Đề tài Mô hình tập đoàn báo chí trên thế giới và vấn đề xây dựng tập đoàn báo chí ở Việt Nam hiện nay

MỤC LỤC:

Trang

LỜI CẢM ƠN 1

MỤC LỤC 2

PHẦN MỘT: MỞ ĐẦU 4

1. Tính cấp thiết, lý do chọn đề tài 4

2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 5

3. Đối tượng nghiên cứu 6

4. Phương pháp nghiên cứu 6

5. Cấu trúc của đề tài 7

PHẦN HAI: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

Chương 1: Vài nét về mô hình Tập đoàn báo chí trên thế giới 8

1.1. Giới thiệu mô hình Tập đoàn báo chí trên thế giới 8

1.1.1. Khái niệm 8

a. Tập đoàn báo chí là gì 8

b. “Mô hình” được hiểu như thế nào? 9

c. Một số khái niệm liên quan: “Tập đoàn truyền thông”, “Tơ-rớt báo chí”, “Cơ quan báo chí” là gỡ? 9

1.1.2.Sự hỡnh thành mụ hỡnh Tập đoàn báo chí 10

1.1.3.Mụ hỡnh và quỏ trỡnh phỏt triển của tập đoàn báo chí 12

1.1.4.Một số đặc điểm nổi bật của tập đoàn báo chí trên thế giới 14

1.2.Giới thiệu khái quát một số Tập đoàn báo chí tiêu biểu trên thế giới 15

1.2.1.Tập đoàn Gannett (Mỹ) 15

1.2.2.Tập đoàn News Corporation(Mỹ) 19

1.2.3.Tập đoàn báo chí Singapore(SPH) 21

1.2.4.Tập đoàn báo chí Quảng Châu(Trung Quốc) 23

1.2.5.Tập đoàn báo chí Văn Hối Tân Dân báo (Trung Quốc)

Tiểu kết chương 1 26

Chương II.Vấn đề xây dựng mô hỡnh tập đoàn báo chí ở Việt Nam hiện nay 31

2.1.Chủ trương của Đảng và Nhà nước ta về xây dựng Tập đoàn báo chí ở Việt Nam 31

2.2.Tỡnh hỡnh phỏt triển của bỏo chớ-truyền thụng núi chung 33

2.3. Mô hình và phương thức nào cho “Tập đoàn báo chí” V.N 35

2.4.Thực trạng các cơ quan báo chí trong quá trình xây dựng tiến tới thành lập mô hình “Tập đoàn báo chí” 38

2.4.1.Vietnamnet 38

2.4.2.Tiền Phong 40

2.4.3.Tuổi trẻ 42

2.5.Thử đề xuất một số tiêu chí và giải pháp để xây dựng Tập đoàn báo chí ở nước ta. 43

2.5.1.Một số tiêu chí 43

2.5.2.Một số giải pháp 44

Tiểu kết chương II. 47

KẾT LUẬN 48

TÀI LIỆU THAM KHẢO 52

 

 

 

 

 

