Chuyên đề Một số giải pháp thực hiện chiến lược phát triển kinh doanh của tiệm net 2008 - 2010

MỤC LỤC

 

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP THEO QUAN ĐIỂM LÝ THUYẾT HỆ THỐNG 2

1.1 Môi trường kinh doanh 2

1.2 Quan điểm hệ thống 3

CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA TIỆM INTERNET ĐIỂM HẸN – 135/40 Trần Hưng Đạo Q1 4

2.1 Giới thiệu sơ lược về tiệm internet Điểm Hẹn 4

2.2 Tình hình kinh doanh của tiệm Net 4

2.3 Phân tích ma trận SWOT đối với tiệm Net : 6

2.4 Định hướng xây dựng chiến lược qua phối hợp các yếu tố ma trận SWOT 7

CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KINH DOANH CỦA TIỆM NET 2008 - 2010 9

3.1 Chiến lược sản phẩm: 9

3.2 Chiến lược dịch vụ kèm theo: 9

3.3 Chiến lược tiếp thị quảng cáo: 9

3.4 Chiến lược nhân sự: 10

KẾT LUẬN 11

 

 

doc11 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Ngày: 02/07/2013 | Lượt xem: 1999 | Lượt tải: 6download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chuyên đề Một số giải pháp thực hiện chiến lược phát triển kinh doanh của tiệm net 2008 - 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỤC LỤC CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP THEO QUAN ĐIỂM LÝ THUYẾT HỆ THỐNG 1.1 Môi trường kinh doanh Mối quan hệ giữa doanh nghiệp và môi trường Xuất phát từ điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp để tận dụng thời cơ và hạn chế nguy cơ từ môi trường của doanh nghiệp.(từ trong ra ngoài) Xuất phát từ những thời cơ và nguy cơ của môi trường để phát huy các điểm mạnh và hạn chế điểm yếu của doanh nghiệp.(từ ngoài vào trong) Các giải pháp thực hiện - Xác định rõ các yếu tố cấu thành môi trường kinh doanh của doanh nghiệp. - Nắm bắt tốt thời cơ kinh doanh. Môi trường kinh doanh của doanh nghiệp: Bao gồm môi trường vĩ mô và môi trường vi mô. * Môi trường vĩ mô: Các yếu tố kinh tế, chính trị - pháp lý, văn hóa - xã hội, khoa học - kỹ thuật, tự nhiên. * Môi trường vi mô: Khách hàng, đối thủ, nguồn cung cấp (nguyên vật liệu, tài chánh, nhân sự), nội bộ doanh nghiệp (nguồn nhân lực; nghiên cứu và phát triển; sản xuất; tài chính kế toán; marketing; văn hóa tổ chức) Phân tích ma trận SWOT * S : Strenghts (các mặt mạnh). * T : Threats (các nguy cơ). * O : Opportunities (các cơ hội). * W : Weaknesses (các mặt yếu). Sự phối hợp các điểm mạnh, điểm yếu với các cơ hội và nguy cơ hình thành ma trận SWOT và các phương án chiến lược có thể lựa chọn. Thời cơ kinh doanh “Thời cơ kinh doanh = Khả năng của doanh nghiệp + Cơ hội có được trên thị trường” Thời cơ kinh doanh thường sẽ xuất hiện khi doanh nghiệp hội tụ được đủ các điều kiện cần ở đầu ra và các điều kiện đủ nhất định ở đầu vào. Doanh nghiệp sẽ có cơ hội, nếu biết khai thác tốt các yếu tố sau đây: * Các điều kiện thuận lợi của doanh nghiệp. * Các sự kiện không bình thường xảy ra như: thiên tai, lạm phát, khủng hoảng kinh tế… * Các sự kiện sắp xảy ra theo dự đoán như: Đại hội Thể thao sắp tổ chức, dự đoán về nhu cầu gạo trên Thế giới trong những năm tới.. Việc xác định một thời cơ kinh doanh là một việc rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Doanh nghiệp luôn luôn dò tìm cơ may trong kinh doanh trong thế chủ động tạo thời cơ bằng nhiều cách khác nhau và để hạn chế những bất trắc của môi trường kinh doanh, doanh nghiệp cần phải xây dựng hệ thống thu thập thông tin kịp thời với độ tin cậy đảm bảo và quan tâm đúng mức đến công việc dự báo, biết sử dụng linh hoạt và hiệu quả các phương pháp hạn chế bất trắc từ môi trường kinh doanh và khai thác tối đa những thời cơ, cơ hội trong kinh doanh. 