Giáo án Hoat động tập thể - Trò chơi:. Chuyền bóng

Giờ hoạt động hôm nay cô cho các em chơi trò chơi :“Chuyền bóng ”. Để xem ai là người nhanh nhẹn và tập trung trong khi chuyền bóng .

- Yêu cầu hs xếp thành 2 hàng .

- GV phổ biến cách chơi và luật chơi

* Cách chơi :

- Cho 2 đội chơi xếp thành 2 hàng người đầu hàng cầm bóng và chuyền cho người thứ 2 , người thứ 2 chuyền cho người thứ 3 cứ như vậy cho đến hết số người trong hàng thì người cuối cùng cầm bóng lên đứng đầu hàng lại chuyền tiếp lần 2 .HS phải chuyền bóng 3 lần

+ Lần 1 qua đầu, lần 2 qua trái , lần 3 qua phải .

 

doc17 trang | Chia sẻ: trang80 | Lượt xem: 2465 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoat động tập thể - Trò chơi:. Chuyền bóng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoat động tập thể Trò chơi . Chuyền bóng I . Mục tiêu : Giúp hs Thoải mái sau giờ học căng thẳng . HS nắm được luật chơi , cách chơi trò chơi “Chuyền bóng ” HS chơi được trò chơi một cách thành thạo . II . Đồ dùng : - 2 quả bóng 1quả xanh 1 qủa đỏ III . Lên lớp: Nội dung . Hoạt động thầy . Hoạt động trò . 1.GV phổ biến nội dung tiết học 2 . GV phổ biến nội dung trò chơi : 3 . HS chơi trò chơi 4 . Củng cố dặn dò Giờ hoạt động hôm nay cô cho các em chơi trò chơi :“Chuyền bóng ”. Để xem ai là người nhanh nhẹn và tập trung trong khi chuyền bóng . - Yêu cầu hs xếp thành 2 hàng . - GV phổ biến cách chơi và luật chơi * Cách chơi : - Cho 2 đội chơi xếp thành 2 hàng người đầu hàng cầm bóng và chuyền cho người thứ 2 , người thứ 2 chuyền cho người thứ 3 cứ như vậy cho đến hết số người trong hàng thì người cuối cùng cầm bóng lên đứng đầu hàng lại chuyền tiếp lần 2 ..HS phải chuyền bóng 3 lần + Lần 1 qua đầu, lần 2 qua trái , lần 3 qua phải . Nếu đội nào về nhanh thả được bóng vào rổ là thắng . Cho hs chơi thử HS chơi thật thi đua giữa các tổ chọn ra đội vô địch GV quan sát sửa sai Nhận xét giờ học Tuyên dương nhóm thắng cuộc - HS lắng nghe - HS xếp 2 hàng - HS lắng nghe . - HS các tổ chơi thử 1 lần - HS chơi thi đua giữa 2 tổ Hoạt động tập thể Kể chuyện món ăn ngày tết quê em I.Mục tiêu hoạt động: - HS biết 1 số món ăn truyền thống trong ngày Tết cổ truyền dân tộc ,giới thiệu món ăn ngày Tết ở địa phương mình - HS tự hào về các món ăn truyền thống trong ngày Tết của quê hương của dân tộc II.quy mô hoạt động -Tổ chức theo quy mô lớp III.Tài liệu và phương tiện -Hình ảnh về các món ăn truyền thống trong ngày Tết -ảnh chụp quang cảnh trường -Bánh kẹo,món ăn ngày Tết (do GV,HS mang đến) IV.Các bước tiến hành: Bước 1:Chuẩn bị Trước 1 tuần GV phổ biến cho HS -Buổi đầu tiên sau ngày nghỉ Tết ,lớp sẽ tổ chức gặp mặt đầu xuân.Trong ngày họp mặt đó mỗi bạn sẽ giới thiệu cho nhau 1 món ăn ngày Tết mà mình yêu thích.Bạn nào có điều kiện mang quà Tết đến góp vui liên hoan -Phân công chuẩn bị các tiết mục văn nghệ -Cử bạn điều khiển chương trình Bước 2:Họp mặt đầu xuân -Cán bộ lớp,tổ hướng dẫn các bạn kê bàn ghế -GV mang quà tặng cho lớp -Tập trung toàn bộ quà chia