Đề tài Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động đội ở trường THCS trên địa bàn miền núi

XI. MỤC LỤC

 

I. Tên đề tài . Trang 01

II. Đặt vấn đề . Trang 01

1. Tầm quan trong của vấn đề được nghiên cứu Trang 01

2. Những thực trạng liên quan đến đề tài . Trang 02

3. Lí do chọn đề tài . . Trang 02

4. Phạm vi nghiến cứu . Trang 02

III. Cơ sở lí luận . Trang 03

IV. Cơ sở thực tiễn . Trang 04

V. Nội dung nghiên cứu: . Trang 04

1. GV TPT Đội chủ động tham mưu cho chỉ bộ đảng chỉ đạo các hoạt động Đội, tham mưu tốt cho BGH nhà trường trong việc phân công GVCN và tổ chức tốt các hoạt động Đội trong nhà trường .

 

 

Trang 05

2. TPT Đội phối hợp với các lực lượng trong nhà trường như: Công đoàn trường, Chi đoàn thanh niên, các tổ chuyên môn, Ban hoạt động NGLL để tổ chức các hoạt động Đội

 

Trang 06

3. Thường xuyên tập huấn kỹ năng công tác Đội cho đội ngũ giáo viên nhà trường đồng thời với việc tổ chức tập huấn kỹ năng sinh hoạt Đội cho BCH liên đội, BCH chi đội, các đội kĩ năng .

 

Trang 07

4. Tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, mang nhiều ý nghĩa và tạo không khí gần gũi, thân thiện với học sinh .

Trang 08

VI. Kết quả nghiên cứu: . Trang 09

VII. Kết luận: . Trang 11

VIII. Đề nghị: . Trang 12

1. Đối với Phòng GD&ĐT, Hội đồng Đội huyện Tây Giang . Trang 12

2. Đối với nhà trường . Trang 12

3. Đối với đội ngũ giáo viên . Trang 12

IX. Phần phụ lục: . Trang 13

1. Bảng thống kê số liệu học tập và hạnh kiểm năm học 2009-2010 và học kì I năm học 2010-2011 .

Trang 13

2. Các hình ảnh minh họa cho đề tài . Trang 14

X. Tài liệu tham khảo: . Trang 18

XI. Mục lục: . Trang 19

 

 

 

doc19 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Ngày: 12/09/2013 | Lượt xem: 4187 | Lượt tải: 52download
Tóm tắt tài liệu Đề tài Một số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động đội ở trường THCS trên địa bàn miền núi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
h “Giáo viên chủ nhiệm còn có nhiệm vụ cộng tác chặc chẽ với Đội TNTP Hồ Chí Minh, các tổ chức xã hội có liên quan trong hoạt động giảng dạy và giáo dục học sinh lớp mình chủ nhiệm”. Như vậy Đội hoạt động dưới sự điều hành của Ban chỉ huy liên đội, Ban chỉ huy chi đội, bên cạnh đó là sự phụ trách của GV TPT Đội, GV phụ trách chi đội; GV bộ môn và các lực lượng giáo dục khác trong và ngoài nhà trường là người phối hợp để tổ chức các hoạt động Đội. Trong những năm qua, khi chưa tiến hành đề tài này thì liên đội cũng đã duy trì được các hoạt động, phong trào. Song, các hoạt động còn mang tính chất chung chung, Ban chỉ huy Liên đội cũng như Ban chỉ huy các chi đội, các đội kĩ năng chưa phát huy hết năng lực, chưa sáng tạo trong công việc nên chất lượng hoạt động chưa cao; sự phối hợp của các lực lượng giáo dục trong nhà trường còn mờ nhạt; kĩ năng cũng như kinh nghiệm trong công tác Đội của đội ngũ phụ trách thiếu nhi còn thiếu và yếu do hầu hết đây là những giáo viên mới ra trường lại lên công tác ở miền núi. Tình hình nề nếp của liên đội còn lộn xộn, chưa đi vào khuôn khổ. Ý thức tự quản của các Chi đội và đội viên chưa đáp ứng được yêu cầu chung của Liên đội. Vệ sinh cá nhân và vệ sinh công cộng còn hạn chế; cảnh quan sư phạm trong khuôn viên nhà trường chưa đảm bảo, chưa đáp ứng được yêu cầu của cuộc vận động “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Thành tích của Liên đội cũng còn rất khiêm tốn. IV. CỞ SỞ THỰC TIỄN: Thực tiễn trong những năm qua việc phối kết hợp tổ chức các hoạt động Đội giữa TPT Đội với GVCN, GV bộ môn và với các bộ phận, ban tổ trong nhà trường chưa được thực hiện tốt, chưa thực hiện thường xuyên, đều đặn. Bên cạnh đó các cấp, các ngành, Cán bộ quản lí các trường còn xem nhẹ các hoạt động của tổ chức Đội trong nhà trường đặc biệt là trên địa bàn dân cư, nhiều trường còn có quan niệm và nhận thức chưa đầy đủ về vai trò, vị trí của tổ chức Đội cũng như TPT Đội. Đội ngũ GV TPT Đội ở một số trường thường biến đổi. Chính vì vậy ảnh hưởng rất lớn đến phong trào hoạt động của liên Đội và trong công tác giáo dục thanh thiếu niên trong nhà trường dẫn đến chất lượng giáo dục toàn diện không được nâng cao. Khi tổ chức các hoạt động thì GV TPT Đội là người phải lo từ khâu nội dung, công tác chuẩn bị và tổ chức các hoạt động. GV phụ trách chi đội chưa quan tâm nhiều đến công tác Đội và do mới ra trường phải lên công tác tại miền núi nên kỹ năng và kinh nghiệm trong công tác Đội còn rất khiêm tốn; học sinh là người dân tộc thiểu số chưa ý thức hết ý nghĩa của hoạt động Đội cũng như việc học tập nên ngại tham gia hoặc nếu có tham gia thì chỉ qua loa mang tính đối phó; BCH Chi đội, BCH Liên đội kỹ năng còn yếu do chưa được thường xuyên tập huấn và tham gia các hoạt động, chưa phát huy hết năng lực, chưa sáng tạo trong công việc; vai trò tự quản của Đội cũng chưa được phát huy nên chất lượng hoạt động cũng chưa cao; phụ huynh học sinh thì khoán trắng cho nhà trường việc học tập của con em mình nên hoạt động Đội