doc55 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2565 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Mô hình tập đoàn báo chí trên thế giới và vấn đề xây dựng tập đoàn báo chí ở Việt Nam hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
y Times,Tạp chớ Perth và New Ideas. Sở hữu Wollonggong Win4 TV.Sau đú, ụng mua thờm Kờnh 9 của Đài truyền hỡnh Sydney Bắt đầu vươn sang thị trường Mĩ,mua ba tờ bỏo ở San Antonio,Texas Lờn kế hoạch xõy dựng The Star television Mua tờ bỏo thứ 84-tờ The New York Post Sở hữu 50% hónh phim 20th Century Fox ễng tiếp tục mua hóng MetroMedia,hóng này sở hữu 7 đài truyền hỡnh lớn nhất nước Mỹ. ễng phỏt triển sang Hongkong và mua tờ The South China Morning Post Sỏt nhập kờnh truyền hỡnh vệ tinh Sky với BSB(British Satellite Broadcasting) thành hóng BSkyB 1.2.3.Tập đoàn bỏo chớ Singapore(SPH) Cú thể núi, mụ hỡnh tập đoàn bỏo chớ ở Singapore cú nhiều nột tương đồng để chỳng ta tham khảo, học tập và rỳt kinh nghiệm trong quỏ trỡnh bước đầu xõy dựng mụ hỡnh bỏo chớ làm kinh tế. Ngày 20/4/1982, tập đoàn bỏo chớ Singapore (SPH) chớnh thức ra đời trờn cơ sở sỏt nhập một số tờ bỏo lớn của nước này là: Straits Times Press Ltd, Times Publishing Berhad và Singapore News and Publications Ltd (SNPL). Hiện nay, SPH cú tất cả 14 tờ bỏo xuất bản bằng bốn thứ tiếng chớnh thức: Anh, Trung Quốc, Mó-Lai và Ta-Min. Bờn cạnh đú, tập đoàn cũn cú 80 ấn phẩm khỏc,chủ yếu là tạp chớ, được phỏt hành rộng rói trong cả nước. SPH hiện nay cú 3.500 phúng viờn và nhõn viờn, trong đú đội ngũ phúng viờn là 1000 người, cú 18 văn phũng đại diện và mạng lưới cộng tỏc viờn tại hầu hết cỏc nước trong khu vực và nhiều nước trờn thế giới. SPH được tổ chức theo mụ hỡnh cụng ty cổ phần, cú Hội đồng quản trị, giỏm đốc điều hành.Tổng biờn tập chỉ chịu trỏch nhiệm về nội dung cỏc ấn phẩm, do Hội đồng quản trị thuờ cũn lại phải được sự chuẩn y của Chớnh phủ, do nú được hỡnh thành từ yờu cầu và mệnh lệnh của Chớnh Phủ. Đõy là một đặc điểm riờng của tập đoàn SPH. SPH hoạt động theo luật doanh nghiệp, hoạt động bỏo chớ tuõn thủ nghiờm tỳc cỏc quy định của phỏp luật về bỏo chớ và xuất bản. Trong số 14 tờ bỏo của SPH,tờ The Strait Times (Thời bỏo Eo Biển) giữ vai trũ quan trọng nhất.Tờ này xuất bản bằng Tiếng Anh, số đầu ra đời vào năm 1845.Toà soạn cú 300 phúng viờn, mỗi ngày phỏt hành gần 400 ngàn bản ở Singapore và cỏc nước trong và ngoài khu vực, cú thể vớ nú như “đầu tàu” của SPH..Theo ụng E-rich Ching, người phụ trỏch quan hệ đối ngoại của SPH, hiện nay cú 2,8 triệu lượt người đọc cỏc bỏo và tạp chớ do tập đoàn này xuất bản. Bờn cạnh đú, SPH cũng gúp vốn vào Tập đoàn truyền thụng Singapore (gồm cỏc kờnh phỏt thanh và truyền hỡnh –MEDIACORP), sở hữu hai đài phỏt thanh (tiếng Trung Quốc và tiếng Anh) và cú một số kờnh truyền hỡnh và truyền hỡnh di động (TV mobile). Khụng chỉ hoạt động xuất bản, SPH cũn mở rộng sang cỏc lĩnh vực kinh doanh khỏc như đầu tư vào bất động sản (hiện tập đoàn đang sở hữu một toà nhà ngay tại trung tõm thành phố, được cho thuờ làm trung tâm thương mại), cú cổ phần trong mạng điện thoại di động M1(Mobile one) của Singapore, sản xuất cỏc chương trỡnh quảng cỏo điện tử ngoài trời. Tại SPH, nguồn thu từ quảng cỏo trờn cỏc ấn phẩm vẫn chiếm tỷ lệ lớn trong tổng doanh thu của tập đoàn.Vỡ vậy,cụng việc này được cỏc nhà lónh đạo đặc biệt quan tõm và chỳ trọng. Bằng chứng là SPH cú hẳn một bộ phận gồm 400 người chuyờn làm quảng cỏo cho tất cả cỏc bỏo của tập đoàn. Hiện nay, lượng thụng tin quảng cỏo trờn cỏc bỏo SPH chiếm hơn 50% thị phần quảng cỏo của bỏo chớ Singapore. Nhằm bảo đảm chất lượng in ấn và phỏt hành kịp thời, với phương chõm hướng đến