Chuyên đề Hoàn thiện hoạt động kinh doanh nhập khẩu thiết bị y tế ở Công ty cổ phần Công nghệ mới Sông Lam’

MỤC LỤC

 

LỜI MỞ ĐẦU 1

CHƯƠNG I 2

TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ MỚI SÔNG LAM

 2

I. Qúa trình hình thành và phát triển của công ty 2

II. Cơ cấu tổ chức 4

III. Đặc điểm của sản phẩm thiết bị y tế 5

CHƯƠNG 2 6

THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU CUẢ CÔNG TY 6

CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ MỚI SÔNG LAM 6

1. Xác định mặt hàng nhập khẩu 6

2. Điều tra nghiên cứu thị trường nhập khẩu. 6

3. Đàm phán, ký kết hợp đồng nhập khẩu. 7

4. Thực hiện hợp đồng . 9

5. Tổ chức tiêu thụ hàng hoá nhập khẩu. 13

II. Kết quả kinh doanh của công ty CP Công nghệ mới Sông Lam 14

1. Các chỉ tiêu kinh doanh của công ty CP Công nghệ mới Sông Lam 14

2. Các sản phẩm chủ yếu của công ty Công ty Sông Lam: 17

III. Tình hình kinh doanh nhập khẩu hàng hoá của công ty Công nghệ mới Sông Lam. 18

1. Kết quả kinh doanh hàng nhập khẩu 18

2. Hình thức nhập khẩu. 20

3. Thị trường của công ty cổ phần Công nghệ mới Sông Lam 21

4. Thị trường bán hàng nhập khẩu 23

III. Đánh giá hoạt động nhập khẩu thiết bị y tế của công ty Công nghệ mới Sông Lam 25

1. Điểm mạnh 25

2. Điểm yếu. 26

CHƯƠNG 3 28

MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG 28

NHẬP KHẨU THIẾT BỊ Y TẾ Ở CTY CỔ PHẦN 28

CÔNG NGHỆ MỚI SÔNG LAM 28

I. Phương hướng, mục tiêu nhập khẩu của Công ty Công nghệ mới Sông Lam trong thời gian tới. 28

II. Các giải pháp nhằm hoàn thiện và đổi mới hoạt động kinh doanh nhập khẩu của Công ty CP Công nghệ mới Sông Lam . 29

1. Giải pháp về phía Công ty. 30

1.1. Giải pháp về vốn. 30

1.2. Về thị trường. 32

1.3. Hoàn thiện nghiệp vụ kinh doanh nhập khẩu. 35

1.4. Giải pháp về kinh doanh. 37

2. Đối với nhà nước 38

2.1. Biểu thuế nhập khẩu. 38

2.2. Thực hiện công việc quản lý ngoại tệ có hiệu quả. 39

KẾT LUẬN 43

 

 