cũng không quan tâm đến. Trong những năm học qua với đội ngũ giáo viên phụ trách chi đội còn trẻ, đầy nhiệt huyết, các lực lượng giáo dục trong nhà trường được kiện toàn tổ chức và đi vào hoạt động có nề nếp, có kế hoạch; cơ sở vật chất của liên đội tương đối đảm bảo. Được chi ủy chi bộ nhà trường quan tâm chỉ tâm chỉ đạo các hoạt động Đội; được nhà trường đầu tư cơ sở vật chất, hỗ trợ kinh phí kịp thời để tổ chức các hoạt động. Học sinh nhà trường hầu hết có tinh thần kỉ luật, đoàn kết, chăm ngoan, học tập tốt; BCH chi đội, BCH Liên đội cũng từng bước đi vào hoạt động và phát huy vai trò của mình. Chính vì vậy tôi mạnh dạn đưa ra một số biện pháp sau nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao chất lượng hoạt động của liên đội Nguyễn Bá Ngọc- một Liên đội THCS ở miền núi. V. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU: Xuất phát từ tình hình thực tiễn như vậy, nhà trường mà trực tiếp là tổ chức Đội ở nhà trường có trách nhiệm hết sức nặng nề nhưng cũng rất vẻ vang nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản để học tiếp lên THPT hoặc học nghề. Đội viên ở tuổi thiếu niên, nhất là đội viên ở miền núi chưa có nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống, kĩ năng sống còn hạn chế, đặc biệt còn thiếu hiểu biết trong lĩnh vực chính trị và xã hội, thiếu sân chơi an toàn và lành mạnh. Vì vậy, các em rất cần có một môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh, một sân chơi bổ ích. Vì vậy hoạt động Đội ở một ngôi trường miền núi cần được quan tâm, đẩy mạnh. Hoạt động Đội sẽ trang bị cho các em những kĩ năng sống cần thiết và đặc biệt giáo dục các em trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ và sau này sẽ trở thành người công dân tốt có ích cho xã hội. Để thực hiện và đạt được kết quả tốt trọng trách này nhà trường phải dựa vào nhiều con đường, nhiều mối quan hệ biện chứng với nhau nhưng đóng vai trò hơn cả là hoạt động Đội thiếu niên trong nhà trường. Vậy làm thế nào để đưa hoạt động Đội và phong trào thanh thiếu niên vào hoạt động trong nhà trường một cách có hiệu quả nhất. Đó quả là một vấn đề hết sức khó khăn đối với những giáo viên TPT Đội. Do đó, người TPT Đội phải linh hoạt tham mưu cho nhà trường tổ chức tốt các hoạt động Đội; tranh thủ sự ủng hộ, quan tâm, phối hợp của các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường; tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn kĩ năng công tác Đội cho đội ngũ chỉ huy Đội để các hoạt động Đội trong nhà trường trở thành một lực lượng giáo dục đạt hiệu quả cao, thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia, cụ thể là: 1. GV TPT Đội chủ động tham mưu cho chỉ bộ đảng chỉ đạo các hoạt động Đội, tham mưu tốt cho BGH nhà trường trong việc phân công GVCN và tổ chức tốt các hoạt động Đội trong nhà trường: Trong nhà trường TPT Đội có vai trò vô cùng quan trọng nó gắn với vai trò, vị trí của tổ chức Đội trong việc giáo dục thiếu niên nhi đồng. Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã nói “Cán bộ là cái gốc của công việc”, “Cán bộ tốt là có tất cả”. Điều này hoàn toàn đúng với người GV Tổng phụ trách Đội đặc biệt là vai trò tham mưu của GV TPT Đội. Muốn giải quyết được vấn đề này trước hết GV TPT Đội phải xây dựng mối quan hệ tốt với chi ủy chi bộ Đảng, BGH nhà trường. Trước hết Giáo viên TPT Đội có trách nhiệm tham mưu cho BGH bố trí, sắp xếp những giáo viên đủ năng lực, nhiệt tình vừa có thể làm chủ nhiệm lớp vừa có thể đảm nhận vai trò người phụ trách chi đội. Đồng thời GV TPT Đội phải dự kiến các kế hoạch hoạt động thật tỉ mĩ, có tính khả thi cao sau đó tham mưu về chủ trương đối với chi ủy chi bộ và tham mưu kế hoạch hoạt động, kinh phí hoạt động đối với BGH nhà trường và hội cha mẹ học sinh. Khi đã được thống nhất về chủ trương, được hỗ trợ kinh phí tôi đã ban hành các kế hoạch hoạt động đến các chi đội. Như vậy việc tổ chức các hoạt động đã thành công được một nửa và chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả cao. Trước đây, khi chưa thực hiện tốt việc này thì sẽ chưa được ủng hộ về chủ trương, kinh phí mà kinh phí đóng một vai trò không nhỏ trong việc tổ chức các hoạt động nên các hoạt động gần như là cầm chừng, chưa thu hút đông đảo đội viên tham gia. Khi tổ chức sẽ gặp rất nhiều lúng túng trong khâu chỉ đạo và quá trình thực hiện các kế hoạch. Ví dụ, trong kế hoạch hoạt động tháng 3, có các ngày lễ lớn của đất nước cũng như của tỉnh Quảng Nam như ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam 24/3 và ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3. Khi TPT Đội đã dự kiến tổ chức Hội trại cho học sinh của nhà trường (đây là một hoạt động lớn, rất khó thực hiện ở một trường THCS vùng cao như Tây Giang) thì trước hết TPT Đội phải xin chủ trương của chi ủy chi bộ đảng. Sau khi đã được thống nhất về chủ trương thì TPT Đội tham mưu cho BGH trường xây dựng kế hoạch tổ chức hội trại, trong kế hoạch phải thể hiện rõ các nội dung, các hoạt động sẽ được tổ chức trong hội trại, phân công Ban tổ chức, các tiểu ban như làm sân khấu, tiểu ban lửa trại, tiểu ban trò chơi lớn, tiểu ban các hội thi… Đồng thời dự trù kinh phí tổ chức (khoản 6-8 triệu đồng). Thực tế trong năm 2008 và 2010 nhà trường đã tổ chức thành công 02 hội trại thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia, góp phần hạn chế học sinh vắng học, bỏ học; từng bước nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường (Ảnh 1) 2. TPT Đội phối hợp với các lực lượng trong nhà trường như: Công đoàn trường, Chi đoàn thanh niên, các tổ chuyên môn, Ban hoạt động NGLL để tổ chức các hoạt động Đội: Như chúng ta đã biết, nhân tố quyết định xây dựng Liên đội mạnh, thực hiện tốt các hoạt động của Liên đội đó chính là tranh thủ sự phối hợp của của các lực lượng giáo dục khác trong nhà trường; phát huy vai trò của những đội viên ưu tú, phát huy hết khả năng của Ban chỉ huy Liên đội. Tuy nhiên, nếu GV TPT Đội không tích cực trong công tác tham mưu với các ban tổ trong nhà trường, không chỉ đạo sâu sát cho BCH liên đội thì công tác Đội sẽ không đạt kết quả như mong muốn. Xuất phát từ tình hình đó, vào đầu năm học, dưới sự chỉ đạo của Hội đồng Đội và Phòng GD&ĐT huyện Tây Giang, cùng với sự lãnh chỉ đạo của chi ủy chi bộ nhà trường, bản thân tôi cùng với BCH liên đội đã lên kế hoạch tổ chức Đại hội liên đội. Khi tổ chức đại hội liên đội thì liên đội đã mời chi ủy chi bộ, BGH nhà trường, các ban tổ trong trường để để chỉ đạo đại hội và góp văn kiện đại hội; đại hội cũng đã bầu ra Ban chỉ huy Liên đội gồm các đội viên tiêu biểu, được các đại biểu tín nhiệm để điều hành công việc của Liên đội, thực hiện vai trò tự