Giáo án Giáo dục công dân 8 cả năm - Trường THCS Đức Hòa

- Tiết 16. THỰC HÀNH NGOẠI KHOÁ CÁC VẤN ĐỀ CỦA ĐỊA PHƯƠNG

 VÀ CÁC NỘI DUNG ĐÃ HỌC.

I.Mục tiêu bài học:

1.Kiến thức: Hệ thống cho HS những vấn đề đã học về đạo đức và pháp luật, Các việc làm góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư.

2.Kỹ năng: Có biện pháp rèn luyện các chuẩn mực đạo đức.

3.Thái độ: Sống theo chuẩn mực đạo đức và chuẩn mực pháp luật đã học.

II.Tài liệu và phương tiện: Những câu chuyện kể về những tấm gương sáng của các chủ đề, các câu ca dao, tục ngữ

III.Hoạt động dạy và học:

1. Ổn định lớp: (1 phút)

2.Kiểm tra bài cũ:(5phút)

? Con cháu có quyền và nghĩa vụ gì đối với ông, bà, cha mẹ?

? Anh chị em có bổn phận gì với nhau?

3.Bài mới:

Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới: (1 phút)

Để giúp các em tìm hiểu những việc làm của học sinh Quảng Ngãi trong việc góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư và củng cố một số nội dung đã học . Hôm nay cô cùng các em tìm hiểu vấn dề này?

 

