Đề tài Nghiên cứu khảo sát mức độ hình thành biểu tượng một số loại rau cho trẻ 5 – 6 tuổi

MỤC LỤC

Trang

PHẦN I: MỞ ĐẦU

I. Lý do chọn đề tài 1

II. Mục đích nghiên cứu 2

III. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 3

PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

CHƯƠNG I: Các Phương Pháp Nghiên Cứu 4

CHƯƠNG II: Cơ sở thực tiễn của việc hành thành biểu tượng 6

Về các loại sau cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ở trường MN Ngọc Lan

Thị trấn Ea Kar

CHƯƠNG III: Một số biện pháp hình thành biểu tượng các loại

Rau cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua hoạt động chung 8

KẾT LUẬN CHUNG 12

NHỮNG Ý KIẾN ĐỀN XUẤT 13

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

doc17 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Ngày: 25/01/2014 | Lượt xem: 5826 | Lượt tải: 17download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Nghiên cứu khảo sát mức độ hình thành biểu tượng một số loại rau cho trẻ 5 – 6 tuổi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hiên cứu Chúng tôi nghiên cứu đề tài khảo sát mức độ hình thành biểu tượng về một số loại rau cho trẻ 5 – 6 tuổi nhằm mục đích làm rõ thực trạng mức độ hình thành các biểu tượng về lợi ích của một số loại rau nhằm phát triển toàn diện cho trẻ . III/ Khách thể và đối tượng nghiên cứu 1. Khách thể nghiên cứu quá trình hình thành biểu tượng về một số loại rau cho trẻ 5 – 6 tuổi thông qua hoạt động chung. Ởû trường Mầm non Ngọc lan. Nghiên cứu này được thực hiện với 2 giáo viên tại 2 lớp lá 1 và lá 2. trường Mầm non Ngọc Lan – thị trấn Eakar – Huyện Eakar – Tỉnh ĐăkLăk. 2. Đối tượng nghiên cứu : Một số biện pháp khảo sát mức độ hình thành biểu tượng về một số loại rau cho trẻ 5 – 6 tuổi thông qua hoạt động chung. Môi trường xung quanh trẻ vô cùng phong phú, hấp dẫn, thế giới thực vật, cây cối, rau quả muôn màu muôn sắc, kích thích tìm tòi, khám phá, sự tò mò ở trẻ, trẻ mong muốn được tìm hiểu về đặc điểm, cấu tạo, lợi ích của các loại rau trong cuộc sống hằng ngày. Giáo viên cần tổ chức các hoạt động tìm hiểu về một số loại rau một cách phong phú, đa dạng để trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động. Khám phá với vật thật, tranh ảnh, mô hình, trẻ được chế biến các món ăn từ các loại rau, củ quả. Khi trẻ được làm quen với một sựï thật,hiện tượng, cô giáo giúp trẻ nhận biết một cách linh hoạt, sáng tạo, để trẻ biết được tên gọi, màu sắc, cấu tạo hình dạng, kích thước, đặc điểm của chúng. 3. Nhiệm vụ nghiên cứu : 3.1 Nghiên cứu cơ sở lý luận của việc hình thành biểu tượng về các loại rau cho trẻ 5 – 6 tuổi thông qua hoạt động chung ở trường Mầm non Ngọc Lan . 3.2 Nghiên cứu cơ sở thực hiện của việc hình thành biểu tượng chủ điểm thế giới thực vật “ Một số loại rau cho trẻ 5 -6 tuổi thông qua hoạt động khảo sát ở trường Mầm Non Ngọc Lan thị trấn Eakar – Huyện Eakar – Tỉnh ĐăkLăk” . 4. Các phương pháp nghiên cứu : 4.1 Phương pháp nghiên cứu lý luận . 