Đề tài Hiệu quả hoạt động cho vay tiêu dùng tại ngân hàng dầu khí toàn cầu

Hiệu quả cho vay là một trong những biểu hiện của hiệu quả kinh tế, nó phản ánh chất lượng của hoạt động cho vay của ngân hàng. Đó là khả năng cho vay phù hợp với yêu cầu phát triển của các mục tiêu kinh tế xã hội và nhu cầu của khách hàng đảm bảo nguyên tắc hoàn trả nợ vay đúng hạn, mang lại lợi nhuận cho ngân hang. Trên cơ sở đó đảm bạo sự tồn tại và phát triển bền vững của ngân hàng.

doc47 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3916 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Hiệu quả hoạt động cho vay tiêu dùng tại ngân hàng dầu khí toàn cầu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ả trực tiếp cho ngân hàng với mức trả và thời hạn trả được quy định cụ thể khi vay. Hình thức này tạo cho ngân hàng khả năng thanh khoản đều đặn, và thích hợp với cá nhân có thu nhập ổn định Đặc điểm: Việc phát tiền vay có thể một lần bằng tiền mặt hoặc chuyển vào tài khoản tiền gửi cá nhân. Việc thu nợ có thể thực hiện theo 2 phương thức: + Thu nợ gốc đều đặn theo kỳ hạn, lãi vay được tính theo nợ gốc còn lại ở đầu mỗi kỳ hạn. + Phương pháp thu nợ trong số tiền lãi và vốn gốc được thu đều đặn mỗi kỳ. Cho vay trả theo yêu cầu: Khái niệm: là một cách cho vay rất linh hoạt được thực hiện bằng cách ngân hàng đồng ý cho khách hàng rút tiền vượt quá số dư có của tài khoản tiền gửi trong một khoảng thời gian nhất định. Đặc điểm: Đối với loại cho vay này ngân hàng không cần phải có hợp đồng cho vay mà chỉ cần có thỏa thuận trong ngân hàng và thường thì khách hàng là những đối tượng có uy tín cao và có quan hệ thanh toán thường xuyên với ngân hàng. Thời điểm tính lãi là khi tài khoản tiền gửi được rút qua số dư có. Hình thức thu nợ tùy thuộc vào thỏa thuận giữa ngân hàng và khách hàng. Thẻ tín dụng: Khái niệm: là nghiệp vụ cho vay trong đó ngân hang phát hành thẻ cho những người có tài khoản ở ngân hang đủ điều kiện cấp thẻ và ấn định mức giới hạn tín dụng tối đa mà người có thẻ được phép sử dụng. Đặc điểm: Mỗi thẻ có một mức cho vay nhất định và mức này có thể thay đổi tùy thuộc nhu cầu và mức độ tín nhiệm của khách hàng. Ưu điểm: + Sử dụng thanh toán thay thế tiền mặt và séc gọn nhẹ, an toàn. + Có thể dùng thẻ để rút tiền mặt từ chi nhánh ngân hàng, ngân hàng đại lý hoặc từ máy rút tiền tự động hoặc chuyển sang tài khoản của ngân hàng khác. + Lệ phí giao dịch thấp, phạm vi hoạt động rộng. Nhược điểm: + Chỉ sử dụng phổ biến choc ho vay tiêu dùng mà không phù hợp với các hoạt động mua bán lớn như: xe hơi, tàu thuyền, máy bay,… + Sử dụng thẻ cũng có thể có rủi ro nếu bị mất cắp, đánh rơi, lộ mã thẻ mà không kịp báo cho ngân hàng. So với cho vay tiêu dùng gián tiếp, cho vay tiêu dùng trực tiếp có những ưu điểm: - Cho vay tiêu dùng trực tiếp thường có chất lượng cao hơn bởi nó được quyết định bởi đội ngũ nhân viên tín dụng giàu kinh nghiệm và được đào tạo chuyên môn tốt của ngân hàng chứ không phải là nhân viên của công ty bán lẻ. Nhân viên tín dụng ngân hàng có xu hướng chú trọng đến việc tạo ra các khoản cho vay có chất lượng tốt trong đó nhân viên của công ty bán lẻ thường chú trọng đến việc bán được nhiều hàng nên dẫn tới các quyết định tín dụng vội vàng và có thể có nhiều