Giáo án Hoạt động tập thể lớp 3 - Trò chơi “kết thân”

I.MỤC TIÊU HOẠT ĐỘNG:

-HS biết được diễn biến cơ bản và ý nghĩa quan trọng của chiến thắng 30/4/1975 giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

-HS biết tự haò về chiến thắng 30/4 của quân và dân ta

-Hiểu được trách nhiệm của bản thân phải học tập,rèn luyện để xứng đáng là con cháu của một dân tộc anh hùng

II.QUY MÔ HOẠT ĐỘNG

-Tổ chức theo quy mô lớp hoặc khối lớp.

III.TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN

-Tư liệu về chiến thắng 30/4/1975 (tranh ảnh,băng hình ,nội dung thông tin)

-Máy chiếu đa năng,các phương tiện nghe nhìn khác (nếu có điều kiện)

-Một số tiết mục văn nghệ về chủ đề hoạt động

IV.CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH:

Bước 1:Chuẩn bị

-GV có thể liên hệ với các cựu chiến binh hoặc cơ quan quân sự địa phương để mời họ nói chuyện với HS trường hợp không mời được GV cần tìm kiếm thông tin và chuẩn bị kể cho HS

-HS chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ về chiến thắng 30/4

 

doc9 trang | Chia sẻ: trang80 | Ngày: 03/12/2018 | Lượt xem: 44 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động tập thể lớp 3 - Trò chơi “kết thân”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoạt động tập thể Trò chơI “kết thân”? I.Mục tiêu: - HS biết giới thiệu tên và tính cách của các bạn trong lớp, tạo bầu không khí thân thiện,cởi mở trong lớp học. II.quy mô hoạt động -Tổ chức theo quy mô lớp. III.Tài liệu và phương tiện -Khoảng không gia đủ rộng để tiến hành trò chơi(ngoài sân) IV.Các bước tiến hành: Bước 1:Chuẩn bị -GV phổ biến cách chơi và luật chơi *Cách chơi -Tất cả đứng thành vòng tròn.Quản trò đứng ở tâm vòng tròn. -Quản trò chỉ vào một người bất kì và hô : “ Kết thân! Kết thân!” -Cả lớp hỏi: “Thân ai? Thân ai?” - Quản trò chỉ vào một người nào đó hô ,chẳng hạn tên là Hoavà hô: “Thân Hoa! Thân Hoa!” -Cả lớp hô: “Vì sao? Vì sao?” - Quản trò : “Bạn hiền! Bạn hiền!” (hoặc bạn tốt,bạn lễ phép,bạn chăm ngoan,bạn vui tính,bạn chăm chỉ,bạn xinh,bạn đáng yêu..) -Người vừa đựơc chỉ lên bắt tay quản trò và đứng vào giữa vòng tròn tiếp tục hô:“ Kết thân! Kết thân!” .Cứ như vậy trò chơi tiếp tục cho đến hết thời gian. *Luật chơi: Người chơi chỉ định 1 bạn đã lên chơi rồi là phạm luật,phảI nhảy lò cò về vị trí.Quản trò được quyền chỉ định bạn khác lên chơi. -Sau khi nghe cả lớp hô “Thân ai? Thân ai?” ,người chơi phải nêu nhanh tên bạn,nếu đếm đến 5 mà chưa nói được là phạm luật ,phải nhảy lò cò về vị trí. Bước 2: Tiến hành chơi -Tổ chức cho cả lớp chơi thử 1-3 lần -HS chơi thật Bước 3 :Nhận xét ,đánh gía -GV khen những HS đã tham gia trò chơi vui và bổ ích .Trò chơi này giúp các em hiểu biết và thân thiết nhau hơn.Mong các em sẽ phát huy những mặt tốt,xứng đáng với tình cảm các bạn giành cho mình. -GV tuyên bố kết thúc cuộc chơi Hoạt động tập thể Nghe kể chuyện về chiến thắng 