Giáo án Hướng dẫn học Tin học lớp 4 - Tuần 1 đến 8

Tuần: 6

Tiết 11

BÀI 6: TÌM KIẾM THÔNG TIN TỪ INTERNET ( 2 TIẾT)

I. MỤC TIÊU:

 - Tìm được thông tin (văn bản, hình ảnh) phục vụ học tập và giải trí từ Internet;

 - Biết cách tìm thông tin, lưu hình ảnh tìm được từ Internet vào thư mục trên máy tính.

 - Giáo dục học sinh cách tìm kiếm thông tin từ internet đúng và hiệu quả.

II. CHUẨN BỊ:

- Giáo viên: phòng máy, giáo án và sách giáo khoa.

 - Học sinh: dụng cụ học tập.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc32 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 619 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hướng dẫn học Tin học lớp 4 - Tuần 1 đến 8, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lắng nghe. Tuần: 2 Tiết : 4 BÀI 2: CÁC THAO TÁC VỚI THƯ MỤC (T 2) I. MỤC TIÊU: - Biết được các thao tác: sao chép, đổi tên thư mục. - Học sinh thực hiện được sao chép hoặc đổi tên thư mục. - Giáo dục học sinh sắp xếp tài liệu một cách khoa học. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: + Tranh, ảnh về các thư mục. + Phòng máy và sách giáo khoa. - Học sinh: dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định lớp: 2. Bài cũ: - Em hãy đổi tên thư mục TIN HỌC thành tên Tinhoc? à Nhận xét + tuyên dương - Em hãy sao chép thư mục Lop4 trong thư mục Khoi4 vào thư mục Tinhoc? à Nhận xét + tuyên dương 3. Bài mới: Các thao tác với thư mục (tiết 2) * Hoạt động 1: Hoạt động thực hành 1. Mở thư mục LOP4B đã tạo ở hoạt động 1, mục A rồi thực hiện các yêu cầu sau: - Trong thư mục LOP4B tạo thư mục TO4; - Copy thư mục An, Binh, Khiem từ thư mục TO1 vào thư mục TO4; - Đổi tên các thư mục An, Binh, Khiem thành các thư mục Tuan, Lan, Ngọc. - Quan sát quá trình học sinh thực hành và chữa lỗi khi học sinh mắc phải. - Nhận xét và tuyên dương. 2. Trong thư mục LOP4B, tạo thư mục Sơn Ca. Điền từ còn thiếu vào chỗ chấm (...) để thực hiện được các thao tác sao chép thư mục Son ca từ thư mục LOP4B sang thư mục LOP4A. - Theo dõi quá trình thực hành của học sinh và sửa lỗi khi học sinh mắc phải. - Nhận xét, nêu kết quả đúng và tuyên dương học sinh. * Hoạt động : Hoạt động ứng dụng, mở rộng. 1. Tạo và sắp xếp các thư mục Học tập, Giải trí, Toán, Tiếng Việt, Âm nhạc và Hình ảnh sao cho hợp lí và dễ tìm kiếm nhất. - Quan sát và kiểm tra cách sắp xếp của học sinh. - Tuyên dương những nhóm có cách tạo thư mục nhanh và sắp xếp dễ tìm kiếm nhất, 2. Em thực hiện các yêu cầu sau: a) Tạo thư mục có tên Tập vẽ b) Nháy chuột lên thư mục vừa tạo rồi nhấn phím F2. c) Đổi tên thư mục Tập vẽ thành Bài tập vẽ rồi nhấn phím Enter. - Yêu cầu HS thực hành theo nhóm máy. - Quan sát kịp thời giúp đỡ những em gặp khó khăn khi thực hành. - Nhận xét và tuyên dương. 4. Củng cố - dặn dò: - Nhắc lại các thao tác sao chép, đổi tên thư mục. - Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài Làm quen với tệp - Trả lời, HS khác nhận xét. - Lắng nghe. - Thực hành, HS khác nhận xét. - Lắng nghe. - Thực hành theo yêu cầu của bài tập dưới sự giúp đỡ của GV. - Lắng nghe. - Thực hành theo nhóm máy với các bước sau + Bước 1: Mở thư mục LOP4B, nháy nút phải chuột vào thư mục Sơn Ca rồi chọn Copy. + Bước 2: Mở thư mục LOP4A, nháy nút phải chuột, chọn Paste. - Lắng nghe và rút kinh nghiệm. - Thảo luận theo nhóm máy và thực hiện các thao tác tạo các thư mục mục như yêu cầu và sắp xếp để dễ tìm kiếm nhất. - Lắng nghe và rút kinh nghiệm. - Lắng nghe. - Thảo luận theo nhóm máy và thực hành tạo thư mục theo yêu cầu. - Lắng nghe. - Lắng nghe. Tuần: 3 Tiết : 5+6 BÀI 3: LÀM QUEN VỚI TỆP (2 TIẾT ) I. MỤC TIÊU: - Làm quen với tệp. - Phân biệt được tệp và thư mục - Giúp học sinh nắm được các dạng tệp, khai thác thác được tính tò mò của bản thân. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: + Tranh, ảnh về các tệp và thư mục. + Phòng máy và sách giáo khoa. - Học sinh: dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định lớp: 2. Bài cũ: - Em hãy đổi tên thư mục TIN HỌC thành tên Tinhoc? à Nhận xét + tuyên dương - Em hãy sao chép thư mục Lop4 trong thư mục Khoi4 vào thư mục Tinhoc? à Nhận xét + tuyên dương 3. Bài mới: Làm quen với tệp (tiết 1) * Hoạt động 1: Tạo tệp - GV: Yêu cầu 1 học sinh nhắc lại cách tạo thư mục - GV: Cho HS tạo thư mục “HOC TAP” và các thư mục con “SOAN THAO”, “TRINH CHIEU”, “VE” - Cho HS khỏi động chương trình Paint, Word, Powerpoint * Hoạt động 2: Phân biệt tệp và thư mục a/ GV cho HS mở thư mục “HOC TAP” ? Em hãy cho biết trong thư mục “HOC TAP” có gì? - Cho HS mở lần lượt các thư mục “SOAN THAO”, “TRINH CHIEU”, “VE” ? Cho biết trong các thư mục đó có gì? - GV hướng dẫn cho HS phân biệt thư mục hình giống cái hộp chỉ có 1 phần là tên còn tệp tin có 2 phần đó là phần tên và phần mở rộng được viết cách nhau bởi dấu chấm. Ví dụ: tệp “GIOI THIEU.pptx” b/ Điền tên thư mục con và tên tệp trong thư mục “HOC TAP” vào bảng dưới. Thư mục Tệp - Gọi 2-3 HS nêu bài làm của mình. - Gọi nhóm khác nhận xét. - Nhận xét và tuyên dương. * Hoạt động ứng dụng mở rộng: - Bài 1 (SGK - 17): Cho HS thử tạo 2 tệp có cùng phần tên và phần mở rộng. Sau đó trao đổi với bạn ngồi cùng máy xem có thể tạo 2 tệp có cùng tên và phần mở rộng trong cùng 1 thư mục không? - GV ví dụ: trong một lớp có 2 bạn cùng họ và tên nếu ta gọi thì bạn nào trả lời? à Chính vì như thế nên trong cùng một thư mục không thể có 2 tệp cùng tên và phần mở rộng. Bài 2 (SGK - 17): Gọi HS đọc yêu cầu sau đó làm theo dưới sự hướng dẫn của GV. à Nhận xét và chốt ý 4. Củng cố - dặn dò: Trò chơi "Ai nhanh hơn" - Chia lớp thành 4 nhóm. Phổ biến luật chơi. - Đưa ra 4 tệp, 4 thư mục ngẫu nhiên. Yêu cầu HS sắp xếp vào 2 cột tệp và thư mục. Nhóm nào tìm chính xác và nhanh nhất sẽ chiến thắng. - Tuyên dương đội chiến thắng - Nhận xét tiết học - Thực hành, HS khác nhận xét. - Lắng nghe. - Thực hành, HS khác nhận xét. - Lắng nghe. - HS trả lời - HS tạo thư mục “HOC TAP” và các thư mục con “SOAN THAO”, TRINH CHIEU”, “VE” - HS khởi động Paint vẽ 1 hình vuông và lưu tên vào thư mục “VE” với tên là “HINH VUONG” - HS khởi động Word Gõ họ tên em và lưu tên vào thư mục “SOAN THAO” với tên là “BAI 1” - HS khởi động POWERPOINT Gõ tên em, lớp, tổ và lưu tên vào thư mục “TRINH CHIEU” với tên là “GIOI THIEU” - HS mở thư mục “HOC TAP” - HS trả lời trong thư mục “HOC TAP” có 3 thư mục con đó là “SOAN THAO”, “TRINH CHIEU”, “VE” - HS mở lần lượt các thư mục “SOAN THAO”, “TRINH CHIEU”, “VE” - HS