Đề tài Giải pháp sử dụng đồ dùng trực quan, chất liệu và trò chơi giúp học sinh yêu thích phân môn vẽ trang trí

Lớp 6: Bài 11: Vẽ trang trí

Màu sắc trong trang trí

I. Mục tiêu tiết học :

- Kiến thức : HS hiểu được tác dụng của màu sắc đối với cuộc sống của con người và trong trang trí.

- Kĩ năng : HS phân biệt được cách sử dụng màu sắc khác nhau trong một số ngành trang trí ứng dụng.

- Thái độ: HS làm được bài trang trí bằng màu sắc hoặc cắt dán giấy màu.

II.Chuẩn bị :

1. Tài liệu tham khảo:

- Một số ảnh chụp về trang phục, đồ gốm, trống đồng .trên máy.

- Một số bài viết về màu sắc và tìm hiểu về màu sắc trong trang trí cơ bản, ứng dụng.

2. Đồ dùng dạy-học:

2.1.Giáo viên:+ Máy chiếu về:

- Ảnh màu của cỏ cây, hoa lá hoặc cho học sinh quan sát ngoài trời.

- Hình trang trí ở sách báo, nhà ở, y phục, gốm, trang trí dân tộc

- Một vài đồ vật có trang trí như: Lọ, khăn, túi, thổ cẩm, đĩa hoa

- Các ô vuông có màu sắc khác nhau.

+Những dụng cụ cần thiết phục vụ tiết dạy: Phấn màu, que chỉ, hồ dán, băng dính, kẹp giấy

2.2.Học sinh:- Vật dụng cần thiết để học sinh chơi trò :”cắt dán tiếp sức”

- Màu vẽ ( các loại có sẵn )

- Giấy thủ công, hồ dán, kéo, thước, bút chì, giấy ( để cắt dán)

3. Phương pháp dạy – học :

- Quan sát, trực quan, vấn đáp, đàm thoại, luyện tập, hoạt động nhóm.

 

