do vậy kính đề nghị các Anh/Chị hoàn thiện bản đánh giá này với tinh thần trách nhiệm và hợp tác cao nhất. Việc hoàn thiện bản đánh giá này bằng cách tự điền thông tin hoặc đánh dấu (X), đánh số thứ tự (1, 2, 3 ) vào các nội dung tương ứng một cách khách quan, trung thực trên cơ sở hiểu biết của mình. Lưu ý, trong trường hợp chưa thu thập được thông tin thì ghi “Chưa biết” vào các nội dung tương ứng.

 

Bảo hiểm Nhân thọ Việt Nam luôn đánh giá cao và trân trọng cảm ơn sự hợp tác của các Anh/Chị vì sự phát triển chung của toàn hệ thống Bảo Việt Nhân thọ.

 

doc16 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3539 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bản đánh giá về thị trường bảo hiểm nhân thọ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
nội dung tương ứng một cách khách quan, trung thực trên cơ sở hiểu biết của mình. Lưu ý, trong trường hợp chưa thu thập được thông tin thì ghi “Chưa biết” vào các nội dung tương ứng. Bảo hiểm Nhân thọ Việt Nam luôn đánh giá cao và trân trọng cảm ơn sự hợp tác của các Anh/Chị vì sự phát triển chung của toàn hệ thống Bảo Việt Nhân thọ. PHẦN ĐÁNH GIÁ TRÊN PHẠM VI TOÀN QUỐC Xin vui lòng cho biết các thông tin dưới đây về các công ty bảo hiểm nhân thọ khác đang hoạt động tại thị trường Việt Nam: STT Tên Công ty Nguồn gốc xuất xứ Thời điểm tham gia thị trường Khẩu hiệu (Slogan) Ví dụ Bảo Việt Nhân thọ Việt Nam 1996 Bảo đảm lợi Ých Việt 1 ACE Life Mü 06/2005 §ång hµnh ®óng h­íng - Trän ®êi an vui 2 AIA Mü 08/2000 Göi trän niÒm tin 3 Daiichi life NhËt B¶n 01/2007 G¾n bã dµi l©u 4 Manulife Canada 12/2001 B¶o ®¶m cho cuéc Sèng 5 Prevoir Ph¸p 03/2005 Cam kÕt cho t­¬ng lai t­¬i s¸ng 6 Prudential Anh 1999 Lu«n lu«n n¾ng nghe, lu«n lu«n thÊu hiÓu Đề nghị Anh/Chị đưa ra đánh giá về Khẩu hiệu thương mại chính thức (Slogan) của các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ theo cảm nhận của mình bằng cách đưa ra thứ tự 1, 2, 3... trong đó 1 có nghĩa là hay nhất. “Hay” ở đây có thể được hiểu là: có ý nghĩa, ấn tượng, dễ nhớ, dễ gây thiện cảm, phù hợp… STT Tên Công ty Đánh giá (ghi 1, 2, 3...) 1 ACE Life 6 2 AIA 4 3 Bảo Việt Nhân thọ 1 4 Daiichi life 5 5 Manulife 7 6 Prevoir 3 7 Prudential 2 Theo nhận định của Anh/Chị, mức độ cạnh tranh trên thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam hiện nay là (hãy chọn bằng cách đánh dấu “X” vào ô bên cạnh): 1 Rất gay gắt 2 Gay gắt x 3 Bình thường 4 Ở mức yếu 5 Không có cạnh tranh Theo Anh/Chị hiện nay, 03 công ty cạnh tranh lớn nhất đối với toàn hệ thống Bảo Việt Nhân thọ là những công ty nào trong những công ty sau đây? (Lựa chọn bằng cách ghi 1, 2, 3 vào cột “Đánh giá” trong đó 1 là cao nhất). STT Tên Công ty Đánh giá (ghi 1, 2, 3) 1 ACE Life 2 AIA 2 3 Daiichi life 3 4 Manulife 5 Prevoir 6 Prudential 1 Tiếp theo câu 4, hãy cho biết 3 điểm mạnh chính và 3 điểm yếu chính của 3 Công ty trên? Chẳng hạn, có thể đánh giá về các mặt: thương hiệu, vốn, sản phẩm, dịch vụ, công nghệ, kinh nghiệm, kênh phân phối, nguồn gốc, nguồn nhân lực, đội ngũ lãnh đạo... Công ty Điểm mạnh Điểm yếu Prudential 1 Kinh nghiÖm 1 Kh«ng thu phÝ ®Þnh kú t¹i nhµ 2 Th­¬ng hiÖu 2 Kh«ng cã v¨n phßng ®¹i diÖn phñ kÝn trªn ®Þa bµn. 3 ChÊt l­îng ®µo t¹o ®¹i lý cã tÝnh chuyªn nghiÖp cao 3 C«ng ty TNHH. Daiichi life 1 Kinh nghiÖm 1 Kh«ng thu phÝ ®Þnh kú t¹i nhµ 2 ChÊt l­îng ®µo t¹o ®¹i lý cã tÝnh chuyªn nghiÖp cao 2 Kh«ng cã v¨n phßng ®¹i diÖn phñ kÝn trªn ®Þa bµn. 3 3 C«ng ty TNHH. AIA 1 Kinh nghiÖm 1 Kh«ng thu phÝ ®Þnh kú t¹i nhµ 2 Th­¬ng hiÖu 2 Kh«ng cã v¨n phßng ®¹i diÖn phñ kÝn trªn ®Þa bµn. 3 ChÊt l­îng ®µo t¹o ®¹i lý cã tÝnh chuyªn nghiÖp cao 3 C«ng ty TNHH. Các kênh phân phối nào đang được các công ty cạnh tranh sử dụng? (hãy chọn bằng cách đánh dấu “X” vào ô theo cột và dòng tương ứng) STT Tên Công ty Đại lý Ngân hàng Nhân viên Bưu điện Gửi thư trực tiếp Điện thoại Internet 1 ACE Life x 2 AIA x x 3 Daiichi life x 4 Manulife x 5 Prevoir x x x 6 Prudential x x Theo Anh, chị trong vòng 03 năm tới, 03 công ty cạnh tranh lớn nhất đối với toàn hệ thống BVNT là những công ty nào trong những công ty sau đây? (Lựa chọn bằng cách ghi 1, 2, 3 vào cột “Lựa chọn” theo mức độ từ cao đến thấp). STT Tên Công ty Lựa chọn 1 ACE Life 2 AIA 3 Daiichi life 2 4 Manulife 5 Prevoir 6 Prudential 1 7 Great Eastern Life 8 Cathay Life 9 Korea Life 10 PingAn 3 11 ................................ 12 ................................ Có ý kiến cho rằng cạnh tranh giữa các công ty bảo hiểm nhân thọ suy cho cùng là cạnh tranh về thương hiệu. Ý kiến của Anh/Chị là thế nào? (hãy chọn bằng cách đánh dấu “X” vào ô bên cạnh) 1 Hoàn toàn đồng ý 2 Đồng ý một phần x 3 Không đồng ý 4 Hoàn toàn không đồng ý 5 Không có ý kiến Theo Anh/Chị yếu tố nào trong các yếu tố dưới đây được khách hàng quan tâm nhất khi tham gia một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ? (Lựa chọn 03 yếu tố quan trọng nhất và ghi 1, 2 hoặc 3 tương ứng vào ô “Lựa chọn” tương ứng với mức độ quan trọng giảm dần). STT Yếu tố Lựa chọn 1 Thương hiệu 1 2 Được nhiều khách hàng mua/tin tưởng 3 Có nhiều sản phẩm chính và sản phẩm bổ trợ (điều khoản riêng) để lựa chọn 4 Phạm vi bảo hiểm phù hợp với nhu cầu khách hàng 5 Phí bảo hiểm rẻ so với các sản phẩm tương tự trên thị trường 6 Đại lý có phong cách bán hàng tin cậy và chuyên nghiệp 2 7 Có quà tặng 8 Khuyến mại hấp dẫn 9 Dịch vụ sau bán hàng và chăm sóc khách hàng tốt 3 10 Doanh nghiệp có văn hoá kinh doanh gần gũi với người Việt 11 Mối quan hệ thân thiết, tin cậy với đại lý 12 Khác: ........................................................................................... PHẦN ĐÁNH GIÁ TRÊN PHẠM VI ĐỊA BÀN HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY Thông tin chung: Những công ty bảo hiểm nhân thọ cạnh tranh nào đang hoạt động tại địa bàn Anh/Chị (đánh dấu “X” vào ô “Đang cạnh tranh” ở cột bên cạnh)? Thời điểm thâm nhập thị trường (địa phương) của các công ty đó, và hãy lựa chọn, theo nhận định của Anh/Chị, 03 công ty cạnh tranh lớn nhất (nếu có) hiện nay trên địa bàn (Ghi 1, 2, 3 vào cột “Lựa chọn” theo mức độ từ cao đến thấp). STT Tên Công ty Đang cạnh tranh Năm tham gia thị trường tại địa bàn Lựa chọn (1, 2, 3) 1 ACE Life x 2005 2 AIA x 2000 2 3 Daiichi life x 2007 3 4 Manulife x 2001 5 Prevoir x 2005 6 Prudential x 1999 1 Đề nghị Anh/Chị nêu một số thông tin liên quan đến tổ chức và hoạt động của các công ty cạnh tranh tại địa bàn theo các tiêu chí dưới đây. (Lưu ý: trường hợp chưa có thông tin thì ghi ‘Chưa biết’). STT Tên Công ty Số văn phòng Số đại lý Số cán bộ 1 ACE Life 0 Ch­a cã sè cô thÓ tõng c«ng ty. Tuy nhiªn tæng sè ®¹i lý c¸c ®èi thñ c¹nh tranh kho¶ng 450 ®¹i lý. 0 2 AIA 0 0 3 Daiichi life 0 0 4 Manulife 0 0 5 Prevoir 0 0 6 Prudential 02 08 Theo nhận định của Anh/Chị, mức độ cạnh tranh về bảo hiểm nhân thọ hiện nay trên địa bàn là: (hãy chọn bằng cách đánh dấu “X” vào ô bên cạnh) 1 Rất gay gắt 2 Gay gắt x 3 Bình thường 4 Ở mức yếu 5 Không có cạnh tranh Ước tính thị phần theo doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới của Bảo Việt Nhân thọ và 03 công ty cạnh tranh lớn nhất (nếu có) trên địa bàn là bao nhiêu? (Lưu ý: Không cần số liệu chính xác về thị phần mà chỉ là ước đoán của Anh/Chị.) STT Tên Công ty Thị phần (%) 1 Bảo Việt Nhân thọ 60 % 2 Prudential 30 % 3 Dai-Ichi life 4 % 4 AIA 6 % Theo Anh/Chị, so với Bảo Việt Nhân thọ mức độ nhận biết về thương hiệu của các đối thủ cạnh tranh tại địa bàn là thế nào? (đánh dấu “X” vào ô theo cột và dòng tương ứng. Lưu ý: với mỗi công ty chỉ chọn một mức.) STT Tên Công ty Cao hơn nhiều Cao hơn Tương đương Thấp hơn Thấp hơn nhiều 1 ACE Life x 2 AIA x 3 Daiichi life x 4 Manulife x 5 Prevoir x 6 Prudential x Theo Anh/Chị, thị trường khách hàng mục tiêu của các công ty cạnh tranh tại địa bàn là những người dân có mức độ thu nhập nào dưới đây? (hãy chọn bằng cách đánh dấu “X” vào ô theo cột và dòng tương ứng - Lưu ý: với mỗi công ty chỉ chọn một mức) STT Tên Công ty Người có thu nhập cao Người có thu nhập khá trở lên Người có thu nhập trung bình trở lên Mọi đối tượng Không xác định 1 ACE Life x 2 AIA x 3 Daiichi life x 4 Manulife x 5 Prevoir x 6 Prudential x Theo Anh/Chị, điểm mạnh của các công ty cạnh tranh tại địa bàn so với Bảo Việt Nhân thọ là gì? (đánh dấu “X” vào ô theo cột và dòng tương ứng hoặc ghi rõ tiêu chí khác vào ô tương ứng trong cột (Tiêu chí khác) - Lưu ý: có thể lựa chọn nhiều hơn 01 tiêu chí). STT Công ty Sản phẩm phong phú đa dạng hơn Dịch vụ tốt hơn Đội ngũ đại lý chuyên nghiệp hơn Chính sách đại lý tốt hơn Chính sách chăm sóc khách hàng tốt hơn Tiêu chí khác (xin nêu rõ) 1 ACE Life ………… 2 AIA x ………… 3 Daiichi life x …………. 4 Manulife …………. 5 Prevoir …………. 6 Prudential x x …………. Theo Anh/Chị trong vòng 01 năm trở lại đây khả năng cạnh tranh của Công ty tại địa bàn như thế nào? (hãy chọn bằng cách đánh dấu “X” vào dòng tương ứng): 1 Tăng lên nhiều x 2 Có cải thiện 3 Không thay đổi 4 Giảm sút 5 Giảm sút nhiều Nếu cho điểm về khả năng cạnh tranh của từng công ty bảo hiểm nhân thọ tại địa bàn, Anh/Chị sẽ cho bao nhiêu điểm theo thang điểm từ 1-10 (trong đó 10 là cao nhất), và nêu ngắn gọn lý do Anh/Chị lại cho mức điểm đó. STT Tên Công ty Điểm Lý do 1 ACE Life 3 §¹i lý mang tÝnh chuyªn nghiÖp. 2 AIA 5 §¹i lý mang tÝnh chuyªn nghiÖp. 