doc154 trang | Chia sẻ: binhan19 | Ngày: 02/03/2019 | Lượt xem: 6 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Giáo dục công dân 8 cả năm - Trường THCS Đức Hòa, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ca dao trên tình cảm của con cái như thế nào đối với cha mẹ? ?Tình cảm gia đình đối với em quan trọng như thế nào? ? Trong gia đình em có bao nhiêu thành viên? ? Tất cả các thành viên trong gia đình em như thế nào? GV nhận xét và liên hệ đến tiêu chuẩn của gia đình văn hóa ? Qua 2 câu chuyện trên em rút ra bài học gì? Qua tìm hiểu ở phần đặt vấn đề. Vậy theo em gia đình là gì? Hoạt động 3: Tìm hiểu nội dung bài học. Cho HS đọc HP 92 Cho hs quan sát tranh ? Những hình ảnh trên nói lên điều gì ? Ở gia đình em bố mẹ đối với em như thế nào? Gọi hs nhận xét GV nhận xét Cho hs quan sát tranh ? Hai hình ảnh trên nói lên điều gì? ? Em thử hình dung nếu không có tình yêu thương chăm sóc, dạy dỗ của ông bà cha mẹ thì em sẽ như thế nào? ? Các thành viên trong gia đình em quan tâm trong cuộc sống hàng ngày như thế nào? ? Qua những nội dung vừa tìm hiểu , em hãy cho biết cha mẹ có quyền và nghĩa vụ gì đối với con cái ? Ỏ gia đình em, em thường được tham gia bàn bạc đóng góp ý kiến không? Nếu có thì đóng góp ý kiến gì? Cho HS quan sát tranh ? Em có suy nghĩ gì về hình ảnh trên? ? Em hãy liên hệ ở địa phương em có cha mẹ nào hay đánh đập con cái không? Cho HS làm bài tập sgk GV cho hs sinh đọc luật hôn nhân và gia đình năm 2000 Ông bà có quyền và nghĩa vụ gì đối với con cháu? Cho hs quan sát tranh ? Trong các hình ảnh trên hình ảnh nào thể hiện quyền và nghĩa vụ của ông bà đối với con cháu * Hoạt động 4: Luyện tập - Bài tập 3: SGK Gọi hs đọc bài tập 3 GV: Gơi ý cho HS trả lời. - Bài tập 5: SGK. GV: Kết luận: Mỗi người trong gia đình đều có bổn phận và trách nhiệm với nhau. Những điều chúng ta vừa tìm ra là phù hợp với qui định của pháp luật. - Câu ca dao nói về tình cảm gia đình, công lao to lớn của cha mẹ đối với con cái. - Bổn phận là con có hiếu với cha mẹ -Tình cảm gia đình vô cùng thiêng liêng và cao quí đối với em - HS trả lời - HS trả lời - HS đọc Bài học: Chúng ta phải biết kính trọng yêu thương, chăm sóc ông bà, cha mẹ. - HS trả lời.Gia đình là cái nôi nuôi dưỡng mỗi con người, là môi trường quan trọng hình thành và giáo dục nhân cách HS đoc HP 92 - Cha mẹ là người chăm sóc ,quan tâm đối với con cái - Học sinh suy nghĩ trả lời - Cha mẹ bỏ bê con cái nên con cái ở cô nhi viện, lang thang ngoài đường - Tủi thân hụt hẫng dễ hư hỏng và dễ vi phạm pháp luật -Dễ hư hỏng và dễ sa vào các tệ nạn xã hội - HS trả lời HS quan sát và trả lời - Bóc lột sức lao động của trẻ em - Bạo hành trẻ em - HS liên hệ - Cả Sơn và cha Sơn đều có lỗi. Lỗi của Sơn là đua đòi ăn chơi, lỗi của ba mẹ Sơn là quá nuông chiều con, buông lỏng việc quản lí Sơn, không biết kết hợp giáo dục giữa nhà trường để có biện pháp giáo dục Sơn. Ông bà phải trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con cháu chưa thành niên hoặc thành niên bị tàn tật không có người nuôi dưỡng - Hình ảnh 1 - Bố Chi đúng vì họ không xâm phạm quyền tự do của con, Vì cha mẹ có quyền và nghĩa vụ quản lí trông nom con cái. Chi sai vì không tôn trọng ý kiến của cha mẹ. - Cách ứng xử đúng là nghe lời cha mẹ, không nên đi chơi xa nếu không có cô giáo, nhà trường quản lí và Chi nên giải thích lí do cho bạn bè hiểu. - Bố mẹ Lâm cư xử không đúng vì cha mẹ thì phải chịu trách nhiệm về hành vi của con, phải bồi thường thiệt hại do con gây ra cho người khác. Lâm vi phạm luật giao thông đường bộ. ITìm hiểu vấn đề: SGK. II. Nội