Giáo án Kĩ năng sống – Lớp 1 Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu

HÒA NHẬP VỚI MÔI TRƯỜNG MỚI

Tiết 2

 I/ Mục tiêu:

• Giúp HS:

- Bước đầu tự tin, hòa nhập vào môi trường mới.

- Mạnh dạn làm quen với bạn bè, giao tiếp với thầy cô.

- GD KN Mạnh dạn trong giao tiếp.

II/ Chuẩn bị:

- Tranh TH kỹ năng sống Lớp 1, SGK, bút chì, bút màu sáp

III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 

doc28 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 581 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Kĩ năng sống – Lớp 1 Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
gủ, ... b. Sắp xếp lại góc học tập của mình để em có thể tập trung học bài tốt nhất.. Hoạt động 4: Em tự đánh giá. Mục tiêu: Kiểm tra hiệu quả của bài học đối với bản thân HS. - GV cho HS tự đánh giá bản thân. - GV nhận xét cuối cung vào vở HS. - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài sau. - HS thảo luận nhóm đôi, kể cho bạn nghe. - HS trình bày - NX - HS nêu lựa chọn, nhận xét. - HS lắng nghe. - HS thảo luận nhóm đôi – HS trình bày. - HS làm BT cá nhân - HS lắng nghe yêu cầu, nội dung tranh. - HS nêu lựa chọn, nhận xét. - HS thực hiện cá nhân - Cả lớp lắng nghe HS trả lời. HS chuẩn bị. HS tự nhận xét, tô màu. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: ........................................................................................................................................ HỎI HIỆU QUẢ Tuần 12 Tiết 1 I/ Mục tiêu: Giúp HS: Hiểu được sự cần thiết của việc đặt câu hỏi. Thực hành áp dụng và đặt câu hỏi hiệu quả. GD KN có khả năng áp dụng và đặt câu hỏi hiệu quả. II/ Chuẩn bị: Tranh TH kỹ năng sống Lớp 1, SGK, bút chì, bút màu sáp III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định: 2.KTBC: Để học tập có hiệu quả em cần làm những gì? Em đã làm gì để việc học của mình đạt hiệu quả? - GV giới thiệu và ghi tựa bài Hoạt động 1: Nghe đọc – nhận biết. Mục tiêu: HS hiểu và trả lời được câu hỏi. - GV nêu yêu cầu: Lắng nghe câu chuyện “Tấm gương học hỏi” - GV kể chuyện. - GD HS qua câu chuyện vừa kể. - GV yêu cầu HS thảo luận qua câu chuyện kể Tấm gương học hỏi.Tại sao em cần mạnh dạn hỏi những điều mình chưa biết? - GV nhận xét, kết luận. Hoạt động 2: Làm bài tập. Mục tiêu: HS hiểu và hoàn thành các bài tập. - GV hướng dẫn HS làm bài tập SGK - GV nhận xét, kết luận. - HS nêu - HS lắng nghe và nêu lại tựa bài. - HS lắng nghe - HS thảo luận nhóm đôi - HS trình bày - NX - HS làm BT cá nhân, trình bày kết quả - NX - HS lắng nghe. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: ........................................................................................................................................ Tuần 12 HỎI HIỆU QUẢ Tiết 2 I/ Mục tiêu: Giúp HS: Hiểu được sự cần thiết của việc đặt câu hỏi. Thực hành áp dụng và đặt câu hỏi hiệu quả. GD KN có khả năng áp dụng và đặt câu hỏi hiệu quả. II/ Chuẩn bị: Tranh TH kỹ năng sống Lớp 1, SGK, bút chì, bút màu sáp III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 3: Câu chuyện và trải nghiệm. Mục tiêu: HS hiểu các nội dung và biết áp dụng vào cuộc sống. 1. Những việc em nên làm: - GV nêu yêu cầu HS thảo