quản của Liên đội dưới sự hướng dẫn của Tổng phụ trách Đội; tiến hành xây dựng chương trình hoạt động của liên đội trong năm học, trong đó có nội dung các hoạt động trọng tâm cũng như các hoạt động cụ thể trong năm học. Sau khi đã xây dựng được kế hoạch năm học, kế hoạch các hoạt động, nhất là các hoạt động lớn như tổ chức hội trại, hội diễn văn nghệ, các hội thi, các hoạt động tuyên truyền GV TPT Đội chủ động làm việc với các ban tổ nhằm bàn bạc việc triển khai thực hiện kế hoạch. Cụ thể là phối hợp việc kêu gọi vận động đoàn viên trong công đoàn nhà trường, các tổ chuyên môn giúp đỡ về con người, giúp đỡ việc thực thi kế hoạch các hoạt động như tham gia vào thành phần ban tổ chức, ban giám khảo, các tiểu ban của các hoạt động; các chi đội thì tích cực chuẩn bị về nội dung, cơ sở vật chất để thực hiện kế hoạch. Khi đã được sự đồng thuận thống nhất của các ban, tổ; sự nhất trí của các chi đội thì “khó trăm lần dân liệu cũng xong”, dân ở đây chính là toàn thể học sinh nhà trường dưới sự hướng dẫn, dìu dắt của các thầy cô giáo. Nếu không làm được việc này thì TPT Đội không thể nào quán xuyến hết công việc, GV TPT Đội dù giỏi đến mấy mà không được sự đồng tình ủng hộ và không có sự phối hợp tốt của các lực lượng giáo dục trong nhà trường thì sẽ không thể nào triển khai thực hiện tốt các kế hoạch đã đặt ra. Khi thực hiện được như vậy thì khi triển khai chương trình hoạt động trong năm học và khi triển khai các kế hoạch hoạt động thì sẽ được sự đồng thuận phối hợp tốt của các ban, tổ trong nhà trường; sự tích cực tham gia của đội viên bởi chính họ là người đã tham gia bàn bạc, xây dựng các kế hoạch này. Cụ thể, năm học 2009-2010 liên đội đã tham mưu cho nhà trường tổ chức một hoạt động lớn đó là tổ chức Hội trại “Tiếp bước cha anh”, đây là một hoạt động có thể nói là mới mẻ đối với các liên đội ở miền núi. Chính vì vậy, từ khâu xây dựng kế hoạch đến khâu tổ chức thì GV TPT Đội chủ động tham mưu, tham khảo ý kiến từ các ban tổ trong nhà trường, kêu gọi sự phối hợp của các ban tổ trong quá trình chuẩn bị và tổ chức Hội trại. Công đoàn và chi đoàn thanh niên thì phối hợp trong việc phân công giáo viên tham gia xây dựng sân khấu, tham gia vào các tiểu ban của hội trại cũng như các nhiệm vụ quan trọng khác. (Ảnh 2) Thực tế, qua tìm hiểu tôi được biết nhiều liên đội khi tổ chức các hoạt động thì hầu như là TPT Đội là người quán xuyến tất cả, các lực lượng giáo dục trong nhà trường tham gia không tích cực bởi TPT Đội chưa xây dựng được mối quan hệ và chưa tham mưu tốt với các lực lượng này. Nhiều trường hợp giáo viên trong nhà trường không biết nội dung cụ thể của các kế hoạch, lí do là các kế hoạch chưa được triển khai rộng rãi. Chính những điều này ảnh hưởng lớn đến kết quả hoạt động của một liên đội. 3. Thường xuyên tập huấn kỹ năng công tác Đội cho đội ngũ giáo viên nhà trường đồng thời với việc tổ chức tập huấn kỹ năng sinh hoạt Đội cho BCH liên đội, BCH chi đội, các đội kĩ năng: Đối với đội ngũ giáo viên nhà trường thì hầu hết là mới ra trường nên việc thường xuyên được tập huấn về kĩ năng nghiệp vụ thì rất là quan trọng. Việc tổ chức tập huấn phải được thường xuyên, nghiên cứu chuẩn bị kĩ về nội dung tập huấn nhất là các kĩ năng cần thiết, sát với việc tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động Đội. Vì sao phải