doc27 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Ngày: 28/09/2013 | Lượt xem: 3090 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Giải pháp sử dụng đồ dùng trực quan, chất liệu và trò chơi giúp học sinh yêu thích phân môn vẽ trang trí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ẽ trang trí khơng? Thường xuyên 58 phiếu 26,6% Thỉnh thoảng 95 phiếu 43,6% Rất ít 65 phiếu 29,8% Vẫn cịn nhiều tiết học giáo viên chưa thường xuyên so sánh giữa trang trí ứng dụng và trang trí cơ bản , việc này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự hiểu biết của các em đối với phân mơn Vẽ trang trí trong cả học tập lẫn thực tế cuộc sống. Đánh giá thực trạng: Qua tìm hiểu thực tế ở trường THCS Lương Thế Vinh, bản thân tơi nhận thấy: Ban giám hiệu và các giáo viên bộ mơn nĩi chung và các giáo viên Mĩ thuật đều hiểu rõ vai trị của Mĩ thuật, đều thấy sự cần thiết của việc sáng tạo ở bất cứ lĩnh vực nào. Do vậy, việc cần thiết là đội ngũ giáo viên phải luơn nỗ lực, phấn đấu để trau dồi chuyên mơn, nghiệp vụ, trau dồi vốn hiểu biết về cuộc sống. Đồng thời phải luơn thay đổi phương pháp dạy học, tích cực, chủ động trong mọi tình huống sư phạm để giúp học sinh phát triển mọi mặt. Cũng từ kết quả của phiếu điều tra cũng cho thấy thực trạng của việc dạy và học phân mơn vẽ trang trí ở trường THCS Lương Thế Vinh, vẫn cịn tình trạng nhiều em học sinh chưa muốn thay đổi mình, cịn phụ thuộc vào mẫu sẵn cĩ trong sách giáo khoa, trong tranh ảnh cĩ sẵn, nên các em luơn bị động, ít sáng tạo, thiếu hiểu biết về cuộc sống. Một số giáo viên cịn coi nhẹ việc sử dụng đồ dùng dạy học, ít cho học sinh chơi các trị chơi nhằm nâng cao tinh thần đồn kết và củng cố nội dung bài học. Một số giáo viên khác lại sử dụng máy chiếu một cách sơ sài, thiết kế nội dung qua đơn giản, đơi khi lại lạm dụng quá mức vào giáo án điện tử mà khơng thao tác trực tiếp để các em hiểu và yêu thích mơn học. Phần lớn phụ huynh học sinh ít quan tâm đến việc giáo dục con em mình học tập mơn Mĩ thuật, các em ít cĩ sự chuẩn bị từ đồ dùng, dụng cụ học tập đến việc sưu tầm tranh, ảnh... Do vậy, để giải quyết tình trạng này, bản thân tơi nhận thấy cần phải cĩ một số giải pháp nhằm phát triển khả năng sáng tạo ở học sinh, từ đĩ giúp các em cĩ cái nhìn tốt đẹp hơn về mơn học Mĩ thuật, về sự tồn tại của cái đẹp trong cuộc sống. Đăc biệt là đối với phân mơn Vẽ trang trí, phân mơn địi hỏi sự sáng tạo thường xuyên và ý thức tự trau dồi bản thân ở cả giáo viên lẫn học sinh. II. Những giải pháp sử dụng đồ dùng trực quan, chất liệu và trò chơi giúp học sinh yêu thích phân môn vẽ trang trí. 1. Mục tiêu, nội dung chương trình: 1.1.Mục tiêu : Nhằm phát triển khả năng sáng tạo của học sinh qua việc học vẽ trang trí ở trường THCS 1.2.Nội dung chương trình: Phân mơn Vẽ trang trí ở trường THCS gồm cĩ 31 tiết . Trong đĩ : *Lớp 6 : Cĩ 9 tiết, ở các bài : + Bài 1 : “ Chép hoạ tiết trang trí dân tộc “. + Bài 6: “ Cách sắp xếp bố cục trong trang trí”. + Bài 10: “ Màu sắc” + Bài 11: “ Màu sắc trong trang trí”. + Bài 14: “ Trang trí đường diềm”. + Bài 18: “ Trang trí hình vuông”. + Bài 23: “ Kẻ chữ in hoa nét đều “. + Bài 26: “ Kẻ chữ in hoa nét thanh, nét đậm”. + Bài 31: “ Trang trí chiếc khăn để đặt lọ hoa” *Lớp 7 : Cĩ 8 tiết ở các bài : + Bài 3: “ Tạo hoạ tiết trang