luận: Em hãy xác định những việc em nên làm trong các bức tranh sau. - GV nhận xét, kết luận. 2. Những việc em không nên làm: - GV nêu yêu cầu HS thảo luận: Em hãy xác định những việc em không nên làm trong các bức tranh sau. - GV nhận xét, kết luận. 3. Em tập hát: - GV cho HS nghe bài hát Vì sao lại thế. - Cho HS tập hát theo. - Trình bày trước lớp. Hoạt động 4: Em tự đánh giá. Mục tiêu: Kiểm tra hiệu quả của bài học đối với bản thân HS. - GV cho HS tự đánh giá bản thân. - GV nhận xét cuối cung vào vở HS. - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài sau. - HS thảo luận nhóm đôi, kể cho bạn nghe. - HS trình bày - NX - HS lắng nghe. - HS thảo luận nhóm đôi – HS trình bày. - HS lắng nghe yêu cầu, nội dung tranh. - HS nêu nhận xét. - HS lắng nghe. - HS hát. - HS tự nhận xét, tô màu. - Cả lớp lắng nghe - HS chuẩn bị. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: ........................................................................................................................................ Tuần 14 HỌC TẬP CHUYÊN CẦN Tiết 1 I/ Mục tiêu: Giúp HS: Hiểu được tầm quan trọng của việc học tập chuyên cần. Rèn thói quen học tập chuyên cần: Đi học đúng giờ, làm bài tập đầy đủ. GD YT thói quen học tập chuyên cần: Đi học đúng giờ, làm bài tập đầy đủ. II/ Chuẩn bị: Tranh TH kỹ năng sống Lớp 1, SGK, bút chì, bút màu sáp III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định: 2.KTBC: Để học tập có hiệu quả em cần làm những gì? Em đã làm gì để việc học của mình đạt hiệu quả? - GV giới thiệu và ghi tựa bài Hoạt động 1: Nghe đọc – nhận biết. Mục tiêu: HS hiểu và trả lời được câu hỏi. - GV nêu yêu cầu: Lắng nghe câu chuyện “Lớp trưởng” - GV kể chuyện. - GD HS qua câu chuyện vừa kể. - GV yêu cầu HS thảo luận qua câu chuyện kể Lớp trưởng. Học tập chuyên cần đem lại cho chúng ta những lợi ích gì? - GV nhận xét, kết luận. Hoạt động 2: Làm bài tập. Mục tiêu: HS hiểu và hoàn thành các bài tập. - GV hướng dẫn HS làm bài tập SGK - GV nhận xét, kết luận. - HS nêu - HS lắng nghe và nêu lại tựa bài. - HS lắng nghe - HS thảo luận nhóm đôi - HS trình bày - NX - HS làm BT cá nhân, trình bày kết quả - NX - HS lắng nghe. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: ........................................................................................................................................ Tuần 15 HỌC TẬP CHUYÊN CẦN Tiết 2 I/ Mục tiêu: Giúp HS: Hiểu được tầm quan trọng của việc học tập chuyên cần. Rèn thói quen học tập chuyên cần: Đi học đúng giờ, làm bài tập đầy đủ. GD YT thói quen học tập chuyên cần: Đi học đúng giờ, làm bài tập đầy đủ. II/ Chuẩn bị: Tranh TH kỹ năng sống Lớp 1, SGK, bút chì, bút màu sáp III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 3: Câu chuyện và trải nghiệm. Mục tiêu: HS hiểu các nội dung và biết áp dụng vào cuộc sống. 1. Những việc em nên làm: - GV nêu yêu cầu HS thảo luận: Em hãy xác định những việc em nên làm trong các bức tranh sau. - GV nhận xét, kết luận. 2. Những việc em không nên làm: - GV nêu yêu cầu HS thảo luận: Em hãy xác định những việc em không nên làm trong các bức tranh sau. - GV nhận xét, kết luận. 3. Em ghi nhớ: - GV giải thích cho HS