khoản tín dụng được cấp ra không chính đáng. - Cho vay tiêu dùng trực tiếp linh hoạt hơn so với cho vay tiêu dùng gián tiếp, ngân hàng tiếp xúc trực tiếp với khách hàng nên hiểu rõ khách hàng. - Khách hàng có quan hệ trực tiếp với ngân hàng, có thể rất nhiều lợi thế có thể phát sinh, ngân hàng có cung cấp thêm một số sản phẩm khác làm tăng khả năng thỏa mãn nhu cầu cho khách hàng và tăng lợi nhuận cho ngân hàng. 1.2.4 Quy trình cho vay tiêu dùng Khách hàng CVKH Lãnh đạo CVHTTD KH nhận lại hồ sơ Chấp nhận vay Thông báo chấp nhận cho vay Thông báo chấp nhận cho vay Soạn hợp đồng đăng ký GDBĐ Ký hợp đồng Ký hợp đồng Hoàn tất thủ tục nhận TSĐB, giải ngân Kiểm tra, theo dõi sau giải ngân Kiểm tra TSĐB sau giải ngân Soạn hợp đồng ra hạn Phê duyệt Kiểm tra, gia hạn Đề nghị ra hạn Thanh lý hợp đồng, giải chấp TSĐB Kết thúc Phối hợp với CVHTTD thu hồi nợ Bắt đầu Nhận và hướng dẫn KH lập hồ sơ Đề nghị cho vay tiêu dùng Thẩm định KH, hồ sơ Định giá TSĐB Kiểm soát Duyệt (1) (7) (10) (17) (2) (3) (5) (13) (18) (6) N (9) (12) (16) (19) (22) (4) Y (8) (11) (14) (15) (20) (21) (1): Đề nghị cho vay tiêu dùng Khách hàng có nhu cầu vay tiêu dùng đến ngân hàng đề nghị cho vay. (2): Tiếp nhận và hướng dẫn khách hàng lập hồ sơ CVKH tiếp nhận nhu cầu xin vay tiêu dùng của khách hàng, hướng dẫn khách hàng lập bộ hồ sơ xin vay. Bộ hồ sơ xin vay gồm: Hồ sơ pháp lý: + Bản sao CMND, hộ khẩu của người vay, người bảo lãnh (nếu có). + Bản sao đăng ký kết hôn (nếu có), chứng nhận độc thân (nếu độc thân). Hồ sơ vay vốn: + Đơn đề nghị cho vay tiêu dùng theo mẫu của ngân hàng. + Giấy chứng minh khả năng tài chính và nguồn trả nợ. + Hồ sơ chứng minh mục đích sử dụng vốn (hợp đồng mua, bản chính chứng từ nộp tiền, hồ sơ tài sản mua,…). Hồ sơ đảm bảo tiền vay: + Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hợp pháp đối với tài sản đảm bảo cho vay (khi tài sản đảm bảo cho vay không hình thành từ vốn vay). Thời gian xét duyệt: không quá 03 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ. (3): Thẩm định khách hàng và hồ sơ CVKH căn cứ vào hồ sơ xin vay tiêu dùng và qua quá trình tiếp xúc với khách hàng sẽ phối hợp với CVHTTD tiến hành thẩm định đánh giá: Tư cách, uy tín và năng lực tài chính của khách hàng. Kiểm tra, xác minh thời gian, kinh nghiệm công tác và thu nhập của khách hàng. Đánh giá về các nghĩa vụ hiện tại đối với ngân hàng, và các tổ chức tín dụng khác, cân đối nguồn trả nợ đảm bảo thu nhập của khách hàng đủ trang trải các nghĩa vụ tại ngân hàng và các tổ chức tín dụng khác. Xếp hạng khách hàng thể nhân. Thẩm định giá trị món vay: trên thị trường, hóa đơn, giá có thuế,… Sau thẩm định CVKH lập báo cảo thẩm định và trình lãnh đão phòng quan hệ khách hàng kiểm soát. (4): Định giá tài sản đảm bảo CVHTTD tiến hành định giá tài sản đảm bảo, cung cấp kết quả thẩm định cho CVKH, hỗ trợ CVKH kiểm tra khách hàng, hồ sơ. (5): Kiểm soát việc thẩm định cho vay tiêu dùng và xét duyệt Lãnh đạo phòng quan hệ khách hàng thực hiện việc kiểm soát nội dung hồ sơ đề nghị cho vay tiêu dùng, yêu cầu bổ sung thêm hồ sơ nếu thấy cần thiết để đảm bảo nội dung thẩm định và hồ sơ khách hàng đầy đủ và chính xác, đảm bảo tính pháp lý. Sau đó ghi ý kiến (nếu có), rồi ký. CVKH trình hồ sơ lên cấp có thẩm