Đề tài Sáng kién kinh nghiệm sinh hoạt sao nhi đồng trường tiểu học số 1 Hồng Ca, Yên Bái

Công tác đội và công tác giáo dục trong nhà trường là hai lĩnh vực có cùng mục tiêu giáo dục. Quan tâm đầu tư cho công tác Đội là đầu tư cho công tác giáo dục. Trên các mô hình hoạt động không chỉ là mang ý nghĩa vui chơi mà thông qua đó để phát triển nhân cách cho các em. Qua các buổi sinh hoạt Sao nhi đồng các em biết được, hiểu được để các em phát triển vững vàng hơn. Bác Hồ đã nói “ Thiếu nhi là hạnh phúc của mỗi gia đình, là người chủ tương lai của nước nhà. chăm sóc thiếu nhi cũng chính là động viên, cổ vũ toàn dân những người ông, bà, người làm cha làm mẹ đoàn kết hăng hái thi đua lao động”. Chính vì vậy ngay từ buổi đầu cắp sách tới trường song song với việc học văn hoá là giáo dục các em trên phương diện hoạt động vui chơi thông qua các mô hình sinh hoạt Sao.

 

doc16 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 22580 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đề tài Sáng kién kinh nghiệm sinh hoạt sao nhi đồng trường tiểu học số 1 Hồng Ca, Yên Bái, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHềNG GD&ĐT TRẤN YấN TRƯỜNG TIỂU HỌC SỐ 1 HỒNG CA Sáng kiến kinh nghiệm sinh hoạt sao nhi đồng năm học 2010 - 2011 Họ và tên: Hà Minh Quyền Năm sinh: 27/20/1988 Quê quán: Hồng Ca – Trấn Yên – Yên Bái Năm vào ngành: 20/4/2010 Chức vụ: Giáo viên + Tổng phụ trách Đội Hiện đang công tác tại: Trường tiểu học số 1 Hồng Ca PHẦN MỞ ĐẦU I. Lí DO CHỌN ĐỀ TÀI Để đỏp ứng mục tiờu đào tạo của nhà trường XHCN núi chung và cỏc trường học núi riờng là đào tạo những con người phỏt triển toàn diện, cấp bậc tiểu học là cấp bậc quan trọng nhất, là nền múng đầu tiờn cho sự phỏt triển ấy. Do vậy tri thức và nhõn cỏch của mỗi con người được vững chắc hay khụng là nhờ vào sự kiờn cố của nền múng đú. Về mặt tõm lớ, ở bậc tiểu học trẻ bắt đầu tiếp xỳc với hoạt động mới, hoạt động của chỳng được chuyển từ vui chơi sang hoạt động học tập. Tõm hồn cỏc em bắt đầu tiếp xỳc với cụng việc mới mẻ và cú thể núi cấp tiểu học sẽ vẽ những nột đầu tiờn trờn nền nhõn cỏch của trẻ. Ngoài cỏc mụn học ở tiểu học việc hỡnh thành nhõn cỏch trẻ cũn phụ thuộc rất lớn vào cỏc hoạt động mà trong đú hoạt động sao nhi đồng là một trong những hỡnh thức sinh hoạt tạo nờn nhõn cỏch tự nhiờn và cú hiệu quả nhất. Cụng tỏc nhi đồng ở nhiều nơi đạt kết quả tốt phụ thuộc rất nhiều vào phụ trỏch Sao. Cú thể núi phụ trỏch Sao là linh hồn của Sao. Thực tế cho thấy phụ trỏch sao giỏi, nhiệt tỡnh, hiểu tõm lớ nhi đồng, cú nghiệp vụ cụng tỏc và biết hỏt, mỳa, chơi, kể chuyện một cỏch hấp dẫn thỡ ở đú chất lượng hoạt động của nhi đồng sẽ rất cao. Ngược lại nếu phụ trỏch Sao năng lực kộm hoặc nơi đú khụng cú phụ trỏch Sao thỡ hoạt động của nhi đồng rất tẻ nhạt. Do phụ trỏch sao là cỏc em vừa qua lứa tuổi nhi đồng nờn dễ cảm thụng và hoà đồng với nhi đồng. Mặt khỏc cỏc phụ trỏch Sao lại là những đội viờn