đều ra các bàn trong lớp -Người dẫn chương trình tuyên bố lí do -Văn nghệ chúc mừng năm mới -Người dẫn chương mời GV lên chúc mừng năm mới -Đại diện cán bộ lớp chúc Tết GV và các bạn -Liên hoan -Kể chuyện món ăn ngày Tết -HS giới thiệu những món mình được ăn trong ngày Tết -GV giới thiệu thêm 1 số món ăn truyền thống nếu HS chưa kể hết -GV KL Bước 3:NX giờ học .. Hoạt động tập thể Làm bưu thiếp chúc tết, làm hoa giấy I.Mục tiêu hoạt động: - Hướng dẫn HS biết làm bưu thiếp chúc Tết (hoặc làm hoa giấy) để chúc,tặng bạn bè,người thân..nhân dịp năm mới II.quy mô hoạt động -Tổ chức theo quy mô lớp III.Tài liệu và phương tiện -Bìa màu khổ A4 hoặc giấy trắng loại mỏng -Giấy thủ công các màu,kéo,hồ dán,dây thép,que làm cành -Giấy vẽ,bút màu,bút viết -Các loại bưu thiếp cũ IV.Các bước tiến hành: Bước 1:Chuẩn bị Trước 1 tuần GV phổ biến cho HS -Giờ sinh hoạt tuần tới lớp ta làm bưu thiếp chúc Tết để chúc mừng bạn bè , người thân.Mỗi HS cần chuẩn bị : +Bìa màu khổ A4 hoặc giấy trắng loại mỏng +Giấy thủ công các màu,kéo,hồ dán,dây thép,que làm cành +Giấy vẽ,bút màu,bút viết +Các loại bưu thiếp cũ để học cách trình bày, trang trí Bước 2: GV cùng HS làm bưu thiếp và hoa giấy GV chia HS ngồi theo nhóm *Phần 1: làm bưu thiếp chúc Tết -Chọn kích cỡ bưu thiếp theo ý thích -Trình bày trang đầu bưu thiếp : Dùng bút màu trang trí đừơng diềm có thể tự vẽ,tô màu,cắt xé dán bằng giấy màu hay những hình ảnh mình thích,viết chữ -Trang giữa tờ bưu thiếp viết những lời chúc mừng HS trong nhóm giúp nhau hoàn thành sản phẩm và tập nói lời khi trao tặng bưu thiếp *Phần 2: Làm hoa giấy tặng ngày Tết -HS cắt các cánh hoa dưới sự giúp đỡ của các bạn,GV -Làm từng lớp hoa: + Dùng que đũa(cán bút) vuốt nhẹ vào cánh hoa làm cánh hoa cong lên +Làm bông hoa: Đặt và dán các lớp cánh hoa chồng lên nhau(2-3 lớp) + Làm nhị hoa:lấy giấy trắng hoặc vàng cắt nhị hoa + Làm đài hoa: Cắt 1 bông hoa 5 cánh màu xanh để làm đài hoa,dán đài hoa vào bông hoa +Cột hoa vào cành:Luồn sợi dây vào tâm của hoa.Thắt nút đầu dây cho dây không bị tuột.Dán nhị lên che nút thắt.Sợi dây này để cột bông hoa vào cành(que).Cắt tờ giấy màu xanh rộng 1 ô để dán, quấn vào que tạo thành cành hoa -Cắt 2-3 lá cây màu xanh,dán vào cành Bước 3:Trưng bày sản phẩm -HS đặt sản phẩm lên bàn,GV chọn 1 số sản phẩm đẹp cho cả lớp quan sát. Bước 4 :Nhận xét-đánh giá -GV khen ngợi HS có bàn tay kheó léo.Khuyến khích HS làm hoa,bưu thiếp tặng bạn bè,người thân Hoạt động tập thể Tiểu phẩm “lì xì” I.Mục tiêu hoạt động: - HS hiểu Lì xì(mừng tuổi) là phong tục cổ truyền của ngày Tết.Người lớn thường tặng trẻ em tiền ,bỏ trong 1 bao giấy đỏ,kèm theo những lời chúc sức khỏe, chúc học hành tiến bộ - Giáo dục HS biết sử dụng tiền lì xì 1 cách hợp lí II.quy mô hoạt động -Tổ chức theo quy mô lớp III.Tài liệu và phương tiện -Kịch bản “Lì xì” -Tranh ảnh quang cảnh ngày Tết -ảnh chụp cảnh con cháu đang nhận tiền lì xì của gia đình(nếu có) IV.Các bước tiến hành: Bước 1:Chuẩn bị Trước 1-2 tuần GV phổ biến cho