Chuyên đề Nâng cao hiệu quả công tác Marketing tại công ty cổ phần dịch vụ du lịch trực tuyến VNPT E-Travel

MỤC LỤC

 

LỜI NÓI ĐẦU Trang 1

CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ MARKETING VÀ MARKETING DU LỊCH 1

1.1. Một số khái niệm cơ bản của marketing 3

1.1.1.Một số khái niệm liên quan đến marketing. 3

1.1.1.1.Nhu cầu, mong muốn, yêu cầu 3

1.1.1.2.Sản phẩm. 4

1.1.1.3.Trao đổi 4

1.1.2.Khái niệm về marketing 5

1.1.3.Qui trình marketing. 5

1.2.Marketing du lịch. 6

1.2.1.Khái niệm về marketing du lịch. 6

1.2.2.Đặc điểm của marketing du lịch 6

1.2.3.Các yếu tố ảnh hưởng đến marketing. 10

1.3.Các chính sách marketing chủ yếu. 11

1.3.1.Marketing hỗn hợp. 11

1.3.2.Chính sách sản phẩm. 12

1.3.2.1.Một số khái niệm về sản phẩm dịch vụ du lịch 12

1.3.2.2.Nghiên cứu sản phẩm mới 13

1.3.2.3.Nghiên cứu chu kì sống của sản phẩm 14

1.3.3 Chính sách giá cả. 16

1.3.3.1.Khái niệm. 16

1.3.3.2.Mục tiêu của chính sách giá cả 16

1.3.3.3 .Những căn cứ xác định giá sản phẩm 16

1.3.3.4.Các phương pháp định giá 17

1.3.4.Chính sách phân phối. 17

1.3.4.1.Khái niệm, chức năng của phân phối 17

1.3.4.2. Nội dung của chính sách phân phối 17

1.3.5. Chính sách xúc tiến 18

1.3.5.1.Quảng cáo 19

1.3.5.2.Xúc tiến bán 19

1.3.5.3. Tuyên truyền, quan hệ với công chúng 19

1.3.5.4. Bán hàng cá nhân 20

1.3.5.5 Marketing trực tiếp 20

1.3.6.Các chính sách khác của marketing du lịch. 21

1.3.6.1.Chính sách về con người 21

1.3.6.2.Chính sách tạo ra sản phẩm trọn gói và lập chương trình 21

CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC MARKETING TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DU LỊCH DỊCH VỤ TRỰC TUYẾN VNPT E - TRAVEL 23

2.1. Khái quát về Công ty cổ phần du lịch dịch vụ trực tuyến VNPTE-Travel 23

2.1.1. Giới thiệu chung về công ty 23

2.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển 23

2.1.3. Cơ cấu tổ chức của Công ty 27

21.4. Đặc điểm lao động của công ty 30

2.1.5. Đặc điểm công nghệ của công ty 34

2.1.6. Chức năng và nhiệm vụ của công ty 35

2.1.7. Chiến lược phát triển của công ty 38

2.2. Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty 40

2.2.1. Kết quả hoạt động kinh doanh 40

2.2.2. Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2009 41

2.2.3. Những yếu tố ảnh hưởng đến kết quả hoạt động kinh doanh 42

2.2.3.1. Thuận lợi 42

2.2.3.2. Khó khăn 44

2.3. Thực tế công tác marketing tạo Công ty 46

2.3.1. Xác định mục tiêu và xây dựng các chương trình để đạt mục tiêu 46

2.3.2. Sáng tạo chuyên nghiệp khi thực hiện các chương trình Marketing 48

2.3.3. Tạo điểm nhấn để khách hàng luôn nhớ đến mình 49

2.3.4. Làm khách hàng hài lòng, quan tâm đến nhu cầu của khách hàng 49

2.3.5. Hợp tác với các Công ty khác để cùng phát triển 49

2.3.6. Tạo ấn tượng tốt ban đầu cho khách hàng, đối tác, xây dựng văn hoá Công ty hướng vào khách hàng 50

2.3.7. Xây dựng mối quan hệ trên lòng tin 50

2.3.8. Xây dựng các hoạt động để giúp khách hàng đến gần với các dịch vụ của Công ty hơn 50

2.3.9. Đối xử tốt đối với cộng đồng dân cư 51

CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC MARKETING TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN DỊCH VỤ DU LỊCH TRỰC TUYẾN VNPT E - TRAVEL 52

