Chuyên đề Hoàn thiện cơ cấu tổ chức, bộ máy quản lý ở công ty xây dựng công trình giao thông 892

 MỤC LỤC

LỜI NÓI ĐẦU 1

PHẦN THỨ NHẤT 3

LÝ LUẬN CHUNG 3

I-/ TỔNG QUAN VỀ KINH DOANH VÀ QUẢN TRỊ KINH DOANH. 3

1-/ Kinh doanh 3

2-/ Quản trị. 3

3-/ Quản trị kinh doanh. 4

4-/ Nội dung của quản trị kinh doanh. 5

5-/ Vai trò của bộ máy quản trị doanh nghiệp. 6

6-/ Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của doanh nghiệp. 7

II-/ CÁC KIỂU CƠ CẤU TỔ CHỨC BỘ MÁY DOANH NGHIỆP. 9

1-/ Cơ cấu đẳng cấp trực tiếp. 9

1.1. NGUYÊN TẮC. 9

1.2. SƠ ĐỒ MINH HOẠ. 9

1.3. NHỮNG ƯU ĐIỂM VÀ ĐIỀU BẤT LỢI. 9

1.4. SỰ BIẾN THÁI CỦA MÔ HÌNH NÀY 10

2-/ Cơ cấu trực tuyến tham mưu. 11

2.1. NGUYÊN TẮC: 11

2.2. SƠ ĐỒ MINH HOẠ 11

2.3. ƯU ĐIỂM VÀ BẤT LỢI. 11

3-/ Cơ cấu chức năng. 11

3.1. NGUYÊN TẮC. 11

3.2. ƯU NHƯỢC ĐIỂM. 12

3.3. SƠ ĐỒ MINH HOẠ. 12

4-/ Cơ cấu trực tuyến chức năng. 12

4.1. NGUYÊN TẮC. 12

4.2. ƯU ĐIỂM VÀ BẤT LỢI. 12

4.3. SƠ ĐỒ MINH HOẠ. 13

5-/ Ngoài các kiểu cơ cấu trên khi xây dựng cơ cấu bộ máy quản lý của doanh nghiệp ta cần nên nghiên cứu 1 số mô hình sau: 13

5.1. CƠ CẤU KIỂU MA TRẬN. 13

5.2. NGOÀI RA VIỆC XÂ DỰNG CƠ CẤU TỔ CHỨC DOANH NGHIỆP ĐƯỢC CHIA THÀNH CƠ CẤU CHÍNH THỨC VÀ KHÔNG CHÍNH THỨC. 14

6-/ Mối liên hệ trong cơ cấu. 15

7-/ Tổ chức các phòng chức năng. 15

PHẦN THỨ NHẤT 17

TÌM HIỂU CHUNG THỰC TRẠNG TÌNH HÌNH TỔ CHỨC BỘ MÁY QUẢN LÝ Ở CÔNG TY XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG 892. 17

I-/ QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG 892. 17

TỚI CÔNG TÁC TỔ CHỨC BỘ MÁY QUẢN LÝ. 20

1-/ Đặc điểm về lao động. 20

1.1. SỐ LƯỢNG LAO ĐỘNG. 20

1.2. CHẤT LƯỢNG LAO ĐỘNG. 21

2-/ Đặc điểm máy móc thiết bị của công ty. 21

3-/ Đặc điểm về nguyên, nhiên vật liệu. 23

4-/ Đặc điểm về cơ cấu sản xuất. 23

III-/ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG 892 TRONG CÁC NĂM GẦN ĐÂY. 25

1-/ Cơ sở vật chất: 25

IV-/ PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CƠ CẤU TỔ CHỨC BỘ MÁY QUẢN LÝ Ở CÔNG TY XÂY DỰNG CTGT 892 25

1-/ Mô hình tổ chức bộ máy quản lý ở công ty. 25

2-/ Cơ cấu và trình độ lao động quản lý 26

3-/ Bộ máy điều hành của công ty : 27

4-/ Các phòng chức năng 28

4.1. PHÒNG TỔ CHỨC : 28

4.2. PHÒNG KẾ TOÁN 28

4.3. PHÒNG KỸ THUẬT. 29

4.4. PHÒNG KẾ HOẠCH. 29

4.5. PHÒNG HÀNH CHÍNH ĐỜI SỐNG 30

4.6. PHÒNG HÀNH CHÍNH ĐỜI SỐNG. 31

4.7. PHÒNG BẢO VỆ; GỒM CÓ 5 NGƯỜI ĐỀU CÓ TRÌNH ĐỘ TRUNG CẤP 31

5-/ Bộ máy và chỉ huy điều hành sản xuất tại các đội sản xuất 31

5.1. CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA MỖI ĐỘI SẢN XUẤT. 31

5.2. CHỨC NĂNG NHIỆM VỤ CỦA BỘ PHẬN QUẢN LÝ. 32

5.3. TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CÁC CHỨC NĂNG: 32

6-/ Thực trạng hoạt động của công đoàn ở công ty xây dựng công trình giao thông 892. 33

