Đề tài Hoạt động kinh doanh của Techcombank năm 2007

 

Phần I- Về sinh viờn thực tập 1

Phần II- Về nơi thực tập 1

I) Tên nơi thực tập: 1

II) Mô tả nơi thực tập 1

1. Khỏi quỏt về Techcombank 1

1.1 Quỏ trỡnh hỡnh thành và phỏt triển của Techcombank 1

1.2 Giỏ trị cốt lừi - Sứ mệnh - Tầm nhỡn 4

1.3 Tổ chức quản trị kinh doanh của Techcombank 6

2. Hoạt động kinh doanh của Techcombank năm 2007 6

2. Hoạt động kinh doanh của Techcombank năm 2007 7

2.1 Đánh giá về môi trường kinh doanh năm 2007 7

2.2 Kết quả kinh doanh của Techcombank 8

3. Định hướng cho năm 2008 11

Phần III- Nhận xét về kết quả thực tập và đề xuất đề tài luận văn 12

1. Nhận xột về kết quả thực tập 12

2. Đề xuất đề tài luận văn và dự kiến các phần của luận văn 14

2.1 Tên đề tài luận văn: 14

2.2 Dự kiến tên các chương và nội dung chính: 14

doc15 trang | Chia sẻ: huong.duong | Lượt xem: 1195 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Hoạt động kinh doanh của Techcombank năm 2007, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
báo cáo thực tập Phần I- Về sinh viờn thực tập 1. Họ và tờn sinh viờn: Đoàn Thuận Hoà 2. MSV: 04D03122 - Lớp: 938 - Khoỏ: 9 3. Địa chỉ liờn lạc: Số 70 - ngỏch 34/56 - Vĩnh Tuy - Hai Bà Trưng - Hà Nội 4. Điện thoại: (04) 633 83 81 - Di động: 0986 89 81 86 5. Thời gian hoàn thành bỏo cỏo thực tập, chọn đề tài và đề cương luận văn: 2 thỏng (từ 2/5 - 30/6/08) Phần II- Về nơi thực tập I) Tờn nơi thực tập: Hội sở Ngõn hàng thương mại cổ phẩn Kỹ thương Việt Nam Techcombank. 1.1 Địa chỉ: 70-72 Bà Triệu 1.2 Người hướng dẫn - Của Khoa: Ths. Lờ Thị Mỹ Ngọc - Của Cơ sở thực tập: Ms. Đặng Thị Chõu Giang - Phú phũng Marketing II) Mụ tả nơi thực tập 1. Khỏi quỏt về Techcombank 1.1 Quỏ trỡnh hỡnh thành và phỏt triển của Techcombank Được thành lập vào ngày 27 thỏng 09 năm 1993, Ngõn hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam - Techcombank là một trong những ngõn hàng thương mại cổ phần đầu tiờn của Việt Nam được thành lập trong bối cảnh đất nước đang chuyển sang nền kinh tế thị trường với số vốn điều lệ là 20 tỷ đồng và trụ sở chớnh ban đầu được đặt tại số 24 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Các cột mụ́c lịch sử: 1995 - Tăng vốn điều lệ lờn 51,495 tỷ đồng. - Thành lập Chi nhỏnh Techcombank Hồ Chớ Minh, khởi đầu cho quỏ trỡnh phỏt triển nhanh chúng của Techcombank tại cỏc đụ thị lớn. 1996 - Tăng vốn điều lệ tiếp tục lờn 70 tỷ đồng.  1998 - Trụ sở chớnh được chuyển sang Toà nhà Techcombank, 15 Đào Duy Từ, Hà Nội. 1999 - Tăng vốn điều lệ lờn 80,020 tỷ đồng. 2001 - Tăng vốn điều lệ lờn: 102,345 tỷ đồng. - Ký kết hợp đồng với nhà cung cấp phần mềm hệ thống ngõn hàng hàng đầu trờn thế giới Temenos Holding NV, về việc triển khai hệ thống phần mềm Ngõn hàng GLOBUS cho toàn hệ thống Techcombank nhằm đỏp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khỏch hàng.  2002 - Là Ngõn hàng Cổ phần cú mạng lưới giao dịch rộng nhất tại thủ đụ Hà Nội. Mạng lưới bao gồm Hội sở chớnh và 8 Chi nhỏnh cựng 4 Phũng giao dịch tại cỏc thành phố lớn trong cả nước. - Tăng vốn điều lệ lờn 104,435 tỷ đồng. - Chuẩn bị phỏt hành cổ phiếu mới để tăng vốn điều lệ Techcombank lờn 202 tỷ đồng.  2003 - Chớnh thức phỏt hành thẻ thanh toỏn F@stAccess-Connect 24 (hợp tỏc với Vietcombank) vào ngày 05/12/2003. - Triển khai thành cụng hệ thống phần mềm Globus trờn toàn hệ thống vào ngày 16/12/2003. Tiến hành xõy dựng một biểu tượng mới cho ngõn hàng. - Tăng vốn điều lệ lờn 180 tỉ tại 31/12/2004.  