Chuyên đề Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm của công ty cổ phần giống cây trồng Quảng Ninh

MỤC LỤC.

LỜI MỞ ĐẦU 1. PHẦN 1 : TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN GIỐNG CÂY TRỒNG QUẢNG NINH 4

1.1.Quá trình hình thành phát triển của công ty 4

1.1.1. Các giai đoạn phát triển của công ty 4

1.1.2. Nhiệm vụ và chức năng hoạt động của công ty 6

1.1.3. Bộ máy chính trị của công ty . 6

1.1.4. Kết quả kinh doanh của công ty 10

1.2. Một số đặc điểm của công ty 14

1.2.1. Đặc điểm về pháp lý 14

1.2.2. Đặc điểm về mặt hàng 15

1.2.3. Đặc điểm về khách hàng 16

1.2.4. Đặc điểm về nhân lực 16

1.2.5. Đặc điểm về cơ sở vật chất 19

1.2.6. Đặc điểm về tài chính 20

PHẦN 2: TÌNH HÌNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN GIỐNG CÂY TRỒNG QUẢNG NINH 22

2.1 . Khái quát về kết quả tiêu thụ sản phẩm của công ty. 22

2.1.1. Kết quả tiêu thụ sản phẩm của công ty . 22

 2.2.1. Tình hình thực hiện kế hoạch tiêu thụ sản phẩm của công ty. 23

2.2. Kết quả tiêu thụ mặt hàng qua các năm 25

2.3. Kết quả tiêu thụ thị trường . 27

2.4.Các hoạt động công ty đã thực hiện . 29

2.4.1. Điều tra nghiên cứu thị trường 29

2.4.2. Xây dựng mạng lưới bán hàng 30

2.4.3. Tổ chức thông tin quảng cáo, giới thiệu sản phẩm . 32

2.4.4. Xây dựng đội ngũ . 35

2.4.5. Xúc tiến bán hàng . 41

2.4.6. Vai trò của hoạt động tiêu thụ 41

2.4.7. Đặc điểm của hoạt động tiêu thụ 44

 2.4. Những vấn đè tồn tại chủ yếu trong hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty giống cây trồng Quảng Ninh 48

2.4.1. Nguyên nhân khách quan 49

2.4.2. Nguyên nhân chủ quan 50

PHẦN 3 : MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHI ĐẨY MẠNH TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY 51

3.1. Định hướng phát triển tiêu thụ sản phẩm của công ty trong những năm tới 51

3.2. Một số giải pháp về tiêu thụ sản phẩm của công ty 52

3.2.1. Giải pháp về thị trường 55

3.2.2. Giải pháp về tài chính 57

KẾT LUẬN 62

TÀI LIỆU THAM KHẢO 64

PHỤ LỤC 65

MỤC LỤC

 

doc70 trang | Chia sẻ: lynhelie | Lượt xem: 1158 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm của công ty cổ phần giống cây trồng Quảng Ninh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng nền kinh tế thị trường, khách hàng, người tiêu dùng là đối tượng phục vụ của nông nghiệp. Vì vậy phải lựa chọn phương thức nào để đưa sản phẩm tới người tiêu dùng nhanh chóng, kịp thời và lợi nhuận nhất. Ta có thể mô hình hóa việc tiêu thụ sản phẩm của công ty cổ phần giống cây trồng Quảng Ninh theo sơ đồ sau Công ty Bán hàng trực tiếp - Cửa hàng của Công ty - Quầy hàng ở các trạm trại - Nhân viên bán hàng của Công ty Bán hàng gián tiếp - Các đại lý - Người bán buôn - Các tổ chức khác Người tiêu dùng Bán lẻ Bán lẻ Như vậy công ty có hai phương thức tiêu thụ sản phẩm chủ yếu: + Trực tiếp bán hàng đến tay người tiêu dùng Đây thực chất là hình thức bán lẻ của công ty, khách hàng sẽ đến mua sản phẩm tại các cửa hàng do công ty hoặc các trạm trại trực tiếp quản lý, đây là hình thức tiêu thụ chủ yếu mang tính quảng bá của công ty. Ngoài ra các nhân viên bán hàng của công ty còn có thể liên hệ tiêu thụ sản phẩm với các hợp tác xã và các đơn vị sản xuất ở địa phương để tiến hành tiêu thụ sản phẩm. * Bán hàng qua khâu trung gian Trong hình thức này, sản phẩm của công ty sẽ được tiêu thụ qua các đại lý rồi qua những người bán buôn sau đó là những người bán lẻ mới đến người tiêu dùng. Với hình thức này, sản phẩm của Công ty được tiêu thụ không nhiều. Thực tế, Công ty cũng không xác định đây là hình thức tiêu thụ sản phẩm có hiệu quả bởi vì: sản phẩm của công ty là những sản phẩm có tính cạnh tranh rất mạnh do rất nhiều nhà sản xuất và cung cấp trên cả nước. Việc tiêu thụ sẽ gặp khó khăn khi giá cả hay chính sách của công ty không đủ sức cạnh tranh với sản phẩm của các doanh nghiệp tại địa phương vốn có rất nhiều ưu thế. Mặt khác do đặc điểm của sản phẩm có tính mùa vụ cao, nếu không được tiêu thụ trong một khoảng thời gian nhất định thì sẽ bị giảm, thậm chí bị mất phẩm chất và không có khả năng tiêu thụ. Kết quả xây dựng mạng lưới bán hàng của công ty được tổng kết lạio như sau: - Về cửa hàng tại công tyđã đượ chưng bày toàn bộ sản phẩm của công ty , cùng quy trình thực hiện các sản phẩm đó . - Với các đại lý và các nhà bán buônớcong ty đưa phần trăn chiết khấu cho từng mặt hàng , thông qua đó để các đại lý và nhà bán buôn tiết cận thêm nhiều thị trường mới. ngoài ra công ty còn cho các đaị lí học thêm để hiểu biết thêm về quy trình sản xuất của từng loại sản phẩm , để họ cớ cơ sở tiếp cận khách hàng ngay mộit tốt hơn.. Thông qua đó để khách hàng nhớ lâu về thương hiệu của công ty. 2.4.3. Tổ chức thông tin quảng cáo, giới thiệu sản phẩm Quảng cáo, giới thiệu sản phẩm là các hoạt động giới thiệu thông tin về sản phẩm và hình ảnh của công ty nhằm kích thích khách hàng tiêu thụ hàng hóa, nâng cao uy tín của công ty và tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường. Quảng cáo, giới thiệu sản phẩm là một phương thức không kém phần hữu hiệu góp phần đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm cho công ty. Công tác tổ chức quảng cáo giới thiệu sản phẩm của công ty gồm hai bộ phận sau đây: * Tổ chức giới thiệu sản phẩm tại các cuộc triển lãm và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Qua các cuộc triển lãm về các ngành hàng mà công ty kinh doanh, việc công ty đưa các sản phẩm của mình tham gia triển lãm ngòai việc mang tính đớn thuần là giới thiệu sản phẩm để bán hàng nó còn giúp công ty nâng cao được vị thế của mình trên thị trường. Nhờ vào việc quảng cáo và giới thiệu sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng mà nhiều khách hàng biết đến sản phẩm của công ty, thấy rõ được ưu thế các sản phẩm