trí “ + Bài 5: “ Tạo dáng và trang trí chậu cảnh”. + Bài 9: “ Trang trí đồ vật có dạng hình chữ nhật “ + Bài 13: “ Chữ trang trí”. + Bài 17: “ Trang trí bìa lịch treo tường” + Bài 22: “ Trang trí đĩa tròn” + Bài 28: “ Trang trí đầu báo tường” + Bài 32: “ Trang trí tự do” *Lớp 8 : Cĩ 9 tiết ở các bài : + Bài 1: “ Trang trí quạt giấy “ + Bài 4: “ Tạo dáng và trang trí chậu cảnh” + Bài 6: “ Trình bày khẩu hiệu “ + Bài 11: “ Trình bày bìa sách” + Bài 15: “ Tạo dáng và trang trí mặt nạ” + Bài 22: “ Vẽ tranh cổ động “( tiết 1) + Bài 23: “ Vẽ tranh cổ động “ ( tiết 2) + Bài 25: “ Trang trí lều trại” + Bài 32: “ Trang trí đồ vật dạng hình vuông, hình chữ nhật “ *Lớp 9 : Cĩ 5 tiết ở các bài : + Bài 4: “ tạo dáng và trang trí túi xách” + Bài 9 : “ Tập phóng tranh ảnh” + Bài 11: “ Trang trí hội trường” + Bài 15: “ Tạo dáng và trang trí thời trang” + Bài 17: “ Vẽ biểu trưng” 3. Phương pháp dạy học ở trường THCS: Phương pháp thuyết trình. Phương pháp vấn đáp - Phương pháp trực quan - Phương phán luyện tập - Phương pháp nhĩm 4. Những giải pháp sử dụng đồ dùng trực quan, chất liệu và trò chơi giúp học sinh yêu thích phân môn vẽ trang trí: 4.1. Sử dụng dụng cụ trực quan trong tiết dạy để nâng cao sự quan sát, sự hiểu và kích thích trí tưởng tượng, óc sáng tạo của học sinh. Trong quá trình giảng dạy, mặc dù giáo viên đã cho học sinh quan sát một số đồ dùng trực quan về hoạ tiết, bố cục, màu, trang trí cơ bản, ứng dụng nhưng cũng cần cho học sinh tham khảo thêm một số đồ dùng thực tế ví dụ như: Khăn, áo, chén, đĩa, thảm…để học sinh nhận thấy vẻ đẹp, sự đơn giản hay phức tạp, màu sắc hài hồ hay rực rỡ… Đồng thời giáo viên cũng cần cho học sinh xem đồ dùng trực quan do chính giáo viên làm, tuy nhiên đồ dùng trực quan này phải luơn thay đổi, mới lạ, độc đáo thì mới hấp dẫn trí tị mị của học sinh. Đồ dùng trực quan mà Bộ giáo dục và Đào tạo cấp chưa đáp ứng đủ nhu cầu cho học sinh vì đa số là tranh phĩng lớn trong sách giáo khoa, nếu quá lạm dụng bộ tranh này mà khơng cĩ thêm tranh, ảnh, vật dụng thì học sinh sẽ thấy rất nhàm chán. Do đĩ, giáo viên luơn phải linh hoạt, cần chú ý sưu tầm thêm tư liệu, thường xuyên vẽ để tạo cái mới cho mình từ đĩ tác động cho học sinh ý thức tư duy, sáng tạo. Việc sử dụng công nghệ thông tin vào trong mỗi tiết dạy cũng vô cùng quan trọng, có thể vừa áp dụng công nghệ thông tin vừa kết hợp phương pháp giảng dạy truyền thống để bài dạy trở nên thú vị hơn, nhưng cũng không lạm dụng quá nhiều vào giáo án điện tử. Có thể cho học sinh xem mẫu một số vật dụng hoặc tranh vẽ trang trí ở trên máy nhưng phần hướng dẫn cách vẽ giáo viên lại hướng dẫn trực tiếp để học sinh nắm rõ hơn nội dung bài học. Có thể cho học sinh xem dụng cụ trực quan bằng cách cho học sinh xem một số bài vẽ của học sinh năm trước ở mỗi bài để học sinh rút kinh nghiệm và vẽ tốt hơn ở bài của mình. Đối với các bài trang trí ứng dụng thì giáo viên nên cho học sinh xem vật trực tiếp đã được ứng dụng từ trang trí cơ bản để học sinh nhớ lâu hơn và không bị nhầm lẫn giữa hai cách trang trí này. Dụng cụ trực quan cĩ tác dụng vơ cùng lớn trong việc kích thích sự hiểu của học sinh, giúp học sinh thấy rõ hơn, hiểu rõ hơn mục đích của trang trí, yêu thích mơn học và qua đĩ đánh giá được cách dẫn dắt hiệu quả của giáo viên. Cụ thể có thể sử dụng các đồ dùng trực quan như ở một số tiết dạy thực nghiệm phần III . 