Giáo án Chính tả 2: Tập chép: Sơn tinh- Thủy tinh

4. Phát triển các hoạt động:

 Hoạt động 1: (20’) Hướng dẫn viết chính tả

 Mục tiêu: Hs nắm được nội dung bài viết, viết đúng đoạn văn.

 Phương pháp: Đàm thoại, thực hành.

a) Ghi nhớ nội dung đoạn viết

- GV đọc mẫu lại đoạn 1 lần 1.

- Gọi 2 HS lần lượt đọc lại đoạn 1. Các bạn khác đọc thầm.

- Đoạn 1 này có những nhân vật nào?

- Đoạn 1 này giới thiệu với chúng ta điều gì?

- GV nhận xét

b) Hướng dẫn cách trình bày

- Hs quan sát kĩ bài viết mẫu trên màn hình và nêu cách trình bày một đoạn văn.

- Trong đoạn văn này có mấy câu?

- Trong bài này có những chữ nào cần viết hoa. Vì sao?

- Khi trình bày một đoạn văn, chữ đầu câu phải viết như thế nào?

- Sau dấu chấm chúng ta viết như thế nào?

- Đoạn văn này có những dấu câu nào?

 

doc5 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 1500 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả 2: Tập chép: Sơn tinh- Thủy tinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chính Tả Tập chép: SƠN TINH- THỦY TINH I. Mục tiêu: Kiến thức: - Hs nắm được cách viết hoa tên riêng. - Chép chính xác đoạn 1 bài chính tả Sơn Tinh Thủy Tinh, trình bày đúng hình thức đoạn văn xuôi. - HS biết phân biệt các tiếng có thanh dễ sai thanh hỏi/ thanh ngã. Kỹ năng: - Làm đúng các bài tập phân biệt tiếng có thanh dễ sai: thanh hỏi/ thanh ngã 3. Thái độ: - Giáo dục tính cẩn thận, thẩm mỹ, ý thức rèn vở sạch, chữ đẹp cho Hs II. Chuẩn bị : - Giáo viên: + Bảng phụ viết nội dung bài tập chép + Bài giảng powerpoind - Học sinh: + Vở, sgk III. Các hoạt động dạy và học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Ổn định: (1’) - Trước khi bắt đầu tiết học hôm nay chúng ta sẽ cùng khởi động bằng một bài hát nhé. 2. Bài cũ: (3’) Voi nhà. - Nhận xét bài của tiết trước: Cô chấm bài thấy lớp mình viết bài rất là tốt, các bạn viết đúng, chữ viết đều nét, giữ vở sạch . - Tuy nhiên cũng có rất nhiều bạn mắc những lỗi sai này như: + đập tan ó đạp tan + quặp chặt ó cặp chặt + huơ vòi ó hua vòi + lững thững ó nững thững - Các con lấy bảng con viết các từ sau: đập tan, quặp chặt, huơ vòi, lững thững. - Lấy 2 bảng con của HS nhận xét. - Yêu cầu HS nhận xét bài của 2 bạn. - GV Nhận xét và tuyên dương. * GV Nhận xét: Qua phần kiểm tra bài cũ, cô nhận thấy các con đã viết đúng các từ hay sai, chữ viết sạch đẹp. Cô tuyên dương cả lớp. Các con tự thưởng cho mình một tràng pháo tay nào. 3. Bài mới: (1’) Giới thiệu: - Trong tiết tập đọc trước chúng ta đã biết nguyên nhân vì sao hằng năm nước ta lại chịu rất nhiều thiên tai, lũ lụt rồi. Nhiệm vụ của chúng ta sẽ chép lại chính xác đoạn 1 trong bài Sơn Tinh, Thủy Tinh. Sau đó, chúng ta sẽ cùng làm một số bài tập chính tả phân biệt thanh hỏi/ thanh ngã, tr và ch. - GV ghi tên bài lên bảng. 4. Phát triển các hoạt động: Hoạt động 1: (20’) Hướng dẫn viết chính tả Mục tiêu: Hs nắm được nội dung bài viết, viết đúng đoạn văn. Phương pháp: Đàm thoại, thực hành. a) Ghi nhớ nội dung đoạn viết - GV đọc mẫu lại đoạn 1 lần 1. - Gọi 2 HS lần lượt đọc lại đoạn 1. Các bạn khác đọc thầm. - Đoạn 1 này có những nhân vật nào? - Đoạn 1 này giới thiệu với chúng ta điều gì? - GV nhận xét b) Hướng dẫn cách trình bày - Hs quan sát kĩ bài viết mẫu trên màn hình và nêu cách trình bày một đoạn văn. - Trong đoạn văn này có mấy câu? - Trong bài này có những chữ nào cần viết hoa. Vì sao? - Khi trình bày một đoạn văn, chữ đầu câu phải viết như thế nào? - Sau dấu chấm chúng ta viết như thế nào? - Đoạn văn này có những dấu câu nào? c) Hướng dẫn viết từ khó - Trong đoạn 1 này có những từ nào khó viết. - Gv ghi lên bảng - Gạch dưới bộ phận dễ sai. - Cho học sinh đọc lại các từ khó. - Đọc lại các tiếng trên cho Hs viết vào bảng con, lần lượt từng từ. Hs viết đến từ nào Gv bôi từ đó trên bảng. - Sau đó, chỉnh sửa lỗi cho Hs, nếu có. - GV nhận xét, tuyên dương. d) Viết chính tả - GV treo