3 Bảo Việt Nhân thọ 10 §­îc sù ñng hé cña c¸c cÊp chÝnh quyÒn, ®oµn thÓ. 4 Daiichi life 4 Hîp t¸c víi Tr­êng §¹i häc cña óc t¹i VN 5 Manulife 4 §¹i lý mang tÝnh chuyªn nghiÖp. 6 Prevoir 4 Liªn doanh víi hÖ thèng B­u ®iÖn 7 Prudential 8 §éi ngò ®¹i lý mang tÝnh chuyªn nghiÖp cao, kh©u ch¨m sãc kh¸ch hµng cña §¹i lý chu ®¸o. Các biện pháp mà Công ty thường áp dụng để ứng phó lại sự cạnh tranh của các công ty bảo hiểm nhân thọ khác? (hãy chọn bằng cách đánh dấu “X” vào dòng tương ứng) 1 Khi thấy công ty khác có hoạt động nào thì đưa ngay ra một hoạt động tương tự 2 Không quan tâm đến hoạt động của công ty khác, tập trung thực hiện những hoạt động, kế hoạch của mình đã định trước 3 Nắm bắt trước những thông tin về hoạt động dự kiến của công ty khác để có biện pháp hành động trước một bước 4 Tận dụng sự am hiểu và thông thạo địa phương để tìm cách cản trở hoặc gây khó khăn cho các công ty khác trong việc triển khai các hoạt động 5 Nghiên cứu kỹ những điểm yếu của các công ty cạnh tranh để tuyên truyền 6 Biên pháp khác: Tranh thñ sù ñng hé cña c¸c cÊp chÝnh quyÒn ®Ó cã kÕ ho¹ch tuyÒn truyÒn qu¶ng b¸ th­¬ng hiÖu, phßng chèng c¹nh tranh, N©ng cao tÝnh chuyªn nghiÖp, tr×nh ®é cña §¹i lý, Cã sù so s¸nh gi÷a c¸c SP b¸n tèt cña c¸c ®èi thñ víi SP cña BVNT ®Ó ®¹i lý cã kh¶ n¨ng t­ vÊn cho kh¸ch hµng. x Theo đánh giá của Anh/Chị quan hệ với chính quyền địa phương, các cơ quan ban ngành, báo chí… của các công ty cạnh tranh tại địa bàn là như thế nào? (hãy chọn bằng cách đánh dấu “X” vào ô theo cột và dòng tương ứng) STT Tên Công ty Rất tốt Tốt Trung bình Kém Rất kém 1 ACE Life x 2 AIA x 3 Daiichi life x 4 Manulife x 5 Prevoir x 6 Prudential x Sản phẩm, dịch vụ: Anh/Chị hãy nêu tên 5 sản phẩm bán chạy nhất của các công ty cạnh tranh trên địa bàn? (Lưu ý: trường hợp chưa có thông tin thì ghi ‘Chưa biết’). STT Tên sản phẩm Công ty 1 Phó - Thµnh Tµi Prudential 2 Phó - An khang H­u trÝ Prudential 3 Phó - An gia tÝch luü ®Þnh kú Prudential 4 Ph­íc An Gia PrÐveir 5 An trÝ thµnh tµi AIA Trong thời gian 6 tháng trở lại đây, các công ty cạnh tranh đã triển khai sản phẩm mới nào trên địa bàn? Phản hồi của thị trường (sản phẩm có bán chạy hay không?) thế nào? (Ghi 1, 2, 3, 4 hoặc 5, trong đó 1 là Rất tốt và 5 là Rất yếu) STT Công ty Tên sản phẩm Đánh giá phản hồi của thị trường 1 2 … Theo nhận định của Anh/Chị, Công ty nào có giỏ sản phẩm (bao gồm cả sản phẩm chính và sản phẩm bổ trợ, hoặc các gói sản phẩm) đầy đủ, đa dạng nhất trên địa bàn? Công ty nào trên địa bàn cung cấp dịch vụ (dịch vụ được hiểu là theo nghĩa rộng, bao gồm tư vấn bảo hiểm, sản phẩm, giải quyết các yêu cầu của khách hàng, các dịch vụ khách hàng…) có chất lượng cao nhất? (Ghi 1, 2, 3… vào các cột tương ứng theo mức độ từ cao đến thấp) STT Tên Công ty Sản phẩm Dịch vụ 1 ACE Life 7 7 2 AIA 3 3 3 Bảo Việt Nhân thọ 1 1 4 Daiichi life 4 4 5 Manulife 5 5 6 Prevoir 6 6 7 Prudential 2 2 Có ý kiến cho rằng, xét một cách tổng thể Bảo Việt Nhân thọ có “giỏ” sản phẩm ưu việt (phí cạnh tranh, phạm vi bảo hiểm phù hợp và phong phú…) hơn so với bất kỳ công ty cạnh tranh nào. Ý kiến của Anh/Chị như thế nào về nhận định này? (đánh dấu “X” vào ô bên cạnh để chọn) 1 Hoàn toàn