4.2.Sử dụng nhiều chất liệu trong việc học trang trí để học sinh thấy được sự đa dạng, sinh động trong ứng dụng thực tiễn . Trong một số tiết dạy vẽ trang trí như : Trang trí hình vuơng, trang trí đường diềm, trang trí chiếc khăn để đặt lọ hoa, trang trí hình chữ nhật… Giáo viên nên hướng dẫn thêm cho học sinh cách cắt dán, đây là chất liệu khá quen thuộc và dễ làm, tuy nhiên đa số giáo viên thường quên nhắc các em cĩ thể làm thêm chất liệu này. Nếu giúp các em làm chất liệu này, chắc chắn các em sẽ thấy thích thú hơn với mơn học đồng thời hiểu được vẻ đẹp của chất liệu cắt dán trong trang trí. Một số tiết dạy khác như: Tạo dáng và trang trí mặt nạ, tạo dáng và trang trí túi xách, tạo dáng và trang trí thời trang, trang trí lều trại …Trang trí mặt nạ cĩ thể cho các em làm mặt nạ trên chất liệu giấy cứng, cắt thành hình mặt nạ để đeo, cho các em đeo khi chấm bài như vậy rất thú vị . Trang trí túi xách cĩ thể cho các em làm túi xách bằng giấy rồi tự trang trí bằng nhiều cách như: Đính hoa khơ, ruy băng, vẽ màu, cắt dán…Trang trí thời trang cĩ thể cho các em làm bằng vải, bằng giấy thủ cơng hoặc rất nhiều loại giấy khác mà các em thích rồi tự trang trí theo sở thích của mình. Trang trí lều trại cĩ thể cho học sinh làm theo nhĩm làm mơ hình lều trại bằng ống hút hoặc đũa tre trên bìa cát tơng hoặc xốp, qua đĩ các em cĩ thể hình dung ra cách làm lều trại từ đĩ ứng dụng vào trang trí lều trại ở thực tế vào những buổi lễ do trường, địa phương tổ chức. Cụ thể, tơi đã cho các em làm được một số sản phẩm sau : Tạo dáng và trang trí mặt nạ trên giấy bìa cứng Trang trí hình chữ nhật ( cắt dán) Tạo dáng và trang trí túi xách ( giấy và hoa) Trang trí lọ hoa và quả( cắt dán) Trang trí phong cảnh ( cắt dán và màu sáp) Mô hình lều trại làm bằng đũa tre Mô hình cổng trại làm bằng đũa tre Thay đổi chất liệu ở một số bài cũng là cách để học sinh tăng thêm sự hứng thú trong khi học, tăng thêm tính tư duy, tính sáng tạo và tìm tịi cái mới cho bản thân, giúp các em vận dụng một cách linh hoạt các quá trình : Nghe – Thấy – Hiểu – Làm được - Ứng dụng thực tiễn. 4.3.Vận dụng linh hoạt các trò chơi trong việc học vẽ trang trí để củng cố kiến thức, nâng cao hiệu quả học tập và yêu thích môn học. Ở tiết học nào giáo viên cũng cĩ thể cho học sinh chơi trị chơi, ví dụ tơi cĩ một số trị chơi như sau: 4.3.1. Trị chơi “Nhìn nhanh nối nhanh” Ví dụ giáo viên vẽ hình trang trí với các mảng hình khác nhau: Hình A Hình B Hình C Và các họa tiết khác nhau cắt rời thành các mảng nhỏ, HS các nhóm quan sát hình họa tiết và hình trang trí lớn để nối các họa tiết với các mảng nhỏ trong hình trang trí. Cụ thể các họa tiết rời của các hình như sau: + Hình A, có các họa tiết: + Hình B, có các họa tiết: + Hình C, có các họa tiết: HS sẽ nối các ô họa tiết a,, b, c…với các ô số 1, 2, 3…. Sao cho đúng các mảng hình đã chọn. Hoặc cũng trò chơi này, nhưng có thể chơi bằng cách nối tìm lời các bước và phần hình sao cho đúng trình tự các bước. Cụ thể, phần hình có thể là: Hình a Hình b Hình c Hình d Và phần lời: 1 2 3 4 Vẽ họa tiết vào đúng các mảng hình đã chọn Tìm trục của hình định trang trí. Tìm bố cục Vẽ màu 4.3.2. Trị chơi “ cắt dán tiếp sức”: Giáo viên đưa ra nội dung tương