Giáo án Khoa học 5 - Trường Tiểu học số 1 Kiến Giang - Tuần 8 - Bài: Phòng bệnh viêm gan A

/Kiểm tra bài củ

- kiểm tra bài củ: GV nêu 3 câu

hỏi và gọi 3 HS lên bảng trả lời

- GV nhận xét câu trả lời của HS và cho điểm

- Giới thiệu bài mới

2/Bài mới:

- GV tiến hành hoạt động nhóm theo định hướng

- Phát giấy khổ to, bút dạ cho từng nhóm

+Yêu cầu HS trao đổi, thảo luận về bệnh viêm gan A.

+ Gọi nhóm làm xong trước dán phiếu lên bảng, giáo viên ghi nhanh các ý kiến bổ sung lên bảng.

- GV kết luận, biểu dương những nhóm làm tốt

ỉ HS tìm ra những dấu hiệu của

 

doc3 trang | Chia sẻ: hoanganh.21 | Ngày: 11/11/2017 | Lượt xem: 1037 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Khoa học 5 - Trường Tiểu học số 1 Kiến Giang - Tuần 8 - Bài: Phòng bệnh viêm gan A, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 8 Thứ hai ngày 19 tháng 10 năm 2009 Khoa học 5 phòng bệnh viêm gan a I-Mục tiêu: - Giúp học sinh biết cách phòng tránh bệnh viêm gan A II- Đồ dùng dạy học - Tranh minh họa ( trang 32,33 SGK) - Giấy khổ to, bút dạ III - Các hoạt động dạy học Nội dung TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò HĐ1: Chia sẻ kiến thức (10p) HĐ2: Tác nhân gây bệnh và con dường lây truyền bệnh viêm gan A (10p) HĐ3 Cách đê phòng bệnh viêm gan (10p) Củng cố, dặn dò (2p) 1/Kiểm tra bài củ - kiểm tra bài củ: GV nêu 3 câu hỏi và gọi 3 HS lên bảng trả lời - GV nhận xét câu trả lời của HS và cho điểm - Giới thiệu bài mới 2/Bài mới: - GV tiến hành hoạt động nhóm theo định hướng - Phát giấy khổ to, bút dạ cho từng nhóm +Yêu cầu HS trao đổi, thảo luận về bệnh viêm gan A. + Gọi nhóm làm xong trước dán phiếu lên bảng, giáo viên ghi nhanh các ý kiến bổ sung lên bảng. - GV kết luận, biểu dương những nhóm làm tốt HS tìm ra những dấu hiệu của bệnh viêm gan A - Chia thành các nhóm, yêu cầu học sinh đọc thông tin trong SGK, tham gia đóng vai các nhân vật trong hình 1. - Gọi các nhóm lên diễn kịch, GV dùng ghế dài lên làm giường. Khuyến khích HS sáng tạo thêm lời thoại cho sinh động. - GV nhận xét khen ngợi những nhóm HS diễn tốt, có kiến thức về bệnh viêm gan A. - GV nêu câu hỏi để HS ghi nhớ được tác nhân gây bệnh và con đường lây truuyền bệnhviêm gan A .Tác nhân gây bệnh viêm gan Alà gì ? bệnh viêm gan A truyền lây qua đường nào? -Nhận xétcâu trả lời của hs. -Kết luận về nguyên nhân và con đường lây truyền bệnh viêm gan A. -Hỏi :Bệnh viêm gan A nguy hiểm như thế nào -Tổ chức cho HS hoạt động theo cặp cùng quan sát tranh minh họa (trang 33 SGK) và trình bày từng tranh theo các câu hỏi - Gọi HS trình bày. Mỗi HS nói về một hình - Giáo viên hỏi: Theo em người bị bệnh viêm gan A cần làm gì? _Gội học sinh đọc mục bạn cần biết (Trang 33) - Nhận xét, biểu dương - Củng cố: Gọi HS phát biểu theo ý hiểu của mình - Nhận xét tiết học - Dặn HS học thuộc mục bạn cần biết - Dặn HS về nhà học thuộc mục bạn cần biết. -3 HS trả lời HS tiến hành hoạt động theo nhóm - HS dán phiếu, đọc phiếu bổ sung - Lắng nghe -Chia nhóm, đọc thông tin, phân vai, tập diễn. - 2-3 nhóm lên diễn kịch. HS nối tiếp nhau trả lời - Các HS khác nhận xét, bổ sung. - Lắng nghe, ghi nhớ. HS trả lời 2 Hs ngồi cùng bàn trao đổi với nhau, 4 HS Trình bày HS trả lời 2 HS nối tiếp nhau đọc to cho cả lớp nghe 2 HS phát biểu HS lắng nghe Khoa học 5 Bài 16 : phòng tránh Hiv/aids I-Mục tiêu: - Giúp học sinh biết nguyên nhân và cách phòng tránh HIV/AIDS II- Đồ dùng dạy học - Tranh minh họa ( trang 35 SGK) - HS sưu tầm tranh ảnh về HIV/AIDS III - các hoạt động dạy học Nội dung-TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò HĐ1: Chia sẻ kiến thức (10p) Hoạt động 2: Trò chơi "Ai nhanh, ai đúng?" (12p) Hoạt động 3: Sưu tầm thông tin hoặc tranh ảnh và triển lãm (8p) Củng cố - dặn dò (3p): - Kiểm tra việc sưu tầm tài liệu tranh ảnh về HIV/AIDS của HS - GV nêu câu hỏi: Các em đã biết gì về nguy hiểm này? Hảy chia sẻ điều dó với các bạn. Hướng dẫn HS dùng tranh ảnh, thông tin mình sưu tầm được để trình bày - GV kết luận, nhận xét biểu dương những HS tích cực HS biết được những dấu hiệu của căn bệnh HIV/AIDS - GV phát cho mỗi nhóm một bộ phiếu có nội dung như SGK, Một tờ giấy khổ to và băng keo. Yêu cầu các nhóm thi xem nhóm nào tìm được câu trả lời tương ứng với câu hỏi đúng và nhanh nhất. - Làm việc cả lớp. GV yêu cầu mỗi nhóm cử một bạn vào ban giám khảo. Nhóm nào làm đúng, nhanh và trình bày đẹp là thắng cuộc. Đáp án: 1 - c , 2 - b , 3 - d , 4 - e , 5 - a. - GV yêu cầu các nhóm sắp xếp, trình bày các thông tin, tranh ảnh, tờ rơi, tranh cổ động, các bài báo, đẫ sưu tầm được và tập trình bày trong nhóm. - Trình bày triển lãm - GV phân chia khu vực trình bày triển lãm cho mỗi nhóm. Mỗi nhóm cử 1-2 bạn ở lại để thuyết minh khi có bạn ở nhóm khác sang xem. Các bạn khác thì đi xem triển lãm của nhóm bạn. Hệ thống bài, nhận xét giờ học. Chuẩn bị bài sau : -Tổ truởng các tổ báo cáo việc chuẩn bị của HS 5 đến 7 HS trình bày H nghe - HS làm việc theo nhóm. Nhóm trởng điều khiển nhóm mình sắp xếp mỗi câu trả lời Các nhóm thi nhau trình bày - Làm việc theo nhóm về những thông tin sưu tầm được. Lắng nghe

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • doctuan 8.doc