Đề tài Biện pháp quản lý xây dựng đội ngũ giáo viên trường tiểu học Kiến Thiết, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang

Trong thời đại nền kinh tế tri thức và khoa học công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc xây dựng, bồi dưỡng chuẩn hóa đội ngũ giáo viên trở thành một vấn đề quan trọng gắn liền với việc đổi mới mục tiêu, nội dung, phương thức đào tạo. Để có đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, đồng bộ về cơ cấu thì Ban giám hiệu trường tiểu học Kiến Thiết coi việc lập qui hoạch nhân sự và dự kiến phân công nhiệm vụ cho từng giáo viên là một việc làm quan trọng hàng đầu. Việc lập qui hoạch nhân sự phải dựa vào các văn bản qui phạm của Bộ GD-ĐT, căn cứ vào nội dung, kế hoạch giáo dục và thực trạng đội ngũ giáo viên của nhà trường. Đồng thời phải thực hiện theo đúng qui trình: công khai, dân chủ, thống nhất.

doc30 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Ngày: 12/09/2013 | Lượt xem: 13690 | Lượt tải: 238download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Biện pháp quản lý xây dựng đội ngũ giáo viên trường tiểu học Kiến Thiết, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
p cập trên đã ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng giáo dục. Vì vậy việc xây dựng, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đòi hỏi người cán bộ quản lý nhà trường trực tiếp là hiệu trưởng phải hết sức quan tâm, đặt nó vào vị trí trọng tâm trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG CỦA VIỆC QUẢN LÝ XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC KIẾN THIẾT – YÊN SƠN – TUYÊN QUANG 2.1. Đặc điểm tình hình chung. 2.1.1. Đặc điểm kinh tế – xã hội tại địa phương. Xã Kiến Thiết là xã vùng cao điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn của huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Xã có 965 hộ với 4.611 nhân khẩu, trong đó hộ nghèo là 630/965 hộ = 65%. Địa bàn xã rộng với 17 thôn bản và 11 dân tộc cùnh sinh sống, trong đó các dân tộc thiểu số chiếm 82% dân số. Đời sống nhân dân còn nghèo, đất nông nghiệp ít, chủ yếu sống bằng nghề trồng trọt và chăn nuôi nhỏ, đường xá đi lại khó khăn giữa các thôn bản. Xã đã hoàn thành phổ cập giáo tiểu học – chống mù chữ năm 1995, hoàn thành phổ cập giáo dục THCS năm 2002 và phổ cấp giáo dục tiểu học đúng độ tuổi năm 2004. Một số đồng bào dân tộc thiểu sốổtình độ văn hoá thấp, dân trí chậm phát triển, hủ tục còn lạc hậu như cho con lấy vợ, lấy chồng còn ở tuổi vị thành niên. Đồng bào dân tộc H’.Mông còn thành lập và hoạt động các nhóm đạo tin lành... Tuy nhiên xã luôn giữ vững ổn định về chính trị an ninh quốc phòng, không có hiện tượng điểm nóng về chính trị, nhân dân lao động cần cù, tệ nạn xã hội được đẩy lùi. 2.1.2. Đặc điểm của Trường tiểu học Kiến Thiết - Yên Sơn - Tuyên Quang năm học 2007 - 2008. Trường tiểu học Kiến Thiết – Yên Sơn – Tuyên Quang được thành lập tháng 5/2004, trường đóng trên địa bàn xã đặc biệt khó khăn. Trường có 11 điểm trường nằm rải rác tại 17 thôn bản. + Trường có 30 lớp với 425 học sinh, được phân bố tại 11 điểm trường, có điểm cách Trung tâm 20 km, trong đó có 06 lớp ghép với 57 học sinh. Học sinh trong trường gồm 11 dân tộc, trong đó học sinh dân tộc H’Mông là 164/425 = 38,5%. + Về các tổ chức trong nhà trường: - Chi bộ: có 17 đảng viên (chính thức 16, dự bị 01; nam 4, nữ 13). Ban chi uỷ 03 đồng chí (Bí thư chi