Đề tài Phân tích chiến lược và đánh giá chiến lược kinh doanh của Yahoo khi bước vào thị trường Việt Nam

Nhân sự : Sở hữu được một đội ngũ kỹ sư và nhà quản lý tài giỏi, Yahoo tự tin đảm nhận và phát triển những dịch vụ mạng mới cho toàn xã hội. Hiện nay tại Yahoo có đến 1200 nhân viên hoạt động trên thế giới, với cơ sở hoạt động trải khắp. Trong lịch sử hoạt động, Yahoo hiện cũng là công ty đi đầu trong việc khai phá các dịch vụ mới, tất cả những dịch vụ căn bản hiện nay trên mạng đều được bắt đầu từ bàn tay khối óc của nhân viên Yahoo, đội ngũ lãnh đạo hiện nay của Yahoo do ông Jerry Yang cầm lái. Ông Yang được giới công nghệ thông tin nhận định là một “ thiên tài Internet” .

Các nguồn công nghệ : Yahoo là nhà cung cấp dich vụ Internet hàng đầu thế giới và để giữ vững được thành tích trên, hãng cũng phải đã đầu tư rất nhiều cho công nghệ của mình. Năm vừa rồi, Yahoo đã công bố chương trình BOSS (xây dựng dịch vụ tìm kiếm riêng) để các bên thứ ba có thể sử dụng thuật toán và kiến trúc tìm kiếm của hãng này để thiết lập các dịch vụ tìm kiếm riêng. Mô hình này có thể sẽ lại được áp dụng cho các công nghệ khác của Yahoo như trang chia sẻ ảnh trực tuyến Flickr và mạng xã hội của hãng này.

Là tên tuổi lớn thứ hai trên thị trường tìm kiếm sau Google, Yahoo cũng có những mối quan tâm đặc biệt trong việc mở cửa thị trường và tiếp thu học hỏi những kinh nghiệm và ý kiến đóng góp mới. Đầu năm vừa rồi, Yahoo đã công bố phiên bản API (giao diện lập trình ứng dụng) thử nghiệm để các website có thể tham khảo xây dựng dịch vụ tìm kiếm riêng.

Cũng theo đại diện của Yahoo thì các công nghệ của hãng sẽ được cấp phát cho các website trong khuôn khổ chương trình BOSS.

 

doc46 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 3145 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Đề tài Phân tích chiến lược và đánh giá chiến lược kinh doanh của Yahoo khi bước vào thị trường Việt Nam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng người sử dụng giảm xuống trong khi đó những dịch vụ khác như Yahoo chát lại vẫn giữ thế quán quân trên thế giới. Trang web Yahoo news hiện nay vẫn đang là trang web tin tức số một tại thị trường Bắc Mỹ. Tuy vậy hiện nay chiến lược của Yahoo là cải thiện lại mức độ người sử dụng Yahoo tìm kiếm, một dich vụ mà trước đây Yahoo chiếm thị phần rất lớn. Qua những phân tích trên ta thấy đối với ngành kinh doanh dịch vụ trên mạng sựu trung thành nhãn hiệu là không cao, có khả năng thay đổi nhanh theo thời gian do sự cạnh tranh khốc liệt trong ngành. Rào cản nhập cuộc: ngành kinh doanh dịch vụ Internet có rào cản nhập cuộc thấp với nhứng lý do như chi phí cố định đầu tư thấp, sự cạnh tranh trong ngành khốc liệt, các đối thủ hiện tại chưa tạo ra lợi thế chi phí tuyệt đối so với các đối thủ cạnh tranh tiềm tàng, bên cạnh đó các đối thủ đi sau sẽ hưởng được lợi thế về ứng dụng công nghệ. Các quy định của chính phủ: chính phủ các nước hiện tại đều áp dụng những chính sách cởi mở cho sự phát triển của ngành với nhiều sự hỗ trợ vệ hạ tầng, văn bản pháp luật. Tuy vậy vẫn có những sự kiểm soát đối với những dịch vụ bị cấm hay hạn chế như hack, bẻ khóa, web khiêu dâm, bạo lực, lừa đảo, chính trị … 2. Cạnh tranh giữa các đối thủ trong ngành Trên lĩnh vực kinh doanh của mình Yahoo có rất nhiểu đối thủ cạnh tranh, tuy nhiên nổi bật trong số đó là hai tập đoàn Google và Microsoft, hai đối thủ có tiềm lực mạnh mẽ và cạnh trạnh