30/4/1975 I.Mục tiêu hoạt động: -HS biết được diễn biến cơ bản và ý nghĩa quan trọng của chiến thắng 30/4/1975 giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. -HS biết tự haò về chiến thắng 30/4 của quân và dân ta -Hiểu được trách nhiệm của bản thân phải học tập,rèn luyện để xứng đáng là con cháu của một dân tộc anh hùng II.quy mô hoạt động -Tổ chức theo quy mô lớp hoặc khối lớp. III.Tài liệu và phương tiện -Tư liệu về chiến thắng 30/4/1975 (tranh ảnh,băng hình ,nội dung thông tin) -Máy chiếu đa năng,các phương tiện nghe nhìn khác (nếu có điều kiện) -Một số tiết mục văn nghệ về chủ đề hoạt động IV.Các bước tiến hành: Bước 1:Chuẩn bị -GV có thể liên hệ với các cựu chiến binh hoặc cơ quan quân sự địa phương để mời họ nói chuyện với HS trường hợp không mời được GV cần tìm kiếm thông tin và chuẩn bị kể cho HS -HS chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ về chiến thắng 30/4 Bước 2:Kể chuyện về chiến thắng 30/4/1975 -Văn nghệ chào mừng -Tuyên bố lí do ,giới thiệu đại biểu -Báo cáo viên kể chuyện cho HS nghe chú ý kết hợp giữa trình bày bằng lời với sử dụng tranh ảnh,băng hình minh họa -HS nêu các câu hỏi muốn tìm hiểu thêm về chiến thắng 30/4/1975,báo cáo viên trả lời câu hỏi của HS -HS biểu diễn một số bài hát,điệu múa ca ngợi chiến thắng 30/4/1975 Bước 3 Kết thúc -HS phát biểu suy nghĩ của em sau khi nghe kể chuyện về chiến thắng 30/4/1975 -GV cảm ơn đại biểu.Nhắc nhở HS học tập,rèn luyện tốt để xứng đáng là con em của một dân tộc anh hùngđã làm nên chiến công lịch sử 30/4/1975 lừng lẫy thế giới -Cả lớp hát bài:Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng Bước 4 :Củng cố nhận xét giờ học -GV NX giờ học  Hoạt động tập thể Liên hoan cháu ngoan Bác Hồ I.Mục tiêu hoạt động: -Động viên ,khuyến khích,ghi nhận thành tích của các cháu ngoan Bác Hồ -Tạo điều kiện cho các cháu ngoan Bác Hồ có thể chia sẻ,học hỏi các kinh nghiệm trong học tập,rèn luyện II.quy mô hoạt động -Tổ chức theo quy mô trường. III.Tài liệu và phương tiện -Sân khấu,màn,cờ,hoa,khăn trải bàn -Phần thưởng dành cho các cháu ngoan Bác Hồ Bản báo cáo thành tích của một số cháu ngoan Bác Hồ -Một số tiết mục văn nghệ -Giấy mời đại biểu IV.Các bước tiến hành: Bước 1:Chuẩn bị -Nhà trường phổ biến kế hoạch tổ chức hoạt động tới HS các lớp -Mỗi lớp bình chọn 3-5 HS xuất sắc đi dự Liên hoan cháu ngoan Bác Hồ -HS chuẩn bị viết báo cáo chia sẻ kinh nghiệm học tập,rèn luyện và các tiết mục để tham gia trong liên hoan Bước 2: Liên hoan -Sân trườngtrang trí đẹp với nhiều cờ,hoa và phông lớn mang dòng chữ "Liên hoan cháu ngoan Bác Hồ ằ -GV tổng phụ trách lên đọc danh sách các cháu ngoan Bác Hồ của trường năm học này.