bộ là Hiệu trưởng) - Công đoàn: có 41 đoàn viên, nam 8, nữ 33. Ban chấp hành 5 đồng chí. - Đội thiếu niên: Liên đội có 14 chi đội và 16 sao nhi đồng. Ban chỉ huy Liên đội có 5 em. + Về cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường có 41 đồng chí, trong đó: - Ban giám hiệu: 02 - Giáo viên trực tiếp giảng dạy: 37 ( Giáo viên dạy văn hoá: 35; Ngoại ngữ: 01; Mỹ thuật: 01). - Tổng phụ trách Đội: 01 - Cán bộ kế toán: 01 - Trình độ chuyên môn: 41/41 đạt trình độ chuẩn. Trong đó: Đại học tiểu học 01; Cao đẳng 07; Trung cấp 33 (01 giáo viên đang học Cao đẳng tiểu học) Từ những đặc điểm của nhà trường cho thấy những thuận lợi và khó khăn trong công tác quản lý xây dựng đội ngũ giáo viên của trường tiểu học Kiến Thiết như sau: 2.1.2.1. Thuận lợi: - Trong công tác quản lý, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên của nhà trường luôn được sự quan tâm của các cấp uỷ Đảng, chính quyền huyện Yên Sơn, sự chỉ đạo và tạo điều kiện của Phòng Giáo dục - đào tạo Yên Sơn và Sở GDĐT tỉnh Tuyên Quang. - Nội bộ nhà trường đoàn kết nhất trí dưới sự lãnh đạo của chi bộ Đảng, nhiều năm liền Chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh (từ 2004 đến 2007). - Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường đều hoạt động có hiệu quả, phát huy tác dụng tích cực trong công tác quản lý bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên của nhà trường. - Đội ngũ giáo viên trẻ, khoẻ, có tinh thần trách nhiệm và nhiệt tình trong công tác. - Chất lượng giáo dục toàn diện học sinh được giữ vững và từng bước được nâng lên. - Sách giáo khoa, vở viết và thiết bị dạy học đều được Nhà nước trang bị đủ từ lớp 1 đến lớp 5 (Chương trình 135). 2.1.2.2. Khó khăn: - Kinh tế của nhân dân trong xã chậm phát triển, trình độ dân trí chưa cao, nhận thức về công tác giáo dục - đào tạo và công tác xã hội hoá giáo dục của nhân dân còn hạn chế. - Cơ cấu Ban giám hiệu còn thiếu theo tiêu chuẩn trường hạng 1: Hiện nay mới có 01 Hiệu trưởng và 01 phó hiệu trưởng, (còn thiếu 01 phó hiệu trưởng). Trường có 11 phân hiệu điểm trường, có điểm trường cách xa Trung tâm từ 18 đến 20 km, giao thông đi lại không thuận lợi (chủ yếu đi bằng đường dân sinh, đường liên thôn, nhiều thôn bản chưa có điện quốc gia và chưa có điện thoại) nên việc quản lý gặp nhiều khó khăn. - Cơ cấu giáo viên không đồng đều, chưa có giáo viên dạy chuyên trách môn Âm nhạc, Thể dục. 100% số giáo viên đều đạt chuẩn và trên chuẩn, song năng lực công tác thực tế chưa đồng bộ (60% giáo viên được đào tạo từ sơ cấp sư phạm hệ 9+3 tháng và 9+1 năm, sau đó được đào tạo để nâng chuẩn), do đó nhận thức về kiến thức cơ bản và tư duy về đổi mới phương pháp dạy học còn rất hạn chế ; một số giáo viên tăng cường (từ vùng thuận lợi đến) tâm lý chưa thật yên tâm công tác; một số giáo viên lớn tuổi (diện tinh giản biên chế đến 2011) có thể hiện sức ì trong công tác, chậm đổi mới, chưa thực sự chú tâm tới công việc. - Cơ sở vật chất của nhà trường tuy tạm đủ phòng học 2 ca, song chủ yếu là phòng học tạm, bàn ghế cũ không đúng quy cách. Điểm trung tâm (trụ sở nhà trường) còn sử dụng chung với trường THCS Kiến Thiết (do mới chia tách nên chưa có cơ sở vật chất riêng), thiếu phòng học, phòng chức năng, nhà công vụ, phòng thư viện – thí nghiệm ... nên chưa ứng được yêu cầu của việc dạy và học. Do thiếu phòng học, trường phải học 2 ca nên rất khó khăn trong việc