mà công ty cung cấp so với các sản phẩm cùng loại khác trên thị trường và đưa ra quyết định lựa chọn các sản phẩm của công ty. * Tiến hành đăng ký sở hữu về mẫu mã, nhãn hiệu của các sản phẩm của mình Trong điều kiện nền kinh tế thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, các thu đoạn cạnh tranh không lành mạnh còn tồn tại rất nhiều, cuộc chiến tranh giành thị trường của các doanh nghiệp ngày càng quyết liệt, có rất nhiều nhà sản xuất cùng tung ra một loại sản phẩm, chính vì thế, việc tiến hành đăng ký sản phẩm của mình cả về quy cách, nhãn mác, mẫu mã, giúp cho công ty đảm bảo sở hữu công nghiệp về sản phẩm của mình, nó cũng như một bản cam kết đảm bảo chất lượng về các sản phẩm mà mình cung cấp của công ty đối với người tiêu dùng. Từ đó nâng cao uy tín cũng như khả năng cạnh tranh của công ty trên thị trường. Giá cả là một phạm trù của kinh tế hàng hóa. Với chức năng là thước đo giá trị, giá cả như là tín hiệu cho người sản xuất, người tiêu dùng và trở thành thông tin quan trọng thể hiện sự biến động cung - cầu trên thị trường. Giá cả trở thành công cụ quan trọng điều chỉnh quan hệ cung cầu. Vì vậy giá cả vừa có tác dụng kích thích sản xuất vừa hạn chế đối với sản xuất và tiêu dùng. Việc xác định hợp lý giá cả tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp đảm bảo cho doanh nghiệp tồn tại và kinh doanh có lãi. Nghiên cứu thị trường nhằm xác định khả năng tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. Trên cơ sở đó nâng cao khả năng thích ứng với thị trường của các sản phẩm của doanh nghiệp từ đó tiến hành tổ chức sản xuất và tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp có hiệu quả theo yêu cầu của thị trường. Nghiên cứu thị trường bao gồm việc nghiên cứu khả năng thâm nhập và mở rộng thị trường của doanh nghiệp. Nghiên cứu các đối tượng tiêu dùng sản phẩm của doanh nghiệp về số lượng, chất lượng, cơ cấu, chủng laọi, thời gian và địa điểm, nghiên cứu mà đối thủ cạnh tranh của mình. Nghĩa là nghiên cứu không chỉ nhóm người mua (khách hàng) mà cả nhóm người bán. Việc nghiên cứu cả nhóm người bán tức là những đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp cho phép tìm ra khả năng thâm nhập và mở rộng thị trường của doanh nghiệp trong điều kiện có nhiều người bán và nhiều người mua, tức là thị trường không hoàn hảo và cạnh tranh không hoản hảo. Nghiên cứu giá cả: như chúng ta đã biết giá tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp được hình thành trên công thức. Giá bán = Chi phí sản xuất + Chi phí lưu thông + Lợi nhuận kỳ vọng. Trong đó “Chi phí sản xuất” và “Chi phí lưu thông” là những yếu tố khách quan từ thị trường mà doanh nghiệp khó có thể chi phối nổi. Lúc này, yếu tố quan trọng nhất để doanh nghiệp quyết định giá bán sẽ là “lợi nhuận kỳ vọng”. * Dự báo về thị trường và giá Qua việc nghiên cứu thị trường và giá, doanh nghiệp sẽ phải đưa ra được những kết luận quan trọng xây dựng nên bản dự báo về thị trường và giá giúp doanh nghiệp có một kế hoạch sản xuất kinh doanh hiệu quả nhất. Dự báo thị trường: Trên cơ sở nghiên cứu, nắm bắt thị trường để có những giải pháp thích hợp đối với việc tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp. Việc dự báo đúng đán thị trường giúp cho doanh nghiệp vạch ra hướng chiến lược và triển vọng của mình tham gia vào thị trường, từ đó có những quyết định đúng đắn đối với việc tiêu thụ sảnphẩm trên thị trường. Về mặt thời gian dự báo thị trường, doanh nghiệp có thể dự báo dài hạn, trung hạn và ngắn hạn. Nội dung chính của dự báo thị trường là dự báo khả năng và triển vọng về cung - cầu sản phẩm doanh nghiệp đang sản xuất và những loại sản phẩm mới mà doanh nghiệp có thể sản xuất. Dự báo về khách hàng để lựa chọn những khách