được chi đội TNTP chọn cử làm phụ trỏch nhi đồng. Sự gương mẫu, nhiệt tỡnh và phương phỏp tổ chức hướng dẫn của phụ trỏch sao cú tỏc dụng giỏo dục sõu sắc và nõng cao chất lượng hoạt động của Sao nhi đồng. Như vậy muốn duy trỡ được Sao nhi đồng, muốn cỏc Sao nhi đồng hoạt động cú chất lượng, hiệu quả phải cú phương phỏp chọn cử và bồi dưỡng đội ngũ phụ trỏch Sao nhi đồng. II. MỤC ĐÍCH NGHIấN CỨU - Cụng tỏc bồi dưỡng phụ trỏch Sao nhằm giỳp cỏc em hiểu được tõm lớ, sở thớch của cỏc em nhỏ, gần cỏc em và yờu quý cỏc em hơn. - Giỳp phụ trỏch sao biết cỏch làm việc, tiến hành một buổi sinh hoạt sao theo cỏc bước cũng như tiến hành một trũ chơi hay hoạt động mỳa hỏt cụ thể đối với cỏc em nhỏ. - Giỳp cho cỏc em trở thành những người đội viờn toàn diện như: Biết tụn trọng cụng việc, biết tổ chức sinh hoạt tập thể lớp mỡnh, học tập tốt hơn, tư cỏch đạo đức lịch sự, thanh lịch xứng đỏng là người đội viờn TNTP Hồ Chớ Minh. - Cụng tỏc bồi dưỡng phụ trỏch Sao giỳp cho tổng phụ trỏch và đội ngũ giỏo viờn, BGH nhà trường hiểu được vai trũ quan trọng trong việc sinh hoạt sao nhi đồng, qua đú tạo điều kiện thuận lợi cho cụng tỏc bồi dưỡng phụ trỏch Sao thực sự là một cụng việc mang tớnh chất giỏo dục tinh thần trong nhà trường. III. đối tượng nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm: 1. Đối tượng nghiên cứu: Công tác chỉ đạo sinh hoạt Sao trong trường tiểu học. 2. Phạm vi nghiên cứu: + Chỉ đạo bồi dưỡng sinh hoạt Sao từ khối 1 đến khối 3. + Thời gian nghiên cứu từ tháng 8/2009 đến nay. 3. Địa bàn nghiên cứu: Liên đội Kim Đồng trường tiểu học số 1 Hồng Ca – Trấn Yên – Yên Bái. IV. Nhiệm vụ của sáng kiến kinh nghiệm: 1. Xây dựng cơ sở lý luận của công tác phát hiện và bồi dưỡng công tác chỉ đạo sinh hoạt Sao trong trường tiểu học. 2. Thực trạng công tác chỉ đạo tổ chức buổi sinh hoạt Sao nhi đồng. 3. Đề xuất một số biện pháp của công tác chỉ đạo buổi sinh hoạt “ sao nhi đồng”. V. Phương pháp nghiên cứu: Để thực hiện nhiệm vụ và mục đích nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm, chúng tôi đã thử nghiệm các nhóm nghiên cứu lý thuyết và phương pháp nghiên cứu thực tiễn. 1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết: - Nghiên cứu tạp trí tổng phụ trách. - Nghiên cứu chỉ thị hướng dẫn của Hội đồng đội về thực hiện nhiệm vụ năm học 2009 – 2010 và 2010 – 2011. - Nghiên cứu các văn bản nghị quyết của đảng về công tác giáo dục và đào tạo công tác bồi dưỡng đội – Sao trong trường học. - Ngiên cứu văn bản hướng dẫn về chỉ đạo Đội – Sao trong trường học. 2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn: a. Các phương pháp: + Phương pháp tra cứu tài liệu. + Phương pháp phân tích tổng hợp kinh nghiệm. + Phương pháp điều tra. + Phương pháp toạ đàm trao đổi. + Phương pháp toán học thống kê và sử lí số liệu. + Phương pháp phân tích tổng hợp. + Phương pháp chuyên gia. b. Đóng góp ý kiến về mặt thực tiễn - Nõng cao chất lượng đội ngũ phụ trỏch