2004 - Ngày 09/06/2004: Khai trương biểu tượng mới của Ngõn hàng. - Ngày 30/6/2004: Tăng vốn điều lệ lờn 234 tỉ đồng. - Ngày 02/8/2004: Tăng vốn điều lệ lờn 252,255 tỷ đồng. - Ngày 26/11/2004: Tăng vốn điều lệ lờn 412 tỷ đồng. - Ngày 13/12/2004 Ký hợp đồng mua phần mềm chuyển mạch và quản lý thẻ với Compass Plus.  2005 - 21/07/2005, 28/09/2005, 28/10/2005: Tăng vốn điều lệ lờn 453 tỷ đồng, 498 tỷ đồng và 555 tỷ đồng. - 29/09/2005: Khai trương phần mềm chuyển mạch và quản lý thẻ của hóng Compass Plus. - 03/12/2005: Nõng cấp hệ thống phần mềm Globus sang phiờn bản mới nhất Tenemos T24 R5.  2006 2007 - Nhận giải thưởng về thanh toỏn quốc tế từ the Bank of NewYorks, Citibank, Wachovia. - Thỏng 2/2006: Phỏt hành chứng chỉ tiền gửi Lộc Xuõn. - Thỏng 5/2006: Nhận cỳp vàng “Vỡ sự tiến bộ xó hội và phỏt triển bền vững” do Tổng liờn đoàn lao động Việt Nam trao. - Thỏng 6/2006: Call Center và đường dõy núng 04.9427444 chớnh thức đi vào hoạt động 24/7. - Thỏng 8/2006: Moody’s, hóng xếp hạng tớn nhiệm hàng đầu thế giới đó cụng bố xếp hạng tớn nhiệm của Techcombank, ngõn hàng TMCP đầu tiờn tại Việt Nam được xếp hạng bởi Moody’s. - Thỏng 8/2006: Đại hội cổ đụng thường niờn thụng qua kế hoạch 2006-2010; Liờn kết cung cấp cỏc sản phẩm Bancassurance với Bảo Việt Nhõn Thọ. - Thỏng 9/2006: Hoàn thiện hệ thống siờu tài khoản với cỏc sản phẩm mới Tài khoản Tiết kiệm đa năng, Tài khoản Tiết kiệm trả lói định kỳ. - Ngày 24/11/2006: Tăng vốn điều lệ lờn 1.500 tỉ đồng. - Ngày 15/12/2006: Ra mắt thẻ thanh toỏn quốc tế Techcombank Visa. - Tổng tài sản đạt gần 2,5 tỷ USD - Trở thành ngõn hàng cú mạng lưới giao dịch lớn thứ hai trong khối ngõn hàng TMCP với gần 130 chi nhỏnh và phũng giao dịch tại thời điểm cuối năm 2007. - HSBC tăng phần vốn gúp lờn 15% và trực tiếp hỗ trợ tớch cực trong quỏ trỡnh hoạt động của Techcombank. - Chuyển biến sõu sắc về mặt cơ cấu với việc hỡnh thành khối dịch vụ khỏch hàng doanh nghiệp, thành lập Khối Quản lý tớn dụng và quản trị rủi ro, hoàn thiện cơ cấu Khối Dịch vụ ngõn hàng và tài chớnh cỏ nhõn. - Nõng cấp hệ thống corebanking T24R06. - Là năm phỏt triển vượt bậc của dịch vụ thẻ với tổng số lượng phỏt hành đạt trờn 200.000 thẻ cỏc loại. - Là ngõn hàng Việt Nam đầu tiờn và duy nhất được Financial Insights cụng nhận thành tựu về ứng dụng cụng nghệ đi đầu trong giải phỏp phỏt triển thị trường - Ra mắt hàng loạt cỏc sản phẩm mới như: chương trỡnh Tiết kiệm dự thưởng “Gửi Techcombank, trỳng Mercedes”, Tiết kiệm Tớch lũy bảo gia, Tớn dụng tiờu dựng, cỏc sản phẩm dành cho doanh nghiệp như Tài trợ nhà cung cấp; cỏc sản phẩm dựa trờn nền tảng cụng nghệ cao như F@st i-Bank, F@st S-Bank và F@stVietPay. - Nhận giải thưởng “Thương mại Dịch vụ - Top Trade Services 2007”. 