quyền để phê duyệt. (6): Phê duyệt hồ sơ Lãnh đạo (Tổng giám đốc hoặc Giám đốc đơn vị kinh doanh) xem xét phê duyệt bộ hồ sơ xin vay của khách hàng. Nếu bộ hồ sơ không đạt yêu cầu sẽ không đồng ý cho vay và trả lại hồ sơ cho khách hàng. Nếu hồ sơ đạt yêu cầu, đồng ý cho vay sẽ thông báo chấp nhận cho vay. (7): Khách hàng nhận lại bộ hồ sơ Khi hộ sơ không đạt yêu cầu của ngân hàng, khách hàng sẽ phải nhận lại bộ hồ sơ và không vay được vốn. (8): Thông báo chấp nhận cho vay (CVHTTD) Khi lãnh đạo cấp trên quyết định đồng ý cho vay sẽ gửi thông báo cho vay đến CVHTTD. CVHTTD nhận thông báo chấp nhận cho vay và chuyển cho CVKH. (9): Thông báo chấp nhận cho vay (CVKH) CVKH nhận thông báo chấp nhận cho vay từ CVHTTD và trực tiếp thông báo cho khách hàng. (10): Chấp nhận vay Khi nhận được thông báo chấp nhận cho vay của ngân hàng khách khách hàng chấp nhận vay. (11): Soạn hợp đồng và đăng ký giao dịch bảo đảm - CVHTTD sẽ soạn hợp đồng và gửi cho lãnh đạo ký. CVKH lập và gửi cam kết thanh toán cho công ty cung cấp dịch vụ, hàng hóa cho khách hàng vay vốn để khách hàng làm thủ tục mua hàng hóa, dịch vụ. - Khách hàng phải thanh toán trước toàn bộ phần vốn tự tài trợ của khách hàng cho công ty cung ứng và cung cấp bằng chứng về việc thanh toán này cho ngân hàng (giấy nộp tiền, ủy nhiệm chi,…). Phần vay của ngân hàng được thanh toán sau cùng. - Công ty cung cấp sẽ làm các thủ tục với khách hàng. Các khoản chi phí này không được tính vào số tiền để xác định hạn mức cho vay. - Khi nhận được toàn bộ giấy tờ về quyền sở hữu tài sản đảm bảo, CVHTTD soạn hợp động tín dụng, hợp đồng thế chấp theo mẫu của ngân hàng. Tài sản đảm bảo phải được mô tả cụ thể, chuyển lên trưởng bộ phận HTTD ký kiểm soát rồi mới chuyển cho khách hàng ký. - CVHTTD thực hiện đăng ký GDBĐ, lệ phí đăng ký do khách hàng chịu, và thông báo cho cơ quan chức năng. (12): Ký hợp đồng (lãnh đạo) Sau khi CVHTTD hoàn tất hợp đồng liên quan, lãnh đạo cấp trên sẽ ký hợp đồng và gửi cho khách hàng. (13): Ký hợp đồng (khách hàng) Khách hàng ký hợp đồng vay vốn. (14): Hoàn tất thủ tục nhận TSĐB và giải ngân + Giải ngân trên T24: Sau khi hoàn tất thủ tục ký hợp đồng, đăng ký giao dịch đảm bảo, bộ phận HTTD lập khế ước nhận nợ theo mẫu quy định, trình cấp có thẩm quyền ký và thực hiện hạch toán giải ngân trên T24. Phương thức giải ngân là chuyển khoản trực tiếp cho công ty cung ứng. Ngân hàng chỉ giải ngân bằng tiền mặt khi khách hàng có lý do chính đáng và có sự đồng ý của công ty cung ứng, sau đó, CVKH yêu cầu công ty cung ứng xác nhận “đã nhận đủ tiền”. + Hoàn tất thủ tục nhận thế chấp tài sản đảm bảo: Ngân hàng sẽ giữ bản chính xác nhận quyền sở hữu của tài sản đảm bảo, khách hàng giữ bản sao (15): Theo dõi thu hồi nợ gốc, lãi vay và kiểm tra tài sản đảm bảo + Theo dõi thu hồi nợ gốc, lãi vay: Định kỳ theo đúng các điều khoản về trả lãi vay đã thỏa thuận giữa ngân hàng và khách hàng, CVKH thông báo cho khách hàng trước ngày trả lãi 05 ngày để đôn đốc khách hàng trả tiền lãi vay đúng hạn. Bộ phận HTTD thường xuyên rà soát toàn bộ các khoản nợ gốc và lãi vay đến hạn chưa thu được, lập danh sách cụ thể thông báo cho bộ phận kinh doanh để CVKH tiếp tục đôn đốc khách hàng trả nợ. Đến trước thời hạn trả nợ gốc 10 ngày, CVHTTD