Đề tài Bảo hiểm kinh doanh và vai trò của nó đối với quá trình tái sản xuất xã hội

Kinh doanh bảo hiểm vừa mang tính chất bồi hoàn, vừa không mang tính chất bồi hoàn. Chính điều này tạo ra tiền đề khách quan cho tính thương mại của hoạt động KDBH. Những đặc điểm của tính chất bồi hoàn tạo ra tính nhàn rỗi của vốn bảo hiểm trong những thời gian nhất định, cho phép nhà bảo hiểm có thể sử dụng nó tham gia vào thị trường tài chính để sinh lợi. Việc đầu tư của nhà bảo hiểm cần rất thận trọng nếu không sẽ rất nguy hiểm cho những người tham gia bảo hiểm, Nhà nước đòi hỏi các doanh nghiẹp bảo hiểm phải thực hiện các cam kết của mình bằng các rài sản có thể thực hiện trên bảng tổng kết tài sản.

Ngoài ra cũng có những điều quy định về vấn đề đầu tư vốn của doanh nghiệp KDBH. Tại điều 98- Đầu tư vốn Nghị định số 100CP quy định:

(1). Việc đầu tư vốn của DNBH phải đảm bảo an toàn, hiệu quả và đáp ứng được nhu cầu chi trả thường xuyên cho các cam kết theo hợp đồng bảo hiểm.

(2). Doanh nghiệp bảo hiểm chỉ được sử dụng vốn nhàn rỗi của mình để đầu tư ở Việt Nam trong các lĩnh vực sau:

- Mua trái phiếu chính phủ

- Mua cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp

- Kinh doanh bất động sản

- Góp vốn vào các doanh nghiệp khác

- Cho vay theo quy định của luật các tổ chức tín dụng

- Gửi tiền tại các tổ chức tín dụng.

 

doc20 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 1799 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Bảo hiểm kinh doanh và vai trò của nó đối với quá trình tái sản xuất xã hội, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBảo hiểm kinh doanh và vai trò của nó đối với quá trình tái sản xuất xã hội.DOC
Tài liệu liên quan