1.2 Giỏ trị cốt lừi - Sứ mệnh - Tầm nhỡn * Giỏ trị cốt lừi: - Định hướng khỏch hàng là nền tảng mọi hoạt động. - Kết hợp hài hoà lợi ớch của khỏch hàng, nhõn viờn và cổ đụng là đảm bảo cho sự thành cụng. - Tập thể luụn học hỏi, khụng ngừng cải tiến. - Thụng tin và trao đổi là phương tiện cơ bản để biến đổi Ngõn hàng. - Sự tin tưởng và cam kết, tớnh minh bạch và trỏch nhiệm, sự chuyờn nghiệp và sỏng tạo là nền tảng tạo nờn quy tắc ứng xử và văn hoỏ kinh doanh của Ngõn hàng. * Sứ mệnh: Techcombank là ngõn hàng thương mại đụ thị đa năng ở Việt nam, cung cấp sản phẩm dịch vụ tài chớnh đồng bộ, đa dạng và cú tớnh cạnh tranh cao cho dõn cư và doanh nghiệp nhằm cỏc mục đớch thoả món khỏch hàng, tạo giỏ trị gia tăng cho cổ đụng, lợi ớch và phỏt triển cho nhõn viờn và đúng gúp vào sự phỏt triển của cộng đồng. * Tầm nhỡn 2010: Techcombank phấn đấu thuộc nhúm ngõn hàng đụ thị hàng đầu về độ tin cậy, chất lượng và hiệu quả. 1.3 Tổ chức quản trị kinh doanh của Techcombank Phũng Quản lý tiền tệ và tài trợ thương mại miền Bắc và miền Trung Phũng Quản lý tiền tệ và tài trợ thương mại miền Nam Phũng Quản trị sản phẩm Phũng Phõn tớch kinh doanh và thị trường Phũng Khỏch hàng Doanh nghiệp vừa và nhỏ Phũng Khỏch hàng Doanh nghiệp lớn Trung tõm thẻ và Dịch vụ tớn dụng tiờu dựng Trung tõm Dịch vụ tài chớnh nhà ở Trung tõm Dịch vụ tài chớnh và đầu tư cỏ nhõn Trung tõm quản lý thu nợ và kiểm soỏt Rủi ro tớn dụng bỏn lẻ Trung tõm Dịch vụ và hỗ trợ mạng lưới bỏn lẻ Trung tõm phỏt triển bỏn và tiếp thị Dịch vụ ngõn hàng Phũng Kinh doanh và giao dịch tiền tệ ngoại hối Phũng Quản lý đầu tư tài chớnh Phũng Giao dịch cỏc thị trường hàng hoỏ Ban phỏt triển sản phẩm Phũng Tuyển dụng Phũng Chớnh sỏch đói ngộ Phũng Quản trị thụng tin và chớnh sỏch nhõn sự Trung tõm đào tạo Phũng Thẩm định cỏc Dự ỏn trung và dài hạn Phũng Quản trị rủi ro tớn dụng Phũng Quản trị rủi ro thị trường Phũng Quản trị rủi ro vận hành Phũng Thẩm định miền Bắc Phũng Thẩm định miền Trung Phũng Thẩm định miền Nam Phũng Định giỏ tài sản Phũng Bảo mật thụng tin Phũng Hỗ trợ và phỏt triển hệ thống Phũng Cụng nghệ thẻ và Ngõn hàng điện tử Phũng Hạ tầng truyền thụng Ban IT miền Trung Ban IT miền Nam Phũng Phỏp chế và kiểm soỏt tuõn thủ Ban Xử lý nợ và khai thỏc tài sản thu nợ Phũng Kiểm soỏt nội bộ Trung tõm thanh toỏn Trung tõm kiểm soỏt tớn dụng và hỗ trợ kinh doanh Trung tõm Dịch vụ Khỏch hàng Phũng Kho quỹ Phũng Quản lý đầu tư xõy dựng Văn phũng Phũng Quản lý chất lượng CÁC SỞ GIAO DỊCH, CHI NHÁNH VÀ PHềNG GIAO DỊCH Phũng Tiếp thị, phỏt triển sản phẩm và chăm súc khỏch hàng Phũng Kế hoạch tổng hợp Phũng Tài chớnh kế toỏn Ban dự ỏn phỏt triển hệ thống quản trị thụng tin TỔNG GIÁM ĐỐC Uỷ ban Quản lý tài sản nợ & cú Ban chỉ đạo IT Khối địch vụ khỏch hàng doanh nghiệp Khối dịch vụ ngõn hàng và tài chớnh cỏ nhõn Trung tõm Quản lý nguồn vốn và giao dịch trờn thị trường tài chớnh Khối Quản trị nguồn nhõn lực Khối Quản lý tớn dụng và quản trị rủi ro Trung tõm Ứng dụng và phỏt triển sản phẩm dịch vụ cụng nghệ ngõn hàng Khối Phỏp chế và kiểm soỏt tuõn thủ Khối Vận hành Khối Tham mưu Uỷ ban Tớn dụng ĐẠI HỘI CỔ ĐễNG Ban kiểm soỏt HỘI ĐỒNG QUẢN TRỊ Uỷ ban Quản lý rủi ro Uỷ ban Chớnh sỏch tiền lương EXCO Văn phũng HĐQT Uỷ ban Đầu tư chiến lược 2. Hoạt động kinh doanh