dạy phụ đạo học sinh yếu kém và bồi dưỡng học sinh giỏi. - Chất lượng học sinh đầu vào rất thấp, thể hiện qua kết quả kiểm tra chất lượng đầu năm của khối lớp 1. Tổng số Nhận biết về chữ cái và chữ số Khả năng nói Tiếng Việt Đạt yêu cầu Chưa đạt YC Thành thạo Chưa thạo 95 57 38 43 42 Chủ yếu là học sinh dân tộc thiểu số, đi học mẫu giáo không đều, ở gia đình ít giao tiếp bằng Tiếng Việt. 2.2. Thực trạng công tác quản lý, xây dựng đội ngũ giáo viên trường tiểu học Kiến Thiết, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. 2.2.1. Thực trạng quản lý, xây dựng đội ngũ giáo viên trường tiểu học Kiến Thiết, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang. Từ khi thành lập tháng 5/2004, được sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền địa phương và trực tiếp là Phòng GD ĐT Yên Sơn, dưới sự chỉ đạo của Chi bộ Đảng, sự thống nhất của chính quyền - đoàn thể và các tổ chuyên môn trong nhà trường. Hàng năm chi bộ nhà trường đều đạt "Trong sạch – vững mạnh", nhà trường đạt "Khá", Công đoàn "Vững mạnh xuất sắc", Liên đội "Mạnh cấp huyện". Có giáo viên đạt "Giáo viên giỏi cấp huyện" năm 2004-2005 ; 2005-2006, "Chiến sĩ thi đua, Lao động tiên tiến" năm 2006-2007. Có học sinh đạt giải cấp huyện. Ban giám hiệu nhà trường đã thường xuyên tuyên truyền, giáo dục cho đội ngũ giáo viên nâng cao nhận thức về tư tưởng chính trị ; triển khai đầy đủ các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng các cấp và các văn bản của nhà nước, của ngành về công tác giáo dục. Đặc biệt quán triệt thực hiện Chỉ thị 06-CT/TW về cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" ; Chỉ thị số 33 /CT-TTg của Thủ Tướng chính phủ về "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục" ; cuộc vận động "Hai không" với 4 nội dung : "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục, nói không với vi phạm đạo đức nhà giáo và việc học sinh ngồi nhầm lớp" trong năm học 2007-2008. Phối hợp với Công đoàn nhà trường xây dựng và phát động các phong trào thi đua trong đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục, tạo động lực thúc đẩy mỗi cá nhân cố gắng vươn lên trong công việc, mà trọng tâm là phong trào "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo". Động viên khuyến khích, khen thưởng những cá nhân, tập thể có sáng kiến trong công tác nâng cao chất lượng giảng dạy ; tạo điều kiện cho những giáo viên có năng lực đi đào tạo nâng cao trình độ trên chuẩn để làm cốt cán cho các tổ chuyên môn (từ năm 2004 đến nay đã và đang đào tạo được 5 giáo viên trên chuẩn, gồm Đại học 01, Cao đẳng 04). Tạo điều kiện cho giáo viên tham gia các lớp tập huấn chuyên môn theo chu kỳ, có kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao chất lượng cho giáo viên vào tháng 8 hàng năm và bồi dưỡng thông qua các buổi sinh hoạt chuyên đề, hội thảo, hội giảng, thăm lớp dự giờ để rút kinh nghiệm ... trong năm học. - Kết quả về chất lượng đội ngũ giáo viên trong 3 năm học gần đây : Bảng 1 : Giới tính, độ tuổi Năm học T.số CBGV Giới tính Đảng viên Tuổi >50 Tuổi từ 30-50 Tuổi <30 Nam Nữ 2004-2005 43 10 33 13 03 38 2 2005-2006 41 9 32 15 01 38 2 2006-2007 42 9 33 17 01 40 1 Bảng 2 : Trình độ văn hoá, chuyên môn Năm học T.số CBGV Văn hoá Lý luận Chuyên môn Ngoại ngữ Tin học 9/12 12/12 PT TC ĐH CĐ TC SC 2004-2005 43 0 43 13 0 0 3 40 0 12 (A) 20 (A), 1 (C) 2005-2006 41 0 41 15 0 0 5 36 0 12 (A) 21 (A), 1 (C) 2006-2007 42 0 42 17 0 0 7 36 0 12 (A), 1 (CĐ) 23 (A), 1 (C) Bảng 3 : Kết quả đánh giá, xếp loại giáo viên (Căn cứ QĐ số 06/2005/QĐ-BNV của Bộ Nội vụ ban hành Quy định về đánh giá, xếp loại giáo viên mầm non, giáo viên phổ thông công lập) Năm học T.số CBGV Phẩm chất chính trị, Đ.