Giáo án Đại số 7 tiết 11: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau

Hoạt động 1: (20’)

I/ Tính chất của dãy tỷ số bằng nhau:

Yêu cầu Hs làm bài tập?1

Cách chứng minh như ở phần trên.Ngoài ra ta còn có thể chứng minh cách khác:

Gv hướng dẫn Hs chứng minh:

 

doc2 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 437 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số 7 tiết 11: Tính chất của dãy tỉ số bằng nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 11 Ngày soạn: 03/10/2017 Ngày giảng: 7a: 10/10/2017 §8. TÍNH CHẤT CỦA DÃY TỈ SỐ BẰNG NHAU I/ Mục tiêu: 1/ Kiến thức: - Học sinh nắm vững tính chất của dãy tỷ số bằng nhau . 2/ Kỹ năng: Biết vận dụng tính chất này vào giải các bài tập chia theo tỷ lệ . 3/ Thái độ: - Cẩn thận, chính xác, nghiêm túc trong học tập. II/ Chuẩn bị: - GV: SGK, Thước kẻ, bảng phụ - HS: SGK, thuộc định nghĩa và tính chất của tỷ lệ thức . III. Phương pháp dạy học thuyết trình, giảng giải, gợi mở vấn đáp, nêu vấn đề,... IV Tiến trình bài dạy: 1/ổn định tổ chức: 7a.... 2. Kiểm tra bài cũ: (7’) HS 1: Cho đẳng thức 4,5.1,8 = 3,6 .2,25. Hãy lập các tỷ lệ thức có thể được? Hs 2: Tìm x biết: 0,01 : 2,5 = 0,75 x : 0,75 ? 3. Bài mới: (1’) Từ có thể suy ra ? Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng Hoạt động 1: (20’) I/ Tính chất của dãy tỷ số bằng nhau: Yêu cầu Hs làm bài tập?1 Cách chứng minh như ở phần trên.Ngoài ra ta còn có thể chứng minh cách khác: Gv hướng dẫn Hs chứng minh: Gọi tỷ số của là k . Ta có: (1), hay Thay a và b vào tỷ số , ta có (2) Tương tự thay a và b vào tỷ số So sánh các kết quả và rút ra kết luận chung? Gv tổng kết các ý kiến và kết luận. Gv nêu tính chất của dãy tỷ số bằng nhau . GV treo bảng phụ tính chất Yêu cầu Hs dựa theo cách chứng minh ở trên để chứng minh? Kiểm tra cách chứng minh của Hs và cho ghi vào vở . Nêu ví dụ áp dụng . Gv kiểm tra bài giải và nêu nhận xét. Hoạt động 2: (5) II/ Chú ý: Gv giới thiệu phần chú ý . Làm bài tập?2 Ta có: Vậy: Hs thay a và b vào tỷ số : (3) Từ 1; 2; 3 ta thấy: . Hs ghi công thức trên vào vở . Hs chứng minh tương tự. Hs giải ví dụ và ghi vào vở . Ta có thể viết thành dãy tỷ số bằng nhau sau:. Gọi số hs của lớp 7A, 7B, 7C lần lượt là: a, b, c Ta có: a: b: c = 8: 9: 10 I/ Tính chất của dãy tỷ số bằng nhau: 1/ Với b # d và b # -d , ta có: 2/ Tính chất trên còn được mở rộng cho dãy tỷ số bằng nhau: Từ dãy tỷ số Từ dãy tỷ số ta suy ra VD : a/ Từ dãy tỷ số: , ta có thể suy ra: . b/ Tìm hai số x và y biết: và x + y = 16. Giải: Theo tính chất của dãy tỷ số bằng nhau, ta có: Thay tổng x + y bằng 16, được: Vậy hai số cần tìm là: x = 6 và y = 10 II/ Chú ý: Khi có dãy tỷ số , ta nói các số a,c, e tỷ lệ với các số b, d,f . Ta viết a : c : e = b : d : f . 4. Củng cố (10’) Nhắc lại tính chất của dãy tỷ số bằng nhau . Làm bài tập áp dụng54/ T30 . Bài tập 54 –SGK / T30: và x+y=16 5/ Hướng dẫn về nhà (2’) Học thuộc các tính chất Giải bài tập 55, 56, 58; 59 / T30 * Rút kinh nghiệm: ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. .............................................................................................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docTIẾT 11.doc
Tài liệu liên quan