Giáo án Giáo dục công dân 7 Bài 9: Xây dựng gia đình văn hoá (tt)

Hoạt động 1: Tìm hiểu ý nghĩa, trách nhiệm (23’)

- HS thảo luận theo nhóm bàn:

1. Tiêu chuẩn cụ thể của việc xây dựng gia đình văn hoá ở địa phương em là gì?

2. Bổn phận và trách nhiệm của mỗi thành viên trong gia đình trong việc xây dựng gia đình văn hoá?

3. Xây dựng gia đình văn hoá có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người, đối với từng gia đình và toàn xã hội?

4. Con cái có thể tham gia xây dựng gia đình văn hoá không? Nếu có thì tham gia như thế nào?

- HS các nhóm trình bày ý kiến thảo luận. GV nhận xét, kết luận.

 

doc4 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 539 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 7 Bài 9: Xây dựng gia đình văn hoá (tt), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 12 Ngày soạn: 03/ 11/ 2018. Tiết : 12 Ngày dạy : 06/ 11/ 2018. Bài 9: XÂY DỰNG GIA ĐÌNH VĂN HOÁ (tt) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức: Giúp học sinh: - Biết các tiêu chuẩn chính của một gia đình văn hóa. - Ý nghĩa của việc xây dựng gia đình văn hóa. - Bổn phận và trách nhiệm của bản thân trong việc xây dưng gia đình văn hoá. 2. Kỹ năng. - Phân biệt các biểu hiên đúng và sai không lành mạnh trong sinh hoạt văn hóa gia đình. - Biết tự đánh giá bản thân trong việc góp phần xây dựng gia đình văn hóa. - Biết thể hiện hành vi văn hóa trong cư xử lối sông gia đình. 3. Thái độ. - Coi trọng danh hiệu gia đình văn hóa. - Tham gia xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc. Tích hợp thực hiện tốt luật lệ an toàn giao thông. Tích hợp giáo dục học sinh nhận thức về ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai và giữ gìn bảo vệ môi trường. II. CÁC KĨ NĂNG SỐNG CẦN GIÁO DỤC TRONG BÀI: - Kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng về biểu hiện và ý nghĩa của việc xây dựng gia đình văn hóa - Kĩ năng nêu và giải quyết vấn đề về vai trò của trẻ em , HS trong gia đình III. HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Ổn định tổ chức: (2’) Kiểm tra sĩ số lớp học Lớp 7a1 Lớp 7a2 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) - Thế nào là gia đình văn hoá? - Công dân - học sinh phải làm gì để góp phần xây dưng gia đình văn hoá? 3. Bài mới: (38’) Giới thiệu bài: (2’) Qua bài học chúng ta đã hiểu thế nào là gia đình văn hoá, bổn phận của công dân và học sinh vậy mọi gia đình đều đạt gia đình văn hoá thì xã hội như thế nào? Ý nghĩa ra sao? = > chúng ta cùng tìm hiểu ý nghĩa của gia đình văn hoá. Hoạt động của GV – HS Nội dung cần đạt Hoạt động 1: Tìm hiểu ý nghĩa, trách nhiệm (23’) - HS thảo luận theo nhóm bàn: 1. Tiêu chuẩn cụ thể của việc xây dựng gia đình văn hoá ở địa phương em là gì? 2. Bổn phận và trách nhiệm của mỗi thành viên trong gia đình trong việc xây dựng gia đình văn hoá? 3. Xây dựng gia đình văn hoá có ý nghĩa như thế nào đối với mỗi người, đối với từng gia đình và toàn xã hội? 4. Con cái có thể tham gia xây dựng gia đình văn hoá không? Nếu có thì tham gia như thế nào? - HS các nhóm trình bày ý kiến thảo luận. GV nhận xét, kết luận. Lồng ghép tích hợp. (2’) Tích hợp thực hiện tốt luật lệ an toàn giao thông. Tích hợp giáo dục học sinh nhận thức về ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai và giữ gìn bảo vệ môi trường. Hoạt động 2: Bài tập (6) - GV phát phiếu, HS làm bài tập d (29) - GV KL: Sự cần thiết phải thực hiện KHHGĐ và phê phán những quan niệm lạc hậu: Coi trọng con trai, tính gia trưởng, độc đoán, không biết tổ chức quản lý trong gia đình. - HS đọc nội dung bài học ở SGK. - GV giải đáp thắc mắc của HS. - HS làm bai tập: e. - HS chơi trò chơi: Tự xây dựng tình huống và sắm vai. TH1: Khi bố mẹ gặp chuyện buồn TH2: Khi có sự bất hoà TH3: Gia đình bất hạnh vì con cái đông, túng thiếu - GV nhận xét, ghi điểm. II. Nội dung bài học. 3. Ý nghĩa: - Gia đình là tổ ấm nuôi dưỡng, giáo dục mỗi thành viên - Gia đình không ổn định thì xã hội sẽ không phát triển được. - Gia đình có bình yên thì xã hội mới ổn định. - Xây dựng gia đình văn hoá là góp phần xây dựng xã hội văn minh. 4. Trách nhiệm của học sinh. - Sống lành mạnh, sinh hoạt giãn dị - Chăm ngoan, học giỏi. - Kính trọng, giúp đỡ ông bà, cha mẹ - Thương yêu anh chị em - Không đua đòi ăn chơi - Tránh xa tệ nạn xã hội III. Bài tập Làm các bài tập sgk 4 . Củng cố: (2’) Gv: Qua 2 tiết học chúng ta đã học được những nội dung gì? 5. Đánh giá: (2’) Là một thành viên trong gia đình, em sẽ phải làm gì để xây dựng gia đình em trở thành gia đình văn hóa? 6. Hoạt động tiếp nối: (1’) - Về nhà học bài cũ theo nội dung bài học - Làm các bài tập còn lại, đọc và trả lời câu hỏi gợi ý (sgk bài mới) 7. Rút kinh nghiệm: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docBai 9 Xay dung gia dinh van hoa_12454311.doc
Tài liệu liên quan