3.1. Nhận xét công tác marketing tại Công ty 52

3.1.1. Các kết quả đạt được 52

3.1.2. Các vấn đề tồn tại 52

3.2.1. Các giải pháp 55

3.2.1. Giải pháp về vốn và kênh huy động vốn 55

3.2.2. Giải pháp về cơ sở vật chất và công nghệ kinh doanh 57

3.2.3. Giải pháp về nhân sự 58

3.2.4. Giải pháp về khách hàng, tăng cường việc tìm hiểu khách hàng trước khi áp dụng một hoạt động marketing mới 60

3.2.5. Giải pháp đối với nhà cung ứng 61

3.2.6. Tăng cường các hoạt động xúc tiến quảng cáo, tuyên truyền, quan hệ với công chúng 62

 

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 65

 

doc72 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 1992 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Chuyên đề Nâng cao hiệu quả công tác Marketing tại công ty cổ phần dịch vụ du lịch trực tuyến VNPT E-Travel, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ần Du lịch trực tuyến. Tên viết tắt tiếng Anh: Online travel service joint stock company VNPT E - Travel. Tên viết tắt: E - Travel. Trụ sở chính Công ty: Số 14/90 Phố Yên Lạc, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Điện thoại: (84-4)39447166. Fax: (84-4) 39447167. Email: info@e-travel.vn. Trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh: Phòng 504, số 42, Phạm Ngọc Thạch, Phường 6, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh. Điện thoại: (84-8)38239439. Fax: (84-8)38239568. Email: hcmc.rep@e-travel.vn. Lịch sử hình thành và phát triển. Công ty Cổ phần Dịch vụ Du lịch trực tuyến (VNPTE - Travel) được thành lập năm 2007 với các cổ đông sáng lập là những tập đoàn kinh tế hàng đầu Việt Nam, đứng đầu là Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam với 39% tổng số vốn đầu tư. Công ty có quy mô hoạt động trên phạm vi toàn quốc với trụ sở chính ở Hà Nội và văn phòng đại diện ở Thành phố Hồ Chí Minh. VNPT E - Travel là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ du lịch trực tuyến tại Việt Nam với đội ngũ các chuyên gia và kỹ thuật viên am hiểu nghiệp vụ du lịch, nắm vững các kỹ thuật và công nghệ thông tin tiên tiến. VNPT E - Travel đã phát triển thành công Cổng du lịch trực tuyến đầu tiên và quy mô nhất tại Việt Nam tại địa chỉ Website được xây dựng trên cơ sở tập hợp một cách chọn lọc các sản phẩm và dịch vụ du lịch Việt Nam trong các lĩnh vực lữ hành, khách sạn, vận chuyển.... từ những khách sạn, khu du lịch, các công ty du lịch có đẳng cấp và các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng đầu tại Việt Nam. Tại website này, khách hàng có thể ở bất cứ nơi nào trên thế giới đều có thể đặt vé máy bay, đặt phòng, kiểm tra tình trạng sẵn sàng của sản phẩm và thanh toán trực tuyến. Các sản phẩm dịch vụ được thiết kế dựa trên sự nghiên cứu thị trường, tìm hiểu, phân tích nhu cầu, tập quán của khách hàng, có đầy đủ các thông tin cần thiết giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn theo các tiêu chí phù hợp với nhu cầu của mình. Các doanh nghiệp có môi trường cạnh tranh lành mạnh trong việc giới thiệu và bán các dịch vụ của mình cũng như tìm kiếm các sản phẩm đáp ứng nhu cầu của mình trên website dịch vụ. Việc kết nối trao đổi thông tin và dữ liệu với các doanh nghiệp được thực hiện tự động hóa trên hệ thống cơ sở dữ liệu trên máy chủ của website dịch vụ. Bên cạnh đó, còn là một kênh thông tin và quảng bá rất hiệu quả cho các sản phẩm văn hóa của Việt Nam. Với phương châm “ Tăng trưởng, Hiệu quả và Phát triển bền vững”, VNPT E - Travel đã và đang dần khẳng định thương hiệu của mình của mình trên thị trường du lịch và thương mại điện tử Việt Nam, góp phần nâng cao hình ảnh và hiệu quả quảng bá cho ngành du lịch Việt Nam trên toàn thế giới. ►Tầm nhìn - Trở thành website có ngân hàng dữ liệu về sản phẩm du lịch