Sao nhi đồng cả về mặt kiến thức lẫn kĩ năng tổ chức hoạt động sinh hoạt Sao nhi đồng và một số kiến thức và kĩ năng tổ chức hoạt động tập thể của lớp mỡnh. - Nõng cao chất lượng buổi sinh hoạt Sao nhi đồng với nhiều hỡnh thức tổ chức phong phỳ thu hỳt hầu hết cỏc em nhi đồng tham gia gúp phần nõng cao chất lượng giỏo dục trong nhà trường tiểu học. PHẦN NỘI DUNG CHƯƠNG I: TỔNG QUAN 1. Cơ sở lý luận Về mặt tõm lớ học: Đối với lứa tuổi trẻ nhỏ, sự phỏt triển cỏ thể cỏc quỏ trỡnh tõm lớ và cỏc phẩm chất tõm lớ được nghiờn cứu cỏc dạng hoạt động khỏc nhau đang được phỏt triển. Vớ dụ vui chơi, học tập, lao động,… Mỗi dạng hoạt động cú vai trũ, tỏc dụng khỏc nhau đối với sự phỏt triển nhõn cỏch của cỏc em. Những quan sỏt hằng ngày cho thấy, trẻ em rung cảm và suy nghĩ khụng giống người lớn, trẻ nhỏ khụng làm được rất nhiều điều. Nhưng vấn đề khụng phải là ở chỗ trẻ khụng làm được những gỡ, chưa nắm được những gỡ… mà vấn đề cơ bản là ở chỗ phải hiểu được đứa trẻ hiện cú những gỡ, cú thể làm được những gỡ, nú sẽ thay đổi như thế nào và sẽ cú được những gỡ trong quỏ trỡnh sống và hoạt động theo lứa tuổi… Về mặt giỏo dục học: Trong quỏ trỡnh học tập, hoạt động trong nhà trường, cỏc em nhỏ được thể hiện thụng qua tớnh giỏo dục đạo đức trong cỏc mụn học cũng như cỏc hoạt động ngoại khoỏ. Chẳng hạn, một học sinh tiểu học vừa là đội viờn TNTP Hồ Chớ Minh vừa là thành viờn của đội ngũ phụ trỏch Sao, vừa là cõy văn nghệ của nhà trường… Khi học sinh tham gia cỏc buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt nhi đồng… Cỏc em quen dần với việc tụn trọng tập thể, cụng việc mỡnh làm, những ý kiến, việc làm đú được tập thể kiểm tra và đỏnh giỏ. Muốn vậy, trước hết đũi hỏi người thầy giỏo phải cú khả năng xõy dựng được một tập thể học sinh tốt, cú yờu cầu chặt chẽ đối với học sinh cũng như cụng việc, phải cú sự lónh đạo thống nhất, mỗi học sinh phải được bỡnh đẳng trước tập thể. Về mặt xõy dựng đội: Hoạt động Đội TNTP là con đường giỏo dục khụng thể thiếu trong quỏ trỡnh giỏo dục trẻ em. Bởi vỡ mỗi trẻ em trong quỏ trỡnh giỏo dục để phỏt triển trớ tuệ, phẩm chất, năng lực đều phải bằng nhiều con đường khỏc nhau. Đối với Đội TNTP Hồ Chớ Minh phương phỏp giỏo dục là thụng qua hoạt động thực tiễn của đội và tự rốn luyện đội viờn. Chớnh vỡ vậy cụng tỏc nhi đồng được Đảng ta và Bỏc Hồ coi đú là sự nghiệp đào tạo một lớp người mới cho xó hội. 2. Cơ sở thực tiễn - Để gúp phần nõng cao chất lượng trong trường tiểu học, hoạt động Đội núi chung và Sao nhi đồng núi riờng là một việc làm cần thiết. Muốn cú thờm nhiều sao nhi đồng hoạt động tốt, làm cho cỏc em tham gia vào cỏc hoạt động sinh hoạt vui chơi cú định hướng theo một quy trỡnh sư phạm kết hợp với sinh hoạt ngoài giờ lờn lớp của nhà trường, sinh hoạt Sao nhi đồng cần phải cú một đội ngũ phụ trỏch Sao là cỏc em đội viờn giỏi, nhiệt tỡnh, biết làm việc, yờu quý em nhỏ. - Cỏc em nhi đồng cũn rất nhỏ nờn chưa tự quản lớ nhau được, chưa tự tổ chức cỏc hoạt động được, vỡ vậy tập thể cỏc em thường xuyờn sinh hoạt là Sao nhi đồng. Mỗi lớp nhi đồng cú một chi đội TNTP giỳp đỡ và một cỏn bộ phụ trỏch là GVCN. - bên cạnh đó các em chưa mạnh dạn hoà mình vào buổi sinh hoạt, đội ngũ phụ trách Sao còn rụt rè chưa tự mình mở rộng nội dung sinh hoạt, các em nhi đồng còn lúng túng gò bó bản thân. - Tổ chức bồi dưỡng phụ trỏch Sao nhi đồng ở cơ sở là một việc làm vừa dễ mà cũng thật khú. Chớnh vỡ vậy, cụng tỏc bồi dưỡng phụ trỏch Sao, làm thế nào để cú chất lượng tốt là cõu hỏi luụn trăn trở của người tổng phụ trỏch. CHƯƠNG II. NỘI DUNG VẤN ĐỀ NGHIấN CỨU Như chỳng ta đó biết, Đội là lực lượng dự bị của Đoàn, vừa thể hiện tớnh phỏt triển của tổ chức Đội và đội viờn, vừa giỳp đội viờn phấn đấu trở thành đoàn viờn Đoàn TNCS Hồ Chớ Minh, gúp phần trực tiếp vào việc đào tạo lớp người kế tục sự nghiệp của Đoàn- Đội, được khẳng định là lực lượng giỏo dục trong giỏo dục và tự giỏo dục thụng qua cỏc tập thể do Đội tổ chức. Phương thức và biện phỏp giỏo dục của Đội mang bản sắc riờng thể hiện là một lực lượng giỏo dục của tổ chức trẻ em kết hợp với sự hướng dẫn của anh chị phụ trỏch. Vậy để hoạt động Đội được phỏt triển và đạt hiệu quả cao ta phải chỳ ý đến hoạt động Sao nhi đồng. Sao nhi đồng là hỡnh thức tập hợp cỏc em nhi đồng từ 6 đến 8 tuổi để giỏo dục cỏc em theo 5 điều Bỏc Hồ dạy, hướng dẫn nhi đồng làm quen với sinh hoạt tập thể, giỳp đỡ cỏc em trở thành con ngoan, trũ giỏi, bạn tốt, mong muốn trở thành Đội viờn TNTP Hồ Chớ Minh. Mỗi Sao nhi đồng gồm từ 5 độn 10 em, cú 1 đội viờn TNTP làm phụ trỏch sao, giỳp đỡ nhi đồng vui chơi, sinh hoạt. Mỗi lớp nhi đồng cú 1 chi đội TNTP giỳp đỡ và một cỏn bộ phụ trỏch là giỏo viờn ( cụ giỏo chủ nhiệm ). 1. Thực trạng a. đặc điểm tình hình dịa phương. Hồng Ca là một xã vùng cao vùng sâu của huyện trấn yên, đồi núi khe suối hiểm trở, dân cư phần lớn là con em dân tộc tày sinh sống, dân cư thưa thớt, 100% dân cư làm nông nghiệp, điều kiện kinh tế còn gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng ngược lại môi trường giáo dục ở đây tương đối lành mạnh, các cuộc thi văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao hay các cuộc thi về nguồn tìm hiểu văn hoá vùng miền được triển khai thường xuyên. tổng số Sao và nhi đồng trong liên đội Trường tiểu học số I Hồng Ca là 16 Sao với 142 nhi đồng b. Đặc điểm tình hình của liên đội Trường tiểu học số 1 Hồng Ca. * Ưu điểm: - Cơ sở vật chất: Với diện tích khuôn viên nhà trường là: 6060 m² trong đó + Sân chơi: 3660 m² + Bãi tập: 400 m² - Trường gồm hai phân hiệu cách xa 4,5 km. - đội ngũ: + Huynh trưởng: Trẻ khoẻ, nhiệt tình và tâm huyết với công việc của mình. + Phụ trách sao: Năng nổ, là những Đội viên ưu tú, chăm học, hăng say với công việc. + Tổng phụ trách: Nhiệt tình ham học hỏi luôn thay đổi mọi hình thức sinh hoạt để nâng cao hoạt động Đội – Sao trong trường học. * Tồn tại: - Toàn