hàng chủ lực, thường xuyên của doanh nghiệp, có thể xuất hiện những loại khách hàng mới. Dự báo về số lượng và cơ cấu, chủng loại sản phẩm có triển vọng. Dự báo về xu thế biến động của thị trường. Dự báo về giá cả: Từ kết quả của quá trình nghiên cứu giá cả, doanh nghiệp sẽ phải xây dựng bản dự bảo về giá cụ thể. Việc dự báo đúng đắn và chính xác về giá cả của các loại sản phẩm mà mình định cung cấp sẽ giúp cho doanh nghiệp đảm bảo được kế hoạch tiêu thụ sản phẩm cũng như kế hoạch về lợi nhuận. Nhưng do tính chất biến động của thị trường nên các bản dự báo về giá của doanh nghiệp thường trong giai đoạn ngắn hạn và luôn được điều chỉnh một cách kịp thời nhằm tiêu thụ nhanh chóng sản phẩm mà vẫn đảm bảo được lợi nhuận. Lựa chọn thời điểm bán hàng và tiêu thụ sản phẩm sẽ là lý luận quan trọng nhất trong bản dự báo về giá của doanh nghiệp, nó đảm bảo cho sản phẩm bán được giá và lợi nhuận tối đa cho doanh nghiệp. 2.4.4. Xây dựng đội ngũ Do đặc điểm các sản phẩm của công ty đa phần đều là các loại giống trong sản xuất nông nghiệp. Từ xưa đến nay, nông dân đã quen với việc sản xuất canh tác theo kinh nghiệm, chình vì thế mà khi công ty muốn bán được một loại giống mới nào đó thì cần phải tiến hành hướng dẫn cách canh tác đúng kỹ thuật cho nông dân, giúp nông dân có được sản lượng tốt nhất khẳng định chất lượng sản phẩm của công ty, tăng uy tín và lòng tin của người tiêu dùng đối với công ty. Đây chính là những bước đi vững chắc của công ty trong chiến lược xây dựng thị trường và mở rộng thị trường, thúc đẩy hoạt động tiêu thụ sản phẩm. Trước kia Công ty giống cây trồng Quảng Ninh là Công ty của Nhà nước mọi quyết định về sản xuất và kinh doanh đều do Nhà nước quy định. Do vậy mọi hoạt động sản xuất, chi phí lỗ lãi, hạch toán kinh tế đều do Nhà nước đỡ đầu và chịu trách nhiệm. Vì vậy nó là thời kỳ hoạt động sản xuất và tiêu thụ của Công ty trì trệ, thiếu động lực trong việc thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh. Do luôn có suy nghĩ đã có “người đỡ đầu” là Nhà nước. Người đứng ra chịu lỗ lãi cuả mọi hoạt động sản xuất. Do đó đã gây ra không ít hậu quả: Vấn đề sử dụng các nguồn lực kém, tình trạng lãng phí gia tăng, làm đình đốn và đình trị cả sản xuất và tiêu dùng dẫn đến năng suất, chất lượng, hiệu quả rất thấp, hoạch toán kinh doanh chỉ là hình thức mà thôi, lãi giả lỗ thật vì thế việc chuyển đổi hoạt động kinh doanh theo cơ chế thị trường, Nhà nước chuyển giao quyền tự chủ sản xuất kinh doanh cho Công ty. Nhà nước chỉ quản lý và điều tiết vĩ mô nền kinh tế, vì vậy Công ty phải tự hoạch toán độc lập, tự do khai thác mọi nguồn vật tư, vốn và tự chịu trách nhiệm về hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Do vậy, trong nền kinh tế thị trường có sự cạnh tranh gay gắt, nếu công tác tiêu thụ sản phẩm chậm chạp yếu kém sẽ kéo dài chu kỳ sản xuất kinh doanh, gây ứ đọng vật tư, tiền vốn, đồng vốn vận chuyển chậm chạp sẽ gây thiệt hại vô cùng to lớn bởi trong điều kiện hiện nay Công ty không chỉ tiến hành sản xuất kinh doanh bằng vốn tự có mà còn phải huy động vốn từ nhiều nguồn trong đó chủ yếu do vay Ngân hàng và các tổ chức tín dụng. Nếu công tác tiêu thụ sản phẩm bị ngẽn tắc sẽ làm số tiền lãi vay vốn ngày càng cao, thậm chí còn phải cả lãi suất vay quá hạn, từ đó không chỉ sản xuất kinh doanh của nội bộ Công ty bị tổn thương trên thị trường, mà doanh nghiệp còn mất uy tín trước các đối tác kinh doanh, ảnh hưởng tiếp theo của Công ty với ngân hàng và các cá nhân, tổ chức kinh tế khác. Do vậy đảm bảo thực hiện tốt quá trình tiêu thụ sản phẩm sẽ góp phần cải tiến vị thế, uy tín của Công ty trên thị trường. Đẩy mạnh công tác tiêu thụ sẽ là nhân tố góp phần làm tăng lợi nhuận, tạo điều kiện tăng thêm thu nhập