dung bài học : 1.Quyền và nghĩa vụ của cha mẹ ông bà : a. Quyền và nghĩa vụ của cha mẹ đối với con cái : + Nuôi dạy con thành những công dân tốt. + Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của con, tôn trọng ý kiến của con. + Không được phân biệt đối xử giữa các con, không được ngược đãi, xúc phạm con, ép buộc con làm những điều trái pháp luật, trái đạo đức. b.Quyền và nghĩa vụ của ông bà: Ông bà phải trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con cháu chưa thành niên hoặc thành niên bị tàn tật không có người nuôi dưỡng. III. Luyện tập: - Bố Chi đúng vì họ không xâm phạm quyền tự do của con, Vì cha mẹ có quyền và nghĩa vụ quản lí trông nom con cái. Chi sai vì không tôn trọng ý kiến của cha mẹ. - Cách ứng xử đúng là nghe lời cha mẹ, không nên đi chơi xa nếu không có cô giáo, nhà trường quản lí và Chi nên giải thích lí do cho bạn bè hiểu. - Bố mẹ Lâm cư xử không đúng vì cha mẹ thì phải chịu trách nhiệm về hành vi của con, phải bồi thường thiệt hại do con gây ra cho người khác. Lâm vi phạm luật giao thông đường bộ. Củng cố: (4 phút) -Củng cố bằng sơ đồ tư duy Dặn dò: (1 phút) Xem kĩ nội dung bài học, tìm những biểu hiện về việc làm tốt, việc làm chưa tốt, tìm những câu ca dao, tục ngữ nói về gia đình. Rút kinh nghiệm: Ngày soạn: 17 / 11 / 2015. - Tiết 15. Bài 12: QUYỀN VÀ NGHĨA VỤ CỦA CÔNG DÂN TRONG GIA ĐÌNH. ( Tiếp theo ). I. Mục tiêu bài học: 1. Kiến thức: Hiểu được một số qui định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của mọi thành viên trong gia đình. Ý nghĩa của những qui định đó. 2. Thái độ: Có ý thức thực hiện tốt nghĩa vụ đối với ông bà, cha mẹ, anh chị em. 3. Kĩ năng: Biết đánh giá hành vi của bản thân và của người khác theo qui định của pháp luật. II. Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục: -Kĩ năng nêu và giải quyết vấn đề -Kĩ năng tư duy phê phán -Kĩ năng suy nghĩ ý tưởng III. Các phương pháp/ kĩ thuật dạy học tích cực: - Thảo luận nhóm - Phân tích xử lý tình huống VI. Tài liệu và phương tiện: Luật hôn nhân gia đình năm 2000. Tục ngữ, ca dao, danh ngôn nói về gia đình *Tích hợp liên môn: Tích hợp vào mục tìm những câu ca dao tục ngữ ,danh ngôn nói về gia đình. V. Hoạt động dạy và học: 1.Kiểm tra bài cũ: (5 phút) ? Cha mẹ có quyền và nghĩa vụ gì đối với con? + Nuôi dạy con thành những công dân tốt. + Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của con, tôn trọng ý kiến của con. + Không được phân biệt đối xử giữa các con, không được ngược đãi, xúc phạm con, ép buộc con làm những điều trái pháp luật, trái đạo đức. 2.Bài mới: *Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới: (2 phút) Qua tiết học trước chúng ta thấy mỗi người trong gia đình đều có bổn phận và trách nhiệm đối cới nhau. Trách nhiệm đó là gì, chúng ta tiếp tục tìm hiểu nội dung bài học số 12 TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng 10 phút. 12 phút. 5 phút 5 phút. * Hoạt động 2: Tìm hiểu đặt vấn đề: Tìm hiểu hai mẫu chuyện ? ? Nhóm 4,5,6: Những việc làm của Tuấn đối với ông bà? ?Em có đồng tình với việc làm của Tuấn không? Vì sao? ? Nêu những việc làm của con trai cụ Lam. ?Em có đồng tình với cách cư xử của con trai cụ Lam không? Vì sao? ? Qua 2 câu chuyện trên em rút ra bài học gì? - ChoHS thảo luận nhóm: ? Nhóm 1,2,3,4,5: Tìm những việc làm tốt, thể hiện việc thực hiện pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình? ? Nhóm6,7,8,9: Nêu những việc làm chưa tốt trong việc thực hiện pháp luật về quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình? - GV: Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình là hết sức cần thiết và nó được pháp luật qui định như thế nào? Chúng ta chuyển sang mục II. * Hoạt động 3: Tìm hiểu nội dung bài học: ? Pháp luật nước ta qui định như thế nào về quyền và nghĩa vụ của con, cháu đối với ông bà, cha mẹ? ? Pháp luật qui định như thế nào về quyền và nghĩa vụ của anh, chị, em trong gia đình? ? Theo em pháp luật nước ta qui định quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình là để nhằm mục đích gì? * Hoạt động 4: Luyện tập tìm những câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về gia đình. * Hoạt động 5: Hướng dẫn làm bài tập SGK. - Bài tập 6 – SGK. - Tuấn xin mẹ về ở với ông bà nội. Thương ông bà Tuấn chấp nhận đi học xa nhà, xamẹ, xa em. Hàng ngày Tuấn dậy sớm nấu cơm, cho lợn, gà ăn. Tuấn đun nước cho ông bà tắm. Tuấn dắt ông bà đi dạo chơi đến thăm bà con hàng xóm. Ban đêm Tuán bê chõng nằm cạnh giường ông bà để tiện chăm sóc. Em đồng tình và rất khâm phục cách ứng xử với ông bà của Tuấn. - Con trai cụ Lam sử dụng số tiền bán nhà, bán vườn để xây nhà. Xây nhà xong gia điình con cái của anh đều ở tầng trên, tầng 1 cho thuê, cụ Lam ở dưới bếp, hàng ngày chỉ mang cho mẹ bát cơm và ít thức ăn. Buồn tủi quá, cụ trở về ở với con thứ. Việc làm của con trai cụ Lam là không thể được. Anh ta là đứa con bất hiếu. Bài học: Chúng ta phải biết kính trọng yêu thương, chăm sóc ông bà, cha mẹ. - Các nhóm thảo luận. - Việc làm tốt: + Động viên an ủi, tâm sự với con cái. + Tạo điều kiện vật chất và tinh thần. + Tôn trọng ý kiến của con cái. + Con, cháu biết quan tâm đến ông bà, cha mẹ. + Anh em hoà thuận + Bố mẹ gương mẫu với con cái. + Ông bà, cha mẹ có trách nhiệm dạy dỗ con, cháu. + Con cái giúp đỡ cha mẹ làm kinh tế.. - Việc làm chưa tốt: + Bố mẹ nuông chiều con. + Con, cháu không vâng lời ông bà, cha mẹ. + Bố mẹ can thiệp thô bạo vào tình cảm và sở thích của con cái. + Đánh con, mắng chửi con tuỳ tiện. + Chồng đánh đập, hành hạ vợ. + Anh em đánh nhau. Con, cháu có bổn phận yêu quí, kính trọng, biết ơn cha mẹ, ông bà; có quyền và nghĩa vụ căm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ, ông bà, đặt biệt khi ông bà, cha mẹ già yếu, ốm đau. Nghiêm cấm con, cháu có hành vi ngược đãi, xúc phạm cha mẹ, ông bà. Anh chị em có bổn phận thương yêu, chăm sóc, giúp đỡ nhau và nuôi dưỡng nhau nếu không còn cha mẹ. - Nhằm xây dựng gia đình hoà thuận, hạnh phúc, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam. - Tục ngữ: + Một giọt máu đào hơn ao nước lã. + Anh em như thể tay chân. - Ca dao: + Khôn ngoan đối đáp người ngoài Gà cùng một mẹ chứ hoài đá nhau. + Cá không ăn muối cá ươn Con cải cha mẹ trăm đường con hư. - Nếu giữa cha mẹ, anh chị em, con cái có sự bất hoà thì cách cư xử tốt nhất là: + Ngăn cản không cho sự bất hoà diễn ra nghiêm trọng hơn. + Khuyên 2 bên thật bình tĩnh để giải thích, khuyên bảo và thấy được đúng sai. II. Nội dung bài học: 2. Quyền và nghĩa vụ của con, cháu: Con, cháu có bổn phận yêu quí, kính trọng, biết ơn cha mẹ, ông bà; có quyền và nghĩa vụ căm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ, ông bà, đặt biệt khi ông bà, cha mẹ già yếu, ốm đau. Nghiêm cấm con, cháu có hành vi ngược đãi, xúc phạm cha mẹ, ông bà. 3.Bổn phận anh chị em trong gia đình: Anh chị em có bổn phận thương yêu, chăm sóc, giúp đỡ nhau và nuôi dưỡng nhau nếu không còn cha mẹ. III. Luyện tập: giải bài tập sgk - Nếu giữa cha mẹ, anh chị em, con cái có sự bất hoà thì cách cư xử tốt nhất là: + Ngăn cản không cho sự bất hoà diễn ra nghiêm trọng hơn. + Khuyên 2 bên thật bình tĩnh để giải thích, khuyên bảo và thấy