tự bài học để các em tự cắt dán hoạ tiết rồi tự trang trí lên nền của nhĩm mình. Nền của nhĩm được dán trên bảng, mỗi nhĩm cử một thành viên cầm hồ dán đứng sẵn trên bảng, các thành viên trong nhóm có nhiệm vụ vẽ vào giấy màu sẵn ở dưới rồi đưa cho một bạn có nhiệm vụ cắt họa tiết và di chuyển lên bảng đưa cho bạn dán vào nền của nhóm mình ( Lưu ý, bạn nào vẽ họa tiết mà hình có 2,3…mảng giống nhau thì xếp giấy chồng lên nhau rồi cắt cùng một lúc để có họa tiết giống nhau. Mô hình trò chơi như sau: Nền (thành viên 1 đứng trên bảng để dán) Hoạ tiết 1 ( Thành viên 2) Cắt và di chuyển Đưa cho thành viên 1 Hoạ tiết 2 ( thành viên 3) Cắt và di chuyển Đưa cho thành viên 1 Hoạ tiết 3 ( thành viên 4) Cắt và di chuyển Đưa cho thành viên 1 … Sau thời gian khoảng 5 phút trị chơi kết thúc, giáo viên sẽ dựa trên bài làm của các nhĩm để đánh giá khả năng tiếp thu bài của học sinh nhĩm đĩ. 4.3.3. Trị chơi “ Tìm hình vẽ mảng” Giáo viên treo 4 bố cục khác nhau trên bảng, học sinh 4 nhóm quan sát để tìm hoạ tiết định vẽ vào bố cục của nhóm mình. Học sinh mỗi nhóm luân phiên nhau lên vẽ hoạ tiết đúng vào mảng hình của nhóm mình trong thời gian 5phút. Các nhóm tự lưu ý mảng hình giống nhau thì vẽ hoạ tiết giống nhau. Thành viên 1 hành viên 2 Thành viên 8 (vẽ hoạ tiết 1) vẽ họa tiết 2) ….. (vẽ hoạ tiết 8)…….. 4.3.4. Trị chơi “ Tìm vật tương ứng “ Giáo viên chia lớp thành 6 nhóm, cho học sinh vừa suy nghĩ vừa tìm đồ vật tương ứng với bài trang trí cơ bản vừa được học rồi chạy nhanh lên bảng điền vào phần của nhóm mình: Ví dụ : Bài “ Trang trí hình vuông” học sinh các nhóm sẽ luân phiên lên bảng điền đồ vật có sử dụng trang trí hình vuông như sau : Gạch hoa – Hộp bánh – Cửa sổ – Khăn tay – Thảm – Túi xách… Trong khoảng thời gian 2 phút nhóm nào điền được nhiều đồ vật phù hợp thì nhóm đó thắng cuộc. Trò chơi này kích thích trí tưởng tượng nhanh ở học sinh và qua đó thấy được sự hiểu biết của học sinh qua việc quan sát thực tế. Tiểu kết: Việc chơi các trị chơi trang trí đã giúp các em quên đi mệt mỏi, thấy hứng thú hơn với mơn học, tạo được khơng khí đồn kết giữa các thành viên trong nhĩm lẫn nhau. Đồng thời giúp các em nhớ lâu hơn các kiến thức đã được học. Thơng qua quá trình chơi, các em cũng thấy cái hay của bố cục, hoạ tiết và màu sắc, việc cần thiết phải làm đúng trình tự các bước đã được học III. Một số tiết dạy thực nghiệm: Tiến hành thực nghiệm ở một số bài sau : Bài 11: Màu sắc trong trang trí ( Lớp 6 ) Bài 3 : Tạo hoạ tiết trang trí ( Lớp 7) Bài 15: Tạo dáng và trang trí mặt nạ ( Lớp 8 ) Bài 4:Tạo dáng và trang trí túi xách ( Lớp 9 ) Lớp 6: Bài 11: Vẽ trang trí Màu sắc trong trang trí I. Mục tiêu tiết học : - Kiến thức : HS hiểu được tác dụng của màu sắc đối với cuộc sống của con người và trong trang trí. - Kĩ năng : HS phân biệt được cách sử dụng màu sắc khác nhau trong một số ngành trang trí ứng dụng. - Thái độ: HS làm được bài trang trí bằng màu sắc hoặc cắt dán giấy màu. II.Chuẩn bị : Tài liệu tham khảo: - Một số ảnh chụp về trang phục, đồ gốm, trống đồng….trên máy. - Một số bài viết về màu sắc và tìm hiểu về màu sắc trong trang trí cơ bản, ứng dụng. 2. Đồ dùng dạy-học: 2.1.Giáo viên:+ Máy chiếu về: - Ảnh màu của cỏ cây, hoa lá…hoặc cho học sinh quan sát ngoài trời. - Hình trang trí ở sách báo, nhà ở, y