đức, lối sống Xếp loại về chuyên môn, nghiệp vụ Kết quả xếp loại chung Tốt Khá TB Kém Tốt Khá TB Kém Tốt Khá TB Kém 2004-2005 43 33 10 0 0 12 18 13 0 12 18 13 0 2005-2006 41 36 3 2 0 11 24 5 1 11 24 6 0 2006-2007 42 28 13 2 0 11 19 12 1 11 19 13 0 Bảng 4 : Kết quả xếp loại chuyên môn học kỳ I, năm học 2007-2008. (Căn cứ QĐ 14/2007/QĐ-BGD&ĐT về Chuẩn nghề nghiệp GVTH) Tổng số Lĩnh vực 1 Lĩnh vực 2 Lĩnh vực 3 Tốt Khá TB Kém Tốt Khá TB Kém Tốt Khá TB Kém 40 13 25 2 0 5 16 19 0 7 11 22 0 2.2.2. Những tồn tại và nguyên nhân của việc quản lý, xây dựng đội ngũ giáo viên trường tiểu học Kiến Thiết - Yên Sơn - Tuyên Quang. + Tồn tại : - Nhận thức về vai trò, trách nhiệm của nhà giáo đối với công tác giáo dục - đào tạo chưa cao ; một số giáo viên chưa tâm huyết với công việc, chậm đổi mới về phương pháp giảng dạy, ngại học hỏi và cập nhật thông tin mới ; chấp hành nội quy, quy chế chưa nghiêm túc... nên còn có giáo viên xếp loại về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống Trung bình (năm học 2005-2006). - Chất lượng chuyên môn không đồng đều, nhiều giáo viên không dạy được lớp 4, 5. Việc tham gia thăm lớp, dự giờ trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp còn hạn chế (một phần do các điểm trường cách xa nhau, giáo viên phải cắm bản). - Công tác kiểm tra, đôn đốc của Ban giám hiệu chưa được thường xuyên (do địa bàn rộng, thiếu CBQL, Hiệu trưởng đang theo học tại chức), nội dung các buổi sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt chuyên đề chưa phong phú (do phó Hiệu trưởng mới được bổ nhiệm, chưa có kinh nghiệm trong chỉ đạo). - Kỹ năng sử dụng đồ dùng, thiết bị dạy học của giáo viên còn nhiều hạn chế, nhiều giáo viên ngại sử dụng đồ dùng, ít sử dụng đồ dùng khi lên lớp (đặc biệt là các lớp học tại thôn bản)... - Việc bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên của nhà trường chưa được thường xuyên, ý thức tự học, tự bồi dưỡng và cập nhật thông tin của giáo viên chưa cao. + Nguyên nhân : - Giáo viên chủ yếu là người địa phương (chiếm 60%) ngoài giờ dạy học, nhiều người còn phụ giúp việc gia đình nên khả năng giao tiếp xã hội và cập nhật thông tin kém. Một bộ phận giáo viên tăng cường, do xa nhà nên tư tưởng chưa thật yên tâm công tác ; một số đồng chí khác do chuẩn bị nghỉ hưu trước tuổi (theo Nghị định 132) nên thiếu sự nhiệt huyết trong công việc. - Giáo viên có năng lực chuyên môn còn hạn chế song ngại học hỏi, cá biệt có người còn mang tính bảo thủ. Nhiều giáo viên không dạy được lớp 4, 5 do thiếu kiến thức cơ bản (trình độ ban đầu từ sơ cấp). - Trường có nhiều phân hiệu, ở cách xa trung tâm nên việc dự giờ rút kinh nghiệm giữa các giáo viên chưa được thường xuyên. Công tác chỉ đạo, kiểm tra việc tự học, tự bồi dưỡng của đội ngũ giáo viên chưa quyết liệt (do còn thiếu CBQL, Hiệu trưởng vừa làm vừa đi học bồi dưỡng tại chức). - Cơ sở vật chất thiếu thốn, thiếu các phòng chức năng cần thiết để phục vụ cho công tác nghiên cứu, bồi dưỡng, tự bồi dưỡng của giáo viên. - Trường thuộc vùng cao, cách xa trung tâm huyện 50 km, nên việc tổ chức cho đội ngũ giáo viên đi học