Đọc đến tên em nào em đó bước lên sân khấu -Mời các vị đại biểu lên trao giấy chứng nhận và phần thưởng cho các cháu ngoan Bác Hồ -Đại diện cháu ngoan Bác Hồ phát biểu cảm tưởng và chia sẻ kinh nghiệm học tập,rèn luyện của bản thân -Phát biểu của đại diện phụ huynh HS và nhà trường -Chương trình liên hoan văn nghệ Bước 4 :Củng cố nhận xét giờ học -GV NX giờ học  Hoạt động tập thể Tham quan nhà tưởng niệm Bác Hồ tại địa phương I.Mục tiêu hoạt động: -Thông qua hoạt động này giáo dục HS lòng kính yêu và biết ơn Bác Hồ II.quy mô hoạt động -Tổ chức theo quy mô lớp hoặc khối. III.Tài liệu và phương tiện -Hương,hoa -Lời hứa trước bàn thờ Bác Hồ -Phương tiện đi lại nếu Nhà tưởng niệm ở xa IV.Các bước tiến hành: Bước 1:Chuẩn bị -GV liên hệ trước với Ban quản lí Nhà tưởng niệm Bác Hồ ở địa phương -Phổ biến trước kế hoạch hoạt động cho HS và phân công HS chuẩn bị hương hoa và viết lời hứa trước bàn thờ Bác Hồ Bước 2: Tiến hành hoạt động -HS tập trung ở sân trường,nghe GV dặn dò về việc tuân thủ các quy định của Nhà tưởng niệm Bác Hồ và lên xe ô tô để đến Nhà tưởng niệm -Đến Nhà tưởng niệm,HS xếp hàng thứ tự đến trước bàn thờ Bác Hồ dâng hoa,thắp hương và 1 bạn thay mặt cả lớp đọc lời hứa học tập, rèn luyện theo Năm điều Bác Hồ dạy. -Sau khi dâng hoa xong,HS có thể đi tham quan Nhà tưởng niệm nghe các cán bộ nhân viên ở đây giới thiệu thêm về Bác Hồ. .. Hoạt động tập thể Chia tay nghỉ hè I.Mục tiêu hoạt động: -HS biết chia tay với bạn bè,thầy cô giáo trước khi về nghỉ hè -Trao nhiệm vụ cho HS trong dịp nghỉ hè II.quy mô hoạt động -Tổ chức theo quy mô lớp. III.Tài liệu và phương tiện -Sổ lưu niệm của HS -Các tiết mục văn nghệ -Bánh,kẹo hoa quả nếu có điều kiện -Giấy giới thiệu sinh hoạt hè cho HS -Giấy mời phụ huynh HS IV.Các bước tiến hành: Bước 1:Chuẩn bị -Trước 1 tuần GV phổ biến trước kế hoạch hoạt động cho HS -HS chuẩn bị sổ lưu niệm ,bánh kẹo, hoa quả, các tiết mục văn nghệ -GV chuẩn bị giấy giới thiệu sinh hoạt hè cho HS và giấy mời phụ huynh HS Bước 2: Chia tay - GV mở đầu: Sau một năm học tập miệt mài chúng ta đã hoàn thành năm học với nhiều thành tích xuất sắc.Hôm nay chúng ta sẽ liên hoan,chia tay nhau trước khi về nghỉ hè với gia đình -HS phát biểu ý kiến tự do về cảm xúc của các em trước khi về nghỉ hè,về dự kiến những việc các em sẽ làm trong dịp nghỉ hè -Cả lớp vừa liên hoan văn nghệ vừa ăn hoa quả,bánh kẹo -HS viết lưu niệm cho nhau -GV phát giấy giới thiệu sinh hoạt hè cho HS ,nhắc nhở HS về tham gia các hoạt động sinh hoạt hè ở địa phương,dặn dò HS ngày giờ tập trung tại trường sau hè -Bàn giao HS cho các phụ huynh -HS lớp hát bài Lớp chúng ta đoàn kết và chia tay ra về. . Hoạt động tập thể ChơI trò chơI dân gian I.Mục tiêu hoạt động: -HS biết lựa chọn ,sưu tầm 1 số trò chơi dân gian phù hợp với lứa tuổi nhi đồng -Biết cách chơi 1 số trò chơi dân gian -Yêu thích và thường xuyên tổ chức các trò chơi dân gian trong các dịp lễ tết,Hội khỏe Phù Đổng,các giờ ngoại khóa,giờ ra chơi. II.quy mô hoạt động -Tổ chức theo quy mô lớp. III.Tài liệu và phương tiện -Sách và các tuyển tập trò chơi dân gian -Dụng cụ ,sân bãi và