trực tiếp đối với lợi ích của Yahoo. Theo một báo cáo gần đây của comScore cho biết Google là công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất đối với người dùng máy tính nối mạng Internet. Theo comScore cho biết, bình quân mỗi tháng có 750 triệu người dùng với 61 tỷ lần tìm kiếm trên mạng internet. Người ta đã sử dụng Google cho 37 tỷ lần tìm kiếm, một con số vượt trội so với những công cụ tương tự. Theo bảng báo cáo này, Yahoo đứng vị trí thứ nhì, Baidu đứng thứ ba nhờ nó là công cụ tìm kiếm hỗ trợ tiếng Hoa. Điều lý thú là đa phần các cuộc tìm kiếm trên mạng xuất phát từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương với các nước như Ấn Độ, Nhật Bản, Trung Quốc. Hãng comScore cho biết trong tháng 8-2007, khu vực này có 258 triệu lượt người dùng tìm kiếm 20,3 tỷ lần trên mạng Internet. Châu Âu đứng thứ hai với 210 triệu lượt người dùng, vị trí kế tiếp thuộc về bắc Mỹ với 206 triệu. Ít sử dụng công cụ tìm kiếm trên mạng nhất là vùng Trung Đông và châu Phi, chỉ 30 triệu lượt người/tháng mà thôi. Xếp hạng tháng 8-2007 của ComScore 1. Google: 37 tỷ (lượt tìm kiếm) 6. eBay: 1,3 tỷ 2. Yahoo: 8,5 tỷ 7. Time Warner: 1,2 tỷ 3. Baidu: 3,2 tỷ 8. Ask: 743 triệu 4. Microsoft site: 2,1 tỷ 9. Fox: 683 triệu 5. NHN: 2 tỷ 10. Lycos: 441 triệu Môi trường nghành của công ty yahoo với các đối thủ cạnh tranh : bản sắp xếp thứ tự trong nghành theo thứ tự trên Tổng quan thị phần tìm kiếm trên thế giới Trong đó công ty Google là đối thủ lớn nhất thu hút được nhiều lượt người truy cập nhất và có doanh thu lớn nhất . Vị thế cạnh tranh khá khốc liệt và yahoo luôn là đối thủ cạnh tranh mạnh nhất đối với google. Đặc biệt khi Microsoft sẽ bán các quảng cáo tìm kiếm trên Yahoo. Tuy vậy giữa Yahoo và Google đã có những động thái hợp tác để cùng phát triển như kế hoạch của Yahoo và Google hợp đồng  phát triển mạng xã hội Tracy Schmaler. Phát ngôn viên của Yahoo cho biết cả hai bên vẫn đang thảo luận và họ cũng đang làm việc với các quan chức chống độc quyền.“Thương vụ này chắc chắn sẽ giúp Yahoo có được vị trí cạnh tranh trên thị trường quảng cáo trực tuyến và sẽ giúp hãng lấy lại được cân bằng sau nhiều Quý chật vật khó khăn”, Schmaler chia sẻ. Bên cạnh đó Microsoft cũng tuyên bố sẽ hợp tác với Yahoo để tiêu diệt Google làm cho ngành có xu hướng cạnh trạnh không rõ rạng giữa các ông lớn, các bên luôn thừa nhận sự cần thiết phải có hợp tác giữa đôi bên song lại có những động thái thể hiện tham vọng hạ bệ nhau. Cần phải nói thêm là hiện tại Google, đang có những khó khăn tại thị trường mới nổi Trung quốc. Qua những tuyến bố gần đây cho thấy Google không còn quá mặn mà với thì trường này. Những nguyên nhân khách quan và chủ quan đã dẫn đến những tranh chấp giữa Google và chính quyền Trung quốc, do đó nếu việc Google rút lui khỏi thị trường Trung quốc thì đây sẽ là cơ hội lớn cho Yahoo. Hơn nữa tai Trung quốc, Yahoo đã tạo ra chỗ đứng vững mạnh từ rất lâu. 3. Năng lực thương lượng của khách hàng tiêu thụ Trong giai đoạn nền kinh tế còn nhiều khó khăn như hiên nay, nhu cầu về dịch vụ Internet chắc chắn sẽ có những biến động nhưng chúng ta có thể nhận thấy 2 xu hướng rõ ràng sau: Thứ 1: đối với những người sử dụng dịch vụ Internet mang tính cá nhân, nhu cầu của họ sẽ không thay đổi mà còn có thể tăng lên. Do vậy yêu cầu của họ về dịch vụ mạng gia tăng nên đối với đối tượng khách hàng này, Yahoo sẽ phải chịu thêm nhiều sức ép từ họ về yêu