khỏch hàng,SPH đó thành lập cụng ty in rộng tới 11 ha với hai dàn mỏy in hiện đại cụng nghệ của KBA(Đức)trực thuộc tập đoàn. Ngoài in cỏc bỏo của tập đoàn, SPH cũn in thuờ cho một số tờ bỏo nước ngoài phỏt hành trong khu vực như tờ Asahi Shim bun, Nihon Keizai Shim bun(Nhật Bản), tờ Phố Ụn Chõu Á,Thời bỏo tài chớnh, Diễn đàn thụng tin quốc tế…Mỗi ngày cơ sở in này cho ra hơn một triệu bản bỏo cỏc loại. Cú thể khẳng định tập đoàn là tổ hợp định hướng thụng tin và kinh doanh tổng lực. Với những hoạt động của mỡnh, SPH đó tạo nờn sự phong phỳ, đa dạng cho thị trường truyền thụng Singapore, cho phộp tập đoàn tận thu được nguồn quảng cỏo. Đặc biệt, với những mục tiờu kiờn định của mỡnh: Tinh thần hợp tỏc, tinh thần làm việc nhúm, tinh thần cầu tiến, trọng dụng nhõn tài, hướng đến khỏch hàng, hướng đến lợi nhuận và trỏch nhiệm với xó hội; SPH đó khụng ngừng nõng cao chất lượng về nội dung, thụng tin và sự hấp dẫn về hỡnh thức, đưa đời sống bỏo chớ Singapore bắt nhanh và phỏt triển với thời đại. 1.2.4.Tập đoàn bỏo chớ Quảng Chõu(Trung Quốc) Tập đoàn bỏo chớ Quảng Chõu là một trong những tập đoàn bỏo chớ lớn nhất Trung Quốc, được mệnh danh là “lỏ cờ đầu” trong lĩnh vực bỏo in ( Bà Phú Tổng Biờn tập Li Wanfen (đọc theo õm Hỏn Việt là Lý Uyển Phần) khẳng định).Nhỡn vào những số liệu thống kờ về cỏc chỉ tiờu của Quảng Chõu nhật bỏo đủ thấy sức mạnh của cơ quan bỏo chớ “cấp 3” này: 13 tờ bỏo, 4 tạp chớ, 1 nhà in, 1 nhà Xuất Bản, 1 trụ sở bỏo hiện đại, hai khỏch sạn cao cấp và hàng loạt cụng ty. Chỉ riờng tờ Quảng Chõu nhật bỏo phỏt hành bỡnh quõn từ 40 - 60 trang khổ lớn đó cú số lượng in 1,65 triệu bản/kỳ - là tờ bỏo cú số phỏt hành cao nhất tại miền Nam và là một trong những tờ bỏo thuộc hàng số 1 của Trung Hoa đại lục. Theo nhận xột của tờ Businessweek, Asian, đú là tờ bỏo “cú thể đọc được và được coi là tờ bỏo thành cụng…”. Lực lượng phỏt hành và quảng cỏo của Quảng Chõu nhật bỏo cũng rất ấn tượng: 3.000 nhõn viờn phỏt hành; gần 200 xe tải vận chuyển bỏo, mỗi ngày lưu chuyển 4 chuyến bỏo đến cỏc đại lý phỏt hành tại những thành phố và cỏc tỉnh thành khỏc; một trung tõm quảng cỏo với hàng trăm nhõn viờn, được nối kết với cỏc cụng ty quảng cỏo chuyờn nghiệp trong việc bỏn sản phẩm và phỏt triển, mở rộng thị phần; hơn 150 chuỗi cửa hàng ở Quảng Chõu và những thành phố khỏc thuộc khu vực duyờn hải đều là khỏch hàng thõn thiết của Quảng Chõu nhật bỏo trong việc đăng ký mua bỏo dài hạn và tham gia quảng cỏo… Chớnh vỡ thế mà doanh số quảng cỏo năm 2003 Quảng Chõu nhật bỏo đạt 1,7062 tỉ nhõn dõn tệ (hơn 200 triệu USD) và đứng đầu về doanh thu quảng cỏo trờn bỏo in liờn tục 8 năm liền. So với Bắc Kinh nhật bỏo và Văn Hối Tõn Dõn bỏo thỡ Quảng Chõu nhật bỏo thành lập tập đoàn bỏo chớ sớm hơn. Năm 1996, Quảng Chõu nhật bỏo đó thành lập tập đoàn, thỡ hai năm sau 1998, Văn Hối Tõn Dõn bỏo mới lờn tập đoàn và 4 năm sau – năm 2000 – mới đến lượt Bắc Kinh nhật bỏo. Với tốc độ phỏt triển của kinh tế Trung Quốc thời gian này, Quảng Chõu nhật bỏo đi trước là chiếm được “tiờn cơ”. Hơn nữa, là thủ phủ của Quảng Đụng - tỉnh phỏt triển “núng” nhất, cú tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhất Trung Hoa đại lục - lại ở sỏt nỏch đặc khu kinh tế Thẩm Quyến… với “thiờn thời, địa lợi” ấy, Quảng Chõu nhật bỏo đó kịp nắm bắt, chuyển động và phỏt triển trở thành người khổng lồ, dự “thành phần xuất thõn” là tờ bỏo… tỉnh lẻ. Tầm nhỡn doanh nghiệp. Nhỡn về cơ ngơi thỡ Quảng Chõu nhật bỏo kộm vẻ đồ sộ, hoành trỏng so với Bắc Kinh nhật bỏo ở Bắc Kinh và Văn Hối Tõn Dõn bỏo ở Thượng Hải. Tuy nhiờn, đú là một tũa soạn chuyờn biệt khộp kớn.Toàn bộ phần diện tớch cao nhất của tũa nhà được dựng