Việt Nam phong phú nhất, thu hút lượng khách truy cập và giao dịch lớn nhất châu Á. - Trở thành portal về du lịch có uy tín trên thị trường quốc tế với phương châm “ Tăng trưởng, Hiệu quả và Phát triển bền vững” ► Sứ mệnh - Đem đến một phương thức kinh doanh mới, hiện đại và hiệu quả hơn cho ngành du lịch Việt Nam. - Hỗ trợ ngành du lịch Việt Nam phát triển và quảng bá hình ảnh trên các phương tiện qua: internet, qua các văn phòng đại diện của E - Travel tại các tỉnh thành trên thế giới. ►Giá trị cốt lõi E - Travel: Giá trị nhân văn: E - Travel luôn đặt con người là yếu tố quan trọng nhất trong mọi mục đích hướng đến, cam kết mang đến cho khách hàng một phong cách phục vụ chuyên nghiệp, chu đáo, đáng tin cậy, nâng cao chất lượng đời sống tinh thần và vật chất của nhân viên; tối đa hóa lợi ích của đối tác, đóng góp vì lợi ích của cộng đồng, vì sự phát triển chung của Việt Nam. Giá trị truyền thống: E - Travel coi trọng những sản phẩm văn hóa của Việt Nam, do người Việt Nam sáng tạo nên và vận hành nó. E - Travel cam kết sẽ nỗ lực hết sức mình để tôn vinh và quảng bá hình ảnh đất nước Việt Nam, văn hóa Việt Nam, con người Việt Nam và các sản phẩm, dịch vụ do chính con người Việt Nam tạo nên. Giá trị kết nối: Nhờ ứng dụng của công nghệ thông tin, E - Travel tập hợp các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực du lịch tại Việt Nam thành một cộng đồng lớn, mang đến cho khách hàng những sản phẩm, dịch vụ trọn gói, có chất lượng theo phương thức one - stop - shop. ► Triết lý kinh doanh: Chất lượng dịch vụ là yếu tố quan trọng trong kinh doanh. Luôn phấn đấu không ngừng thay đổi các cách thức cung cấp dịch vụ. Sử dụng công nghệ tiên tiến và hiện đại nhất nhằm đem đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng và tiện ích nhất. HÌNH 2.1: LOGO CÔNG TY ►Ý nghĩa của logo Gồm 2 phần: Phần hình (graphic logo) được cấu tạo từ hai hình thoi xếp chồng to dần theo hướng mũi tên từ trái qua phải, vừa là cách điệu của cánh diều bay xa, vừa thể hiện sự phát triển vững chắc, linh hoạt và không ngừng đi lên của doanh nghiệp. Hình ảnh cánh diều còn thể hiện tính toàn cầu hóa, đa dạng, vượt xa với tầm cao mới của ngành du lịch. Phần chữ (text logo) gồm hai khối chữ ET và VNPT Màu sắc của logo: màu cam kết hợp với màu đen thể hiện tính công nghệ cao, năng động và sáng tạo. Cơ cấu tổ chức của Công ty. Xuất phát từ đặc điểm sản xuất kinh doanh cũng như tình hình thực tế, Công ty đã tổ chức bộ máy như sau: Sơ đồ 2.1: Bộ máy tổ chức của Công ty. Giám đốc Phó Giám đốc thường trực Phó Giám đốc kinh doanh Trưởng phòng hành chính Trưởng phòng kế toán Trưởng phòng kinh doanh tổng hợp Trưởng phòng Marketing Các vị trí nói trên được phân công cụ thể như sau: Giám đốc: Người chịu trách nhiệm trước pháp luật, tình hình hoạt động kinh doanh của công ty trước công ty mẹ, hoạch định các chiến lược phát triển chung cho công ty, đưa ra các kế hoạch phát triển ngắn hạn cũng như lâu dài cho sự phát triển của công ty. Phó giám đốc: người chịu trách mọi hoạt động của công ty trước giám đốc, là người phụ trách chung về các hoạt động tổ chức hành chính, kế toán… Phó giám đốc kinh doanh: người chịu trách nhiệm hoạt động kinh doanh, doanh thu của công ty trước giám đốc. Đưa ra các chiến lược phát triển mang lại hiệu quả, mục tiêu cao nhất đề ra. Phòng tổ chức hành chính: là đầu mối chủ trì đè xuất các phương án, cơ cấu tổ chức, tham mưu cho ban giám đốc, lập các kế hoạch về nhu cầu nhân lực, triển khai thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ nhân viên. Tham gia quản lý hồ sơ, lý lịch cán bộ nhân viên công ty. Tiếp nhận công văn đi đến đúng quy trình, phân phố báo chí và các phương tiện thông tin cho các đơn vị khác. Lập các báo cáo tổng