cho cán bộ công nhân viên, tăng thêm các hoạt động phúc lợi của Công ty, cải thiện và nâng cao điều kiện công tác, sinh hoạt cho cán bộ công nhân viên, chăm lo đến lợi ích chung của toàn Công ty, động viên họ công tác, sản xuất có hiệu quả hơn. Công tác tiêu thụ sản phẩm trong nền kinh tế thị trường không chỉ đơn thuần là đem sản phẩm ra thị trường để bán, mà trước khi sản phẩm được người tiêu dùng chấp nhận thì cần phải có sự nỗ lực cả về mặt trí tuệ lẫn sức lao động của người cán bộ và người công nhân trực tiếp sản xuất ra sản phẩm, từ việc điều tra nghiên cứu nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng trang thiết bị máy móc hiện đại đáp ứng được năng suất chất lượng sản phẩm, đào tạo người công nhân có tay nghề cao đến việc quảng cáo, chào hàng, giới thiệu sản phẩm, vận chuyển, tổ chức kênh phân phối, đào tạo đội ngũ nhân viên phục vụ tận tình mọi yêu cầu của khách. Do vậy tiêu thụ sản phẩm được coi là biện pháp để điều tiết, định hướng cho sản xuất, là tiêu chuẩn đánh giá quá trình tổ chức, quản lý sản xuất. Từ công tác tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp có thể nắm bắt được đâu là thị trường chủ yếu, đâu là thị trường tiềm năng từ đó hoạch định nên những kế hoạch đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh cho phù hợp như đầu tư mở rộng hay thu hẹp sản xuất, cải tiến công nghệ, cải tiến quy cách mẫu mã sản phẩm. Qua công tác tiêu thụ sản phẩm, Công ty có thêm căn cứ để kiểm tra đánh giá khối lượng chất lượng sản phẩm mà mình sản xuất. Tiêu thụ sản phẩm là cầu nối giữa sản xuất và tiêu dùng, là thước đo đánh giá độ tin cậy của người tiêu dùng đối với người sản xuất. Tiêu thụ sản phẩm được nhiều chứng tỏ phạm vi phát huy giá trị sản phẩm được mở rộng. Nhờ đó uy tín của Công ty được nâng cao, Công ty có cơ sở vững chắc để mở rộng sản xuất, tạo ra sự phát triển cân đối giữa cung và cầu trên thị trường trong nước, hạn chế dần những mặt hàng ngoại nhập cùng loại. Tùy từng thời kỳ khác nhau mà độ quan trọng của công tác tiêu thụ hàng hóa trong doanh nghiệp là khác nhau nhưng việc nâng cao chất lượng của hoạt động này là rất cần thiết. Nâng cao chất lượng của hoạt động tiêu thụ sản phẩm là hoạt động có khả năng giúp cho doanh nghiệp nâng cao hiệu quả kinh doanh của mình thông qua việc đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa. Nâng cao chất lượng của hoạt động tiêu thụ sản phẩm không phải chỉ là yêu cầu của thị trường mà trên thực tế hoạt động này sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như: - Phát triển nền sản xuất hàng hóa từ giai đoạn hoàn thiện sản xuất, giai đoạn đẩy mạnh hoạt động trao đổi hàng hóa và giai đoạn bán hàng trên cơ sở marketing - Phục vụ cho cả quá trình phát triển của doanh nghiệp từ giai đoạn khởi nghiệp với mục tiêu là được thị trường chấp nhận đến giai đoạn đã chiếm được chỗ đứng trên thị trường với mục tiêu lợi nhuận và mở rộng thị trường. - Với sự phát triển ngày càng nhanh về số lượng các doanh nghiệp nông nghiệp và lực lượng lao động tham gia và lĩnh vực này, làm cho việc thực hiện mục tiêu kinh doanh, các doanh nghiệp nông nghiệp phải đẩy manh công tác tiêu thụ hàng hóa, bởi vậy hoạt động nâng cao hiệu quả kinh doanh thương mại của các doanh nghiệp nông nghiệp. Và chỉ có như thế thì các doanh nghiệp nông nghiệp mới cả khả năng tái đầu tư nâng cao ưu thế cạnh tranh để tồn tại và phát triển trong thị trường. Nâng cao chất lượng của hoạt động tiêu thụ hàng hóa là cơ sở chất lượng của hoạt động tiêu thụ hàng hóa. Chất lượng của hoạt động tiêu thụ sản phẩm sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng của hoạt động sản xuất và công tác chuẩn bị hàng hóa trước khi tiêu thụ. Vì nếu chỉ xét một cách trực diện, hoạt động tiêu