cầu chất lượng dịch vụ. Thứ 2: đối với đối tượng khách hàng là doanh nghiệp, do khủng hoảng kinh tế nên nhu cầu phát triển mở rộng thêm các dịch vụ về Marketing hay E Marketing sẽ giảm sút do vậy Yahoo sẽ giảm bớt áp lực từ những đe dọa do nhóm khách hàng này gây ra. Qua quá trình phát triển Yahoo đã xây dựng một thương hiệu phổ biến và đại chúng, và được mọi người công nhận do vậy năng lực thương lượng của người sử dụng dịch vụ Yahoo sẽ không có nhiểu biến động trong thời gian ngắn tuy vậy cần phải nhận thấy sự phát triển vũ bão của các công ty khác đặc biệt là Google hay sự gia nhập của các đối thủ cạnh tranh tiềm tàng sẽ tạo ra quá trình gia tăng sức ép của các khách hàng đối với Yahoo. 4. Năng lực thương lượng của nhà cung cấp Trên thực tế những nhà cung cấp cho Yahoo không có nhiều sự đa dạng, đó bao gồm những công ty cung cấp phần cứng cho hệ thồng mạng của họ như IBM, Dell. Tuy vậy có rất nhiều công ty hoạt động trên các lĩnh vực này cho nên sức ép của các nhà cung cấp cho Yahoo không có nhiều hay nói cách khác họ phải cạnh tranh nhau khốc liệt để có thể hợp tác với Yahoo. Tuy vậy qua nhiều động thái gần đây những nhà cung cấp phần cứng chủ yếu cho Yahoo trước đây như IBM hiện nay đã bắt đầu hợp tác với Yahoo về kinh doanh trên Internet, qua đó nhận thấy IBM có thêm năng lực thương lượng với Yahoo. Phối hợp với Yahoo, IBM sẽ tung ra phiên bản miễn phí OmniFind nhưng bị giới hạn số lượng văn bản mà nó có thể tìm kiếm. Tuy nhiên, phiên bản miễn phí lại được tích hợp kết quả tìm kiếm trên web của Yahoo. Phiên bản OmniFind miễn phí đã chính thức ra mắt người dùng trong ngày 13/12. IBM và Yahoo hi vọng sự hợp tác giữa hai hãng sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của lĩnh vực tìm kiếm doanh nghiệp, vốn chịu sự thống trị của Google, Autonomy và FAST... 5. Các sản phẩm thay thế Các sản phẩm thay thế cho các dịch vụ do Yahoo cung cấp nổi bật nhất hiện nay chính là các dịch vụ tích hợp trên điện thoại di động. Các mạng di động tận dụng những ưu thế về khả năng nhanh chóng tiện lợi của mobile và liên tục tung ra những chiêu khuyến mãi râm rộ khiến cho số lượng người dùng các dịch vụ truyền thống trên mạng Internet giảm xuống, thay vào đó là các tiện ích tích hợp trên điện thoại như : games, nhắn tin, nghe nhạc… Xét ở góc độ nào đó, Mobile dù không phải là đối thủ của Internet, lại cạnh tranh một phần phân khúc khách hàng. Mobile không chỉ đáp ứng thú chơi công nghệ, mà nó còn thực sự là giải pháp cho những cá nhân hay di chuyển. Thiết bị này vừa cho phép truy cập Internet, vừa cho phép gọi thoại di động và nhắn tin SMS. Vì thế, dù chỉ hấp dẫn phân khúc thị trường nhỏ là khách hàng có năng lực tài chính, nhưng rõ ràng nó chia sẻ một phần thị trường thuê bao Internet. Một luồng ý kiến khác cho rằng đó không hẳn là cạnh tranh, mà thực chất nó là sự bổ sung, hỗ trợ lẫn nhau - tức là ở những chỗ ADSL chưa tới được, những cá nhân hay di chuyển thì dịch vụ Mobile sẽ bù được khoảng trống của Internet. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG NỘI BỘ: Phân tích lợi thế cạnh tranh bền vững : 1.1 Phân tích nguồn lực của công ty: 1.1.1. Nguồn lực hữu hình : Nguồn lực tài chính: Yahoo, hãng sở hữu công cụ tìm kiếm trực tuyến mạnh thứ 2 tại Mỹ, công bố kết quả lợi nhuận quý 4/2009 vượt dự báo của cac chuyên gia, thị trường quảng cáo trực tuyến đã đón tín hiệu phục hồi. Yahoo công bố doanh số quý 4/2009 đạt 1,26 tỷ USD, cao hơn dự báo 1,23 tỷ USD của giới chuyên gia. Lợi nhuận ròng đạt 153 triệu USD tương đương 11 cent/cổ phiếu trong khi đó ở thời điểm cùng kỳ năm 2008, Yahoo thua lỗ 303,4 triệu USD tương đương (-)22 cent/cổ phiếu. Sau khi giảm mạnh chi phí trong năm ngoái, Yahoo hiện đang hưởng lợi từ việc chi tiêu vào lĩnh vực quảng cáo trực tuyến hồi phục. Những công ty lớn đã tăng ngân sách quảng cáo trực tuyến. Cổ phiếu Yahoo tăng 38 cent lên mức 16,37USD/cổ phiếu (sau giờ giao dịch). Trong phiên giao dịch ngày hôm qua trên thị trường Nasdaq, cổ phiếu Yahoo tăng 13 cent lên mức 15,99USD/cổ phiếu. Cổ phiếu Yahoo tăng 38% trong năm 2009. Từ những thống kê trên nhận thấy tình hình tài chính của Yahoo hoàn toàn khả quan mặc dù chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới, hơn hết nếu thương vụ sáp nhập Yahoo – Microsoft thành hiện thực thì Yahoo sẽ có thêm 1 nguồn lực tài chính vô cùng hùng mạnh. Nguồn lực vật chất: Tổng tài sản hiện tại của Yahoo hiện nay là khoảng gần 45 tỷ đô la theo thống kê của thị trường chứng khoán phố Wall. Yahoo hoạt động trên phạm vi toàn thế giới, sở hữu hệ thống đường truyền và phần cứng đồ sộ với những công nghê hiện đại. Yahoo hiện có hàng chục chi nhánh trên toàn thế giới với mục tiêu cụ thể của từng chi nhánh là tiếp cận sâu sát vào những thị trường khác nhau. Riêng tại Việt nam, Yahoo đã bắt đầu mở văn phòng đại diện tại Hà nội từ năm 2005. Tính trên phạm vi toàn thế giới, Yahoo hiện cũng đang là công ty có hạ tầng công nghệ thông tin thuộc diện lớn nhất, với lịch sử 15 năm thành lập và là đơn vị tiên phong đi đầu trong khai phá dịch vụ Internet, Yahoo đã tạo dựng cho mình một hạ tầng mà bất kỳ đối thủ nào cũng phải rất lâu mới có thể đuổi kịp. Nguồn lực kỹ thuật: Yahoo đang sở hữu những công nghệ xử lý web hiện đại nhất, cho phép hàng triệu người sử dụng dịch vụ khắp nơi trên thế giới có thể truy cập và giao dịch đồng thời mà không có bất kỳ sự cố cũng như trục trặc kỹ thuật nào, bên cạnh đó Yahoo còn là công ty có năng lực chống hacsker cao nhất trên thế giới, hiện tại Yahoo là một trong những công ty cung cấp dịch vụ mạng có độ bảo mật cao hàng đầu. Ngoài công cụ tìm kiếm của hãng, Yahoo còn mở cửa một số công nghệ khác để các nhà phát triển có thể tiếp cận và tùy biến cho công việc của họ. Tất cả những nguồn lực về kỹ thuật của Yahoo hiện có được phát triển theo hai hướng : hướng 1 là từ chính nội bộ công ty, hướng 2 là thông qua tiềm lực tài chính của mình, Yahoo tiến hành mua lại công nghệ của các công ty con và sáp nhập các công nghệ này vào tổng thể công nghệ của Yahoo, do vậy có thể khẳng định rằng về mặt công nghệ, Yahoo hoàn toàn không hế thua kém các đối thủ khác như Google hay Microsoft và thậm chí là đã có những mảng dịch vụ mà Yahoo vẫn còn giữ thế thượng phong. 1.1.2. Nguồn lực vô hình : Nhân sự : Sở hữu được một đội ngũ kỹ sư và nhà quản lý tài giỏi, Yahoo tự tin đảm nhận và phát triển những dịch vụ mạng mới cho toàn xã hội. Hiện nay tại Yahoo có đến 1200 nhân viên hoạt động trên thế giới, với cơ sở hoạt động trải khắp. Trong lịch sử hoạt động, Yahoo hiện cũng là công ty đi đầu trong việc khai phá các dịch vụ mới, tất cả những dịch vụ căn bản hiện nay trên mạng đều được bắt đầu từ bàn tay khối óc của nhân viên Yahoo, đội ngũ lãnh đạo hiện nay của Yahoo do ông Jerry Yang cầm lái. Ông Yang được giới công nghệ thông tin nhận định là một “ thiên tài Internet” . Các nguồn công nghệ : Yahoo là nhà cung cấp dich vụ Internet hàng đầu thế giới và để giữ vững được thành tích trên, hãng cũng phải đã đầu tư rất nhiều cho công nghệ của mình. Năm vừa rồi, Yahoo đã công bố chương trình BOSS (xây dựng dịch vụ tìm kiếm riêng) để các bên thứ ba có thể sử dụng thuật toán và kiến trúc tìm kiếm của hãng này để thiết lập các dịch vụ tìm kiếm riêng. Mô hình này có thể sẽ lại được áp dụng cho các công nghệ khác của Yahoo như trang chia sẻ ảnh trực tuyến Flickr và mạng xã hội của hãng này. Là tên tuổi lớn thứ hai trên thị trường tìm kiếm sau Google, Yahoo cũng có những mối quan tâm đặc biệt trong việc mở cửa thị trường và tiếp thu học hỏi những kinh nghiệm và ý kiến đóng góp mới. Đầu năm vừa rồi, Yahoo đã công bố phiên bản API (giao diện lập trình ứng dụng) thử nghiệm để các website có thể tham khảo xây dựng dịch vụ tìm kiếm riêng. Cũng theo đại diện của Yahoo  thì các công nghệ  của hãng sẽ được cấp phát cho các website trong khuôn khổ chương trình  BOSS. Những công nghệ trên của Yahoo là những công nghệ mang tính bản quyền là áp dụng những thuật toán riêng biệt, qua lịch sử phát triển của mình Yahoo đã tự phát triển công nghệ bên cạnh đó còn phát triển thêm những công nghệ của những công ty mà hãng mua lại, theo đánh giá của giới chuyên môn và chính các đối thủ cạnh tranh của Yahoo ở nhiều mặt công nghệ của Yahoo đã vượt xa họ. Sơ đồ hoạt động công nghệ của Yahoo Các nguồn danh tiếng, thương hiệu : * Danh tiếng thương hiệu: Công ty chuyên cung cấp cho khách hàng và nhà kinh doanh các sản phẩm và dịch vụ trực tuyến khác nhau thông qua website: yahoo.com. Mạng lưới toàn cầu của Yahoo! bao gồm 25 sản phẩm bằng 13 ngôn ngữ. Ngoài ra, dịch vụ nghe nhạc qua mạng mới của Yahoo! cho phép khách hàng truy cập và thưởng thức đến 1 triệu bài hát. Tốc độ tăng trưởng của thương hiệu Yahoo! là 34% với giá trị 6,8 tỉ USD và doanh thu 3,6 tỉ USD. Hiện tại thương hiệu Yahoo đang đứng thứ 81 trong số 100 thương hiệu hàng đầu thế giới, là website đứng hàng đầu tại Hoa Kỳ về lượng truy cập cùng hạng với các thương hiệu khác như Canon, hay Beeline, tuy vậy đã có những bước thụt lùi so với đối thủ cạnh tranh chính là Google. Danh tiếng với khách hàng : So sánh vị thế của Yahoo tại thị trường Hoa Kỳ Yahoo luôn là một trong những webite thông dụng nhất trên thế giới. Tháng 12/2009, đạt 594 triệu người truy cập. Tuy nhiên, ở Mỹ Yahoo vẫn đứng thứ nhì với 161 triệu lượt sau Google về lượng thời gian người dùng sử dụng. (Yahoo là 101 triệu phút trong khi số phút trung bình trên 1 người truy cập Google là 170 phút) Nhiều nhận định cho rằng những thành công mà Yahoo có được hiện nay là nhờ sự đa dạng về dịch vụ; một thương hiệu dễ nhớ; một website dễ truy cập với giao diện và hiệu năng đẹp mắt, và khai thác thông tin với độ tin cậy về dịch vụ cực cao. Yahoo đã xây dựng được một đội ngũ những Yahooligan hết sức trung thành, tạo nên những cơn sốt Yahoo thậm chí có những thời kỳ người ta vào mạng chỉ cần vào các dịch vụ của Yahoo mà không hề quan tâm đến các dịch vụ khác. Những phân tích như vậy chứng minh rằng Yahoo luôn là một phần không thể thiếu đối với cộng đồng mạng cũng như sự thiết yếu trong lĩnh vực hệ điều hành máy tính. Luôn coi việc làm hài lòng khách hàng là mục đích sống còn, phục vụ xã hội Yahoo thường xuyên tìm cách cải tiến nâng cấp hay cho ra lò những dịch vụ mới nhất với công nghệ đỉnh cao đồng thời đi đôi với chiến lược marketing thương