phục, gốm, trang trí dân tộc… - Một vài đồ vật có trang trí như: Lọ, khăn, túi, thổ cẩm, đĩa hoa… - Các ô vuông có màu sắc khác nhau. +Những dụng cụ cần thiết phục vụ tiết dạy: Phấn màu, que chỉ, hồ dán, băng dính, kẹp giấy… 2.2.Học sinh:- Vật dụng cần thiết để học sinh chơi trò :”cắt dán tiếp sức” - Màu vẽ ( các loại có sẵn ) Giấy thủ công, hồ dán, kéo, thước, bút chì, giấy ( để cắt dán) 3. Phương pháp dạy – học : Quan sát, trực quan, vấn đáp, đàm thoại, luyện tập, hoạt động nhóm. III. Các hoạt động trên lớp : 1.Ổn định tổ chức: 2.Kiểm tra bài cũ: Giáo viên trình chiếu các màu trong các ô vuông, chia lớp thành 6 nhóm, mỗi nhóm có nhiệm vụ ghi các màu cần tìm: Cụ thể : Nhóm 1: Tìm màu cơ bản, các cặp màu tương phản. Nhóm 2: Tìm màu nhị hợp, các cặp màu bổ túc. Nhóm 3: Tìm màu nóng, màu tương phản. Nhóm 4: Tìm màu lạnh, màu bổ túc. Nhóm 5: Tìm màu nhị hợp, màu cơ bản. Nhóm 6: Tìm các cặp màu tương phản và bổ túc Học sinh các nhóm ghi màu theo câu hỏi mà giáo viên đề ra cho mỗi nhóm vào bảng phụ, trong thời gian 3 phút. Giáo viên nhận xét bài làm của học sinh, khen ngợi những nhóm làm tốt và phê bình những nhóm làm chưa tốt, đồng thời giáo viên củng cố lại kiến thức đã được học ở bài trước về “ màu sắc” để học sinh nhớ và học bài mới. 3. Bài mới: Từ kết quả kiểm tra bài cũ, giáo viên dẫn dắt để vào bài mới: Như vậy các em đã được học bài 10 về màu sắc, qua đó phần nào các em đã biết phân biệt về màu gốc, màu nhị hợp, màu bổ túc, tương phản, màu nóng, lạnh…Để các em thấy được rõ hơn vẻ đẹp của màu sắc trong trang trí , bài học hôm nay cô trò ta cùng tìm hiểu bài 11: Vẽ trang trí : Màu sắc trong trang trí. Nội dung bài học Hoạt động của giáo viên và học sinh I. Quan sát, nhận xét: - Giáo viên trình chiếu cho học sinh xem một số hình ảnh về cảnh vật, hình trang trí trên trang phục, trên sách báo, trên một số đồ vật… Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu màu sắc trong các hình thức trang trí: ? Màu sắc trong thiên nhiên như thế nào? + Rất đa dạng và phong phú. ? Vai trò của màu sắc trong cuộc sống của chúng ta? + Làm cho mọi vật và con người đều trở nên đẹp và hấp dẫn hơn. ? Cách sử dụng màu sắc ở mỗi loại đồ vật, công trình có giống nhau không? + Không giống nhau, nó tuỳ thuộc vào ý định của người thiết kế, người sử dụng. - Giáo viên cho học sinh thảo luận nhóm trong 3 phút câu hỏi sau: ? Em hãy nhận xét về màu sắc ở: Trang trí sách báo, trang trí kiến trúc, trang trí trang phục, vải vóc, trang trí gốm. + Trang trí sách báo: Hình ảnh đơn giản, cô đọng, màu sắc hấp dẫn, có thể tương phản, bổ túc, êm dịu tuỳ theo nội dung. Trang trí kiến trúc: thường màu nhẹ nhàng, êm dịu, chỉ dủng màu nổi bật làm điểm nhấn. Trang trí trang phục: màu rất đa dạng, tuỳ theo sở thích, nhu cầu xã hội. Trang trí gốm: màu thường đơn giản… - Giáo viên cho học sinh treo bảng phụ lên bảng, từ kết quả của các nhóm, giáo viên nhận xét chung, bổ sung thêm để học sinh hiểu và nắm được một số hình htức trang trí trong cuộc sống. II. Cách sử dụng màu trong trang trí: Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách sử dụng màu trong trang trí: -Giáo viên gợi ý học sinh nhớ lại các hình ảnh vừa được xem ở phần 1 và hỏi: ? Nếu không có màu sắc thì mọi vật sẽ như thế nào? + Mọi vật sẽ không đẹp, không sinh động và khó phân