hỏi kinh nghiệm các đơn vị mạnh chưa thực hiện được (mới tổ chức được cho đội ngũ giáo viên cốt cán)... Từ thực trạng của đội ngũ giáo viên tiểu học nói chung và đội ngũ giáo viên trường tiểu học Kiến Thiết, Yên Sơn, Tuyên Quang nói riêng đặt ra cho ngưòi cán bộ quản lý phải quan tâm nhiều hơn đến việc bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, mạnh về chất lượng mới đáp ứng được yêu cầu của sự phát triển đất nước và mới hoàn thành được các mục tiêu giáo dục. Trên cơ sở thấy rõ về thực trạng đội ngũ giáo viên ở trường tiểu học và yêu cầu cần thiết phải nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên. Trong những năm gần đây Ban giám hiệu Trường tiểu học Kiến Thiết - Yên Sơn - Tuyên Quang đã chú ý quan tâm đến việc xây dựng, bồi dưỡng để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên của nhà trường và coi đây là khâu then chốt để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh. Sau đây là một số kinh nghiệm về xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên mà chúng tôi đã thực hiện. CHƯƠNG 3 MỘT SỐ BIỆN PHÁP QUẢN LÝ NHẰM XÂY DỰNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC KIẾN THIẾT – YÊN SƠN – TUYÊN QUANG 3.1. Lập qui hoạch nhân sự. Trong thời đại nền kinh tế tri thức và khoa học công nghệ thông tin phát triển mạnh mẽ như hiện nay, việc xây dựng, bồi dưỡng chuẩn hóa đội ngũ giáo viên trở thành một vấn đề quan trọng gắn liền với việc đổi mới mục tiêu, nội dung, phương thức đào tạo. Để có đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, mạnh về chất lượng, đồng bộ về cơ cấu thì Ban giám hiệu trường tiểu học Kiến Thiết coi việc lập qui hoạch nhân sự và dự kiến phân công nhiệm vụ cho từng giáo viên là một việc làm quan trọng hàng đầu. Việc lập qui hoạch nhân sự phải dựa vào các văn bản qui phạm của Bộ GD-ĐT, căn cứ vào nội dung, kế hoạch giáo dục và thực trạng đội ngũ giáo viên của nhà trường. Đồng thời phải thực hiện theo đúng qui trình: công khai, dân chủ, thống nhất. Hàng năm Chi bộ nhà trường đều có quy hoạch nhân sự CBQL dài hạn trình Phòng GD ĐT và huyện Uỷ, UBND huyện. Trước khi vào năm học mới, căn cứ chỉ tiêu kế hoạch giao, Ban giám hiệu nhà trường có kế hoạch cân đối và đề nghị UBND huyện bổ sung nhân sự theo biên chế được giao. Nhờ biện pháp qui hoạch nhân sự như trên mà đội ngũ giáo viên của trường tiểu học Kiến Thiết – Yên Sơn – Tuyên Quang đã dần dần ổn định, phần nào đáp ứng được đủ về số lượng giáo viên/lớp. 3.2. Sử dụng đội ngũ giáo viên hợp lý và có hiệu quả. Việc sử dụng và bố trí hợp lý đội ngũ giáo viên có vai trò to lớn trong việc nâng cao hiệu quả dạy học và chất lượng giáo dục. Vì thế Ban giám hiệu trường trường tiểu học Kiến Thiết – Yên Sơn – Tuyên Quang đã tiến hành một số công việc sau: - Phân công, phân nhiệm, phân quyền cụ thể đối với Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng, các tổ trường chuyên môn theo đúng Điều lệ Trường tiểu học. - Chọn những giáo viên có năng lực chuyên môn, phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu, vững vàng; có kinh nghiệm giảng dạy, có uy tín trước tập thể để cử làm tổ trưởng chuyên môn, giáo viên cốt cán, thư ký hội đồng… - Chọn những giáo viên có bề dạy kinh nghiệm giảng dạy, chữ viết đẹp, tính cẩn thận, tỉ mỉ làm chủ nhiệm lớp 1 và những giáo viên có năng lực khá - giỏi làm chủ nhiệm lớp 5. Ngoài ra bố trí phân công hợp lý các giáo viên khác theo năng