thụ sản phẩm chỉ có thể tiến hành sau khi hoạt động sản xuất đã sản xuất đón trước xu thế tiêu thụ của thị trường. Từ thực tế hoạt động kinh doanh, quá trình kinh doanh hiện đại cho rằng công tác điều tra nghiên cứu khả năng tiêu thụ luôn được đặt ra trước khi khởi sự sản xuất, nên hoạt động tiêu thụ sản phẩm đứng ở vị trí trước hoạt động sản xuất và tác động mạnh mẽ, có tính chất quyết định đến sản xuất. Với thời gian trung hạn và ngắn hạn, một kế hoạch tiêu thụ sản phẩm hàng hóa dịch vụ đúng đắn luôn là cơ sở để có một kế hoạch sản xuất thích hợp và ngược lại. Doanh nghiệp luôn phải tiến hành tìm kiếm khoảng trống cơ hội trên thị trường để xây dựng chiến lược tiêu thụ hợp lý theo một số hướng cơ bản sau: - Lập kế hoạch bán hàng, giao hàng và thỏa thuận các kế hoạch đối với các đơn vị sản xuất trong doanh nghiệp để có sự gắn bó giữa tiêu thụ và sản xuất. - Áp dụng tính linh hoạt các hình thức và phương thức thanh toán với việc sử dụng hệ thống giá mềm dẻo nhằm tối đa hóa tiện lợi cho khách hàng, khai thác triệt để các khách hàng hiện tại và tương lai của các đối thủ cạnh tranh. - Chú trọng đầu tư phát triển thị trường, mở rộng mạng lưới tiêu thụ, tăng khối lượng bán hàng nhằm mục tiêu biến thị trường thành thị trường thường xuyên, truyền thống của mình. - Liên doanh, liên kết với doanh nghiệp trong ngành để có sự hỗ trợ cho nhau về nguồn lực, vốn, công nghệ, kỹ thuật và nguyên liệu trong những lúc khó khăn. - Đẩy mạnh công tác quảng cáo, giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp cho người tiêu dùng. - Đảm bảo tăng thị phần của doanh nghiệp, phạm vi và quy mô thị trường hàng hóa của doanh nghiệp không ngừng được mở rộng. - Tăng doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Đây là mục tiêu về kinh tế và biểu hiện về mặt kết quả của hoạt động tiêu thụ sản phẩm. - Tăng cường tài sản vô hình của doanh nghiệp. Đó là việc tăng uy tín của doanh nghiệp nhờ tăng niềm tin đích thực của người tiêu dùng vào các sản phẩm của doanh nghiệp cung cấp. - Phục vụ khách hàng góp phần vào việc thỏa mãn các yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Là doanh nghiệp mới cổ phần từ 17/12/2003 tách ra hoạt động độc lập, không còn sự đỡ đầu của Nhà nước. Công ty đã đạt được những kết quả đáng mừng, lợi nhuận của công ty tăng cao, tạo công việc ổn định cho người dân lao động. Công ty hàng năm đóng góp nguồn thu thuế khá lớn cho ngân sách. - Bộ máy điều hành của công ty từ Ban giám đốc đến các phòng ban, lãnh đạo các đơn vị đã có kinh nghiệm chỉ đạo và điều hành một công ty thống nhất. Nội bộ đoàn kết, kỷ cương được duy trì và uy tín của công ty ngày càng phát triển. - Được sự chỉ đạo, giúp đỡ thường xuyên của các chuyên gia đầu ngành trên mọi lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, nghiên cứu và tiến bộ KHKT. - Hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu mà Đại hội Đồng cổ đông đề ra trên tất cả mọi lĩnh vực sản xuất kinh doanh. - Đời sống CBCNV được cải thiện, CBCNV tin tưởng vào sự lãnh đạo của Hội Đông quản trị, Ban giám đốc công ty. - Quy mô sản xuất kinh doanh và thị trường của công ty được mở rộng, nắm bắt tốt các cơ hội kinh doanh và sự phối kết hợp giữa các đơn vị thành viên tốt. Là một Công ty giống cổ phần. Hoạt động chủ yếu của Công ty là kinh doanh các mặt hàng về giống phục vụ cho đầu vào sản xuất nông nghiệp. Hàng hóa của Công ty chủ yếu là giống lúa, giống hoa màu cung ứng cho bà con nông dân đầy đủ, kịp thời vụ. Do đó để tồn tại và cạnh tranh phát triển được trong thời buổi kinh tế thị trường như hiện nay, Công ty đã đề ra các mục tiêu sau: + Hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch về mức lưu chuyển nghĩa vụ đối với ngân sách Nhà nước. + Bảo toàn và tăng cường