doc46 trang | Chia sẻ: lynhelie | Lượt xem: 1023 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Hoàn thiện hoạt động kinh doanh nhập khẩu thiết bị y tế ở Công ty cổ phần Công nghệ mới Sông Lam’, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mới TSCĐ. - Chỉ tiêu 7: Vốn lưu động bình quân năm 2005 của doanh nghiệp tăng 1,1%, nhưng năm 2006 và 2007 liên tục giảm. Năm 2005 vốn lưu động bình quân là 9.741.634.813 đồng, tỉ lệ tăng là 1,1%; năm 2006 là 9.426.854.993 đồng, giảm 3,23%; năm 2007 là 8.902.744.291 đồng, giảm 5,56 %. Vốn lưu động của doanh nghiệp liên tiếp giảm, điều này không tốt với một doanh nghiệp thương mại, do đó doanh nghiệp cần xem xét và cân đối lại giữa nguồn vốn lưu động và vốn cố định. - Chỉ tiêu 8: Số lao động bình quân của doanh nghịêp liên tục tăng trong các năm, năm 2005 là 25 người, tăng 25%; năm 2006 là 30 người, tăng 20%; năm 2007 là 37 người, tăng 23,33%. Điều đó cũng phù hợp với sự phát triển của doanh nghiệp. Tuy nhiên doanh nghiệp cũng cần xem xét để bố trí sử dụng lao động phù hợp để đạt hiệu quả cao nhất. - Chỉ tiêu 9: Tổng chi phí sản xuất trong năm của doanh nghiệp liên tiếp tăng trong các năm. Năm 2005 tổng chi phí sản xuất là 28.521.117.488 đồng, tăng 41,45%; năm 2006 là 39.404.678.061 đồng, tăng 38,16%; năm 2007 là 50.868.004.543 đồng, tăng 29,1%. Tổng chi phí sản xuất tăng phù hợp với tốc độ tăng doanh thu. Tuy nhiên tỉ lệ : chi phí /doanh thu liên tục tăng trong các năm, cụ thể: Năm 2005: Chi phí/doanh thu = 28.521.117.488/28.751.126.500 = 99,2% Năm 2005: Chi phí/doanh thu = 39.404.678.061/39.642.533.260 = 99,4% Năm 2005: Chi phí/doanh thu = 50.868.004.543/51.123.622.566 = 99,5% Điều đó buộc doanh nghiệp phải xem xét, cắt giảm các yếu tố chi phí không hợp lý để đạt hiệu quả kinh doanh cao nhất. 2. Các sản phẩm chủ yếu của công ty Công ty Sông Lam: Là công ty chuyên kinh doanh nhập khẩu với nhiều loại sản phẩm khác nhau, có số lượng lớn về trang thiết bị y tế. Nhưng có thể chia các sản phẩm đó thành 3 nhóm sản phẩm nhập khẩu chủ yếu của công ty như sau: Máy,thiết bị: Máy soi, bàn mổ, giường mổ, các thiết bị chuẩn đoán hình ảnh, ô tô cứu thương và các loịa máy móc phục vụ y tế Dụng cụ, phim: Các dụng cụ phẫu thuật: dao mổ, kéo,kẹp, bơm kim tiêm, hộp đựng dụng cụ y tế và các sản phẩm chỉ dùng một lần Hoá chất và vật tư y tế: Hoá chất xét nghiệm, sinh phẩm, test xét nghiệm, hoá chất phòng chống dịch Bảng 2. Nhóm sản phẩm kinh doanh chủ yếu của công ty Sông Lam ĐVT : triệu đồng Nhóm sản phẩm 2004 2005 2006 Máy, thiết bị 42.314 43.243 96.745 Dụng cụ, phim 15.265 16.576 34.256 Hoá chất 14.835 20.381 44.296 (Nguồn: Phòng kinh doanh –Công ty cổ phần Công nghệ mới Sông Lam). Có thể thấy rằng trong những năm 2004 – năm 2005 các nhóm mặt hàng về máy, thiết bị y tế và dụng cụ, phim tăng ổn định do nhóm hàng này có giá trị lớn, sử dụng lâu dài được các đơn vị đặt mua nên tốc độ tiêu thụ chậm, nhưng về mặt hàng hoá chất ngày càng tăng cao, từ năm 2004 đến năm 2005 tăng 5.546 tỷ đồng tuơng đương với 37.4% do phát hiện một số bệnh dịch mới: lở mồm, long móng ở trâu bò, lao phổi.Tính đến năm 2006 tất cả các nhóm hàng đều tăng mạnh. Cụ thể về các sản phẩm máy, thiết bị từ năm 2005 - năm 2006 tăng 53.502 tỷ đồng tức tăng 124%. Dụng cụ, phim tăng 17.68 tỷ đồng tức tăng 107%. Hoá chất tăng 23.915 tỷ đồng tức tăng 117%. Sở dĩ có sự tăng mạnh đó do đươc sự quan tâm của nhà nước cho nghành y tế trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh của mọi người dân và phù hợp với nhu cầu hội nhập. Bên cạnh đó là một số đại dịch lớn ngày một bùng phát khó kiểm soát như: Cúm gà, Sarts. III. Tình hình kinh doanh nhập khẩu hàng hoá