1.2 Quan điểm hệ thống Khi nghiên cứu giải quyết các vấn đề cần phải tôn trọng mối quan hệ biện chứng giữa vật chất và ý thức, tức là vật chất có trước và quyết định ý thức. Các sự vật hiện tượng luôn có sự tác động qua lại và chi phối lẫn nhau. Các sự vật luôn biến đổi không ngừng. Động lực phát triển của các sự vật hiện tượng luôn là các động lực bên trong, động lực nội tại của hệ thống đó. CHƯƠNG 2:  PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA TIỆM INTERNET ĐIỂM HẸN – 135/40 Trần Hưng Đạo Q1 2.1 Giới thiệu sơ lược về tiệm internet Điểm Hẹn Tiệm Net Điểm Hẹn khai trương vào tháng 09/2007, là tiền thân của tiệm Net The First Top – 104 Đề Thám Q1. Trước đây do mức độ cạnh tranh khốc liệt giữa các tiệm Net trong khu vực Đề Thám mà Tiệm Net phải di chuyển địa điểm 200m để thay đổi môi trường kinh doanh nhằm mục tiêu xây dựng một tiệm Net mạnh , phục vụ cho nhu cầu Internet của sinh viên trong khu vực ký túc xá Đại Học Kinh Tế và Đại Học Tự Nhiên 2.2 Tình hình kinh doanh của tiệm Net Do tọa lạc tại con hẻm bên hông 02 ký túc xá Đại Học Kinh Tế và Đại Học Tự Nhiên , nên khu vực này tập trung khoảng 06 tiệm Net đã mở ra từ lâu đời , chủ yếu phục vụ cho đối tượng chính là sinh viên Tiệm Net Điểm Hẹn có vị trí thuận lợi , ngay đầu con hẻm , nên ngay từ ngày đầu khai trương đã thu hút rất đông các bạn sinh viên. Ngay trong tuần đầu tiền khai trương , với giá 2000 đ/ giờ, tiệm Net đã thu hút rất đông các sinh viên đến từ 02 ký túc xá, và khách vãng lai Khả năng đáp ứng nhu cầu truy cập Internet đối với sinh viên: Toàn phòng Net có tổng cộng 30 máy trong đó 10 máy Pentium 4 , Ram 512MB , VGA 128MB , HDD 40G 14 máy Celeron , Ram 512MB , VGA 128MB , HDD 40G Khi chuyển sang địa điểm mới , để tăng sức cạnh tranh , tiệm Net đã đầu tư thêm 06 máy Dure Core với màn hình tinh thể lỏng LCD để đánh mạnh vào đối tượng khách hàng chơi Games Với việc làm này đã nâng tổng số máy trong tiệm Net lên 30 máy Hiện nay, mỗi ngày tiệm Net đáp ứng được nhu cầu khá tốt của các bạn học sinh, sinh viên. Trung bình mỗi ngày có khoảng 20 máy làm việc. Vào giờ cao điểm buổi tối, từ 18h đến 21h , tiệm Net không còn máy trống Để phục vụ cho nhu cầu Internet của sinh viên, tiệm Net chia làm 02 ca trực , mỗi ca trực 08 tiếng, thuê 02 nhân viên / trực Toàn bộ các máy đều trang bị tất cả các loại Games từ Games Online đến Games Offline, kèm theo đó là những dịch vụ giải trí như Xem Phim, Nghe Nhạc, Hài Kịch Tình hình kinh doanh và tài chính của tiệm Net trong thời gian vừa qua: Tình hình kinh doanh của tiệm Net đang có xu hướng tăng trưởng, doanh thu của tiệm Net hàng ngày biến thiên trong khoảng từ 700.000 đ đến 800.000 đ, riêng ngày thứ 7 và chủ nhật hàng tuần, doanh thu tiệm Net có thể đạt được 900.000 đ Doanh thu tiệm Net đến từ 02 nguồn : nguồn thu từ khách sử dụng dịch vụ Inernet, nguồn thu từ các hoạt động dịch vụ khác như : bán thẻ Games, thẻ điện thoại quốc tế, bán nước ngọt, cà phê, thuốc lá Mặc dù doanh thu của tiệm Net vẫn ổn định, nhưng tỷ lệ lợi nhuận trên doanh thu vẫn còn thấp, do các nguyên nhân sau + Thương hiệu của tiệm Net chưa mạnh nên chưa phát huy hết tối đa công suất các máy làm ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của tiệm Net + Trong lĩnh vực kinh doanh sử dụng thiết bị CNTT thì mức độ khấu hao máy móc thiết bị là rất lớn ( trong vòng 03 năm) + Vốn kinh doanh còn hạn chế, tổng số vốn đã đầu tư vào tiệm Net là 250.000.000 đ trong đó đa phần là vốn vay nên phải trả lãi ngân hàng theo từng tháng. Tâm lý muốn xoay vòng vốn nhanh của chủ tiệm Net đã dẫn đến tỷ lệ vốn đầu tư cho các thiết bị hư hỏng không cao, một số headphone, chuột , bàn phím cũ được tận dụng nhằm hạn chế đầu tư thêm đã hạn chế năng lực cạnh tranh của tiệm Net điều này đã làm giảm hiệu quả kinh doanh. 