soạn thảo công văn thông báo nợ đến hạn theo mẫu của ngân hàng, chuyển cho khách hàng để khách hàng chuẩn bị các nguồn tiền thanh toán. Với các khách hàng thể nhân có lịch thanh toán nợ gốc hàng tháng, có thể không cần lập công văn thông báo nợ đến hạn, mà có thể thông báo cho khách hàng bằng điện thoại, thư điện tử, hoặc các hình thức phù hợp với từng đối tượng khách hàng. + Kiểm tra tài sản đảm bảo: Định kỳ tối đa 03 tháng/lần, CVKH phối hợp với CVHTTD phải tiến hành kiểm tra hiện trạng, định giá lại tài sản đảm bảo. Kết quả kiểm tra phải được lập thanh biên bản kiểm tra theo mẫu quy định của ngân hàng. (16): Kiểm tra TSDDB sau giải ngân Theo định kỳ CVKH cùng CVHTTD phải kiểm tra TSĐB của khách hàng. (17): Đề nghị ra hạn Khách có nhu cầu ra hạn hợp đồng sẽ làm hồ sơ ra hạn hợp đồng theo mẫu của GP.Bank. (18): Gia hạn Nhân viên tín dụng xem xét, thẩm định nhu cầu của khách hàng xem có hợp lý không rồi trình lên cấp trên. (19): Phê duyệt Ban lãnh đạo sẽ phê duyệt hồ sơ rồi đưa ra quyết định. (20): Hợp đồng ra hạn, hạch toán trên T24 Nhân viên hỗ trợ tín dụng lập hợp đồng ra hạn và hạch toán trên T24. (21): Thanh lý hợp đồng, giải chấp TSĐB CVHTTD cùng với CVKH phối hợp thu hồi nợ, thanh lý hợp đồng. Tài sản đảm bảo được làm thủ tục giải chấp sau khi thu hồi hết nợ. Bộ phận HTTD thực hiện giải tỏa, xuất kho TSĐB, trả cho khách hàng, cùng khách hàng ký nhận biên bản bàn giao tài sản. CVHTTD thực hiện xóa đăng ký giao dịch bảo đảm tại Cục đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm và thông báo cho cơ quan chức năng. (22): Phối hợp với bộ phận HTTD thu hồi nợ Bộ phận khách hàng phối hợp với bộ phận HTTD thu hồi hết nợ gốc và lãi của khách hàng. 1.2.5 Vai trò của hoạt động cho vay tiêu dung Đối với ngân hàng Cho vay tiªu dïng gióp t¨ng kh¶ n¨ng c¹nh tranh cña ng©n hµng víi c¸c ng©n hµng vµ c¸c tæ chøc tÝn dông kh¸c, thu hót ®­îc ®èi t­îng kh¸ch hµng míi, tõ ®ã mµ më réng quan hÖ víi kh¸ch hµng. B»ng c¸ch n©ng cao vµ më réng m¹ng l­íi, ®a d¹ng hãa s¶n phÈm, n©ng cao chÊt l­îng dÞch vô cho vay tiªu dïng, sè l­îng kh¸ch hµng ®Õn víi ng©n hµng sÏ ngµy cµng nhiÒu h¬n vµ h×nh c¶nh cña ng©n hµng sÏ cµng ®Ñp h¬n trong con m¾t kh¸ch hµng. Trong ý nghÜ cña c«ng chóng, ng©n hµng kh«ng chØ lµ tæ chøc chØ biÕt quan t©m ®Õn c¸c c«ng ty vµ doanh nghiÖp mµ ng©n hµng cßn rÊt quan t©m tíi nh÷ng nhu cÇu nhá bÐ, cÇn thiÕt cña ng­êi tiªu dïng, ®¸p øng nguyÖn väng c¶i thiÖn cuéc sèng cña ng­êi tiªu dïng. Tõ ®ã mµ uy tÝn cña ng©n hµng t¨ng lªn rÊt nhiÒu. Cho vay tiªu dïng còng lµ mét c«ng cô marketing rÊt hiÖu qu¶, nhiÒu ng­êi sÏ biÕt tíi ng©n hµng h¬n. Ng©n hµng còng sÏ huy ®éng ®­îc nhiÒu nguån tiÒn göi cña d©n c­ bëi d©n c­ sÏ göi tiÒn nhiÒu vµo ng©n hµng khi hä thÊy r»ng m×nh cã triÓn väng vay l¹i tiÒn tõ chÝnh ng©n hµng ®ã. T¹o ®iÒu kiÖn më réng vµ ®a d¹ng hãa kinh doanh, tõ ®ã mµ n©ng cao thu nhËp vµ ph©n t¸n rñi ro cho ng©n hµng. Đối với khách hàng Nhê cã vai trß tiªu dïng, ng­êi tiªu dïng sÏ ®­îc h­ëng nh÷ng ®iÒu kiÖn sèng tèt h¬n, ®­îc h­ëng nh÷ng tiÖn Ých tr­íc khi tÝch lòy ®ñ tiÒn vµ ®Æc biÖt quan träng h¬n nã rÊt cÇn cho nh÷ng tr­êng hîp khi c¸c c¸ nh©n cã chi tiªu cã tÝnh ®ét xuÊt, cÊp b¸ch nh­ nhu cÇu chi tiªu cho gi¸o dôc vµ y tÕ. Tuy vËy ng­êi tiªu dïng