HS -Giới thiệu tục lì xì ,tiểu phẩm lì xì -Mỗi tổ tập diễn tiểu phẩm theo kịch bản chuẩn bị 1-2 tiết mục văn nghệ có nội dung về ngày Tết -Cử bạn điều khiển chương trình -Công bố tiêu chí chấm thi : +ăn mặc đẹp,lời nói rõ ràng,kết hợp được điệu bộ ,cử chỉ : Loại A +ăn mặc chưa đẹp,lời nói chưa rõ ràng, chưa kết hợp được điệu bộ ,cử chỉ : Loại B -GV công bố các giải thưởng(nếu có điều kiện) -GV cung cấp kịch bản cho HS trước 1 tuần,GV cho HS luyện đọc kịch bản theo hình thức phân vai -Các tổ chọn,phân vai các nhân vật đóng tiểu phẩm đại diện cho tổ dự thi -HS tiến hành tập diễn tiểu phẩm,tập văn nghệ Bước 2:Tiến hành cuộc thi - Kê bàn ghế theo hình chữ U,sân khấu ở giữa -Các tổ trưởng bốc thăm thứ tự tiết mục -Người dẫn chương trình tuyên bố lí do,giới thiệu cuộc thi -Thông qua chương trình cuộc thi -Tiến hành thi: HS lên trình diễn theo thứ tự bốc thăm -Văn nghệ xen kẽ -Người dẫn chương trình mời GV lên hướng dẫn HS trao đổi nội dung tiểu phẩm 1.Vì sao bạn Bốp muốn bố mẹ đưa hết tiền mừng tuổi cho mình? (Bạn muốn có tiền để tha hồ chơi game) 2.Dưới đây là cách nghĩ của bạn ỉn,bạn Cún;Em đồng ý với cách nghĩ nào? a.Trẻ em không nên giữ tiền b.Chơi game hại sức khỏe,học tập giảm sút. c.Khi cần tiền làm gì xin phép bố mẹ d.Cả 3 cách a,b,c 3.Em tán thành cách dùng tiền lì xì của bạn nào? (Bạn ỉn,bạn Bốp) 4.Em đã sử dụng tiền mừng tuổi vào việc gì? - Người dẫn chương trình mời lớp trưởng lên phát động đợt “Nuôi heo” đầu xuân để gây quỹ từ thiện giúp đỡ HS khó khăn -GV và HS lần lượt lên cho “heo ăn” cả lớp hát bài Con heo đất Bước 3:NX đánh giá -Hướng dẫn cả lớp bình chọn đội(bạn) trình diễn hay nhất bằng cách bỏ phiếu -GV công bố đội(bạn) đựoc bình chọn trao thưởng (Nếu có) -Khen ngợi các tổ tích cực luyện tập.Khuyên HS học tập 3 bạn trong tiểu phẩm Hoạt động tập thể Hội vui học tập I.Mục tiêu hoạt động: Hoạt động nhằm : -Góp phần củng cố kiến thức, kĩ năng các môn học. -Hình thành và phát triển vai trò chủ động,tích cực của HS -Tạo không khí thi đua vui tươi,phấn khởi trong học tập -Rèn kĩ năng giao tiếp,ra quyết định cho HS II.quy mô hoạt động -Tổ chức theo quy mô lớp hoặc khối lớp III.Tài liệu và phương tiện -Địa điểm,trang trí sân khấu,hệ thống trang âm,micrô(với đối hội thi khối lớp,trường) -Chuẩn bị hệ thống câu hỏi,tình huống,bài tập,trò chơi và đáp án -Các phương tiện(phù hợp với các hình thức hoạt động)sử dụng trong Hội vui học tập(cây xanh để cài câu hỏi, bài tập trong hình thức hái hoa dân chủ) -Quà tặng ,phần thưởng và hoa tươi phục vụ hội thi. -Các tiết mục văn nghệ phục vụ cho Hội vui học tập IV.Các bước tiến hành: Bước 1:Chuẩn bị -GV CN thông báo cho HS trong lớp về nội dung(giới hạn nội dung,chương trình theo các tuần phù hợp với kế hoạch năm học) kế hoạch tổ chức Hội vui học tập -Họp ban cán sự lớp phân công nhiệm vụ chuẩn bị cho Hội vui học tập.Hình thức tổ chức Hội vui học tập rất phong phú ,đa dạng.Tùy theo quy mô tổ chức mà Ban tổ chức lựa chọn các hình thức phù hợp.Có thể theo một trong các