trường có 13 phòng học, không có phòng Đoàn Đội riêng, trang thiết bị phục vụ cho hoạt động Đội – Sao chưa được đầy đủ - Tổng phụ trách là giáo viên mới nhận công tác, chưa được đào tạo chính quy về công tác Đội, lòng nhiệt tình có song hạn chế về trình độ. - Đội ngũ phụ trách còn rụt rè, chưa mạnh dạn. * Những vấn đề đặt ra của liên đội: xuất phát từ những thực trạng trên ở Liên đội Trường Tiểu học số 1 Hồng Ca với yêu cầu ngày càng đòi hỏi chất lượng của hoạt động đội - Sao đáp ứng với sự phát triển của xã hội. Vấn đề đặt ra cho liên đội là phát triển nghiên cứu để hoàn chỉnh các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo Sao nhi đồng cụ thể là: - Nâng cao nhận thức cho giáo viên, gia đình, xã hội. - Phối hợp với huynh trưởng bồi dưỡng các phụ trách Sao hằng ngày. - Thường xuyên kiểm tra đánh giá qua các buổi sinh hoạt Sao. - Tập huấn nghiệp vụ cho phụ trách Sao. - Tổ chức thi đua khen thưởng giữa các Sao các lớp nhi đồng. - Huy động cộng đồng tham gia bồi dưỡng. 2. một số giải pháp chỉ đạo buổi sinh hoạt Sao nhi đồng. - Để buổi sinh hoạt Sao nhi đồng có hiệu quả Tổng phụ trách tạo nhiều sân chơi bổ ích cho các em; nội dung tổ chức các sân chơi phải phong phú mềm dẻo có tính mới lạ, thiết thực, phù hợp với tâm lý lứa tuổi, thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia. Trang bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ cho hoạt động vui chơi theo chủ điểm hàng tháng. - Đội ngũ phụ trách Sao phải nắm được: + Yêu cầu của một buổi sinh hoạt sao. + tiến trình các bước sinh hoạt sao. + Phương pháp tiến hành buổi sinh hoạt sao. + Hiểu ý nghĩa chủ điểm của từng tháng; ý nghĩa các ngày lễ lớn trong tháng. + Luôn thay đổi hình thức tổ chức buổi sinh hoạt sao. 1. Nâng cao về hoạt động nhận thức nhi đồng: công tác đội và công tác giáo dục trong nhà trường là hai lĩnh vực có cùng mục tiêu giáo dục. Quan tâm đầu tư cho công tác Đội là đầu tư cho công tác giáo dục. Trên các mô hình hoạt động không chỉ là mang ý nghĩa vui chơi mà thông qua đó để phát triển nhân cách cho các em. Qua các buổi sinh hoạt Sao nhi đồng các em biết được, hiểu được để các em phát triển vững vàng hơn. Bác Hồ đã nói “ Thiếu nhi là hạnh phúc của mỗi gia đình, là người chủ tương lai của nước nhà... chăm sóc thiếu nhi cũng chính là động viên, cổ vũ toàn dân những người ông, bà, người làm cha làm mẹ đoàn kết hăng hái thi đua lao động”. Chính vì vậy ngay từ buổi đầu cắp sách tới trường song song với việc học văn hoá là giáo dục các em trên phương diện hoạt động vui chơi thông qua các mô hình sinh hoạt Sao. - Tuyên truyền cho toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên, phụ huynh, học sinh hiểu rõ tầm quan trọng của hoạt động sao nhi đồng. 2. Phối hợp với huynh trưởng để chọn đội ngũ phụ trách Sao: + Học lực từ khá trở lên. + Đạo đức tốt. + hiểu biết về các hoạt động Sao nhi đồng. + khả năng điều hành các hoạt động theo mô hình sinh hoạt. + Có uy tín trước các em nhi đồng. + Nhanh nhẹn, chủ động, sáng tạo và nhiệt tình với công việc gần gũi yêu mến các em. Mỗi lớp chọn 3 – 4 em sau đó tổ chức thi để chọn đội ngũ phụ trách sao đủ các tiêu chuẩn. 