cÇn tÝnh to¸n ®Ó viÖc chi tiªu ®­îc hîp lý, kh«ng v­ît qu¸ møc cho phÐp vµ ®¶m b¶o kh¶ n¨ng chi tr¶. Đối với nền kinh tế Cho vay tiªu dïng ®­îc dïng ®Ó tµi trî cho c¸c chi tiªu vÒ hµng hãa vµ dÞch vô trong n­íc, cã t¸c dông rÊt tèt trong viÖc kÝch cÇu. Nhê cho vay tiªu dïng c¸c doanh nghiÖp ®· ®Èy nhanh tèc ®é tiªu thô hµng hãa, ng©n hµng rót ng¾n kho¶ng thêi gian l­u th«ng, t¨ng kh¶ n¨ng tr¶ nî cho ng©n hµng, ®ång thêi t¹o ®iÒu kiÖn thóc ®Èy t¨ng tr­ëng kinh tÕ. 1.3 Hiệu quả hoạt động cho vay tiêu dùng 1.3.1 Khái niệm hiệu quả cho vay Hiệu quả cho vay là một trong những biểu hiện của hiệu quả kinh tế, nó phản ánh chất lượng của hoạt động cho vay của ngân hàng. Đó là khả năng cho vay phù hợp với yêu cầu phát triển của các mục tiêu kinh tế xã hội và nhu cầu của khách hàng đảm bảo nguyên tắc hoàn trả nợ vay đúng hạn, mang lại lợi nhuận cho ngân hang. Trên cơ sở đó đảm bạo sự tồn tại và phát triển bền vững của ngân hàng. Vì vậy, hiệu quả cho vay là một chỉ tiêu kinh tế tổng hợp phản ánh khả năng thích nghi của ngân hàng với sự thay đổi của các nhân tố chủ quan (khả năng quản lý, trình độ của cán bộ quản lý ngân hàng,…), khách quan (mức độ an toàn vốn tín dụng, lợi nhuận của khách hàng, sự phát triển kinh tế xã hội…). Do đó hiệu quả cho vay là kết quả của mối quan hệ biện chứng giữa ngân hàng – khách hàng vay vốn - nền kinh tế xã hội, cho nên khi đánh giá hiệu quả cho vay cần phải xem xét cả ba phía: ngân hàng, khách hàng, nền kinh tế. 1.3.2 Các tiêu thức đánh giá hiệu quả cho vay 1.3.2.1 C¸c chØ tiªu ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ tÝn dông vÒ phÝa ng©n hµng. §Ó ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ cho vay trong néi bé ng©n hµng th­¬ng m¹i, ng­êi ta sö dông “HÖ sè chªnh lÖch l·i rßng” (NIM=Net Interest Margin) lµ tû sè gi÷a thu nhËp l·i rßng víi sè tµi s¶n cã hoÆc tµi s¶n sinh lîi . hÖ sè chªnh lÖch l·i rßng (%) = Thu nhËp l·i rßng x 100 Tµi s¶n sinh lêi C«ng thøc trªn ®· chØ râ c¸c tiªu thøc chñ yÕu liªn quan trùc tiÕp ®Õn kh¶ n¨ng sinh lêi cña ho¹t ®éng cho vay lµ thu nhËp l·i rßng vµ tµi s¶n sinh lêi. Trong ®ã nh©n tè thu nhËp l·i rßng cña tµi s¶n sinh lêi gi÷ vai trß träng yÕu . Thªm vµo ®ã, ®Ó ®¸nh gi¸ ®Çy ®ñ hiÖu qu¶ cho vay trong n¨m tµi chÝnh, ng­êi ta cßn tÝnh ®Õn hÖ sè: Gi¸ trÞ tÝn dông tæn thÊt thùc tÕ x 100 Tµi s¶n sinh lêi Kh¶ n¨ng sinh lîi cña c¸c kho¶n cho vay phô thuéc vµo chi phÝ cña c¸c kho¶n cho vay, tæn thÊt tÝn dông vµ l·i suÊt ng©n hµng ¸p dông . Ngoµi c¸c chØ tiªu ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ cho vay ë n¨m tµi chÝnh nãi trªn ng­êi ta cßn sö dông ®Õn mét sè chØ tiªu kh¸c khi xem xÐt mÆt ho¹t ®éng nµy trong mét qu¸ tr×nh nhiÒu n¨m ®Õn thêi ®iÓm nghiªn cøu, cô thÓ lµ: Ph©n tÝch t×nh h×nh nî qu¸ h¹n ®Ó biÕt thªm chÊt l­îng cho vay, kh¶ n¨ng rñi ro, hiÖu qu¶ kinh doanh cña c¸c tæ chøc tÝn dông, tõ ®ã cã biÖn ph¸p kh¾c phôc trong t­¬ng lai. Tû lÖ nî qu¸ h¹n (%) = Nî qu¸ h¹n x 100 Tæng d­ nî Tû lÖ nî tæn thÊt (%) = Nî ®­îc xÕp lo¹i tæn thÊt x 100 Tæng d­ nî Tû lÖ quü dù phßng rñi ro (%) = Quü dù phßng rñi ro x 100 Tæng d­ nî Tû lÖ quü dù phßng rñi ro víi nî ®­îc xÕp lo¹i tæn thÊt (%) = Quü dù phßng rñi ro x 100 Nî ®­îc xÕp lo¹i tæn thÊt Nî ®­îc xÕp lo¹i tæn thÊt = Nî xo¸ tõ chñ tr­¬ng