hình thức sau : 1.Hái hoa dân chủ :(nếu sử dụng theo quy mô lớp) Người dẫn chương trình trực tiếp công bốđáp án mỗi câu hỏi,tình huống (đã được Ban tổ chức chuẩn bị trước)Cách tiến hành có thể là : a.Tất cả các HS trong lớp đều phải tham gia một cách tự do (lên hái hoa dân chủ và trả lời câu hỏi) b.Hình thức tham gia là các tổ .Các tổ lần lượt cử đại diện tham gia hoạt động dưới sự điều khiển của người dẫn chương trình 2.Thi tìm hiểu kiến thức Rút thăm trả lời câu hỏi của Ban tổ chức (nếu sử dụng theo quy mô khối lớp) a.Mỗi lớp/khối lớp thành lập một đội thi ,luân phiên trả lời câu hỏi dưới nhiều hình thức ,... b.Các đội thi cùng tham gia trả lời các câu hỏi ,tình huống hoặc các trò chơi Trò chơi Rung chuông vàng Nội dung thi có thể bao gồm khoảng 20 câu hỏi liên quan đến các kiến thức.Mỗi câu hỏi sẽ có 15 giây để HS suy nghĩ trả lời.Sau khi mỗi câu hỏi được chiếu trên màn hình,các HS sẽ ghi kết quả ra bảng và giơ lên.HS nào sai bị loại khỏi vòng chơi thứ nhất.Sau 10 câu hỏi sẽ có phần cứu trợ của các thầy cô để các em HS bị loaị có thể được tham gia chơi vòng thứ hai ở vòng thứ hai,luật chơi tương tự như vòng trước.HS còn trụ lại đến câu hỏi cuối cùng là người thắng cuộc Lưu ý : +Tất cả các HS trong lớp trong lớp đều có thể tham gia trò chơi Rung chuông vàng. +Những HS bị loại vì trả lời sai sẽ ra ngoài cổ vũ cho các bạn đang chơi -GV CN và các GV khác chuẩn bị nội dung câu hỏi,bài tập đáp án phù hợp với mỗi môn học.Nội dung Hội vui học tập giới hạn trong 1 môn hoặc nhiều môn -Yêu cầu các câu hỏi ,bài tập cần nhẹ nhàng,đa dạng (có câu hỏi đóng,câu hỏi mở,câu hỏi kiến thức,câu đố vui)phù hợp với các yêu cầu về chuẩn kiến thức,kĩ năng môn học.Đáp án các câu hỏi và bài tập phải chính xác phù hợp với nội dung chương trình môn học -Dự kiến khách mời (Đại diện lãnh đạo nhà trường,Tổng phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong,đại diện GV phụ trách khối lớp,đại diện Ban cha mẹ HS) -Lựa chọn người dẫn chương trình(nên là 2 HS nam ,nữ trong ban cán sự lớp) Bước 2:Tiến hành -Trang trí không gian hội thi: Kê bàn ghế hình chữ U( quy mô lớp),hội trường có sân khấu ( quy mô khối lớp),.Chuẩn bị các vị trí cho các đội thi, khách mời,dự kiến đại biểu phát biểu,..Các vị trí cho cổ động viên các lớp -Tổ chức văn nghệ mở đầu chương trình -Người dẫn chương trình tuyên bố lí do,giới thiệu đại biểu,thông báo nội dung chương trình -Đại diện Ban tổ chức lên phát biểu khai mạc hội thi. -Thực hiện các phần thi: + Người dẫn chương trình lên điều khiển hội thi:lần lượt mời các cá nhân,đội hti lên thực hiện phần thi của đội mình. +Nên tổ chức xen kẽ các phần thi,các phần chơi các hoạt động văn nghệ tạo không khí nhẹ nhàng, vui tươi,hào hứng. +Ban giám khảo đánh giá cho điểm ngay sau khi các phần thi kết thúc nhằm tạo không khí thi đua và rượt đuổi giữa các cá nhân và các đội thi Bước 3: tổng kết hội thi -Tổng kết ,đánh giá,xếp loại,trao quà ,phần thưởng cho các cá nhân và các đội thi -Các đại biểu phát biểu ý kiến - Các