đồng ý 2 Đồng ý x 3 Không đồng ý 4 Hoàn toàn không đồng ý 5 Không biết Theo Anh/Chị, Bảo Việt Nhân thọ cần bổ sung những loại sản phẩm nào để đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường, tăng cường khả năng cạnh tranh? Xin gợi ý ngắn gọn một số đặc trưng nên có của các loại sản phẩm này STT Loại sản phẩm cần bổ sung Đặc trưng gợi ý 1 2 3 4 … Quảng cáo, Xúc tiến bán hàng, Bán hàng: Các công ty cạnh tranh trên địa bàn thường tập trung vào hình thức quảng cáo nào? (Lựa chọn bằng cách ghi 1, 2, 3... vào ô tương ứng theo mức độ giảm dần). STT Hình thức Lựa chọn 1 Tivi 7 2 Đài phát thanh 5 3 Báo chí 4 4 Pano, áp phíc 6 5 Tổ chức hội nghị khách hàng 2 6 Tài trợ các chương trình, sự kiện 1 7 Hình thức khác: Dïng rÊt nhiÒu tê r¬i t¹i c¸c héi nghÞ kh¸ch hµng. 3 Theo Anh/Chị hình thức quảng cáo nào cho bảo hiểm nhân thọ có thể đem lại hiệu quả cao nhất trên địa bàn? (Lựa chọn bằng cách ghi 1, 2, 3... vào ô tương ứng theo mức độ giảm dần). STT Hình thức Lựa chọn 1 Tivi 2 2 Đài phát thanh 5 3 Báo chí 4 4 Pano, áp phíc 6 5 Tổ chức hội nghị khách hàng 3 6 Tài trợ các chương trình, sự kiện 1 7 Hình thức khác Các loại hình khuyến mãi, xúc tiến bán hàng hay được dùng nhất bởi các công ty cạnh tranh: (Mức độ: rất thường xuyên (1), thường xuyên (2), thỉnh thoảng (3), chưa bao giờ (4) nếu là hình thức khác xin nêu rõ) ACE Life AIA Dai-ichi Manulife Prevoir Prudential Tặng quà 2 2 2 2 2 1 Bốc thăm trúng thưởng Giảm phí bảo hiểm Các hình thức khác ………………………...…… Anh/chị hãy kể ra 5 loại quà tặng của các công ty cạnh tranh được khách hàng mua bảo hiểm ưa chuộng nhất (nếu có thể, đề nghị gửi ảnh chụp kèm theo) STT Loại quà tặng Công ty Ước tính giá thành sản xuất/đơn vị 1 §ång hå treo t­êng in th­¬ng hiÖu Pru, AIA 80.000 ® 2 LÞch tÕt (ChÊt liÖu cao cÊp: Nhùa næi, ..) Pru, AIA 3 Tói s¸ch nhá ®Ó tiÒn phô n÷ ®i chî Pru 10.000 ® 4 ¸o m­a Pru 20.000 ® 5 Hép ®ùng card visit Pru Theo anh/Chị được biết chi phí thực hiện các chương trình chăm sóc khách hàng của các công ty cạnh tranh được phân bổ như thế nào? STT Tên Công ty Tỷ lệ chi phí phân bổ Công ty Đại lý 1 ACE Life 2 AIA 10 % 90 % 3 Daiichi life 4 Manulife 5 Prevoir 6 Prudential 10 % 90 % Các chương trình khuyến mãi, xúc tiến bán hàng của BVNT nhìn chung có hấp dẫn so với các công ty cạnh tranh khác không? (Lựa chọn bằng cách đánh dấu “X” vào ô bên cạnh và ghi lý do) STT Tên công ty Chương trình khuyến mãi, xúc tiến bán hàng Lý do Hấp dẫn hơn Tương đương Kém hấp dẫn hơn 1 ACE Life 2 AIA 3 Daiichi 4 Manulife 5 Prevoir 6 Prudential x Anh/chị hãy nêu một chương trình chăm sóc khách hàng do các công ty cạnh tranh đã thực hiện thành công mà Anh/Chị tâm đắc nhất và đề xuất để BVNT có thể thực hiện trong thời gian tới (trình bày nội dung chương trình, đối tượng khách hàng triển khai, chi phí thực hiện…) ………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………. So với Bảo Việt Nhân thọ, ấn chỉ (tờ rời, điều khoản mẫu, bìa điều khoản, bìa đựng…) của các công ty cạnh tranh thế nào? (hãy chọn bằng cách đánh dấu “X” vào ô tương ứng) STT Tên Công ty Đẹp hơn rất nhiều Đẹp hơn Tương đương Kém hơn 