4.2 Phương pháp nghiên cứu : Để thực hiện đề tài này chúng tôi tiến hành thực hiện các phương pháp sau : Phương pháp điều tra : Chúng tôi điều tra số lượng trẻ tren lớp, độ tuổi 5 – 6 tuổi với tổng số học sinh là 60 trẻ. Địa điểm : tại trường Mầm Non Ngọc Lan thị trấn Eakar – Huyện Eakar – Tỉnh ĐăkLăk . Phương pháp quan sát : Tôi tiến hành quan sát theo hướng đổi mới, chủ điểm thế giới thực vật bước khảo sát hình thành biểu tượng về một số loại rau ở trẻ 5 – 6 tuổi và giaó viên mẫu giáo Lớn, mức độ thông qua hoạt động chung ở trường Mầm non Ngọc Lan. Phương pháp tổng kết kinh nghiệm : Sau khi điều tra khảo sát mức độ hình thành biểu tượng về các loại rau cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi Tôi ghi chép đánh giá giáo viên một cách trung thực, chính xác, cụ thể, khả quan, rõ ràng tại lớp lá điểm trường Mầm non Ngọc Lan 5.Phương pháp xử lý số liệu : Xử lý những số liệu khảo sát, đã đạt được kết quả, mức độ đạt được, để rút ra kinh nghiệm . 6. Phạm vi nghiên cứu Tôi tiến hành nghiên cứu trên 2 lớp mẫu giáo lớn với 60 học sinh, tại điểm lớp chính khối 3A thị trấn Eakar – Huyện Eakar – Tỉnh ĐăkLăk . Điều tra khảo sát trưng cầu ý kiến 08 giáo viên trong trường Mầm non Ngọc Lan NỘI DUNG NGHIÊN CỨU CHƯƠNG I: CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 1. Phương pháp hình thành biểu tượng về các loại rau cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi thông qua hoạt động chung : Sau khi xây dựng các kế hoạch nhiệm vụ triển khai các hoạt động làm quen với MTXQ với chủ đề “ Bước đầu khảo sát mức độ hình thành biểu tượng về các loại rau” chúng tôi đã tiến hành các phương pháp sau : Phương Pháp thứ nhất : Phương pháp điều tra : Tiến hành tổ chức cho 60 trẻ tại lớp lá 1 và lớp lá 2, quan sát thử nghiệm trên thực tế theo chủ đề hình thành biểu tượng về các loại rau theo chương trình đổi mới, chủ điểm thế giới thực vật. Phương pháp thứ 2 : Phương pháp quan sát thực hành : Trên cơ sở thực hành quan sát thử nghiệm “ Hình thành biểu tượng về các loại rau” chúng tôi đã theo dõi phân tích hiệu quả của quá trình hoạt động phương án mới và rút ra bài học kinh nghiệm trong việc cho trẻ làm quen MTXQ nói chung và “ Hình thành biểu tượng về các loại rau” nói riêng. Trong khi tổ chức cho trẻ hoạt động “ Hình thành biểu tượng về các loại rau” thông qua hoạt động chung trên lớp chúng tôi gồm hai người đã liên tục bám sát tổ chức hoạt động, một người trực tiếp giảng dạy hướng dẫn giúp trẻ quan sát khám phá hình thành biểu tượng về các loại rau và tích hợp các bộ môn học như : âm nhạc,văn học, toán, tạo hình, trò chơi trong suốt 1 tuần diễn ra hoạt động xoay quanh chủ đề, chúng tôi thấy trẻ rất tích cực chủ động tìm tòi, khám phá qua tranh ảnh và thực tế đem lại kết quả sáng tạo. Trong quá trình hoạt động làm cho trẻ tư duy, linh hoạt và nhanh nhẹn hơn. Phương pháp thứ 3 : Phương pháp tổng kết kinh nghiệm : Sau khi thực hành thử nghiệm quan sát “ Hình thành biểu tượng về các loại rau ” chúng tôi ghi chép đánh giá một cách trung thực, khách quan rõ ràng, cụ thể toàn bộ các hoạt động mới. Sau khi quan sát xong cả người dạy và người quan sát, tiến hành trao đổi nhận xét về các loại hoạt động đã thực hiện và cùng rút ra bài học kinh nghiệm. Sau đó Tôi tiến hành khảo sát chất lượng từng trẻ của hai lớp Lá1 và Lá 2 xoay quanh chủ đề theo 4 tiêu chí cụ thể sau : Tiêu chí 1 : Nêu tính phong phú, đa dạng của các loại rau, cu,û quả : Ví dụ : Rau lá to, rau lá nhỏ, rau lá dài, lá ngắn, lá tròn, rau màu xanh, màu đỏ, màu tím, rau ăn quả, rau ăn lá,rau ăn củ, rau ăn chín, rau ăn sống. Tiêu chí 2 : Nêu tính chính xác của các loại rau : Ví dụ : Con thích ăn rau gì