cña ChÝnh phñ Trªn ®©y lµ nh÷ng chØ tiªu ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ tÝn dông ng©n hµng vÒ phÝa ng©n hµng. HiÖu qu¶ do ho¹t ®éng tÝn dông mang l¹i ph¶i bï ®¾p chi phÝ cho vay, rñi ro trong tÝn dông, cã lîi nhuËn kh«ng chØ ®¶m b¶o ®êi sèng cho c¸n bé c«ng nh©n viªn, kh«ng ngõng t¨ng c­êng c¬ së vËt chÊt, kü thuËt, ph­¬ng tiÖn, lµm viÖc phôc vô kh¸ch hµng theo h­íng ngµy cµng hiÖn ®¹i, lµm trßn nghÜa vô víi Nhµ n­íc mµ cßn cã tÝch luü ®Ó t¨ng vèn tù cã. 1.2.2.2: C¸c chØ tiªu ®¸nh gi¸ tÝn dông vÒ mÆt x· héi. vÒ khÝa c¹nh kinh tÕ x· héi trong lÜnh vùc n«ng nghiÖp, n«ng th«n, hiÖu qu¶ tÝn dông ng©n hµng th­êng ®­îc ®¸nh gi¸ th«ng qua c¸c chØ tiªu chñ yÕu nh­: kÕt qu¶ thùc hiÖn tæng s¶n phÈm trong n­íc (GDP) theo gi¸ cè ®Þnh, gi¸ hiÖn hµnh ph©n theo ngµnh kinh tÕ …; kÕt qu¶ ®¹t ®­îc vÒ diÖn tÝch, n¨ng suÊt, s¶n l­îng n«ng – l©m- ng­ –diªm nghiÖp ®èi víi tõng lo¹i c©y trång, vËt nu«i, lo¹i thuû, h¶i s¶n ®¸nh b¾t …; gi¸ trÞ tiÓu thñ c«ng nghiÖp, c«ng nghiÖp vµ x©y dùng t¹i n«ng th«n… Nh÷ng chØ tiªu nµy ®­îc tÝnh h»ng n¨m hoÆc trong mét gia ®o¹n nhÊt ®Þnh tuú theo môc ®Ých nghiªn cøu. Mçi chØ tiªu cã mét ý nghÜa nhÊt ®Þnh: tõ viÖc ph¶n ¸nh sù t¨ng tr­ëng cña nÒn kinh tÕ ®Õn møc ®é ph¸t triÓn cña c¸c nghµnh n«ng –l©m – ng­ – diªm nghiÖp, c«ng nghiÖp vµ x©y dùng cïng kh¶ n¨ng ®¸p øng cho nhu cÇu s¶n xuÊt, tiªu dïng vµ t¹o viÖc lµm ë khu vùc n«ng nghiÖp, n«ng th«n. Thªm vµo ®ã cÇn ph¶i xem xÐt møc ®é tËp trung, bè trÝ vèn tÝn dông ng©n hµng cho c¸c ch­¬ng tr×nh ph¸t triÓn kinh tÕ cã hiÖu qu¶, theo ®­êng lèi chiÕn l­îc kinh tÕ cña §¶ng vµ Nhµ n­íc trong tõng thêi kú, gãp phÇn tÝch cùc khai th¸c mäi nguån lùc, t¨ng c­êng gi¶i quyÕt c«ng ¨n viÖc lµm, gi¶m thêi gian n«ng nhµn, ng¨n chÆn vµ ®Èy lïi tÖ n¹n x· héi ë n«ng th«n. 1.2.2.3: C¸c chØ tiªu ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ tÝn dông ®èi víi kh¸ch hµng. ®Ó ®¸nh gi¸ hiÖu qu¶ tÝn dông ng©n hµng ®èi víi kh¸ch hµng, ng­êi ta th­êng sö dông nh÷ng chØ tiªu ph¶n ¸nh vÒ lîi nhuËn, hiÖu qu¶ vèn, sö dông lao ®éng…cña kh¸ch hµng cô thÓ lµ : + VÒ c¸c chØ tiªu lîi nhuËn : HÖ sè lîi nhuËn (%) = Lîi nhuËn thu ®­îc x 100 Doanh thu Tû suÊt lîi nhuËn (%) = Lîi nhuËn thu ®­îc x 100 Tæng chi phÝ s¶n xuÊt Tû suÊt doanh lîi (%) = Lîi nhuËn thu ®­îc x 100 Vèn s¶n xuÊt Vèn s¶n xuÊt = vèn cè ®Þnh + vèn l­u ®éng + VÒ c¸c chØ tiªu hiÖu qu¶ sö dông vèn : HiÖu qu¶ sö dông vèn cè ®Þnh = Tæng thu nhËp Vèn cè ®Þnh HiÖu qu¶ sö dông vèn l­u ®ång = Tæng thu nhËp Vèn l­u ®éng + VÒ c¸c chØ tiªu hiÖu qu¶ sö dông lao ®«ng: N¨ng suÊt lao ®éng = Gi¸ trÞ thùc tÕ tæng gi¸ trÞ hµng ho¸ Sè lao ®éng b×nh qu©n HiÖu qu¶ sö dông lao ®éng = Tæng thu nhËp Sè lao ®éng b×nh qu©n v× vËy vÒ phÝa kh¸ch hµng, hiÖu qu¶ sö dông thÓ hiÖn ë sù thµnh ®¹t qua qu¸ tr×nh sö dông vèn vay ®Ó tæ chøc thùc hiªn c¸c ph­¬ng ¸n, dù ¸n s¶n xuÊt, kinh doanh ®· tho¶ thuËn víi ng©n hµng khi ®Õn quan hÖ vay vèn . 