2.3 Phân tích ma trận SWOT đối với tiệm Net : Để có thể hoạch định chiến lược kinh doanh đúng đắn, tiệm Net cần phải nắm được các điểm mạnh, điểm yếu, các cơ hội và nguy cơ của mình . Công cụ để phân tích là ma trận SWOT: Các yếu tố môi trường bên ngoài Các yếu tố môi trường bên trong CƠ HỘI: O (OPPORTUNITY) Nhu cầu Internet của sinh viên càng lúc càng nhiều. Nhiều Games Online liên tục xuất hiện và các Website Giải Trí hay và hấp dẫn ra đời đã thu hút càng nhiều sinh viên đến với Internet Mức độ phổ cập Internet đến sinh viên tăng lên đáng kể NGUY CƠ: T (THREATEN) Cạnh tranh ngày càng gay gắt. Trong tương lai sẽ xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh với cấu hình máy mạnh Giá cả, chi phí đầu vào ( điện nước ) luôn có khuynh hướng tăng cao Nguy cơ lấy lại mặt bằng của chủ mặt bằng Đường truyền không ổn định của nhà cung cấp dịch vụ FPT àThường xuyên diễn ra tình trạng đứt mạng cục bộ 5. Yêu cầu ngày càng khắc khe về chất lượng phòng máy của sinh viên 6. Mùa hè và mùa xuân , sinh viên về quê 7. Máy móc có thể hư bất kỳ lúc nào ĐIỂM MẠNH: S (TRONG) Vị trí đẹp ngay đầu con hẻm ký túc xá, mặt bằng rộng và thoáng, có tolet riêng dành cho khách, có chỗ giữ xe dành riêng cho khách vãng lai Giá cả rẻ phú hợp với túi tiền của sinh viên ( 3.000 đ) Hệ thống Games và các dịch vụ đa dạng, phong phú Có phục vụ trà đá miễn phí cho khách KẾT HỢP S + O : Phát huy điểm mạnh để tận dụng thời cơ KẾT HỢP S + T : Phát huy điểm mạnh để né tránh nguy cơ ĐIỂM YẾU: W (WEAK) Đội ngũ nhân viên kỹ thuật cài đặt, hỗ trợ khách hàng còn thiếu và yếu về kinh nghiệm Năng lực điều hành của chủ tiệm Net còn yếu Cấu hình máy móc còn yếu, nhiều máy chưa đáp ứng được nhu cầu chơi Games Online 3D Công tác quảng bá tiệm Net chưa được đầu tư đúng mức Hạn chế vốn đầu tư mở rộng KẾT HỢP W + O : Tận dụng cơ hội để khắc phục điểm yếu KẾT HỢP W + T : Khắc phục điểm yếu hạn chế đe dọa 2.4 Định hướng xây dựng chiến lược qua phối hợp các yếu tố ma trận SWOT Phối hợp S + O : Phát huy điểm mạnh để tận dụng thời cơ. Tiệm Net cần phát huy thế mạnh về mặt bằng rộng rãi của mình để thu hút một khối lượng lớn sinh viên Phối hợp S + T : Phát huy điểm mạnh để né tránh nguy cơ. Tiệm Net cần phải tranh thủ thời gian trong vòng 02 năm để xoay vòng vốn, liên tục cập nhật các Games mới để tránh nguy cơ tụt hậu khi có một tiệm Net khác xuất hiện Phối hợp W + O : Tận dụng cơ hội để khắc phục điểm yếu. Tận dụng khả năng hiểu biết cơ bản về Internet của sinh viên để khắc phục điểm yếu về trình độ kỹ thuật của nhân viên kỹ thuật. Cài đặt đầy đủ các phần mềm cần thiết phục vụ sinh viên như Lạc việt từ điển, bộ gõ tiếng việt , Font tiếng Việt , để hạn chế sinh viên đòi hỏi từ nhân viên kỹ thuật - Phối hợp W + T : Khắc phục điểm yếu hạn chế nguy cơ Khắc phục các điểm yếu về vốn, nguy cơ cạnh tranh gay gắt trong tương lai Chuẩn bị dự phòng từ 01 đến 02 máy để thay thế các máy hư CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN KINH DOANH CỦA TIỆM NET 2008 - 2010 Từ phân tích môi trường kinh doanh của tiệm Net , để đạt được các mục tiêu tối đa hóa doanh thu , giảm chi phí đầu vào trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng gay gắt, tiệm Net cần tập trung vào thực hiện các chiến lược như sau: Chiến lược phát triển kinh doanh của tiệm Net 3.1 Chiến lược sản phẩm: Sản phẩm ở đây chính là những dịch vụ tiện ích khi khách vãng lai đến tiệm Net . Những dịch vụ này có vai trò quan trọng quyết định sự thành công của tiệm Net Điểm Hẹn. Những dịch vụ chỉ có thể được khách vãng lai quan tâm khi đáp ứng được các yêu cầu của họ. Do đó trước hết tiệm Net phải nắm bắt được các yêu cầu của khách, tùy từng thời điểm ( mùa xuân , mùa hè) - Tiếp tục nghiên cứu tìm cách chống virus, nguyên nhân chính làm cho tốc độ máy chậm, ảnh hưởng đến mức độ hài lòng của sinh viên - Quan tâm đặc biệt đến các nhu cầu của khách trong việc xem phim, nghe nhạc, hài kịch 3.2 Chiến lược dịch vụ kèm theo: Để nâng cao tính cạnh tranh trong khu vực có 06 tiệm Net , tiệm Net Điểm Hẹn cần phải thiết kế các dịch vụ kèm theo phù hợp và thiết lập nhiều hình thức phục vụ đa dạng như sau: Đối với cơ sở vật chất khi khách có nhu cầu vệ sinh cá nhân , phải thường xuyên làm vệ sinh sạch sẽ tolet, thường xuyên cọ rửa hàng ngày, xịch mùi thơm Đối với nước trà đá phục vụ cho khách, phải thường xuyên rửa ly sạch sẽ , khi khách ra về phải đổ nước cũ, thay nước mới khi khách mới vào Giảm giá in cho những khách có nhu cầu in số lượng lớn từ 100 tờ trở lên 3.3 Chiến lược tiếp thị quảng cáo: Chiến lược tiếp thị quảng cáo có một vai trò quan trọng trong việc lôi kép và định hình một lượng khách hàng trung thành đối với tiệm Net , làm tăng doanh số và tạo sự chú ý và niềm tin của khách vào tiệm Net. Với quy mô nhỏ của một tiệm Net , có thể thực hiện chiến lược này qua các hình thức như sau: - Quảng cáo để khách ( sinh viên) biết đến tiệm Net bằng các tờ rơi quảng cáo - Thường xuyên quan tâm thăm hỏi các khách hàng quen thuộc. Cung cấp phiếu chơi miễn phí vào các ngày lễ đặc biệt trong năm - Trang trí tiệm Net theo mùa , như Giáng sinh, mùa xuân nhằm tạo nên sự khác biệt với các tiệm Net khác - Vào mùa hè , mùa xuân, thời điểm sinh viên về quê, lượng khách giảm đột ngột , phải giảm giá , tăng cường khuyến mại để thu hút lượng sinh viên ít ỏi 3.4 Chiến lược nhân sự: - Tuyển nhân viên trông coi phòng Net có khả năng về tin học, đã có kinh nghiệm phòng Net lâu năm - Nghiêm cấm nhân viên trông coi phòng Net làm việc riêng trong phòng Net như Chat, Chơi Games, Nghe Nhạc - Thường xuyên đào tạo về mặt kỹ thuật , ủy quyền cho nhân viên, tin tưởng nhân viên trong một số việc cần phải cung cấp password KẾT LUẬN Hoạch định chiến lược kinh doanh là một phần quan trọng trong kế hoạch kinh doanh của tiệm Net Điểm Hẹn. Điều này sẽ quyết định sự tăng doanh thu theo từng ngày. Vì vậy nếu tiệm Net có chiến lược đúng, phù hợp sẽ góp phần tạo thành công và thu hút ngày càng nhiều hơn sinh viên đến với tiệm Net Vận dụng lý thuyết hệ thống vào trong quản trị doanh nghiệp, dùng phương pháp phân tích ma trận SWOT, và một số kiến thức, kinh nghiệm do TS. Huỳnh Thanh Tú hướng dẫn đã giúp em phân tích môi trường kinh doanh của một tiệm Net mà chính bản thân gia đình em đang bỏ vốn ra Thông qua tiểu luận này nhằm giúp tiệm Net có cái nhìn toàn diện hơn về môi trường kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó, ba má em có thể vạch ra những chiến lược kinh doanh đúng đắn để thu hồi vốn, và đem về lợi nhuận cho gia đình

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docChuyên đề môn Ứng dụng lý thuyết hệ thống.doc
Tài liệu liên quan