1 ACE Life x 2 AIA x 3 Daiichi life x 4 Manulife x 5 Prevoir x 6 Prudential x Nêu rõ (nếu có ý kiến, lý do cụ thể):H×nh ¶nh næi bËt, chÊt liÖu tèt, mµu s¾c ®Ñp, Phản ứng/phản hồi thông thường của Công ty đối với các chiến dịch marketing, những chương trình chăm sóc khách hàng của các công ty cạnh tranh là như thế nào? (hãy chọn bằng cách đánh dấu “X” vào ô bên cạnh) 1 Triển khai luôn 1 chương trình marketing hoặc chính sách mới x 2 Báo cáo Trụ sở chính để xin ý kiến về giải pháp x 3 Không có hành động gì 4 Không quan tâm Kênh phân phối, thi đua: Những kênh phân phối nào đang được áp dụng bởi các công ty cạnh tranh tại địa bàn? (hãy chọn bằng cách đánh dấu “X” vào ô theo cột và dòng tương ứng) STT Tên Công ty Đại lý Ngân hàng Nhân viên Bưu điện Gửi thư trực tiếp Điện thoại Internet 1 ACE Life x 2 AIA x x 3 Daiichi life x 4 Manulife x 5 Prevoir x x x 6 Prudential x x Anh/Chị hãy miêu tả vắn tắt mô hình tổ chức hệ thống đại lý của các công ty cạnh tranh tại địa bàn. STT Tên công ty Miêu tả mô hình tổ chức (tổ chức thành mấy cấp, quan hệ giữa các cấp, cách thức quản lý, số lượng đại lý mỗi cấp…) 1 ACE Life §¹i lý 2 AIA Ban, Nhãm, §¹i lý. 3 Daiichi life §¹i lý 4 Manulife §¹i lý 5 Prevoir §¹i lý 6 Prudential V¨n phßng ®¹i diÖn, Ban, Nhãm, §¹i lý. Các công ty cạnh tranh thường có chương trình thi đua kéo dài trong khoảng thời gian bao lâu? Lưu ý: Chỉ trả lời khi Anh/Chị biết thông tin (hãy chọn bằng cách đánh dấu “X” vào ô theo cột và dòng tương ứng) STT Tên Công ty Nhiều năm Hàng năm Nửa năm Hàng quý Hàng tháng Hàng tuần Theo đợt 1 ACE Life 2 AIA 3 Daiichi life 4 Manulife 5 Prevoir 6 Prudential Các hình thức thi đua nào thường được các công ty cạnh tranh áp dụng? ((hãy chọn bằng cách đánh dấu “X” vào ô bên cạnh) a. Tặng tiền cho người đạt tiêu chuẩn x b. Tặng chuyến đi du lịch trong nước cho người đạt tiêu chuẩn x c. Tặng chuyến đi du lịch nước ngoài cho người đạt tiêu chuẩn x d Tặng danh hiệu khen thưởng cho người đạt tiêu chuẩn x e Tặng suất tham dự hội nghị tư vấn viên cho người đạt tiêu chuẩn x f Khác (xin nêu rõ): ……………………………………………………………… ………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………….. ………………………………………………………………………………….. Nêu rõ các danh hiệu thi đua của các công ty cạnh tranh (nếu biết): STT Danh hiệu thi đua Công ty 1 2 3 4 5 6 Theo Anh/Chị, các chương trình thi đua của các công ty cạnh tranh chính có hấp dẫn so với các chương trình của BVNT không? (Anh/Chị hãy lựa chọn bằng cách đánh dấu “X” vào ô bên cạnh) 1 Hấp dẫn hơn nhiều 2 Hấp dẫn hơn 3 Hấp dẫn bằng x 4 Kém hấp dẫn hơn 5 Kém hấp dẫn hơn nhiều Anh/Chị có nắm được chính sách hoa hồng của công ty cạnh tranh nào trên địa bàn? Nếu “có” thì qua nguồn nào? (Trả lời bằng cách đánh dấu “X” vào ô “Lựa chọn” và nguồn tương ứng) STT Tên Công ty Lựa chọn Nguồn Đại lý của công ty cạnh tranh Người của BVNT đi làm đại lý cho công ty cạnh tranh Cán bộ của công ty cạnh tranh Nguồn khác 1 ACE Life 2 AIA x x 3 Daiichi life 4 Manulife 5 Prevoir 6 Prudential x x x Chính sách hoa hồng khai thác, chính sách thù lao quản lý của các công ty cạnh tranh so với BVNT như thế nào? (hãy