3. Tập huấn nghiệp vụ cho các em phụ trách Sao. lựa chọn phụ trách Sao không phải là sự tiếp nhận những cái đã có ở các em vì có những phẩm chất – năng lực chỉ có thể có được trong quá trình rèn luyện. Điều quan trọng hơn là cần phải rút ngắn khoảng cách giữa cái hiện có và cái cần có. Do vậy, lựa chọn bao giờ cũng phải đi đôi với bồi dưỡng. Ngay từ đầu năm học tổng phụ trách phải tổ chức nhiều buổi tập huấn kỹ năng nghiệp vụ đội ngũ huynh trưởng. - Bồi dưỡng phương pháp công tác của đội ngũ phụ trách Sao. - Cách triển khai buổi sinh hoạt Sao. - Phương pháp xây dựng kế hoạch theo chủ điểm hàng tháng. - Bồi dưỡng kỹ năng tổ chức điều hành của đội ngũ phụ trách Sao theo định kỳ. - Ngoài những buổi tập huấn do Tổng phụ trách điều hành, phải bồi dưỡng các em hằng ngày thông qua giờ lên lớp hoặc ở nhà của các em. Điều này muốn thực hiện được cần phải huy động cộng đồng tham gia bồi dưỡng. 4. Kiểm tra đánh giá của các em qua các buổi sinh hoạt sao. đề ra mà không kiểm tra đánh giá coi như không thực hiện. Kiểm tra đánh giá là một khâu hết sức quan trọng. Vì vậy để kiểm tra đánh giá rút kinh nghiệm cho các phụ trách Sao thì Tổng phụ trách phối hợp với huynh trưởng tiến hành làm như sau: - Theo dõi sát sao việc thực hiện các buổi sinh hoạt Sao. - Tiến hành dự buổi sinh hoạt để đúc kết kinh nghiệm kịp thời. - Tổ chức các đợt kiểm tra để đánh giá kết quả tiếp thu các em qua các buổi sinh hoạt. 5. Tổ chức thi đua khen thưởng công tác thi đua, khen thưởng là đòn thúc đẩy chất lượng qua các buổi sinh hoạt Sao. Vì một trong những thứ bậc của con người thể hiện bản thân và coi trọng danh dự. Do vậy muốn duy trì tốt phong trào Đội – Sao nhi đồng trong trường học thì Tổng phụ trách phải chú ý đến việc thi đua khen thưởng, khen chê phải đúng mức, chủ yếu là khen những nội dung làm tốt để động viên khích lệ các em, nhắc nhở khéo léo để không làm mất lòng tin của các em. - Tổ chức các đợt thi đua “Phụ trách Sao giỏi” trong các ngày lễ lớn giữa các khối lớp. - đề các mức thưởng cho các huynh trưởng, phụ trách sao xuất sắc. - Thưởng cho các Sao sinh hoạt sôi nổi, thực hiện, tham mưu với lãnh đạo nhà trường cho các em tham gia các danh lam thắng cảnh, tham gia học hỏi các mô hình sinh hoạt sao trong và ngoài huyện. CHƯƠNG III BÀI HỌC KINH NGHIỆM Bước đầu làm quen với việc triển khai đề tài mà lại là đề tài “ Bồi dưỡng phụ trỏch Sao nhi đồng trong trường tiểu học” bản thõn tụi rỳt ra được một số bài học kinh nghiệm sau: - Trong cụng tỏc Đội núi chung và cụng tỏc Sao nhi đồng núi riờng đũi hỏi người tổng phụ trỏch phải khụng ngừng học hỏi tự bồi dưỡng bản thõn, nõng cao trỡnh độ chuyờn mụn và phải thực sự là người bạn, người chị, người anh của trẻ, thực sự yờu trẻ, hoạt động với trẻ, lắng