của công ty Công nghệ mới Sông Lam. Hoạt động nhập khẩu của Công ty Công nghệ mới Sông Lam trong những năm gần đây đã có những bước phát triển vượt bậc, hiệu quả góp phần giúp Công ty Công nghệ mới Sông Lam đứng vững và có uy tín trên thị trường trong và ngoài nước. Sở dĩ có những kết quả như vậy, do mặt hàng thiết bị y tế của nước ta chưa sản xuất và phát triển được nhiều. Với những điểm mạnh trên thì Công nghệ mới Sông Lam luôn đứng vững được trong nền kinh tế thị trường nhiều biến đổi và không bị tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực trang thiết bị y tế. Sau đây kết qủa kinh doanh nhập khẩu hàng hoá của công ty. 1. Kết quả kinh doanh hàng nhập khẩu Là công ty chuyên nhập khẩu các mặt hàng về trang thiết bị y tế bao gồm máy móc, thiết bị, dụng cụ, hoá chất y tế. Trong những năm qua hoạt động kinh doanh hàng nhập khẩu cuả Công nghệ mới Sông Lam phát triển khá mạnh và có kết quả khả quan..Cụ thể là: Bảng 3: Doanh thu hàng nhập khẩu từ năm 2003 – 2006 ĐVT: Triệu đồng Năm Doanh thu hàng nhập khẩu 2005 2006 2007 76171 75649 107564 (Nguồn: Phòng kinh doanh –Công ty Công nghệ mới Sông Lam ). Nhìn vào biểu đồ trên ta thấy doanh thu của công ty từ năm 2005– 2007 tăng đều qua các năm với tốc độ trong khoảng 13% đến 19,5 %, chỉ riêng năm 2006 giảm không đáng kể 0.79% so với năm 2005. Qua đó phản ánh nghành y tế nước ta ngày phát triển nhưng đến năm 2007 doanh thu về mặt hàng y tế của công ty tăng nhanh, do nhu cầu khám chữa bệnh của người dân và đổi mới các thiết bị y tế lạc hậu, nhiều mạng lưới y tế được mở rộng trên khắp cả nước. Thể hiện rõ trong việc ngân sách của nhà nước trong nghành y tế ngày một tăng, dẫn đến giá trị hàng nhập khẩu của công ty cũng thay đổi trong những năm gần đây. Bảng 4: Gía trị hàng nhập khẩu của Công ty cổ phần Công nghệ mới Sông Lam ĐVT: triệu đồng (Nguồn: Phòng kinh doanh –Công ty cổ phần Công nghệ mới Sông Lam ). Giá trị hàng nhập khẩu trong các năm 2005 đến năm 2007 liên tục biến đổi không đều. Do mặt hàng thiết bị y tế có giá trị lớn và khác nhau theo từng nhóm mặt hàng. Đối với những nhóm mặt hàng máy móc thiết bị thì có giá trị lớn, sử dụng lâu dài thường từ vài trăm triệu trở lên như Máy siêu âm màu, Máy thở, Máy phân tích máuCho nên những năm nào công ty mà bán được nhiều máy móc thiết bị thì năm đó sẽ cao. Còn đối với những mặt hàng dụng cụ y tế , hoá chất thường có giá trị không cao so với máy móc, thiết bị nên nó chiếm tỷ lệ giá trị hàng nhập khẩu thấp. Cụ thể năm 2006 tăng 4.3% so với năm 2005, năm 2007 tăng 42.5% so với năm 2006. Tuy vậy việc tăng hay giảm giá trị hàng nhập khẩu của công ty không phản ánh được tình hình kinh doanh. Vì trong năm 2005 đến 2006 giá trị hàng nhập khẩu giảm nhưng nhìn vào kết quả kinh doanh của công ty vẫn tăng lên. Để hiểu rõ tình hình hoạt động nhập khẩu của Công ty CP Công nghệ mới Sông Lam chúng ta đi nghiên cứu, phân tích hoạt động nhập khẩu của Công ty hình thức nhập khẩu, những mặt hàng nhập khẩu, các thị trường nhập khẩu chính và các vấn đề liên quan đến việc mặt hàng nhập khẩu của công ty. 2. Hình thức nhập khẩu. Trong các hoạt động nhập khẩu của công ty thì nhập khẩu hàng uỷ thác chiếm vai trò hết sức quan trọng và chiếm lợi nhuận cao trong doanh thu của Cty Công nghệ mới Sông Lam, do Sông Lam là doanh nghiệp có kinh nghiệm kinh doanh về trang thiết bị y tế lâu năm và độc quyền của một số hãng sản xuất thiết bị y tế lớn trên thế giới. Ví dụ như mặt hàng phim X-Quang của hãng AFGA, máy và thiết bị y tế của hãng ITO Công ty đã nhập khẩu uỷ thác cho các chương trình viện trợ của các tổ chức quốc tế, nhiều đơn vị y tế trên cả nước như các bệnh viên, trường đại học y