được đúng sai. 3. Củng cố: (5 phút) Cho HS chơi trò chơi đóng vai. 4. Dặn dò: (1 phút) Học bài cũ, làm bài tập 7 – SGK. Và xem lại tất cả các bài đã học và tìm hiểu các vấn đề ở địa phương để tiết sau ngoại khóa Rút kinh nghiệm: .................................................................................................................................................. Ngày soạn: 24 / 11 / 2015. - Tiết 16. THỰC HÀNH NGOẠI KHOÁ CÁC VẤN ĐỀ CỦA ĐỊA PHƯƠNG VÀ CÁC NỘI DUNG ĐÃ HỌC. I.Mục tiêu bài học: 1.Kiến thức: Hệ thống cho HS những vấn đề đã học về đạo đức và pháp luật, Các việc làm góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư. 2.Kỹ năng: Có biện pháp rèn luyện các chuẩn mực đạo đức. 3.Thái độ: Sống theo chuẩn mực đạo đức và chuẩn mực pháp luật đã học. II.Tài liệu và phương tiện: Những câu chuyện kể về những tấm gương sáng của các chủ đề, các câu ca dao, tục ngữ III.Hoạt động dạy và học: 1. Ổn định lớp: (1 phút) 2.Kiểm tra bài cũ:(5phút) ? Con cháu có quyền và nghĩa vụ gì đối với ông, bà, cha mẹ? ? Anh chị em có bổn phận gì với nhau? 3.Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới: (1 phút) Để giúp các em tìm hiểu những việc làm của học sinh Quảng Ngãi trong việc góp phần xây dựng nếp sống văn hóa ở cộng đồng dân cư và củng cố một số nội dung đã học . Hôm nay cô cùng các em tìm hiểu vấn dề này? TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng 6ph 6ph 10ph 5ph 10ph Hoạt động 2: Khởi động Cho học sinh biểu diễn một tiết mục văn nghệ -Tuyên bố lý do -Giới thiệu đaị biểu -Giới thiệu các phần thi -Giới thiệu ban giám khảo * Hoạt động 3: Học sinh lớp 8 ứng xử văn hóa(giải quyết tình huống) Thể lệ: Mỗi tổ sắm vai giải quyết tình huống của ban tổ chức( Tình huống các đội được ban tổ chức cho các đội thi nhận trước để chuẩn bị sắm vai) TG: 3 phút, điểm tối đa: 10 điểm * Hoạt động 4: Trò chơi đôi bạn hiểu nhau Mõi lượt chơi có hai học sinh . Mỗi người diễn đạt cụm từ cho sẵn . Khi diễn đạt không được nói cụm từ đã cho, không được nói lái. Thời gian 5 phút cho mỗi cụm từ Bảng 1: Những cụm từ cho người diễn đạt 1. Thương người như thể thương Thân 2. Uống nước nhớ nguồn 3. Đấu vật 4. Tết nguyên đán 5. Dân ca Bảng 2:: Những cụm từ cho người diễn đạt 1. Anh em như thể tay chân 2. Đoàn kết 3. Gia đình 4. Vệ sinh môi trường 5. Ông bà - Văn nghệ *Hoạt động 5: Giới thiệu các tiêu chuẩn danh hiệu gia đình văn hóa,làng văn hóa,tổ văn hóa GV đọc điều quy định về các tiêu chuẩn của các gia đình văn hóa, làng văn hóa,tổ văn hóa *Hoạt động 6: Giải quyết tình huống về các nội dung đã học GV lần lượt đưa ra các tình huống, sau đó cả lớp cùng nhau tranh luận, nhận xét, bổ sungcuối cùng GV kết luận. -Tình huống 1: HS cần phải làm gì để trở thành người biết tôn trọng lẽ phải? -Tình huống 2: Muốn trở thành người Liêm Khiết, cần rèn luyện những đức tính gì? -Tình huống 3: Có người cho rằng, pháp luật chỉ cần với những người không có tính kỉ luật, tự giác. Còn đối với những người có ý thức kỉ luật thì pháp luật là không cần thiết. Theo em, quan niệm này đúng hay sai? Tại sao? -Tình huống 4: Em sẽ làm gì để xây dựng tình bạn trong sáng, lành mạnh với các bạn trong lớp, trong trường? -Tình huống 5: Khi tham gia các hoạt động do lớp trường và địa phương tổ chức, em thường xuất phát từ những lí do nào? Vì sao? -Tình huống 6: Đôi khi giữa cha mẹ và con cái, giữa anh chị em có sự bất hoà. Trong trường hợp đó em sẽ xử sự như thế nào để khắc phục sự bất hoà, giữ gìn mối quan hệ tốt đẹp trong gia đình? GV nhận xét tiết học và tuyên dương những HS tham gia thảo luận tốt, nhắc