của Techcombank năm 2007 2.1 Đỏnh giỏ về mụi trường kinh doanh năm 2007 Mặc dự gặp những tỏc động bất lợi của kinh tế thế giới và thiờn tai dịch bệnh ở trong nước nhưng kinh tế - xó hội Việt Nam đó cú nhiều thành tớch đỏng khớch lệ. Thành tớch nổi bật là tăng trưởng kinh tế cao nhất so với tốc độ tăng của 12 năm trước đú, đạt 8,48% cao hơn kết quả đạt được năm ngoỏi (8,17%) và thuộc loại cao so với cỏc nước và vựng lónh thổ trờn thế giới. GDP tớnh theo giỏ thực tế đạt khoảng 1.143 nghỡn tỷ đồng, bỡnh quõn đầu người đạt khoảng 13,42 triệu đồng, tương đương với 71,5 tỷ USD và 839 USD/ người. Cựng với tăng trưởng kinh tế cao là sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tớch cực. Nhúm ngành kinh tế nụng, lõm nghiệp - thuỷ sản do gặp khú khăn do thiờn tai, dịch bệnh nờn tăng trưởng thấp và tỷ trọng trong GDP tiếp tục giảm xuống cũn 20,25%. Cụng nghiệp - xõy dựng tiếp tục tăng hai chữ số, cao nhất trong ba nhúm ngành, đạt tỷ trọng trong GDP gần 42%. Dịch vụ tiếp tục được xem là điểm sỏng nhất. Nếu như năm 2006, khu vực này tăng trưởng với mức 8,29% thỡ năm nay đạt 8,68%. Cơ cấu đúng gúp trong GDP cũng nõng từ mức 38,08% năm 2006, lờn 38,14% năm 2007. Tăng trưởng kinh tế cao đạt được do sự tỏc động của cả hai yếu tố đầu vào và đầu ra. Ở đầu vào, đầu tư, đặc biệt là đầu tư nước ngoài, được xem là một lực đẩy giỳp kinh tế tăng tốc. Khối lượng vốn đầu tư toàn xó hội theo giỏ thực tế ước tớnh đạt 461,9 nghỡn tỷ đồng, bằng 40,4% tổng sản phẩm trong nước và tăng 15,8% so với năm 2006. Vốn đầu tư nước ngoài thu hỳt mới tớnh tới 22/12 đạt 17,86 tỷ USD. Nếu tớnh cả 2,47 tỷ USD vốn đăng ký bổ sung của cỏc dự ỏn đó cấp phộp trong cỏc năm trước thỡ tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đăng ký đạt 20,3 tỷ USD, tăng 69,3% so với cựng kỳ năm trước và vượt 56,3% kế hoạch cả năm. Đõy cũng là kết quả cao nhất từ trước đến nay. Ở đầu ra, cả tiờu thụ trong nước và xuất khẩu tăng cao. Tổng mức bỏn lẻ hàng hoỏ và doanh thu dịch vụ tiờu dựng tăng 23,3%. Dung lượng thị trường ước đạt gần 45 tỷ USD. Xuất khẩu vượt trội cả về quy mụ (48,4 tỷ USD), cả về tốc độ tăng (21,5%, vượt kế hoạch, cao gấp 2,3 lần tốc độ tăng GDP). Tăng trưởng kinh tế cao nờn chỉ số phỏt triển con người (HDI) được cải thiện rừ rệt. HDI liờn tục tăng lờn qua cỏc năm (1985 mới đạt 0,590; năm 1990 đạt 0,620; năm 1995 đạt 0, 672; năm 2000 đạt 0, 682; năm 2005 đạt 0,704; năm 2006 đạt 0,709% và năm 2007 đạt trờn 0,733% ). Vị trớ quốc tế của Việt Nam cũng khụng ngừng được nõng cao với việc chớnh thức trở thành thành viờn WTO, được bầu làm Ủy viờn khụng thường trực của Hội đồng Bảo an Liờn hiệp quốc. 2.2 Kết quả kinh doanh của Techcombank Bỏo cỏo kết quả hoạt động kinh doanh cho năm 2007 Năm kết thỳc 31/12/2007 Triệu VNĐ Năm kết thỳc 31/12/2006 Triệu VNĐ Thu nhập lói và cỏc khoản cú tớnh chất lói 2.326.002 1.207.503 Chi phớ lói và cỏc khoản cú tớnh chất lói (1.400.728) (750.056) Thu nhập tiền lói rũng 925.274 457.447 Thu phớ dịch vụ và hoa hồng 206.958 132.987 Chi phớ dịch vụ và hoa hồng (30.022) (31.511) Thu nhập rũng từ phớ dịch vụ và hoa hồng 176.936 101.476 Thu nhập rũng từ kinh doanh ngoại hối 24.583 7.491 Thu