kết hàng tháng, quý năm theo yêu cầu của cấp trên để khắc phục cũng như đầu tư bổ sung kịp thời cho sự phát triển. Phòng kế toán: chịu trách nhiệm triển khai và quản lý công tác lập dự toán, quản lý, sử dụng các nguồn thu chi của công ty. Thực hiện chế độ báo cáo tổng kết công tác tài chính, báo cáo quyết toán tài chính, báo cáo thuế… chịu trách nhiệm trước cơ quan thuế nhà nước về các báo cáo tình hình hoạt động của công ty. Kinh doanh tổng hợp: giữ vai trò chủ đạo tập trung, xây dựng kế hoạch kinh doanh cho công ty, đảm bảo quá trình thực hiện cũng như đưa ra các giải pháp điều chỉnh trong quá trình vận hành của công ty. Thực hiện sự chi phối và liên kết các hoạt động của công ty theo chiến lược hoạch định. Marketing: là khâu quan trọng trong hoạt động của công ty. Phòng Marketing có nhiệm vụ tìm hiểu nhu cầu thị hiếu của khách du lịch trong nước cũng như khách nước ngoài từ đó đưa ra các chiến lược kinh doanh cụ thể. Thực hiện nhiệm vụ truyền bá, giới thiệu hình ảnh của công ty tới đông đảo người dân trên cả nước. Đưa ra khẩu hiệu, chiến lược kinh doanh trong từng tháng, từng năm, các chiến lược khuyến mại giảm giá nhằm thu hút sự quan tâm của khách hàng, lấy mục tiêu phát triển của công ty làm nền tảng. Dịch vụ bán hàng: là bộ phận trực thuộc phòng Marketing có nhiệm vụ cung cấp thông tin chi tiết cụ thể về vé máy bay, dịch vụ khách sạn nhà hang, các trung tâm vui chơi giải trí…. tới khách hàng khi có yêu cầu. Bán hàng thực hiện chủ yếu qua qua mạng internet và điện thoại, nhằm cung cấp thông tin tới khách hàng nhanh chóng, chính xác, tận tình chu đáo. Bộ phận bán hàng có mối quan hệ chặt chẽ với bộ phận marketing, cùng thực hiện mục tiêu phát triển kinh doanh. Bộ phận chăm sóc khách hàng: Trực thuộc phòng Marketing có trách nhiệm giải đáp thắc mắc của khách hàng tới các dịch vụ liên quan tới chuyến đi, các dịch vụ loại hình hoạt động của công ty. Tổ chức các hoạt động “ Chăm sóc khách hàng” với rất nhiều hoạt động như quà tặng, phiếu ưu đãi cho tất cả các khách hàng sử dụng dịch vụ trong từng thời điểm. Đặc điểm lao động của công ty. Sơ đồ 2.2: Diễn biến số lượng lao động của công ty. (Nguồn: Công ty Cổ phần Du lịch trực tuyến e-travel) Theo biểu đồ trên đây, diễn biến về số lượng nhân sự trong công ty kể từ khi thành lập cho thấy số lượng ngày càng tăng. Với số lượng ban đầu là 8 người, chủ yếu là Hội đồng quản trị và Ban Giám đốc, số lượng nhân viên đã được tuyển dụng và công ty đã đi vào vận hành kể từ quý II năm 2007. Sau đó số lượng nhân viên được tuyển dụng tăng liên tục do hoạt động của doanh nghiệp ngày càng được mở rộng. Tính đến thời điểm quý II năm 2008, sau 1 năm đi vào hoạt động, số lượng về nhân sự của công ty là 27. Sau đó, lần đầu tiên doanh nghiệp phải cho 4 người nghỉ việc do ảnh hưởng của hoạt động kinh doanh. Với tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu, số lượng khách du lịch nước ngoài đến Việt nam bị giảm. Để đảm bảo hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty, Ban giám đốc đã đàm phán và sắp xếp 4 nhân viên nghỉ việc. Công ty cũng đã thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình theo Luật Lao động. Tuy nhiên, đến cuối năm 2008, công ty đã tuyển bổ xung 2 nhân viên để tăng cường lực lượng cho bộ phận Marketing vì công ty cho rằng cần phải đón đầu lượng khách quốc tế đến Việt nam khi kinh tế thế giới có khả năng phục hồi. Hiện nay, đội ngũ cán bộ công nhân viên của VNPT e-Travel gồm hơn 25 người, trong đó có 90% số nhân viên trong VNPT e-Travel có trình độ đại học và trên đại học. Chỉ có 2 nhân viên là trình độ cao đẳng. Đội ngũ các kỹ sư tin học và các cử nhân về kinh doanh khách sạn, lữ hành được tuyển dụng chặt chẽ đảm bảo chất lượng công việc. Biểu đồ dưới đây là minh họa cụ thể về cơ cấu trình độ đào tạo của nhân sự công ty. Trong đó 5 người có trình độ Thạc sỹ, 18 người có trình độ đại học và 2 người có trình độ cao đẳng. Với cơ cấu nhân sự như vậy, công ty luôn đảm bảo chất lượng nhân lực cho hoạt động của mình. Cụ thể như các hoạt động lập và xây dựng các chiến lược kinh doanh đòi hỏi đội ngũ cán bộ quản trị có trình độ cao, họ được đào tạo từ các trường đại học có úy tín trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, đội ngũ kỹ sư tin học với trình độ cao luôn cập nhật và mang lại cho trang web của công ty sức mạnh về công nghệ. Với sự tư vấn của đội ngũ kinh doanh khách sạn và lữ hành luôn mang lại sức hút của trang web đối với du khách quốc tế. Chính vì vậy mà số lượng khách truy cập vào trang web tăng liên tục. Số lượng đăng ký các tour dịch lịch cũng ngày một tăng. Các hoạt động liên kết kinh doanh cũng được thực hiện một cách có hiệu quả, khẳng định uy tín của doanh nghiệp trước khách hàng và các đối tác. Một cách khái quát, nhân viên trong công ty đều đảm bảo các yêu cầu cụ thể như sau: Có trình độ từ Đại học, được đào tạo chuyên sâu về du lịch và đại học ngoại ngữ Tiếng Anh. Có kiến thức chung về du lịch Việt Nam. Có khả năng truyền đạt, thuyết trình, giao tiếp tốt. Kỹ năng làm việc độc lập, theo nhóm tốt. Sử dụng thành thạo tiếng Anh. Vi tính văn phòng thành thạo. Đa số là người có kinh nghiệm. Có kỹ năng viết và vận hành phần mềm. Cơ cấu nhân sự của công ty cũng được thể hiện thông qua Hội đồng quản trị, khi họ là những nhà quản lý có năng lực và kinh nghiệm trong lĩnh vực mà công ty đang tham gia hoạt động. Hội đồng quản trị: Ông Hoàng Minh Cường - Chủ tịch. Bà Lã Hoàng Hà - Uỷ viên. Bà Nguyễn Thị Ngọc Lan - Uỷ viên. Bà Hoàng Thị Bích Ngọc - Uỷ viên kiêm Tổng giám đốc Công ty. Sơ đồ 2.3: Cơ cấu trình độ đào tạo của lao động tại công ty. (Nguồn: Công ty Cổ phần Du lịch trực tuyến E - travel) Trong thời gian tới, công ty sẽ tích cực vận động việc tuyển dụng thêm nhân viên nhằm mở rộng hoạt động kinh doanh của mình. Vì công ty cho rằng sau khi kinh tế thế giới phục hồi, nhu cầu du lịch của khách du lịch quốc tế sẽ tăng cao trở lại. Vì vậy, đầu tư đón đầu được xem là quyết định đúng đắn của công ty và đã được hội đồng quản trị cũng như đại hội cổ đông thông qua. Với chiến lược về nhân sự như vậy cho thấy rằng công ty đang có những bước đi, những sách lược đúng đắn nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, nâng cao vị thế của mình trong lĩnh vực kinh doanh du lịch trực tuyến trong nước và khu vực. Đặc điểm công nghệ của Công ty. Công ty cổ phần du lịch trực tuyến E - Travel là mô hình kinh doanh du lịch trực tuyến khép kín đầu tiên và quy mô nhất tại Việt Nam hiện nay. Hợp tác với các đối tác nước ngoài như GKCorp, cung cấp các sản phẩm đào tạo dịch vụ; Connect2Golf - tập đoàn kinh doanh du lịch có uy tín tại Mỹ. Các sản phẩm dịch vụ đào tạo của GKCorp có chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế và lần đầu được Việt hóa cung cấp cho các đối tác Việt Nam. Trên cơ sở hợp tác hai bên, GKCorp cung cấp cho E - Travel hệ thống quản lý đào tạo, máy chủ, đường truyền và các vấn đề liên quan tới hoạt động trực tuyến của công ty. Khai thác hiệu quả các nguồn lực, đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu sản phẩm, quảng bá thương hiệu, mở rộng thị trường cho các sản phẩm dịch vụ là mục tiêu hướng tới của E - Travel cùng các đối tác. ►Các đối tác cung cấp dịch vụ lữ hành tiêu biểu Tổng công ty du lịch Sài Gòn. Tổng công ty du lịch Hà Nội. Công ty du lịch lữ hành Saigontourist. Công ty du lịch Benthanhtourist. Công ty du lịch Fiditourist. Công ty Transviet. ►Các hãng hàng không tiêu biểu: Vietnam Airline. Asian Arline. America