PHẦN THỨ BA 34

PHƯƠNG HƯỚNG VÀ MỘT SỐ BIỆN PHÁP HOÀN THIỆN CƠ CẤU TỔ CHỨC BỘ MÁY QUẢN LÝ CỦA CÔNG TY XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG 892 34

I-/ MỤC ĐÍCH VÀ PHƯƠNG HƯỚNG HOÀN THIỆN BỘ MÁY DOANH NGHIỆP. 34

1-/ Mục đích của việc hoàn thiện. 34

2-/ Phương hướng của việc hoàn thiện. 35

II-/ MỘT SỐ BIỆN PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN BỘ MÁY QUẢN LÝ Ở CÔNG TY XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG 892. 36

1-/ Kiến nghị với công ty. 36

1.1. TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ TRONG CƠ CẤU TỔ CHỨC. 36

1.2. MỞ RỘNG ĐỊA BÀN HOẠT ĐỘNG, TĂNG CƯỜNG SẢN XUẤT CÁC LOẠI MẶT HÀNG. 37

1.3. COI TRỌNG HƠN NỮA CÔNG TÁC ĐÀO TẠO BỒI DƯỠNG CÁN BỘ, NÂNG CAO TAY NGHỀ CHO CÔNG NHÂN. 37

1.4. QUAN TÂM HƠN ĐẾN YẾU TỐ CON NGƯỜI. 38

1.5. XÁC LẬP TRÁCH NHIỆM VÀ MỐI QUAN HỆ GIỮA ĐẢNG, CHÍNH QUYỀN VÀ CÁC ĐOÀN THỂ QUẦN CHÚNG. 38

2-/ Kiến nghị với nhà nước. 40

TÀI LIỆU THAM KHẢO 41

MỤC LỤC 42

 

