Giáo án Hóa học 8 Tuần 20 -Tiết 39

A.KHỞI ĐỘNG:

-Mục tiêu: : Ở các lớp dưới và ở chương I, II, III các em biết gì về nguyên tố oxi, về đơn chất phi kim oxi? Các em có nhận xét gì về màu sắc, mùi vị và tính tan trong nước của khí oxi? O xi có thể tác dụng với các chất khác được không? Nếu được thì mạnh hay yếu?

-Sản phẩm: Học sinh nhận biết khí oxi.

B.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:

Hoạt động 1:

1.Mục tiêu:

2.Phương pháp kỹ thuật:

3.Hình thức tổ chức hoạt động:

4.Phương tiện dạy học:

5.Sản phẩm:

Nội dung của hoạt động

 

doc2 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 415 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học 8 Tuần 20 -Tiết 39, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: Ngày dạy: TUẦN 20-Tiết 39 I.Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh nắm được các kiến thức :Trong ĐK thường về nhiệt độ và áp suất, oxi là chất khí không màu, không mùi, ít tan trong nước, nặng hơn không khí. Khí o xi là một đơn chất rất hoạt động, dễ dàng tham gia phản ứng hoá học với nhiều kim loại, phi kim, oxi có hoá trị II. - Học sinh viết được PTPƯ của oxi với P, S. - Nhận biết được khí o xi, biết cách sử dụng đèn cồn và cách đốt một chất trong oxi. 2. Kỹ năng: Quan sát thí nghiệm. 3. Giáo dục: Giúp HS hứng thú học tập bộ môn. 4.Kiến thức trọng tâm: -Hiểu tính chất của oxi 5.Định hướng phát triển năng lực: - Năng lực chung:sử dụng ngôn ngữ, hợp tác nhóm. - Năng lực riêng biệt:tính toán hóa học . II. Phương tiện ,thiết bị sử dụng, phương pháp: 1.Phương tiện: 1. GV: + Dụng cụ: Bình thuỷ tinh, đèn cồn, muôi sắt, diêm. + Hoá chất: Khí oxi nguyên chất, P, S. 2. HS: Chuẩn bị trước bài học. 2.Phương pháp: Trực quan, hỏi đáp, nêu vấn đề. III.Hoạt động dạy và học: *Kiểm tra bài cũ: A.KHỞI ĐỘNG: -Mục tiêu: : Ở các lớp dưới và ở chương I, II, III các em biết gì về nguyên tố oxi, về đơn chất phi kim oxi? Các em có nhận xét gì về màu sắc, mùi vị và tính tan trong nước của khí oxi? O xi có thể tác dụng với các chất khác được không? Nếu được thì mạnh hay yếu? -Sản phẩm: Học sinh nhận biết khí oxi. B.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC: Hoạt động 1: 1.Mục tiêu: 2.Phương pháp kỹ thuật: 3.Hình thức tổ chức hoạt động: 4.Phương tiện dạy học: 5.Sản phẩm: Nội dung của hoạt động HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY VÀ TRÒ NỘI DUNG - Yêu cầu HS nêu những gì biết được về khí oxi ( như: KHHH, CTHH, NTK, PTK). - GV cung cấp thêm thông tin về oxi. *. Hoạt động1: (10/) - GV cho HS quan sát lọ thuỷ tinh có chứa khí oxi, yêu cầu HS nhận xét về: Màu sắc, mùi, trạng thái và tính tan trong nước. - Yêu cầu HS tính tỉ khối của oxi đối với không khí. - GV bổ sung. *. Hoạt động 2: (30/) * GV làm thí nghiệm: Đưa muôi sắt có chứa bột S vào ngọn lửa đèn cồn. Sau đó đưa S đang cháy vào lọ thuỷ tinh có chứa khí oxi. - Yêu cầu HS quan sát và nêu hiện tượng. ? So sánh các hiện tượng S cháy trong không khí và trong oxi. - GV: Chất khí đó là lưu huỳnh đioxit: SO2 ( còn gọi là khí Sunfurơ). - Gọi 1 HS viết PTPƯ. * GV làm TN: Đốt P đỏ trong không khí và trong khí oxi. - Yêu cầu HS quan sát và nêu hiện tượng. ? So sánh các hiện tượng P cháy trong không khí và trong oxi. - GV giới thiệu: Bột đó là Điphotpho pentao xit P2O5 tan được trong nước. - Gọi 1 HS lên bảng viết PTPƯ. - KHHH: O. - CTHH : O2. - NTK : 16. - PTK : 32. I. Tính chất vật lí: - Chất khí, không màu, không mùi, ít tan trong nước, nặng hơn không khí. Hoá lỏng ở -183 độ C. II. Tính chất hoá học: 1. Tác dụng với phi kim: a. Với lưu huỳnh: - PTHH: S + O2 SO2 (r) (k) (k) (Lưu huỳnh đioxit) b. Với photpho: - PTHH: 4P + 5O2 2P2O5 (r) (k) (r) (Điphotpho pentaoxit) Tiểu kết C.LUYỆN TẬP: 1.Mục tiêu: 2. Sản phẩm: Bảng nhận thức mức độ : D.VẬN DỤNG,TÌM TÒI, MỞ RỘNG. 1.Mục tiêu: 2. Sản phẩm: E.HƯỚNG DẪN HỌC Ở NHÀ.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an hoc ki 1_12403941.doc
Tài liệu liên quan