Đồ án Thiết kế bộ điều khiển động cơ một chiều kích từ độc lập

MỤC LỤC

LỜI NÓI ĐẦU 1

CHƯƠNG I: KHÁI NIỆM VỀ CÔNG NGHỆ CÁN 2

1.1. Lý thuyết cán 2

1.2. Máy cán 2

1.3. Các biểu thức tính toán và điều kiện cán 4

1.3.1. Các thông số cơ bản 4

1.3.2. Điều kiện để trục cán ngoạm được kim loại: 6

1.4. Tính mô men truyền động trục cán 11

1.4.1. Phương pháp Xelicốp 11

1.4.2. Phương pháp suát tiêu hao năng lượng 13

1.5. Tính chọn công suất động cơ. 14

CHƯƠNG II: ĐIỀU KHIỂN ĐỘNG CƠ MỘT CHIỀU 16

2.1. Đặc tính cơ của động cơ một chiều. 16

2.1.1. Khái niệm chung 16

2.1.2. Đặc tính cơ của động cơ điện một chiều kích từ độc lập. 17

2.1.2.1. Phương trình đặc tính cơ 18

2.1.2.2. Xét ảnh hưởng của các tham số đến đặc tính cơ 21

2.2. Điều chỉnh tốc độ động cơ điện một chiều. 24

2.2.1. Nguyên lý điều chỉnh điện áp phần ứng 24

2.2.2. Nguyên lý điều chỉnh từ thông động cơ. 27

2.3. Hệ thống biến đổi - động cơ (BBĐ - Đ) 29

2.3.1. Hệ thống truyền động máy phát - động cơ một chiều (F - Đ) 30

2.3.1.1. Cấu trúc hệ F - Đ và các đặc tính cơ bản. 30

2.3.1.2. Các chế độ làm việc của hệ F - D 31

2.3.2. Hê thống chỉnh lưu - động cơ một chiều 35

2.3.2.1. Chỉnh lưu bãn dẫn làm việc với động cơ điện. 35

2.3.2.2. Đặc tính của hệ truyền động chỉnh lưu Thiristo - động cơ một chiều. 39

2.3.2.3. Nhận xét chung 41

CHƯƠNG III: PHÂN TÍCH TÍNH TOÁN MẠCH LỰC 44

3.1. Mục đích yêu cầu 44

3.2. Lựa chọn của bộ chỉnh lưu 44

3.2.1. Chỉnh lưu cầu một pha đối xứng có điều khiển. 44

3.2.2. Chỉnh lưu hình tia 3 pha. 46

3.2.3. Chỉnh lưu 3 pha sơ đồ cầu. 47

3.2.4. Kết luận 51

3.3 Tính toán mạch động lực 51

3.3.1. Tính chọn van cho mạch động lực. 52

3.3.2. Tính toán thiết kế cuộn kháng bảo vệ hạn chế tốc độ tăng dòng di/dt. 54

3.3.3. Tính mạch bảo vệ quá áp RC mắc song song với van. 56

3.3.4. Chọn cầu dao đóng cắt cho mạch lực 58

3.3.5. Chọn cầu chì bảo vệ cho mạch lực. 58

CHƯƠNG IV: PHÂN TÍCH TÍNH TOÁN MẠCH ĐIỀU KHIỂN 60

4.1. Yêu cầu chung đối với mạch điều khiển 60

4.2. Tính chọn biến áp cho nguồn điều khiển. 61

4.2.1. Một số đặc điểm của biến áp nguồn điều khiển. 61

4.2.2. Tính toán biến áp 3 pha. 61

4.3. Khâu đồng pha 65

4.4. Khâu tạo điện áp tựa. 66

4.4. Khâu so sánh tạo xung. 69

4.5. Khâu tạo xung chùm. 70

4.6. Khối khuếch đại xung chùm 71

4.7. Biến áp xung 73

4.8. Tổng hợp hệ thống truyền động điện 79

4.8.1. Động cơ điện một chiều KTĐL 79

4.8.2. Bộ điều chỉnh có đk 81

4.8.3. Khâu phản hồi dòng điện 83

4.8.4. Khâu phản hồi tốc độ. 84

2.8.5. Tổng hợp mạch vòng dòng điện. 85

4.8.6. Tổng hợp mạch vòng tốc độ. 87

4.9. Đảo chiều quay của động cơ. 89

4.9.1. Đảo chiều từ thông 89

4.9.2. Sơ đồ mạch kích từ 90

4.9.3. Quá trình đảo chiều. 91

CHƯƠNG 5: MÔ PHỎNG HỆ THỐNG BẰNG SIMULINK 94

5.1. Giới thiệu phần mềm simulink 94

5.2. Mô phỏng hệ thống bằng simulink. 95

5.3. ý nghĩa của quá trình mô phỏng. 96

5.4. Mô tả quá trình mô hình, mô phỏng. 96

KẾT LUẬN 98

TÀI LIỆU THAM KHẢO 99

 

 

doc102 trang | Chia sẻ: lethao | Ngày: 06/02/2013 | Lượt xem: 2860 | Lượt tải: 35download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Đồ án Thiết kế bộ điều khiển động cơ một chiều kích từ độc lập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docThiết kế bộ điều khiển động cơ một chiều kích từ độc lập.DOC