doc44 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1569 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Hoàn thiện cơ cấu tổ chức, bộ máy quản lý ở công ty xây dựng công trình giao thông 892, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u. Một vấn đề quan trọng trong việc xây dựng cơ cấu tổ chức quản lý doanh nghiệp phải xác định đúng đắn rõ ràng các mối quan hệ giữa các bộ phận trực tuyến chỉ huy cấp trên và dưới quản lý giữa các bộ phận, các cấp các nhân viên quản lý doanh nghiệp. Các loại liên hệ đó là: *Liên hệ trực thuộc: Là loại quan hệ giữa cán bộ và nhân viên trong bộ phận. * Liên hệ chức năng: Là loại liên hệ giữa các bộ phận chức năng với nhau trong quá trình chuẩn bị quyết định cho thủ trưởng hoặc giữa bộ phận chức năng cấp dưới nhằm hướng dẫn giúp đỡ về mặt chức năng nhiệm vụ. * Liên hệ tư vấn: Là loại liên hệ giữa cơ quan lãnh đạo chung pháp chế với các hội đồng được tổ chức theo từng loại công việc. Chỉ có trên cơ sở xác định đúng đắn mối quan hệ trên mới làm cho mỗi bộ phận, mỗi cá nhân trong cơ cấu nhận rõ vị trí của mình, biết mình trực thuộc ai, ai phụ thuộc mình để từ đó họ thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình. Như vậy bản chất của mối quan hệ đó là việc tạo dựng một êkíp cho doanh nghiệp từ đó mới có sự thống nhất trong hành động và quyết định chỉ huy mới có hiệu quả. 7-/ Tổ chức các phòng chức năng. Là những tổ chức bao gồm cán bộ nhân viên kinh tế kỹ thuật, hành chính. Được phân công chuyên môn hoá theo các chức năng quản lý. Có nhiệm vụ giúp giám đốc chuẩn bị các quyết định theo dõi hướng dẫn các phân xưởng các bộ phận sản xuất cũng như cán bộ công nhân viên cấp dưới được thực hiện đúng, kịp thời các quyết định quản lý. Trách nhiệm chung của các phòng chức năng là phải vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao vừa phải phối hợp chặt chẽ với các phòng khác nhằm đảm bảo cho tất cả các lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp được tiến hành một cách ăn khớp đồng bộ nhịp nhàng. Các phòng chức năng không có quyền trực tiếp chỉ huy các phân xưởng bộ phận sản xuất. Trong giai đoạn hiện nay việc tổ chức các phòng chức năng theo hướng chuyên tinh gọn nhẹ là rất cần thiết. Việc tiến hành xây dựng các phòng chức năng cần thiết được tiến hành theo các bước sau: - Một là: Phân tích sự phù hợp giữa các chức năng và bộ phận quản lý tốt nhất là mỗi chức năng do một phòng phụ trách trọn vẹn. Song do số phòng chức năng phụ thuộc vào quy mô, đặc điểm kinh tế kỹ thuật của từng doanh nghiệp nên có trường hợp phải ghép vài ba chức năg có liên quan mật thiết với nhau thuộc cùng một lĩnh vực hoạt động vào một phòng và như vậy cũng sẽ thuận tiện cho việc bố trí cán bộ phụ trách. - Hai là: Tiến hành lập hồ sơ tổ chức nhằm mô hình hoá quan hệ giữa các phòng chức năng với ban giám đốc đồng thời phải xác định rõ chức năng của mỗi phòng phụ trách nhằm tránh tình trạng chồng chéo lên nhau hoặc bỏ sót chức năng phải thực hiện đầy đủ trọn vẹn các chức năng của mình các phòng ban chức năng không có quyền chỉ huy trực tiếp cho các phân xưởng mà chỉ có nhiệm vụ hướng dẫn về mặt nghiệp vụ cho cán bộ cấp dưới. Như vậy bộ máy quản lý doanh nghiệp là một hình thức thể hiện cơ cấu hoạt động của một tập hợp các đơn vị cá nhân thực hiện các chức năng quản lý. Như vậy để tiến hành quản lý sản xuất thì mỗi đơn vị sản xuất đều phải có bộ máy quản lý điền hành mọi hoạt động sản xuất kinh doanh nâng cao hiệu quả sản xuất tăng nhanh vòng quay của vốn thu nhiều lợi nhuận về cho đơn vị của mình mặt khác bộ máy quản lý phải gọn nhẹ phát huy hết mọi năng lực để thực hiện tốt chức năng quản lý của mình. Phần thứ nhất tìm hiểu chung thực trạng tình hình tổ chức bộ máy quản lý ở công ty xây dựng công trình giao thông 892. I-/ Quá trình hình thành và phát triển của công ty xây dựng công trình giao thông 892. Công ty xây dựng công trình giao thông 892 thuộc tổng công ty xây dựng công trình 8 - Bộ giao thông vận tải được sát nhập nguyên trạng từ công ty xây dựng công trình 885 và công ty xây dựng sản xuất dịch vụ theo quyết định số 2175/TCCB - LĐ ngày 02 tháng 10 năm 1992 của Bộ giao thông vận tải. Công ty xây dựng và sản xuất dịch vụ được thành lập