nghe những tõm tư, nguyện vọng và mong muốn của trẻ. - Kế hoạch của một đề tài phải được tổng phụ trỏch nghiờn cứu căn cứ vào tỡnh hỡnh thực tế phự hợp với tỡnh hỡnh của liờn đội. Kế hoạch phải lờn từ đầu năm học và đặt ra những chỉ tiờu hoàn thành hay chương trỡnh kiểm tra đỏnh giỏ một cỏch đầy đủ, rừ ràng và cụ thể. - Việc lập kế hoạch và tham mưu cho ban giỏm hiệu nhà trường là vụ cựng quan trọng, để từ đú tranh thủ sự chỉ đạo và sự giỳp đỡ của cỏc lực lượng trong nhà trường, chủ động khắc phục và giải quyết những khú khăn trong cụng việc cũng như những nảy sinh trong quỏ trỡnh triển khai đề tài. - Phải tranh thủ sự giỳp đỡ của cỏc lực lượng trong và ngoài nhà trường như Đoàn thanh niờn, cụng đoàn nhà trường, và đặc biệt là kinh nghiệm của giỏo viờn chủ nhiệm lõu năm cũng như đội ngũ giỏo viờn trẻ nhiệt tỡnh, sỏng tạo hăng hỏi và yờu trẻ, cựng với đú là sự ủng hộ của Hội cha mẹ học sinh, sự quan tõm chỉ đạo của hội đồng Đội cỏc cấp, cỏc cơ quan, đơn vị đúng quõn trờn địa bàn… - Để thành cụng một đề tài thỡ ngoài những yếu tố trờn cũn cần đến một yếu tố khụng nhỏ để thành cụng là phải cú một đội ngũ ban chỉ huy liờn đội và đội ngũ phụ trỏch Sao nhiệt tỡnh, yờu cụng tỏc Đội, cú khả năng nhận thức tốt cỏc kiến thức về cụng tỏc Đội núi chung, cụng tỏc sinh hoạt Sao nhi đồng núi riờng, cú kĩ năng về tổ chức hoạt động Đội và sinh hoạt Sao nhi đồng. Muốn vậy tổng phụ trỏch phải thường xuyờn quan tõm đến cỏc em, lắng nghe những mong muốn, những suy nghĩ, những yờu cầu đề đạt và cả những sỏng kiến của cỏc em một cỏch sỏt sao gần gũi để từ đú cú sự rỳt kinh nghiệm trongviệc triển khai hoạt động cũng như tổ chức cho cỏc em sinh hoạt ở cỏc chủ điểm sau một cỏch tốt hơn và giải quyết cỏc yờu cầu một cỏch cụ thể, nhanh chúng và linh hoạt. Mặc dự kết quả của đề tài mới chỉ là bước đầu nhưng đó được ban giỏm hiệu, tập thể giỏo viờn nhà trường và hội phụ huynh đỏnh giỏ cao. Với kết quả đú tụi tin rằng cựng với sự tiếp tục đổi mới cả về phương phỏp tổ chức thỡ kết quả của đề tài cũn cao hơn nữa trong cỏc năm học tới. Mặc dự vẫn cũ những thiếu sút nhưng với những gỡ đó đại được trong cụng tỏc nhi đồng núi chung và cụng tỏc bồi dưỡng phụ trỏch Sao nhi đồng núi riờng năm học 2008-2009 tụi cũng mong rằng cỏc cấp hội đồng Đội sẽ cú sự đỏnh giỏ rỳt kinh nghiệm hay trong cụng tỏc Đội núi chung, cụng tỏc bồi dưỡng phụ trỏch Sao nhi đồng núi riờng, gúp phần cho thành cụng của nền giỏo dục huyện nhà. CHƯƠNG IV PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ A. KẾT LUẬN Qua cụng tỏc Sao nhi đồng núi chung và cụng tỏc bồi dưỡng phụ trỏch Sao núi riờng, tụi rỳt ra kết luận sau: - Muốn Sao nhi đồng hoạt động tốt phải cú một đội ngũ phụ trỏch sao giỏi, được lựa chọn, bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ thường xuyờn. Chớnh vỡ vậy cụng tỏc bồi dưỡng phụ trỏch Sao muốn cú hiệu quả rất cần cú sự lựa chọn theo tiờu chuẩn đối với những đội viờn tham gia cụng