làm cõu lạc bộ cho phúng viờn, bao gồm phũng họp, phũng ăn, phũng giải trớ, phũng tập thể dục thể hỡnh, sõn tennis và… vườn hoa, thảm cỏ… Tất cả được thiết kế theo lối kiến trỳc Chõu Âu, rất tiện nghi cho sinh hoạt và cũng là nơi rất lý tưởng để tổ chức những khúa đào tạo, nghỉ mỏt và thư gión…Quảng Chõu nhật bỏo là tập đoàn kinh tế đa ngành nghề nhưng cỏc bỏo đều dành phần diện tớch tốt nhất, ở vị trớ cao nhất trong tũa cao ốc, làm nơi làm việc và sinh hoạt cho Tũa soạn và phúng viờn: tất cả phúng viờn, biờn tập viờn (PV, BTV) đều là “phúng viờn số húa” - được trang bị cỏc thiết bị điện tử để làm việc như: mỏy chụp hỡnh kỹ thuật số, lap tops (mỏy vi tớnh xỏch tay)…và những thiết bị truyền số liệu tốt nhất. Tũa soạn tờ Thể thao nhật là một tũa soạn khụng cú giấy in, tất cả đều được thao tỏc trờn mỏy, trờn mạng, từ việc viết bài, duyệt bài, biờn tập, dàn trang… Đội ngũ làm bỏo chuyờn nghiệp của Quảng Chõu nhật bỏo đều rất trẻ: hơn 300 phúng viờn và biờn tập viờn cú độ tuổi từ 27 –28, trỡnh độ tối thiểu là cử nhõn. Ngay như chủ biờn một tờ như tờ Thể thao nhật bỏo cũng mới chỉ ngoài 30… Vấn đề đào tạo đội ngũ PV, BTV luụn được cỏc nhà quản lý coi trọng. Hàng năm, thụng qua cỏc tổ chức hợp tỏc, trao đổi quốc tế, Tập đoàn đều đặn cho cỏc cỏn bộ PV, BTV của mỡnh đi học tập ở nước ngoài. Ngoài ra, Tập đoàn cũn tổ chức cỏc lớp học, mời cỏc chuyờn gia trong nước và quốc tế đến huấn luyện và trao đổi chuyờn mụn, nghiệp vụ… Trong mục tiờu phỏt triển của Tập đoàn, cỏc nhà lónh đạo Quảng Chõu nhật bỏo xỏc định: “ phải nõng cấp và cải tiến nhiều hơn nữa, mở rộng thị trường phỏt hành, nghiờn cứu mụ hỡnh bỏo chớ tiến bộ trờn thế giới, nhất là về việc hoàn thiện những thiết bị kỹ thuật, tiờu chuẩn quản lý, hiệu quả cụng việc và lợi nhuận kinh tế…”. Đú là tư duy cần thiết của một doanh nghiệp hoạt động trong “cơ chế thị trường” nhưng lại rất xa lạ với những nhà quản lý bỏo chớ bao cấp. Sự ưu tiờn trong định hướng tồn tại và phỏt triển của Tập đoàn Quảng Chõu nhật bỏo bắt đầu từ bạn đọc, từ thị trường. Từ khi Chớnh phủ Trung Quốc chủ trương khụng bao cấp cho bỏo chớ nữa, đó cú hàng ngàn tờ bỏo phải đúng cửa vỡ khụng tự nuụi nổi mỡnh nhưng cũng cú nhiều tờ bỏo đứng được và ngày càng phỏt triển lớn mạnh. Bỏo chớ, cũng như mọi hoạt động xó hội khỏc, đều phải tuõn thủ phỏp luật. Trên thị trường, bỏo chớ cũng là một loại hàng húa, cho dự là hàng húa đặc biệt. Đó là “hàng húa” thỡ phải cú đối tượng sử dụng, cú thị phần. Làm thế nào để cú thờm bạn đọc, mở rộng thị phần, phỏt triển tờ bỏo là quyền tự chủ tuyệt đối của ban lónh đạo Tập đoàn… Điều này cũng là mong muốn của cơ quan chủ quản. Quảng Chõu nhật bỏo đó vận động và phỏt triển theo định hướng đú. 1.2.5.Tập đoàn bỏo chớ Văn Hối Tõn Dõn bỏo(Trung Quốc) Được thành lập vào ngày 25-7-1998, Tập đoàn bỏo chớ Văn Hối Tõn Dõn bỏo - cơ quan ngụn luận của Đảng CSTQ TP Thượng Hải - được coi như là một trong những tập đoàn bỏo chớ lớn nhất ở Trung Quốc. Tập đoàn được hỡnh thành từ sự kếp hợp, sỏp nhập giữa hai tờ bỏo Văn Hối nhật bỏo (ra buổi sỏng) và Tõn Dõn vón bỏo (1,3 triệu bản, ra buổi chiều), cú lịch sử phỏt hành từ 60 - 75 năm. Chớnh sự sỏp nhập đú đó làm cho thực lực của cơ quan xuất bản bỏo chớ này mạnh hơn. Theo số liệu bỏo cỏo, “Năm 2004, Văn Hối Tõn Dõn bỏo là tập đoàn bỏo chớ kinh doanh thành cụng nhất trong toàn quốc”. Theo số liệu thống kờ của tập đoàn, doanh thu năm 2003 là 2,82 tỉ và lợi tức bỡnh quõn hàng năm khoảng hơn 400 triệu NDT (khoảng 50 triệu USD)… So với trung ương Nhõn Dõn nhật bỏo thỡ địa phương Thượng Hải Văn Hối Tõn Dõn bỏo quỏ là “bành trướng”: Chủ sở hữu 30 ấn phẩm, cả buổi sỏng lẫn buổi chiều, cuối tuần, giữa