Giáo án An toàn giao thông 2 (bài 1 đến 4)

Bài 3: ĐI BỘ AN TOÀN

I. Mục tiêu

- Ôn lại kiến thức về đi bộ và qua đường an toàn đã học ở lớp 1.

- Biết đi bộ qua đường, biết quan sát phía trước khi qua đường, biết chọn nơi qua đường an toàn.

II. Đồ dùng dạy học: Sách An toàn giao thông 2

III.Các hoạt động dạy - học

 

doc5 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 26/11/2018 | Lượt xem: 139 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án An toàn giao thông 2 (bài 1 đến 4), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ sáu ngày tháng . năm 2018 Bài 1: TÌM HIỂU ĐƯỜNG PHỐ I. Mục tiêu: - Học sinh kể được tên đường nơi mình ở, biết được sự khác nhau của đường phố, ngõ, ngã ba, ngã tư, - Nhận biết được đường an toàn và không an toàn. - Thực hiện tốt quy định đi trên đường phố. II. Đồ dùng dạy học: Sách an toàn giao thông 2 III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới. - Khi đi trên đường phố em thường đi ở đâu để được an toàn ? (Đi trên vỉa hè hoặc đi sát lề đường để tránh các loại xe đi trên đường.) 2. Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm đường nhà em - Chia lớp thành nhiều nhóm. (Mỗi nhóm 4 học sinh.) *Các em cần nhớ tên đường phố nơi em đang ở và những đặc điểm đường em đi học. Khi đi trên đường phố phải cẩn thận. Đi trên vỉa hè, quan sát kỹ khi đi trên đường. 3. Hoạt động 3: Tìm hiểu về đường phố. - Giới thiệu cho HS về vạch kẻ đường dành cho xe và người đi bộ. - Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm quan sát tranh và chỉ ra tranh nào chụp về con đường an toàn, tranh nào chụp con đường không an toàn ? Giải thích - GV mời lần lượt từng nhóm lên gắn từng bức tranh và trình bày ý kiến . - Giáo viên kết luận như trong sách giáo khoa 4. Hoạt động 4: Củng cố dặn dò. - Học sinh cần ghi nhớ: Tên các đường phố em thường đi hoặc gần nơi em đang ở. - Nhận xét tiết học. * Liên hệ thực tế - Về nhà xem lại bài học và áp dụng bài học vào thực tế cuộc sống hàng ngày khi tham gia giao thông trên đường Thảo luận các câu hỏi : 1/ Hàng ngày đến trường em đi qua những đường nào ? 2/ Trường em nằm trên những đường nào ? 3/ Đặc điểm những đường phố đó. 4/ Có mấy đường một chiều, hai chiều ? 5/ Có dãy phân cách không ? 6/ Có mấy đường có vỉa hè ? Mấy đường không có vỉa hè ? 7/ Khi đi trên đường phố, em cần chú ý điều gì ? Các nhóm thảo luận xem đường nào an toàn và chưa an toàn. Đại diện các nhóm trình bày, bổ sung. Tranh 1, 2 : Đường an toàn. Tranh 3, 4, 5 : Đường không an toàn - Lớp cử ra 3 đội mỗi đội 4 em . - Lần lượt mỗi em lên viết một tên đường rồi chạy xuống đến lượt em khác . ************************************* Thứ sáu ngày . tháng năm 2018 Bài 2: BIỂN BÁO HIỆU GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ I. Mục tiêu - Học sinh hiểu được lệnh giao thông của cảnh sát. - Biết được màu sắc, hình dáng một khóm biển báo cấm. - Tuân theo hiệu lệnh của cảnh sát giao thông. II. Đồ dùng dạy học: Phóng to 3 biển báo 101, 102, 112. III.Các hoạt động dạy - học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài. - Các em thường thấy các chú cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ gì? (Điều khiển các loại xe đi lại đúng đường để đảm bảo an toàn giao thông.) 2. Hoạt động 2: Tìm hiểu về biển báo giao thông. - Chia nhóm. - Gợi ý : Nêu hình dáng, màu sắc, hình vẽ bên trong. -Biển báo cấm có đặc điểm : Hình tròn , viền màu đỏ, nền trắng, hình vẽ màu đen Biển này có nội dung là đưa ra điều cấm với người và phương tiện giao thông nhằm đảm bảo an toàn - Khi đi trên đường gặp biển báo cấm thì người và các loại xe phải thực hiện đúng theo hiệu lệnh ghi trên mỗi biển báo đó. - Các em hãy thực hiện đúng theo hiệu lệnh ghi trên biển báo khi đi học, đi trên đường phố. - HS quan sát tranh, xác định hành vi đúng, hành vi sai. - Kết luận: + Biển báo hiệu giao thông đường bộ là hiệu hiệu, là chỉ dẫn giao thông. + Khi đi đường, chúng ta phải tuân theo hiệu lệnh của biển báo hiệu giao thông để đảm bảo an toàn. 3. Hoạt động 3: Củng cố dặn dò - GV đặt ở hai bàn từ 5 - 6 biển báo, úp mặt biển báo xuống bàn, giáo viên hô bắt đầu học sinh phải nhanh chóng lật các mặt biển báo lên . - Dặn học sinh thực hiện đúng theo hiệu lệnh của cảnh sát giao thông và các biển báo giao thông khi đi trên đường. Các nhóm thảo luận nêu đặc điểm biển báo. Đại diện các nhóm trình bày. Biển 101 : Cấm người và xe cộ đi lại. Biển 102 : Cấm đi ngược chiều, các loại xe không được đi ngược chiều. Biển 112 : Cấm người đi bộ. - HS lắng nghe - Mỗi đội phải chọn ra 3 biển báo vừa học và đọc tên biển báo. Đội nào nhanh và đúng là thắng cuộc . - Giáo viên theo dõi nhận xét bình chọn đội thắng cuộc là đội viết đước nhiều tên đường và đúng. **************************************** Thứ sáu ngày . tháng năm 2018 Bài 3: ĐI BỘ AN TOÀN I. Mục tiêu - Ôn lại kiến thức về đi bộ và qua đường an toàn đã học ở lớp 1. - Biết đi bộ qua đường, biết quan sát phía trước khi qua đường, biết chọn nơi qua đường an toàn. II. Đồ dùng dạy học: Sách An toàn giao thông 2 III.Các hoạt động dạy - học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài. - Khi đi bộ qua đường chúng ta cần chú ý gì để được an toàn. Bài học hôm nay sẽ giúp chúng ta ôn lại về kiến thức đã học ở lớp 1. 2. Hoạt động 2: An toàn khi đi bộ qua đường, trên đường. - Chia lớp thành 5 nhóm - Cho học sinh xem tranh. - Khi đi bộ các em cần thực hiện tốt các điều sau : + Đi trên vỉa hè. + Luôn nắm tay người lớn. + Nếu không có vỉa hè thì đi sát vào lề đường. + Đi đúng phần đường dành riêng cho người đi bộ. 3. Hoạt động 3: Thực hành theo nhóm - Nhà em và Lan nằm trong một con ngõ hẹp hàng ngày em và Lan cần đi như thế nào để đến trường một cách an toàn? - Em và mẹ đi chợ về phải đi qua con đường có nhiều vật cản trên vỉa hè. Em và mẹ cần đi như thế nào để đảm bảo an toàn - Em và chị đi học về phải đi qua đường không có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ và cũng không có đèn tín hiệu. Em và chị cần đi như thế nào để đảm bảo an toàn? - Em muốn qua đường nhưng quãng đường ấy rất nhiều xe cộ qua lại . Em phải đi qua đường như thế nào để đảm bảo an toàn. - Kết luận như sách giáo khoa trang 16 4. Hoạt động 4: Củng cố dặn dò. - Nhận xét tiết học. - Luôn nhớ và chấp hành đúng những quy định khi đi bộ và qua đường. - Thảo luận, nhận xét các hình vi đúng, sai. - Đại diện các nhóm trình bày ý kiến và giải thích lý do. - Đi sát bên lề đường , phải đi theo hàng 1, chú ý tránh xe đạp, xe máy . - Đi tránh xuống lòng đường nhưng phải đi sát lề đường, chú ý xe đạp xe máy và nắm chặt tay mẹ . - Chờ cho ô tô đi qua quan sát xe đạp xe máy phía bên trái, hai chị em dắt tay nhau đi thẳng qua đường, di nhanh sang nửa bên kia đường chú ý nhìn tránh xe cộ phía bên tay phải. - Nhờ một người lớn dắt qua đường . ******************************** Thứ sáu ngày . tháng . năm 2018 Bài 4: NGỒI SAU XE MÁY AN TOÀN I. Mục tiêu: - Học sinh biết những quy định đối với người ngồi trên xe đạp, xe máy. - Mô tả được các động tác lên xe, xuống xe và ngồi trên xe đạp, xe máy. - Thực hiện đúng động tác đội mũ bảo hiểm. - Có thói quen đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy. II. Đồ dùng dạy học: Tranh vẽ trong sách giáo khoa phóng to, mũ bảo hiểm. - Phiếu học tập ghi các tình huống hoạt động 3. III.Các hoạt động dạy - học Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài. - Em hãy kể các phương tiện giao thông mà em biết. (Xe thô sơ: xe đạp, xe xích lô, xe súc vật kéo; Xe cơ giới: ôtô, máy kéo, xe gắn máy, môtô.) 2. Hoạt động 2: Nhận biết được các hành vi đúng, sai khi ngồi sau xe đạp, xe máy. - Chia lớp thành 4 nhóm, giao cho mỗi nhóm một hình vẽ. - Khi lên, xuống xe đạp, xe máy em thường trèo ở phía bên trái hay bên phải - Khi ngồi trên xe máy em ngồi phía trước hay sau người điều khiển xe ? Khi ngồi trên xe đạp, xe máy em cần chú ý +Lên xuống xe phải ở bên trái, quan sát phía sau, trước khi lên xe. + Ngồi phía sau người điều khiển xe. + Bán chặt vào eo người ngồi phía trước, vào yên xe. + Không bỏ hai tay, không đung đưa chân. + Khi xe dừng lại hẳn mới xuống xe. 3. Hoạt động 3: Thực hành trò chơi. Yêu cầu các nhóm giải quyết các tình huống sau : 4. Hoạt động 4: Củng cố dặn dò. - Học sinh nhắc lại những quy định khi ngồi sau xe đạp, xe máy. - Các nhóm quan sát và nhận xét những động tác đúng, sai khi ngồi trên xe đạp, xe máy. - Đại diện các nhóm trình bày, giải thích tại sao những động tác trên đúng, sai - Em lên phía bên trái vì thuận chiều với người đi xe. - Ngồi phía trước sẽ che lấp tầm nhìn của người điều khiển xe. - Em được bố đèo em đến trường bằng xe máy. Em hãy thực hiện các động tác lên xe, ngồi trên xe và xuống xe. - Mẹ em đèo em đến trường bằng xe đạp, trên đường đi em gặp bạn cùng lớp được bố đèo bằng xe máy. Bạn vẫy gọi em đi nhanh đến trường để chơi. Em thể hiện động tác như thế nào

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docgiao an an toan giao thong lop 2.doc
Tài liệu liên quan