năm 1977 với tên gọi là trạm C30 đến năm 1990 mới đổi tên là Xí nghiệp xây dựng và sản xuất dịch vụ theo quyết định số 312/TCCB -LĐ ngày 5 tháng 03 năm 1990 của Bộ giao thông vận tải và bưu điện. Còn công ty xây dựng 885 được thành lập theo quyết định số 96 QĐ/TCCB - LĐ ngày 9 tháng 01 năm 1992 của Bộ giao thông vận tải và bưu điện trên cơ sở chuyển đổi từ xí nghiệp sản xuất và xây dựng 885 trực thuộc Tổng công ty xây dựng công trình 8 theo quyết định số 1986 QĐ/TCCB - LĐ ngày 02 tháng 10 năm 1969 của Bộ giao thông vận tải và bưu điện. Công ty xây dựng công trình 892 là một doanh nghiệp hạch toán độc lập, có tư cách pháp nhân đầy đủ được mở tài khoản tại ngân hàng (kể cả ngân hàng ngoại thương). Là các đơn vị thành viên của tông công ty xây dựng công trình giao thông 8, bao gồm các đơn vị hạch toán phụ thuộc có quan hệ mật thiết với nhau về lợi ích kinh tế, tài chính, tiêu thụ, dịch vụ, thông tin trong hoạt động kinh doanh của công ty. Trụ sở chính của công ty đóng tại phường Hàm Rồng Thành phố Thanh Hoá. Nhưng hiện tại công ty được đặt tại phường Hạ Đình Thanh Xuân Hà Nội. Ngay sau khi thành lập với số vốn ít ỏi là 824 triệu đồng trong tay công ty đã chủ động hoạt động theo phương thức hạch toán kinh doanh xã hội chủ nghĩa, giải quyết đúng đắn mối quan hệ giữa lợi ích xã hội, lợi ích tập thể và lợi ích người lao động. Trong đó lợi ích người lao động là động lực trực tiếp. Công ty thực hiện chế độ tự chủ sản xuất kinh doanh trong phạm vi pháp luật quy định và quản lý theo chế độ một thủ trưởng trên cơ sở thực hiện quyền làm chủ tập thể của người lao động. Ngay từ khi thành lập công ty đã triển khai mạnh mẽ các hoạt động sản xuất kinh doanh, các loại hình sản xuất kinh doanh bao gồm: - Xây dựng các công trình giao thông gồm: Nền, mặt đường bộ, cống, cầu vừa và nhỏ. - Xây dựng các công trình công nghiệp và dân dụng. - Sản xuất các mặt hàng đồ mộc cao cấp phục vụ cho trang trí nội thất và tiêu thụ trên thị trường - Sản xuất các cấu kiện bê tông đúc sẵn và vật liệu xây dựng cát, đá, sỏi. Đối với hoạt động sản xuất kinh doanh công ty chủ động xây dựng kế hoạch dài hạn, trung hạn và hàng năm trình tổng công ty xây dựng công trình bộ phê duyệt. Nhưng trong cơ chế hiện nay kinh phí và với sản xuất kinh doanh của công ty phần lớn đều là tự lo liệu. Để đạt mục tiêu sản xuất ra nhiều sản phẩm, công trình đảm bảo chất lượng cao công ty đã chủ động ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh. Công ty xây dựng công trình giao thông 892 là một công ty chuyên về xây dựng cho nên đặc điểm tổ chức và sản xuất của công ty cũng đã mang đặc điểm sản xuất kinh doanh của ngành xây dựng. Đây là một ngành đặc biệt do đó công ty đã chủ động mở địa bàn hoạt đọng, tập trung các công trình phía Bắc. Quan hệ mật thiết, có trách nhiệm với các cơ quan Nhà nước như Bộ giao thông vận tải, tổng công ty xây dựng công trình 8, các công trình khác. Công ty chủ động đầu tư thiết bị lớn về số lượng, chủng loại để tập trung đầu tư cho các công trình lớn, trọng điểm như quốc lộ 5A, quốc lộ 6B Lào, đường 203 Cao Bằng, quốc lộ 18A Km40 - Km44, đương Trà Cổ - Bình Ngọc Quảng Ninh... Sau gần 10 năm hoạt động đến nay tổng tài sản cố định của công ty đã đạt tới gần 18 tỷ đồng và tổng doanh thu của công ty cũng đạt gần tới 39 tỷ đồng. Công ty đang tiến những bước tiến vững chắc trên con đường phát triển của mình. Xin đưa ra một vài số liệu cho thấy quá trình hình thành và phát triển của công ty xây dựng công trình giao thông 892. STT Chỉ tiêu ĐCT 1995 1996 1997 1998 1999 1 Tài sản cố định Triệu đ 8.658 10.832 15.371 14.083 17.892 2 Vốn cố định Triệu đ 3.102 3.836 3.836 4.116,1 4.527,3 3 Vốn lưu động Triệu đ 608.3 861 861 861,1 888,2 4 Lợi nhuận Triệu đ 120.2 174,5 174,5 197,3 278,2 5 Nộp ngân sách Triệu đ 237.5 369,27 446,85 460 404,75 6 Doanh thu Triệu đ 15.206 18.044 20.554 23.314 28.963 7 Số lao động Người 279 235 315 289 270 Qua nghiên cứu quá trình phát triển của công ty xây dựng công trình giao thông 892 ta thấy công ty mới thành lập từ năm 1992 những đã có những bước đi vững chắc và an toàn. Bởi công ty đã rút ra được các bài học thời bao cấp, sớm hoà nhập với nền kinh tế thị trường. Công ty đã biết cải tiến đội