và các khách hàng có nhu cầu. Bảng 5: Giá trị hàng nhập khẩu uỷ thác ĐVT: Triệu đồng Năm Giá trị nhập khẩu uỷ thác 2005 2006 2007 18590 27001 27125 (Nguồn: Phòng kinh doanh –Công ty cổ phần Công nghệ mới Sông Lam). Nhận xét: Qua biểu đồ nhận thấy giá tri hàng nhập khẩu uỷ thác qua từng năm thay đổi không đều đặn và tăng dần theo từng năm, do trong những năm gần đây xuất hiện nhiều bệnh dịch nên các đơn vị y tế các địa phương tăng cường chú trọng. Thể hiện rõ nhất trên biểu đồ đó là từ năm 2005 cho đến năm 2007 tăng 45,23%, trong khi đó trong những năm 2005 và 2006 – 2007 tăng nhẹ trong khoảng từ 5,12% đến 14%. Sở dĩ như vậy vì giá trị uỷ thác hàng nhập khẩu của công ty theo từng nhóm hàng là khác nhau và sự ưu tiên của chính phủ về mặt hàng này theo từng thời điểm hoặc do các chính sách của nhà nước . Về mặt hàng thuộc nhóm máy móc thiết bị y tế có giá trị lớn do đó năm nào công ty mà bán được nhiều máy móc thiết bị thì năm có doanh thu tương đối cao. 3. Thị trường của công ty cổ phần Công nghệ mới Sông Lam - Thị trường nhập khẩu: Thị trường nhập khẩu chủ yếu là các hãng trang thiết bị y tế và các Tổ chức viện trợ quốc tế như UNICEF, JICA Bên cạnh đó để có nguồn hàng đáp ứng thêm nhu cầu về các mặt hàng trang thiết bị y tế trong nước công ty đã không ngừng nghiên cứu mở rộng thị trường cung cấp của mình. Đồng thời công ty duy trì các mối quan hệ làm ăn lâu dài với các hãng nổi tiếng trên khắp Thế giới về trang thiết bị y tế như: Hãng AFGA ( là hãng cung cấp sản phẩm phim X quang và máy X quang ), hãng TOYOTA ( cung cấp các loại ô tô cứu thương) Sau đây là trị giá một số sản phẩm mà công ty nhập khẩu từ các hãng trong giai đoạn năm 2005_năm 2007 ( trị giá trên 1 tỷ đồng ). Bảng 6. Trị giá nhập khẩu của từng hãng ĐVT : tỷ đồng Năm TH Tên sản phẩm Trị giá Hãng cung cấp 2005 Máy ghi điện não 1.25 Nippon Máy siêu âm màu 1 Siemen Máy X Quang, Phim X Quang 1.5 AFGA Kính hiển vi 1.45 Nippon Hoá chất chống dịch 2.5 Bochemie Sinh phẩm, vacxin 3.4 Organon Ôtô cứu thương 2.8 Marubeni 2006 Máy thở 2.3 Dynamic Máy siêu âm màu 1.9 Siemen Máy X Quang, Phim X Quang 2.1 AFGA Kính hiển vi 2.4 Nippon Hoá chất chống dịch 2.6 Sumitomo Sinh phẩm, vacxin 1.84 Organon Ôtô cứu thương 1.5 Toyota Máy phân tích máu 1.7 SYSMEX ( singapore ) 2007 Máy thở 1.5 Dynamic Maý theo dõi bệnh nhân 2.3 Medicore ( Hàn quốc ) Máy X Quang, Phim X Quang 1.8 AFGA Kính hiển vi 1 Nippon Hoá chất chống dịch 1.9 Bochemie Sinh phẩm, vacxin 1.6 Organon Ôtô cứu thương 2.3 Toyota Máy phân tích máu 1.65 SYSMEX ( singapore ) Maý và thiết bị y tế 1.4 ITO (Nguồn: Phòng kinh doanh –Công ty cổ phần Công nghệ mới Sông Lam ). Để có được những nguồn hàng tốt duy trì khả năng cung cấp, Sông Lam luôn chú trọng sự uy tín và tìm hiểu mở rộng quan hệ làm ăn với các hãng sản xuất y tế trên khắp Thế giới. Là một doanh nghiệp thơng mại chuyên sản xuất kinh doanh theo dự án, do đó các sản phẩm của doanh nghiệp rất đa dạng và phong phú, trong một dự án số lượng sản phẩm cũng có thể lên tới hàng trăm mặt hàng khác nhau. Trong năm 2007, doanh nghiệp đã triển khai phát triển thêm sản phẩm mới để đa dạng hoá mặt hàng, giúp cho doanh nghiệp có thể vươn ra thị trường rộng lớn hơn, điều đó cũng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp ngày càng khẳng định vị thế của mình trên thơng trờng. Với những nguồn hàng dồi dào thuận lợi như vậy giúp Sông Lam luôn sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng nhanh chóng, đúng hẹn nhờ đó uy tín , thị trường công ty ngày càng mở rộng thu được kết quả cao trong kinh doanh hàng nhập khẩu. 4. Thị trường bán hàng nhập khẩu Bên cạnh những thuận lợi về các nguồn hàng cung cấp