nhất? Aên rau có ích lợi như thế nào đối với cơ thể? Rau có mùi vị gì? Tiêu chí 3 : Nêu tính khái quát của các loại rau, Củ, quả : Ví dụ : Rau cải xanh, rễ, thân và lá như thế nào? Có màu gì? Mùi vị như thế nào? Rau bắp cải, rau ngót, mồng tơi, rau đay, cà chua, bí đỏ, su hào v.v… Tiêu chí 4 : Khả năng sử dụng các loại rau, củ, quả trong hoạt động. Ví dụ : Cho trẻ thực hiện chế biến các món ăn từ rau, củ,quả. Trẻ biết thực hiện các thao tác như: nhặt rau, rửa sạch, thái nhỏ… 2.Các hình thức tổ chức hình thành biểu tượng về các loại rau cho trẻ mẫu giáo 5 – 6 tuổi thông qua hoạt động chung : Tôi tiến hành triển khai các hoạt động cho trẻ tìm hiểu, khám phá “ hình thành biểu tượng về các loại rau” trong thời gian một tuần, gồm các hoạt động : hoạt động nhận thức, hoạt động góc, hoạt động ngoài trời, đi dạo đi chơi, giờ chơi tự do, cho trẻ nêu lại những gì trẻ được khám phá bằng ngôn ngữ, qua ghi chép bằng ký hiệu, vẽ, năn, xé dán, sao chép tên các loại rau có trong ảnh, ảnh trẻ được quan sát. Giáo viên giải thích những điều trẻ chưa rõ khi khám phá bằng ngôn ngữ, hình ảnh, vật thật gợi mở cho trẻ hiểu sâu, hiểu rộng về đối tượng và sự việc trong quá trình quan sát khám phá. 3. Đặc điểm hình thành biểu tượng một só loai rau cho trẻ 5 – 6 tuổi thông qua hoạt động chung. * Đặc điểm tâm lý của trẻ 5 – 6 tuổi thông qua hoạt động chung. Độ tuổi mẫu giáo lớn là giai đoạn cuối cùng của trẻ ở lứa tuổi mầm non, tức là độ tuổi đến trường phổ thông ở giai đoạn này những cấu tạo tâm lý đặc trưng của con người đã được hinh thành trước đây, đặc biệt là trong độ tuổi mẫu giáo nhỡ vẫn tiếp tục phát triển mạnh với sự giáo dục của người lớn, những chức năng tâm lý đó sẽ được hoàn thiện về mọi phương diện của hoạt động tâm lý ( nhận thức, tình cảm, ý chí ) để hoàn thành việc xây dựng những cơ sở ban đầu nhân cách của con người, xử dụng thuần thục tiéng mẹ trong sinh hoạt hàng ngày, nắm vững ngữ âm và ngữ điệu khi sử dụng tiến mẹ đẻ. Phát triển vốn từ và cơ cấu ngữ pháp. Phát triển ngôn ngữ mạch lạc. Xác định ý thức và tính chủ động trong hoạt động, tâm lý xuất hiện kiểu tư duy trực quan, hình tượng mới, tư duy trực quan sơ đồ và những yếu tố của kiểu tư duy lô gíc. CHƯƠNG II : CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA VIỆC HÌNH THÀNH BIỂU TƯỢNG VỀ CÁC LOẠI RAU CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI Ở TRƯỜNG MẦM NON NGỌC LAN THỊ TRẤN EAKAR. 1. Thực trạng về việc hình thành biểu tương về các loại rau cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi ở trường mầm non Ngọc Lan thị trấn Eakar. Tôi đã tiến hành điều tra khảo sát và trưng cầu các ý kiếncủa 08 giáo viên trong trường,kết hợp với quan sát các tiết hoạt động trên lớp theo chương trình đổi mới.xoay quanh chủ điểm chủ đề “hình thành biểu tượng về các loại rau thời gian trong một tuần tại lớp lá 1 và lớp lá 2 trường mầm non Ngọc Lan Tôi đã đóng góp trao đổi ý kiến rút kinh nghiệm sửa sai kịp thời . 