bảng chép bài sẵn. - GV đọc mẫu đoạn 1 lần 2. - Khi viết các con nhớ chú ý lùi vào 1 ô ghi thứ, 6 ô tập chép. Tên tác giả lùi vào 7 ô. Từ lề đỏ lùi vào 3 ô kẻ xuống. - Gv yêu cầu Hs nhìn bảng chép bài. e) Soát lỗi - GV đọc lại bài cho HS soát lỗi. - Bạn nào viết chưa đúng về nhà viết lại những từ, tiếng đó. g) Chấm bài - Gv thu và chấm một số bài. Số bài còn lại để chấm sau. - Nhận xét bài viết chính tả của học sinh. - Tuyên dương một số HS viết đẹp, sạch sẽ. => Vậy là chúng ta đã viết xong bài tập chép “Sơn Tinh, Thủy Tinh” Cô thấy lớp chúng ta viết chính tả rất tốt. Bây giờ chúng ta cùng chuyển sang phần bài tập. Hoạt động 2: ( 7’ ) Hướng dẫn làm bài tập chính tả. * Mục tiêu: Hs điền đúng các từ ch/tr vào chỗ trống và đặt đúng các dấu hỏi, dấu ngã vào các chữ có im đậm. * Phương pháp: Quan sát, vấn đáp, thực hành, trò chơi. Bài 2 a) Điền vào chỗ trống ch hay tr ? - Gọi HS đọc đề bài - Bài tập này yêu cầu chúng ta làm gì? - Bây giờ cô sẽ tổ chức 1 trò chơi. - trò chơi mang tên “tiếp sức”. - Nội dung trò chơi: cô sẽ chia lớp thành 2 đội “ đội A, đội B”, mỗi đội sẽ có 6 bạn chơi. Mỗi bạn sẽ chạy lên dung bút để điền âm tr hay ch vào bài tập sao cho đúng và nhanh nhất. Đội nào viết đúng và nhanh nhất sẽ chiến thắng. - Luật chơi: mỗi nhóm các bạn sẽ xếp thành 1 hàng. Sau khi có hiệu lệnh của cô các bạn sẽ chạy lên dùng bút điền vào chỗ trống, mỗi bạn chỉ điền 1 từ sau đó chạy về và đưa cho bạn tiếp theo. Nhóm nào các bạn phạm luật sẽ thua. Nhóm nào nhanh nhất và làm đúng nhất sẽ chiến thắng - Thời gian trò chơi: 5 giây. - Gv cho HS chơi. - GV nhận xét, tuyên dương. - GV giải thích nghĩa một số từ khó: + trú mưa: bị mắc mưa, trú mưa để không bị ướt. + chuyền tin: tin tức chuyền người này sang người khác. =>Qua bài tập 2a cô thấy cả lớp mình đều làm tốt các bài tập, chúng ta sẽ cùng qua bài tập 2b Bài 2 b) Ghi vào những chữ in đậm dấu hỏi hay dấu ngã ? - Gọi 1 HS đọc đề bài - Bài tập này yêu cầu chúng ta làm gì? - Hs thực hiện vào trong vở của mình. - Bạn nào làm xong giơ tay lên. - Cô thấy cả lớp chúng ta đã làm xong. Bây giờ cô sẽ cho lớp chơi 1 trò chơi để sửa bài tập này. - Trò chơi của cô có tên gọi: “Bắn tên” - Chúng ta sẽ cùng nhau chơi trò “Bắn tên”. Khi cô nói bắn tên bắn tên các con sẽ nói tên ai tên ai. Bạn nào bị bắn tên sẽ phải chạy thật nhanh lên bảng phụ điền dấu. Lần lượt cho đến hết bài. - GV cho HS chơi - GV nhận xét , tuyên dương. 4. Củng cố - dặn dò (3’): - GV nhận xét giờ học: Cô nhận xét thấy cả lớp mình đã viết bài tập chép rất đúng chính tả và biết vận dụng những kiến thức đã học vào bài tập rất tốt, rất đáng khen. Cô tuyên dương cả lớp mình - Dặn dò: - Hs viết sai 3 lỗi chính tả trở lên về nhà viết lại cho đúng và sạch đẹp. - Chuẩn bị bài: “Bé nhìn biển”. - Hát. - Lắng nghe. - Cả lớp viết vào bảng con. - HS nhắc lại đề bài. - 2 HS đọc lại, cả lớp đọc thầm - Đoạn 1 này có nhân vật: Hùng Vương, Mị Nương, Sơn Tinh, Thủy Tinh. - Giới thiệu về vua Hùng thứ mười tám. Ông có một người con gái xinh đẹp tuyệt vời. Khi nhà vua kén chồng cho con gái thì có hai chàng trai đến cầu hôn. - Đoạn văn có 4 câu - Sơn Tinh, Thủy tinh, Mị Nương, Hùng Vương. Vì là tên riêng nên phải viết hoa. - Viết hoa - Viết hoa - Dấu phẩy và dấu chấm. HS nêu từ khó: tuyệt trần, công chúa, chồng, chàng trai, non cao, nước,...giỏi, thẳm,.. - Cả lớp đọc - HS viết vào bảng con. Hs lắng nghe 2 Hs nhắc lại tư thế ngồi viết, cách cầm bút, để vở. Hs thực hiện - Viết bài vào vở. - HS dò bài - HS lắng nghe -Hs nộp bài -HS lắng nghe - 1 HS đọc, cả lớp theo dõi. - Điền vào chỗ trống ch hoặc tr - HS lắng nghe cô phổ biến luật chơi. - Hs thực hiện. - Hs chú ý lắng nghe. HS nêu yêu cầu bài tập. - Ghi vào những chữ in đậm dấu hỏi hay dấu ngã? - HS lắng nghe. Hs thực hiện - Lắng nghe

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTuan 25 Tap chep Son Tinh Thuy Tinh_12304877.doc
Tài liệu liên quan