nhập cổ tức 2.992 724 Lói rũng từ kinh doanh chứng khoỏn 81.761 5.065 Thu nhập khỏc 4.462 39.156 Lương và cỏc chi phớ liờn quan (182.240) (97.835) Dự phũng nợ khú đũi (59.115) (27.773) Dự phũng chung cho cỏc cam kết phỏt hành (19.937) (2.884) Dự phũng cho cỏc khoản đầu tư, gúp vốn (1.835) Khấu hao và phõn bổ tài sản cố định (23.535) (12.249) Chi phớ quản lý chung (219.606) (114.096) Lợi nhuận trước thuế 709.740 356.522 Thuế thu nhập doanh nghiệp (199.356) (99.616) Lợi nhuận sau thuế 510.384 256.906 Lói trờn cổ phiếu (mệnh giỏ 10.000/cổ phiếu) Lói cơ bản trờn cổ phiếu (VNĐ) 2.452 2.892 Hoà trong khụng khớ chung của cả nước, 2007 đỏnh dấu một năm thành cụng vượt bậc của Techcombank trong việc triển khai định hướng khỏch hàng thụng qua việc hoàn thành vượt mức cỏc mục tiờu đề ra trong tăng trưởng tổng tài sản, vốn, tớn dụng, lợi nhuận, doanh thu, phỏt triển mạng lưới, phỏt triển sản phẩm. Năm 2007, tổng tài sản của Techcombank đó tăng lờn đạt 39.542,5 tỷ đồng, vốn điều lệ đạt 2.521,3 tỷ đồng nõng tổng vốn chủ sở hữu của ngõn hàng lờn 3.573,42 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế lũy kế năm 2007 đạt 709,74 tỷ đồng, gần gấp đụi so với mức lợi nhuận đạt được trong năm 2006 và đứng thứ ba trong khối cỏc ngõn hàng cổ phần. Để đỏp ứng nhu cầu mở rộng quy mụ hoạt động, tăng khả năng cạnh tranh và tận dụng ưu thế của cỏc ngõn hàng nội địa trong xu thế hội nhập, Techcombank đó khụng ngừng mở rộng và nõng cấp mạng lưới hoạt động lờn gần 130 điểm giao dịch trải dài 23 tỉnh thành trờn toàn quốc. Việc mở rộng mạng lưới trong năm 2007 vừa qua là phự hợp với xu thế chung giỳp Techcombank kịp thời nắm bắt thời cơ thị trường và tận dụng được ưu thế cạnh tranh trước thời điểm cỏc Ngõn hàng nước ngoài phỏt triển toàn diện cỏc nghiệp vụ tại Việt Nam. Tổng thu nhập thuần năm 2007 đạt 1.216 tỷ đồng, tăng 98 ,9% so với năm 2006. Doanh thu dịch vụ năm 2007 đạt 207 tỷ đồng - tăng 56 % so với năm 2006. Doanh thu từ dịch vụ thanh toỏn quốc tế đạt 86 tỷ đồng chiếm 41,8% doanh thu dịch vụ. Đặc biệt năm 2007 nguồn thu dịch vụ trong nước tăng lờn đỏng kể - tăng gấp 2,3 lần so với năm 2006 trong đú thu từ bảo lónh và thu xếp tài chớnh chiếm tỷ trọng lớn - 62% thu trong nước. Nguồn thu trong nước đó bự đắp phần nào sự sụt giảm của thu từ hợp đồng mua bỏn hàng húa tương lai trong năm. Vốn huy động từ khỏch hàng cả năm 2007 đạt 24.476,58 tỷ đồng, tăng 14.910,5 tỷ đồng so với năm 2006. Trong đú, huy động vốn từ dõn cư 14.119,27 tỷ đồng, chiếm 40,17% tổng huy động. Nhỡn chung nguồn vốn huy động của ngõn hàng cú xu hướng tăng trưởng ổn định với cơ cấu hợp lý bảo đảm một hoạt động kinh doanh tổng thể an toàn cho ngõn hàng. Tổng dư nợ tớn dụng của Techcombank đạt 19.958,1 tỷ đồng tăng 11.147,67 tỷ đồng. Mặc dự dư nợ tăng khỏ mạnh nhưng chất lượng tớn dụng của Techcombank vẫn được kiếm soỏt chặt chẽ, mặt khỏc dự phũng rủi ro tớn dụng được trớch đầy đủ và thường xuyờn để bảo đảm an toàn cho hoạt động ngõn hàng. Tỷ lệ nợ 3-5 tớnh đến cuối năm 2007 đó giảm mạnh so với thỏng 12/2006, giảm từ 3,11% xuống cũn 1,38%. Với hệ thống cụng nghệ hiện tại của Techcombank, việc phõn loại tuổi nợ được tự động húa hoàn