Giáo án Chính tả 2: Tìm ngọc

1.Khởi động: (1’)

2.Kiểm tra bài cũ: (3’) Trâu ơi!

-Gọi 2 HS lên bảng vết các từ do GV đọc, cả lớp viết bảng con: trâu, ra ngoài ruộng, vốn nghiệp, nông gia, quản công.

-Nhận xét từng HS.

3.Bài mới: (33’)

Giới thiệu bài: Trong bài Chính tả hôm nay lớp mình sẽ nghe viết đoạn tóm tắt nội dung câu chuyện “Tìm ngọc” và làm các bài tập chính tả.

Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chính tả.

PP: trực quan, vấn đáp.

a).Ghi nhớ nội dung đoạn cần viết:

-Mời 2 HS đọc đoạn chính tả.

-Đoạn trích này nói về những nhân vật nào?

-Ai tặng cho chàng trai viên ngọc?

-Nhờ đâu mà Chó và Mèo lấy lại được ngọc quý?

-Chó và Mèo là những con vật thế nào?

 

doc2 trang | Chia sẻ: binhan19 | Ngày: 01/03/2019 | Lượt xem: 45 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả 2: Tìm ngọc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chính tả TÌM NGỌC I.Mục tiêu: -Nghe và viết chính xác đoạn văn tóm tắt nội dung câu chuyện “Tìm ngọc”. -Viết đúng chính tả, trình bày sạch đẹp. -Viết đúng một số tiếng có vần ui/uy, et/ec; phụ âm đầu r/d/gi. -Yêu thích môn học. II.Chuẩn bị: -GV: Bảng phụ chép sẵn đoạn văn cần chép. Nội dung 3 bài tập chính tả. -HS: SGK, VBT, bảng con. III.Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Khởi động: (1’) -Hát 2.Kiểm tra bài cũ: (3’) Trâu ơi! -Gọi 2 HS lên bảng vết các từ do GV đọc, cả lớp viết bảng con: trâu, ra ngoài ruộng, vốn nghiệp, nông gia, quản công. -2 HS lên bảng viết. -Cả lớp viết bảng con. -Nhận xét từng HS. -Lắng nghe. 3.Bài mới: (33’) Giới thiệu bài: Trong bài Chính tả hôm nay lớp mình sẽ nghe viết đoạn tóm tắt nội dung câu chuyện “Tìm ngọc” và làm các bài tập chính tả. -Lắng nghe. Hoạt động 1: Hướng dẫn viết chính tả. PP: trực quan, vấn đáp. -Hoạt động lớp, cá nhân. a).Ghi nhớ nội dung đoạn cần viết: -Mời 2 HS đọc đoạn chính tả. -2 HS đọc. -Đoạn trích này nói về những nhân vật nào? -Chó, Mèo, chàng trai. -Ai tặng cho chàng trai viên ngọc? -Long Vương. -Nhờ đâu mà Chó và Mèo lấy lại được ngọc quý? -Nhờ sự thông minh, nhiều mưu mẹo. -Chó và Mèo là những con vật thế nào? -Thông minh, tình nghĩa. b).Hướng dẫn cách trình bày: -Đoạn văn có mấy câu? -4 câu. -Trong bài những chữ nào cần viết hoa? Vì sao? -Các chữ cái đứng đầu câu và tên riêng cần viết hoa. c).Hướng dẫn viết từ khó: -Yêu cầu HS tìm từ khó. -HS đọc thầm và tìm các từ: Long Vương, mưu mẹo, tình nghĩa, thông minh -Yêu cầu HS viết các từ vừa tìm được (cất bảng phụ). -2 HS viết bảng lớp, cả lớp viết bảng con. d).Viết chính tả. e).Soát lỗi. g).Chấm bài. Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập chính tả. PP: Thực hành, trò chơi. Bài 2: -Gọi HS đọc yêu cầu -Điền vào chỗ trống vần ui hay uy. -Treo bảng phụ và yêu cầu HS thi đua làm bài. -3 HS lên bảng làm, HS dưới lớp làm vào Vở bài tập. -GV chữa và chốt lời giải đúng. -Chàng trai xuống thủy cung, được Long Vương tặng viên ngọc quý. -Mất ngọc, chàng trai ngậm ngùi. Chó và Mèo an ủi chủ. -Chuột chui vào tủ, lấy viên ngọc cho Mèo. Chó và Mèo vui lắm. Bài 3: Tiến hành tương tự bài 2. Đáp án: a).rừng núi, dừng lại, cây giang, rang tôm. b).lợn kêu eng éc, hét to, mùi khét. -Nhận xét, chốt ý, tuyên dương những bạn làm đúng. 4.Hoạt động nối tiếp: (3’) -Nhận xét tiết học. -Lắng nghe. -Về nhà xem lại bài. -Chuẩn bị bài: Gà “tỉ tê” với gà. Rút kinh nghiệm:

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTuan 17 Ngheviet Tim ngoc_12504097.doc
Tài liệu liên quan