của mình thì mỗi doanh nghiệp việc tìm đầu ra cho các mặt hàng nhập khẩu hết sức quan trọng. Nó quyết định hiệu quả kinh doanh, đời sống cán bộ công nhân viên trong công ty. Thị trờng cạnh tranh của doanh nghiệp là thị trờng cạnh tranh hoàn hảo, các thông tin chào thầu đều đợc đăng tải trên các kênh thông tin đại chúng, các đơn vị có khả năng cung cấp đều đợc quyền tham gia chào thầu, đấu thầu công khai. Với việc đã tạo dựng được lòng tin, uy tín của Sông Lam là sự lưạ chọn ưu tiên của các đơn vị cần mua các trang thiết bị y tế. Thị trờng tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp phần lớn ở ngoại tỉnh như: Lai Châu, Phú Thọ, Nghệ An ... Tình hình tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp không liên tục theo thời gian, sản phẩm tiêu thụ khép kín theo dự án. Bảng 7: Bảng kê doanh thu, chi phí theo dự án năm 2007 Đơn vị tính: VNĐ Dự án Doanh thu Giá vốn Lợi nhuận gộp Gói thầu: Đầu tư trang thiết bị y tế cho Bệnh Viện Tỉnh Lai Châu 13.756.905.642 12.937.198.900 819.706.742 Gói thầu số 2: Đầu t trang thiết bị y tế cho Bệnh Viện Tỉnh Phú Thọ 11.179.135.641 10.524.655.130 654.480.511 Gói thầu số 2: Dự án đầu t trang thiết bị (Giai đoạn 1) Trờng Đại học Hùng Vơng. 12.138.775.642 11.678.925.300 459.850.342 Gói thầu số 14: Dự án đầu t trang thiết bị, gồm: Thiết bị y tế chuyên dung và thiết bị nội thất văn phòng. Công trình: Trung tâm y tế huyện Phong Thổ 13.150.905.641 12.850.497.910 300.407.731 Gói thầu: Mua sắm lắp đặt thiết bị thuộc dự án đầu t xây dựng cải tạo, nâng cấp nhà làm việc Trung tâm kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Phú Thọ 897.900.000 831.782.401 66.117.599 (Nguồn: Phòng kinh doanh –Công ty cổ phần Công nghệ mới Sông Lam). Đạt những hợp đồng trên bước vào thời kỳ hội nhập công ty nhanh chóng đổi mới các phuơng thức kinh doanh sáng tạo để phù hợp nền kinh tế thị trường, Sông Lam đã chú trọng nghiên cứu thị trường và tâm lý khách hàng. Nhờ các mạng lưới đại lý bán hàng nên những thông tin về thị trường, nhu cầu của các đơn vị và các đối thủ cạnh tranh luôn được công ty chú ý tiếp thu đề ra các giải pháp chiến lược hữu hiệu. Cụ thể khi có một đơn hàng hay một yêu cầu của đơn vị mua hàng công ty xem xét giới thiệu về các tính năng, chất lượng, giá cả của từng mặt hàng để nguời mua có thể tham khảo đưa ra quyết định. Với những khách mua hàng công ty sẵn sàng hướng dẫn chi tiết cách sử dụng, có chế độ lắp đặt, bảo hành, bảo dưỡng cũng như trách nhiệm mặt hàng bán ra của công ty. Chính sự nhiệt tình, tính trách nhiệm của mình thì hầu hết các đơn vị mua hàng hài lòng, có quan hệ lâu dài trở thành khách hàng thường xuyên của Sông Lam. III. Đánh giá hoạt động nhập khẩu thiết bị y tế của công ty Công nghệ mới Sông Lam 1. Điểm mạnh Trải qua nhiều năm phấn đấu và phát triển Công ty Công nghệ mới Sông Lam đã có lớn những kết quả đạt được trong thời gian qua là: Góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho các đơn vị y tế trên cả nước, hiện đại hoá các trang thiết bị y tế cho các bệnh viện lớn có nhu cầu như những máy móc thiết bị y tế hiện đại, hoá chất phòng dịchvới chất lượng đảm bảo và đầy đủ nhất. Bên cạnh cung cấp các trang thiết bị y tế thì công ty còn cung cấp các dụng cụ, thiết bị hỗ trợ công tác giảng dạy, tập huấn cho cán bộ nghành y tế trên toàn cả nước. Góp phần thực hiện các nhiệm vụ của nhà nước và Bộ Y Tế về các chương trình phòng chống quốc gia, chương trình viện trợ nhân đạo của các Tổ chức y tế trên thế giới như chương trình phòng chống SARTS, chương trình AIDS Trong cơ chế thị trường đổi mới kinh doanh một mặt hàng trong cơ chế thị trường là khá nguy hiểm và khó có sức cạnh tranh trên