thỏng và hàng thỏng, trong đú cú 5 tờ bỏo ngày (Văn Hối bỏo, Tõn Dõn vón bỏo, Shanghai daily, Oriental Morning Post và Oriental Sport Daily); 6 tờ bỏo tuần (Bỏo Văn học, Wenhui Book Review, Gia đỡnh Thượng Hải; Auto; Thượng Hải thứ tư và The Bund) và 6 đặc san (Xinmin Weekly; Journalism Review; Xinduxie and Writing; Shanghai Scene; Thượng Hải ngày nay và Mengya). Bờn cạnh đú, Tập đoàn cũn điều hành một Nhà xuất bản Wenhui và nhà hỏt Shanghai Yueju… Shanghai daily (dịch theo õm Hỏn Việt là Thượng Hải nhật bỏo) là tờ tiếng Anh ra 6 ngày/tuần, phỏt hành vào lỳc 2 - 3 giờ chiều với số lượng 60.000 ấn bản 60 trang khổ lớn như bỏo Sài Gũn Giải Phúng. Đú khụng phải là số lượng phỏt hành lớn nhưng “vấn đề là hiệu quả” - ễng Tổng Biờn tập (TBT) Zang Ciyun (Trương Từ Võn), cho biết. Trong tập đoàn, mỗi ấn phẩm là một sản phẩm độc lập về tổ chức xuất bản và kinh doanh. Mỗi ấn phẩm cú một BBT riờng, TBT là thành viờn trong HĐQT của tập đoàn, chịu trỏch nhiệm về quan điểm chớnh trị cũng như hiệu quả kinh doanh trước HĐQT tập đoàn. Do vậy, TBT chủ động về tổ chức biờn chế, tuyển người cũng như phương ỏn trả lương. Thượng Hải nhật bỏo chỉ cú 58 biờn tập viờn (BTV), (trong đú cú 12 người nước ngoài), nh ưng chịu trỏch nhiệm xuất bản thường xuyờn hàng ngàn trang bỏo, là thực sự hiệu quả… Doanh thu của Thượng Hải nhật bỏo, cũng như cỏc ấn phẩm khỏc trong tập đoàn, đều từ hai nguồn bỏn bỏo và quảng cỏo, trong đú quảng cỏo chiếm tới 70% - 75% doanh số. Như vậy, về phương thức hoạt động, mụ hỡnh tập đoàn bỏo chớ của Văn Hối Tõn Dõn bỏo thực chất là mụ hỡnh tập đoàn kinh tế truyền thụng – một loại hỡnh kinh tế đặc biệt, cú thể chưa cú trong từ điển bỏo chớ Xó hội chủ nghĩa song hoàn toàn khụng xa lạ với kinh tế thị trường. Theo cỏch núi hiện nay, đú là mụ hỡnh cụng ty “mẹ – con”… Một vấn đề được đặt ra ở đõy là việc tự chủ về tài chớnh, kinh doanh cú làm mất đi vai trũ cơ quan ngụn luận của Đảng và chớnh quyền? Khụng hề – ễng TBT Trương Từ Võn khẳng định. Theo ụng, bỏo chớ hoạt động tự chủ như một doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường, từ định hướng phỏt triển, mở rộng thị trường đến cả những vấn đề cụ thểõ như tăng hay giảm trang từ nội dung đến quảng cỏo, thay đổi khổ bỏo…, làm sao để bạn đọc chấp nhận, mua bỏo, bỏo cú lói để tiếp tục tồn tại và phỏt triển, là được. Những tờ bỏo hoạt động khụng hiệu quả thỡ phải đúng cửa, dẹp tiệm. Những bài bỏo viết khụng đỳng đường lối, sai sự thực thỡ lónh đạo phải chịu kỷ luật, nặng hơn thỡ phải chịu trỏch nhiệm trước phỏp luật. Mụ hỡnh tập đoàn của Văn Hối Tõn Dõn bỏo tồn tại đó hơn 6 năm, chưa tớnh cơ ngơi bề thế (hơn 3.000 CBPVNV trong đú cú 32% là phúng viờn (PV), BTV, hơn 300 người là nhõn viờn cao cấp; độ tuổi dưới 30 khoảng 29%; từ 31 - 40 chiếm 24%; từ 41 đến 50 chiếm 31% và từ 51 - 60 chiếm 16%), chỉ nhỡn khụng khớ làm việc của đội ngũ cỏn bộ PV Shanghai Daily cũng cú thể phần nào biết được tập đoàn đó “ăn nờn làm ra” như thế nào. Đội ngũ PV, BTV của Shanghai Daily “đều đều như vậy”, cỏc trưởng phú phũng ban, tuổi cao nhất cũng chỉ ngoài 30. Sức mạnh của Văn Hối Tõn Dõn bỏo đó tràn cả ra ngoài qua những con số: Mở Văn phũng đại diện tại 20 tỉnh, thành trong toàn quốc, trong đú cú cỏc TP lớn như Bắc Kinh, Nam Kinh, Quảng Chõu, Vũ Hỏn, Tõy An, Thẩm Quyến, Võn Nam; và mở rộng hoạt động ra 10 quốc gia khỏc. Riờng ở Mỹ và Úc, ấn phẩm Tõn Dõn vón bỏo (tin buổi chiều) đó cú mặt… Hầu hết cỏc ấn phẩm bỏo in đều cú trang web như là một kờnh cung cấp thụng tin miễn phớ cho độc giả. Tập đoàn Văn Hối Tõn Dõn bỏo ngoài kinh doanh cỏc ấn phẩm bỏo chớ, xuất bản, cũn kinh doanh cả cao ốc văn phũng, nhà hỏt, trung tõm mỹ thuật (phố