2. Thực trạng về mức độ hình thành biểu tượng về các loại rau cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua hoạt động chung ở trường mầm non Ngọc Lan. Mức độ hình thành biểu tượng thông qua hoạt động là một trong những nội dung cơ bản để giúp trẻ phát triển trí tuệ từ trước đến nay, tuy vậy những nội dung này chưa mang lại kết qủa cao, chưa phát huy ở trẻ tính tích cực, sáng tạo, thói quen tự khám phá trẻ còn thụ động trong các tiết làm quen MTXQ,chưa cố gắn suy nghĩ để trả lời câu hỏicủa cô khi được khảo sát,các tiết học chưa đem lại hiệu quả giáo dục cao. Đây là thực trạng chung của cả hai lớp mà chúng tôi quan sát và khảo sát khi cho trẻ làm quen “hình thành biểu tượng về các loại rau” thông qua tiết hoạt động chung. Những mặt hạn chế đã nêu trên nguyên nhân là trường không có vường cây ăn quả để cho các cháu đi quan sát thực tế. Các trang thiết bị phục vụ cho hoạt động học tập như ti vi đèn chiếu phim ảnh,tin học chưa được đầu tư trang bị. Đối với giáo viên chưa linh động linh hoạt, chưa tạo sự hứng thú tích cực và sáng tạo của trẻ. Phương pháp cho trẻ làm quen thường cứng nhắc, đồng loạt trong quá trình tổ chức cho trẻ làm quen với MTXQ nói chung, xoay quanh chủ đề “hình thành biểu tượng về các laọi rau” nói riêng. Giáo viên thường tổ chức cho trẻ chơi để nhằm đạt một số kỹ năng theo yêu cầ trong bài học. Trong khi dạy trẻ giáo viên thường hay chú ý đến kết quả để dạy trẻ,để nhận xết,dáng giá mà chưa chú ý đến quá trình hoạt động,cách giả quyết,để qua đó có biện pháp tác động tích cực đối với trẻ. - Đối với trẻ: vẫn còn một số trẻ nhận dạng các thuộc tính của các loại rau còn chậm chưa được thành thạo nhanh nhẹn, chưa tích cực tham gia vào các hoạt động. Trong thời gian qua việc xây dựng nội dung chương trình và thực hiện chuyên đề của bộ môn MTXQ nói chung,và tổ chức thực hiện “ bước đầu khảo sát mức độ hình thành biểu tượng về các loại rau” cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi thông qua hoạt động chung trong nhà trường đặc biệt là 2 lớp lá1 và lá 2 và thực hiện bộ môn làm quen vơí MTXQ xoay quanh chủ điểm, chủ đề, thế giới thực vật “ hình thành biểu tượng về các loại rau”. Đồng thời qua quá trình đổi mới nội dung chương trình chăm sóc giáo dục trẻ,Tôi rút ra những bài học kinh nghiệm như sau: Phải thường xuyên nghiên cứu các tài liệu tham khảo, phải tiếp thu chuyên đề một cách thật đầy đủ,lắng nghe ý kiến đóng góp, tích luỹ và áp dụng những đổi mới vào tiết dạy thật kịp thời. Trong quá trình thực hiện trên cơ sở nắm chắc phương pháp lý luận và từ đó tạo điều kiện trong thực tiễn dạy học ở trường mầm non theo chương trình đổi mới hiện nay đó là dạy học theo hướng tích hợp nói chung,với các bộ môn học nói riêng, đậ­c biệt là MTXQ xoay quanh chủ đề thế giới thực vật “ hình thành biểu tượng về các loại rau” việc thực hiện chương trình theo hướng tích hợp không phải ngày một, ngày hai, có thể thực hiện đại trà được trong thực tế đã thực hiện nhưng kết quả không theo ý muốn của chương trình đổi mới. Chính vỳ vậy việc nghiên cứu tổ chức thực hiện dề tài “ bước đầu khoả sát mức độ hình thành biểu tượng về các laọi rau” cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi trẻ quan sát thực tế về các loại rau, hy vọng rằng qua đề tài này sẽ đóng góp một phần nhỏ bé vào sự đổi mới chủ chương trình giáo dục mầm non trong nhà trường ngày càng có hiệu quả hơn. CHƯƠNG III MỘT SỐ BIỆN PHÁP HÌNH THÀNH BIỂU TƯỢNG CÁC LOẠI RAU CHO TRẺ MẪU GIÁO 5-6 TUỔI THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG CHUNG 1. Cơ sở xác định biện pháp hình thành biểu tượng các loại qủa cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi. Biện pháp là những yếu tố