nhở những HS chưa tham gia tốt. Hoạt động 2: Khởi động * Hoạt động 3: Học sinh lớp 8 ứng xử văn hóa(giải quyết tình huống) - Thể hiện tình huống sắm vai * Hoạt động 4: Trò chơi đôi bạn hiểu nhau -HS thể hiện trò chơi *Hoạt động 5: Giới thiệu các tiêu chuẩn danh hiệu gia đình văn hóa,làng văn hóa,tổ văn hóa Nghe đọc điều quy định về các tiêu chuẩn của các gia đình văn hóa, làng văn hóa,tổ văn hóa *Hoạt động 6: Giải quyết tình huống về các nội dung đã học - HS tranh luận giải quyết tình huống Hoạt động 2: Khởi động * Hoạt động 3: Học sinh lớp 8 ứng xử văn hóa(giải quyết tình huống) Hoạt động 4: Trò chơi đôi bạn hiểu nhau *Hoạt động 5: Giới thiệu các tiêu chuẩn danh hiệu gia đình văn hóa,làng văn hóa,tổ văn hóa *Hoạt động 6: Giải quyết tình huống về các nội dung đã học 4.Dặn dò: Xem lại tất cả những bài đã học và đề cương để tiết sau ôn tập (1ph) IV. Rút kinh nghiệm,bổ sung: Ngày soan: 29/11/2015 Tiết 17: ÔN TẬP HỌC KÌ I. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hệ thống lại những kiến thức đã học 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng tổng hợp giải quyết các tình huống 3. Thái độ: - Có ý thức thực hiện, vận dụng những kiến thức đã học vào cuộc sống II. Chuẩn bị: - Chuẩn bị của giáo viên: Ôn kiến thức,bài tập bổ sung - Chuẩn bị của học sinh: Ôn lại kiến thức các bài đã học III. Hoạt động dạy và học: 1. Kiểm tra bài cũ: (5 phút) 2. Bài mới: *Hoạt động 1: Giới thiệu bài mới: (1phút) Để giúp các em hệ thống , củng cố nội dung đã học. Hôm nay chúng ta tiến hành ôn tập học kỳ I. - Tiến trình bài dạy: TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng 25ph 10ph Hoạt động 1: Hướng dẫn hs ôn tập các nội dung đã học: ? Thế nào là lẽ phải? ? Tôn trọng lẽ phải là gì? Biểu hiện ? Ý nghĩa? ?Liêm khiết là gì? ?Ý nghĩa của tính liêm khiết. ? Đức tính liêm khiết có tác dụng với bản thân và mọi người như thế nào? ?Thế nào là tôn trọng người khác? ?Vì sao phải tôn trọng người khác? Biện pháp rèn luyện ?Khái niệm giữ chữ tín. ?Ý nghĩa và biện pháp rèn luyện giữ chữ tín. ?Pháp luật là gì? Kỉ luật là gì? ?Ý nghĩa của việc thực hiện pháp luật và kỉ luật. ?Những biểu hiện của việc chấp hành pháp luật và kỉ luật. Biện pháp rèn luyện. ?Tình bạn là gì? Đặc điểm của tình bạn trong sáng lành mạnh. ?Ý nghĩa của tình bạn trong sáng lành mạnh. ?Thế nào là góp phần xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư. ?Những biểu hiện của nếp sống văn hoá, biện pháp xây dựng nếp sống văn hoá ?Ý nghĩa của việc xây dựng nếp sống văn hoá ở khu dân cư. ?HS phải làm gì để xây dựng nếp sống văn hoá ở khu dân cư. ?Thế nào là tự lập? ?Biểu hiện và ý nghĩa của tự lập? ?Quyền và nghĩa vụ của ông bà, cha mẹ đối với con, cháu. ?Trách nhiệm của con, cháu đối với ông bà, cha mẹ. II.Phần thực hành: 1.Tìm những ví dụ, những việc làm, những tấm gương tiêu biểu theo từng chủ đề. 2.Tìm những câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về từng chủ đề. 3. Cho HS làm bài tập tình huống - Lẽ phải là những điều được coi là đúng đắn, phù hợp với đạo lí và lợi ích chung của xã hội. - Tôn trọng lẽ phải là công nhận, ủng hộ, tuân theo và bảo vệ những điều đúng đắn. Thái độ, lời nói cử chỉ và hành động; ủng hộ bảo vệ những điều đúng đắn của con người. -Giúp con người có cách ứng xử phù hợp, làm lành mạnh mối quan hệ xã hội, góp phần thúc đẩy xã hội ổn định và phát triển. -Liêm khiết là một phẩm chất đạo đức của con người thể hiện lối sống không hám danh, hám lợi, không nhỏ nhen, ích kỉ. -Sống liêm khiết sẽ làm cho con người ta thanh thản, nhận được sự quí trọng, tin cậy của mọi