thị trường. Chính vì thế mà Công ty đã chuyển hướng sang kinh doanh tổng hợp nhưng vẫn dựa trên thế mạnh chủ yếu là nhập khẩu các mặt hàng truyền thống trong lĩnh vực thiết bị y tế. Nhận thấy các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩch vực y tế trong nước khi tham gia chức năng nhập khẩu còn thiếu kinh nghiệm, kiến thức và nhất là thông tin nên Công ty Công nghệ mới Sông Lam đã tham gia các hoạt động tư vấn, thẩm định giá cả, soạn thảo tài liệu và tổ chức đào tạo tại chỗ cho các đơn vị y tế trong nước. Với đội ngũ cán bộ nhân viên có trình độ, am hiểu nghiệp vụ và pháp luật. Công ty CP Công nghệ mới Sông Lam đã có một đội ngũ công nhân viên trình độ cao với trên 80% cán bộ có trình độ đại học, cao đẳng và nhân viên Công ty thông thạo ngoại ngữ, vi tính, am hiểu các nghiệp vụ xuất - nhập khẩu. Do đó, việc giao dịch với bạn hàng ngoài nước của Công ty được thuận tiện dễ dàng. Với những bạn hàng truyền thống như các hãng y tế lớn ở Châu Âu, Mỹ , Nhật...cán bộ nghiệp vụ còn hiểu rõ về phong tục tập quán, văn hoá, pháp luật của những quốc gia đó. Cho tới nay công ty có một số lượng khách hàng lớn trên khắp đất nước đặc biệt là các tỉnh miền Bắc, với phương thức kinh doanh hiệu quả mà công ty luôn giữ vững được những số khách hàng này và trở thành khách hàng truyền thống của công ty. Dẫn đến uy tín công ty ngày càng được nâng cao, đây là một ưu thế mạnh so với các doan nghiệp kinh doanh thiết bị y tế trong nước. Bên cạnh đó công ty còn nhận được nhiều đề nghị hợp tác là nhà cung cấp cho các hãng sản xuất y tế trên thế giới, do đó nguồn hàng công ty ngày càng đa dạng đáp ứng đủ thị trường có nhu cầu. Về nội bộ Công ty, cán bộ công nhân viên đều đoàn kết giúp dỡ lẫn nhau cùng tiến bộ. Lãnh đạo Công ty và cán bộ nhân viên đều có sự đồng tâm hiệp lực với nhau để đạt mục tiêu là làm cho Sông Lam không ngừng phát triển. Với ý thức, trách nhiệm là phải gắn lợi ích cá nhân với lợi ích tập thể để phát triển lâu dài, bền vững. Công ty đã có chế độ khuyến khích vật chất, khen thưởng với cán bộ công nhân viên có thành tích đóng góp cho công ty. Điều này đã giúp người lao động càng thêm gắn bó với Sông Lam. Với quy mô cơ cấu tổ chức gọn nhẹ, các phòng ban chức năng cụ thể, hỗ trợ nhau đã giúp Công ty đổi mới về cơ chế làm việc, giảm bớt các thủ tục phiền hà, đội ngũ cán bộ nghiệp vụ của Công ty không ngừng được năng cao trình độ chuyên môn của mình và được đào tạo chính quy từ các trường đại học lớn với các chuyên ngành kinh tế, thương mại, ngoại thương, có khả năng tiếp cận với trình độ quản lý tiên tiến và tiếp thu tốt các kinh nghiệm kinh doanh của các nước trên thế giới. 2. Điểm yếu. Bên cạnh những ưu điểm kể trên, Công ty Sông Lam cũng không thể tránh khỏi những thiếu sót của mình. - Về tổ chức cán bộ: chưa đủ năng lực để ổn định và bố trí sắp xếp bộ máy hoạt động sao cho có hiệu quả, độ linh hoạt chưa cao. - Hoạt động Marketing chưa cao do đội ngũ cán bộ trẻ có trình độ chuyên môn, kinh nghiệm còn quá ít dẫn tới hoạt động xúc tiến bán hàng còn yếu Thiếu hẳn đội ngũ cán bộ nhân viên quản lý giàu kinh nghiệm và đội ngũ nhân viên am hiểu nghiệp vụ, nhất là nghiệp vụ xuất nhập khẩu. Việc nghiên cứu thị trường và những thông tin về giá cả, thị trường, khách hàng còn hạn chế do đó không nắm và theo kịp những biến động của thị trường dẫn tới các ứng xử trong kinh doanh còn cứng nhắc, thiếu sự linh động. - Hình thức nhập khẩu không đa dạng, chủ yếu nhập khẩu uỷ thác và tự doanh, còn các hình thức khác chưa được phát huy nhiều, do đó nghiệp vụ kinh doanh của cán bộ không được củng cố và nâng cao. - Thị trường chưa rộng và nhiều nên điều này hạn chế sự đa dạng