toàn. Bờn cạnh đú, một số khoản nợ quỏ hạn lõu vẫn được để trong nội bảng là để tăng cường ý thức trỏch nhiệm của cỏn bộ trong việc thu hồi những khoản nợ này cũng như kiểm soỏt tốt hơn tỷ lệ nợ xấu. Năm 2007, nhằm triển khai định hướng khỏch hàng, Techcombank đó tớch cực cho ra mắt nhiều sản phẩm mới từ tớn dụng, thanh toỏn, đến huy động, nổi bật là cỏc sản phẩm như F@st i-bank, một sản phẩm internetbanking hiện đại đỏp ứng cỏc tiờu chuẩn của quốc tế hiện đang nhận được nhiều sự quan tõm của khỏch hàng; Logistic - sản phẩm tài chớnh kho vận liờn kết với cỏc hóng vận tải và quản lý kho để tạo quy trỡnh khộp kớn hỗ trợ khỏch hàng trong việc dựng tài sản hàng tồn kho luõn chuyển để làm tài sản đảm bảo cho cỏc khoản vay; cho vay tiờu dựng tớn chấp - sản phẩm bỏn lẻ đem lại nhiều tiện ớch cho khỏch hàng đỏp ứng nhu cầu tiờu dựng ngay khi khả năng tiền mặt của khỏch hàng chưa đầy đủ; F@st Sbank, sản phẩm hỗ trợ cỏc cụng ty chứng khoỏn trong việc thực hiện Luật và cỏc văn bản dưới Luật Chứng khoỏn về mở tài khoản và giao dịch tài khoản của khỏch hàng kinh doanh chứng khoỏn. Năm 2007 cũng là năm Techcombank tăng cường việc hoàn thiện cơ cấu tổ chức, bộ mỏy của một số khối, phũng ban hội sở để tỏch bạch và chuyờn mụn hoỏ ở từng khõu trong quy trỡnh hoạt động cũng như mảng hoạt động nhằm tăng năng suất lao động và kiểm soỏt rủi ro được tốt hơn. Phũng Kiểm toỏn nội bộ của Techcombank đó được thành lập từ đầu năm 2007 và dần hoàn thiện cơ cấu tổ chức và quy trỡnh hoạt động nhằm thực hiện việc kiểm tra, kiếm soỏt đối với tỡnh hỡnh hoạt động kinh doanh của cỏc chi nhỏnh về cỏc phương diện Kế toỏn, tớn dụng, thanh toỏn… Khối Dịch vụ khỏch hàng doanh nghiệp cũng chớnh thức đi vào hoạt động từ thỏng 3/2007 và đem lại những chuyển biến tớch cực trong phục vụ phõn nhúm khỏch hàng doanh nghiệp. Trong năm 2007, bờn cạnh đú cỏc chương trỡnh hợp tỏc, hỗ trợ kỹ thuật với HSBC, Techcombank cũng đó tiếp nhận cỏc chuyờn gia từ HSBC vào hoạt động trực tiếp như cỏn bộ của Techcombank. Cỏc chuyờn gia này đó được bổ nhiệm vào cỏc vị trớ là Giỏm đốc khối Dịch vụ ngõn hàng và tài chớnh cỏ nhõn, Giỏm đốc khối Vận hành hệ thống, Giỏm đốc Marketing, Đồng Giỏm đốc Trung tõm Thẻ và tớn dụng tiờu dựng, Giỏm đốc trung tõm Quản lý thu nợ và kiếm soỏt rủi ro tớn dụng cỏ nhõn, và tiếp nhận chuyờn gia tư vấn cho mảng quản trị hệ thống thụng tin. Cỏc chương trỡnh hỗ trợ cựng với sự đúng gúp trực tiếp của cỏc cỏn bộ người nước ngoài này đó bước đầu khẳng định cỏc giỏ trị đúng gúp của mỡnh vào hoạt động của ngõn hàng và đem lại những kết quả tớch cực. Chỉ tiờu Kế hoạch năm 2007 Thực hiện năm 2007 Tỷ lệ hoàn thành Thu nhập hoạt động thuần 1.134,43 1.216 107% Chi phớ hoạt động 416,43 425,38 102% Lợi nhuận trước thuế và DP 718,01 790,62 110% Trớch DP 78,01 80,89 103% Lợi nhuận trước thuế 640,00 709,74 111% Đơn vị: tỷ VND 3. Định hướng cho năm 2008 Trờn cơ sở kết quả cỏc chương trỡnh hiện đại húa ngõn hàng và cải cỏch trong năm 2007, năm 2008 sẽ là năm thuận lợi của Techcombank trờn nhiều mặt. Đặc biệt, trờn đà những cải cỏch và sự chuẩn bị bài bản về lực lượng, năm 2008 sẽ là năm Techcombank phỏt triển mạnh mẽ theo định hướng ngõn