biệt được mọi vật với nhau. ? Khi trang trí bất kì đồ vật gì thì ta phải như thế nào ? + Phải hài hoà, thuận mắt tuỳ theo đồ vật đình trang trí. -Giáo viên trình chiếu cho học sinh xem một số bài trang trí cơ bản: ? Khi trang trí cơ bản thì phải chú ý điều gì ? + Chú ý làm rõ trọng tâm, màu sắc phải hài hoà, thuận mắt. ? Cách sử dụng màu trong trang trí ở mỗi người, mỗi đồ vật như thế nào? + Mỗi người, mỗi đồ vật đều có cách sử dụng màu sắc khác nhau tuỳ theo chất liệu, ý thích của người sử dụng. - Giáo viên hướng dẫn rõ hơn về một số cách dùng màu trên một số bài trang trí, đồ vật để học sinh nắm được: + Cách dùng màu hài hoà giữa nóng, lạnh, hoặc dùng màu nóng, lạnh. + Cách dùng màu tương phản, bổ túc. + Cách dùng màu tươi sáng, rực rỡ. + Cách dùng màu trầm, êm dịu. - Giáo viên kết luận. II.Thực hành: Hãy “ Cắt dán tiếp sức “ theo mô hình trò chơi như sau: Nền (thành viên 1 đứng trên bảng để dán) Hoạ tiết 1 ( Thành viên 2) Cắt và di chuyển Đưa cho thành viên 1 Hoạ tiết 2 ( thành viên 3) Cắt và di chuyển Đưa cho thành viên 1 Hoạ tiết 3 ( thành viên 4) Cắt và di chuyển Đưa cho thành viên 1 …. … Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh thực hành: - Giáo viên cho học sinh chơi trò chơi cắt dán tiếp sức .Giáo viên yêu cầu học sinh các nhóm dùng giấy màu tự cắt dán hoạ tiết rồi trang trí lên nền của nhĩm mình ở trên bảng.Mỗi nhĩm cử một thành viên cầm hồ dán đứng sẵn trên bảng, mỗi thành viên trong nhóm cắt hoạ tiết và di chuyển lên trên bảng đưa cho bạn dán vào nền của nhóm mình sao cho phù hợp. Nhóm 6 Nhóm 5 Nhóm 4 Nhóm 3 Nhóm 2 Nhóm 1 Hoạt động 4:Đánh giá – nhận xét: - Giáo viên đánh số thứ tự bài các nhóm rồi cho một vài học sinh nhận xét theo thang điểm: Đẹp, đạt và chưa đạt. Sau đó chọn lọc ra 3 ý kiến khác nhau rồi cho học sinh biểu quyết. Cuối cùng giáo viên nhận xét chung và cho điểm. - Giáo viên cho học sinh tham khảo một số bài của học sinh năm trước để về nhà làm bài. 4.Dặn dò : - Giáo viên dặn học sinh về nhà vẽ trang trí một hình bất kì : Vuông, tròn, chữ nhật, đường diềm hoặc trang phục, khăn… tuỳ theo sở thích có vẽ màu. - Dặn học sinh về nhà đọc trước bài 12: “ Một số công trình tiêu biểu của mĩ thuật thời Lý” và sưu tầm tư liệu, tranh ảnh liên quan đến bài học nếu có thể. Lớp 7 :Bài 3 :Vẽ trang trí Tạo hoạ tiết trang trí I.Mục tiêu tiết học: - Kiến thức: Học sinh hiểu được thế nào là học tiết trang trí và hoạ tiết là yếu tố cơ bản của nghệ thuật trang trí. - Kĩ năng: Học sinh biết tạo hoạ tiết đơn giản và áp dụng vào làm các bài tập trang trí. - Thái độ: Học sinh yêu thích nghệ thuật trang trí dân tộc. II. Chuẩn bị : 1. Giáo viên : - Phóng to một số họa tiết trang trí trên máy chiếu . - Phóng to một số hình minh hoạ các bước đơn giản và cách điệu học tiết. - Một số tranh về hoa, lá, chim, thú… - Hình minh hoạ các bước tạo hoạ tiết trang trí và lời để học sinh chơi trò chơi: “ Nhìn nhanh nối nhanh” 2. Học sinh: - Sưu tầm một số họa tiết trang trí. - Ghi chép một số mẫu thật hoặc sưu tầm tranh, ảnh, hoa, lá, chim thú… 3.Phương pháp dạy – học: Quan sát, trực quan, vấn đáp, đàm thoại, luyện tập, hoạt động nhóm. III. Các hoạt động trên lớp: 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra bài vẽ tiết trước “ Cái cốc và quả” 3. Bài mới : Cho học sinh xem một số hình ảnh