hiệu các dịch vụ của mình trở thành điểm bắt đầu thiết yếu cho mọi đối tượng khách hàng, nhà cung cấp dịch vụ thân thiện với độ bảo mật cao. Một điều mà hầu hết các công ty Internet toàn cầu không có được, là ở Việt Nam dường như là một "vương quốc Yahoo!" khi số người sử dụng Internet Việt Nam đang đạt tỉ lệ 23% dân số (xấp xỉ 20 triệu người) thì số tài khoản sử dụng các dịch vụ của Yahoo! tại Việt Nam theo ông Trí đã lên đến 15 triệu. * Nhận thức của khách hàng : Trong tâm trí khách hàng Yahoo với biểu tượng mặt cười luôn là những bạn đồng hành không thể thiếu khi sử dụng Internet, thực tế là mặt dù các hãng sinh sau để muộn như Google đã vượt Yahoo nhiều điểm nhưng có những dịch vụ mà hiện nay Yahoo vẫn chiếm thế thượng phong như Yahoo Chat, Yahoo News, nhờ vào lòng trung thành của khách hàng từ những ngày đầu mà những dịch vụ này tạo ra. Yahoo hiện thân là nhà cung cấp dịch vụ Internet ban đầu, mạnh dạn khai phá nhiều dịch vụ mà lúc bấy giờ còn rất xa lạ với công chúng, tiềm ẩn sâu trong tiềm thức khách hàng hay cộng đồng mạng Yahoo luôn là hình ảnh người khai phá, với những tố chất dũng cảm, táo bạo, do vậy nhận thức của mọi người về Yahoo hiện tại vẫn rất bền vững bất chấp những khó khăn mà Yahoo hiện đang gặp phải. 1.2 Phân tích về hoạt động marketing : 1.2.1 .Các hoạt động chính : Nghiên cứu và phát triển: Yahoo luôn quan tâm thiết kế sản phẩm của mình theo chiều hướng cung cấp cho khách hàng những chất lượng vượt trội. Tại Yahoo, công ty tạo ra giá trị cho khách hàng bằng cách phát triển những dịch vụ xã hội tiên phong, ban đầu là yahoo chat, sau đó là yahoo mail. Yahoo search...Khi sử dụng sản phẩm của Yahoo, người dùng luôn có những cảm nhận thấy Yahoo mang lại sự thân thiện, thuận tiện mà không kém phần an toàn. Tại các trung tâm nghiên cứu của Yahoo trên toàn thế giới, luôn xác định phương châm đưa dịch vụ Yahoo đến với văn hóa từng nước thông qua nghiên cứu chính bản sắc văn hóa của nước đó. Thông qua tiềm năng về công nghệ của mình, Yahoo luôn tìm mọi cách nâng cao năng lực cho dịch vụ mình cung cấp hướng đến mục tiêu và viễn cảnh mà Yahoo đã xác định trong tuyên ngôn. Ngoài ra khi sử dụng các dich vụ trên mạng thì điều người tiêu dùng quan tâm nhất là vấn đề bảo mật, tại Yahoo công ty luôn quan tâm đến nhu cầu này và liên tục đưa ra những biện pháp an ninh mới nhất. Hiện tại theo thống kê của Cơ quan An toàn mạng trên thế giới thì Yahoo vẫn là một trong những công ty cung cấp dịch vụ mạng an toàn nhất, thông qua hướng phát triển này Yahoo mang đến cho người tiêu dùng những cảm giác an toàn khi sử dụng dịch vụ. Hoạt động R&D của Yahoo được tiến hành theo tiêu chí luôn coi trọng văn hóa quốc gia vùng miền làm trung tâm, khai thác tối đa yếu tố xu hướng tình cảm để thiết kế ra những dịch vụ mới.Hiện tại trung tâm nghiên cứu chính của Yahoo đặt tại chính thung lũng Silicon, bang Califocnia, Hoa kỳ. Marketing, quảng cáo: Hoạt động marketing, quảng cáo của Yahoo đã được tiến hành và đẩy lên một mức độ chuyên nghiệp tất nhiên đã có những điểm yếu mà các đối thủ cạnh tranh đã lợi dụng vượt lên. Yahoo! đã tiết lộ kế hoạch cho chiến dịch marketing mới của họ, sẽ được thực hiện trên toàn cầu. Đã rất lâu Yahoo! không có một hoạt động marketing nào đáng kể, (phần lớn đều thực hiện trong nội bộ hệ thống của Yahoo!). Chiến dịch lần này do Ogilvy thực hiện, Yahoo! sẽ đầu tư khoảng 15 triệu USD và sẽ kéo dài đến hết năm 2010. Với