biết nội dung sơ đồ. - Chăm chỉ, chuyên cần > học tập hiệu quả > gặt hái thành công. - Cho HS tập trình bày trước lớp. - Trình bày trước lớp. Hoạt động 4: Em tự đánh giá. Mục tiêu: Kiểm tra hiệu quả của bài học đối với bản thân HS. - GV cho HS tự đánh giá bản thân. - GV nhận xét cuối cung vào vở HS. - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài sau. - HS thảo luận nhóm đôi, kể cho bạn nghe. - HS trình bày - NX - HS lắng nghe. - HS thảo luận nhóm đôi – HS trình bày. - HS lắng nghe yêu cầu, nội dung tranh. - HS nêu nhận xét. - HS lắng nghe. - HS trình bày. - HS tự nhận xét, tô màu. - Cả lớp lắng nghe - HS chuẩn bị. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: ........................................................................................................................................ Tuần 16 ĐỒ DÙNG GỌN GÀNG, NGĂN NẮP Tiết 1 I/ Mục tiêu: Giúp HS: Biết cách sắp xếp đồ dùng học tập, sinh hoạt gọn gàng. Hình thành thói quen gọn gàng, ngăn nắp. GD YT gọn gàng, ngăn nắp. II/ Chuẩn bị: Tranh TH kỹ năng sống Lớp 1, SGK, bút chì, bút màu sáp III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định: 2.KTBC: Để học tập có hiệu quả em cần làm những gì? Em đã làm gì để việc học của mình đạt hiệu quả? - GV giới thiệu và ghi tựa bài Hoạt động 1: Nghe đọc – nhận biết. Mục tiêu: HS hiểu và trả lời được câu hỏi. - GV nêu yêu cầu: Lắng nghe câu chuyện “Đồ dùng của Thành” - GV kể chuyện. - GD HS qua câu chuyện vừa kể. - GV yêu cầu HS thảo luận qua câu chuyện kể Đồ dùng của Thành. Gọn gàng, ngăn nắp đem lại cho chúng ta những lợi ích gì? - GV nhận xét, kết luận. Hoạt động 2: Làm bài tập. Mục tiêu: HS hiểu và hoàn thành các bài tập. - GV hướng dẫn HS làm bài tập SGK - GV nhận xét, kết luận. Trò chơi: Ai nhanh tay nhanh mắt. GV phổ biến luật chơi. Nhiều lượt chơi: mỗi lượt 2 đội chơi /mỗi đội 4 HS tham gia. GV nhận xét, tuyên dương đội dành chiến thắng. - HS nêu - HS lắng nghe và nêu lại tựa bài. - HS lắng nghe - HS thảo luận nhóm đôi - HS trình bày - NX - HS làm BT cá nhân, trình bày kết quả - NX - HS lắng nghe. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: ........................................................................................................................................ Tuần 17 ĐỒ DÙNG GỌN GÀNG, NGĂN NẮP Tiết 2 I/ Mục tiêu: Giúp HS: Biết cách sắp xếp đồ dùng học tập, sinh hoạt gọn gàng. Hình thành thói quen gọn gàng, ngăn nắp. GD YT gọn gàng, ngăn nắp. II/ Chuẩn bị: Tranh TH kỹ năng sống Lớp 1, SGK, bút chì, bút màu sáp III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 3: Câu chuyện và trải nghiệm. Mục tiêu: HS hiểu các nội dung và biết áp dụng vào cuộc sống. 1. Rèn luyện thói quen tốt: - GV nêu yêu cầu HS thảo luận: Em hãy xác định những thói quen tốt em nên rèn luyện trong các bức tranh sau. - GV nhận xét, kết luận. 2. Loại bỏ thói quen thiếu ngăn nắp: - GV nêu yêu cầu HS thảo luận: Em hãy xác định những thói quen em không nên làm trong các bức tranh sau. - GV nhận xét, kết luận. Hoạt động 4: Em tự đánh giá. Mục tiêu: Kiểm tra hiệu quả của bài học đối với bản thân HS. - GV cho HS tự đánh giá bản thân. - GV nhận xét cuối cung vào vở HS. - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài sau. - HS thảo luận nhóm đôi, kể cho bạn nghe. - HS trình bày - NX - HS lắng nghe. - HS thảo luận nhóm đôi – HS trình bày. - HS lắng nghe yêu cầu, nội dung tranh. - HS tự nhận xét, tô màu. - Cả lớp lắng nghe - HS chuẩn bị. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: ........................................................................................................................................ Tuần 18 THỰC HÀNH KĨ NĂNG SỐNG CUỐI HỌC KÌ I I/ Mục tiêu: Giúp HS: Hiểu được tầm quan trọng của việc học tập chuyên cần. Rèn thói quen học tập chuyên cần: Đi học đúng giờ, làm bài tập đầy đủ. GD YT thói quen học tập chuyên cần: Đi học đúng giờ, làm bài tập đầy đủ. II/ Chuẩn bị: Tranh TH kỹ năng sống Lớp 1, SGK, bút chì, bút màu sáp III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định: 2.KTBC: Để học tập có hiệu quả em cần làm những gì? Em đã làm gì để việc học của mình đạt hiệu quả? - GV giới thiệu và ghi tựa bài Hoạt động 1: Nghe đọc – nhận biết. Mục tiêu: HS hiểu và trả lời được câu hỏi. - GV nêu yêu cầu: Lắng nghe câu chuyện “Đi học đúng giờ” - GV kể chuyện. - GD HS qua câu chuyện vừa kể. - GV yêu cầu HS thảo luận qua câu chuyện kể “Đi học đúng giờ”. Học tập chuyên cần đem lại cho chúng ta những lợi ích gì? - GV nhận xét, kết luận. Hoạt động 2: Làm bài tập. Mục tiêu: HS hiểu và hoàn thành các bài tập. - GV hướng dẫn HS làm bài tập SGK - GV nhận xét, kết luận. - HS nêu - HS lắng nghe và nêu lại tựa bài. - HS lắng nghe - HS thảo luận nhóm đôi - HS trình bày - NX - HS làm BT cá nhân, trình bày kết quả - NX - HS lắng nghe. Hoạt động 3: Câu chuyện và trải nghiệm. Mục tiêu: HS hiểu các nội dung và biết áp dụng vào cuộc sống. 1. Những việc em nên làm: - GV nêu yêu cầu HS thảo luận: Em hãy xác định những việc em nên làm trong các bức tranh sau. - GV nhận xét, kết luận. 2. Những việc em không nên làm: - GV nêu yêu cầu HS thảo luận: Em hãy xác định những việc em không nên làm trong các bức tranh sau. - GV nhận xét, kết luận. 3. Em ghi nhớ: - GV giải thích cho HS biết nội dung sơ đồ. - Chăm chỉ, chuyên cần > học tập hiệu quả > gặt hái thành công. - Cho HS tập trình bày trước lớp. - Trình bày trước lớp. Hoạt động 4: Em tự đánh giá. Mục tiêu: Kiểm tra hiệu quả của bài học đối với bản thân HS. - GV cho HS tự đánh giá bản thân. - GV nhận xét cuối cung vào vở HS. - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài sau. - HS thảo luận nhóm đôi, kể cho bạn nghe. - HS trình bày - NX - HS lắng nghe. - HS thảo luận nhóm đôi – HS trình bày. - HS lắng nghe yêu cầu, nội dung tranh. - HS nêu nhận xét. - HS lắng nghe. - HS trình bày. - HS tự nhận xét, tô màu. - Cả lớp lắng nghe - HS chuẩn bị. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: ........................................................................................................................................ Tuần 19 HÒA NHẬP VỚI MÔI TRƯỜNG MỚI Tiết 1 I/ Mục tiêu: Giúp HS: Bước đầu tự tin, hòa nhập vào môi trường mới. Mạnh dạn làm quen với bạn bè, giao tiếp với thầy cô. GD KN Mạnh dạn trong giao tiếp. II/ Chuẩn bị: Tranh TH kỹ năng sống Lớp 1, SGK, bút chì, bút màu sáp