lực sở trường của từng người nhằm phát huy năng lực bản thân, hoàn thành công tác chủ nhiệm được giao. - Đối với những điểm trường xa đặc biệt khó khăn, khi phân công giáo viên cần thăm dò tư tưởng, nguyện vọng cá nhân và thực hiện theo hình thức luôn phiên, có ưu tiên cho đối tượng đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi và đối tượng chuẩn bị nghỉ hưu. - Khi phân công giáo viên giảng dạy cần đảm bảo tính công bằng, khách quan nhất là đảm bảo định mức lao động theo quy định của nhà nước và điều lệ trường tiểu học, phù hợp với năng lực sở trường của từng người. - Đảm bảo nghiêm túc các chế độ chính sách đối với giáo viên, chế độ khen thưởng, nâng lương ... theo quy định của nhà nước. Đồng thời có chính sách hỗ trợ cho giáo viên đi tham quan học tập các đơn vị tiên tiến, tham quan du lịch trong dịp nghỉ hè; - Hỗ trợ kinh phí cho giáo viên tham gia các lớp tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ, kinh phí tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề bồi dưỡng giáo viên và hỗ trợ một phần kinh phí cho giáo viên mua tài liệu trong quá trình được cử đi học nâng cao trình độ. - Có kế hoạch quản lý hoạt động chuyên môn một cách khoa học, tạo mọi điều kiện cần thiết cho các hoạt động bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, tạo điều kiện về thời gian kinh phí cho các hoạt động chuyên môn như: tham gia tập huấn, hội thảo, bồi dưỡng chuyên đề, sinh hoạt tổ chuyên môn hội giảng, cử giáo viên đi học bồi dưỡng để nâng cao trình độ, tổ chức cho giáo viên đi thực tế học hỏi kinh nghiệm các đơn vị bạn ... - Chỉ đạo mỗi giáo viên xây dựng kế hoạch tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ, năng lực công tác theo yêu cầu của Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học, coi đó là một tiêu chí để đánh giá thi đua cuối năm. Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ được giao, kịp thời uốn nắn, nhắc nhở bổ sung. 3.3. Một số biện pháp quản lý xây dựng đội ngũ giáo viên trường tiểu học Kiến Thiết – Yên Sơn – Tuyên Quang. 3.3.1. Bồi dưỡng về phẩm chất cính trị, đạo đức, lối sống: Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên là biện pháp quan trọng nhất quyết định chất lượng dạy và học của một nhà trường, nhà trường chỉ đạt được hiệu quả giáo dục cao khi có một đội ngũ giáo viên kiên định về tư tưởng chính trị, có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực chuyên môn vững vàng. Để nâng cao hiệu quả của công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên cần phải có kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên, liên tục trước mắt và lâu dài. Phải biến quá trình bồi dưỡng thành quá trình tự bồi dưỡng. Bồi dưỡng tư tưởng chính trị cho giáo viên nhằm nâng cao nhận thức về thế giới quan, nhân sinh quan của người giáo viên, nhằm tạo ra một sự nhạy bén, sự mẫn cảm và khả năng thích ứng về mọi mặt xã hội trong công cuộc đổi mới đất nước hiện nay. Những nhận thức đó tạo lên sức mạnh , niềm tin và lý tưởng của từng giáo viên, từ đó giáo viên nhận thức rõ vai trò , vị trí trách nhiệm của mình đối với việc giáo dục thế hệ trẻ, đặc biệt là trẻ em lứa tuổi tiểu học. Việc bồi dưỡng tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống cho đội ngũ giáo viên ở trường tiểu học Kiến Thiết – Yên Sơn – Tuyên Quang được thực hiện thường xuyên, có kế hoạch. Hàng năm, trước khi vào năm học mới nhà trường