ngũ lao động quản lý nghĩa là tổ chức và đổi mới cơ chế quản lý nhằm khai thác triệt để khả năng của công ty để tiến hành sản xuất kinh doanh có hiệu quả là rất cần thiết. Chỉ tiêu Thực tế năm 1999 Kế hoạch năm 2000 Giá trị tổng sản lượng (đồng) 13.389.000.000 15.000.000.000 Tổng doanh thu (đồng) 28.963.000.000 35.000.000.000 Nộp ngân sách (đồng) 404.750.000 500.000.000 Đường quốc lộ (Km) 63 80 Đường giao thông nội thị (Km) 12 20 Trường học nhà ở... (Công trình) 5 10 Cầu, cống, kè, đập... (Công trình) 16 20 Công ty công trình giao thông 892 là một công ty trực thuộc tổng công ty xây dựng giao thông 8 với quy mô sản xuất không phải là lớn nhưng họ có thể tin tưởng vào doanh nghiệp của mình. Mặc dù ra đời chưa lâu nhưng công ty là một doanh nghiệp xây dựng cơ bản có bề dày về sản xuất kinh doanh, có kinh nghiệm trong thi công công trình giao thông và kiến trúc dân dụng. Công ty đã chủ động mở rộng địa bàn, quan hệ mật thiết với nhiều cấp, nhiều ngành. Đặc biệt là các cơ sở giao thông Quang Ninh - Hải Phòng - Cao Bằng - Hà Bắc - PMU5 - PMU 18 - PMU1 và nhiều đơn vị khác trong tổng công ty và ngoài tổng công ty. Do đó đã ký kết được nhiều công trình đảm bảo ổn định công ăn việc làm cho công nhân, mức thu nhập cho người lao động tăng lên đáng kể. Nhờ sự giúp đỡ trực tiếp của bộ giao thông vận tải, sự quan tâm giúp đỡ của các cơ quan Ngân hàng tạo ngân sách đầu tư thiết bị mua sắm lớn về số lượng, hiện đại về chủng loại đáp ứng được nhu cầu công nghệ mới giúp công ty hoàn thành được những công trình đạt chất lượng cao gây được uy tín đối với khách hàng. tới công tác tổ chức bộ máy quản lý. 1-/ Đặc điểm về lao động. 1.1. Số lượng lao động. Tổng số công nhân viên của công ty qua các năm 1995: 279 người, năm 1996: 235 người, năm 1997: 315 người, năm 1998: 298 người, năm 1999: là 270 người. Như vậy tổng số người qua các năm của công ty là có chiều hướng giảm dần về số lượng cho phù hợp với cơ cấu công việc giảm đi cũng do nhiếu nguyên nhân nữa như: Bỏ việc, ốm đau, nghỉ tự túc không lương, hoặc là ký hợp đồng theo thời vụ. Hiện nay tổng số lao động là 270 người trong đó nữ là 23 người được chia thành 2 loại: + Lao động gián tiếp. Gián tiếp công ty 25 người, trong đó nữ 8 người. Giàn tiếp đội 38 người, trong đó nữ 2 người. + Lao động trực tiếp. Công nhân kỹ thuật: 90 người, trong đó nữ 3 người. Lao động phổ thông: 78 người, trong đó nữ 5 người. Lao động khác: 32 người, trong đó nữ 2 người. Nghỉ tự túc không lương 7 người trong đó nữ 3 người. Ngoài ra còn có một lượng lao động thuê mướn là 51 người. 1.2. Chất lượng lao động. Công ty xây dựng công trình giao thông 892 là một đơn vị thuộc ngành công nghiệp nặng. Hoạt động lao động về công nghệ gắn bó với ngành xây dựng, vì vậy đòi hỏi công nhân phải có trình độ lành nghề cao, tay nghề cao và có tư duy trong công việc tốt thì mới có thể tránh được những điều đáng tiếc xảy ra. Chính vì lẽ đó mà việc nâng cao trình độ lành nghề cho công nhân là một khâu quan trọng cho sự nghiệp phát triển của công ty. Trong tổng số 270 người có 41 người trình độ đại học và cao đẳng, 23 người có trình độ trung cấp còn lại là công nhân kỹ thuật hầu hết là đã tốt nghiệp PTTH sau đó được đưa vào công ty để đào tạo, cho đến nay cấp bậc kỹ thuật trung bình của cán bộ công nhân viên của công ty là 3/7. Từ số liệu trên cho chúng ta thấy: + Số lượng kỹ sư chiếm 15,2 %. + trung cấp chiếm 8,5%. Công nhân kỹ thuật 33,3%. + Công nhân phổ thông và lao động khác: 43%. Qua tình hình trên ta thấy bậc thợ trung bình của công nhân lao động trực tiếp thấp, trình độ đại học còn chiếm tỷ trọng không cao, lao động chủ yếu là lao động giản đơn, có thể nói rằng lực lượng lao động của công ty về trình độ là không đồng đều phần lớn là chưa được đào tạo một cách cơ bản, chưa tiếp cận tốt với kỹ thuật và công nghệ sản xuất. Đây là một vấn đề hết sức nan giải đặt ra cho công ty và cần có biện pháp hợp lý với trình độ sản xuất. 2-/ Đặc điểm máy móc thiết bị của công ty. Công ty xây dựng công trình giao thông 892 là một công ty thuộc khối công nghiệp nặng mang đặc trưng của ngành xây dựng với những công việc tương đối vất vả và nguy hiểm. Công việc diễn ra chủ yếu ở ngoài trời, khối lượng công việc