Đụng) và bỏn vộ (cỏc loại, kể cả vộ mỏy bay) qua mạng. - Lĩnh vực kinh doanh nào cú thể mang lại hiệu quả kinh tế và cú điều kiện thỡ chỳng tụi đều cú thể đầu tư. – TBT Trương cho biết.Văn Hối Tõn Dõn bỏo chịu sự lónh đạo trực tiếp của Thành ủy TP Thượng Hải. Quyết định đầu tư lĩnh vực nào là quyền chủ động tuyệt đối của HĐQT tập đoàn. Hoạt động và hiệu quả hoạt động như thế nào là tựy thuộc HĐQT tập đoàn và người đại diện tập đoàn điều hành cụng việc đú. Đứng trờn lầu 34 của cao ốc văn phũng tập đoàn bỏo chớ Văn Hối Tõn Dõn bỏo được xõy dựng hoàn toàn bằng vốn tự lực, nhỡn ra toàn cảnh Thượng Hải,cú thể thấy rằng:Nếu được chủ động như một doanh nghiệp, bỏo chớ cũng làm ra của cải vật chất hiệu quả khụng hề thua kộm doanh nghiệp. Tiểu kết chương 1: Do điều kiện hiểu biết cũng như thời gian nghiờn cứu cũn nhiều hạn chế, chỳng tụi chỉ chọn và tỡm hiểu năm tập đoàn tiờu biểu nằm ở cỏc chõu lục khỏc nhau, cú phương thức hoạt động và điều kiện khụng giống nhau làm mụ hỡnh chung rỳt kinh nghiệm cho quỏ trỡnh bước đầu xõy dựng mụ hỡnh kinh tế bỏo chớ ở Việt Nam. Cú thể thấy, một trong những yếu tố quan trọng nhất trong khuynh hướng làm bỏo lợi nhuận đú chớnh là sự kết hợp giữa hai yếu tố,hai mục tiờu là bỏo chớ - thụng tin và kinh tế. Mụ hỡnh kinh tế bỏo chớ ở Mỹ tiờu biểu là News Corp cho ta thấy bản chất kinh tế, mua bỏn, thụn tớnh, sỏt nhập, lũng đoạn lẫn nhau của nền bỏo chớ, chứng tỏ sự mất ổn định, nhiều biến cố trong đời sống bỏo chớ - truyền thụng Hoa Kỳ. Bản chất “giành giật”căng thẳng với những mún lợi nhuận kếch xự, nhiều khi đó đưa đến những mặt trỏi, làm ảnh hướng đến vấn đề tự do bỏo chớ do sự phỏt triển quỏ mạnh mẽ cả về thế và lực của cỏc tập đoàn bỏo chớ. Điều này cũng khụng trỏnh khỏi đối với nền bỏo chớ Singapore, với sự phỏt triển hựng mạnh của SPH và cỏc tập đoàn bỏo chớ Trung Quốc trong quỏ trỡnh phỏt triển của mỡnh.Tuy nhiờn, những thành tựu và kinh nghiệm về cơ cấu tổ chức, hoạt động kinh doanh, quan điểm và mục đớch, phương chõm kinh doanh của cỏc tập đoàn bỏo chớ cú giỏ trị rất quan trọng và thiết thực đối với một nền bỏo chớ đang “chớm nở” trờn bước đường chuẩn bị xõy dựng mụ hỡnh tõp đoàn bỏo chớ như nước ta. Chương II:Vấn đề xõy dựng mụ hỡnh Tập đoàn bỏo chớ ở Việt Nam hiện nay 2.1. Chủ trương của Đảng và Nhà nước ta về xõy dựng Tập đoàn bỏo chớ ở Việt Nam. Vấn đề hỡnh thành Tập đoàn bỏo chớ ở Việt Nam đó được đưa ra bàn luận trờn bỏo chớ nước ta cỏc đõy hơn 2 năm. Tuy nhiờn, cho đến nay nú vẫn chỉ là “chủ trương” đang chờ kiểm nghiệm trờn thực tế và đũi hỏi một cơ quan bỏo chớ đi tiờn phong làm “thớ nghiệm”. Ngày 30/9/2005, bằng sự kiện Chớnh Phủ ban hành quyết định 219 phờ duyệt “Chiến lược phỏt triển thụng tin quốc gia đến 2010”, trong đú, Chớnh Phủ đó đồng ý thớ điểm mụ hỡnh tập đoàn bỏo chớ tại Việt Nam: “Thử nghiệm xõy dựng tổ hợp xuất bản,tập đoàn bỏo chớ, kết hợp với cỏc hoạt động kinh doanh, dịch vụ theo quy định của phỏp luật để tạo nguồn thu đầu tư cho hoạt động bỏo chớ” chứng tỏ ở nước ta mụ hỡnh tập đoàn bỏo chớ đó cú điều kiện để tiến tới nghiờn cứu xõy dựng và hỡnh thành, cho phự hợp với tỡnh hỡnh và nhiệm vụ mới trong sự khởi sắc của đời sống bỏo chớ - truyền thụng thế giới và trong nước. Chiến lược phỏt triển thụng tin đến năm 2010 quy định: mỗi tổ chức chớnh trị, tổ chức chớnh trị - xó hội, tổ chức chớnh trị - xó hội - nghề nghiệp ở mỗi Trung ương, mỗi tỉnh, thành phố (trừ Hà Nội và Thành phố Hồ Chớ Minh) thỡ cho phộp xuất bản một tờ bỏo là cơ quan ngụn luận và một tạp chớ là cơ quan thụng tin lý luận. Trờn trang web VnExpress,Thứ trưởng Đỗ Quý Doón cho biết, sau khi Chớnh Phủ đồng ý cho thớ điểm mụ hỡnh tập đoàn bỏo chớ ở Việt nam, hiện nay đó cú một số tờ bỏo cũng bước đầu hưởng ứng và hoạt động theo mụ hỡnh tập đoàn vớ dụ như Saigon Times Group ở Sài Gũn,Tiền Phong … Đồng thời theo ụng: “Tập đoàn bỏo chớ là một mụ hỡnh mới ở Việt Nam nờn cần thời gian nghiờn cứu kĩ , xõy dựng đề ỏn, tiờu chớ cụ thể. Chắc chắn trước năm 2010,Việt Nam sẽ cú vài tập đoàn bỏo chớ lớn”. Bờn cạnh đú, Bộ Văn Hoỏ - Thụng Tin sẽ tiến hành rà soỏt, quy hoạch lại những tờ bỏo hoạt động trựng lặp về nội dung, đối tượng lóng phớ trong khõu xuất bản, phỏt hành. Vớ dụ như ở tại một số địa phương cú tới gần chục tờ bỏo hoạt động trong lĩnh vực văn hoỏ - giải trớ…Mục tiờu đến năm 2010, tất cả cỏc cơ quan bỏo chớ Việt Nam đều thiết lập được Website riờng thụng qua việc tạo điều kiện cho sự phỏt triển đối với bỏo điện tử và trang tin điện tử của Chớnh Phủ. Đại Hội X của Đảng tiếp tục khẳng định: “Tạo điều kiện cho cỏc lĩnh vực xuất bản, thụng tin đại chỳng phỏt triển, nõng cao chất lượng tư tưởng và văn hoỏ, vươn lờn hiện đại về mụ hỡnh, cơ cấu tổ chức và cơ sở vật chất, kỹ thuật; đồng thời xõy dựng cơ chế quản lý phự hợp, chủ động, khoa học”. Đề cập đến vấn đề xõy dựng mụ hỡnh tập đoàn bỏo chớ, Thứ trưởng Đỗ Quý Doón khẳng định: “Mỗi cơ quan bỏo chớ sẽ cú con đường và hướng phỏt triển thành cỏc tập đoàn bỏo chớ khụng giống nhau nờn khụng thể rập khuụn hay cưỡng ộp mà đũi hỏi phải cú thời gian và sự phỏt huy nội lực của cỏc cơ quan bỏo chớ”. Luật bỏo chớ điều 17b,17c quy định cho phộp cỏc cơ quan bỏo chớ được tổ chức kinh doanh dịch vụ phự hợp với chức năng nhiệm vụ của mỡnh, nhằm tạo nguồn thu đầu tư trở lại cho hoạt động bỏo chớ.Vớ dụ như cơ quan bỏo chớ cú thể thành lập cỏc cụng ty in ấn, nghe nhỡn, phỏt hành, quảng cỏo,t ruyền thụng, tổ chức biểu diễn, sự kiện…Như vậy là, thực tế đó cho thấy “hiện nay một tờ bỏo khụng chỉ làm nhiệm vụ nội dung nữa mà cũn làm nhiệm vụ kinh doanh, dịch vụ” (Thứ trưởng Đỗ Quý Doón). Theo PGS-TS Đào Duy Quỏt, tổng biờn tập website Đảng Cộng Sản Việt Nam, Phú ban Tư Tưởng- Văn Hoỏ Trung ương:…“cần phải hỡnh thành những tập đoàn bỏo chớ tự sống, tự phỏt triển chứ khụng chờ bao cấp”. ễng ủng hộ và đưa ra quan điểm “gắn kinh tế với bỏo chớ để bỏo chớ phỏt triển”. Cũng theo đú, ụng Nguyễn Khoa Điềm- nguyờn Trưởng ban Tư Tưởng -Văn Hoỏ Trung ương nhấn mạnh: “Việc xõy dựng cỏc tập đoàn bỏo chớ là cần thiết, bởi đú là yờu cầu khỏch quan của một nền bỏo chớ phỏt triển dựa trờn nền tảng của một nền kinh tế thị trường phỏt triển, cụng nghiệp và hiện đại. Tuy nhiờn, bỏo chớ nước ta là bỏo chớ của Đảng, là cụng cụ chớnh trị - tư tưởng của Đảng và Nhà nước xó hội chủ nghĩa, là mún ăn tinh thần của nhõn dõn, do vậy tập đoàn bỏo chớ cũng phải hướng theo mục tiờu đú”. 2.2.Tỡnh hỡnh phỏt triển của bỏo chớ-truyền thụng núi chung “Năm 2006, đất nước ta đó đạt được những thành tựu quan trọng trờn tất cả cỏc lĩnh vực. Điều đú đó tạo ra thế và lực mới để đất nước ta bước vào năm mới 2007. Trong những thành tớch chung đú, bỏo chớ thực sự là cụng cụ tuyờn truyền, cổ động, tổ chức cỏc phong trào hành động cỏch mạng của nhõn dõn trong cả nước, thực hiện thắng lợi cỏc mục tiờu, nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước đó đề ra”(Thứ trưởng Bộ Văn húa -Thụng Tin Đỗ Quý Doón). Trong buổi núi chuyện với Tạp chớ Người làm bỏo, Thứ trưởng Bộ Văn Hoỏ - Thụng Tin nhấn mạnh: “Năm 2006 là năm cú nhiều sự kiện quốc tế và trong nước hết sức cú ý nghĩa. Đú là điều kiện để bỏo chớ nước ta thể hiện đầy đủ vai trũ, vị trớ là cơ quan ngụn luận của Đảng, Nhà nước, cỏc tổ chức chớnh trị - xó hội, xó hội nghề nghiệp và là diễn đàn của nhõn dõn(…). Bỏo chớ ngày càng cú vai trũ, vị trớ quan trọng đối với sự