tổ chức cho giáo viên học tập đầy đủ các văn bản pháp quy của Nhà nước như: Luật Giáo dục - Điều lệ trường tiểu học, Pháp lệnh cán bộ công chức, Luật lao động; Chỉ thị, quyết định của Bộ giáo dục về nhiệm vụ năm học, về Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học, các văn bản chỉ đạo của Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT … về nhiệm vụ năm học, nhằm nâng cao nhận thức về mọi mặt cho giáo viên từ đó làm cho mỗi giáo viên vững vàng hơn, tự tin hơn và trách nhiệm hơn trong công tác. Xây dựng các nội quy nhà trường, qui chế chuyên môn, các qui định về kỷ cương nền nếp để mỗi giáo viên hiểu rõ trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền hạn của mình. Việc này phải tiến hành thường xuyên, liên tục để mọi giáo viên nhớ và thực hiện đúng. Khuyến khích và tạo các điều kiện về sách báo, tài liệu tham khảo, phương tiện nghe nhìn để giáo viên đọc báo, nghe đài, xem ti vi để nâng cao nhận thức, mở mang tầm nhìn, nắm bắt được những thông tin cần thiết phục vụ cho sự nghiệp giáo dục. Xây dựng mối đoàn kết, đồng thuận trong Ban lãnh đạo nhà trường: Ban giám hiệu, Ban chi uỷ, Ban chấp hành công đoàn, Đội thiếu niên bằng sự phân công, phân nhiệm cụ thể, rõ ràng , phù hợp, cùng thống nhất mục tiêu chung của tập thể. Trong đó Hiệu trưởng phải là trung tâm của sự đoàn kết, là tấm gương mẫu mực để giáo dục các thành viên khác. Xây dựng mối quan hệ nhân ái giữa cán bộ lãnh đạo với giáo viên và giữa các giáo viên với nhau, vì thế cán bộ lãnh đạo phải luôn tin tưởng vào cấp dưới, tôn trọng, chân thành, khách quan, dân chủ và có trách nhiệm giúp đỡ tạo điều kiện tốt nhất cho cấp dưới hoàn thành nhiệm vụ. Giữa các giáo viên trong tập thể cần có mối quan hệ bình đẳng, phối hợp, cùng tác hợp, tương thân, tương ái, khon dung, độ lượng với nhau, tạo nên bầu không khí tâm lý lành mạnh, thấm đượm tình đồng chí đồng nghiệp … Trong quá trình sống và làm việc trong một tập thể sư phạm lớn, khó tránh khỏi những bất đồng, mâu thuẫn nẩy sinh. Khi đó hiệu trưởng cần chủ động phân tích nguyên nhân, lựa chọn phương án xử lý kịp thời các mâu thuẫn đó một cách có lý, có tình, giải quyết hài hoà mâu thuẫn giữa các bên để tìm ra tiếng nói chung, bình thường hoá quan hệ. Tổ chức sinh hoạt chính trị hàng tháng theo các chủ đề, tổ chức học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ôn lại truyền thống và tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn như ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12; Thành lập Đảng 3/2; ngày sinh nhật Bác, tham gia tìm hiểu lịch sử cách mạng địa phương … Xây dựng các tiêu chí đánh giá về lĩnh vực phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống theo Chẩun nghề nghiệp giáo viên tiểu học. 3.3.2. Bồi dưỡng lòng nhân ái sư phạm, tình yêu nghề nghiệp cho đội ngũ giáo viên. Đó là lòng thương yêu học sinh, gắn bó với nghề nghiệp, làm cho mỗi giáo viên thấy được trách nhiệm của người thầy “Tất vả vì học sinh thân yêu”. Thực hiện cuộc vận động “Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”. Kỷ cương trong việc chấp hành các chế độ, chính sách pháp luật của Nhà nước, kỷ cương trong chuyên môn, trong thi đua khen thưởng. Thấy được lòng nhân ái là cái gốc của đạo lý làm người, với giáo viên thì đó là phẩm chất đầu tiên cần có, là điểm xuất phát của mọi sáng tạo sư phạm. Bên cạnh đó cần quán triệt sâu sắc Chỉ thị 06-CT/TW của Ban bí