tỏc này. - Bồi dưỡng phụ trỏch Sao là một cụng tỏc khoa học, vấn đề sư phạm cần phải được nghiờn cứu nghiờm tỳc, cú chương trỡnh, cú chỉ đạo, đầu tư theo hệ thống của cỏc cấp, phải luụn đổi mới để phự hợp với sự phỏt triển của cỏc em nhi đồng và của xó hội. Phải xỏc định phụ trỏch Sao thực chất là một cỏn bộ giỏo dục, một tiểu giỏo viờn của Đội. - Cụng tỏc Sao nhi đồng và cụng tỏc bồi dưỡng phụ trỏch Sao là phương thức giỏo dục tự giỏo dục đối với cỏc em, giỳp cho cỏc em học tập tốt hơn, biết cỏch tổ chức quản lớ một hoạt động tập thể, biết tụn trọng cụng việc mỡnh làm. - Giỳp cho tổng phụ trỏch, đội ngũ giỏo viờn chủ nhiệm, ban giỏm hiệu nhà ttrường, chi đoàn giỏo viờn nhận thức tốt về vai trũ của phụ trỏch Sao, qua đú tạo điều kiện thuận lợi cho nhi đồng sinh hoạt, đến với cỏc em bằng tỡnh thương và trỏch nhiệm, luụn động viờn uốn nắn kịp thời bằng nghệ thuật sư phạm thớch hợp, chắc chắn hiệu quả của cụng tỏc sẽ tốt hơn, gúp phần quan trọng nõng cao chất lượng học tập và củng cố nề nếp nhà trường. B. KIẾN NGHỊ 1. ĐỐI VỚI GIÁO VIấN - Phải luụn tự học hỏi khụng ngừng nõng cao trỡnh độ chuyờn mụn, nghiệp vụ cụng tỏc Đội, sưu tầm những hỡnh thức sinh hoạt mới nhằm từng bước nõng cao hiệu quả của cụng tỏc bồi dưỡng phụ trỏch Sao, từ đú nõng cao hiệu quả của cỏc buổi sinh hoạt Sao nhi đồng. - Quan tõm động viờn, khớch lệ kịp thời đội ngũ phụ trỏch sao, hiểu và nắm được cỏc tõm tư, tỡnh cảm, nguyện vọng của cỏc em, lắng nghe và giải thớch cụ thể những vướng mắc trong cụng tỏc phụ trỏch Sao của cỏc em nhằm giỳp cỏc em thực hiện nhiệm vụ được tốt hơn. - Giỏo viờn chủ nhiệm cỏc lớp phải luụn quan tõm đến cụng tỏc đội núi chung, cụng tỏc nhi đồng núi riờng, nhằm chỉnh sửa nội dung cũng như hỡnh thức sinh hoạt sao làm cho cụng tỏc này cú chất lượng hơn. 2 .ĐỐI VỚI CÁC CẤP QUẢN LÍ. - Đề ra kế hoạch và nội dung sinh hoạt kịp thời, thường xuyờn bổ sung những nội dung và hỡnh thức sinh hoạt mới để đề ra đường lối cho cơ sở thực hiện. - Mở lớp tập huấn về cụng tỏc bồi dưỡng phụ trỏch Sao nhi đồng cho đội ngũ tổng phụ trỏch nhằm làm cho hoạt động này cú định hướng và phương phỏp thực hiện đỳng đắn hơn, trọng tõm và hiệu quả hơn. Trờn đõy là bản sỏng kiến kinh nghiệm sinh hoạt sao nhi đồng trong trường tiểu học số 1 Hồng Ca. Trong quỏ trỡnh thực hiện đề tài khụng trỏnh khỏi những thiếu sút rất mong được sự đúng gúp ý kiến của cỏc cấp quản lớ để tụi thực hiện nhiệm vụ được tốt hơn. Tụi xin trõn trọng cảm ơn! Hồng Ca, ngày 20 tháng 12 năm 2010 Người viết Hà Minh Quyền NHẬN XẫT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SKKN …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… THAY MẶT HỘI ĐỒNG SKKN NHÀ TRƯỜNG HT NHẬN XẫT CỦA HỘI ĐỒNG CHẤM SKKN …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… THAY MẶT HỘI ĐỒNG CHẤM SKKN

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docSáng kién kinh nghiệm sinh hoạt sao nhi đồng trường tiểu học số 1 Hồng Ca.doc