đại biểu trao quà ,phần thưởng cho các cá nhân và các đội thi -Hội thi kết thúc trong tiếng hát của cả lớp. Hoạt động tập thể Vẽ tranh chủ đề: “chúng em yêu hòa bình” I.Mục tiêu: - Học sinh hiểu thế nào là Hũa bỡnh ( Khụng cú chiến tranh ). -HS biết thể hiện tình yêu hòa bình thông qua hình vẽ - Giỏo dục tỡnh yờu đất nước . II.quy mô hoạt động -Tổ chức theo quy mô lớp. III.Tài liệu và phương tiện GV: Mỏy tớnh , bài dạy trờn mỏy - HS : Bút chì, bút màu, giấy vẽ ... IV.Các bước tiến hành: A, Kiểm tra bài cũ : Cả lớp hỏt bài : Giới thiờu bài Bước 1:Chuẩn bị -Trước 1 tuần GV phổ biến cho HS về chủ đề vẽ tranh.Yêu cầu HS chuẩn bị ý tưởng và vẽ phác thảo trước ở nhà. GV có thể gợi ý cho HS một số nội dung tranh HS chuẩn bị ý tưởng và vẽ phác thảo trước ở nhà. Bước 2:Vẽ và hoàn thiện tranh -Đến lớp GV yêu cầu HS tô màu hoàn thiện tranh các em đã vẽ. Bước 3:trưng bày tranh -Sau khi HS tô màu hoàn thiện tranh của mình,GV hướng dẫn HS trưng bày tranh xung quanh lớp học -HS cùng đi xem tranh và nghe tác gỉa trình bày nội dung tranh Bước 4 :Đánh giá -GV cùng HS cả lớp bình chọn những bức tranh vẽ đẹp nhất,những bức tranh có ý nghĩa sâu sắc nhất. -Khen ngợi HS đã biết thể hiện lòng yêu hòa bình qua tranh vẽ. Bước 5 :Củng cố nhận xét giờ học -GV NX giờ học  .............................................................. Hoạt động tập thể chúc mừng thầy, cô giáo VÀ CÁC BẠN GÁI I.Mục tiêu hoạt động: Hoạt động nhằm : Giáo dục sự kính trọng,lòng biết ơn của HS đối với công lao to lớn của ,cô giáo.và bạn gỏi nhõn ngày 8/3 -Bồi dưỡng tình cảm yêu trường,yêu lớp của HS -Rèn kĩ năng tự nhận thức,tự xác định mục tiêu,bày tỏ,chia sẻ,hợp tác. II.quy mô hoạt động -Tổ chức theo quy mô lớp III.Tài liệu và phương tiện -Các bài viết chúc mừng ,cô giáo, cỏc bạn gỏi -Sân khấu,micrô,loa,âm li(với đối hội thi khối lớp,trường) -Hoa quả,bánh kẹo để liên hoan IV.Các bước tiến hành: Bước 1:Chuẩn bị -GV CN thông báo cho HS trong lớp về nội dung(giới hạn nội dung,chương trình theo các tuần phù hợp với kế hoạch năm học) kế hoạch tổ chức Hội vui học tập -Họp ban cán sự lớp phân công nhiệm vụ chuẩn bị cho Hội vui học tập.Hình thức tổ chức Hội vui học tập rất phong phú ,đa dạng.Tùy theo quy mô tổ chức mà Ban tổ chức lựa chọn các hình thức phù hợp.Có thể theo một trong các hình thức sau : 1.Hái hoa dân chủ :(nếu sử dụng theo quy mô lớp) Người dẫn chương trình trực tiếp công bốđáp án mỗi câu hỏi,tình huống (đã được Ban tổ chức chuẩn bị trước)Cách tiến hành có thể là : a.Tất cả các HS trong lớp đều phải tham gia một cách tự do (lên hái hoa dân chủ và trả lời câu hỏi) b.Hình thức tham gia là các tổ .Các tổ lần lượt cử đại diện tham gia hoạt động dưới sự điều khiển của người dẫn chương trình 2.Thi tìm hiểu kiến thức Rút thăm trả lời câu hỏi của Ban tổ chức (nếu sử dụng theo quy mô khối lớp) Cõu hỏi về ngày 8/3 a.Mỗi lớp/khối lớp thành lập một đội thi ,luân phiên trả lời câu hỏi dưới nhiều hình thức ,... b.Các đội thi cùng tham gia trả lời các câu hỏi ,tình