chọn bằng cách đánh dấu “X” vào ô tương ứng) STT Tên công ty Hoa hồng khai thác Thù lao quản lý Hấp dẫn hơn Tương đương Kém hấp dẫn hơn Hấp dấn hơn Tương đương Kém hấp dẫn hơn 1 ACE Life x 2 AIA x 3 Daiichi x 4 Manulife x 5 Prevoir x 6 Prudential x Theo Anh/Chị, các công ty cạnh tranh có nắm được các chính sách thù lao đại lý của BVNT? (hãy chọn bằng cách đánh dấu “X” vào ô bên cạnh) 1 Có 2 Không chắc chắn x 3 Không Các kênh tuyển dụng phổ biến thường được các công ty cạnh tranh áp dụng tại địa bàn? (hãy chọn bằng cách đánh dấu “X” vào ô theo cột và dòng tương ứng) STT Tên Công ty Đại lý tuyển đại lý Công ty tuyển đại lý Qua hội chợ việc làm Qua hội nghị việc làm Khác 1 ACE Life x 2 AIA x 3 Daiichi life x 4 Manulife x 5 Prevoir x 6 Prudential x So với Bảo Việt Nhân thọ, tình hình tuyển dụng của các công ty cạnh tranh tại địa bàn như thế nào? (hãy chọn bằng cách đánh dấu “X” vào ô theo cột và dòng tương ứng) STT Tên Công ty Rất tốt Tốt Bình thường Kém 1 ACE Life x 2 AIA x 3 Daiichi life x 4 Manulife x 5 Prevoir x 6 Prudential x Đối với các công ty đối thủ tuyển dụng tốt, yếu tố nào sau đây đã giúp họ đạt được điều đó: 1 Chính sách thù lao khuyến khích tuyển dụng hấp dẫn x 2 Chính sách thăng tiến lên con đường quản lý hấp dẫn x 3 Yếu tố khác: (xin nêu rõ) ………………………………………. Theo Anh/Chị, công tác đào tạo đại lý của các công ty cạnh tranh được thực hiện như thế nào? (hãy chọn bằng cách đánh dấu “X” vào ô theo cột và dòng tương ứng) STT Tên Công ty Rất tốt Tốt Bình thường Kém 1 ACE Life x 2 AIA x 3 Daiichi life x 4 Manulife x 5 Prevoir x 6 Prudential x Theo Anh/Chị, chất lượng đại lý (bao gồm tất cả các yếu tố như: phong cách, hiểu biết, kỹ năng tư vấn, chất lượng phục vụ, dịch vụ cung cấp…) của các công ty cạnh tranh tại địa bàn như thế nào? (hãy chọn bằng cách đánh dấu “X” vào ô theo cột và dòng tương ứng) STT Tên Công ty Rất tốt Tốt Bình thường Kém 1 ACE Life x 2 AIA x 3 Daiichi life x 4 Manulife x 5 Prevoir x 6 Prudential x Cách thức tìm kiếm khách hàng tiềm năng được đại lý của các công ty cạnh tranh áp dụng tại địa bàn: (ước lượng tỷ trọng của mỗi cách thức và điền tỷ lệ % vào ô tương ứng) STT Cách thức Prudential Manulife Daiichi Life ACE Life AIA Prevoir 1 Qua mối quan hệ quen biết của đại lý 80% 80% 80% 80% 80% 50% 2 Qua khách hàng cũ giới thiệu 10% 20% 15% 20% 15% 5% 3 Qua chính quyền địa phương 5% 5% 5% 10% 4 Khác: (Liªn kÕt víi c¸c ®¬n vÞ kh¸c) 5% 35% Dịch vụ khách hàng, quy trình nghiệp vụ... Theo hiểu biết của các Anh/Chị so với Bảo Việt Nhân thọ, việc đánh giá rủi ro của các công ty cạnh tranh thế nào? (hãy chọn bằng cách đánh dấu “X” vào ô theo cột và dòng tương ứng) STT Tên Công ty Rất tốt Tốt Bình thường Kém Nêu rõ ý kiến, lý do cụ thể nếu có 1 ACE Life x ……………………………………. 2 AIA x ……………………………………. 3 Daiichi life x ……………………………………. 4 Manulife x ……………………………………. 5 Prevoir x ……………………………………. 