hoá các mặt hàng kinh doanh và hạn chế sự lựa chọn của Công ty. - Không chớp được thời cơ do thiếu thông tin và sự nhạy bén dẫn tới dự báo tình huống sai nên không chớp được thời cơ. - Ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh và đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn, áp lực của nhà cung cấp nhất là các nhà cung cấp từ Châu Âu là rất lớn. Đòi hỏi của khách hàng ngày càng tăng cao về chất lợng, về giá cả, về hậu mãi bán hàng buộc doanh nghiệp phải có những sự đổi mới liên tục cả về chất và lợng thì mới có thể đứng vững trên thị trường. CHƯƠNG 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG NHẬP KHẨU THIẾT BỊ Y TẾ Ở CTY CỔ PHẦN CÔNG NGHỆ MỚI SÔNG LAM Sau hơn 20 năm đổi mới nền kinh tế nước ta đã có nhiều khởi sắc, tất cả các ngành các lĩnh vực đều phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt là lĩnh vực trang thiết bị y tế, một ngành luôn có sự gắn bó mật thiết với sức khoẻ người dân và quá trình công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước. Nhận thức được tầm quan trọng đó trong những năm tới đây chính phủ sẽ đầu tư, phát triển nghành y tế là nhiệm vụ ưu tiên, quan trọng trong các chương trình quốc gia: Chương trình tiêm chung quốc gia, Chương trình phòng chống AIDS, Chương trình Lao, gần đây có nhiều chương trình quốc gia quan trọng khác nhằm nâng cao sức khoẻ người dân. Bên cạnh các chương trình đó thì Chính phủ cũng quan tâm chú trọng tới từng bước hiện đại trang thiết bị y tế, vật chất mạng lưới y tế cơ sở. Để hoạt động kinh doanh của công ty có hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới Cty Công nghệ mới Sông Lam cần xác định rõ những phương hướng nhiệm vụ kinh doanh của mình trong thời gian tới. Qua đây Cty Công nghệ mới Sông Lam biết được trong tương lai mình cần đạt được những mục tiêu gì và làm thế nào để đạt được các mục tiêu đề ra. I. Phương hướng, mục tiêu nhập khẩu của Công ty Công nghệ mới Sông Lam trong thời gian tới. - Là một Công ty kinh doanh nhập khẩu trang thiết bị y tế nên mục tiêu và phương hướng của Công nghệ mới Sông Lam trong thời gian tới là thực hiện tốt hơn nữa việc nhập khẩu vật tư, thiết bị máy móc y tế phục vụ tốt cho nghành y tế của quốc gia. Do đó hoạt động kinh doanh nói chung và công tác nhập khẩu nói riêng của Công ty phải gắn liền với phương hướng và chiến lược phát triển của lĩnh vực thiết bị y tế - Bộ Y Tế. Có như vậy mới phát huy vai trò và hiệu quả kinh doanh của Công ty cổ phần Công nghệ mới Sông Lam . - Tranh thủ nhập khẩu các thiết bị y tế tiên tiến, hiện đại không gây nguy hại đến tính mạng con người, ô nhiễm môi trường và các công nghệ lạc hậu không đảm bảo kỹ thuật. Bên cạnh đó Cty Công nghệ mới Sông Lam cần kết hợp chặt chẽ giữa phát triển kinh doanh gắn với cũng cố tăng cường và mở rộng sản xuất, hoàn thành đầy đủ các khoản nộp ngân sách nhà nước; tạo công ăn việc làm cho cán bộ công nhân viên công ty có thu nhập ổn định để ra sức cống hiến. - Hoạt động kinh doanh tập trung khôi phục lại những mặt hàng, thị trường cũng như các khách hàng thường xuyên và tìm hiểu thêm các khách hàng mới, thị trường mới cho các mặt hàng truyền thống của Công ty. Bám sát các cơ sở sản xuất và cơ sở kinh doanh vật tư y tế trong nước để tăng cường khai thác vật tư nội địa. Bên cạnh đó mở rộng, đa dạng hoá các hình thức kinh doanh đối với các mặt hàng về thiết bị y tế truyền thống và không truyền thống. Tiến hành khảo sát, nghiên cứu để tìm kiếm các mặt hàng buôn bán với các nước có biên giới giáp ranh Việt Nam. - Đánh giá và khai thác có hiệu quả tài sản, cơ sở vật chất hiện có của Công ty đang sở hữu để bảo đảm an toàn về vốn. Xây dựng và ban hành các cơ chế quản lý thích hợp nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo và tự chịu trách nhiệm của mỗi cán bộ công nhân viên trong công ty và các đại lý bán hàng. - Củng cố ổn định bộ máy tổ chức, các đơn vị cửa hàng và của toàn Công ty xây dựng sự thống nhất trong nội bộ, động viên huy động nhân viên tham gia đóng góp trí tuệ và công sức xây dựng Cty Công nghệ mới Sông Lam ngày càng phát triển vững mạnh. - Đẩy mạnh hoạt động kinh doanh nhập khẩu uỷ thác và tự kinh doanh những mặt hàng truyền thống là thế mạnh của công ty với cơ chế mới phù hợp hiện tại và phương thức linh hoạt trên cơ sở đảm bảo hai bên đều có lợi, nguyên tắc tính đủ chi phí và có lãi trong kinh doanh sản xuất. II. Các giải pháp nhằm hoàn thiện và đổi mới hoạt động kinh doanh nhập khẩu của Công ty CP Công nghệ mới Sông Lam . Trong những năm qua, hoạt động kinh doanh thiết bị y tế của Công ty nói chung cũng như hoạt động nhập khẩu nói riêng đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, không chỉ đem lại nguồn lợi nhuận mà còn đem lại sự uy tín cho Công ty, tạo nền tảng quan trọng cho sự tồn tại và phát triển của Công ty Công nghệ mới Sông Lam . Tuy nhiên, với việc nhập khẩu thiết bị, vật tư y tế...từ nước ngoài không phải là một công việc dễ dàng. Vì vậy, Công nghệ mới Sông Lam muốn tồn tại và phát triển phải không ngừng đổi mới và nâng cao hiệu quả kinh doanh nói chung cũng như hiệu quả hoạt động nhập khẩu nói riêng. Để có được sự đổi mới hoàn thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động nhập khẩu đòi hỏi phải có sự nỗ lực từ phía Công ty cũng như sự quan tâm, giúp đỡ từ phía các Bộ, ban nghành chức năng của Nhà nước. Sau đây là một số biện pháp chủ yếu góp phần hoàn thiện hoạt động kinh doanh nhập khẩu ở Công ty Công nghệ mới Sông Lam : 1. Giải pháp về phía Công ty. 1.1. Giải pháp về vốn. Trong cơ chế thị trường việc nhập khẩu vật tư thiết bị y tế cũng như mọi hàng hoá khác đều tính theo giá cả quốc tế và thanh toán bằng ngoại tệ tự do, không bị dàng buộc với các nghị định thư. Do đó, các hợp đồng nhập khẩu các thiết bị y tế đều phải dựa trên lợi ích và hiệu quả kinh tế của hai bên để quyết định có thực hiện hay không. Muốn có được hiệu quả kinh tế thì phải sử dụng đồng vốn có hiệu quả cao. Đây là yêu cầu cấp thiết trong điều kiện nhu cầu nhập khẩu mặt hàng này ngày một cao trong khi vốn nhập khẩu thì lại eo hẹp. Để đạt được kết quả kinh doanh, hiệu quả sử dụng vốn cao thì công ty phải làm tốt công tác quản lý vốn. Cụ thể Công ty cần: - Chấp hành nghiêm chỉnh các chế độ về quản lý tài chính, tín dụng ngoại hối của nhà nước mà trước tiên là hoàn thành các loại thuế phải nộp. - Tính toán các chi phí thời gian thu hồi vốn trong kinh doanh cũng như dự tính trước những rủi ro có thể xảy ra để có biện pháp phòng ngừa. - Kết hợp chặt chẽ sự vận động của vốn và hàng hoá vật tư, vốn trong kinh doanh gồm vốn cố định và vốn lưu động. Nâng cao hiệu quả sử dụng đồng vốn có nghĩa là nâng cao hiệu quả sử dụng cả vốn lưu động và vốn cố định. Là một Công ty thương mại chuyên kinh doanh các sản phẩm y tế có giá trị lớn nên lượng vốn lưu động trong kinh doanh của Công nghệ mới Sông Lam khá lớn. Chính vì vậy, nếu Công ty nâng cao hiệu quả sử dụng vốn lưu động thì chắc chắn hiệu quả kinh doanh sẽ tăng lên. Vốn lưu động là sự hợp thành của tài sản vốn lưu động và vốn lưu thông biểu hiện bằng tiền tạo ra. Cho nên đối với loại vốn này, công ty Sông Lam cần thực hiện các biện pháp sau: + Tăng nhanh tốc độ luân chuyển các mặt hàng để không cần tăng thêm lượng vốn lưu động mà hiệu quả sử dụng vố

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc7337.doc
Tài liệu liên quan