hỗ trợ cho phương pháp đạt tới hiệu quả cao,biện pháp còn là kỹ thuật sử dụng phương tiện (công cụ), trong quá trình hình thành biểu tượng các loại quả cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi phục vụ cho phương pháp giảng dạy nhằm mục đích đạt hiệu quả cao và bền vững. Như chúng ta đã biết định hướng chiến lược phát triển giáo dục & đào tạo, đảng và nhà nước ta tiếp tục khẳng định,muốn phát triển mạnh mẽ về giáo dục &ø đào tạo,phát huy nguồn lực và yếu tố cơ bản của sự phát triển nhanh và bền vững,để đáp ứng được các yêu cầu trong công cuộc đổi mới đất nước trong đó có giáo dục mầm non. Chính viø thế trong mỗi nhà trường nói chung và bản thân chúng ta nói riêng cần đưa ra những biện pháp,giải pháp,có kế hoạch để giáo dục thế hệ trẻ trở thành con người năng động sáng tạo, có nghị lực giải quyết những vấn đề,những con người tự tin có trách nhiệm hành động phù hợp với những giá trị nhân văn và công bằng xã hội. Đồng thời trong luật giáo dục đã qui định mục tiêu giáo dục mầm non là cơ sở, là mắt xích đầu tiên cho sự phát triển nhằm giúp cho các cháu phát triển toàn diện về đạo đức,trí tuệ, thể chất thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản để hình thành những kỹ năng tâm lý và nhân cách con người. Thực hiện lời dạy của Bác “ mầm non tốt là mở đầu cho nền giáo dục tốt” Muốn làm tốt được điều này trong mỗi nhà trường,mỗi chúng ta cần phải chó nhưng biện pháp, giải pháp để thực hiện. 2. Các biện pháp hình thành biểu tượng về các loại rau cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi. a) Mục đích : Thông qua hoạt độnghọc tập “ hình thành biểu tượng về các loại rau” nhăm hướng dẫn trẻ trên lớp hoạt động,trải nghiệm, với các hình thức đa dạng, linh hoạt để giúp trẻ lĩnh hội,tri thức phát triển kỹ năng, của môn học theo nội dung chủ điểm. Hoạt động chung có mụch đích học tập,có sự hướng dẫn của giáo viên nhằm cung cấp những ý tưởng mới, dạy trẻ học những kiến thức và kỹ năng mới dựa trên những hiễu biết và kinh nghiệm đã có ở trẻ,phát huy tính tích cực của trẻ. Thiết kế xây dựng các danïg hoạt động theo cách kết hợp khác nhau một cách phù hợp, linh hoạt tạo những tình huống hoạt động của trẻ cùng với những thao tác thử nghiêp,quan sát, khám phá, tìm hiểu, tập làm qua các hoạt động “hình thành biểu tượng về các loại rau” để giúp trẻ thực sự được hoạt động lĩnh hội kiến thức,hình thành kỹ năng. Tổ chức hoạt động chung theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm đáp ứng nhu cầu và và phù hợp với khả năng cá nhân trẻ. Hướng dẫn trẻ phát huy cao dộ tiềm năng vốn có của mình, trong hoạt đọng trẻ là chủ điểm lĩnh hội trí thức một cách sinh động và sáng tạo và thực hiện những công việc được giao của từng cá nhân trẻ. Tạo điều kiện cho trẻ thường xuyên tiếp cận với các đối tượng ở MTXQ nói chung và “hình thành biểu tượng các loại rau” nói riêng. Hình thành và rèn luyện các kỹ năng trong tiềm hiểu, khám pha,ù lao động. Nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện tốt về 5 mặt,đức,trí,thể,mĩ,lao động. Nhằm giáo dục hình thành nhân cách phẩm chất tốt trong hoạt đọng và học tập b)Ý nghĩa Thông qua những biện pháp tổ chức các dạng hoạt động MTXQ nói chung,chủ đề thế giới thực vật nói riêng,có ý nghĩa rất lớn.khi đựoc tổ chức các hoạt động học tập trực quan “hình thành biểu tượng về