trong thư mục có tệp tin - HS lắng nghe và quan sát - HS mở thư mục “HOC TAP” và ghi vào mục b SGK - 16 theo mẫu - Nêu bài làm của mình. - Nhận xét. - Lắng nghe và rút kinh nghiệm. - Chia nhóm. - Thực hiện. - HS tạo và trả lời. - HS trả lời hoặc cả 2 cùng đứng lên hoặc cả 2 đều không trả lời. - HS lắng nghe. - Chia nhóm và thực hiện Tuần: 4 Tiết : 7 BÀI 4: CÁC THAO TÁC VỚI TỆP (TIẾT 1 ) I. MỤC TIÊU: - Biết được các thao tác sao chép, đổi tên, xóa tệp. - HS thực hiệnđược các thao tác sao chép, đổi tên, xóa tệp. - Giúp học sinh gọn gàng trong việc tạo các tệp. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: + Tranh, ảnh về các tệp và thư mục. + Phòng máy và sách giáo khoa. - Học sinh: dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định lớp: 2. Bài cũ: - Đưa ra 2 thư mục TOAN, TIENG VIET; 2 tệp hinhvuong.png, tho.docx ngẫu nhiên. Yêu cầu phân biệt tệp và thư mục? à Nhận xét + tuyên dương 3. Bài mới: Các thao tác với tệp (tiết 1) * Hoạt động 1: Đổi tên tệp - Em thực hiện các thao tác đổi tên tệp theo hướng dẫn. Bước 1: Mở thư mục HOCTAP đã tạo ở Bài 3, nháy chuột phải vào tệp có tên Hinhvuong.png. Bước 2: Chọn Rename. Bước 3: Gõ tên HinhVuong.png. Bước 4: Nhấn phím Enter. - Giáo viên thực mẫu thao tác đổi tên tệp để học sinh quan sát và thực hiện theo. - Yêu cầu HS thảo luận sau đó thực hành theo nhóm máy. - Quan sát kịp thời giúp đỡ những HS gặp khó khăn khi thực hành. - Chốt ý, nhận xét và tuyên dương. * Chú ý: + Không được dùng các kí hiệu sau trong tên tệp: \ / : ? “ + Tên tệp không quá 255 kí tự. + Nếu đổi tên tệp giống tệp có sẵn (có cùng phần tên và phần mở rộng) trong cùng thư mục, máy tính sẽ hiển thị cửa sổ cảnh báo việc đặt trùng tên. Em có thể chọn Yes để đồng ý đổi tên hoặc chọn No để hủy bỏ việc đổi tên. * Hoạt động 2: Sao chép tệp - Em thực hiện thao tác sao chép tệp từ thư mục này sang thư mục khác theo hướng dẫn. Bước 1: Mở thư mục HOCTAP, nháy nút phải chuột vào tệp có tên HinhVuong.png rồi chọn Copy. Bước 2: Mở thư mục Ve, nháy nút phải chuột trong thư mục Ve rồi chọn Paste. Bước 3: Gõ tên HinhVuong.png. - Giáo viên thực mẫu thao tác sao chép tệp để học sinh quan sát và thực hiện theo. - Yêu cầu HS thảo luận sau đó thực hành theo nhóm máy. - Quan sát kịp thời giúp đỡ những HS gặp khó khăn khi thực hành. - Nhận xét và tuyên tực hiện tốt. à Em vừa sao chép tệp HinhVuong.png sang thư mục Ve. Mở thư mục Ve, em sẽ thấy có tên tệp HinhVuong.png trong đó. * Hoạt động 3: Xóa tệp - Mở thư mục HOCTAP rồi thự chiện các bước sau: Bước 1: Nháy nút phải chuột vào tệp có tên HinhVuong.png rồi chọn Delete. Bước 2: Chọn Yes tại cửa sổ vừa xuất hiện. - Giáo viên đưa ra các bước, sau đó gọi HS lên thực hành mẫu. - Yêu cầu HS thảo luận sau đó thực hành theo nhóm máy. - Nhận xét và tuyên dương. à Em vừa xóa tệp HinhVuong.png. Trong thư mục HOCTAP không còn tệp HinhVuong.png. 4. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài các thao tác với tệp (tiết 2) - HS trả lời, HS khác nhận xét. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Chú ý quan sát giáo viên thực hiện các bước đổi tên tệp. - Thực hành theo nhóm máy rồi xem sự thay đổi tên của tệp. - Lắng nghe và rút kinh nghiệm. - Lắng nghe. - Chú ý quan sát giáo viên thực hiện các bước sao chép tệp. - Thực hành theo từng nhóm máy. - Lắng nghe và rút kinh nghiệm - Quan sát kết quả vừa thực hiện. - Lắng nghe. - Thực hành mẫu, HS khác chú ý quan sát. - Thực hành theo nhóm. - Lắng nghe. - Quan sát kết quả vừa thực hiện. - Lắng nghe. Tuần : 4 Tiết : 8 BÀI 4: CÁC THAO TÁC VỚI TỆP (TIẾT 2) I. MỤC TIÊU: - Biết được các thao tác sao chép, đổi tên, xóa tệp. - HS thực hiệnđược các thao tác sao chép, đổi tên, xóa tệp. - Giúp học sinh gọn gàng trong việc tạo các tệp. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: + Tranh, ảnh về các tệp và thư mục. + Phòng máy và sách giáo khoa. - Học sinh: dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định lớp: 2. Bài cũ: - Em hãy đổi tên tệp tho.docx thành tệp Tho.docx? à Nhận xét + tuyên dương. - Em hãy sao chép tệp Tho.docx vào thư mục Soanthao? à Nhận xét + tuyên dương. 3. Bài mới: Các thao tác với tệp (tiết 2) * Hoạt động 1: Hoạt động thực hành - Trao đổi với bạn, thực hiện các thao tác sau: - Tạo một thư mục có tên của em trên máy tính với các thư mục con là VE, SOANTHAO, TRINHCHIEU. - Sao chép các tệp trong thư mục HOCTAP vào các thư mục con của thư mục có tên em theo gợi ý sau: - Đổi tên các tệp trong các thư mục VE, SOANTHAO, TRINHCHIEU. - Giáo viên thực hiện mẫu các thao tác để học sinh quan sát và thực hành theo. - Yêu cầu HS thực hành theo nhóm máy. - Quan sát quá trình học sinh thực hành và sửa lỗi khi học sinh mắc phải. - Hiển thị 2-3 bài làm để HS nhận xét và rút kinh nghiệm. - Nhận xét và tuyên dương các nhóm làm hoàn thiện bài nhanh. * Hoạt động 2: Hoạt động ứng dụng, mở rộng. 1. Tạo hai tệp BaiSo1.docx va BaiSo2.docx trong thư mục SOANTHAO. Đổi tên tệp BaiSo1.docx thành BaiSo2.docx và BaiSo2.docx thành BaiSo1.docx rồi rút ra nhận xét. - Yêu cầu HS thảo luận, thực hành theo nhóm máy rồi rút ra nhận xét. - Gọi từng nhóm trình bày bài làm của mình. - Nhận xét và tuyên dương. 2. Em thực hiện các yêu cầu sau: a) Nháy chuột vào tệp Gioithieu.ppx trong thư mục HOCTAP, nhấn tổ hợp phím Ctrl + C. Mở thư mục TRINHCHIEU, nhấn tiếp tổ hợp phím Ctrl + V. - Yêu cầu HS thảo luận, thực hành theo nhóm máy. - Quan sát để kịp thời giúp đỡ những nhóm gặp khó khăn. - Nhận xét và tuyên dương. b) Em hãy nhận xét thao tác đã thực hiện ở hoạt động a. - Gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét à Thao tác thực hiện ở hoạt động a là thao tác sao chép tệp Gioithieu.ppx trong thư mục HOCTAP sang thư mục TRINHCHIEU. 4. Củng cố - dặn dò: - Nhắc lại các thao tác đổi tên, sao chép và xóa tệp. - Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài Sử dụng thiết bị lưu trữ ngoài - HS trả lời, HS khác nhận xét. - Lắng nghe. - Lắng nghe. - Lắng nghe yêu cầu. - Chú ý quan sát giáo viên thực hiện. - Thực hành theo nhóm. - Nhận xét và rút kinh nghiệm. - Lắng nghe và rút kinh nghiệm. - Thảo luận, thực hành đổi tên tệp sao đó rút ra kết luận. - Nêu bài làm của mình, nhóm khác nhận xét. - Lắng nghe và rút kinh nghiệm. - Thực hành theo nhóm dưới sự hướng dẫn của GV. - Lắng nghe và rút kinh nghiệm. - Trả lời, HS khác nhận xét - Lắng nghe và rút kinh nghiệm. - Lắng nghe. - Lắng nghe. Tuần: 5 Tiết : 9+10 BÀI 5: SỬ DỤNG THIẾT BỊ LƯU TRỮ NGOÀI (2 T) I. MỤC TIÊU: - Biết một số thiết bị lưu trữ thông tin phổ biến như USB (Flash), đĩa CD, VCD, ổ đĩa ngoài. - Sử dụng được USB (Flash), đĩa CD, VCD, ổ đĩa ngoài để lưu trữ, trao đổi thông tin. - Giáo dục học sinh biết cách bảo quản các thiết bị lưu trữ. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: + Tranh, ảnh về các thiết bị lưu trữ thông tin phổ biến. + Phòng máy và sách giáo khoa. - Học sinh: dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định lớp: 2. Bài cũ: - Đổi tên tệp tamgiac.png thành TAMGIAC.png? à Nhận xét + tuyên dương - Sao chép tệp TAMGIAC.png từ thư mục HOCTAP sang thư mục LOP4? à Nhận xét + tuyên dương - Xóa tệp TAMGIAC.png trong thư mục LOP4? à Nhận xét + tuyên dương 3. Bài mới: Sử dụng các thiết bị lưu trữ ngoài * Hoạt động 1: Khám phá Computer - Gọi 1 em khởi động Computer - Cho HS trao đổi với nhau em nhìn thấy những gì? - Cho HS báo cáo kết quả nhìn thấy à Nhận xét và tuyên dương * Hoạt động 2: Thiết bị lưu trữ USB - Yêu cầu HS quan sát hình ảnh thiết bị USB SGK trang 22 và cho biết em có thể dùng USB để lưu trữ các sản phẩm, dữ liệu khi làm việc với máy tính; USB rất thuận tiện khi sử dụng. a) Giáo viên mở cửa sổ Computer, gắn USB vào máy tính, yêu cầu HS quan sát sự thay đổi trong cửa sổ. - Khi gắn USB vào máy tính, trong cửa sổ Computer xuất hiện biểu tượng của USB. - USB và các ổ đĩa khác là các thiết bị lưu trữ thông tin của máy tính. - Gọi 2-3 HS lên thực hiện gắn USB vào máy tính. HS khác quan sát và nhận xét. - Nhận xét và tuyên dương. b) Giáo viên thực hiện nháy đúp chuột vào biểu tượng USB yêu cầu HS quan sát trên màn hình, thảo luận theo nhóm đôi và điền thông tin vào SGK trang 22? - Gọi HS nêu bài làm của mình, HS khác nhận xét. - Nhận xét và tuyên dương. c) Giáo viên sao chép thư mục LOP4A là thư mục con của thư mục KHOILOP4 (đã được tạo ở Bài 2) vào USB theo các bước? Bước 1: Nháy nút phải chuột vào thư mục LOP4A, chọn Copy. Bước 2: Mở USB, nháy núy phải chuột chọn Paste. - Yêu cầu 2-3 HS lên thực hiện, cả lớp quan sát nhận xét và rút kinh nghiệm. - Nhận xét và tuyên dương. d) Mở USB cho HS quan sát và yêu cầu HS điền vào SGK trang 23 trong USB có những gì? - Gọi HS trả lời. - Nhận xét và tuyên dương. * Hoạt động 3: Các thiết bị lưu trữ ngoài khác - Cho HS quan sát ổ đĩa CD/VCD, ổ cứng ngoài (ổ cứng di động) SGK trang 23. - GV giới thiệu cho HS biết ngoài USB còn có các thiết bị lưu trữ khác như: ổ đĩa ngoài (ổ cứng di động), đĩa CD, đĩa DVD 4. Củng cố - dặn dò: - Nhắc lại một số thiết bị lưu trữ thông tin phổ biến như: USB, đĩa CD/DVD, ổ đĩa ngoài và cách sử dụng chúng. - Thực hiện, HS khác nhận xét. - Lắng nghe. - Thực hiện, HS khác nhận xét. - Lắng nghe. - Thực hiện, HS khác nhận xét. - Lắng nghe. - Khởi động Computer. - Trao đổi với nhau xem nhìn thấy những gì. - Báo cáo kết quả với GV. - Lắng nghe. - Quan sát, lắng nghe và ghi nhớ. - Quan sát, lắng nghe và ghi nhớ. - Quan sát và nhận xét. - Lắng nghe. - Quan sát thao tác của GV, thảo luận nhóm đôi sau đó điền thông tin vào SGK trang 22. - Trình bày, nhónm khác NX và rút kinh nghiệm. - Lắng nghe. - Quan sát - Thực hiện, HS khác nhận xét và rút kinh nghiệm. - Lắng nghe. - Quan sát và