người, góp phần làm cho xã hội trong sạch, và tốt đẹp hơn. - Biết phân biệt hành vi liêm khiết và không liêm khiết. - Đồng tình ủng hộ, quí trọng người liêm khiết, phê phán hành vi thiếu liêm khiết. - Thường xuyên rèn luyện để có thói quen sống liêm khiét -Tôn trọng người khác là sự đánh giá đúng mức, coi trọng danh dự phẩm giá và lợi ích của người khác. -Thể hiện lối sống có văn hoá với mọi người - Tôn trọng người khác mới nhận được sự tôn trọng của người khác đối với mình. - Mọi người tôn trọng nhau thì xã hội trở nên lành mạnh, trong sáng và tốt đẹp hơn. - Tôn trọng người khác mọi lúc, mọi nơi. - Thể hiện cử chỉ, hành động và lời nói tôn trọng người khác. -Giữ chữ tín là coi trọng lòng tin của mọi người đối với mình, biết trọng lời hứa và biết tin tưởng nhau -.Người biết giữ chữ tín sẽ nhận được sự tin cậy, tín nhiệm của người khác đối với mình, giúp mọi người đoàn kết và dễ dàng hợp tác với nhau. - Làm tốt nhiệm vụ của mình. - Giữ lời hứa. - Đúng hẹn. - Giữ được lòng tin. - Pháp luật là qui tắc xử sự chung có tính bắt buộc, do nhà nước ban hành và được nhà nước đảm bảo thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế. - Kỉ luật là những qui định, qui ước của một cộng đồng ( tập thể ) về những hành vi cần tuân theo nhằm bảo đảm sự phối hợp hành động thống nhất, chặt chẽ của mọi người. -Xác định được trách nhiệm cá nhân, -Bảo vệ quyền lợi của mọi người, -Tạo điều kiện cho cá nhân và xã hội phát triển -Thường xuyên, tự giác thực hiện đúng những qui định của nhà trường, cộng đồng và nhà nước. Tình bạn là tình cảm gắn bó giữa hai hoặc nhiều người trên cơ sở hợp nhau về tính tình, sở thích hoặc có chung xu hướng hoạt động, có cùng lí tưởng sống. - Phù hợp với nhau về quan niệm sống. - Bình đẳng và tôn trọng nhau. - Chân thành, tin cậy, thông cảm, đồng cảm sâu sắc với nhau Tình bạn trong sáng, lành mạnh giúp con người cảm thấy ấm áp, tự tin, yêu cuộc sống. Biết tự hoàn thiện mình để sống tốt hơn. Cộng đồng dân cư là toàn thể những người cùng sinh sống trong một khu vực lãnh thổ hoặc đơn vị hành chính gắn bó thành một khối, giữa họ có sự liên kết và hợp tác với nhau để cùng thực hiện lợi ích của mình và lợi ích chung. - Giữ gìn trật tự an ninh. - Vệ sinh nơi ở. - Bảo vệ cảnh quan môi trường. – Xây dựng tình đoàn kết xóm giềng. - Bài trừ phong tục tập quán lạc hậu. - Phòng chống các tệ nạn xã hội. - Góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và cộng đồng - Thực hiện tốt và vận động gia đình, hàng xóm thực hiện tốt các quy định về nếp sống văn hóa của cộng đồng -Tích cực tham gia những hoạt động xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư phù hợp với khả năng Tự lập là tự làm lấy, tự giải quyết công việc của mình, tự lo liệu tạo dựng cuộc sống của mình, không trông chờ, dựa dẫm vào người khác. - Tự tin. - Bản lĩnh. - Vượt qua khó khăn gian khổ - Có ý chí nổ lực phấn đấu -Người có tính tự lập thường gặt hái nhiều thành công trong cuộc sống. Họ xứng đáng được mọi người kính trọng. + Nuôi dạy con thành những công dân tốt. + Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của con, tôn trọng ý kiến của con. + Không được phân biệt đối xử giữa các con, không được ngược đãi, xúc phạm con, ép buộc con làm những điều trái pháp luật, trái đạo đức. Ông bà phải trông nom, chăm sóc, giáo dục, nuôi dưỡng con cháu chưa thành niên hoặc thành niên bị tàn tật không có người nuôi dưỡng. Con, cháu có bổn phận yêu quí, kính trọng, biết ơn cha mẹ, ông bà; có quyền và nghĩa vụ căm sóc, nuôi dưỡng cha mẹ, ông bà, đặt biệt khi ông bà, cha mẹ già yếu, ốm đau. Nghiêm