1.3.3 Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả cho vay tiêu dùng §Ó cã thÓ n©ng cao ®­îc chÊt l­îng tÝn dông ng©n hµng ®èi víi doanh nghiÖp ( c¶ vÒ ng©n hµng vµ doanh nghiÖp s¶n xuÊt kinh doanh) ta ph¶i hiÓu râ c¸c nh©n tè ¶nh h­ëng ®Õn chÊt l­îng tÝn dông ng©n hµng ®Ó tõ ®ã ph¸t huy nh÷ng ¶nh h­ëng tÝch cùc còng nh­ h¹n chÕ c¸c ¶nh h­ëng tiªu cùc. MÆt kh¸c c¶ ng©n hµng vµ doanh nghiÖp ph¶i cè g¾ng linh ho¹t ®Ó phï hîp víi quy ®Þnh cña Nhµ n­íc trong ho¹t ®éng tÝn dông. Cã nh­ thÕ th× c¶ ng©n hµngvµ doanh nghiÖp míi ®Ó ra c¸c biÖn ph¸p ®óng ®¾n, cô thÓ, linh ho¹t ®Ó ®¹t ®­îc môc tiªu ho¹t ®éng cña m×nh mét c¸ch tèt nhÊt. Sau ®©y chóng ta lÇn l­ît nghiªn cøu c¸c nh©n tè ¶nh h­ëng ®Õn chÊt l­îng tÝn dông ng©n hµng thuéc vÒ ng©n hµng vµ doanh nghiÖp. 1.2.3.1. C¸c nh©n tè thuéc vÒ ng©n hµng - ChÝnh s¸ch tÝn dông §©y lµ kim chØ nam cho ho¹t ®éng tÝn dông cña Ng©n hµng, nã cã ý nghÜa quyÕt ®Þnh sù thµnh c«ng hay thÊt b¹i cña Ng©n hµng. ChÝnh s¸ch tÝn dông ph¶i phï hîp víi ®­êng lèi ph¸t triÓn kinh tÕ cña ®¶ng vµ nhµ n­íc, ®ång thêi kÕt qu¶ hµi hßa gi÷a quyÒn lîi cña ng­êi göi tiÒn, cña ng©n hµng vµ ng­êi sö dông vèn vay. Muèn vËy, chÝnh s¸ch tÝn dông ph¶i ®­îc x©y dùng trªn c¬ së khoa häc vµ thùc tiÔn. - Th«ng tin tÝn dông. Nhê cã th«ng tin tÝn dông mµ ng­êi qu¶n lý cã thÓ ®­a ra nh÷ng quyÕt ®Þnh cÇn thiÕt liªn quan ®Õn viÖc cho vay, qu¶n lý ®¶m b¶o tiÒn vay, gi¶m thiÓu rñi ro tÝn dông, n©ng cao hiÖu qu¶ tÝn dông. Th«ng tin tÝn dông cã thÓ thu thËp ®­îc tõ nguån th«ng tin s½n cã cña ng©n hµng tõ th«ng tin tÝn dông(CIC), tõ kh¸ch hµng, tõ ®èi thñ c¹nh tranh hoÆc nãi c¸ch kh¸c tõ nguån trùc tiÕp hay gi¸n tiÕp, tõ c¸c nguån th«ng tin cña c¬ quan ph¸p luËt... - C«ng t¸c tæ chøc Ng©n hµng Nh©n tè nµy kh«ng chØ t¸c ®éng ®Õn chÊt l­îng tÝn dông mµ t¸c ®éng ®Õn mäi ho¹t ®éng cña Ng©n hµng. Mét Ng©n hµng cã c¬ cÊu tæ chøc ®ù¬c s¾p xÕp mét c¸ch khoa häc, sù ph©n c«ng c«ng viÖc ®­îc tiÕn hµnh mét c¸ch cô thÓ, cã sù liªn kÕt gi÷a c¸c bé phËn th× viÖc ®¸p øng c¸c yªu cÇu cña kh¸ch hµng sÏ ®­îc thùc hiÖn kÞp thêi, kh«ng bá lì c¬ héi kinh doanh, qu¶n lý cã hiÖu qña vµ an toµn c¸c kho¶n tÝn dông. - ChÊt l­îng nh©n sù. Con ng­êi lµ yÕu tè quyÕt ®Þnh ®Õn sù thµnh b¹i trong ho¹t ®éng kinh doanh nãi chung, cßn nãi ®Õn ho¹t ®éng Ng©n hµng th× nã l¹i cµng quan träng. V× c¸n bé c«ng nh©n viªn cña Ng©n hµng lµ bé mÆt, h×nh ¶nh cña Ng©n hµng ®èi víi kh¸ch hµng. H¬n n÷a nghiÖp vô ng©n hµng cµng ngµy cµng ph¸t triÓn ®ßi hái chÊt l­îng nh©n sù ngµy cµng cao. ViÖc tuyÓn dông nh©n viªn cã ®¹o ®øc tèt, giái chuyªn m«n nghiÖp vô sÏ gióp ng©n hµng ngõa tèi ®a nh÷ng sai ph¹m cã thÓ xÈy ra ®Ó ®em l¹i mét kho¶n tÝn dông cã chÊt l­îng. - C«ng t¸c kiÓm so¸t néi bé. §©y lµ c«ng t¸c mµ Ng©n hµng nµo còng cÇn tiÕn hµnh th­êng xuyªn, liªn tôc nh»m duy tr× chÊt l­îng, hiÖu qu¶ kinh doanh cña m×nh phï hîp víi c¸c chÝnh s¸ch, ®¸p øng yªu cÇu, môc tiªu ®· ®Ò ra. §Ó lµm tèt c«ng t¸c nµy, Ng©n hµng cÇn s¾p xÕp mét ®éi ngò c¸n bé giái chuyªn m«n, nghiÖp vô, trung thùc lµm nhiÖm vô nµy vµ cã chÕ ®é th­ëng, ph¹t nghiªm minh. Cã nh­ thÕ, c«ng t¸c tÝn dông míi ®­îc thùc hiÖn ®óng quy tr×nh nh»m n©ng cao chÊt l­îng tÝn dông 1.2.3.2. Nh©n tè thuéc vÒ doanh nghiÖp -N¨ng lùc cña doanh nghiÖp: Kh«ng mét doanh nghiÖp nµo ®i vay l¹i kh«ng muèn mãn vay ®em l¹i hiÖu qu¶. Nh­ng nhiÒu khi do n¨ng lùc cã h¹n chÕ, hä kh«ng thùc hiÖn ®­îc môc ®Ých cña m×nh vµ lµm ¶nh h­ëng ®Õn kho¶n tÝn dông mµ hä ®· nhËn tõ ng©n hµng. - Tr×nh ®é qu¶n lý cña c¸c nhµ doanh nghiÖp: Do tr×nh ®é cña nhiÒu nhµ l·nh ®¹o cßn nhiÒu h¹n chÕ vÒ häc vÊn, kiÕm thøc còng nh­ kinh