vốn kinh doanh + Giữ vững và cải thiện đời sống cán bộ công nhân viên + Thực hiện mục tiêu kinh doanh trong đơn vị và thị trường mở rộng Chính vì vậy Công ty đã từng bước thực hiện đúng chế độ quản lý kinh tế tài chính của Nhà nước,sử dụng hợp lý lao động, tài sản tiền vốn. Từ đó đảm bảo thực hiện kinh doanh có hiệu quả kinh tế trong những năm qua. 2.4.5. Xúc tiến bán hàng Tiêu thụ sản phẩm (hay nói cách khác là hoạt động bán hàng) là việc đưa sản phẩm hàng hóa dịch vụ từ người sản xuất đến người tiêu dùng, thực hiện việc thay đổi quyền sở hữu tài sản, sau khi đạt được sự thống nhất giữa người bán và người mua. Tiêu thụ sản phẩm là một quá trình từ việc tìm hiểu nhu cầu của khách hàng trên thị trường, tổ chức mạng lưới bán hàng, xúc tiến bán hàng, các hoạt động hỗ trợ bán hàng tới việc thực hiện các dịch vụ sau hàng hóa. Tiêu thụ sản phẩm là quá trình đơn vị sản xuất giao sản phẩm cho đơn vị mua và đã thu được một khoản tiền hoặc đơn vị mua chấp nhận thanh toán về số sản phẩm đó theo giá thỏa thuận giữa đơn vị bán và đơn vị mua. Tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp nông nghiệp là quá trình doanh nghiệp nông nghiệp xuất, giao các sản phẩm mình có (ở đây đại đa số các sản phẩm sẽ là vật tư nông nghiệp như: các loại hạt giống, phân bón, thuốc trừ sâu) cho các tổ chức cá nhân có nhu cầu sử dụng các sản phẩm đó và các doanh nghiệp nông nghiệp sẽ nhận về một khoản tiền do các tổ chức và cá nhân đó chi trả theo giá thỏa thuận giữa doanh nghiệp với các tổ chức, cá nhân đó. 2.4.6. Vai trò của hoạt động tiêu thụ: Tiêu thụ sản phẩm là gia đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất kinh doanh, vì vậy nó có vai trò rất quan trọng nó là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Khi sản phẩm doanh nghiệp được tiêu thụ, tức là nó được người tiêu thụ chấp nhận để thỏa mãn một nhu cầu nào đó. Sức tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp thể hiện uy tín của doanh nghiệp, chất lượng sản phẩm, sự thích ứng với nhu cầu của người tiêu dùng và sự cần thiết của các hoạt động dịch vụ. Nói cách khác tiêu thụ sản phẩm phản ánh đầy đủ những điểm mạnh yếu của doanh nghiệp. Tiêu thụ sản phẩm là khâu quyết định chu kỳ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Chu kỳ sản xuất kinh doanh bắt đầu từ lúc bỏ tiền ra mùa đầu vào để sản xuất hàng hóa và kết thúc khi hàng hóa được bán ra là thu được tiền. Như vậy chỉ khi nào quá trinh bán hàng kết thúc thì chu kỳ sản xuất kinh doanh mới kết thúc và bắt đầu một chu kỳ mới. Quá trinh tiêu thụ sản phẩm giúp cho doanh nghiệp chuyển sản phẩm từ hình thái hiện vật sang hình thái tiền tệ và kết thúc vòng luân chuyển vốn. T H SX H’ T’ Trong công thức trên, công tác tiêu thụ sản phẩm giúp doanh nghiệp chuyển hóa các sản phẩm hàng hóa do doanh nghiệp sản xuất ra (H’) thành tiền mặt và các dạng khác của tiền (T’). Có tiêu thụ sản phẩm mới có vốn để tiến hành tái sản xuất mở rộng, tăng nhanh tốc độ luân chuyển vốn, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn. Qua tiêu thụ sản phẩm, doanh nghiệp giải quyết được mâu thuẫn của quá trình sản xuất. Trong sản xuất doanh nghiệp luôn gặp mâu thuẫn giữa chất lượng, mẫu mã với giá thành sản phẩm. Chất lượng hàng hóa phải tốt, mẫu mã hình thức phải đẹp song giá bán phải được thị trường chấp nhận. Khi sản phẩm được tiêu thụ nghĩa là thị trường đã chấp nhận, môi tương quan giữa chất lượng, mẫu mã và giá bán được giải quyết. Tiêu thụ sản phẩm có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển và mở rộng thị trường: Phát triển mở rộng thị trường luôn là mục tiêu quan trọng đối với những doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển trên thị trường cạnh tranh. Trong quá trình tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp sẽ nắm được nhu cầu sản phẩm của khách hàng đối với sản phẩm của doanh nghiệp, thế mạnh và những nhược điểm của nó từ đó có chính sách thay đổi hợp lý nhằm chiếm lĩnh thị trường tạo chỗ đứng của doanh nghiệp trên thị trường. Tiêu thụ sản phẩm được coi là một biện pháp để điều tiết sản xuất, định hướng cho sản xuất là tiêu chuẩn của quá trình sản xuất cải tiến công nghệ. Vì việc đảm báo chất lượng sản phẩm, giá cả hợp lý của sản phầm là những vấn đề vô cùng quan trọng, quyết định công tác tiêu thụ sản phẩm nói riêng và hoạt động sản xuất kinh doanh nói chung. Vì vậy doanh nghiệp phải tiến hành nghiên cứu thị trường về cung cấp hàng hóa giá cả, đối thủ cạnh tranh đồng thời không ngừng cải tiến công nghệ sản xuất, đầu tư chiều sâu để nâng cao chất lượng sản phẩm và hạn giá thành. Tiêu thụ sản phẩm là nhân tốt quan trọng để giữ vững và nâng cao uy tín của doanh nghiệp đối với xã hội. Thông qua uy tín của doanh nghiệp đối với khách hàng, hoạt động tiêu thụ sản phẩm phản ánh khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Tiêu thụ sản phẩm là cầu nối giữa người sản xuất và người tiêu dùng là thước đo đánh giá độ tin cậy của người tiêu dùng đối với người sản xuất. Qua hoạt động tiêu thụ sản phẩm người tiêu dùng và người sản xuất gần gũi hơn, tìm ra được cách đi đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng tốt hơn và sản xuất kinh doanh có lợi nhuận cao hơn. Trong một chu kỳ sản xuất kinh doanh của một doanh nghiệp nông nghiệp sẽ gồm 3 giai đoạn: - Giai đoạn 1: Doanh nghiệp nông nghiệp bỏ vốn để mua sắm các yếu tố đầu vào của quá trình sản xuất như: công cụ lao động, tư liệu lao động và sức lao động. Lúc này vốn kinh doanh mà doanh nghiệp ứng ra ban đầu đã trở thành vốn dưới hình thái hiện vật và sức lao động. - Giai đoạn 2: Doanh nghiệp tiến hành sản xuất ra sản phẩm trên cơ sở kết hợp giữa yếu tố đầu vào đã được mua sắm ở giai đoạn 1. - Giai đoạn 3: Đây là giai đoạn cuối cùng biến các sản phẩm đã được tạo ra ở giai đoạn 2 thành hàng hóa hay còn gọi là giai đoạn lưu thông. Trong giai đoạn này, doanh nghiệp đã thu hồi được vồn và kém theo nó là lợi nhuận từ những hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Tóm lại tiêu thụ sản phẩm là khâu cuối cùng của quá trinh sản xuất kinh doanh và cũng là khâu trực tiếp đem lại doanh thu cho doanh nghiệp. Nó đóng một vai trò hết sức quan trọng, trực tiếp thu về vốn và lợi nhuận cho doanh nghiệp, là tiền đề quan trọng cho quá trình tái sản xuất trong chu kỳ sản xuất kinh doanh tiếp theo của doanh nghiệp. 2.4.7 . Đăc điểm của hoạt động tiêu thụ Tiêu thụ hàng hóa trong nền kinh tế thị trường phải căn cứ vào nhu cầu và thị yếu của người tiêu dùng. Thông qua tiêu thụ hàng hóa giúp doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng nắm bắt được nhu cầu về hàng hóa của người tiêu dùng. Đồng thời chủ động đối phó với mọi diễn biến của thị trường mới, kế hoạch hóa khối lượng hàng hóa đã tiêu thụ, chọn cách tiêu thụ và các đối tượng khách hàng trên cơ sở đó mà tổ chức kinh doanh những loại mặt hàng phù hợp, tạo điều kiện cho quá trình tiêu thụ được nhanh chóng và có hiệu quả nhất. Hoạt động động tiêu thụ sản phẩm ở bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng phải đảm bảo thực hiện các mục tiêu cơ bản sau: - Tăng thị phần của doanh nghiệp phạm vi và quy mô thị trường hàng hóa của doanh nghiệp không ngừng được mở rộng. - Tăng doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Đây là mục tiêu về mặt kinh tế và biểu hiện về mặt lượng kết quả hoạt động tiêu thụ sản phẩm. Nội dung nghiên cứu của hoạt động tiêu thụ Tiêu thụ sản phẩm có mục tiêu chủ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc7825.doc
Tài liệu liên quan