III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định: 2.KTBC: Để học tập có hiệu quả em cần làm những gì? Em đã làm gì để việc học của mình đạt hiệu quả? - GV giới thiệu và ghi tựa bài Hoạt động 1: Nghe đọc – nhận biết. Mục tiêu: HS hiểu và trả lời được câu hỏi. - GV nêu yêu cầu: Lắng nghe câu chuyện “Trường lớp mới” - GV kể chuyện. - GD HS qua câu chuyện vừa kể. - GV yêu cầu HS thảo luận qua câu chuyện kể “Trường lớp mới”. Em đã hòa nhập với môi trường mới như thế nào? - GV nhận xét, kết luận. Hoạt động 2: Làm bài tập. Mục tiêu: HS hiểu và hoàn thành các bài tập. - GV hướng dẫn HS làm bài tập SGK - GV nhận xét, kết luận. - GV nhận xét tiết học. - HS nêu - HS lắng nghe và nêu lại tựa bài. - HS lắng nghe - HS thảo luận nhóm đôi - HS trình bày - NX - HS làm BT cá nhân, trình bày kết quả - NX - HS lắng nghe. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: ........................................................................................................................................ Tuần 20 HÒA NHẬP VỚI MÔI TRƯỜNG MỚI Tiết 2 I/ Mục tiêu: Giúp HS: Bước đầu tự tin, hòa nhập vào môi trường mới. Mạnh dạn làm quen với bạn bè, giao tiếp với thầy cô. GD KN Mạnh dạn trong giao tiếp. II/ Chuẩn bị: Tranh TH kỹ năng sống Lớp 1, SGK, bút chì, bút màu sáp III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 3: Câu chuyện và trải nghiệm. Mục tiêu: HS hiểu các nội dung và biết áp dụng vào cuộc sống. 1. Những việc em nên làm: - GV nêu yêu cầu HS thảo luận: Em hãy xác định những việc em nên làm trong các bức tranh sau. - GV nhận xét, kết luận. 2. Những việc em không nên làm: - GV nêu yêu cầu HS thảo luận: Em hãy xác định những việc em không nên làm trong các bức tranh sau. - GV nhận xét, kết luận. 3. Em tập hát: - GV cho HS nghe bài hát Tìm bạn thân. - Trình bày trước lớp. - GV nhận xét, tuyên dương . Hoạt động 4: Em tự đánh giá. Mục tiêu: Kiểm tra hiệu quả của bài học đối với bản thân HS. - GV cho HS tự đánh giá bản thân. - GV nhận xét cuối cung vào vở HS. - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài sau. - HS thảo luận nhóm đôi, kể cho bạn nghe. - HS trình bày - NX - HS lắng nghe. - HS thảo luận nhóm đôi – HS trình bày. - HS lắng nghe yêu cầu, nội dung tranh. - HS nêu nhận xét. - HS lắng nghe. - HS hát. - HS tự nhận xét, tô màu. - Cả lớp lắng nghe - HS chuẩn bị. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: ........................................................................................................................................ Tuần 21 PHÁT BIỂU XÂY DỰNG BÀI Tiết 1 I/ Mục tiêu: Giúp HS: Hiểu được hiệu quả của việc phát biểu xây dựng bài. Luôn rèn luyện để tự tin, chủ động và hăng hái phát biểu xây dựng bài. GD TĐ tự tin, chủ động và hăng hái phát biểu xây dựng bài. II/ Chuẩn bị: Tranh TH kỹ năng sống Lớp 1, SGK, bút chì, bút màu sáp III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định: 2.KTBC: Để học tập có hiệu quả em cần làm những gì? Em đã làm gì để việc học của mình đạt hiệu quả? - GV giới thiệu và ghi tựa bài Hoạt động 1: Nghe đọc – nhận biết. Mục tiêu: HS hiểu và trả lời được câu hỏi. - GV nêu yêu cầu: Lắng nghe câu chuyện “Hăng hái phát biểu” - GV kể chuyện. - GD HS