lớn đòi hỏi công nhân phải thực hiện đủ, tức là ngày nào thì hoàn thành ngày đó. Do đặc thù của công việc như vậy, máy móc thiết bị đóng vai trò rất quan trọng đối với công ty. Nó trợ giúp đắc lực cho người lao động hoàn thành công việc của mình. Máy móc thiết bị của công ty tuy đầy đủ về chủng loại nhưng hầu hết như đã cũ và không được hiện đại nên phần nào cũng ảnh hưởng đến năng suất lao động. Sau đây là một số máy móc thiết bị của công ty (tính đến 0h ngày 01/01/2000). STT Chủng loại Nước SX ĐVT Số lượng Giá trị còn lại 1 Máy nén khí Trung Quốc Chiếc 5 80% 2 Máy phát điện TQ + Nhật Chiếc 3 80% 3 Máy cắt bê tông Mỹ Chiếc 1 70% 4 Máy hàn Thuỵ Điển Chiếc 1 40% 5 Máy xúc đào cao su Liên Xô Chiếc 5 40% 6 Máy xúc lật Đức Chiếc 2 50% 7 Máy ủi Trung Quốc Chiếc 3 60% 8 Lu rung một tróng lu Đức Chiếc 3 50% 9 Lu tĩnh bánh sắt Rumani Chiếc 5 45% 10 Máy trộn bê tông Trung Quốc Chiếc 3 50% 11 Máy rải bê tông Asphali Đức Chiếc 1 75% 12 Đầm Mikasa Nhật Chiếc 6 60% 13 Máy Bơm nước Việt Nam Chiếc 3 305 14 Máy nghiền sàng đá Trung Quốc Chiếc 1 70% 15 Xe 4 chỗ ngồi Liên Xô Chiếc 3 40% 16 Xe tải trọng 8 T Trung Quốc Chiếc 9 50% 17 Xe tải trọng 12T Liên Xô Chiếc 3 40% 18 Cầu cẩu nhỏ Liên Xô Chiếc 2 50% Ngoài những loại máy móc đó ra, hiện nay công ty còn thiếu 2 loại rất quan trọng là trạm trộn bê tông xi măng và 1 má rải đá răm dùng để trộn bê tông và rải đá cho công trình mà rất cần công ty trang bị thêm. Qua danh mục các loại máy móc thiết bị của công ty ta thấy chất lượng máy chưa phù hợp với công nghệ sản xuất. Công ty cần có biện pháp cải tiến các loại máy chuyên dùng cho phù hợp với công nghệ mới như máy xúc, máy hàn, máy tiện là những loại máy đã cũ công suất giảm và không đem lại hiệu quả cao cho công trình. Hệ thống máy móc của công ty gồm nhiều chủng loại không đồng bộ, trong điều kiện sản xuất kinh doanh hiện nay nó đòi hỏi công trình tạo ra phải có chất lượng, tiến độ thi công đúng kế hoạch đem lại hiệu quả kinh tế thì chất lượng máy móc là yếu tố quyết định. Vì vậy bên cạnh việc đổi mới trang thiết bị thì công tác quản lý, sửa chữa nâng cấp máy móc thiết bị là công tác hết sức quan trọng, đi đôi với nó là việc tích cực đào tạo đội ngũ cán bộ trình độ khoa học kỹ thuật, công nhân lành nghề nâng cao trình độ quản lý kỹ thuật trong công ty. 3-/ Đặc điểm về nguyên, nhiên vật liệu. Do tính đặc thù của công ty là phải di chuyển nhiều nơi tức là công trường không cố định. Vì vậy khi di chuyển đến đâu sẽ nhập nguyên vật liệu ở đó để tiến hành thi công. Như vậy sẽ giảm được giá thành của nguyên vật liệu, rút ngắn thời gian chờ đợi và có thể thực hiện công việc một cách rất cơ động. Nguyên vật liệu thường dùng là cát, đá, sỏi xi măng, nhựa đường....Công ty có thuận lợi là không phải nhập hàng ở nước ngoài. Do đó vấn đề về nguyên vật liệu là tương đối thuận lợi đối với công việc của công ty. Hiện nay công ty công trình giao thông 892 đã tự sản xuất được đá tự phục vụ cho mình và cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước. Nói chung tình hình cung ứng nguyên vật liệu ở công ty là phụ thuộc vào thị trường. Mặc dù nguyên vật liệu mà công ty dùng là khá phổ biến và có nhiều. Nhưng đó là ở những nơi đang tập trung xây dựng ở các vùng hẻo lánh thì vấn đề về nguyên vật liệu khá khó khăn, ở những vùng này giao thông không thuận lợi nên việc cung ứng nguyên vật liệu thường bị chậm trễ, giá thành tăng lên. Tóm lại đây là một vấn đề thường gây khó khăn cho các công ty xây dựng, nhưng cũng chỉ là những khó khăn nhất thời hoàn toàn có thể khắc phục được.Vì vậy cũng không ảnh hưởng đến công việc chính của công ty. 4-/ Đặc điểm về cơ cấu sản xuất. * Bộ phận thi công gồm có 6 đội chính : - Đội 6 là đội thi công mặt đường bao gồm có 26 người, trong đó có 1 đội trưởng, 1 đội phó, 2 nhân viên thống kê, và công nhân trực tiếp sản xuất là 22 người. Trong đó đội trưởng có bằng cao đẳng, đội phó có bằng trung cấp, còn lại là 2 nhân viên có trình độ dưới trung cấp và công nhân bậc thợ trung bình là 2/7. Đội 6 chuyên đảm nhận thi công các loại mặt đường, nền đường đô thị cũng như nông thôn. - Đội 7 là đội xây dựng công trình nhà ở, cầu cống gồm có 30 người, trong đó có 2 đội trưởng có bằng đại học, 1 đội phó có