Arline. United Airways. Singapore Airline. All Nippon Airways. Thai Airways International. Pacific Airline. Nok Air. Thai Air Asia. Eva Air. ►Các hệ thống khách sạn đối tác tiêu biểu: Hệ thống khách sạn Tổng công ty du lịch Sài Gòn. Hệ thống khách sạn Accor. Hệ thống khách sạn Starwood. Hệ thống khách sạn Hilton. Hệ thống khách sạn Hyatt. ► Các đối tác tài chính và truyền thông: IDG VENTURE VIETNAM. NAPS. Nhiều công ty truyền thông nước ngoài. Mười ngàn đầu tạo chí, TV, radio và các kênh truyền thông khác. Chức năng và nhiệm vụ của Công ty. ►Kinh doanh lữ hành nội địa Đây là một trong những sản phẩm dịch vụ chủ lực của công ty trong những năm mới hoạt động. Hàng năm công ty E - Travel tiếp đón phục vụ trên 20.000 lượt khách du lịch trong nước và quốc tế. Với uy tín, phong các phục vụ chuyên nghiệp tận tình lâu năm công ty đã tổ chức cho các đoàn tham gia lữ hành với số lượng lớn, khả năng phục vụ lên tới hơn nghìn người trong một tour với nhiều loại hình khác nhau như: tham quan thắng cảnh tại các điểm trên hơn 50 tỉnh thành đất nước, tham gia các hoạt động cắm trại, dưỡng sinh, du lịch văn hóa tại các làng nghề văn hóa, tham gia tìm hiểu các phong tục lễ tết sinh hoạt của đồng bào miền núi các tỉnh phía Bắc, trung du Bắc bộ... Tổ chức các tour hội nghị khách hàng, hội nghị gia đình.... Với cung cách phục vụ chuyên nghiệp E - Travel đã và đang dần khẳng định vị thế của công ty trong kinh doanh lữ hành nội địa. Các sản phẩm du lịch: Tuor package (được thiết kế sẵn) Tour taylor – made ( thiết kế theo đơn đặt hàng) Tour customized (khách hàng tự lựa chọn từng dịch vụ riêng lẻ) ►Kinh doanh lữ hành quốc tế. Tổ chức nhiều chuyến tham quan du lịch tới nhiều nơi trên khắp thế giới như Châu Á, Châu Âu, Châu Úc... Với phong cách phục vụ chuyên nghiệp, công ty đã tạo được uy tín đối với khách sử dụng dịch vụ công ty. Từ sự khích lệ đáng trân trọng đó, E - Travel luôn mạnh dạn cải tiến những tour du lịch mới, những chương trình tham quan mới hấp dẫn, thú vị phục vụ nhu cầu của du khách trong nước cũng như nước ngoài. ►Kinh doanh hệ thống khách sạn, nhà hàng. Hệ thống khách sạn nhà hàng được đặt tại các trung tâm lớn với đầy đủ tiện nghi phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi của du khách; nhà hàng với các món ăn Á, Âu, dân tộc... phục vụ nhu cầu ăn uống giải trí của du khách. Với hệ thống phục vụ tham quan gia đình trọn gói đã đem lại những giây phút nghỉ ngơi thực sự thoải mái, thân thiện. ►Dịch vụ vé máy bay Là đại lý của hàng không Vietnam Airline cùng các hãng hàng không giá rẻ có mặt tại Việt Nam, E- Travel có thể cung cấp cho khách du lịch mọi chuyến đi đến tất cả các quốc gia với tiêu chí an toàn, giá cả hợp lý. Đặt giữ chỗ , bán vé máy bay quốc tế và nội địa. Đặt chỗ khách sạn. Cung cấp vé cho đoàn du lịch, du học, tham quan của các cơ quan tổ chức. Dịch vụ thuê, ký gửi hàng hóa. Hướng dẫn, đưa đón sân bay trong nước và quốc tế. Với đội ngũ nhân viên nhiệt tình, giàu kinh nghiệm, trang thiết bị hiện đại đảm bảo tiêu chuẩn phục vụ khách hàng chuyên nghiệp nhất. Thuận lợi cho chuyến đi của khách. Tiết kiệm chi phí, thời gian và các điểm trung chuyển thích hợp. Tư vấn đầy đủ thông tin điểm đến, thủ tục hải quan, hàng không... Giao vé tận nơi, nhanh chóng. Phục vụ nhiệt tình. ►Dịch vụ du học. Đội ngũ tư vấn giàu kinh nghiệm, tận tâm với nhiều mối quan hệ tại các nước, E - Travel sẵn sàng cung cấp các thông tin trường học, nơi ăn ở, tư vấn học phí, việc làm thêm....Hỗ trợ làm hồ sơ nhập học, các thủ tục chứng minh tài chính, tổ chức các tour du lịch cho phụ huynh học sinh thăm con tại đất nước theo học. ►Các sản phẩm quảng cáo và truyền thông Các sản phẩm Marketing truyền thống và E-marketing Xây dựng ý tưởng quảng