huống hoặc các trò chơi Trò chơi Rung chuông vàng Nội dung thi có thể bao gồm khoảng 20 câu hỏi liên quan đến các kiến thức.Mỗi câu hỏi sẽ có 15 giây để HS suy nghĩ trả lời.Sau khi mỗi câu hỏi được chiếu trên màn hình,các HS sẽ ghi kết quả ra bảng và giơ lên.HS nào sai bị loại khỏi vòng chơi thứ nhất.Sau 10 câu hỏi sẽ có phần cứu trợ của các thầy cô để các em HS bị loaị có thể được tham gia chơi vòng thứ hai ở vòng thứ hai,luật chơi tương tự như vòng trước.HS còn trụ lại đến câu hỏi cuối cùng là người thắng cuộc Lưu ý : +Tất cả các HS trong lớp trong lớp đều có thể tham gia trò chơi Rung chuông vàng. +Những HS bị loại vì trả lời sai sẽ ra ngoài cổ vũ cho các bạn đang chơi -GV CN và các GV khác chuẩn bị nội dung câu hỏi,bài tập đáp án phù hợp với mỗi môn học.Nội dung Hội vui học tập giới hạn trong 1 môn hoặc nhiều môn -Yêu cầu các câu hỏi ,bài tập cần nhẹ nhàng,đa dạng (có câu hỏi đóng,câu hỏi mở,câu hỏi kiến thức,câu đố vui)phù hợp với các yêu cầu về chuẩn kiến thức,kĩ năng môn học.Đáp án các câu hỏi và bài tập phải chính xác phù hợp với nội dung chương trình môn học -Dự kiến khách mời (Đại diện lãnh đạo nhà trường,Tổng phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong,đại diện GV phụ trách khối lớp,đại diện Ban cha mẹ HS) -Lựa chọn người dẫn chương trình(nên là 2 HS nam ,nữ trong ban cán sự lớp) Bước 2:Tiến hành -Trang trí không gian hội thi: Kê bàn ghế hình chữ U( quy mô lớp),hội trường có sân khấu ( quy mô khối lớp),.Chuẩn bị các vị trí cho các đội thi, khách mời,dự kiến đại biểu phát biểu,..Các vị trí cho cổ động viên các lớp -Tổ chức văn nghệ mở đầu chương trình -Người dẫn chương trình tuyên bố lí do,giới thiệu đại biểu,thông báo nội dung chương trình -Đại diện Ban tổ chức lên phát biểu khai mạc hội thi. -Thực hiện các phần thi: + Người dẫn chương trình lên điều khiển hội thi:lần lượt mời các cá nhân,đội thi lên thực hiện phần thi của đội mình. +Nên tổ chức xen kẽ các phần thi,các phần chơi các hoạt động văn nghệ tạo không khí nhẹ nhàng, vui tươi,hào hứng. +Ban giám khảo đánh giá cho điểm ngay sau khi các phần thi kết thúc nhằm tạo không khí thi đua và rượt đuổi giữa các cá nhân và các đội thi Bước 3: tổng kết hội thi -Tổng kết ,đánh giá,xếp loại,trao quà ,phần thưởng cho các cá nhân và các đội thi -Các đại biểu phát biểu ý kiến - Các đại biểu trao quà ,phần thưởng cho các cá nhân và các đội thi -Hội thi kết thúc trong tiếng hát của cả lớp.bài Mựng 8 thỏng 3 Tuần 27: HSTL Bài 3 HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LấN LỚP – 3 Chủ điểm thỏng 3 :YấU QUí MẸ VÀ Cễ GIÁO KỂ CHUYỆN VỀ MẸ, BÀ, CÁC CHỊ EM GÁI CỦA EM 1.1/ Mục tiờu hoạt động: - HS biết kể về mẹ, bà và chị em gỏi. - HS Biết được sự yờu thương , quan tõm chưm súc mẹ và chị em gaớ đó dành cho em. - GD hs tỡnh cảm thương yờu, thỏi độ tụn trọng đối với những người phụ nữ trong gia đỡnh em. 1.2/ Quy mụ hoạt động: -Tổ chức theo quy mụ lớp. 1.3/ Tài liệu và phương tiện: - Ảnh băng hỡnh về mẹ, bà cỏc chị em gỏi của hs , nếu cú điều