bằng trung cấp, 1 đốc công, 3 nhân viên thống kê và 24 thợ xây dựng. Nói chung trình độ của người lao động trong đội 7 khá cao, bậc thợ trung bình là 3/7. Công việc của đội là đảm nhận những công trình nhà nghỉ, trường học, hoặc là các công trình có quy mô nhỏ hơn như đường làng, biển quảng cáo, cống thoát nước, đập nước... - Đội 8 là đội thi công đường quốc lộ gồm có 29 người, trong đó có 1 đội trưởng có bằng cao đẳng xây dựng, 1 đội phó có bằng trung cấp, 1 đốc công và 2 nhân viên thống kê cùng với 24 lao động chính. Đội 8 có nhiệm vụ trợ giúp cho đội 6 trong thi công. Công việc chính của họ là di chuyển máy móc thiết bị, đun nhựa đường và rải nhựa. Hầu hết số công nhân trong đội 8 đã tốt nghiệp phổ thông trung học và đã được đào tạo cơ bản qua một khoá học ngắn ngày. - Đội 9 gồm có 24 người: 1 đội trưởng, 1đội phó, một nhân viên thống kê và 21 công nhân lao động với bậc thợ trung bình là 4/7. Công việc của đội 9 là xây dựng các công trình đô thị và có trách nhiệm trợ giúp đội 7. Đội trưởng có bằng cao đẳng, đội phó có bằng trung cấp tài chính. - Đội 10 là đội lái xe gồm có 10 lái xe lành nghề có kinh nghiệm có trình độ trung cấp xây dựng. Các thành viên đội 10 đảm nhiệm công việc vận chuyển thiết bị máy móc, nguyên vật liệu tới chân công trình. - Đội 11 là đội công nhân kỹ thuật gồm có 18 người gồm có 1 đội trưởng có trình độ đại học, 1 đội phó có trình độ trung cấp, 1 nhân viên thống kê và 15 người là công nhân kỹ thuật vận hành máy móc. Đội 11 quản lý các máy như máy lu máy hàn máy ủi, máy xúc, trộn bê tông.... Công việc chính của họ là hỗ trợ trực tiếp cho các đội khác về vận hành các loại máy, trợ giúp họ công việc thi công, các thành viên của đội đều được học qua lớp về cấu tạo và vận hành các loại máy thi công. - Bộ phận phụ trợ: Gồm 1 tổ cơ điện có 30 người gồm các thợ sửa chữa máy, phục vụ trực tiếp cho sản xuất chính, trong số này có hai người tốt nghiệp cao đẳng bách khoa, còn lại là các thợ sửa chữa lành nghề có kinh nghiệm lâu năm. III-/ Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty xây dựng công trình giao thông 892 trong các năm gần đây. Như đã trình bày ở phần trước công ty xây dựng công trình giao thông 892 là công ty mới được thành lập, trong kinh tế thị trường buổi ban đầu công ty cũng gặp không ít những khó khăn, có làm ăn trì trệ cho nên công nhân phải nghỉ việc không lương. Nhưng trong vài năm gần đây công ty đã có những thay đổi đáng kể bước đầu cho sự ổn định và phát triển của công ty. Điều đó được thể hiện ở các mục sau. 1-/ Cơ sở vật chất: Ngày càng được củng cố và hoàn thiện gồm có 1 khu nhà làm việc 3 tầng ở Hà nội diện tích mặt bằng 600m2 nằm ở mặt đường phường Hạ Đình - Thanh Xuân. Đặt tại Thanh Hoá gồm có nhà làm việc 2 tầng, nhà bếp tập thể, nhà ở cho công nhân A1, A2, A3, khu nhà để sản xuất đá, thiết bị trong văn phòng gồm có 3 máy điện thoại di động, 2 máy fax, 5 máy vi tính của Đài Loan và Mỹ. Tổng trị giá tài sản, nhà xưởng có được là gần 18 tỷ đồng. STT Chỉ tiêu ĐVT 1995 1996 1997 1998 1999 1 Vốn đầu tư XDCB Trđ 50,405 60,61 21,307 8,147 0,00 2 Vốn cố định Trđ 3102 3597 3836 4116,1 4527,3 3 Vốn lưu động Trđ 608,3 759,9 861 861,1 888,2 4 Vốn khác Trđ 412,8 501,5 533,1 488,2 419,2 5 Tổng cộng Trđ 4182,50 4919,01 5251,4 5473,5 5834,7 Qua biểu đồ minh hoạ trên ta thấy giá trị tài sản của doanh nghiệp có nhiều hướng tăng lên một cách chắc chắn. IV-/ Phân tích thực trạng cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý ở công ty xây dựng CTGT 892 1-/ Mô hình tổ chức bộ máy quản lý ở công ty. giám đốc Phó Giám đốc kinh doanh Phó Giám đốc kỹ thuật Phòng hành chính Phòng kế toán Phòng tổ chức Phòng kỹ thuật Phòng kế hoạch Phòng bảo vệ Đội 6 Đội 7 Đội 8 Đội 9 Đội 10 Đội 11 Qua cơ cấu này chúng ta thấy sự phân công theo chức năng là chưa hợp lý và vẫn có sự chồng chéo lên nhau. Vì vậy cũng nên có sự củng cố chút ít để điều chỉnh lại cơ cấu này cho hợp lý 2-/ Cơ cấu và trình độ lao động quản lý Trong quá trình quản lý của các doanh nghiệp nói chung việc phân bố lao động quản lý theo chức năng phù hợp với năng lực trình độ của mỗi cán bộ quản lý là điều hết sức quan trọng nó đảm bảo cho việc quản lý doanh nghiệp có đạt kết quả cao hay không