câu khẩu hiệu "It's You", chiến dịch tập trung vào khả năng cá nhân hóa, và cách thức để khách hàng có thể truy cập vào các dịch vụ & thông tin phong phú của Yahoo! Yahoo! vừa qua đã công bố thêm chi tiết về chiến dịch marketing họ đã ấp ủ cho 7 năm tới với đầy đột phá và sáng tạo sau khi trang chủ của họ được thiết kế mới đi vào hoạt động. Cỗ máy sáng tạo cho chiến dịch quảng cáo rầm rộ trên phương diện toàn cầu lần này là Ogilvy thuộc tập đoàn WPP với tên gọi chiến dịch: “Y!OU” Yahoo! không cho biết về ngân sách sẽ được phân bổ như thế nào cho từng thị trường, nhưng theo nguồn thông tin từ công ty thì tại thị trường Anh là 9 triệu bảng. Ngoài ra, còn được tiến hành trên các thị trường lớn khác là Mỹ, Ấn Độ, Pháp, Brazil, Canada, Hồng Kông, Indonesia, Hàn Quốc và Đài Loan. Chiến dịch cũng bao gồm quảng cáo báo giấy trên hệ thống các tạp chí, nhật báo Metro, The Guardian, GQ và Glamour. Bên cạnh chiến dịch quảng bá hình ảnh ngoài trời tại Trạm điện ngầm Luân Đôn, Yahoo! sẽ cho chạy quảng cáo trên mạng lưới di động và trang chủ - các banner quảng cáo trực tuyến sẽ chứng thực cho bạn thấy chiến dịch “Y!OU” hấp dẫn như thế nào. Thêm vào đó, công cụ tìm kiếm Yahoo! Search sẽ cho chạy các video quảng cáo một số dịch vụ chủ chốt khi người sử dụng tra cứu các từ khóa của thương hiệu trên trang này. Yahoo! Mobile thì có chức năng cho phép người sử dụng kết hợp trang Yahoo! Yodel để tải nhạc chuông về điện thoại. Thông qua ví dụ trên, có thể tóm gọn hơn hoạt động marketing của Yahoo được thực hiện theo phương pháp hỗn hợp, kết hợp rất nhiều phương thức như pr, buzz marketing,quảng cáo…Yahoo tạo ra sự nhất quán trong toàn thể phương thức marketing của hãng, tạo nên ấn tượng thương hiệu mạnh, lấy yếu tố tình cảm, bản sắc văn hóa vùng miền làm nền tảng cho các phương thức marketing thường hiệu. Bên cạnh đó với sự vượt trội về mặt kỹ thuật ở một vài sản phẩm, Yahoo luôn tạo ra những làn sóng Yahoo trên toàn thế giới. 1.2.2 Các hoạt động hỗ trợ khác : Hệ thống thông tin: là nhà cung cấp công nghệ dịch vụ mạng hàng đầu thế giới Yahoo đã xây dựng hệ thông thông tin liên mạng trên toàn thế giới. Xin giới thiệu sơ đồ phân tích thông tin tại Yahoo 1.3 Phân tích quản trị mối quan hệ : Quan hệ của Yahoo và khách hàng : Theo danh mục thoả mãn khách hàng ở Mỹ của trường ĐH Michigan, chỉ số của Yahoo! tăng tới 3,9% so với năm trước và đạt 79 điểm. Trong khi đó, người khổng lồ tìm kiếm Google chỉ còn 78 điểm, mất đi 3,7%. Xác định khách hàng luôn là trọng tâm của tất cả mọi chiến lược mà Yahoo hướng đến, Yahoo luôn có những động thái quan tâm đến những yêu cầu khách quan lẫn chủ quan của người sử dụng. Trong bản tuyên bố sứ mệnh, viễn cảnh của Yahoo, ta luôn thấy tầm quan trọng của khách hàng đối với sự thành công của Yahoo. Tuy là một công ty đi tiên phong trong ngành cung cấp dịch vụ mạng, song Yahoo không bao giớ xem vai trò của khách hàng là thứ yếu. Yahoo thành lập một bộ phân goi là Customer Advocacy (Bộ phận ủng hộ khách hàng ) để liên kết hoạt động thường nhật của Yahoo đối với khách hàng. Ngoài ra Yahoo là công ty đã tạo ra được những làn sóng Yahooligan, những sự kiện đánh sâu vào yếu tố tình cảm của người. Cụ thể của những chính sách này xin được nếu rõ ở phần sau. 1.4 Phân tích tính bền vững và các tài sản chiến lược : Đánh giá tính bền vững các nguồn lực, giá trị tạo nên lợi thế cạnh tranh của Yahoo, trong phần này nhóm chúng tôi xin đánh