qua câu chuyện vừa kể. - GV yêu cầu HS thảo luận qua câu chuyện kể “Hăng hái phát biểu”. Hăng hái phát biểu đem lại cho ta những lợi ích gì? - GV nhận xét, kết luận. Hoạt động 2: Làm bài tập. Mục tiêu: HS hiểu và hoàn thành các bài tập. - GV hướng dẫn HS làm bài tập SGK - GV nhận xét, kết luận. - GV nhận xét tiết học. - HS nêu - HS lắng nghe và nêu lại tựa bài. - HS lắng nghe - HS thảo luận nhóm đôi - HS trình bày - NX - HS làm BT cá nhân, trình bày kết quả - NX - HS lắng nghe. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: ........................................................................................................................................ Tuần 22 PHÁT BIỂU XÂY DỰNG BÀI Tiết 2 I/ Mục tiêu: Giúp HS: Hiểu được hiệu quả của việc phát biểu xây dựng bài. Luôn rèn luyện để tự tin, chủ động và hăng hái phát biểu xây dựng bài. GD TĐ tự tin, chủ động và hăng hái phát biểu xây dựng bài. II/ Chuẩn bị: Tranh TH kỹ năng sống Lớp 1, SGK, bút chì, bút màu sáp III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 3: Câu chuyện và trải nghiệm. Mục tiêu: HS hiểu các nội dung và biết áp dụng vào cuộc sống. 1. Những việc em cần làm: - GV nêu yêu cầu HS thảo luận: Em hãy xác định những việc em cần làm trong các bức tranh sau. - GV nhận xét, kết luận. 2. Những việc em không nên làm: - GV nêu yêu cầu HS thảo luận: Em hãy xác định những việc em không nên làm trong các bức tranh sau. - GV nhận xét, kết luận. Hoạt động 4: Em tự đánh giá. Mục tiêu: Kiểm tra hiệu quả của bài học đối với bản thân HS. - GV cho HS tự đánh giá bản thân. - GV nhận xét cuối cùng vào vở HS. - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài sau. - HS thảo luận nhóm đôi, kể cho bạn nghe. - HS trình bày - NX - HS lắng nghe. - HS thảo luận nhóm đôi – HS trình bày. - HS lắng nghe yêu cầu, nội dung tranh. - HS nêu nhận xét. - HS tự nhận xét, tô màu. - Cả lớp lắng nghe - HS chuẩn bị. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: ........................................................................................................................................ Tuần 23 THỰC HÀNH KĨ NĂNG SỐNG I/ Mục tiêu: Giúp HS: Bước đầu tự tin, hòa nhập vào môi trường mới. Mạnh dạn làm quen với bạn bè, giao tiếp với thầy cô. GD KN Mạnh dạn trong giao tiếp. II/ Chuẩn bị: Tranh TH kỹ năng sống Lớp 1, SGK, bút chì, bút màu sáp III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định: 2.KTBC: Để học tập có hiệu quả em cần làm những gì? Em đã làm gì để việc học của mình đạt hiệu quả? - GV giới thiệu và ghi tựa bài Hoạt động 1: Nghe đọc – nhận biết. Mục tiêu: HS hiểu và trả lời được câu hỏi. - GV nêu yêu cầu: Lắng nghe câu chuyện “Trường lớp mới” - GV kể chuyện. - GD HS qua câu chuyện vừa kể. - GV yêu cầu HS thảo luận qua câu chuyện kể “Trường lớp mới”. Em đã hòa nhập với môi trường mới như thế nào? - GV nhận xét, kết luận. Hoạt động 2: Làm bài tập. Mục tiêu: HS hiểu và hoàn thành các bài tập. - GV hướng dẫn HS làm bài tập SGK - GV nhận xét, kết luận. - GV nhận xét tiết học. - HS nêu - HS lắng nghe và nêu lại tựa bài. - HS lắng nghe - HS thảo luận nhóm đôi - HS trình bày - NX - HS làm BT cá nhân, trình bày kết quả - NX - HS lắng