chính vì lý do đó mà chúng ta nghiên cứu tình hình lao động quản lý ở công ty. Tình hình đó được thể hiện qua biểu đồ sau: STT Các bộ phận Số người Trình độ Đại học Cao đẳng Trung cấp 1 Ban giám đốc 3 3 0 0 2 Phòng tổ chức 6 2 2 2 3 Phòng kế toán 10 4 2 4 4 Phòng hành chính 11 2 5 4 5 Phòng kỹ thuật 10 3 5 2 6 Phòng kế hoạch 7 3 4 0 7 Phòng bảo vệ 5 0 0 5 8 Đội 6 2 0 1 1 9 Đội 7 2 1 0 1 10 Đội 8 2 0 1 1 11 Đội 9 2 1 0 1 12 Đội 10 2 1 0 1 13 Đội 11 2 1 0 1 Tổng số 64 20 21 23 Tỷ lệ % so với tổng LĐQT 100% 31,15% 32,8% 35,9% Qua biểu đồ trên ta thấy việc thành lập các phòng ban là chưa hợp lý với điều kiện sản xuất kinh doanh hiện nay. Số lượng nhân viên là khá đông chiếm hơn nửa số lao động quản lý trong công ty (39/64) Trong đó lao động quản lý có trình độ đại học chiếm tỷ lệ ít nhất 31,25% trong tổng số lao động quản lý, số có trình độ cao đẳng chiếm 32,8% trên tổng số lao động quản lý, còn lại là số lao động quản lý có trình độ trung cấp chiếm 35,9%. Với những con số này là không hợp lý đối với đặc thù quản lý của công ty, dẫn đến nhân viên không làm hết khả năng của mình và tinh thần trách nhiệm cá nhân kém, hiệu quả lao động không cao. Số lượng nhân viên ở các phòng kế toán, phòng hành chính và phòng kỷ thuật nên giảm đi, vì trong cơ chế hiện nay số lượng một phòng như vậy là hơi thừa. Việc hoàn thiện lại cơ cấu sản xuất và nâng cao trình độ của cán bộ quản lý là một việc làm rất cần thiết nhưng không phải là một sớm một chiều mà làm việc này phải có một quá trình lâu dài cho nên nghiên cứu lại đặc điểm của thị trường tính chất của sản xuất và đặc thù của công ty để sắp xếp lại lao động một cách hợp lý phân chia lại lao động để làm sao tránh được tình trạng nơi thì thừa, nơi thì thiếu cán bộ quản lý có chuyên môn nghiệp vụ để đảm bảo cho sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao. 3-/ Bộ máy điều hành của công ty : Giám đốc công ty vừa là người đại diện cho Nhà nước vừa là người đại diện cho toàn bộ cán bộ công nhân của công ty. Quản lý theo chế độ một thủ trưởng, giám đốc có quyền tổ chức bộ máy doanh nghiệp và phân công công tác cho các phó giám đốc. Các phó giám đốc chủ động giải quyết các công việc thuộc phạm vi mình phụ trách, kết hợp giữa giám đốc và phó giám đốc để giao việc cho các phòng ban, tổ đội sản xuất thi công kịp thời. Dưới các phó giám đốc là các trưởng, phó phòng ban chức năng, đội trưởng, đội phó các đội thi công có nhiệm vụ tham mưu trực tiếp cho giám đốc và các phó giám đốc theo chức năng của mình. Giám đốc trực tiếp chỉ đạo sản xuất thông qua các hợp đồng xây dựng và tạo mối quan hệ qua lại với các đơn vị bạn, giám đốc chỉ đạo toàn bộ các phòng chức năng và các tổ đội sản xuất thông qua các phó giám đốc trực tiếp điều hành, các phó giám đốc có thể thay mặt giám đốc khi giám đốc vắng mặt và chịu trách nhiệm với giám đốc về chỉ đạo từng mặt công việc Phó giám đốc phụ trách kỹ thuật chịu trách nhiệm trước giám đốc về việc chỉ đạo và kiểm tra kỹ thuật bảo đảm hoàn thành tốt kế hoạch thi công của toàn bộ công trình. Phó giám đốc phụ trách kinh doanh chịu trách nhiệm trước giám đốc về vốn đầu tư, nguyên vật liệu và xây dựng giá cả cho công trình. Với quy mô công việc không lớn thì việc phân công theo chức năng như vậy là hợp lý. 4-/ Các phòng chức năng 4.1. Phòng tổ chức : * Cơ cấu của phòng : Gồm có 6 người được phân làm 2 bộ phận tổ chức lao động và tiền lương *Chức năng và nhiệm vụ : Là bộ phận tham mưu cho giám đốc, chức năng của phòng là giúp giám đốc về việc tổ chức thực hiện các chế độ chính sách quản lý sử dụng lao động, đào tạo bồi dưỡng cán bộ nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ. 4.2. Phòng kế toán *Cơ cấu tổ chức : Gồm 10 người được bố trí công việc cụ thể như sau: - Một trưởng phòng phụ trách chung và một phó phòng - Một cán bộ giá thành - Một cán bộ thanh toán lương - bảo hiểm xã hội - Một cán bộ thanh toán nguyên vật liệu - Một cán bộ thanh toán Ngân hàng - Một cán bộ làm thủ quỹ - Ba nhân viên giúp việc *Chức năng nhiệm vụ : Là giúp giám đốc trong công tác quản lý kinh tế, tài chính, kế toán, tài vụ, quản lý vốn, chi phí tài sản cố định

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc12007.doc
Tài liệu liên quan