nghiÖm thùc tÕ nªn nhiÒu khi hä kh«ng dù ®o¸n ®­îc nh÷ng biÕn ®éng cña thÞ tr­êng, yÕu kÐm Marketing s¶n phÈm... Do sù b¶o thñ cña nhiÒu nhµ qu¶n lý kh«ng d¸m ®æi míi khiÕn ho¹t ®éng kinh doanh cña doanh nghiÖp kh«ng cã hiÖu qu¶, dÉn ®Õn t×nh tr¹ng kh«ng thu h«i hÕt ®­îc vèn vµ lµm ¶nh h­ëng ®Õn hiÖu qu¶ cña doanh nghiÖp tõ ®ã ¶nh h­áng ®Õn chÊt l­îng cña kho¶n tÝn dông ®· sö dông. - §¹o ®øc cña ng­êi ®i vay: Ng©n hµng chØ quyÕt ®Þnh cho vay sau khi ®· ph©n tÝch kü c¸c yÕu tè cã liªn quan ®Õn kh¶ n¨ng cña ng­êi vay trong viÖc hoµn tr¶ nî vµ c¸ch thøc sö dông vèn vay. Nh­ng th«ng tin nµy cã thÓ bÞ thay ®æi sau khi doanh nghiÖp nhËn ®­îc tiÒn vay. Thùc tÕ, nhiÒu doanh nghiÖp ®· sö dông vèn vay kh«ng hîp lý dÉn ®Õn kh«ng ®¹t ®ù¬c hiÖu qu¶ s¶n xuÊt kinh doanh. Cßn cã nhiÒu ngõ¬i cã ý tham nhòng vµ kÕt qu¶ lµ hiÖu qu¶ sö dông vèn vay Ng©n hµng kÐm thËm chÝ kh«ng thu håi ®­îc. V× vËy, c«ng t¸c kiÓm tra, gi¸m s¸t cña ng©n hµng lµ rÊt quan träng 1.2.3.3. C¸c nh©n tè kh¸ch quan kh¸c Ngoµi nh÷ng nh©n tè chñ quan trªn cßn nhiÒu nh©n tè kh¸ch quan mµ t¸c ®éng cña nã còng kh«ng nhá ®Õn chÊt l­îng cña c¸c kho¶n tÝn dông ng©n hµng. - T¸c ®éng cña m«i tr­êng kinh tÕ. §©y lµ nh©n tè lu«n ¶nh h­ëng ®Õn kh¶ n¨ng tµi chÝnh cña ng­êi vay hay nãi râ h¬n lµ nÕu m«i tr­êng kinh tÕ xÊu lµm cho ho¹t ®éng cña doanh nghiÖp gÆp khã kh¨n, ¶nh h­ëng ®Õn thêi h¹n tr¶ nî vµ kh¶ n¨ng hoµn tr¶ mãn vay cho ng©n hµng ®o ®ã ¶nh h­ëng ®Õn chÊt l­îng cña kháan tÝn dông ®ã cña ng©n hµng. Ng­îc l¹i nÕu m«i tr­êng kinh tÕ thuËn lîi sÏ gióp cho ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp thuËn lîi, thu håi ®­îc vèn nhanh ®ång thêi lîi nhuËn thu ®­îc sÏ cao vµ tõ ®ã kh¶ n¨ng tr¶ nî cña doanh nghiÖp, kháan vay sÏ ®­îc tr¶ ®óng h¹n, kho¶n tÝn dông ng©n hµng sÏ cã chÊt l­îng tèt. - T¸c ®éng cña m«i tr­êng ph¸p lý: Ng©n hµng lµ mét doanh nghiÖp lu«n ph¶i ho¹t ®éng trong hµnh lang ph¸p lý hÑp h¬n bÊt kú mét doanh nghiÖp s¶n xuÊt hay th­¬ng m¹i nµo. V× vËy, mét hÖ thèng ph¸p lý cµng hoµn chØnh, ®ång bé th× sÏ cµng ®em l¹i hiÖu qu¶ ho¹t ®éng cña ng©n hµng, cña c¸c doanh nghiÖp vµ ®¶m b¶o ®ù¬c chÊt l­îng tÝn dông cña c¸c doanh nghiÖp ®ã víi ng©n hµng. Cßn nÕu m«i tr­êng ph¸p lý kh«ng hoµn chØnh, cã nhiÓu lç hæng th× kÕt qu¶ sÏ ng­îc l¹i cho c¶ ng©n hµng vµ c¸c doanh nghiÖp tõ ®ã lµm cho chÊt l­îng cña c¸c kháan tÝn dông ng©n hµng ®èi víi doanh nghiÖp sÏ xÊu vµ khã cã thÓ thu håi. - ChÝnh s¸ch kinh tÕ vÜ m« cña Nhµ n­íc. Trong nÒn kinh tÕ thÞ tr­êng c¸c chÝnh s¸ch kinh tÕ vÜ m« cña Nhµ n­íc bao gåm c¸c chÝnh s¸ch tµi chÝnh tiÒn tÖ, chÝnh s¸ch l·i suÊt, chÝnh s¸ch ®èi ngo¹i... cã vai trß quan träng ®èi víi ho¹t ®éng cña nÒn kinh tÕ nãi chung vµ ho¹t ®éng cña c¸c ng©n hµng, c¸c doanh nghiÖp nãi riªng. ChÝnh s¸ch kinh tÕ trong hoµn c¶nh nµy th× cã t¸c dông cho c¶ ng©n hµng vµ doanh nghiÖp nh­ng trong hoµn c¶nh kh¸c th× l¹i ng­îc l¹i. C¸c chÝnh s¸ch nµy nh»m ­u tiªn ph¸t triÓn hay h¹n chÕ mét ngµnh nµo ®ã ®Ó ®¶m b¶o c©n ®èi cho nÒn kinh tÕ. Do vËy c¸c chñ tr­¬ng, chÝnh s¸ch cña Nhµ n­íc ph¶i ®óng ®¾n th× míi thóc ®Èy s¶n xuÊt kinh doanh ph¸t triÓn, lµ ®iÒu kiÖn cÇn ®Ó ®¹t ®­îc chÊt l­îng vµ hiÖu qu¶ cña c¸c kho¶n tÝn dông

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBT126.DOC
Tài liệu liên quan