kiện - Một mún quà nhỏ mà hs đó chuẩn bị được mẹ hoăc chị gỏi tặng. 1.4 Cỏc bước tiến hành: Bước 1: chuẩn bị GV phổ biến nội dung đó thụng bỏo chuẩn bị tiết trước Kể về mẹ ,chị gỏi, em gỏi, Hỡnh thức : kể bằng lời kết hợp điệu bộ, tranh ảnh, Hs chuẩn bị kể chuyện theo yờu cầu của GV Bước 2: kể chuyện Kể chuyện nờu nhõn dịp ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 Lần lượt hs lờn kể Sau mỗi lượt hs kể nờu cõu hỏi thảo luận nếu cú Bước 3: thảo luận chung Sau khi nghe cả lớp kể xong, GV tổ chức cho hs thảo luận. Chỳng ta cần làm gỡ để thể hiện tỡnh cảm của bà, mẹ dành cho em, Bước 4: tổng kết GV nhận xột, đỏnh giaschung về kột quả buổi kể chuyện. Khen ngợi hs, Nhắc nhở hs luụn yờu quý và thể hiện tỡnh cảm của mỡnh đối với bà, mẹ và chị em gỏi,.. Tuần 27: HSTL Bài 3 GIÁO DỤC NẾP SỐNG HỌC SINH THANH LỊCH Bài 3 : EM LUễN SẠCH SẼ I. MỤC TIấU : 1. Học sinh nhận thấy sự cần thiết của việc giữ vệ sinh cỏ nhõn sạch sẽ. 2. Học sinh cú kĩ năng thực hiện vệ sinh cỏ nhõn : - Chăm chải đầu, rửa mặt, tắm gội, cắt túc, cắt múng tay. - Sử dụng quần ỏo, tất, khăn, sạch, phự hợp với cụng việc và thời tiết. - Giữ giường ngủ luụn sạch sẽ (gấp đồ dựng gọn gàng, thay đồ dựng sạch theo định kỡ). - Khụng cắn múng tay, sơn múng tay, ngậm bỳt, đồ chơi... 3. Học sinh tự giỏc giữ vệ sinh cỏ nhõn sạch sẽ. II. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC : - Tranh minh hoạ trong sỏch HS. - Video clip cú nội dung bài học (nếu cú). - Đồ dựng bày tỏ ý kiến, sắm vai. III. TIẾN TRèNH TIẾT DẠY : Hoạt động 1 : Giới thiệu bài (5’) * Mục tiờu : Giỳp HS định hướng về nội dung sẽ học trong tiết dạy. * Cỏc bước tiến hành : Bước 1 : GV gợi mở cho HS nhắc lại kiến thức đó học liờn quan đến chủ đề Vệ sinh cỏ nhõn sạch sẽ (tuỳ theo mức độ kiến thức của HS, GV nờu cõu hỏi gợi mở cho phự hợp). Cỏc bài học liờn quan: - Gọn gàng, sạch sẽ (Đạo đức lớp 1). - Trang phục (TLGDNS thanh lịch, văn minh lớp 1; 2). Bước 2 : GV giới thiệu bài học, ghi tờn bài “Em luụn sạch sẽ”. Hoạt động 2 : Nhận xột hành vi (10’) * Mục tiờu : Giỳp HS nhận biết sự cần thiết của việc giữ vệ sinh cỏ nhõn sạch sẽ. * Cỏc bước tiến hành : Bước 1 : GV tổ chức cho HS thực hiện phần Đọc truyện “Một giấc mơ”, SHS trang 12, 13. Bước 2 : HS trỡnh bày kết quả. GV kết luận theo từng cõu hỏi gợi ý sau: - Trong giấc mơ, cậu bộ đó gặp chuyện gỡ ? (SHS tr.12) (Cậu bị một bỏc bũ đuổi theo) - Vỡ sao cậu bị bỏc bũ đuổi ? (cậu ở bẩn nờn trong tai cậu cú một bỳi cỏ.) - Sau giấc mơ, cậu bộ đó thay đổi thế nào ? (SHS tr.12) (Ngay sỏng hụm sau, khụng đợi mẹ nhắc, cậu đó đi đỏnh răng, rửa mặt. Cậu chăm rửa mặt mũi chõn tay và cũn làm rất kĩ, rất sạch sẽ.) - Cõu chuyện nhắc em điều gỡ ? (Phải giữ vệ sinh cỏ nhõn sạch sẽ.) Bước 3 : GV hướng dẫn HS rỳt ra ý 1 của lời khuyờn, SHS trang 14 (Chăm chải đầu, rửa mặt, tắm gội, cắt túc). Bước 4: GV liờn hệ nội dung lời khuyờn với thực tế của HS. Hoạt động 3 : Trao đổi, thực hành (8’) * Mục tiờu : Giỳp HS nhận biết một số biểu hiện khỏc của vệ sinh