cấm con, cháu có hành vi ngược đãi, xúc phạm cha mẹ, ông bà. - Nêu những ví dụ tấm gương,nêu gương - Tìm câu ca dao ,tục ngữ - Làm bài tập 1.Tôn trọng lẽ phải Định nghĩa: - Biểu hiện: -Ý nghĩa 2.Liêm khiết. -Định nghĩa: -Ý nghĩa: -Tác dụng: 3.Tôn trọng người khác -Khái niệm: .. -Ý nghĩa - Cách rèn luyện: 4.Giữ chữ tín: - Khái niệm: . -Ý nghĩa: - Cách rèn luyện: 5.Pháp luật và kỉ luật: - Khái niệm: -Ý nghĩa: Cách rèn luyện: 6.Xây dựng tình bạn trong sáng lành mạnh: - Khái niệm: -Đặc điểm của tình bạn trong sáng, lành mạnh: . -Ý nghĩa của tình bạn: 7.Góp phần xây dựng nếp sống văn hoá ở cộng đồng dân cư. Khái niệm: -Xây dựng nếp sống văn hoá là: -Ý nghĩa: . -Trách nhiệm của HS: 7.Tự lập: -Khái niệm: -Biểu hiện: -Ý nghĩa: 8.Quyền và nghĩa vụ của công dân trong gia đình. 1.Quyền và nghĩa vụ của cha mẹ ông bà : a. Quyền và nghĩa vụ của cha mẹ đối với con cái : b.Quyền và nghĩa vụ của ông bà: 2. Quyền và nghĩa vụ của con, cháu: II.Phần thực hành: 3.Củng cố: ( 3 phút) - Cho hs sắm vai tình huống đã chuẩn bị 4. Dặn dò:( 1 phút) Ôn tập tất cả các nội dung đã học để kiểm tra học kỳ * Rút kinh nghiệm: ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Tuần 18 - Tiết 18. KIỂM TRA HỌC KÌ I. Ngày soạn: 28/12/2015 Tiết : 19 Bài 13: PHÒNG, CHỐNG TỆ NẠN XÃ HỘI I/ Mục tiêu bài học: 1/ Kiến thức: Giúp HS hiểu được: - Thế nào là tệ nạn xã hội và tác hại của nó ; - Một số quy định cơ bản của pháp luật nước ta về phòng, chống tệ nạn xã hội và tác hại của nó - Trách nhiệm của công dân nói chung, của HS nói riêng trong phòng, chống tệ nạn xã hội và biện pháp phòng tránh. 2/ Về kĩ năng: HS có kĩ năng: - Nhận biết được những biểu hiện của tệ nạn xã hội. - Biết phòng ngừa tệ nạn xã hội cho bản thân. - Tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống tệ nạn xã hội ở trường, ở địa phương.Thực hiện tốt các quy định của pháp luật về phòng chống tệ nạn xã hội. 3/ Về thái độ: HS có thái độ: - Đồng tình với chủ trương của Nhà nước và những quy định của pháp luật ; - Xa lánh các tệ nạn xã hội và căm ghét những kẻ lôi kéo trẻ em, thanh niên vào tệ nạn xã hội - Ủng hộ những hoạt động phòng, chống tệ nạn xã hội. II/ Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục: - Kĩ năng thu thập và xử lý thông tin - Kĩ năng tư duy phê phán đối với những hành vi liên quan đến tệ nạn xã hội - Kĩ năng ứng phó,tự bảo vệ III/ Các phương pháp/Kĩ thuật dạy học tích cực: - Quan sát tranh ảnh - Xử lý tình huống - Động não IV/ Tài liệu và phương tiện: - Luật Hình sự năm 1999. - Luật phòng chống Ma Tuý năm 2000. - Tranh, ảnh về tệ nạn xã hội, phiếu học tập, dụng cụ sắm vai. V/ Hoạt động dạy và học: 1/ Ổn định: (1p) 2/ Kiểm tra: (3p) Nêu thắc mắc những vấn đề kiểm tra học kì I GV: hướng dẫn HS giải quyết. 3/ Bài mới: (2p) Treo một ảnh về tệ nạn xã hội: Uống rượu say, hút thuốc phiện, tiêm chích ma tuý, cờ bạc . ? Theo em những hình ảnh các em vừa xem nói lên điều gì? HS: Trả lời, lớp nhận xét, bổ sung. GV: Qua đó dẫn vào bài mới. TG Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung 10p 12p 10p 6p Hoạt động 1: Tìm hiểu phần đặt vấn đề Gọi HS đọc vấn đề 1 SGK. ? Em có đồng tình với ý kiến của bạn An không ?Vì sao? ? Nếu các bạn lớp em cũng chơi thì em sẽ làm gì? GV: chốt lại cách giải quyết tốt nhất. Gọi HS đọc vấn đề 2 SGK ? Theo em ai là người vi phạm pháp luật và phạm tội gì ? Họ bị xử lí như thế nào ? GV: chốt lại ý kiến . - Đọc điều 199 Luật Hình Sự năm 1999. ? Qua 2 ví dụ trên các em rút ra được bài học g

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an ca nam_12444214.doc
Tài liệu liên quan