tổ chức tập huấn trang bị kĩ năng cho các lực lượng này? Bởi vì đây là người sẽ hướng dẫn, dìu dắt các chi đội thực hiện các kế hoạch hoạt động. Nếu thiếu kĩ năng cần thiết thì sẽ bị lúng túng trong quá trình tham gia phụ trách các chi đội. Các nội dung đó là: Kĩ năng tổ chức sinh hoạt Đội, kĩ năng hướng dẫn các em học sinh thực hiện các kế hoạch, kĩ năng múa hát tập thể, kĩ năng nghi thức Đội, kĩ năng trại, kĩ năng tổ chức các trò chơi dân gian, kĩ năng viết bài tuyên truyền măng non… Đây là những kĩ năng hết sức cần thiết với đội ngũ giáo viên phụ trách chi đội, nếu thực hiện được điều này thì việc tổ chức hoạt động Đội sẽ được thuận tiện và có hiệu quả hơn, giảm bớt gánh nặng cho TPT Đội. (Ảnh 3) BCH liên đội, BCH chi đội, các đội Kỹ năng, đội Nghi lễ, đội Tuyên truyền măng non, Phát thanh măng non cũng là lực lượng đóng vai trò vô cùng quan trong đối với hoạt động Đội, ảnh hưởng lớn đến chất lượng hoạt động của một chi đội hay một liên đội. Vì vậy, lực lượng này cũng phải thường xuyên được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ kỹ năng. Bên cạnh đó lực lượng này phải thường xuyên được tham gia các hoạt động mang tính chất tập huấn và cọ xác để các em tích lũy thêm nghiệp vụ kĩ năng, bởi để chức tốt các hoạt động Đội thì phải có một kĩ năng nhất định, kĩ năng càng nhiều thì tổ chức hoạt động càng hiệu quả, thu hút đông đảo học sinh tham gia. Cụ thể, hằng năm liên đội luôn tham mưu cho nhà trường tổ chức các hội thi như: Hội thi “Nghi thức Đội” trong đó đưa vào nội dung kĩ năng trại, hội thi “Múa hát tập thể”, Hội thi “Phát thanh măng non”, thi các trò chơi dân gian… Khi tham gia các hội thi thì đây sẽ là những sân chơi bổ ích, giải trí cho các em sau những giờ học căn thẳng trên lớp, ở đây các em sẽ có cơ hội được tập luyện, tích lũy được kĩ năng, các em có cơ hội tham gia giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. Đồng thời đây cũng là một “lớp tập huấn” sẽ phát huy cao độ tinh thần tự giác, tích cực, sáng tạo của các em học sinh. 4. Tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, mang nhiều ý nghĩa và tạo không khí gần gũi, thân thiện với học sinh: Với đối tượng là học sinh miền núi, dân tộc thiểu số thì việc tham gia các hoạt động sinh hoạt vui chơi ở địa bàn dân cư hầu như là không có, được đến trường tham gia các hoạt động Đội các em cảm thấy được vui chơi, được hưởng một môi trường giáo dục thân thiện, lành mạnh, thật sự thấy rằng “mỗi ngày đến trường là một ngày vui” thì các em sẽ ham thích đến trường hơn góp phần hạn chế việc học sinh bỏ học giữa chừng và học sinh thường xuyên vắng học, đây là một vấn đề nan giải với giáo dục miền núi nói chung và giáo dục Tây Giang nói riêng. Các hoạt động cần được tổ chức đó là: Hội trại thiếu nhi (Ảnh 4), hội diễn văn nghệ, các hội thi múa hát tập thể, hội thi nghi thức Đội, hội thi nét đẹp đội viên, các trò chơi dân gian, phát thanh măng non, thực hiện công trình măng non. Đây là những hoạt động qua thực tiễn thấy rằng đã thu hút đông đảo học sinh tham gia. Khi tham gia các hoạt động này thì các em sẽ thấy được vui chơi, được phát huy vai trò tự quản và quyền tham gia của các em, thầy cô lúc này như là một người bạn, người anh, người chị đang dìu dắt, giúp đỡ và tham gia vui chơi, sinh hoạt cùng các em, các em cảm thấy được gần gũi, được