hàng bỏn lẻ. Cỏc sản phẩm, dich vụ mới ưu tiờn triển khai tập trung vào cỏc sản phẩm cỏ nhõn như huy động và tiết kiệm, tớn dụng tiờu dựng, cho vay mua nhà, sản phẩm thẻ và tài khoản. Mạng lưới hoạt động sẽ cơ cấu phõn cấp rừ ràng theo định hướng hỗ trợ bỏn lẻ và dự kiến sẽ mở rộng tới 170 điểm giao dịch trờn cả nước. Về nhõn sự, trong năm 2008, Techcombank sẽ tăng thờm khoảng 2.000 cỏn bộ nhõn viờn so với năm 2007 nhằm phục vụ mở rộng mạng lưới của hệ thống. Tổng tài sản tớnh đến cuối năm 2008 dự kiến sẽ đạt gần 70.000 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến tăng gần gấp đụi so với năm 2007. Tổng tài sản tăng 70% so với năm 2007, đạt 68.000 tỷ. Trong đú, vốn huy động dõn cư đạt 35.000 tỷ và cỏc tổ chức kinh tế 16.000tỷ (tăng 100%); Vốn tự cú năm 2008 đạt 6.000 tỷ (tăng 100%); Phỏt hành thờm 300.000 thẻ, đưa con số lũy kế thẻ lờn 650.000 thẻ, lắp đặt mới thờm 170 ATM và 1.000 POS; Thu nhập dịch vụ đạt 360 tỷ (tăng 80%); tỷ lệ thu nhập dịch vụ/thu nhập hoạt động thuần là 20% trong năm 2008; Dư nợ cho vay đạt 32.000 tỷ (tăng 60%); ROE duy trỡ ở mức 18% đến 20%. Phần III- Nhận xột về kết quả thực tập và đề xuất đề tài luận văn 1. Nhận xột về kết quả thực tập Là sinh viờn năm cuối của trường Đại Học Kinh doanh và cụng nghệ Hà Nội, tụi rất may mắn khi đó tự xin được đến thực tập cuối khoỏ tại Hội sở Ngõn hàng thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam Techcombank. Trong những ngày  từ 2 thỏng 5 đến ngày 30 thỏng 6 năm 2008, tại phũng Marketing của Hội sở Techcombank, lần đầu tiờn tụi đó làm quen và tiếp cận với một phong cỏch làm việc chuyờn nghiệp. Tụi đó học hỏi được rất nhiều và cú cơ hội ỏp dụng những điều đó học vào thực tiễn hoạt động marketing của một doanh nghiệp. * Quỏ trỡnh thực tập: Với nỗ lực của bản thõn và sự giỳp đỡ nhiệt tỡnh của người hướng dẫn cũng như giỏo viờn hướng dẫn, từ ngày đầu của đợt thực tập, tụi đó đưa ra cho mỡnh một kế hoạch chi tiết và cụ thể chung cho cả đợt thực tập. Chớnh vỡ vậy, tuy cú những thay đổi do tỏc động của yếu tố khỏch quan khi thực tập, trờn cơ bản tụi đó tiến hành triển khai thành cụng cỏc cụng việc đó đề ra. Bước đầu, tụi đó tỡm hiểu cỏc thụng tin cơ bản liờn quan đến Techcombank: quỏ trỡnh hỡnh thành và phỏt triển, sứ mệnh - tầm nhỡn - giỏ trị, cơ cấu tổ chức và nhiệm vụ cỏc phũng ban,… Rồi sau đú, tụi tỡm hiểu về kết quả kinh doanh của Techcombank. Phần lớn thời gian cũn lại tụi tỡm hiểu về sản phẩm, dịch vụ mà Techcombank cung ứng và cỏc hoạt động của phũng Marketing như: quảng cỏo, tài trợ, PR, truyền thụng,… Tụi cũng được người hướng dẫn giao một số cụng việc như tổng hợp sản phẩm, dịch vụ mà cỏc ngõn hàng đối thủ cạnh trang đang cung ứng. Từ đú, tụi rỳt ra được sự khỏc nhau cơ bản giữa cỏc sản phẩm, dịch vụ và giữa cỏc ngõn hàng. Tụi cũng học hỏi được nhiều về việc điều tra thụng tin qua mạng internet, cỏc phần mềm hỗ trợ cụng việc,… Qua nghiờn cứu sơ bộ, tụi tiến hành chọn ra vấn đề để thực hiện chuyờn đề luận văn của mỡnh. Sau đú, tụi đó thực hiện lần lượt cỏc hoạt động nghiờn cứu liờn quan đến nội dung chuyờn đề. Tụi đó được sự giỳp đỡ rất nhiệt tỡnh của người hướng dẫn và cỏc anh chị cựng làm