Giáo án Khoa học 5 - Trường Tiểu học số 1 An Thuỷ - Tuần 15

Mời đại diện các nhóm báo cáo kết quả làm thực hành của nhóm mình.

-Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

-Cho HS rút ra tính chất của cao su.

-GV kết luận: Cao su có tính đàn hồi.

Cho HS thảo luận nhóm 4 theo nội dung phiếu học tập.

-Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình thảo luận các câu hỏi:

+Có mấy loại cao su? Đó là những loại nào?

+Ngoài tính đàn hồi tốt, cao su còn có tính chất gì?

+Cao su được sử dụng để làm gì?

+Nêu cách bảo quản đồ dùng bằng cao su?

 

doc3 trang | Chia sẻ: hoanganh.21 | Lượt xem: 963 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 5 - Trường Tiểu học số 1 An Thuỷ - Tuần 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khoa học thuỷ tinh I/ Mục tiêu: Nhận biết một số tính chất của thuỷ tinh. Nêu được công dụng của thuỷ tinh. Nêu được một số cách bảo quản các đồ dùng bằng thuỷ tinh. II/ Đồ dùng dạy học: -Hình và thông tin trang 60, 61 SGK. III/ Các hoạt động dạy học: Nội dung 1-Kiểm tra bài cũ: (3-4p) 2.Bài mới: *Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận. *Mục tiêu: HS phát hiện được một số tính chất và công dụng của thuỷ tinh thông thường. 3.Thực hành xử lý thông tin. *Mục tiêu: Giúp HS: -Kể được tên các vật liệu được dùng để sản xuất ra thuỷ tinh. -Nêu được tính chất, công dụng của thuỷ tinh thông thường và thuỷ tinh chất lượng cao. Hoạt động của GV Nêu câu hỏi GV nêu mục đích, yêu cầu của tiết học. -Cho HS quan sát các hình trang 60 SGK và dựa vào các câu hỏi trong SGK để hỏi và trả lời nhau theo cặp: +Kể tên một số đồ dùng được làm bằng thuỷ tinh? +Thông thường, những đồ dùng bằng thuỷ tinh khi va chạm mạnh vào vật rắn sẽ thế nào? -GV kết luận: SGV-Tr, 111. *Cách tiến hành: Cho HS thảo luận nhóm 4. -+Thuỷ tinh có những tính chất gì? +Loại thuỷ tinh chất lượng cao thường được dùng để làm gì? +Nêu cách bảo quản những đồ dùng bằng thuỷ tinh? Hoạt động của HS HS trả lời được: Xi măng thường được dùng để làm gì? Xi măng có tính chất gì? Tại sao phải bảo quản các bao xi măng cẩn thận, để nơi khô, thoáng khí? -HS thảo luận nhóm 2 theo yêu cầu của GV. +Li, cốc, bóng đèn, kính đeo mắt, +Sẽ bị vỡ khi va chạm mạnh. -HS trình bày. -Mời đại diện các nhóm trình bày. -Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình thảo luận các câu hỏi: HS thảo luận nhóm theo hướng dẫn của giáo viên. +Thuỷ tinh trong suốt, không gỉ, cứng nhưng dễ vỡ. Thuỷ tinh không cháy, không hút ẩm và không bị a xít ăn mòn. +Dùng để làm chai lọ trong phòng thí nghiệm, đồ dùng y tế, kính xây dựng, + Cần nhẹ nhàng, tránh va chạm mạnh. -Đại diện nhóm trình bày. -Nhận xét. -3-Củng cố, dặn dò: -GV kết luận: SGV-Tr.111. GV nhận xét giờ học Nhắc HS về học bài, chuẩn bị bài sau -HS nghe,nắm được kiến thức qua bài học về tính chất, công dụng,cách bảo quản thủy tinh. -. Khoa học: Cao su I/ Mục tiêu: -Nhận biết một số tính chất của cao su. -Nêu được một số công dụng, cách bảo quản các đồ dùng bằng cao su. II/ Đồ dùng dạy học: -Hình và thông tin trang 62, 63 SGK. -Sưu tầm một số đồ dùng bằng cao su. III/ Các hoạt động dạy học: Nội dung 1-Kiểm tra bài cũ: 2.Bài mới: Giới thiệu bài: Hoạt động1: Thực hành.( 7-8p) *Mục tiêu: HS làm thực hành để tìm ra tính chất đặc trưng của cao su. Hoạt động 2: Thảo luận. (20-22p) *Mục tiêu: Giúp HS: -Kể được tên các vật liệu được dùng để chế tạo ra cao su. -Nêu được tính chất, công dụng và cách bảo quản các đồ dùng bằng cao su 3-Củng cố, dặn dò: (1-2p) Hoạt động của GV Thuỷ tinh được dùng để làm gì? Nêu tính chất của thuỷ tinh? Khi sử dụng và bảo quản những đồ dùng bằng thuỷ tinh cần lưu ý những gì? Em hãy kể tên những đồ dùng bằng cao su trong các hình Tr.62 SGK Cho HS làm thực hành nhóm 7 theo chỉ dẫn trang 60 SGK. -Mời đại diện các nhóm báo cáo kết quả làm thực hành của nhóm mình. -Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. -Cho HS rút ra tính chất của cao su. -GV kết luận: Cao su có tính đàn hồi. Cho HS thảo luận nhóm 4 theo nội dung phiếu học tập. -Nhóm trưởng điều khiển nhóm mình thảo luận các câu hỏi: +Có mấy loại cao su? Đó là những loại nào? +Ngoài tính đàn hồi tốt, cao su còn có tính chất gì? +Cao su được sử dụng để làm gì? +Nêu cách bảo quản đồ dùng bằng cao su? -Mời đại diện các nhóm trình bày, mỗi nhóm trình bày một câu. --GV kết luận: SGV-Tr.113. -Cho HS nối tiếp nhau đọc phần ghi nhớ. -Nhắc HS về học bài, chuẩn bị bài sau. Hoạt động của HS -HS thực hành theo nhóm 7. -Đại diện nhóm báo cáo kết quả. -Nhận xét. -HS rút ra tính chất của cao su. HS thảo luận nhóm theo hướng dẫn của giáo viên và theo nội dung của phiếu học tập. -Đại diện nhóm trình bày. Các HS nhóm khác nhận xét, bổ sung. HS nghe.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctuan 15.doc