phỏt triển của đất nước..” Sau 20 năm đổi mới, bỏo chớ Việt Nam cũng tự đổi mới mỡnh và phỏt triển lớn mạnh, đạt được những thành tựu quan trọng. Hiện nay, cả nước cú 620 cơ quan bỏo chớ với 700 ấn phẩm, mỗi năm in trờn 700 triệu bản, bỡnh quõn gần 8 tờ/người/năm; cú 68 đài phỏt thanh - truyền hỡnh Trung ương và địa phương;1 hóng thụng tấn Nhà nước, bỏo mạng điện tử khụng ngừng phỏt triển nhanh và mạnh. Hiện nay, cỏc loại hỡnh truyền thụng đan xen nhau trong cỏc cơ quan bỏo chớ (VTV,VOV,Vietnamnet..) Từ thỏng 5/2004, đó cú gần 4 triệu lượt người truy cập cỏc trang bỏo điện tử như Tuoitre online,Vietnamnet,VnExpress…Hàng vạn người tham gia vào các lĩnh vực bỏo chớ - truyền thụng trong đú cú 15.000 nhà bỏo được cấp thẻ, cụng tỏc đào tạo nhà bỏo chuyờn nghiệp đang phỏt triển ở cỏc trường đại học chuyờn ngành trong và ngoài nước. Thế và lực về cơ sở vật chất - kỹ thuật và tài chớnh của bỏo chớ ngày càng được nõng cao tiờu biểu là cỏc tờ bỏo Tiền Phong, Thanh Niờn, Tuổi trẻ, Hà Nội mới…Chớnh vỡ thế, những cơ quan bỏo chớ này đang xõy dựng đề ỏn nõng lờn thành Tập đoàn bỏo chớ. Như vậy, bỏo chớ nước ta trong những năm trở lại đõy phỏt triển năng động khụng chỉ về số lượng mà cũn về chất lượng. Cụng chỳng ngày càng cú nhu cầu tỡm kiếm và tiờu thụ thụng tin trờn cỏc phương tiện bỏo chớ - thụng tin đại chỳng. Mặc dự chưa khai thỏc và phỏt triển được tối đa những tiềm năng của thị trường truyền thụng. Tuy nhiờn, với những thành quả hiện tại là những tớn hiệu và khẳng định đỏng mừng cho sự phỏt triển nở rộ của bỏo chớ nước ta. Bỏo chớ đó gúp phần quan trọng trong việc tổ chức thành cụng năm APEC Việt Nam 2006,sự kiện Việt Nam gia nhập Tổ chức thương mại thế giới(WTO).Thụng qua cỏc hoạt động thụng tin tuyờn truyền trờn bỏo chớ đó khơi dậy lũng tự hào dõn tộc, thời cơ và vận hội mới của đất nước để vượt qua những khú khăn thỏch thức trong sự nghiệp xõy dựng và bảo vệ Tổ quốc.Bờn cạnh đú, bỏo chớ cũn tớch cực tham gia chống tham nhũng, lóng phớ, đưa ra ỏnh sỏng nhiều vụ việc tiờu cực, tạo được lũng tin của nhõn dõn với bỏo chớ cũng như với sự lónh đạo của Đảng, sự điều hành, quản lý của Chớnh phủ. Cú thể núi, trong những thành tựu quan trọng của đất nước “bỏo chớ thực sự là cụng cụ tuyờn truyền, cổ động, tổ chức cỏc phong trào hành động cỏch mạng của nhõn dõn trong cả nước, thực hiện thắng lợi cỏc mục tiờu, nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước đó đề ra”(Phỏt biểu của Thứ trưởng Bộ Văn Hoỏ-Thụng Tin Đỗ Quý Doón). Trong giai đoạn hiện tại, để thớch ứng với tỡnh hỡnh và nhiệm vụ mới của bản thõn sự phỏt triển của đời sống bỏo chớ,Việt Nam cần sớm xõy dựng những tập đoàn bỏo chớ mạnh, đỏp ứng được những yờu cầu nội tại. Bờn cạnh đú,sự nghiệp đổi mới,cụng nghiệp hoỏ - hiện đại hoỏ đất nước,hội nhập quốc tế vỡ mục tiờu “dõn giàu, nước mạnh, xó hội cụng bằng, dõn chủ, văn minh” cũng đang đặt ra cho bỏo chớ truyền thụng nước ta những nhiệm vụ to lớn và nặng nề. Hơn thế nữa, trong bối cảnh chung của nền bỏo chớ thế giới, bỏo chớ nước ta vẫn chưa cú những cơ quan truyền thụng “xứng tầm” với khu vực và quốc tế. Chớnh những thành tựu đú mà đồng chớ Thứ trưởng Bộ Văn Hoỏ -Thụng Tin đó nhấn mạnh:...“Bỏo chớ nước ta phải khụng ngừng đổi mới phương thức thụng tin, nõng cao tớnh chuyờn nghiệp trong hoạt động bỏo chớ, chỳ trọng vấn đề kinh tế bỏo chớ, cú kế hoạch để xõy dựng những tổ hợp, tập đoàn bỏo chớ mạnh của Đảng làm động lực thỳc đẩy sự phỏt triển của hệ thống bỏo chớ cả nước..” Sự phỏt triển năng động và mạnh mẽ củ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docMô hình tập đoàn báo chí trên thế giới và vấn đề xây dựng tập đoàn báo chí ở Việt Nam hiện nay.doc