việc trong phũng Marketing của Techcombank. Họ đó tạo điều kiện rất tốt cho tụi được tiếp cận với những thụng tin nội bộ Techcombank và thực hành những kiến thức cơ bản đó học vào thực tế hoạt động marketing tại doanh nghiệp. Nhờ đú, tụi đó hoàn thành bài chuyờn đề tốt nghiệp của mỡnh. * Những hạn chế: Bờn cạnh những thành cụng thỡ vẫn cũn một số hoạt động thực tập mà tụi vẫn chưa làm được như mong muốn. Lẽ ra, với những kiến thức đó thu hoạch được ở trường, tụi cú thể ỏp dụng kiến thức chuyờn ngành vào thực tế hoạt động marketing nhiều hơn. Nhưng do thời gian và năng lực cú hạn, tụi mới chỉ tham gia được một vài phần nhỏ trong hoạt động marketing của phũng. Trong 2 thỏng thực tập tại Hội sở Techcombank, tụi thiờn về nghiờn cứu nhiều hơn là thực hành. Vỡ thế, những thực tế hoạt động mà tụi được tiếp cận cũng cũn khỏ ớt ỏi. * Những điều học được qua đợt thực tập: Phũng Marketing của Hội sở Techcombank là một mụi trường lý tưởng cho cỏc sinh viờn chuẩn bị ra trường và làm việc sau này. Techcombank cú một đội ngũ nhõn viờn trẻ, nhanh nhẹn, và giỏi trong lĩnh vực chuyờn ngành của mỡnh. Ở đõy cũng cú một mụi trường làm việc rất khoa học, đụi khi cú một chỳt ỏp lực, và đó tạo điều kiện cho cỏc thành viờn trong Techcombank được thử sức mỡnh với cụng việc. Trong quỏ trỡnh thực tập, tụi đó cú cơ hội được rốn luyện những kiến thức, kỹ năng chuyờn ngành mà mỡnh đó được học trong nhà trường và bước đầu ỏp dụng vào thực tế. Tuy kết quả vận dụng cũn hạn chế, nhưng đõy đó là những bước đi quan trọng đầu tiờn giỳp tụi trờn con đường nghề nghiệp sau này. Đợt thực tập đó tạo điều kiện cho bước đầu làm quen với cụng việc của tụi, giỳp tụi cú thờm sự tự tin và kinh nghiệm để làm việc. Điều quan trọng nhất là tụi đó học và trang bị cho mỡnh phương phỏp làm việc khoa học. Tụi cũng học được cỏch giao tiếp, cỏch làm việc cú hiệu quả với cỏc cỏn bộ trong phũng.  Bờn cạnh nỗ lực của bản thõn, tụi đó được sự giỳp đỡ rất nhiều của người hướng dẫn, chị Đặng Thị Chõu Giang, phú phũng Marketing, và giỏo viờn hướng dẫn Lờ Thị Mỹ Ngọc. Tụi biết ơn về những giỳp đỡ với tụi trong quỏ trỡnh hỡnh thành nội dung khung nghiờn cứu,  hướng dẫn cho tụi cỏch thu thập phõn tớch tài liệu, cũng như giỳp tụi giải quyết những vấn đề phỏt sinh trong quỏ trỡnh hoàn thiện bài nghiờn cứu của mỡnh. 2. Đề xuất đề tài luận văn và dự kiến cỏc phần của luận văn 2.1 Tờn đề tài luận văn: Hoạt động Marketing của Ngõn hàng Kỹ thương Việt Nam Techcombank - Thực trạng & giải phỏp. 2.2 Dự kiến tờn cỏc chương và nội dung chớnh: Chương I: Lý luận về Marketing trong kinh doanh ngõn hàng. I) Tổng quan về ngõn hàng và cỏc dịch vụ ngõn hàng. II) Bản chất của Marketing trong hoạt động kinh doanh ngõn hàng. Chương II: Thực trạng hoạt động kinh doanh và ứng dụng Marketing của Techcombank. I) Tổng quan về Techcombank. II) Thực trạng hoạt động Marketing của Techcombank. Chương III: Một số giải phỏp thỳc đẩy hoạt động Marketing của Techcombank. I) Phương hướng hoạt động của Techcombank trong thời gian tới. II) Một số giải phỏp thỳc đẩy hoạt động Marketing của Techcombank.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doc37294.doc
Tài liệu liên quan