cáo Thực hiện ấn phẩm, sản phẩm quảng cáo Đặt quảng cáo trên tất cả các kênh truyền: báo in, báo điện tử, trang tin điện tử, đài tiếng nói việt nam, đài truyền hình… Tổ chức sự kiện, hội nghị, hội thảo (M.I.C.E) Xây dựng chiến lược phát triển thương hiệu Quản lý truyền thông và phân tích thông tin định kỳ về đối thủ cạnh tranh Xử lý khủng hoảng Xuất bản, phát hành và làm đại lý phân phối ấn phẩm, tạp chí, đặc san trên toàn quốc ►Các sản phẩm phần mềm Phần mềm quản lý khách sạn Phần mềm quản trị dành cho các doanh nghiệp lự hành Phần mềm IBE (Internet booking enzine) Phần mềm quản lý nhà hàng, đội xe… Thiết kế website Các phần mềm quản lý doanh nghiệp EPR khác ►Dịch vụ tin nhắn SMS: Cung cấp dịch vụ nhắn tin tìm nhà hàng, khách sạn và các địa chỉ chăm sóc, nghỉ dưỡng…. Chiến lược phát triển của Công ty. Để đảm bảo kinh doanh đạt hiệu quả cao, E - travel hiện đang tập trung thực hiện các chiến lược và đầu tư sau đây: ►Về chiến lược: Rà soát và cơ cấu lại tình hình hoạt động của các bộ phận, giảm dần tỷ trọng các hoạt động kinh doanh kém hiệu quả, mở rộng các hoạt động kinh doanh mới. Đẩy mạnh công tác tiếp thị, quảng bá về các dịch vụ chất lượng cao. Liên doanh với các đơn vị có kinh nghiệm, uy tín, tạo mạng lưới kinh doanh hoàn hảo, khép kín. Luôn giữ vững và phát triển mối quan hệ với khách hàng, đối tác và bạn hàng. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nhân viên nhằm nâng cao chất lượng phục vụ. Gắn trách nhiệm, quyền lợi và nghĩa vụ của cán bộ nhân viên công ty. Phấn đấu giảm các chi phí đặc biệt là chi phí quản lý, tổ chức lại bộ máy điều hành gọn nhẹ, lấy hiệu quả kinh doanh làm thước đo tạo điều kiện hạ giá thành và nâng cao cạnh tranh với các công ty du lịch trên thị trường. Không ngừng phát triển đa dạng hoá các dịch vụ cung cấp, tăng cường cung cấp sản phẩm dịch vụ trọn gói cho khách hàng, đáp ứng mọi nhu cầu, mọi khả năng chi phí, mọi nơi mọi lúc. Củng cố, đẩy mạnh lữ hành trong nước, đặc biệt khai thác nhóm khách hàng là các tổ chức, khai thác các tour mới phục vụ nhu cầu nghỉ ngơi của du khách vào các dịp lễ tết Công ty đang thực hiện các chiến dịch quảng bá sâu rộng ra thị trường nước ngoài qua các hoạt động marketing của mình nhằm thu hút các khách du lịch đến Việt Nam, triển khai các tour trọn gói, xây dựng uy tín của công ty với khách hàng. Hoàn thiện và phát triển phong cách E - Travel. Luôn giữ vững và phát triển mối quan hệ với khách hàng, đối tác,bạn hàng. ►Về đầu tư: Công ty đang cần một số lượng vốn lớn để mở rộng đầu tư, đa dạng hoá các dịch vụ, hoàn thiện khép kín dịch vụ của mình từ khâu đặt hàng đến thanh toán đều có thể thực hiện trên internet, hướng đến sự hài lòng về chất lượng cũng như cung cách phục vụ nhanh gọn. Kinh doanh các dịch vụ cao cấp, chất lượng đặc biệt. Tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty. Kết quả hoạt động kinh doanh. Bảng 2.1. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh. (Đơn vị: 1.000 VNĐ). STT Chỉ tiêu Quý IV/08 Quý I/09 1 Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ 8,219,951 7,438,453 2 Các khoản giảm trừ 97,409 88,434 3 Doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ 8,122,542 7,350,018 4 Giá vốn hàng bán 3,069,683 2,640,070 5 Lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ 5,052,859 4,709,947 6 Doanh thu hoạt động tài chính 158,371 949,346 7 Chi phí tài chính 24,643 75,826 8 Chi phí bán hàng 1,239,571 1,183,147 9 Chi phí quản lí doanh nghiệp 545,823 512,822 10 Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh 3,401,186 3,887,497 11 Thu nhập khác 13,419 3,402 12 Chi phí khác 648,929 - 13 Lợi nhuận khác 635,510 3,402 14 Tổng lợi nhuận kế toán trước thuế 2,765,676 3,890,900 15 Thuế thu nhập doanh nghiệp 