các loại rau” trẻ được quan sát sự vật, hiện tượng về thế giới thực vật nói chung và các loại rau nói riêng,như vậy sẽ có tác dụng trẻ nhận ra cái đẹp và giáo dục trẻ có ý thức bảo vệ, bảo quản các đồ dùng học tập của bản thân,của lớp và biết giữ gìn vệ sinh, cảnh quan môi trường sư phạm xanh,sạch,đẹp. Trong quá trình hoạt động lời nói của cô giáo đã kích thích xúc cảm thẩm mĩ và đạo đức của trẻ, đồng thời dạy cho trẻ biết điều hay lẽ phải trong cuộc sống. Trong khi thực hành trẻ được ứng dụng trí thức vào thực tế sẽ hình thành và rèn luyện một số kỹ năng cần thiêt trong vui chơi học tập và lao động, giúp cho quá trình học tập của trẻ thêm phần thoải mái và hấp dẫn. Trẻ cảm thấy hứng thú với hoạt động vui chơi,học tập và lao động. Khi trẻ được tổ chức hoạt động ngoài trời: bằng con đường độc lập, tự giác học tập của cá nhân trẻ và dưới sự giúp đỡ của cô giáo trẻ sẽ lĩnh hội được rất nhiều khiến thức về các sự vật ,hiện tượng,MTXQ nói chung và các loại rau nói riêng được mở rộng hơn, đồng thời khắc phục được những nhược điểm tồn tại. Thông qua hoạt động lao động: trẻ có được những kỹ năng lao động đơn giản từ lứa tuổi mầm non, sau này khi lớn lên việc hình thành và rèn luyện những kỹ năng lao động trong các công việc đối với con ngưoiừ trưởng thành sẽ thuận lợi và nhanh chóng. Đòng thời việc nắm bắt nội dung các công việc và thực hiện các công việc rất nhanh nhậy và hiệu quả. c) Cách tiến hành: để giải quyết các vấn đề trong việc tổ chức cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi hoạt đọng quan sát khám phád,tìm hiểu thực hiện “bước đầu khảo sát mức độ hình thành biểu tượng về các laọi rau” cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi đạt kết quả cao cần phải có những biện pháp sau đây BIỆN PHÁP 1: * Xây dựng kế hoạch năm,tháng,tuần Xây dựng kế hoạch là một biện pháp rất quan trọng nó trở thành một nghi quyết soi sáng suốt cả trong năm học nói chung và cả trong quá trình tìm hiểu, khám phá,quan sát “hình thành biểu tượng các loại rau”nói riêng chúng tôi tiến hành xây dựng cụ thể của niên học, kế hoạch tháng,kế hoạch tuần,và các thứ trong tuần trong quá trình thực hiện chúng tôi luôn rà soát đối chiếu để tìm ra những nguyên nhân nhược điểm rút kinh nghiệp và kiệp thời bổ sung vào kế hoạch để làm tốt, đồng thời chúng tôi luôn trao đổi giữa ban giám hiệu,tổ chuyên môn, các giáo viên giảng dạy trực tiếp trong nhà trường và các bạn đồng nghiệp để đem lại thành công trong quá trình thực hiện “bước đầu khảo sát mức độ hình thành biểu tượng về các loại rau” có khoa học chủ động, sử lý nhanh và đạt được kết quả cao. * Xây dựng chương trình lịch báo giảng thực hiện: Xây dựng chương trình lịch báo giảng, theo tháng,theo tuần,theo thứ của từng bộ môn đưa ra chỉ tiêu yêu cầu cần đạt cụ thể,ở các bộ môn nói chung và tiềm hiễu,MTXQ thế giới thực vật nói riêng. Đặc biệt là khi tổ chức cho trẻ “hình thành biểu tượng về các loại rau” để từ đó giáo viên bám sát thực hiện đầy đủ nghiêm túc: * xây dựng môi trường sinh hoạt hàng ngày: Chuẩn bị và nghiên cứu các bước tiến hành qui trình trước khi cho trẻ “ hình thành biểu tượng các loại rau”. BIỆN PHÁP 2: Công tác phối kết hợp,tuyên truyền xây dựng đội ngũ trong việc “hình thành biễu tượng các loại rau”. * Công tác phối kết hợp: Trước hết ban giám hiệu nhà trường,giáo