điền thông tin vào SGK trang 23. - Trả lời, HS khác nhận xét. - Lắng nghe và rút kinh nghiệm. - Quan sát SGK trang 23 để biết ổ đĩa CD/VCD. - Lắng nghe và rút kinh nghiệm. - Lắng nghe. Tuần: 6 Tiết 11 BÀI 6: TÌM KIẾM THÔNG TIN TỪ INTERNET ( 2 TIẾT) I. MỤC TIÊU: - Tìm được thông tin (văn bản, hình ảnh) phục vụ học tập và giải trí từ Internet; - Biết cách tìm thông tin, lưu hình ảnh tìm được từ Internet vào thư mục trên máy tính. - Giáo dục học sinh cách tìm kiếm thông tin từ internet đúng và hiệu quả.. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: phòng máy, giáo án và sách giáo khoa. - Học sinh: dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định lớp: 2. Bài cũ: - Em hãy kể tên một số thiết bị lưu trữ thông tin phổ biến? à Nhận xét + tuyên dương - Em hãy cắm USB máy tính và thực hiện thao tác mở ổ đĩa USB? à Nhận xét + tuyên dương 3. Bài mới: Tìm kiếm thông tin từ Internet * Hoạt động 1: Những gì em đã biết a) Đúng ghi Đ, sai ghi S vào ô cuối câu. So sánh kết quả với bạn. Để truy cập được Internet máy tính phải? (SGK trang 25) b) Đánh dấu X vào ô ở cuối câu đúng. Để truy cập Internet trên máy tính, em có thể dùng cách nào sau đây? (SGK trang 25). c) Trao đổi với bạn, điền chú thích cho hình dưới đây? (SGK trang 26). - Ở mỗi bài GV yêu cầu HS quan sát SGK và đọc đề bài. - Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi, sau đó điền kết quả vào SGK. - Gọi các nhóm trình bày kết quả, nhóm khác nhận xét. - Nhận xét và tuyên dương. d) Truy cập trang web có địa chỉ thieunien.vn, mở và đọc một bài báo trên trang web - GV thực hành mẫu. - Yêu cầu HS thực hành theo nhóm máy. - Quan sát để giúp đỡ những HS gặp khó khăn. - Nhận xét và tuyên dương. * Hoạt động 2: Tìm kiếm thông tin trên Internet. a) GV hướng dẫn em tìm kiếm trang web học Toán lớp 4. - GV thực hành mẫu. - Yêu cầu HS thực hành theo nhóm máy. - Quan sát HS thực hành. - Nhận xét và tuyên dương. b) GV yêu cầu HS quan sát cửa sổ trang web rồi thảo luận với bạn về những gì em nhìn thấy trên màn hình? - Gọi các nhóm trình bày kết quả thảo luận. - Gọi nhóm khác nhận xét. - Nhận xét và tuyên dương. c) Em thực hiện tìm kiếm hình ảnh hoa hồng rồi lưu vào thư mục của em trên máy tính theo hướng dẫn. Bước 1: Em truy cập vào trang web google.com.vn. Gõ từ khóa hoa hồng vào ô tìm kiếm rồi nhấn phím Enter. Bước 2: Nháy chọn vào mục Hình ảnh. Bước 3: Các hình ảnh về hoa hông hiện ra trên trang web. Nháy nút phải chuột, chọn một hình ảnh hoa hồng mà em thích rồi chọn Lưu hình ảnh thành Bước 4: Cửa sổ Save As hiện ra, đặt tên cho hình ảnh rồi lưu vào máy tính. - GV thực hành mẫu. - Yêu cầu HS thực hành theo nhóm máy. - Quan sát HS thực hành. - Nhận xét và tuyên dương. 4. Củng cố - dặn dò: - Nhắc lại tìm kiếm các thông tin như: văn bản, hình ảnh và cách lưu chúng vào thư mục máy tính. - Nhận xét tiết học và chuẩn bị bài mới - Trả lời, HS khác nhận xét. - Lắng nghe. - Thực hiện, HS khác nhận xét. - Lắng nghe. - Quan sát SGK và đọc yêu cầu mỗi bài. - Thảo luận và điền vào SGK theo yêu cầu mỗi bài. - Trình bày kết quả của nhóm mình, nhận xét. - Lắng nghe và rút kinh nghiệm. - Quan sát GV. - Thực hành theo nhóm máy. - Lắng nghe. - Quan sát. - Thực hành. - Lắng