giá một vài giá trị riêng biệt của Yahoo : * Nguồn lực công nghệ, thương hiệu và nhân lực Nguồn lực công nghệ: Yahoo có nguồn công nghệ hàng đầu thế giới, đặc biệt là ở những dịch vụ mới. Hiện tại công cụ search của Yahoo những tính năng mà các công cụ khác hiện nay vẫn chưa triển khai được cho phép nhìn thấy trước nội dung trang web, hệ thống lọc thông minh...ví dụ như hình bên dưới. Ngoài ra tính năng gợi ý tìm kiếm cũng được Yahoo phát minh trước tiên. Dịch vụ chia sẻ ảnh Flickr đến nay vẫn là dịch vụ có công nghệ độc quyền mà các đối thủ vẫn chưa thay thế được. Do vậy trong tương lai không xa sự bền vững về công nghệ của Yahoo là rất lớn. Được biết để phát triển những công nghệ trên các hãng cần nhiều năm để thực hiện. Tuy vậy cũng cần nhận thấy là với sự phát triển nhanh về công nghệ, nên Yahoo không thể lấy lợi thế công nghệ là lợi thế bền vững lâu dài mặc dù nó chiếm vị thế quan trọng trong tổng thể chiến lược Thương hiệu: thương hiệu Yahoo đứng hàng thứ 81 thế giới, cách quá xa so với thương hiệu Google (23) tuy vậy đối với nhận thực của khách hàng Yahoo luôn là thương hiệu đáng tin cậy; bảo mật cao; thân thiện và luôn đi tiên phong trong công nghệ. Yahoo đã xây dựng cho mình một thương hiệu dựa trên những chiến lược pr, truyền khẩu hiệu quả, tạo nên những sự kiện đánh sâu vào tình cảm người tiêu dùng, hơn nữa Yahoo là một trong những thương hiệu nổi tiếng rất ít khi vấp phải những vụ kiện tụng, bê bối nên hình ảnh thương hiệu được giữ vững. Do đó giá trị thương hiệu của Yahoo hiện tại rất bền vững, không dễ gì mai một. Nhân sự: nhân sự của Yahoo có trình độ chuyên môn cao, được Bill Gates đánh giá là lợi thế rất lớn của Yahoo so với các đối thủ. Trong quá trình phát triển của mình Yahoo đã tích hợp những giá trị nhân lực từ nhiều nguồn, từ chính nội bộ công ty cho đến những công ty khác được Yahoo mua lại. Nguồn nhân lực là nguồn lực rất khó bắt chước và tính bền vững rất cao. Nhận thức khách hàng: Yahoo được sự ủng hộ của rất nhiều thị trường trọng điểm như Bắc Mỹ, Nhật Bản. Nhiều dịch vụ Yahoo vẫn chiếm thế thượng phong, thương hiệu Yahoo không mai một. Trong khi đó các đối thủ như Google đã phải đối mặt với những vụ kiện tai tiếng và những xung đột với chính quyền nhiều nước. Cho nên nhận thức của khách hàng về Yahoo hiện nay vẫn còn vững bền. Bên cạnh đó Yahoo áp dụng chiến thuật truyền miệng, cho nên sự ăn sâu vào tâm trí khách hàng là rất sâu đậm. 1.5 Kết luận về lợi thế cạnh tranh của Yahoo so với các đối thủ khác: Theo nhóm những nguyên nhân tạo nên lợi thế cạnh tranh cho Yahoo là : Cung cấp dịch vụ tiện ích trực tuyến để phục vụ các hành vi xã hội trong cộng đồng. Yahoo tạo ra môi trường cho các hoạt động trí tuệ, xoay quanh mối quan hệ giữa con người; nhấn mạnh liên kết giữa người dùng phục vụ đa mục đích, đa tiện ích, mở rộng cho tất cả mọi người và có nhiều phiên bản địa phương hóa cho phép chia sẻ quan điểm, suy nghĩ, thông tin và tương tác với nhau. Thông qua các dịch vụ như Chat hay Blog Có nhiều dịch vụ Yahoo áp dụng chính sách hạn chế đăng ký thành viên (và các hành vi khác) để tạo ra sự thèm muốn các dịch vụ trực tuyến (tạo làn sóng đăng ký thông qua hình thức marketing truyền khẩu) Tạo dựng một sự tổng hợp của một chuỗi các

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docPhân tích chiến lược và đánh giá chiến lược kinh doanh của Yahoo khi bước vào thị trường Việt Nam.doc
Tài liệu liên quan