823,235 584,256 16 Lợi nhuận sau thuế 1,942,440 3,306,643 Nhìn vào bảng 2.1, ta thấy: Doanh thu thuần về cung cấp dịch vụ của Quý I/09 thấp hơn so với Quý IV/08, tuy nhiên doanh thu từ hoạt động tài chính của Quý I/09 lại tăng khá nhiều so với Quý IV/08. Chính điều này là một trong những yếu tố chính làm tăng lợi nhuận của công ty trong Quý I/09. Điều này được giải thích: Khi nền kinh tế toàn cầu bị khủng hoảng, nhu cầu đi du lịch và nghỉ ngơi của khách hàng giảm đáng kể. Nhận thấy được điều này, cán bộ quản lý của công ty đã hạn chế việc cung cấp các dịch vụ du lịch và chuyển hoạt động kinh doanh của công ty sang lĩnh vực hoạt động tài chính. Chính việc làm này đã hạn chế được những chi phí không cần thiết khi dịch vụ du lịch bị ảnh hưởng trong thời buổi khủng hoảng, qua đó góp phần làm tăng lợi nhuận cùng với hoạt động tài chính và các hoạt động khác. Chính việc làm này đã giúp doanh nghiệp không những không bị ảnh hưởng bởi sự khủng hoảng kinh tế nói chung mà lợi nhuận lại còn tăng hơn. Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2009. Năm 2009 vẫn còn sự ảnh hưởng của của khủng hoảng kinh tế, được dự báo là một năm hết sức khó khăn, do giá cả tăng đột biến ngoài sự kiểm soát của Chính phủ, thị trường tài chính tiền tệ diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng rất lớn đến công tác điều hành và kết quả SXKD. Đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ du lịch sự ảnh hưởng này là rất đáng kể. Ban lãnh đạo công ty tập trung chỉ đạo và đề ra các giải pháp thực hiện các chỉ tiêu và nhiệm vụ SXKD đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu đề ra năm 2009 như sau: Bảng 2.2: Chỉ tiêu và nhiệm vụ SXKD năm 2009. STT Chỉ tiêu Mục tiêu đặt ra 1 Tổng giá trị về bán hàng và cung cấp dịch vụ 30,0 tỷ đồng 2 Doanh thu 35,6 tỷ đồng 3 Tiền chuyển về tài khoản 17,5 tỷ đồng 4 Lợi nhuận trước thuế 12,0 tỷ đồng 5 Tỷ suất lợi nhuận/doanh thu thuần 3,34% 6 Tỷ suất lợi nhuận/vốn điều lệ 40,5% 7 Thu nhập bình quân/người/tháng 2,5 triệu đồng Những yếu tố ảnh hưởng đến kết quả hoạt động kinh doanh. Thuận lợi: - Cơ sở vật chất kỹ thuật và công nghệ: E - Travel là công ty giao dịch trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam có quy mô lớn nhất hiện nay. Cổng E - Travel cung cấp các sản phẩm dịch vụ du lịch của Việt Nam bằng Tiếng Anh, nhằm tới đối tượng khách hàng là người nước ngoài. Với giao diện thân thiện và các công cụ thông minh, website giúp khách hàng kiểm tra được tình trạng chỗ ngồi trên máy bay, nắm bắt được thông tin về khách sạn và tự lựa chọn từng loại hình dịch vụ để đặt tour phù hợp với mình. Ngoài ra, website còn có khả năng quản lý thông tin khách hàng, cho phép khách hàng thực hiện mua sắm dịch vụ bằng giỏ hàng, thanh toán trực tuyến bằng các thẻ tín dụng quốc tế như Master card, Visa card… thực hiện các giao dịch trực tuyến như mua vé máy bay, đặt chỗ khách sạn, đặt tour du lịch…. E-travel sẽ là kênh tiếp thị và cung cấp các sản phẩm du lịch của Việt Nam hiệu quả ra thị trường nước ngoài, góp phần phát triển thị trường cho ngành du lịch Việt Nam trên con đường hội nhập và quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt ra thế giới. - Nguồn nhân lực: Với đội ngũ nhân viên trên 90% trình độ đại học và trên đại học, đội ngũ kỹ sư tin học và các cử nhân về kinh doanh du lịch, khách sạn, lữ hành… được tuyển dụng chặt chẽ đảm bảo chất lượng công việc đạt hiệu quả cao nhất. Du lịch Việt nam nguồn nhân lực được đào tạo đúng bài bản chiếm tỉ lệ rất ít. Trên cả nước có khoảng 70 trung tâm các trường đạ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docNâng cao hiệu quả công tác marketing tại Công ty Cổ phần Dịch vụ du lịch trực tuyến VNPT E - Travel.DOC
Tài liệu liên quan