sau: Hình 1 Hình 2 Hình 3 ? Em hãy đoán xem đâu là hoạ tiết trang trí? + Hình 3 là hoạ tiết trang trí. - Giáo viên dựa trên câu trả lời của học sinh để vào bài mới: Vậy để “ Tạo hoạ tiết trang trí “ cần làm như thế nào bài học này chúng ta cùng đi tìm hiểu để các em biết cách tạo một hoạ tiết trang trí. Nội dung bài học Hoạt động của giáo viên và học sinh I. Quan sát – nhận xét: Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh quan sát, nhận xét: - Giáo viên trình chiếu cho học sinh một số hoạ tiết trang trí trong ứng dụng và trong trang trí cơ bản. ? Hoạ tiết được lấy từ đâu ? + Từ trong thực tế cuộc sống. ? Hoạ tiết có gì khác mẫu thật? + Hoạ tiết được vẽ thêm hoặc bớt chi tiết, màu sắc không giống màu thật… ? Hãy nêu một số hình ảnh từ thực tế được tạo thành hoạ tiết trang trí? + Hoa, lá, chim, thú, đồ vật, con người,… ? Khi quan sát hoạ tiết em có nhận ra nguồn gốc của hoạ tiết không, vì sao? + Còn nhận ra vì vẫn giữ được dáng chung bên ngoài. ? Vậy em hiểu thế nào là hoạ tiết? + Hoạ tiết là những hình ảnh từ thiên nhiên, động vật, con người… được thêm hoặc bớt chi tiết để làm đẹp,ø sinh động và sáng tạo hơn nhằm phục vụ đời sống con người. - Giáo viên giải thích: Khi mọi vật được thay đổi chính là được cách điệu, và giáo viên kết luận về hoạ tiết. II. Cách tạo hoạ tiết trang trí: a b c d 1 Vẽ nét chính, nét chi tiết của mẫu thật 2 Vẽ màu 3 Quan sát mẫu thật 4 Lược bỏ hoặc thêm bớt chi tiết cho đẹp. Đáp án: 3-b; 1-c; 4-a; 2-d Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách tạo hoạ tiết trang trí: - Giáo viên đưa ra mẫu thật được chụp trên lịch, báo: - Từ mẫu thật giáo viên đưa ra 3 họa tiết khác nhau từ mẫu thật để học sinh quan sát. ? Từ một mẫu thật có thể tạo ra bao nhiêu hoạ tiết? + Có thể tạo được rất nhiều hoạ tiết tuỳ theo sở thích của mỗi người. - Giáo viên đưa ra hình minh hoạ và lời minh hoạ trình tự các bước tạo hoạ tiết trang trí đã đảo trật tự. Chia học sinh lớp thành 6 nhóm để chơi trò chơi: “ Nhìn nhanh nối nhanh” ? Hãy nối phần hình minh hoạ với phần lời theo trình tự các bước tạo hoạ tiết trang trí mà em dự đoán. Ví dụ: Nối 1-a hoặc 1- b… Họcsinh các nhóm suy nghĩ và ghi kết quả vào bảng phụ của nhóm mình. - Giáo viên đưa ra bảng phụ kết quả, nhận xét bài các nhóm và nhắc lại cách tạo hoạ tiết trang trí để học sinh nắm vững nội dung bài. - Giáo viên lấy một số mẫu thật mà học sinh đã chuẩn bị, lấy một mẫu sau đó thị phạm trực tiếp một số học tiết được tạo ra từ mẫu đó để học sinh nhớ lâu hơn. III. Thực hành: Tạo 2 hoạ tiết từ một mẫu thực vào bảng phụ của nhóm theo mẫu đã chuẩn bị. Hoạt động 3: Hướng dẫn học sinh làm bài thực hành: - Giáo viên cho học sinh xem một số bài tạo hoạ tiết đẹp của học sinh năm trước để biết cách làm. - Giáo viên yêu cầu học sinh nhìn mẫu thực nhóm mình đã chuẩn bị rồi sau đó vẽ ra hai hoạ tiết từ mẫu thực đó vào bảng phụ của nhóm mình trong thời gian 15 phút. Hoạt động 4: Đánh giá- nhận xét: Học sinh các nhóm treo bảng phụ của nhóm mình lên bảng. Các mẫu thật được đính lên cùng bài làm mỗi nhóm. Giáo viên gọi một số học sinh bất kì nhận xét theo thang điểm : Đẹp, đạt, chưa đạt.Gi

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiải pháp sử dụng đồ dùng trực quan, chất liệu và trò chơi giúp học sinh yêu thích phân môn vẽ trang trí.doc