nghe. - Quan sát và thảo luận để trả lời câu hỏi. - Trình bày kết quả thảo luận. - Nhận xét nhón bạn. - Lắng nghe và rút kinh nghiệm. - Quan sát GV thực hành. - Thực hành. - Lắng nghe và rút kinh nghiệm. - Lắng nghe. - Lắng nghe. Tuần 6 Tiết 12 Bài 6: TÌM KIẾM THÔNG TIN TỪ INTERNET(Tiết 2) I. MỤC TIÊU - Tìm được thông tin (văn bản, hình ảnh) phục vụ học tập và giải trí từ Internet. - Biết cách tìm thông tin, lưu hình ảnh tìm được từ Internet vào thư mục trên máy tính. - Thể hiện tính tích cực, chủ động sáng tạo, cẩn thận và biết bảo vệ thông tin chung trong quá trình tìm kiếm thông tin trên Internet. - Rèn luyện thái độ học tập nghiêm túc, biết bảo vệ máy tính trong quá trình học tập. II. CHUẨN BỊ: - SGK, Máy tính, máy chiếu, đĩa CD, thiết bị nhớ Flash. - SGK, bút, vở ghi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Ổn định lớp- KTBC (5’) - Ổn định tổ - Lên tìm kiếm hình ảnh con chuột, bàn phím máy tính? GV nhận xét, đánh giá. - 1 HS lên thực hiện trên máy tính 2. Bài mới (27’) B. Hoạt động thực hành 1. Tìm và đọc truyện cổ tích “Tấm cám” trên Internet 2. Truy cập vào Google.com.vn tìm kiếm hình ảnh về loài hoa mà em thích - GV hướng dẫn HS cách tải hình ảnh về máy. B1: Nháy phải chuột tại ảnh cần tải về chọ Save Image as 3. Mở phần mềm soạn thảo văn bản Word soạn nội dung không quá 5 dòng về chủ đề loài hoa em thích. Chèn hình ảnh em vừa tải về - Cho HS báo cáo kết quả đã làm được C. Hoạt động ứng dụng- mở rộng - Cho HS thực hiện theo SGK trang 28 - HS Tìm và đọc truyện cổ tích “Tấm cám” trên Internet - HS Truy cập vào Google.com.vn tìm kiếm hình ảnh về loài hoa mà em thích. - HS lắng nghe và quan sát - HS mở phần mềm soạn thảo văn bản Word soạn nội dung không quá 5 dòng về chủ đề loài hoa em thích. Chèn hình ảnh em vừa tải về - HS báo cáo kết quả đã làm được - HS tực hiện theo SGK trang 28 3. Củng cố- Dặn dò (3’) - GV củng cố bài học, nhận xét buổi thực hành - Về nhà tập tìm kiếm thông tin trên Internet và tải hình ảnh máy tính, con chuột, bàn phím máy tính về máy tính của em - HS lắng nghe, rút kinh nghiệm - HS lắng nghe, thực hiện yêu cầu. Tuần: 7 Tiết 13 CHỦ ĐỀ 2: EM TẬP VẼ BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT ( Tiết 1) I. MỤC TIÊU: - Ôn tập các kiến thức, kỹ năng đã học về cách vẽ hình cơ bản, chỉnh sửa, tô màu cho bức vẽ; - Lưu bài vẽ vào máy tính và mở bài đã lưu để chỉnh sửa. - Giáo dục học sinh phát triển trí não giúp tư duy tốt. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: phòng máy, giáo án và sách giáo khoa. - Học sinh: dụng cụ học tập. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định lớp. 2. Bài mới: - GV nhắc lại về phần mềm Paint trong Windows Xp về các thanh công cụ, và hình dạng như thế nào? - GV nói về phần mêm Paint trong Windows 7, hình dạng các thanh công cụ được sắp xếp theo bảng hiện trên phần mêm Paint? A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: - Mở phần mềm Paint trong Windows 7 giới thiệu sơ qua về các thanh công cụ đã học trong windows Xp rồi? 1. Trao đổi với bạn, nối theo mẫu Chọn Hình Độ dầy nét vẽ Dán hình Tô màu Mãu vẽ Tẩy, xóa hình - GV nhận xét và chốt lại nội dung bài - GV nói về phần mêm Paint trong Windows 7 cũng giống như Windows XP, chỉ khác nhau về giao diện hình ảnh bền ngoài. 