nghe. Hoạt động 3: Câu chuyện và trải nghiệm. Mục tiêu: HS hiểu các nội dung và biết áp dụng vào cuộc sống. 1. Những việc em nên làm: - GV nêu yêu cầu HS thảo luận: Em hãy xác định những việc em nên làm trong các bức tranh sau. - GV nhận xét, kết luận. 2. Những việc em không nên làm: - GV nêu yêu cầu HS thảo luận: Em hãy xác định những việc em không nên làm trong các bức tranh sau. - GV nhận xét, kết luận. 3. Em tập hát: - GV cho HS nghe bài hát Tìm bạn thân. - Trình bày trước lớp. - GV nhận xét, tuyên dương . Hoạt động 4: Em tự đánh giá. Mục tiêu: Kiểm tra hiệu quả của bài học đối với bản thân HS. - GV cho HS tự đánh giá bản thân. - GV nhận xét cuối cung vào vở HS. - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài sau. - HS thảo luận nhóm đôi, kể cho bạn nghe. - HS trình bày - NX - HS lắng nghe. - HS thảo luận nhóm đôi – HS trình bày. - HS lắng nghe yêu cầu, nội dung tranh. - HS nêu nhận xét. - HS lắng nghe. - HS hát. - HS tự nhận xét, tô màu. - Cả lớp lắng nghe - HS chuẩn bị. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: ........................................................................................................................................ Tuần 24 TRẢ LẠI CỦA RƠI Tiết 1 I/ Mục tiêu: Giúp HS: Hiểu được ý nghĩa của việc làm tốt. Tự giác trả lại của nhặt được cho người đánh rơi. GD YT tự giác trả lại của nhặt được cho người đánh rơi. II/ Chuẩn bị: Tranh TH kỹ năng sống Lớp 1, SGK, bút chì, bút màu sáp III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định: 2.KTBC: Để học tập có hiệu quả em cần làm những gì? Hăng hái phát biểu xây dựng bài đem lại hiệu quả gì? - GV giới thiệu và ghi tựa bài Hoạt động 1: Nghe đọc – nhận biết. Mục tiêu: HS hiểu và trả lời được câu hỏi. - GV nêu yêu cầu: Lắng nghe câu chuyện “Cuốn truyện bị mất” - GV kể chuyện. - GD HS qua câu chuyện vừa kể. - GV yêu cầu HS thảo luận qua câu chuyện kể “Cuốn truyện bị mất”. Người nhặt được và trả lại của rơi là người như thế nào? - GV nhận xét, kết luận. Hoạt động 2: Làm bài tập. Mục tiêu: HS hiểu và hoàn thành các bài tập. - GV hướng dẫn HS làm bài tập SGK - GV nhận xét, kết luận. - GV nhận xét tiết học. - HS nêu - HS lắng nghe và nêu lại tựa bài. - HS lắng nghe - HS thảo luận nhóm đôi - HS trình bày - NX - HS làm BT cá nhân, trình bày kết quả - NX - HS lắng nghe. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: ........................................................................................................................................ Tuần 25 TRẢ LẠI CỦA RƠI Tiết 2 I/ Mục tiêu: Giúp HS: Hiểu được ý nghĩa của việc làm tốt. Tự giác trả lại của nhặt được cho người đánh rơi. GD YT tự giác trả lại của nhặt được cho người đánh rơi. II/ Chuẩn bị: Tranh TH kỹ năng sống Lớp 1, SGK, bút chì, bút màu sáp III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 3: Câu chuyện và trải nghiệm. Mục tiêu: HS hiểu các nội dung và biết áp dụng vào cuộc sống. 1. Những việc em nên làm: - GV nêu yêu cầu HS thảo luận: Em hãy xác định những việc em nên làm trong các bức tranh sau. - GV nhận xét, kết luận. 2. Những việc em không nên làm: - GV nêu yêu cầu HS thảo luận: Em hãy xác định những việc em không nên làm