6 Prudential x BVNT tõ chèi chÊp nhËn b¶o hiÓm nh­ng Pru vÉn chÊp nhËn. So với Bảo Việt Nhân thọ, thời gian phát hành hợp đồng và thời gian giải quyết quyền lợi của các công ty cạnh tranh thế nào? (hãy chọn bằng cách đánh dấu “X” vào ô theo cột và dòng tương ứng) STT Tên Công ty Phát hành hợp đồng Giải quyết quyền lợi bảo hiểm Nhanh hơn rất nhiều Nhanh hơn Tương đương Chậm hơn Nhanh hơn rất nhiều Nhanh hơn Tương đương Chậm hơn 1 ACE Life x x 2 AIA x x 3 Daiichi life x x 4 Manulife x x 5 Prevoir x x 6 Prudential x x Nêu rõ (nếu có ý kiến, lý do cụ thể): Các công ty cạnh tranh sử dụng cách thức thu phí ®Þnh kú nào? Lựa chọn bằng cách đánh số thứ tự 1, 2, 3... theo tỷ trọng giảm dần. (hãy chọn bằng cách đánh dấu “X” vào ô theo cột và dòng tương ứng) STT Tên Công ty Qua đại lý Qua ngân hàng Khách hàng nộp trực tiếp Cán bộ đi thu phí Qua bưu điện Khác 1 ACE Life x x x 2 AIA x x x 3 Daiichi life x x x 4 Manulife x x x 5 Prevoir x x x 6 Prudential x x x Đánh giá của khách hàng về chất lượng dịch vụ và phục vụ của các công ty cạnh tranh tại địa bàn là như thế nào? (hãy chọn bằng cách đánh dấu “X” vào ô theo cột và dòng tương ứng) STT Tên Công ty Rất tốt Tốt Trung bình Kém 1 ACE Life x 2 AIA x 3 Daiichi life x 4 Manulife x 5 Prevoir x 6 Prudential x ĐỀ XUẤT CHUNG Theo Anh/Chị, Bảo Việt Nhân thọ cần học hỏi những điểm gì từ các công ty cạnh tranh? STT Tên Công ty Những điểm BVNT cần học hỏi 1 ACE Life 2 AIA 3 Daiichi life 4 Manulife 5 Prevoir 6 Prudential ĐÁNH GIÁ HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG Những thông tin liên quan đến các công ty cạnh tranh đã được Công ty chú trọng thu thập là: (hãy chọn bằng cách đánh dấu “X” vào ô bên cạnh đối với những thông tin đã cho sẵn và ghi bổ sung những thông tin khác chưa liệt kê ở đây nhưng được Công ty thường xuyên thu thập) STT Thông tin Lựa chọn 1 Về sản phẩm x 2 Về chính sách khách hàng x 3 Về tuyển dụng đại lý x 4 Về hoạt động marketing (quảng cáo, quan hệ cộng đồng, tài trợ …) x 5 …………….. 6 …………….. Anh/Chị thu thập các thông tin trên của các công ty cạnh tranh qua những nguồn nào? (hãy chọn bằng cách đánh dấu “X” vào ô bên cạnh đối với những nguồn đã cho sẵn và ghi bổ sung những nguồn khác chưa liệt kê ở đây nhưng được Công ty thường xuyên sử dụng) STT Nguồn Lựa chọn 1 Đại lý của công ty cạnh tranh x 2 Người của BVNT đi làm đại lý cho công ty cạnh tranh x 3 Cán bộ của công ty cạnh tranh 4 Các phương tiện thông tin đại chúng (báo chí, website …) x 5 Khách hàng x 6 §¹i lý cña C«ng ty. x Anh/Chị có thường xuyên thu thập thông tin về các công ty cạnh tranh trên địa bàn không? (đánh dấu “X” vào ô bên cạnh) 1 Rất thường xuyên 2 Thường xuyên x 3 Thỉnh thoảng 4 Chỉ thực hiện khi nào cần 5 Chưa thực hiện Theo Anh/Chị việc thu thập thông tin thị trường, các thông tin về từng công ty cạnh tranh có vai trò như thế nào đối với hoạt động kinh doanh của Công ty tại địa bàn? (đánh dấu “X” vào ô bên cạnh) 1 Rất quan trọng 2 Quan trọng x 3 Bình thường 4 Không quan trọng 5 Hoàn toàn không cần thiết Hãy liệt kê đầy đủ các tài liệu, thông tin về đối thủ cạnh tranh mà Công ty đã thu thập được mà Anh/Chị thấy rất hữu ích cho hoạt động kinh doanh của Công ty và toàn hệ thống Bảo Việt Nhân thọ: STT Tên Tài liệu/Thông tin 1 Chi tiÕt mét

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docCB Ha Tay.doc
Tài liệu liên quan