2. Em và bạn thực hiện các yêu cầu sau: a) Mở phần mềm Paint. - biểu tượng phần mềm Paint, nháy đúp mở phần mềm Paint? - GV quan sát Hs làm chỉ dẫn cho đúng phần mềm b) Vẽ hình rồi tô màu cho hình theo mẫu, lưu bài vẽ có tên lần lượt là Bài vẽ 1 và Bài vẽ 2 vào thư mục của em trên máy tính. 3. Em và bạn trao đổi cách đổi tên hai bài vẽ ở hoạt động 2 thành tên Đèn giao thông và Con diều. - Gv hướng dấn đổi tên 2 bài vẽ cúng như đổi tên thư mục và tệp. - GV hỏi từ đổi tên trong máy? - Gv chốt lại bài. Hướng dấn Hs đổi tên, quan sát hs làm bài. 4. Em mở bài vẽ Đèn giao thông, vẽ thêm chiếc ô tô bên cạnh chiếc đèn giao thông rồi lưu lại bài vẽ vào thư mục của em trên máy tính. - Hs sử dụng các công cụ trong đã học vẽ thêm ô tô? 5. Mở bài vẽ Con diều, sử dụng công cụ sao chép để sao chép thành nhiều con diều khác. Vẽ thêm mặt trời và các đám mây rồi tô màu để bức tranh sinh động hơn. - Gv cho hs xem hình mẫu. 3. Củng cố, dặn dò: - Gv nhắc lại một số thanh công cụ trong phần mềm Paint. - Hs vẽ được cá hình trong SGK - GV nhắc hs chuẩn bị phần B: Hoạt động ứng dụng, mở rông cho tiết 2 - Lớp trưởng báo cáo sỉ sô. - Hs lắng ghe. - Hs lắng nghe - Hs quan sát và lắng nghe - HS đọc thông tin và làm bài tập nối theo mẫu SGK Tr34 - Hs trao đổi làm việc theo nhóm. - Hs lắng nghe, chú ý quan sát phần mềm. - HS chú ý quan sát phần mềm Paint - HS quan sát nhìn phần mềm, nháy đúp chuột vào biểu tượng Paint để mở phần mềm Paint. - Hs quan sát làm theo. - Hs tiến hành vẽ 2 hình theo SGK và lưu theo tên Bài vẽ 1 và Bài vẽ 2. - Hs vẽ hình. - Hs lắng nghe - Hs trả lời Rename - Hs khác nhận xét - Hs làm theo tác đổi tên Bài vẽ 1 thành Đèn giao thông và Bài vẽ 2 thành Con diều. - Hs lại mở bài vẽ Đèn giao thông vẽ thêm xe ô tô. - Hs chú ý các công cụ vẽ - Hs quan sát hình mẫu. - Hs vẽ hình - Hs mở bài vẽ Con diều - Hs quan sát hình vẽ - Hs vẽ thêm mặt trời và mây và hình Con diều. - Lắng nghe. Tuần 7 Tiết 14 BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT( Tiết 2) I. MỤC TIÊU: - Ôn tập các kiến thức, kỹ năng đã học về cách vẽ hình cơ bản, chỉnh sửa, tô màu cho bức vẽ; - Lưu bài vẽ vào máy tính và mở bài đã lưu để chỉnh sửa. - Giáo dục học sinh phát triển trí não giúp tư duy tốt. II. CHUẨN BỊ: - Giáo viên: phòng máy, giáo án và sách giáo khoa. - Học sinh: dụng cụ học tập. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ổn định lớp, kiểm tra sĩ số. 2. Bài cũ: - Hs lên nói một số thanh công cụ đã học trong phần mềm Paint? - GV chốt lại 3. Bài mới. - nói về công cụ đường thẳng, và đường cong. giới thiệu về công cụ đường gấp khúc? A. HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH: - Nhắc lại các thanh công cụ đã học ở phần mềm Paint + Chọn hình + Tẩy, xóa hình + Độ dày nét vẽ + Dán hình + Tô màu + Màu vẽ B. HOẠT ĐỘNG ỨNG DỤNG MỞ RỘNG: - GS hướng dấn về công cụ đường gấp khúc và công cụ đường thẳng . Điểm giống nhau Điểm khác nhau ............................. ............................. ............................. ......................

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • dochuong dan hoc tin hoc 4_12500393.doc
Tài liệu liên quan