trong các bức tranh sau. - GV nhận xét, kết luận. 3. Em tập hát: - GV cho HS nghe bài hát Bà còng đi chợ. - Trình bày trước lớp. - GV nhận xét, tuyên dương . Hoạt động 4: Em tự đánh giá. Mục tiêu: Kiểm tra hiệu quả của bài học đối với bản thân HS. - GV cho HS tự đánh giá bản thân. - GV nhận xét cuối cung vào vở HS. - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài sau. - HS thảo luận nhóm đôi, kể cho bạn nghe. - HS trình bày - NX - HS lắng nghe. - HS thảo luận nhóm đôi – HS trình bày. - HS lắng nghe yêu cầu, nội dung tranh. - HS nêu nhận xét. - HS lắng nghe. - HS hát. - HS tự nhận xét, tô màu. - Cả lớp lắng nghe - HS chuẩn bị. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: ........................................................................................................................................ Tuần 26 ĐI HỌC ĐÚNG GIỜ Tiết 1 I/ Mục tiêu: Giúp HS: Hiểu được lợi ích của việc đi học đúng giờ. Rèn thói quen đi học đúng giờ. GD YT đi học đúng giờ. II/ Chuẩn bị: Tranh TH kỹ năng sống Lớp 1, SGK, bút chì, bút màu sáp III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định: 2.KTBC: Em sẽ làm gì khi nhặt được của rơi? - GV giới thiệu và ghi tựa bài Hoạt động 1: Nghe đọc – nhận biết. Mục tiêu: HS hiểu và trả lời được câu hỏi. - GV nêu yêu cầu: Lắng nghe câu chuyện “Đúng giờ” - GV kể chuyện. - GD HS qua câu chuyện vừa kể. - GV yêu cầu HS thảo luận qua câu chuyện kể “Đúng giờ”. Em cần có thói quen gì để luôn đi học đúng giờ? - GV nhận xét, kết luận. Hoạt động 2: Làm bài tập. Mục tiêu: HS hiểu và hoàn thành các bài tập. - GV hướng dẫn HS làm bài tập SGK - GV nhận xét, kết luận. - GV nhận xét tiết học. - HS nêu - HS lắng nghe và nêu lại tựa bài. - HS lắng nghe - HS thảo luận nhóm đôi - HS trình bày - NX - HS làm BT cá nhân, trình bày kết quả - NX - HS lắng nghe. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY: ........................................................................................................................................ Tuần 27 ĐI HỌC ĐÚNG GIỜ Tiết 2 I/ Mục tiêu: Giúp HS: Hiểu được lợi ích của việc đi học đúng giờ. Rèn thói quen đi học đúng giờ. GD YT đi học đúng giờ. II/ Chuẩn bị: Tranh TH kỹ năng sống Lớp 1, SGK, bút chì, bút màu sáp III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Hoạt động 3: Câu chuyện và trải nghiệm. Mục tiêu: HS hiểu các nội dung và biết áp dụng vào cuộc sống. 1. Những việc em cần làm: - GV nêu yêu cầu HS thảo luận: Em hãy xác định những việc em cần làm trong các bức tranh sau. - GV nhận xét, kết luận. 2. Những việc em không nên làm: - GV nêu yêu cầu HS thảo luận: Em hãy xác định những việc em không nên làm trong các bức tranh sau. - GV nhận xét, kết luận. Hoạt động 4: Em tự đánh giá. Mục tiêu: Kiểm tra hiệu quả của bài học đối với bản thân HS. - GV cho HS tự đánh giá bản thân. - GV nhận xét cuối cùng vào vở HS. - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị bài sau. - HS thảo luận nhóm đôi, kể cho bạn nghe. - HS trình bày - NX - HS lắng nghe. - HS thảo luận nhóm đôi – HS trình bày. - HS lắng nghe yêu cầu, nội dung tranh. - HS nê

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docGiao an ca nam_12532919.doc