các điều kiện cần thiết để tổ chức trò chơi IV.Các bước tiến hành: Bước 1:Chuẩn bị * Đối với GV -Hướng dẫn HS sưu tầm các trò chơi dân gian dành cho thiếu nhi,sách báo,người thân.. -Nắm được luật chơi và cách chơi 1 số trò chơi dân gian đơn giản -Hướng dẫn HS học thuộc lòng 1 số bài thơ,đồng dao liên quan đến trò chơi * Đối với HS -Tự sưu tầm 1 số trò chơi dân gian theo sự hướng dẫn của GV Bước 2: Giới thiệu một số trò chơi dân gian -Cho HS hát 1 bài dân ca hoặc 1 bài đồng dao -GV giới thiệu 1 số trò chơi dân gian dành cho HS lớp 3 như: trò chơi Cướp cờ,đồ -Hướng dẫn cách chơi ,luật chơi và 1 số yêu cầu khi tổ chức trò chơi -Tổ chức cho HS chơi thử -Nhắc nhở HS đảm bào an toàn khi tổ chức trò chơi Bước 3: Chơi trò chơi -HS chơi các trò chơi dân gian theo tổ,nhóm. Bước 4:Nhận xét,đánh giá -GV NX thái độ,ý thức của HS -Dặn dò những nội dung cho buổi học sau. . Hoạt động tập thể Tham quan một số di tích lịch sử,di tích văn hóa ở địa phương I.Mục tiêu hoạt động: -Giúp HS biết được những di tích lịch sử hoặc di tích văn hóa ở địa phương -Có ý thức bảo vệ,giữ gìn những di tích lịch sử,danh thắng của quê hương II.quy mô hoạt động -Tổ chức theo quy mô lớp hoặc khối lớp . III.Tài liệu và phương tiện -Các tư liệu về di tích lịch sử hoặc di tích văn hóa ở địa phương -Chuẩn bị nội dung 1 số câu hỏi trong buổi giao lưu -Sưu tầm 1 số bài hát,bài thơ,câu chuyện về di tích lịch sử ,di tích văn hóa ở địa phương IV.Các bước tiến hành: Bước 1:Chuẩn bị * Đối với GV -Xây dựng kế hoạch buổi tham quan và thông qua Ban giám hiệu nhà trường -Thành lập ban tổ chức tham quan:GV chủ nhiệm,đại diện Hội phụ huynh lớp -Ban tổ chức liên hệ trước với Ban quản lí di tích lịch sử ,di tích văn hóa ở địa phương để thống nhất thời gian,nội dung,chương trình buổi tham quan -Chuẩn bị phương tiện tham quan nếu có điều kiện -Hướng dẫn HS tự tìm hiểu về di tích lịch sử ,di tích văn hóa ở địa phương thông qua sách, báo,ngưòi lớn -Chuẩn bị nội dung 1 số câu hỏi, câu đố ..liên quan đến di tích lịch sử ,di tích văn hóa * Đối với HS -Chuẩn bị 1 số tiết mục múa,hát, trò chơi,câu hỏi, câu đố .. - Bước 2: Tiến hành tham quan -GV giới thiệu lí do ,mục đích của buổi tham quan - Giới thiệu hướng dẫn viên (đại diện ban quản lí danh lam thắng cảnh) hướng dẫn HS tham quan -Kể chuyện về quá trình hình thành,phát triển của danh lam đó -Các sự kiện lịch sử,danh nhân văn hóa có liên quan Bước 3: Giao lưu văn nghệ -Kết thúc buổi tham quan GV chủ nhiệm hoặc người hướng dẫn có thể đưa ra 1 số trò chơI,câu đố, bài thơ..tạo sự thoải mái thư giãn cho các em. -Biểu diễn 1 số tiết mục văn nghệ do tổ,nhóm,cá nhân chuẩn bị Bước 4:Nhận xét,đánh giá -GV NX thái độ,ý thức của HS rtong buổi tham quan -Dặn dò những nội dung chuẩn bị cho buổi học sau

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docHoat dong ngoai gio len lop- L3.docTUAN 28 DEN TUAN 35.doc
Tài liệu liên quan