thư Trung ương về việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; cuộc vận động “Hai không: với 4 nội dung, mà trọng tâm và “Không mắc bệnh thành tích và không vi phạm đạo đức nhà giáo”; cùng với cuộc vận động của Công đoàn giáo dục Việt Nam “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”… Người hiệu trưởng, hiệu phó phải làm cho mỗi giáo viên gắn bó với nhà trường, với học sinh, đoàn kết thương yêu giúp đỡ lẫn nhau “Coi trường học như nhà ở của mình, coi học sinh như con em của mình”, coi nhà trường như ngôi nhà thứ 2 của mình từ đó gắn bó cùng nhau xây dựng nhà trường vững mạnh “Càng yêu người bao nhiêu, càng yêu nghề bấy nhiêu”. Có yêu nghề thì người giáo viên mới dốc hết tâm huyết năng lực, trí tuệ, tình cảm của mình cho sự nghiệp “trồng người”. Đó chính là tâm đức, là trách nhiệm cao cả của người thầy giáo. 3.3.3. Bồi dưỡng nâng cao trình độ về kiến thức; kỹ năng sư phạm. Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm cho đội ngũ giáo viên là một nội dung cơ bản quan trọng trong công tác quản lý bồi dưỡng đội ngũ. Thực tế cho thấy có những giáo viên có trình độ chuyên môn vững, nhưng phương pháp sư phạm, khả năng truyền thụ kiến thức cho học sinh còn hạn chế; có những giáo viên khả năng tổ chức lớp chủ nhiệm còn thiếu bài bản, thiếu khoa học, khả năng giao tiếp với phụ huynh, với học sinh còn nhiều hạn chế nên không có uy tín với học sinh. Mặt khác có những giáo viên được đào tạo chuẩn về văn bằng chứng chỉ nhưng kiến thức cơ bản hạn chế, nhiều vấn đề chưa hiểu tường tận nguồn gốc để giải thích một cách khoa học cho người khác; có những giáo viên chưa nắm bắt được đầy đủ các kiến thức về kinh tế – xã hội ở địa phương để liên hệ và làm phong phú thêm bài giảng ... Do đó, Ban giám hiệu nhà trường đã xác định nội dung bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ sư phạm cho cho giáo viên cụ thể là: Sơ đồ 1: Nội dung bồi dưỡng đội ngũ giáo viên Nội dung bồi dưỡng giáo viên Nghiệp vụ chuyên môn Nội dung bổ trợ Nghiệp vụ sư phạm Ngoại ngữ Hiểu biết chung NC khoa học Tin học Kiến thức KN thực tiễn Kỹ năng tay nghề Kiến thức CM Kỹ năng quản lý PP DH mới hiện đại PP giảng dạy bộ môn + Bồi dưỡng cho giáo viên nắm vững các kiến thức khoa học cơ bản liên quan đến các môn học trong chương trình tiểu học để dạy được tất cả các khối lớp của tiểu học đáp ứng được yêu cầu của đối tượng học sinh. Bồi dưỡng các kiến thức về tâm lý sư phạm lứa tuổi tiểu học và phương pháp dạy học ở tiểu học. Bồi dưỡng các kiến thức phổ thông về kinh tế, chính trị, văn hoá xã hội, quản lý nhà nước, kiến thức về giáo dục môi trường, an ninh quốc phòng … + Bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ sư phạm cho đội ngũ giáo viên, mà cụ thể là: - Kỹ năng lập kế hoạch dạy học, kế hoạch chủ nhiệm lớp. - Kỹ năng dạy học và sử dụng đồ dùng dạy học trên lớp. - Kỹ năng quản lý giáo dục học sinh. - Kỹ năng kiểm tra, đánh giá. - Kỹ năng giao tiếp với học sinh, đồng nghiệp và công cộng. + Đặc biệt trong quá trình thực hiện đổi mới chương trình nội dung sách giáo khoa. Giáo viên cần phải có kỹ năng sử dụng các phương pháp dạy học tích cực và sử dụng thành thạo các đồ dùng, thiết bị dạy học, ứn

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBiện pháp quản lý xây dựng đội ngũ giáo viên trường tiểu học Kiến Thiết, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.DOC
Tài liệu liên quan