cỏ nhõn sạch sẽ như sử dụng quần ỏo, tất, khăn, sạch, phự hợp với cụng việc và thời tiết; giữ giường ngủ luụn sạch sẽ (gấp đồ dựng gọn gàng, thay đồ dựng sạch theo định kỡ); biết cỏch làm sạch giày, dộp. * Cỏc bước tiến hành : Bước 1 : GV tổ chức cho HS thực hiện Bài tập 1, SHS trang 13. Bước 2 : HS trỡnh bày kết quả. GV kết luận : - Vệ sinh sạch sẽ: sử dụng quần ỏo, tất, khăn, sạch, phự hợp với cụng việc và thời tiết; giữ giường ngủ luụn sạch sẽ (gấp đồ dựng gọn gàng, thay đồ dựng sạch theo định kỡ); biết cỏch làm sạch giày, dộp. - Vệ sinh chưa sạch sẽ: Bày bừa, để đồ ăn trờn giường ngủ. Bước 3 : GV hướng dẫn HS rỳt ra ý 2, 3, 4 của lời khuyờn, SHS trang 14. Bước 4: GV liờn hệ nội dung lời khuyờn với thực tế của HS. Hoạt động 4 : Trao đổi, thực hành (10’) * Mục tiờu : Giỳp HS nhận biết một số biểu hiện của vệ sinh cỏ nhõn sạch sẽ khỏc như chăm cắt múng tay, khụng mặc quần ỏo bẩn, khụng lau tay bẩn vào quần ỏo, khụng ngậm bỳt, đồ chơi... * Cỏc bước tiến hành : Bước 1 : GV tổ chức cho HS thực hiện Bài tập 2, SHS trang 14. Bước 2 : HS trỡnh bày kết quả. GV kết luận nội dung từng tranh : Tranh 1: Bạn nữ chăm cắt múng tay (nờn làm như vậy để giữ cho múng tay luụn sạch sẽ). Tranh 2: Bạn nam mặc quần ỏo bẩn (khụng nờn như vậy vỡ dễ mắc bệnh ngoài da,). Tranh 3: Bạn nam lau tay bẩn vào ỏo (khụng nờn như vậy vỡ tay khụng sạch mà quần ỏo bị bẩn,). Tranh 4: Bạn nam ngậm bỳt chỡ (khụng nờn như vậy vỡ rất dễ bị vi khuẩn bỏm ở bỳt chỡ hoặc chất chỡ theo vào bụng gõy bệnh, ); Bạn nữ nhắc nhở bạn nam giữ vệ sinh (việc nờn làm). Bước 3 : GV hướng dẫn HS rỳt ra ý 3 của lời khuyờn, SHS trang 14. Bước 4: GV liờn hệ nội dung lời khuyờn với thực tế của HS. Hoạt động 5 : Tổng kết bài (2’) - GV yờu cầu HS nhắc lại toàn bộ nội dung lời khuyờn (khụng yờu cầu HS đọc đồng thanh) và hướng dẫn để HS mong muốn, chủ động, tự giỏc thực hiện nội dung lời khuyờn. - Chuẩn bị bài 4 “Ngụi nhà thõn yờu”. HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LấN LỚP – 3 Chủ điểm thỏng 3 :YấU QUí MẸ VÀ Cễ GIÁO TRề CHƠI: GIÚP MẸ LÀM VIỆC 1.1/ Mục tiờu hoạt động: -GD HS thụng qua trũ chơi biết yờu quý tỡnh cảm của mẹ và chị em gỏi và mong giỳp đỡ mẹ và bà chị em gỏi nhiều việc hơn nữa phự hợp với bản thõn mỡnh. - GD hs tỡnh cảm thương yờu, thỏi độ tụn trọng đối với những người phụ nữ trong gia đỡnh em. 1.2/ Quy mụ hoạt động: -Tổ chức theo quy mụ lớp. 1.3/ Tài liệu và phương tiện: - Khoảng khụng gian đủ rộng để tiến hành trũ chơi. 1.4 Cỏc bước tiến hành: - GV phổ biến luật chơi và cỏh chơi : - Cả lớp đứng thành vũng trũn , vừa nắm tay nhau vừa hỏt tập thể một bài hỏt về mẹ. - Quản trũ hụ: Giỳp mẹ , giỳp mẹ. - Lớp đỏp lại: Giỳp gỡ, giỳp gỡ ? ( Hụ một việc gỡ mà đó làm giỳp mẹ, ) Lưu ý: GV phải quy định từng động tỏc phự hợp với việc làm của mỗi cụng việc mà vừa nờu, Kết thỳc nhận xột, dặn dũ: Chuẩn bị tiết sau cỏc gương hs nữ học giỏi chăm ngoan,

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docHoat dong ngoai gio len lop- L3 tuan 19 den 26.doc