yêu thương, được quan tâm, chăm sóc. Qua các hoạt động thì các em sẽ tích lũy được nhiều kĩ năng hoạt động, kĩ năng sống… Cụ thể, việc tham gia hội trại thiếu nhi thì các em sẽ được giáo dục kĩ năng sinh hoạt có tính kỉ luật cao, là sân chơi sáng tạo, ở đó mỗi cá nhân được giao lưu trao đổi học hỏi kinh nghiệm, rèn luyện kĩ năng làm việc nhóm; gắn kết mỗi cá nhân, tập thể xích lại gần nhau hơn. Hội diễn văn nghệ và các hội thi sẽ là một sân chơi bổ ích, phát huy năng khiếu của các em học sinh. Đây cũng là một lớp học, một môi trường giáo dục mang lại hiệu quả cao và thu hút đông đảo học sinh tham gia. Đồng thời các Hội thi sẽ hát huy kĩ năng làm việc, học tập có tính kỉ luật cao, rèn luyện những kĩ năng sống cần thiết mà hiện nay học sinh nói chung và học sinh miền núi nói riêng còn thiếu nhiều(như kĩ năng giao tiếp, kĩ năng ứng xử, kĩ năng hoạt động trước đám đông, kĩ năng hợp tác…). VI. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU: Trong những năm học gần đây, với việc thực hiện những giải pháp được nêu trên tôi đã được sự tin tưởng tuyệt đối của chi ủy chi bộ, được BGH nhà trường tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho tôi tổ chức các hoạt động, vì vậy từ năm học 2007-2008 đến năm học 2009-2010 liên đội Nguyễn Bá Ngọc nơi tôi đang làm TPT Đội luôn đạt danh hiệu “Liên đội xuất sắc” cấp huyện (Ảnh 4), năm học 2007-2008 liên đội đạt danh hiệu “Liên đội xuất sắc” cấp tỉnh, hằng năm có trên 75% chi đội đạt danh hiệu “Chi đội mạnh”. Năm 2009, TPT Đội được TW Đoàn tặng danh hiệu “Thanh niên tiến tiến làm theo lời Bác”, được tỉnh đoàn Quảng Nam tăng danh hiệu “Gương mặt trẻ tiêu biểu” giai đoạn 2007-2009, hằng năm TPT Đội cũng luôn đạt được thành tích “Xuất sắc trong công tác Đội” do Huyện Đoàn khen tặng. Cụ thể là, trong hơn 3 năm học qua (Từ năm học 2007-2008 đến nay), Liên đội đã duy trì, triển khai tốt các hoạt động, những việc làm thiết thực. Đặc biệt chú trọng công tác giáo dục truyền thống cách mạng của dân tộc, lịch sử của Đảng cộng sản Việt Nam, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đội TNTP Hồ Chí Minh và các ngày lễ trọng đại của đất nước… Liên đội cũng đã thực hiện có hiệu quả các phong trào như “Công tác Trần Quốc Toản”, “nói lời hay làm việc tốt”, “Bông hoa điểm mười tặng thầy, tặng cô”, “Uống nước nhớ nguồn”; tổ chức cho các em thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”, phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Tổ chức nhiều phong trào, các hoạt động vui chơi, giải trí cho thiếu niên như: Duy trì tốt phong trào thi đua trong học tập và thực hiện nề nếp tác phong giữa các chi đội. Hằng tuần tổ chức trao cờ luân lưu, cuối học kì và cuối năm học trao giấy khen và tiền thưởng thưởng cho các chi đội đạt giải nhất, nhì, ba. Hoạt động của đội Sao đỏ cùng thường xuyên được duy trì, do đó nề nếp của nhà trường cũng như của Liên Đội được duy trì tốt, việc học sinh vi phạm nội qui, vô lễ với giáo viên đã giảm nhiều so với các năm học trước, tỉ lệ học sinh đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi và học sinh có hạnh kiểm tốt ngày càng tăng. (Thể hiện ở bảng phụ lục số liệu kèm theo) Song song với phong trào trên, các phong trào lớn trong năm học cũng đạt được nhiều kết quả tốt như: xây dựng “Quĩ vì bạn nghèo” để kịp thời hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh khó khăn vượt khó vươn lên trong học tập, thực hiện tốt phong trào “Kế hoạch nhỏ” do Hội đồng Đội huyện Tây Giang phát động, hằng năm số tiền từ phong trào phong trào “Kế hoạch nhỏ” thu được số tiền tư 3,5 - 4 triệu đồng, đạt 100% chỉ tiêu đề ra. Năm 2010-2011 thực hiện hướng dẫn của Hội đồng Đội huyện Tây Giang về việc thực hiện công trình măng non, liên đội đã xây dựng kế hoạch thực hiện “Công trình măng non cấp liên đội”, đến nay công trình đã hoàn thành với việc trồng được 2 dãy hoa trang, tạo cảnh quan trước sân trường với tổng giá trị hơn 1,7 triệu đồng. Hàng năm vào dịp 22/12, 26/3 Liên Đội tổ chức thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách trong địa bàn xã Bhalêê, đây là việc làm giáo dục cho các em đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam (Ảnh 6). Trong các phong trào lớn do Hội đồng Đội huyện cũng như phòng GD&ĐT phát động phát động, Liên đội đã biết kết hợp với các lực lượng giáo dục trong nhà trường chỉ đạo triển khai chặt chẽ mọi hoạt động để liên đội tham gia đạt kết quả tốt, cụ thể là: Thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” đạt giải nhất toàn đoàn cấp huyện năm 2008; Các cuộc thi viết thư quốc tế UPU luôn đạt tỉ lệ 100% bài thi; Thi “Ngày hội thiếu nhi khỏe-tiến bước lên đoàn” đạt giải nhất cấp huyện và khuyến khích cấp tỉnh năm 2010; Thi thuyết trình văn học trong 3 năm qua luôn đạt giải nhất và giải nhì cấp huyện, năm học 2010- 2011 đạt giải khuyến khích cấp tỉnh.... Tham gia giải “Thể thao học sinh huyện Tây Giang” năm 2011 đạt được giải nhì toàn đoàn. Các phong trào hoạt động của Đội theo chủ đề của tuần, tháng, cũng được Liên đội tổ chức thường xuyên, đây là sân chơi thu hút đông đảo các đội viên và các lực lượng giáo dục cùng tham gia như cuộc thi: Văn hóa văn nghệ, thi Rung chuông vàng, vẽ tranh, bóng đá, bóng chuyền, điền kinh, phát thanh măng non, múa hát tập thể, nghi thức Đội, trò chơi dân gian… Đồng thời tổ chức nhiều hoạt động vui chơi bổ ích cho các em các em nhân dịp tết nguyên đán, tết trung thu…(Ảnh 7, 8, 9, 10, 11) VII. KẾT LUẬN: - Hoạt động Đội có một vị trí quan trọng trong nhà trường THCS cũng như Tiểu học, nó đã góp phần tích cực trong việc giáo dục nhân cách, đạo đức cho học sinh, làm cho các em cảm thấy “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”. Có thể khẳng định rằng, hoạt động Đội là lực lượng giáo dục không thể thiếu được trong và ngoài nhà trường do đó vai trò của TPT Đội rất quan trọng, giáo viên TPT Đội phải biết tranh thủ sự giúp đỡ, phối hợp của các lực lượng giáo dục vào các hoạt động Đội. -Trong khi tổ chức các hoạt động của Đội thì người TPT Đội phải xác định rõ những nhiệm vụ chính của mình, trước hết đó là chức năng tham mưu cho cho chi ủy chi bộ và BGH nhà trường; phải chủ động lên kế hoạch và phải biết kêu gọi sự phối kết hợp của các lực lượng giáo dục. Kêu gọi các tổ chức giáo dục trong và ngoài nhà trường tạo mọi điều kiện thuận lợi để tổ chức tốt các hoạt động của Đội. Đồng thời phải xây dựng đội ngũ giáo viên phụ trách chi đội có kĩ năng, năng lực, nhiệt tình, yêu trẻ; đồng thời phải nâng cao chất lượng

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docMột số biện pháp nâng cao chất lượng hoạt động đội ở trường thcs trên địa bàn miền núi.doc
Tài liệu liên quan