viên,phụ huynh cùng có trách nhiệm quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, các trang thiết bị phục vụ cho các tiết tìm hiểu MTXQ nói chung, “ hình thành biểu tượng các loại rau” nói riêng, tạo cho trẻ được hoạt đọng với cảnh thật,vật thât,để giúp trẻ tiếp thu và nghi nhớ liên tưởng sâu hơn đồng thời trẻ tài hiện lại được sự việc một cách logic. * Công tác tuyên truyền: Toàn bộ các lớp phải có bảng tin tuyên truyền,học tập,trong tuàn trong ngày,giáo viên làm tốt công tác tuyên truyền voái phụ huynh học sinh vận động ủng hộ một số đồ dung,đồ chơi,các phế liệu trong gia dình để làm đồ dùng,đồ chơi cho các tiêt học,mua tranh,ảnh,loto,đo mi nô,băng hình,ti vi cát sét để trẻ được quan sát,luyện tập. Trong quá trình tiềm hiểu môi trường xung quanh nói chung “hình thành biểu tượng về các loại rau” nói riêng,các đò dùng đồ chơi phải bền.phải đẹp, phong phú đa dạng phú hợp với lứa tuổi,đảm bảo an toàn mang tính giáo dục thiết thực. * Công tác dây dựng đội ngũ: Toàn thể cán bộ giáo viên công nhân viên trong nhà trường doàn kết nội bộ tốt,nêu cao vai trò trách nhiêm. Coi trường như nhà, coi các cháu như con đẻ của mình,luôn tôn trọng và lắng nghe ý kiến xây dựng của chị em cán bộ giáo viên trong trường và các bạn đồng nghiệp,luuôn đặc lợi ích tập thể lên trên lợi ích cá nhân,đảm bảo ngày và giờ công làm việc có hiệu quả và chât lượng,chấp hành nghiêm túc các đường lối lãnh đạo của đảng,chích sách pháp lu.ật của nhà nước,điều lệ trường mầm non các nội qui,quy chế làm việc. Đặc biệt là thực hiện tốt hai cuộc vận động đó là “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” va nói ( không với tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục mầm non) làm tốt công tác tham mưu thông tin hai chiều từ lớp, đến tổ chuyên môn,đến ban giám hiệu nhà trường đến một cách kip thời đầy đủ chính xác. 100%cán bộ giáo viên phải đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn và trên chuẩn.không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn trong đội ngũ. BIÊN PHÁP 3: Nâng cao chất lượng hiêu quả trong quá trình cho trẻ làm quen môi trường xung quanh nói chung “hình thành biêue tượng về các loại rau” nói riêng. * Nâng cao chất lượng giảng dạy đối với giáo viên: Để đảm bảo nâng cao chất lượng hiệu quả tốt trong quá trình tổ chức cho trẻ tìm hiểu môi trường xung quanh nói chung và quan sát khám phá “hình thanh biểu tượng về các loại rau” nói riêng,đòi hỏi giáo viên phải có trình độ chuyên môn,có nghệ thuật để thực hiện tiết dạy sao cho sinh động ,hấp dẫn,đi tuần tự từ tổng quat đênd chi tiết,đàm thoại,so sánh,luyện tập,hoặc kết hợp trò chơi,từng phần phải có sự liên kết,logíc, linh động, linh hoạt,sáng tạo và lôi cuốn sự chú ý và tích cực hoạt động của trẻ. Chính vì thế trong quá trình hoạt động của giáo viên có tác dụng trực tiếp với học tập của học sinh nlà việc lên lớp xong không tách riêng việc lên lớp với bước tích luỹ soạn bài,kiểm tra,bổ sung thực hiện kiến thức theo yêu cầu bài dạy nên giáo viên cần chú ý tới 3 quá trình đó là: soạn bài, giảng bài và thực hành. Đặc biệt phải chú ý đến 2 phần chính đó la:ø giảng bài và thưc hành theo bài soạn đó là cơ sở để giảng và dẫn dắt tới thực hành phần đa số giáo viên chưa chú ý đênd bài soạn, mà ba

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTan_eakar.doc